Không ăn thịt hoặc đồ ăn chính - cách giảm cân tưởng thời thượng nhưng 'giết' cơ thể từng ngày!

21:32 01/11/2020

Hiện nay, có rất nhiều chế độ ăn kiêng thời thượng như chế độ ăn kiêng ít chất béo và chế độ ăn kiêng ketogenic (gọi tắt là keto) đang rất phổ biến, thu hút rất nhiều người. Nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ về những phương pháp ăn uống “thời thượng” này hay chưa?

Chế độ ăn ít chất béo, không có thịt

Chế độ ăn ít chất béo có nghĩa là tỷ lệ cholesterol trong chế độ ăn phải ít hơn: như “hạn chế” ăn chất béo hàng ngày từ 30 đến 50 gram, người khỏe thì lượng cholesterol hàng ngày nên dưới 300 mg, người bị bệnh tim mạch, tăng huyết áp, tăng lipid máu và bệnh nhân mắc các bệnh khác thì lượng cholesterol hàng ngày nên ít hơn 200 mg.

Có rất nhiều người nghĩ rằng miễn là họ không ăn thịt hoặc ăn ít thịt, thì đó sẽ là chế độ ăn ít chất béo. Đây là một sự hiểu biết rất phổ biến hiện nay. Chế độ ăn ít chất béo không được thực hiện ăn mỡ, nội tạng, da thịt gia cầm, trứng gà, cua,...

Tuy nhiên, trên thực tế thịt, cá, thịt gia cầm,... sẽ không chứa nhiều chất béo, đặc biệt là cá không chứa nhiều chất béo, mà chất béo có trong thịt cá có lợi để bảo vệ mạch thời gian và mạch máu não, duy trì võng mạc và cải thiện thị lực.

thịt, đồ ăn, sức khỏe, thực phẩm, ăn kiêng

Một điều nữa bạn cần biết, các loại hạt thường rất giàu protein, axit béo không no, vitamin E, vitamin B, canxi, sắt,… nếu ăn vừa phải điều độ thì sẽ rất tốt cho sức khỏe. Vì hàm lượng chất béo của nó tương đối cao (lên đến hơn 40%). Do đó, bạn nên ăn các loại hạt một cách điều độ (dưới 10 gram mỗi ngày).

Ngoài ra, chúng ta phải cảnh giác với một số "chất béo vô hình. "Chẳng hạn như kem, bánh bơ, thực phẩm chiên và cũng như các loại thịt đã qua chế biến, chúng đều chứa hàm lượng chất béo rất cao.

Một số chế độ ăn kiêng ít chất béo đúng cách

- Chọn nhiều ngũ cốc nguyên hạt và đậu hỗn hợp, chọn nhiều rau, trái cây, sữa ít béo hoặc đậu nành. Tốt nhất là nên ăn cá và thịt gia cầm đã lột vỏ, trứng và thịt gia súc cũng là thực phẩm thích hợp để bạn ăn kiêng đấy! Đặc biệt, không ăn các sản phẩm thịt đã qua chế biến, nội tạng động vật, lòng cá, tôm,...

- Nên chọn dầu thực vật để nấu ăn. Không ăn mỡ động vật và tiêu thụ không quá 15 ml mỗi ngày.

- Cố gắng không ăn ngoài và tránh xa đồ ăn nhanh.

thịt, đồ ăn, sức khỏe, thực phẩm, ăn kiêng

Chế độ ketogenic không ăn thịt

Chế độ ăn kiêng ketogenic cũng là một chủ đề nóng của cộng đồng dinh dưỡng trong những năm gần đây. Đó là một chế độ ăn kiêng với chất béo cao, tỷ lệ carbohydrate thấp, chế độ ăn uống hợp lý với protein và các chất dinh dưỡng khác.

Nhiều người tin rằng chế độ ăn kiêng keto có nghĩa là "không ăn thực phẩm chính" hoặc "không ăn thịt". Trên thực tế, chế độ ăn keto là một chế độ ăn nhiều chất béo và ít calo. Tỷ lệ giữa chất béo trong chế độ ăn uống thông thường so với protein và carbohydrate là 1:9, trong khi tỷ lệ chất béo trong chế độ ăn ketogenic so với hai chất sau là 3:1 ~ 4:1, nó có sự kiểm soát rất nghiêm ngặt về lượng carbohydrate.

Hiện nay, có rất nhiều người áp dụng chế độ ăn kiêng keto để giảm cân, khiến cơ thể rơi vào trạng thái ketosis - nó buộc cơ thể phải đốt cháy chất béo thay vì carbohydrate. Hiệu quả giảm cân ban đầu quả thực là rất rõ ràng nhưng nó khó để duy trì lâu dài.

Khuyến khích không nên ăn theo chế độ keto lâu dài, bởi vì nó có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ về đường tiêu hóa như hạ đường huyết, buồn nôn, tiêu chảy, chán ăn và cũng như tình trạng nhiễm keto quá mức như buồn ngủ, khó thở, khó chịu, nhịp tim nhanh và đỏ bừng mặt.

Về lâu dài còn có thể dẫn đến thiếu các nguyên tố vi lượng, tăng lipid máu, sỏi thận, rối loạn nhịp tim, chậm phát triển... Vì vậy, chế độ ăn ketogenic cần có sự trợ giúp của các chuyên gia dinh dưỡng chuyên nghiệ và đồng thời cần theo dõi thường xuyên tình trạng cơ thể để có những điều chỉnh phù hợp kịp thời.

Điều quan trọng nhất cần được nhắc nhở là những người bị bệnh chuyển hóa di truyền với rối loạn phân bố mỡ, tổn thương gan, thận nặng, suy tim, suy dinh dưỡng nặng và sỏi thận thì "không nên" thử chế độ ăn ketogenic.

thịt, đồ ăn, sức khỏe, thực phẩm, ăn kiêng

Thịt chay có tốt cho sức khỏe?

Với sự phổ biến của thực phẩm chay, thì hiện nay thịt chay đã trở thành món ăn rất nổi trên bàn ăn.

Thịt chay là một loại sản phẩm giả thịt được sử dụng nguyên liệu chính là đậu nành và trải qua một công nghệ chế biến nhất định để thịt có màu sắc, mùi thơm, mùi vị đặc trưng như sản phẩm thịt thông thường. Về cơ bản, thịt chay là một sản phẩm làm từ đậu tương, nhưng cách chế biến khác với các sản phẩm làm từ đậu tương khác.

Trên thực tế, để thịt chay có mùi vị và kết cấu của thịt, các cơ sở kinh doanh thường cho thêm nhiều chất béo và gia vị vào, điều này sẽ làm tăng gấp đôi hàm lượng calo và chất béo. Ngoài ra, hàm lượng muối trong thịt chay thường tương đối cao nên bạn tuyệt đối không nên ăn nhiều.

Vì vậy, việc lựa chọn phương pháp ăn kiêng nên phù hợp nhất với điều kiện của từng cá nhân và thời điểm, đừng mù quáng mà hiểu lầm về chế độ ăn kiêng.

TiTi (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/khong-an-thit-hoac-do-an-chinh-cach-giam-can-tuong-thoi-.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/khong-an-thit-hoac-do-an-chinh-cach-giam-can-tuong-thoi-thuong-nhung-giet-co-the-tung-ngay-60181.html

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Chăm sóc sức khỏe - 15 giờ, 56 phút trước

Bất kể nam hay nữ, ai cũng có lông trên cơ thể, và những bộ phận đặc biệt cũng không ngoại lệ. Nhiều người thậm chí còn có “bãi cỏ bí mật” ở vùng...

1 loại củ ngọt mát ngang ngửa nhân sâm, là thuốc bổ hạ đường huyết, cứu tinh cho người giảm cân

1 loại củ ngọt mát ngang ngửa nhân sâm, là thuốc bổ hạ đường huyết, cứu tinh cho người giảm cân

Khỏe đẹp - 19 giờ, 42 phút trước

Loại củ này là đặc sản của 1 tỉnh miền núi phía Bắc với nhiều công dụng rất tốt cho sức khoẻ.

Thực phẩm khiến thận lạo xạo sỏi nếu tiêu thụ quá nhiều, ngay cả trái cây cũng không ngoại lệ, cần hết sức chú ý!

Thực phẩm khiến thận lạo xạo sỏi nếu tiêu thụ quá nhiều, ngay cả trái cây cũng không ngoại lệ, cần hết...

Chăm sóc sức khỏe - 21 giờ, 46 phút trước

Nguyên nhân gây sỏi thận có phải phần lớn liên quan đến việc ăn uống? Muốn phòng ngừa sỏi thận, ngoài việc uống đủ nước mỗi ngày còn cần chú ý tới những thực...

Khi uống nước, bạn đi tiểu nhiều hơn, điều này có nghĩa là thận của bạn tốt hay xấu?

Khi uống nước, bạn đi tiểu nhiều hơn, điều này có nghĩa là thận của bạn tốt hay xấu?

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 5 giờ trước

Để hiểu rõ hơn về thận, bạn hãy cùng đọc bài viết sau đây nhé!

Nếu có 3 dấu hiệu bất thường khi ngủ có thể là cảnh báo sớm về bệnh ung thư, nên sớm có biện pháp phòng ngừa

Nếu có 3 dấu hiệu bất thường khi ngủ có thể là cảnh báo sớm về bệnh ung thư, nên sớm có...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 7 giờ trước

Kỳ nghỉ 30/4 sắp đến. Đây là thời điểm giao mùa xuân và mùa hè, mọi người rất dễ cảm thấy buồn ngủ. Có người luôn cảm thấy không thể tỉnh dậy, có người...

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ động sẽ thua cuộc

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ...

Đàn ông yêu - 9 giờ, 42 phút trước

Trong thế giới tình cảm, dù là tình nhân hay cặp đôi đã kết hôn, họ cũng giống như hai con thuyền nhỏ ra khơi giữa đại dương cuộc đời, có lúc sánh bước...

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn...

Khỏe đẹp - 12 giờ, 42 phút trước

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú, với tư cách là đặc điểm sinh dục thứ...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ là gì sau 10 năm nữa?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ...

Đời sống số - 12 giờ, 50 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc vòng mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị thiu

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị...

Địa chỉ ăn ngon - 12 giờ, 21 phút trước

Thời tiết oi bức, nắng nóng là nguyên nhân khiến cơm dễ bị ôi thiu. Nếu bạn nấu nhiều cơm mà để thừa, khiến cơm thiu sẽ rất lãng phí. Vậy phải làm sao?...

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Chuyện làng sao - 12 giờ, 21 phút trước

Phương Oanh đã tung bộ ảnh diện bikini ở tháng cuối thai kì khiến ai cũng trầm trồ.

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Chuyện làng sao - 12 giờ, 23 phút trước

Theo nguồn tin từ những người thân thiết với Thương Tín cho biết, họ đã không gọi và nhắn tin được cho ông suốt nhiều ngày qua.

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Chuyện làng sao - 12 giờ, 25 phút trước

Những chia sẻ của Nam Em sau loạt ồn ào đã gây chú ý.

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Chăm sóc sức khỏe - 13 giờ, 30 phút trước

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để cơ thể thơm ngát mà không tốn tiền, bạn...

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Kiến thức - 13 giờ, 21 phút trước

Nhiều người cứ nghĩ rằng uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ sẽ không lên nhưng thực tế lại khác.

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không ai ngờ

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không...

Xài gì - 13 giờ, 23 phút trước

Trong số 5 thiết bị 'ngốn điện' nhất, điều hòa chỉ đứng thứ hai. Vậy đâu mới là thiết bị tiêu tốn điện năng nhất trong nhà bạn?

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Kiến thức - 14 giờ, 56 phút trước

Trong vũ trụ con giáp rộng lớn, có một vài con giáp nữ. Họ giống như những ngôi sao may mắn của gia đình. Họ không chỉ rạng rỡ mà còn có thể đưa...

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng chịu số phận này

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye...

Truyền hình - 15 giờ, 33 phút trước

Ngay cả nữ diễn viên nổi tiếng Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng vấp phải những tác phẩm kiểu này.

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con cái

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con...

Kiến thức - 15 giờ, 39 phút trước

Người ta thường nói: “Gia đình tươi đẹp là nguồn gốc của mọi hạnh phúc và sức mạnh”. Khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy rằng một gia đình tốt đẹp, có cha yêu...

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm...

Chuyện làng sao - 15 giờ, 55 phút trước

Bảo Anh dù đi diễn tối muộn vẫn tranh thủ về chăm con ngủ.

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Chăm sóc sức khỏe - 15 giờ, 56 phút trước

Bất kể nam hay nữ, ai cũng có lông trên cơ thể, và những bộ phận đặc biệt cũng không ngoại lệ. Nhiều người thậm chí còn có “bãi cỏ bí mật” ở vùng...

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Chuyện làng sao - 15 giờ, 59 phút trước

Cựu thành viên nhóm Ngọt là Vũ Đinh Trọng Thắng có những chia sẻ gây náo loạn mạng xã hội lúc nửa đêm.

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Kiến thức - 16 giờ, 8 phút trước

Trước khi xuống tiền mua đất có sổ đỏ hộ gia đình, đây là điều bạn cần nắm vững để tránh phiền phức về sau.

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để kiếm kế sinh nhai

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để...

Chuyện làng sao - 16 giờ, 14 phút trước

Trước khi trở thành ngôi sao phim võ thuật nổi tiếng, Ngô Kinh từng bị mỹ nhân TVB này bỏ vì cho rằng anh không có tiền đồ.

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình?

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại...

Kiến thức - 16 giờ, 18 phút trước

Tới Tây Trúc và nhận được kinh, nhiều người thắc mắc tại sao Trư Bát Giới dù có phong vị Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình....

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

Truyền hình - 16 giờ, 24 phút trước

Sau khi phát sóng tập 15, “Nữ hoàng nước mắt” nhận nhiều lời chê hơn là khen vì cảnh kết thúc.