Rùng mình khi 'đột kích' xưởng sản xuất kem cân

13:07 04/08/2014

Một căn nhà cấp 4 chật hẹp, nền nhà lúc nào cũng ướt lép nhép, vương vãi bột làm kem, nước siro, những chậu bột kem sơ chế đang chờ cho vào máy và ruồi thì đang bu đen.

Kem tươi bán theo cân, bán dạo được pha trộn từ nhiều nguyên liệu rẻ tiền, không nhãn mác, nguồn gốc, thời hạn sử dụng... Chưa kể việc pha trộn tiến hành cực kỳ mất vệ sinh. Nhiều lò sản xuất kem gia công nhỏ lẻ đang “hái” ra tiền nhờ kinh doanh mặt hàng này.

Một cây kem “ngậm” chục loại hóa chất

Nhiều người sẵn lòng bỏ ra hàng chục nghìn đồng để mua một cây kem màu xanh - hồng - nâu (kem trái cây), màu sắc bắt mắt, đủ các loại hương vị trái cây, socola... thơm, ngọt, béo ngậy, hấp dẫn đựng trong những chiếc thùng inox bán dạo ở các khu trường học, quán kem... Tuy nhiên, chẳng mấy ai nghĩ đến những nguyên liệu, hóa chất và quy trình sản xuất những chiếc kem này.

Nhóm phóng viên đã “đột kích” một cơ sở sản xuất kem cân gia công nhỏ ở Thường Tín, Hà Nội của anh N.V.T. Khi phóng viên “vào vai” đặt vấn đề muốn được hướng dẫn cho cách làm kem để mở xưởng, anh T nhiệt tình tư vấn các quy trình mà mình đang áp dụng. Theo anh T, trước tiên phải tìm được nguồn nguyên liệu giá rẻ, tốn ít tiền. Để tạo độ ngọt thì dùng đường hóa học, tạo hương vị và màu sắc đặc trưng hấp dẫn cho từng loại kem phải mua nhiều loại hóa chất (siro) tạo mùi thơm và màu khác nhau, hóa chất tạo độ mịn, độ ngọt, ngậy béo của kem. “Để làm kem dâu chỉ cần cho một một lượng nhỏ siro hương dâu là có ngay kem dâu. Socola, dừa… cũng vậy”, anh T nói.

Theo chân T xuống khu làm kem phía sau nhà - một căn nhà cấp 4 chật hẹp, nền nhà lúc nào cũng ướt lép nhép, vương vãi bột làm kem, nước siro, chúng tôi thấy những chậu bột kem sơ chế đang chờ cho vào máy dậy mùi thơm nồng của hương socola, dâu, cốm, dừa... Và ruồi thì đang... bu đen. Các loại xô, chậu, xoong, thau và cả chiếc máy làm kem, tủ ủ kem - có lẽ chẳng có ai kỳ cọ nên ở trong tình trạng rất cáu bẩn. Đáng nói nhất là bột làm kem rơi rớt xuống nền nhà ướt nhép, bụi bẩn, không được cọ, quét thường xuyên, vẫn được các công nhân làm thuê, chân trần đi qua đi lại, dùng tay vục từng vốc cho vào chậu để pha chế.

Xưởng chỉ có hai nam công nhân luân phiên đảm nhiệm mọi công việc. Quan sát, các công đoạn từ sơ chế bột kem, bảo quản kem đã thành phẩm đều được công nhân thao tác bằng tay trần. Công nhân vừa hòa bột kem vừa gãi - do nhà rất nhiều ruồi, có người vừa hút thuốc vừa làm tàn thuốc rơi cũng chẳng buồn hớt ra…

Thực phẩm bẩn, Vệ sinh an toàn thực phẩm, Kem cân, Thực phẩm chứa hóa chất
Bột làm kem in chằng chịt chữ Trung Quốc… cùng nhiều hương liệu, hóa chất khác
mà chỉ có “thợ lành nghề” trong xưởng mới biết cách dùng mà không cần
đến phụ đề.

Lân la hỏi chuyện, một công nhân học việc tên Tr hào hứng nói: Quy trình làm kem bây giờ đơn giản chứ không vất vả như trước, chỉ cần pha trộn bột làm kem với siro, đường, một vài loại hương liệu khác nữa theo tỉ lệ thích hợp và sức chứa của máy thì không đầy 20 phút sẽ có ngay một mẻ kem thơm ngọt, hấp dẫn, sau đó cho vào tủ lạnh ủ là xong. Xưởng chủ yếu làm hàng đặt theo đơn, mỗi người 5-10kg, trung bình mỗi ngày làm 50-60kg, những ngày nắng nóng lên đến cả tạ kem, chủ yếu là kem socola và kem hoa quả. “Nguyên liệu, hương liệu từ bột làm kem, siro tạo hương vị cho đến đường siêu ngọt toàn là hàng Tàu, có thứ gì là của Việt Nam đâu”, Tr thì thầm.

Quan sát góc xếp nguyên liệu làm kem toàn là hàng in chi chít chữ Trung Quốc, một số túi bột làm kem chỉ đựng sơ sài trong túi nylon trắng cỡ lớn không nhãn mác, không hạn sử dụng, không ghi thành phần và hướng dẫn sử dụng…

Thực phẩm bẩn, Vệ sinh an toàn thực phẩm, Kem cân, Thực phẩm chứa hóa chất
Kem tươi đủ các màu sắc sặc sỡ ủ trong tủ lạnh.

Một vốn bốn lời

“Tất cả nguyên liệu đều có giá rẻ bèo bởi toàn là hàng Tàu. Chỉ mất công đi xa, vào tận nội thành mới có hàng. Mỗi lần đi, tôi cứ lấy hàng tạ về tích lại dùng dần, từ bột kem, đường hóa học cho đến các loại siro vứt lăn lóc chẳng bảo quản gì mà để cả năm cũng chẳng thấy ẩm mốc”, T nói.

Khi được hỏi về bột làm kem, T ngập ngừng: “Cái này thì mới áp dụng chứ trước đây vẫn mua sữa bột, trứng, sữa tươi… rồi hì hục trộn đánh để làm bột kem. Bột làm kem này không bán đại trà mà phải mua lại từ chủ những xưởng làm kem lớn, chứ tìm mua được thì khó lắm, chỉ biết là hàng của Trung Quốc giá 60.000 đồng/kg. Việc sử dụng bột làm kem đem lại hiệu quả cao, không phải mất nhiều công sức, không phải tốn tiền mua các nguyên liệu, trải qua các công đoạn phức tạp như: Đánh trứng, trộn kem, hương liệu, đánh nổi...”.

Theo tìm hiểu, một túi bột làm kem trọng lượng 1,3kg có giá 60.000 đồng, 20.000 đồng/1chai siro, 40.000 đồng/kg đường hóa học dùng cho cả trăm mẻ kem, mà điều đáng nói là độ ngọt của nó hơn gấp nhiều lần đường kính, lại có mùi thơm đặc biệt, mỗi mẻ kem chỉ cần cho khoảng nửa thìa cafe là đã ngọt lừ.

Mỗi ngày, cơ sở làm từ 50-60 kg kem, tiêu thụ hết trong ngày, chủ yếu là bán buôn theo cân. Theo nhẩm tính của anh T thì một gói bột kem 1,3kg pha cùng với 3,5 lít nước, một muỗng cafe siro, 1/2 muỗng đường hóa học cho ra lò 5kg kem tươi, tương đương với 70 - 80 cây kem. Như vậy, tổng chi phí để sản xuất 5kg kem tươi chỉ trên dưới 100.000 đồng. Bán buôn với giá hiện tại 40.000đồng/kg, mỗi mẻ kem sẽ lãi khoảng 150.000-200.000 đồng.

Theo Trí Thức Trẻ
Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người

Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người

BẠN ĐÃ BIẾT? - 12.05.2015

Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người đã được thống kê khiến bạn phải ngỡ ngàng. Sau đây là tổng hợp những kỷ lục kỳ lạ về mắt người mà bạn chưa hề...

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ động sẽ thua cuộc

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ...

Đàn ông yêu - 6 giờ, 11 phút trước

Trong thế giới tình cảm, dù là tình nhân hay cặp đôi đã kết hôn, họ cũng giống như hai con thuyền nhỏ ra khơi giữa đại dương cuộc đời, có lúc sánh bước...

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn...

Khỏe đẹp - 9 giờ, 11 phút trước

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú, với tư cách là đặc điểm sinh dục thứ...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ là gì sau 10 năm nữa?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ...

Đời sống số - 9 giờ, 19 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc vòng mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị thiu

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị...

Địa chỉ ăn ngon - 10 giờ, 50 phút trước

Thời tiết oi bức, nắng nóng là nguyên nhân khiến cơm dễ bị ôi thiu. Nếu bạn nấu nhiều cơm mà để thừa, khiến cơm thiu sẽ rất lãng phí. Vậy phải làm sao?...

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Chuyện làng sao - 10 giờ, 50 phút trước

Phương Oanh đã tung bộ ảnh diện bikini ở tháng cuối thai kì khiến ai cũng trầm trồ.

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Chuyện làng sao - 10 giờ, 52 phút trước

Theo nguồn tin từ những người thân thiết với Thương Tín cho biết, họ đã không gọi và nhắn tin được cho ông suốt nhiều ngày qua.

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Chuyện làng sao - 10 giờ, 54 phút trước

Những chia sẻ của Nam Em sau loạt ồn ào đã gây chú ý.

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Chăm sóc sức khỏe - 10 giờ, 59 phút trước

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để cơ thể thơm ngát mà không tốn tiền, bạn...

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Kiến thức - 11 giờ, 50 phút trước

Nhiều người cứ nghĩ rằng uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ sẽ không lên nhưng thực tế lại khác.

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không ai ngờ

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không...

Xài gì - 11 giờ, 52 phút trước

Trong số 5 thiết bị 'ngốn điện' nhất, điều hòa chỉ đứng thứ hai. Vậy đâu mới là thiết bị tiêu tốn điện năng nhất trong nhà bạn?

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Kiến thức - 11 giờ, 25 phút trước

Trong vũ trụ con giáp rộng lớn, có một vài con giáp nữ. Họ giống như những ngôi sao may mắn của gia đình. Họ không chỉ rạng rỡ mà còn có thể đưa...

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng chịu số phận này

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye...

Truyền hình - 12 giờ, 2 phút trước

Ngay cả nữ diễn viên nổi tiếng Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng vấp phải những tác phẩm kiểu này.

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con cái

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con...

Kiến thức - 12 giờ, 8 phút trước

Người ta thường nói: “Gia đình tươi đẹp là nguồn gốc của mọi hạnh phúc và sức mạnh”. Khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy rằng một gia đình tốt đẹp, có cha yêu...

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm...

Chuyện làng sao - 12 giờ, 24 phút trước

Bảo Anh dù đi diễn tối muộn vẫn tranh thủ về chăm con ngủ.

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Chăm sóc sức khỏe - 12 giờ, 25 phút trước

Bất kể nam hay nữ, ai cũng có lông trên cơ thể, và những bộ phận đặc biệt cũng không ngoại lệ. Nhiều người thậm chí còn có “bãi cỏ bí mật” ở vùng...

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Chuyện làng sao - 12 giờ, 28 phút trước

Cựu thành viên nhóm Ngọt là Vũ Đinh Trọng Thắng có những chia sẻ gây náo loạn mạng xã hội lúc nửa đêm.

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Kiến thức - 14 giờ, 37 phút trước

Trước khi xuống tiền mua đất có sổ đỏ hộ gia đình, đây là điều bạn cần nắm vững để tránh phiền phức về sau.

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để kiếm kế sinh nhai

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để...

Chuyện làng sao - 14 giờ, 43 phút trước

Trước khi trở thành ngôi sao phim võ thuật nổi tiếng, Ngô Kinh từng bị mỹ nhân TVB này bỏ vì cho rằng anh không có tiền đồ.

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình?

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại...

Kiến thức - 14 giờ, 47 phút trước

Tới Tây Trúc và nhận được kinh, nhiều người thắc mắc tại sao Trư Bát Giới dù có phong vị Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình....

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

Truyền hình - 14 giờ, 53 phút trước

Sau khi phát sóng tập 15, “Nữ hoàng nước mắt” nhận nhiều lời chê hơn là khen vì cảnh kết thúc.