Thạch Bảo Khanh: Tấm gương về ý chí và sự chuyên nghiệp

20:58 18/10/2014

(Ngoisao.vn) - Thạch Bảo Khanh được xem là mẫu cầu thủ đặc biệt của bóng đá Việt Nam, một câu chuyện “truyền thuyết” được vẽ nên bởi những bước chạy trên sân cỏ.

Giới bóng đá luôn có những cầu thủ đặc biệt mà khó có thể dùng những lời lẽ thông thường để nói về họ, Thạch Bảo Khanh là một trong những cầu thủ như vậy. Bảo Khanh sinh năm 1979, người gốc Tây Hồ - Hà Nội. Cái thời của Bảo Khanh, đá bóng là một thứ đam mê đến cháy bỏng của những cậu bé Hà Nội. Lò đào tạo Thể Công khi ấy giống như một thứ “thánh đường” mà cậu bé nào cũng ước mơ đặt chân vào.

Năm 1998, Thể Công của HLV Vương Tiến Dũng với lối chơi tấn công hoa mỹ lên ngôi VĐQG. Trong đội hình Thể Công năm ấy có một cầu thủ trẻ với cái chân trái cực dẻo, cái tên Thạch Bảo Khanh cũng được biết đến từ đó. Bảo Khanh được gọi lên ĐT U19 QG, ĐT U23 QG rồi lên thẳng ĐTQG khi đó vẫn còn những đàn anh nổi tiếng như Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Đỗ Khải. Năm 2004, Thạch Bảo Khanh thực sự trở thành một tên tuổi của bóng đá Việt Nam với hàng loạt danh hiệu: Quả bóng Bạc Việt Nam 2004, Vua phá lưới Cup bóng đá Việt Nam 2004, Cầu thủ xuất sắc nhất Cup bóng đá TP.HCM năm 2004, Cầu thủ xuất sắc nhất của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam 2004.

Câu lạc bộ bóng đá ngôi sao việt nam,ngôi sao fc,tuyển thủ thạch bảo khanh,danh thủ thạch bảo khanh
Thạch Bảo Khanh trong màu áo đội tuyển quốc gia

Nói đến Bảo Khanh, người ta vẫn nghĩ đến 2 chữ Thể Công. Bảo Khanh vẫn cứ luôn là một biểu tượng, biểu tượng cho linh hồn của Thể Công dù giờ đây đội bóng quân đội không còn tồn tại nữa. Những CĐV Thể Công còn hoài niệm quá khứ vẫn cứ mang ra sân Mỹ Đình trong các trận đấu của ĐT Việt Nam khẩu hiệu “Một lần Thể Công, mãi mãi Thể Công”. Từ Thanh Hóa về HN T&T, Bảo Khanh cũng tiền tỉ lót tay, cũng lương chục triệu mỗi tháng, nhưng ít người quan tâm điều đó, bởi anh không phải dạng cầu thủ đá bóng nhăm nhăm chuyển nhượng kiếm tiền. Bảo Khanh đã hòa nhập rất nhanh với các đồng đội mới ở HN T&T. Đá đội nào, sống ở đâu, Bảo Khanh luôn là một đàn anh được quý trọng và nể phục. Sự nể phục đến từ những gì thể hiện trên sân bóng, bởi nhân cách, bởi sự tình nghĩa mà anh có trong cuộc sống.

Câu lạc bộ bóng đá ngôi sao việt nam,ngôi sao fc,tuyển thủ thạch bảo khanh,danh thủ thạch bảo khanh
Cầu thủ số 19 sở hữu "cái chân trái kì diệu" của Hà Nội T&T

Thế nhưng, cái duyên của Bảo Khanh với ĐTQG là không lớn, dù khả năng của anh thì ai cũng thừa nhận. Năm 1998, Bảo Khanh lần đầu tiên được ông Alfred Riedl triệu tập lên ĐTQG, nhưng sau chuyến tập huấn ở châu Âu, ông thầy người Áo quyết định gạch tên tiền vệ 19 tuổi và thay vào đó là lão tướng Nguyễn Văn Dũng. Năm 2001, ông HLV kỳ cựu người Brazil Dido Silva khi đặt chân đến Việt Nam đã tuyên bố: “Bảo Khanh là cầu thủ Việt Nam duy nhất mà tôi cảm thấy ưng ý”. Tiger Cup 2002, HLV Calisto buộc phải gạch tên Bảo Khanh khỏi danh sách do chấn thương. Năm 2004, khi Bảo Khanh chơi với một phong độ cực cao thì ĐT Việt Nam dừng bước khi thua đậm Indonesia 3-0 ngay trên sân Mỹ Đình. Năm 2008, việc ông Calisto quyết định gọi Bảo Khanh trở lại để chuẩn bị cho AFF Cup 2008 là một bất ngờ. Trong ngày thắng lợi lịch sử của ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2008 trên sân Mỹ Đình, người ta vẫn còn kịp nhận ra nụ cười của Bảo Khanh ở giữa các đồng đội trẻ. Và sau đó, Bảo Khanh nói lời chia tay với ĐTQG.

Câu lạc bộ bóng đá ngôi sao việt nam,ngôi sao fc,tuyển thủ thạch bảo khanh,danh thủ thạch bảo khanh
Thạch Bảo Khanh và ông Ngô Văn Quỳnh (Giám đốc Điều hành Ngôi Sao FC)

Ai đó nói rằng, dấu chân của Bảo Khanh trên sân cỏ là “dấu chân người lính”. Những người lính coi việc đá bóng trước hết là nhiệm vụ, sau đó mới đến niềm vui. Lần VĐQG năm 1998 là chiến thắng duy nhất mà Bảo Khanh cảm thấy có niềm vui và ý nghĩa trọn vẹn trong sự nghiệp của mình. Hơn chục năm gắn bó với Thể Công, Bảo Khanh thực sự trở thành một biểu tượng. Rất nhiều đội bóng thèm muốn có được tiền vệ cánh trái của Thể Công này, đến cả CLB Home United của Singapore cũng gửi lời chào mời. Và cũng chính hơn chục năm khoác áo Thể Công ấy, thế hệ đàn anh như Hồng Sơn, Công Tuyền, Mạnh Dũng rồi Vũ Dũng, Phương Nam lần lượt nói lời chia tay, và số phận bắt “người ở lại” Bảo Khanh phải chịu một nỗi buồn to lớn.

Và rồi Bảo Khanh chính thức ra quân, chia tay hẳn với bóng đá quân đội và trở thành người của HN T&T. Đội bóng ĐKVĐ V-League muốn có nhiều hơn cái “chất Hà Nội”, và Bảo Khanh là cái tên đầu tiên mà họ nghĩ tới. Đã từng là biểu tượng của Thể Công, giờ đây đôi chân của Bảo Khanh lại mang trên mình sứ mệnh của một cầu thủ đại diện cho bóng đá Hà Nội.

Câu lạc bộ bóng đá ngôi sao việt nam,ngôi sao fc,tuyển thủ thạch bảo khanh,danh thủ thạch bảo khanh
Thạch Bảo Khanh - "Người truyền lửa" trong mỗi trận đấu của Ngôi Sao FC

Rất dễ nhận ra Bảo Khanh trong buổi tập hay những trận đấu của HN.T&T qua lối chơi nhiệt tình, không ngại va chạm mà vẫn giữ được tính nghệ thuật, nét hào hoa trong cách xử lý bóng. Bảo Khanh nằm trong số ít những cầu thủ nổi tiếng miễn nhiễm với scandal. “Không rượu, không bia, không thuốc lá; chẳng cờ, chẳng bạc, chẳng thức khuya” đã trở thành phương châm của tiền vệ này và đó cũng là bí quyết để anh sống lâu hơn với niềm đam mê sân cỏ. Luôn sạch sẽ, ngăn nắp cũng là điểm khác biệt giữa căn phòng của Bảo Khanh với các đồng đội.

Tài năng của anh không chỉ được thể hiện trên sân cỏ, bên trái bóng, mà anh còn là một ông chủ khá “mát tay” khi làm kinh tế. Café Trung Nguyên nằm trên phố Hàng Cháo là một trong những quán café khá nổi tiếng ở Hà Nội, đó cũng là địa điểm quen thuộc mỗi khi các cựu tuyển thủ quốc gia một thời muốn gặp gỡ nhau.

Câu lạc bộ bóng đá ngôi sao việt nam,ngôi sao fc,tuyển thủ thạch bảo khanh,danh thủ thạch bảo khanh
Anh chụp cùng ban lãnh đạo và các cầu thủ của Ngôi Sao FC

Tháng 8 vừa qua, dù anh đang rất bận rộn với những kế hoạch riêng và “sứ mệnh” mới là HLV phó cho HLV Đức Thắng ở CLB Hà Nội, đồng thời cũng là Giám đốc kỹ thuật Trung tâm Bóng đá cộng đồng DREAM FOOTBALL. Nhưng khi nhận được lời mời của Chủ tịch CLB Ngôi Sao FC Đạo diễn - NSƯT Trần Nhượng và GĐĐH Ngô Quỳnh - Chủ tịch Tập đoàn JOC Việt Nam, anh gia nhập vào Ngôi Sao FC để thi đấu cùng những đồng đội cũ như: Hồng Sơn, Triệu Quang Hà, Đức Thắng,… cùng những ngôi sao ở lĩnh vực nghệ thuật và các BTV, BLV của Đài Truyền hình Việt Nam. Thạch Bảo Khanh đồng ý tham gia với thái độ rất nhiệt tình và hào hứng.

Câu lạc bộ bóng đá ngôi sao việt nam,ngôi sao fc,tuyển thủ thạch bảo khanh,danh thủ thạch bảo khanh
Chiếc chân trái "thần kỳ" luôn là nỗi sợ hãi của các hàng thủ đối phương

Chứng kiến những trận đấu của Ngôi Sao FC khi có anh tham gia, khiến người xem có cảm giác anh chính là người tiếp lửa cho các đồng đội trên sân. Nhờ sự phối hợp ăn ý đó mà chỉ sau đúng 1 tháng thành lập, Ngôi Sao FC đã mang về chiếc Cúp vô địch đầu tiên khi tham gia Giải đấu do Bộ Công thương tổ chức. Thời gian này, Ngôi Sao FC là đội bóng danh dự được mời tham gia Giải đấu Cup Hồ Gươm và một số giải đấu lớn khác như Cup Tứ Hùng và Báo Người Hà Nội. Hy vọng rằng, Thạch Bảo Khanh và những đồng đội của mình sẽ một lần nữa nâng trên tay chiếc Cúp vô địch về cho Ngôi Sao FC.

Phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi, người ta vẫn nói vậy. Có cảm giác như Bảo Khanh là con người trẻ mãi không già. Bao thăng trầm của cuộc đời trong hai chục năm gắn bó với trái bóng, nhưng Bảo Khanh vẫn vẹn nguyên niềm đam mê, niềm vui với trái bóng tròn. 36 tuổi, dừng chân ở đội bóng Thủ đô, mang trên mình một “sứ mệnh” mới, Bảo Khanh vẫn chưa dừng lại.

Hồ Minh Thúy, Ảnh: Hoàng Nghĩa (Theo Giadinhvietnam.com)
Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 59 phút trước

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Chuyện làng sao - 13 giờ, 60 phút trước

Hoa khôi Nam Em đã có những chia sẻ về thu nhập từ việc bán hàng online.

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2 nhóc tì vẫn chưa hết xôn xao

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2...

Chuyện làng sao - 14 giờ, 55 phút trước

Mới đây, Hương Tràm xác nhận đã về Việt Nam và chuẩn bị cho các dự án âm nhạc trong thời gian tới. Hiện, nhan sắc và cuộc sống của nữ ca sĩ xứ...

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Chuyện làng sao - 14 giờ, 55 phút trước

Midu chuẩn bị làm lễ ăn hỏi với thiếu gia giàu có trước khi tổ chức đám cưới vào tháng 6.

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Chuyện làng sao - 14 giờ, 55 phút trước

Vốn kín tiếng về đời tư nên có lẽ đây là lần đầu tiên MC Thảo Vân khoe ảnh bên mẹ ruột.

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Chuyện làng sao - 12 giờ, 14 phút trước

Nhan sắc thật của Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... đã lộ khi ngủ.

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ...

Kiến thức - 12 giờ, 16 phút trước

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn sẽ cảm thấy không khí thổi ra ngoài ngày...

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng nên biết sớm kẻo mất tiền oan

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng...

Kiến thức - 12 giờ, 17 phút trước

Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội?, là thắc mắc được nhiều người quan tâm thời gian gần đây.

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ sợ mất cắp

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ...

Kiến thức - 12 giờ, 18 phút trước

Mỗi khi nhìn thấy tảng vàng hàng chục nghìn tỷ này nằm chễm chệ ngay tại lối vào của công viên, nhiều người tự hỏi: Để kho báu giá trị hàng nghìn tỷ nằm...

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Chuyện làng sao - 12 giờ, 18 phút trước

Dân mạng cho rằng nữ diễn viên Son Ye Jin và ông xã Hyun Bin có thể chuẩn bị lên chức bố mẹ thêm một lần nữa.

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Chăm sóc sức khỏe - 12 giờ, 18 phút trước

Các hạt melanin trong tóc hình thành nên tóc đen cần phải được cấu tạo từ protein chất lượng cao, nhiều khoáng chất và nhiều vitamin. Ngoài ra, trong y học cổ truyền, người...

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 59 phút trước

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Xài gì - 13 giờ, 60 phút trước

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Chuyện làng sao - 13 giờ, 60 phút trước

Hoa khôi Nam Em đã có những chia sẻ về thu nhập từ việc bán hàng online.

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Kiến thức - 13 giờ, 2 phút trước

Đây là thắc mắc của nhiều người khi phân khúc chung cư đang lên cơn sốt, dễ bán với giá cao ở thời điểm hiện tại.

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập...

Đời sống số - 14 giờ, 54 phút trước

Chúc mừng bạn đã có tên trong danh sách! 3 con giáp có ngôi sao tài lộc đang tỏa sáng rực rỡ, bạn sẽ nhận được rất nhiều tiền vào nhà, mọi việc sẽ...

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2 nhóc tì vẫn chưa hết xôn xao

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2...

Chuyện làng sao - 14 giờ, 55 phút trước

Mới đây, Hương Tràm xác nhận đã về Việt Nam và chuẩn bị cho các dự án âm nhạc trong thời gian tới. Hiện, nhan sắc và cuộc sống của nữ ca sĩ xứ...

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy độc nhất tại Việt Nam

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy...

Kiến thức - 14 giờ, 55 phút trước

Trong vài năm qua, các học sinh của trường này đã trúng tuyển vào hàng loạt trường top đầu nước Mỹ và thế giới.

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Chuyện làng sao - 14 giờ, 55 phút trước

Midu chuẩn bị làm lễ ăn hỏi với thiếu gia giàu có trước khi tổ chức đám cưới vào tháng 6.

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Chuyện làng sao - 14 giờ, 55 phút trước

Vốn kín tiếng về đời tư nên có lẽ đây là lần đầu tiên MC Thảo Vân khoe ảnh bên mẹ ruột.

 Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Làm đẹp+ - 14 giờ, 4 phút trước

Dự kiến sự kiện ra mắt các sản phẩm makeup mới từ hãng mỹ phẩm Liphip do GS Cosmetic phân phối độc quyền sẽ diễn ra vào ngày 04/05/2024, tại Hà Nội. Sự kiện...

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Chuyện làng sao - 15 giờ, 44 phút trước

'Misumi là một lựa chọn tỉnh táo của Bảo Anh khi mang vào cuộc đời này… nhiều người sẽ thắc mắc sao Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải...

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

Kiến thức - 15 giờ, 44 phút trước

Theo lời người xưa thì đây là những giấc ngủ làm giảm tuổi thọ nhất, nghe lý giải vẫn còn nhiều ý đúng.

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Chuyện làng sao - 15 giờ, 45 phút trước

Thông tin việc Hyoyeon (SNSD), Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn đang bị tạm giữ ở Bali, Indonesia khiến công chúng xôn xao.

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện cuối tháng 'dễ thở' hơn rất nhiều

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện...

Làm sao - 16 giờ, 21 phút trước

Không phải ai cũng biết cách sử dụng quạt sao cho vừa tiết kiệm mà lại hiệu quả. Dưới đây là những mẹo sử dụng quạt điện giúp hóa đơn tiền điện nhà bạn...