4 bộ phim kinh điển xứ Trung sống mãi với thời gian

14:38 28/04/2015

Dù đã có rất nhiều phim về tứ đại danh tác của Trung Quốc, nhưng chỉ bốn phiên bản được xem là kinh điển nhất, không thể thay thế trong lịch sử phim ảnh Trung Quốc.

Tứ đại danh tác chỉ bốn tác phẩm văn học cổ điển được cho là danh tiếng nhất của Trung Quốc, xếp theo thứ tự thời gian xuất hiện là Tam Quốc Diễn Nghĩa (La Quán Trung), Thủy Hử (Thi Nại Am), Tây Du Ký (Ngô Thừa Ân) và Hồng Lâu Mộng (Tào Tuyết Cần). Dù đã có rất nhiều phim về tứ đại danh tác của Trung Quốc, nhưng chỉ bốn phiên bản được xem là kinh điển nhất, không thể thay thế trong lịch sử phim ảnh Trung Quốc.

Tây du ký (1986): Vượt qua gian khó để trở thành bất tử

Không nhiều người biết, đằng sau thành công của Tây du ký là cả một quá trình gian khổ của đoàn làm phim. Có thể nói trong số tứ đại danh tác thì đây là bộ phim có quá trình thực hiện thiếu thốn và vất vả nhất.

Khởi quay từ năm 1982, đoàn làm phim phải thực hiện ròng rã trong 4 năm trời để cho ra đời 25 tập phim. Khó khăn lớn nhất của phim chính là vấn đề tiền bạc. Chính đạo diễn Dương Khiết đã từng tiết lộ, Tây du ký suýt nữa "chết yểu" ở tập 15 do thiếu kinh phí.

Để giải quyết tình hình, nữ đạo diễn phải kêu gọi sự đóng góp của mọi người, mỗi người góp sức một chút để đứa con tinh thần được ra đời. Thậm chí đoàn làm phim đã phải tùy cơ ứng biến, sử dụng cả nhân viên làm diễn viên, như chỉ đạo võ thuật Lâm Chí Khiêm phải thủ vai Nhị Lang thần, hay chuyên gia khói lửa Lưu Lễ vào vai ông bán đùi cừu. Các diễn viên thì hầu hết đều phải đóng nhiều vai để tiết kiệm chi phí, ngay cả Lục Tiểu Linh Đồng cũng phải kiêm tới 16 vai.

Tây du ký, Thủy Hử, Tam Quốc Diễn Nghĩa, Hồng Lâu Mộng

Với những nỗ lực phi thường, cuối cùng nữ đạo diễn đã “đưa" được Đường Tăng đến Tây phương. Có một điều đáng tiếc, như chính đạo diễn thừa nhận, bà đã phải lược bỏ không ít kiếp nạn hay của tác giả Ngô Thừa Ân để đảm bảo quá trình thực hiện phim. Những câu chuyện này sau đó được đưa vào phần hai của Tây du ký (phát sóng năm 2000), thế nhưng nhiều người nhận xét phần này kém hay hơn và dàn diễn viên cũng đã già, không còn giữ được thần sắc như 12 năm trước.

Điều làm nên thành công vượt thời gian của Tây du ký chính là diễn xuất tuyệt vời của các diễn viên, như nhiều khán giả nhận xét, phim có cái hồn mà những phiên bản chuyển thể sau này không có được. Xuất thân từ một gia đình có tới 4 đời thủ vai Tôn Ngộ Không, Lục Tiểu Linh Đồng dường như có một khí chất bẩm sinh để thể hiện vai diễn này. Những diễn viên thủ vai Tôn Ngộ Không về sau này dường như chỉ là “người giả làm khỉ”, không thể nào đạt đến cảnh giới “khỉ giả làm người” như Lục Tiểu Linh Đồng.

Bên cạnh Tôn Ngộ Không, một số vai diễn khác của Tây du ký cũng sống mãi trong lòng người hâm mộ như Đường Tăng (Trì Trọng Thoại, Uông Việt,Từ Thiếu Hoa), Trư Bát Giới (Mã Đức Hoa), Sa Tăng (Diêm Hoài Lễ), Thiết Phiến công chúa (Vương Phụng Hà).

Sau 29 năm, đã có không ít diễn viên trong Tây du ký qua đời, để lại bao tiếc thương cho người hâm mộ như Diêm Hoài Lễ, Vương Phụng Hà, Thiết Ngưu (vai phật Di Lặc), Vương Phu Đường (vai Ngưu Ma Vương)…

Hồng lâu mộng (1987): Kiệt tác lấy nước mắt của người xem

Khi bộ phim Hồng lâu mộng ra mắt vào năm 1987, nó đã tạo ra một sức hấp dẫn lạ kỳ đối với công chúng Trung Quốc. Hàng triệu khán giả đã ngày đêm theo dõi các tập phim, nhỏ lệ cùng các nhân vật. Phiên bản do Vương Phú Lâm đạo diễn từ đó được xem là kinh điển, để lại ấn tượng không thể phai mờ trong lòng khán giả.

Tây du ký, Thủy Hử, Tam Quốc Diễn Nghĩa, Hồng Lâu Mộng
Nữ diễn viên Trương Hiểu Húc với vai diễn Lâm Đại Ngọc kinh điển.

Hồng lâu mộng được xem là một trong những bộ phim của Trung Quốc được chăm chút nhất về khâu sản xuất. Kịch bản của phim nhận được sự cố vấn của nhiều tác giả nổi tiếng như Chu Nhữ Xương, Thẩm Tòng Văn, Vương Côn Luân. Riêng khâu tuyển chọn Lâm Đại Ngọc đã có tới ba vạn người dự tuyển, ngoài ra các diễn viên đều phải đọc tác phẩm và được huấn luyện về nghệ thuật cầm kỳ thi họa.


Nữ diễn viên Trương Lợi - người thủ vai Tiết Bảo Thoa năm xưa.

Chính vì vậy, các diễn viên đều nhập vai một cách tuyệt vời và dường như họ thật sự sinh ra cho nhân vật. Chàng Giả Bảo Ngọc thư sinh đẹp như tranh vẽ mãi mãi được đóng khung cho Âu Dương Phấn Cường. Bên cạnh ông, Trần Hiểu Húc thể hiện trọn vẹn một nàng Lâm Đại Ngọc lãng mạn, thuần khiết. Ngoài ra Trương Lợi và Đặng Tiệp cũng ghi dấu ấn với hai vai diễn Tiết Bảo Thoa và Phượng Ớt. Một số nhà bình luận thậm chí còn cho rằng các vai diễn của họ đã trở thành kinh điển mà sau này không thể vượt qua được.


Nam diễn viên Âu Dương Phấn Cường và con gái.

Trong số các diễn viên của Hồng lâu mộng, “nàng Lâm Đại Ngọc” Trần Hiểu Húc có lẽ là người bạc mệnh nhất. Cô trải qua hai cuộc hôn nhân tan vỡ và ra đi vì căn bệnh ung thư vào năm 2007, khi mới 41 tuổi. Âu Dương Phấn Cường giờ đã lớn tuổi và không còn giữ được nét thư sinh như ngày nào. Trương Lợi đã rời khỏi ngành điện ảnh từ lâu để trở thành một doanh nhân, còn Đặng Tiệp giờ cũng yên bề gia thất bên cạnh nam diễn viên Trương Quốc Lập.

Tam quốc diễn nghĩa (1994): Hoành tráng cùng dàn diễn viên hùng hậu

Ra đời sau Tây du ký 6 năm, Tam quốc diễn nghĩa có may mắn khi được đầu tư mạnh tay hơn. Với 170 triệu nhân dân tệ, đây chính là bộ phim truyền hình có kinh phí lớn nhất ở thời điểm đó. Dàn diễn viên của phim cũng cực kỳ hùng hậu, lên đến hơn 1000 người.

Chính vì vậy, Tam quốc diễn nghĩa không gặp khó khăn gì trong việc tái hiện những trận đánh khốc liệt trong nguyên tác. Với 84 tập phim, Tam quốc diễn nghĩa đã chuyển thể gần như trọn vẹn nguyên tác, cả về nội dung lẫn tinh thần của tác phẩm.

Trong số các nhân vật của Tam quốc diễn nghĩa, được hâm mộ nhất có lẽ không ai khác ngoài Gia Cát Lượng (Đường Quốc Cường), vị quân sư đầy tài trí của nhà Thục Hán. Đối lập với Gia Cát Lượng là một Tào Tháo đậm chất gian hùng, mưu lược của Bào Quốc An. Ngoài ra hai nhân vật Quan Công (Lục Thụ Minh) và Trương Phi (Lý Tĩnh Phi) cũng được đánh giá cao vì tạo hình sát với nguyên tác, tỏa ra khí chất anh hùng của nhân vật.

Sau 21 năm, dàn diễn viên của Tam quốc diễn nghĩa đã đi theo nhiều ngã rẽ khác nhau. Đường Quốc Cường tiếp tục gặt hái thành công với vai Ung Chính (Vương triều Ung Chính) và Mao Trạch Đông (Trường chinh). Bao Quốc An cũng không kém cạnh với vai Đường Thái Tông (Võ Tắc Thiên) và Tống Giang (Thủy Hử, bản Sơn Đông). Trong số các diễn viên, may mắn nhất có lẽ là nữ diễn viên Hà Tình khi bà được góp mặt trong cả bốn phim Tứ đại danh tác. Bà thủ vai Tiểu Kiều trong Tam quốc diễn nghĩa, Tần Khả Khanh trong Hồng lâu mộng, Lý Sư Sư trong Thủy hử và Liên Liên trong Tây du ký.

Thủy hử (1998): Bài ca về những vị anh hùng Lương Sơn Bạc

Sau thành công của ba đại danh tác trước đó, năm 1998 Đài truyền hình Trung Quốc quyết định chuyển thể nốt tác phẩm cuối cùng là Thủy Hử. Phiên bản này được đạo diễn bởi Trương Thiệu Lâm, dưới sự chỉ đạo của Nhậm Đại Huệ và Trương Kỉ Trung. Cũng như Tam quốc diễn nghĩa, Thủy hử có nhiều cảnh quay hoành tráng, được thực hiện tại phim trường Vô Tích. Bộ phim gồm 43 tập, chuyển thể gần như trọn vẹn 120 hồi của tác phẩm văn học.

Với Thủy Hử, các nhà làm phim đã thành công khi khắc họa được hình ảnh 108 vị anh hùng Lương Sơn Bạc trung nghĩa. Mặc dù có nhiều nhân vật nhưng họ đều được xây dựng một cách độc đáo, không hề lẫn lộn với nhau. Ở mỗi nhân vật ta sẽ thấy một tính cách khác nhau, như Tiều Cái có tài lãnh đạo, Tống Giang thâm trầm nhưng lại có hướng hàng triều đình, Võ Tòng hiệp nghĩa, Lỗ Trí Thâm thô lỗ nhưng anh dũng. Những vũ khí, quần áo trong phim cũng được chăm chút tỉ mỉ, thể hiện một màu sắc cổ trang chân thực.

Thành công của Thủy Hử cũng đã chắp cánh cho sự nghiệp của không ít các diễn viên trong phim. Năm 2013, “Tống Giang” Lý Tuyết Kiện được bầu làm Chủ tịch Điện ảnh Trung Quốc. Diễn viên thủ vai Lâm Xung là Châu Dã Mang thì góp mặt trong các phim như Tân Tây du ký, Tân Hồng lâu mộng. “Lỗ Trí Thâm” Tang Kim Sinh ghi dấu ấn với vai Trư Bát Giới trong Tân Tây du ký. Tu Khánh (vai Hoa Vinh) cũng trở thành một gương mặt quen thuộc của làng phim truyền hình khi hóa thân thành Âu Dương Khắc (Anh hùng xạ điêu) và Mộ Dung Phục (Thiên long bát bộ).

Theo Baodatviet.vn
Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Truyền hình - 3 ngày, 22 giờ trước

Ai cũng biết rằng Lưu Diệc Phi được mọi người gọi với danh xưng là "thần tiên tỷ tỷ", luôn được khán giả công nhận là nữ thần cổ trang. Thế nhưng điều không...

'Em gái Vàng Anh' Diễm Hằng tái xuất màn ảnh sau thời gian ngập trong nợ nần, giờ cuộc sống thế nào?

'Em gái Vàng Anh' Diễm Hằng tái xuất màn ảnh sau thời gian ngập trong nợ nần, giờ cuộc sống thế nào?...

Bật mí điện ảnh - 4 ngày, 11 giờ trước

Từng biến mất một quãng thời gian dài do biến cố gia đình và nợ nần do làm ăn kinh doanh, diễn viên Diễm Hằng trở lại màn ảnh khiến nhiều người bất ngờ....

Trạm cứu hộ trái tim: Xuất hiện trai đẹp vang danh một thời, bị nghi ngoại tình với An Nhiên

Trạm cứu hộ trái tim: Xuất hiện trai đẹp vang danh một thời, bị nghi ngoại tình với An Nhiên

Bật mí điện ảnh - 5 ngày, 11 giờ trước

Sau nhiều năm vóng bóng trên màn ảnh, nhiều người bất ngờ khi thấy diễn viên Đức Trí xuất hiện trong 'Trạm cứu hộ trái tim'.

Top 5 diễn viên trẻ Hàn Quốc khởi nghiệp từ người mẫu thành công nhất

Top 5 diễn viên trẻ Hàn Quốc khởi nghiệp từ người mẫu thành công nhất

Toàn cảnh - 6 ngày, 6 giờ trước

Khi độ nổi tiếng tăng vọt chỉ sau vài vai diễn, những diễn viên xuất thân người mẫu dưới đây đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo người hâm mộ.

Khán giả kỳ vọng Kim Soo Hyun và Kim Ji Won sẽ trở thành cặp Hyun Bin và Son Ye Jin thứ 2

Khán giả kỳ vọng Kim Soo Hyun và Kim Ji Won sẽ trở thành cặp Hyun Bin và Son Ye Jin thứ...

Truyền hình - 6 ngày, 11 giờ trước

Fan quá đắm chìm vào sự tương tác giữa Kim Soo Hyun và Kim Ji Won trong “Queen of Tears” (Nữ hoàng nước mắt) và hy vọng cả hai sẽ trở thành một cặp...

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám...

Kiến thức - 3 giờ, 18 phút trước

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe mà ít ai biết.

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'...

Đời sống số - 4 giờ, 9 phút trước

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc sống suôn sẻ.

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Dòng sự kiện - 5 giờ, 3 phút trước

Sau thời gian dài chuẩn bị, đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, trung tâm Võ đường Long Hoàng MMA đã chính thức khai trương đi vào hoạt động ở TP. HCM. Đây là...

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 20 phút trước

Nhóc tì nhà Hòa Minzy đã được mẹ dạy làm điều này.

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Chuyện làng sao - 5 giờ, 20 phút trước

Vợ chưa cưới của Anh Đức là Phạm Quỳnh Anh đã vướng nghi vấn bầu bí.

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để ăn tối tại nhà hàng trị giá gần 7 triệu một người

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 20 phút trước

Victoria và chồng David Beckham được cho là đã đi máy bay riêng đến miền Nam nước Pháp để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của cô.

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Chuyện làng sao - 5 giờ, 20 phút trước

Chị đẹp Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn "ông bầu" Dũng Taylor.

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Chuyện làng sao - 5 giờ, 20 phút trước

Diệu Nhi - Anh Tú lần đầu dự sự kiện thời trang quốc tế cùng nhau.

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người...

Chăm sóc sức khỏe - 6 giờ, 42 phút trước

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và minh mẫn nhé!

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa đảo chơi chiêu tâm lý 'cao tay'

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa...

Kiến thức - 7 giờ, 37 phút trước

Xã hội không ngừng phát triển kéo theo đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức lừa đảo. Đặc biệt, tại các khu vực nông thôn, những kẻ xấu đã không...

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Du lịch Việt - 7 giờ, 38 phút trước

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại thủ đô Hà Nội.

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật liên tục

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật...

Kiến thức - 7 giờ, 38 phút trước

Những thứ này được xem như 'bảo bối' trồng cây bởi chúng giúp loại bỏ tình trạng lá vàng, thối rễ,… giúp cây luôn phát triển xanh tốt.

Ngành ở Việt Nam người 1 năm kinh nghiệm lương 15.000 USD/năm, CEO: 'Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không 'ngon' anh bỏ nghề'

Ngành ở Việt Nam người 1 năm kinh nghiệm lương 15.000 USD/năm, CEO: 'Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không...

Doanh nghiệp - 7 giờ, 38 phút trước

"Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không ngon anh bỏ nghề", đó là tuyên bố của Tổng Giám đốc Công ty CoAsia Semi (Hàn Quốc) tại Việt Nam.

Câu nói xưa: 'Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá', tại sao vậy? Mua đất ven sống thì sao?

Câu nói xưa: 'Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá', tại sao vậy? Mua đất...

Kiến thức - 9 giờ, 50 phút trước

Có câu: "Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá". Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại đã thay đổi nhiều định kiến tư duy trước đó.

Tài tử 'Chuyện tình Harvard' thời chỉ đóng vai phụ họa bên cạnh người tình màn ảnh của Hyun Bin

Tài tử 'Chuyện tình Harvard' thời chỉ đóng vai phụ họa bên cạnh người tình màn ảnh của Hyun Bin

Chuyện làng sao - 9 giờ, 50 phút trước

Nam diễn viên Kim Rae Won từng được hợp tác chung với đàn chị Kim Sun Ah vào năm 1998.

Sơn nhà xong, thợ sơn thường mò mẫm dưới đáy thùng và thấy tiền, lý do là gì không phải ai cũng biết

Sơn nhà xong, thợ sơn thường mò mẫm dưới đáy thùng và thấy tiền, lý do là gì không phải ai cũng...

Kiến thức - 9 giờ, 50 phút trước

Một chi tiết ít người biết đó là thợ sơn thường mò được tiền dưới đáy thùng sau khi dùng hết. Lý do là gì?

Lý Nhã Kỳ phản ứng bất ngờ khi bị fan bắt gặp và đuổi theo chụp ảnh bằng xe máy

Lý Nhã Kỳ phản ứng bất ngờ khi bị fan bắt gặp và đuổi theo chụp ảnh bằng xe máy

Chuyện làng sao - 9 giờ, 51 phút trước

Lý Nhã Kỳ đã có thái độ thân thiện và nhiệt tình đáp lại sự cuồng nhiệt của các fan.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tự tin khoe mặt mộc và vóc dáng hậu sinh con, liệu có 'đỉnh' như xưa?

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tự tin khoe mặt mộc và vóc dáng hậu sinh con, liệu có 'đỉnh' như xưa?

Chuyện làng sao - 9 giờ, 51 phút trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đã đăng tải loạt ảnh mới gây mê mọi ánh nhìn.

MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, tình hình sức khỏe thế nào?

MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, tình hình sức khỏe thế nào?

Chuyện làng sao - 9 giờ, 59 phút trước

Lần đầu tiên cầm lái xe ô tô, MC Thảo Vân đã gặp tai nạn giao thông.

Hành trình của Đàm Đức từ TikToker đến Phó Giám đốc tại Aikomi

Hành trình của Đàm Đức từ TikToker đến Phó Giám đốc tại Aikomi

Doanh nghiệp - 9 giờ, 25 phút trước

Trong thời đại mà mạng xã hội đang trở thành nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu cá nhân và kinh doanh, Đàm Đức đã nổi tiếng là nhà sáng tạo trên...