Thứ hai, 22/09/2025
Phàm người đi làm ở chốn văn phòng, công sở nhiều đua tranh, mấy ai muốn an phận thủ thường ngồi yên một vị trí suốt cả quãng đời. Chẳng phải vì muốn sân si hay hơn thua gì với ai cả, mà vòng quay cuộc sống cùng với sự cầu tiến là động lực thúc đẩy con người ta không ngừng bước về phía trước, đặt chân đến những tầm cao mới, chinh phục những thành tựu vẻ vang.
Và trên lộ trình chinh phục những tầm cao mới ấy, bên cạnh năng lực chuyên môn cùng kỹ năng cá nhân, khả năng khiến bản thân nổi bật lên giữa đám đông để nhận được sự quan tâm và chú ý của sếp cũng rất đỗi quan trọng.
Nicole đã và đang đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành, quản lý hàng trăm người dưới trướng. Ngay từ những ngày đầu phát triển sự nghiệp trong ngành xuất bản, khi còn là một trợ lý biên tập, biên tập viên, tham gia các dự án đặc biệt, sau đó được đề bạt lên vị trí quản lý, bà luôn cố gắng "đọc vị" các sếp của mình.
Bà tự đặt ra câu hỏi cho bản thân: "Làm thế nào để gây ấn tượng với họ?", "Làm sao để biết chắc rằng mình sẽ được đánh giá cao?". Dựa trên 10 năm kinh nghiệm của mình với tư cách là nhà quản lý cho các nhà xuất bản, Nicole đưa ra danh sách 5 cách hữu dụng nhất để giúp bản thân nổi bật giữa các đồng nghiệp xung quanh và gây ấn tượng với sếp.
1. Sát sao ghi chép mọi thứ mình đang làm
Làm sếp đồng nghĩa với việc bận rộn trăm bề, do đó, sếp sẽ chẳng có đủ thời gian cũng như tâm trí để ghi nhớ và theo dõi tiến độ công việc của nhân viên. Vì lẽ đó, nhân viên giỏi là người biết cách hệ thống hóa cũng như ghi chép một cách rõ ràng, cụ thể từng hạng mục công việc mà mình được giao.
Bằng thói quen này, chị em công sở có thể ngay lập tức báo cáo tiến độ cũng như tình trạng của công việc ngay khi sếp nhớ ra và hỏi đến. Tuy nhiên, ở một tầm cao hơn nữa, chị em hãy cứ chủ động báo cáo mà không cần đợi đến khi được sếp hỏi và yêu cầu. Điều này thể hiện sự chủ động cũng như tinh thần nắm bắt công việc của nhân viên và chắc chắn sếp sẽ đánh giá rất cao.
Chia sẻ về vấn đề này, Nicole bộc bạch: "Điều này nghe có vẻ hơi 'buồn cười' nhưng quả thực tôi đã từng không thể đếm nổi bao nhiêu lần mình giao việc cho nhân viên và sau một tuần, cái tôi nhận lại được là câu nói: "Tôi hoàn toàn quên mất điều đó, tôi đã không ghi nó lại". Là một giám đốc điều hành, quản lý nhiều phòng ban và nhân viên, đó là điều tôi không muốn nghe chút nào".
2. Tích cực phản hồi
Chị em sẽ cảm thấy như thế nào nếu mình gửi tin nhắn hoặc email cho khách hàng hay đồng nghiệp mà thứ mình nhận lại là sự im hơi lặng tiếng; rất khó chịu có phải không? Chỉ là khách hàng và đồng nghiệp mà đã khiến chúng ta rất khó chịu rồi, vậy sẽ ra sao nếu sếp gửi thông điệp nhưng mãi vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào? Điều này là vô cùng tai hại và nó thể hiện sự kém chuyên nghiệp trong cung cách làm việc của chị em.
Nicole nói: "Tôi không thể mô tả được mức độ thường xuyên mà một nhân viên không phản hồi lại bất cứ câu nào trong hàng giờ đồng hồ. Là một giám đốc điều hành và chủ doanh nghiệp, tôi luôn cố gắng đáp ứng mọi cuộc giao tiếp mà mình nhận được, chỉ cần một lời nhắn đơn giản như 'Tôi đã nhận được tin nhắn của bạn. Tôi sẽ làm ngay sau bữa trưa'. Trở thành nhân viên biết phản hồi một cách tích cực có thể giúp bạn đáng tin cậy trong mắt cấp trên".
3. Thay vì chăm chỉ, hãy thông minh hơn
Trong thời buổi công nghiệp 4.0, khi mà mọi thứ được tự động hóa và đẩy nhanh hết mức có thể, sếp sẽ không căn cứ vào số giờ ngồi ở văn phòng của chị em để có thể đánh giá công việc mà thay vào đó là năng suất, là sản phẩm tạo ra được, là sự thông minh, sáng suốt và sáng tạo trong quá trình làm việc. Vì lẽ đó, đừng nghĩ việc đi sớm về muộn khiến mình trở thành cá nhân mẫn cán và đáng được khen ngợi nhất trong văn phòng.
Theo Nicole: "Một trong những người quản lý đầu tiên đã cho tôi lời khuyên tuyệt vời. Ông ấy nói 'bạn vội vàng bắt tay làm mọi thứ vì nghĩ rằng nếu giải quyết chúng càng nhanh càng tốt sẽ làm tôi ấn tượng. Tuy nhiên, tôi sẽ còn ấn tượng hơn nếu bạn ngồi xuống, suy nghĩ kỹ về các khả năng sẽ xảy ra trong dự án này, và sau đó đưa ra một kế hoạch đã được xem xét cẩn thận'. Hãy xây dựng thời gian để phân tích về việc bạn đang làm, nó sẽ tiết kiệm kha khá thời gian làm việc sau đó".
4. Đừng chia sẻ mọi thứ với cấp trên
Đồng ý rằng, bên cạnh công việc, ai cũng có một cuộc sống riêng tư để có thể tận hưởng sau những phút giây căng não nơi công sở. Tuy nhiên, phàm đã là vấn đề thuộc phạm trù cá nhân thì nên càng hạn chế để cấp trên biết càng tốt.
Đặc biệt, trong thời buổi công nghệ, mạng xã hội thống trị mọi mặt của đời sống, thông tin có thể được lan truyền một cách chóng mặt, thì "cẩn trọng ngôn hành" càng là việc nên được dân công sở lưu tâm. Một phút giây không kiềm chế được cảm xúc, bày tỏ thái độ tiêu cực trên trang cá nhân có thể là nguyên nhân khiến hình tượng bấy lâu bản thân xây dựng bị sụp đổ trong mắt sếp và đồng nghiệp.
5. Đưa ra nhiều sáng kiến
Có rất nhiều phương cách để tạo được ấn tượng với sếp, một trong số chúng là không ngừng sáng tạo, đưa ra những sáng kiến mới, giúp công việc được vận hành trơn tru, nhanh chóng và hiệu suất.
Nicole nói: "Đây là cách tốt nhất giúp bạn thăng quan tiến chức. Tôi thường lưu tâm những nhân viên nói với mình rằng 'Tôi có vài ý tưởng mới hay ho, có thể giúp ích cho sản phẩm và công ty của chúng ta'.Trong đánh giá hàng năm, tôi sẽ đặt ra các câu hỏi như 'Bạn muốn ở đâu trong một năm tới?', 'Bạn có thể hoàn thành 5 điều sau trong sáu tháng tới để cho thấy mình đã sẵn sàng chuyển đến một vị trí cao hơn không?'
Xem thêm
UBND TP. Hà Nội vừa có Tờ trình đề nghị xây dựng Nghị quyết sửa...
Tin trong ngày - 6 giờ, 18 phút trước
Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp đã ban hành Công văn 16/CV-BCĐ ngày 09/8/2025 về việc...
Kiến thức - 6 giờ, 26 phút trước
Thẻ Căn cước, Căn cước công dân (CCCD) có thời hạn sử dụng và phải được đổi theo các mốc độ tuổi nhất định. Tuy nhiên, pháp luật cũng quy định một trường hợp...
Kiến thức - 7 giờ, 41 phút trước
Việc bổ sung đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là một bước tiến lớn trong chính sách an sinh, đảm bảo quyền lợi thiết thực cho người dân, đặc biệt là lao động...
Kiến thức - 7 giờ, 56 phút trước
Theo quy định hiện hành, sẽ có một số trường hợp xây nhà không cần xin Giấy phép xây dựng, người dân cần biết để tránh thiệt thòi.
Tin trong ngày - 7 giờ, 1 phút trước
Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 sẽ chính thức có hiệu lực, không chỉ điều chỉnh các quy định về tuổi nghỉ hưu mà còn có những thay đổi...
Chuyện làng sao - 7 giờ, 49 phút trước
Shiloh, con gái chung giữa Angelina Jolie và Brad Pitt nhận về nhiều lời nhận xét khi xuất hiện ở chốn công cộng thời gian gần đây.
Chuyện làng sao - 7 giờ, 50 phút trước
Cộng đồng mạng không khỏi bất ngờ trước diện mạo hiện tại của diễn viên Bình Minh.
Kiến thức - 7 giờ, 56 phút trước
Theo quy định hiện hành, sẽ có một số trường hợp xây nhà không cần xin Giấy phép xây dựng, người dân cần biết để tránh thiệt thòi.
Tin trong ngày - 7 giờ, 1 phút trước
Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 sẽ chính thức có hiệu lực, không chỉ điều chỉnh các quy định về tuổi nghỉ hưu mà còn có những thay đổi...
Kiến thức - 7 giờ, 11 phút trước
Sang đầu năm 2026 mức tối thiểu vùng mới được áp dụng, đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định làm việc tại...
Đời sống số - 7 giờ, 26 phút trước
Theo quan niệm, những vật này có thể mang năng lượng tiêu cực, thậm chí liên quan đến các yếu tố tâm linh không lành mạnh, làm xáo trộn trường khí của bàn thờ,...
Kiến thức - 8 giờ, 37 phút trước
Kể từ ngày 1/7, thời gian đóng BHXH để nhận lương hưu chỉ còn 15 năm thay vì 20 năm như quy định cũ.
Kiến thức - 8 giờ, 41 phút trước
Loại gỗ này thường có các màu xám nâu, phớt xanh lá, phớt đỏ, vàng hay xanh da trời và độ cứng được so sánh với mã não.
Chuyện làng sao - 8 giờ, 41 phút trước
Trong tiệc sinh nhật của quý tử Bửu Long, Nhật Kim Anh đã bế con gái đến dự.
Kiến thức - 8 giờ, 46 phút trước
Từ 1/7/2025 khi Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực, mức lương hưu cao nhất mà người lao động có thể nhận được là 75% mức bình quân tiền lương làm căn...
Đời sống số - 8 giờ, 56 phút trước
Ngày mùng 1 tháng 8 âm lịch 2025 sẽ vào thứ Hai 22/9/2025 dương lịch. Với nhịp sống bận rộn, nhất là thứ Hai là ngày đầu tuần thì có thể cúng lúc tối...
Tin trong ngày - 8 giờ, 11 phút trước
Chính phủ quy định nhóm cán bộ, công chức đủ tuổi nghỉ hưu mà nghỉ việc ngay do chịu sự tác động trực tiếp của việc sắp xếp bộ máy sẽ được hưởng chế...
Đời sống số - 8 giờ, 26 phút trước
Mùng 1, nhà giàu không đặt bình hoa ở bên trái bàn thờ khi thắp hương. Điều họ làm là hoàn toàn có lý do riêng.
Chuyện làng sao - 9 giờ, 40 phút trước
Vũ Cát Tường chia sẻ kế hoạch có con với bà xã Bí Đỏ khiến nhiều người đặc biệt quan tâm.
Tin trong ngày - 9 giờ, 41 phút trước
Chỉ còn chưa đến chục ngày nữa là đến hạn chót chuyển đổi sang tài khoản giao thông, nhưng hiện vẫn còn hàng triệu ô tô trên cả nước chưa thực hiện. Từ ngày...
Kiến thức - 9 giờ, 56 phút trước
Mùng 1 tháng 8 âm lịch Ất Tỵ 2025 có hai khung giờ đẹp để lên hương mang lại may mắn, mọi người cần chú ý.
Kiến thức - 9 giờ, 26 phút trước
Điều 33, Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt hành khách đi xe vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông.
Kiến thức - 10 giờ, 56 phút trước
Có 9 hành vi bị nghiêm cấm trong Luật căn cước 2023. Ai cũng nên nắm rõ để tránh bị phạt tiền lên tới 6.000.000 đồng.
Doanh nghiệp - 10 giờ, 25 phút trước
Hiện tại, khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đạt 15 tỷ USD, xếp hạng 175 trong danh sách người giàu nhất hành tinh, theo Forbes.
Kiến thức - 11 giờ, 56 phút trước
Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, từ ngày 1/7/2025 sẽ có thêm nhiều trường hợp hưởng tiền trợ cấp tuất hàng tháng.