6 bước giúp chị em công sở ứng phó khi bị đồng nghiệp rắp tâm chơi xấu

10:08 14/08/2019

Dù bạn rất tốt nhưng khó có thể tránh được sự thật rằng một số người sẽ không thích bạn. Thậm chí, họ còn bày ra đủ trò để chơi xấu và hạ bệ bạn.

Nhìn bên ngoài, công sở vẫn là môi trường làm việc mà nhiều người ao ước bởi điều kiện quá đỗi thuận lợi, đều đặn mỗi ngày "mưa không tới mặt, nắng chẳng tới đầu" và đặc biệt là điều hoà luôn sẵn sàng trong chế độ bật. Tuy nhiên, ít người biết, ẩn chứa đằng sau vẻ bề ngoài sang chảnh và thoải mái ấy, công sở từ lâu vẫn là nơi ẩn chứa đầy rẫy những thị phi, đua tranh, ganh ghét mà chỉ người trong cuộc mới tường tận. Bên ngoài, người ta có thể luôn miệng cười, nói và tỏ ra quan tâm, giúp đỡ; tuy nhiên, sau lưng, cũng chính những con người ấy có thể xô ngã để dẫm đạp lên bạn mà đi bất cứ lúc nào nếu thấy cần thiết.

Đồng nghiệp, công sở, bài học cuộc sống, bài học thành công

"Mưu hèn, kế bẩn" nơi công sở là hiện hữu và ngặt một nỗi, càng nắm trong tay nhiều quyền lực và có chỗ đứng nhất định, bạn càng dễ trở thành mục tiêu công kích và chơi xấu của người khác. Thực tế chứng minh, một nghiên cứu mới đây của The Creative Group đã chỉ ra, gần 1/3 số người được khảo sát là những cá nhân nắm giữ những vai trò nhất định trong công ty cho hay họ thường xuyên bị đồng nghiệp "chơi xấu", không bằng cách này thì cũng bằng kế khác.

Vậy một khi bị đồng nghiệp chơi xấu, điều bạn cần làm là gì? Có rất nhiều cách để đối phó với những kẻ ganh ghét và thích đâm sau lưng người khác. Tuy nhiên, theo như Shefali Raina - một Giám đốc điều hành đang làm việc tại thành phố New York cho biết: "Việc bị đồng nghiệp ganh ghét và chơi xấu xảy ra thường xuyên hơn bạn tưởng. Những hành vi này có thể chỉ nhẹ nhàng như nói xấu và ghen ghét hoặc có thể nặng nề hơn như việc phá hoại toàn bộ công việc của bạn. Để đối phó với những kiểu đồng nghiệp này, đòi hỏi bạn phải biết cách kết hợp cả chiến lược lẫn kỹ năng".

Tìm hiểu tình hình thực tế

Lúc bị chơi xấu, chắn hẳn khó ai có thể giữ được bình tĩnh để suy xét và cân nhắc tình hình. Tuy nhiên, việc điên tiết lên và có những hành động đi quá sự kiểm soát chỉ càng khiến vấn đề trở nên trầm trọng và đi vào bế tắc hoặc xấu nhất là có thể ảnh hưởng ngược lại đến cá nhân bạn. Vậy nên, dù đang phát tiết, việc đầu tiên bạn cần làm trong trường hợp này là vẫn phải giữ được sự bình tĩnh để suy xét và đánh giá tình hình.

Đồng nghiệp, công sở, bài học cuộc sống, bài học thành công

"Hãy tìm hiểu kỹ việc đồng nghiệp không thích bạn hay phá hoại công việc của bạn là có thật, hay chỉ là do bạn tưởng tượng. Não bộ của chúng ta có một khả năng tuyệt vời đó là tạo ra những câu chuyện và xâu chuỗi các thông tin dựa trên thực tế không đầy đủ. Do đó, có thể sự thật thực chất không phải như vậy và chúng ta đang tự suy diễn ra nó", Shefali Raina chia sẻ. Bởi vậy, hãy quan sát thực tế một cách khách quan để bạn có thể làm những bước tiếp theo tốt nhất.

Đứng trên phương diện của họ

Diane Domeyer - Giám đốc điều hành của Menlo Park, thuộc The Creative Group nhận định: "Một số nhân viên, đặc biệt là những người hoạt động trong các lĩnh vực cạnh tranh cảm thấy không thể phát triển nếu phải làm việc cùng đồng nghiệp khác. Việc hạ thấp người khác xuống hay cướp công sức của đồng nghiệp có thể khiến họ cảm thấy mình được tỏa sáng".

Đồng nghiệp, công sở, bài học cuộc sống, bài học thành công

Việc đặt mình vào vị trí của người khác để suy xét là không hề dễ dàng và chẳng phải ai cũng làm được điều đó. Tuy nhiên, nếu không thể làm được, bạn sẽ chẳng thể hiểu được một cách sâu sắc động cơ thúc đẩy hành động của đối phương. Mà "biết người, biết ta, trăm trận trăm thắng" nên nếu không hiểu đối phương thì bạn nghĩ mình sẽ đối phó với họ kiểu gì!

Đừng trả đũa

Diane Domeyer nhắc nhở: "Tránh hành động nóng vội mà hãy chờ cho đến khi bạn bình tĩnh để có thể bắt đầu một cuộc nói chuyện lịch sự, thẳng thắn với đồng nghiệp, ngay cả khi tình hình không có dấu hiệu tiến triển tốt".

Đồng nghiệp, công sở, bài học cuộc sống, bài học thành công

Và đặc biệt, tránh trả đũa hoặc ăn thua đủ với đồng nghiệp, bởi nếu cứ hành động như cách mà đối phương đã làm thì chắc chắn bạn cũng chẳng có gì hay ho hơn họ. Nếu bạn thua thì không có gì để nói nhưng nếu thắng trong tình huống đó thì cũng chẳng có gì vinh quang. Do đó, hãy suy xét và cân nhắc đường đi, nước bước để cuộc chơi của cả hai có thể quang minh chính đại nhất có thể.

Nói chuyện thẳng thắn

Nghiên cứu của The Creative Group cũng chỉ ra 41% người được hỏi nghĩ rằng tốt nhất là tự hành động, trong khi 40% nghĩ rằng nên nhờ đến cấp trên.Với vai trò là người đã có nhiều năm kinh nghiệm, bà Domeyer nói thêm:

"Những việc bạn nên làm còn phụ thuộc vào người bạn đang đối phó là ai, người không thích bạn hay là người đang cố hại bạn và phá hoại công việc của bạn. Nếu đó chỉ là những người ghét bạn thì tốt nhất là nên tự giải quyết. Còn nếu là những người muốn phá hoại bạn, hoặc bạn đã cố gắng giải quyết với họ nhưng không thành và khiến cho tình hình xấu đi thì bạn cần nhờ đến sự can thiệp của sếp. Tuy nhiên, nếu bạn có khả năng tự giải quyết mâu thuẫn, điều đó có thể là một điểm cộng khiến sếp đánh giá cao nỗ lực của bạn trong việc giải quyết vấn đề".

Đồng nghiệp, công sở, bài học cuộc sống, bài học thành công

Đối đầu văn minh

Cách tốt nhất để có thể giải quyết những câu chuyện kiểu này chính là đối đầu một cách quang minh chính đại, trực diện và rất đỗi văn minh. Khi cảm thấy bản thân đã suy xét tình hình một cách kỹ lưỡng và hiểu rõ vấn đề mà mình đang gặp phải cũng như hiểu rõ đối phương, hãy hẹn gặp để nói chuyện trực tiếp và giải quyết vấn đề.

Đồng nghiệp, công sở, bài học cuộc sống, bài học thành công

Việc nói chuyện nghiêm túc với thái độ tích cực sẽ giúp đôi bên hiểu rõ về nhau hơn. Đặc biệt, không mang gương mặt hằn học, thái độ thù địch cùng những từ ngữ thô tục vào buổi nói chuyện để tránh làm tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Tăng cường hành động

Đừng bao giờ sợ hãi nếu phải đối mặt trực tiếp nếu bản thân bạn không phải là người có lỗi. Hãy chuẩn bị một cách đầy đủ nhất những bằng chứng chứng thể hiện rõ nét sự quấy phá và hãm hại của đối phương. Và đặc biệt, đừng ngại nhận sự giúp đỡ cũng như hỗ trợ từ phía sếp nếu thấy cần thiết.

Đồng nghiệp, công sở, bài học cuộc sống, bài học thành công

Dù bạn rất tốt nhưng khó có thể tránh được một sự thật rằng một số người sẽ không thích bạn. Nhưng khi sự khác biệt về tính cách và phong cách làm việc khiến họ coi bạn là kẻ thù và phá hoại công việc của bạn thì hãy hành động nhanh chóng, quyết đoán để giảm tối đa thiệt hại tiềm ẩn.

Theo Ttvn.vn
Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn chiếc kẹp tóc nào bạn thích nhất? Ai sẽ không bao giờ quên bạn trong cuộc đời này?

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn chiếc kẹp tóc nào bạn thích nhất? Ai sẽ không bao giờ quên bạn trong cuộc...

Đời sống số - 7 giờ, 42 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc kẹp tóc mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng? Hóa ra chênh lệch quá lớn, nhân viên ngân hàng đã nói thật

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng? Hóa ra chênh lệch quá lớn, nhân viên ngân hàng...

Kiến thức - 8 giờ, 32 phút trước

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng là câu hỏi mà nhiều người thường xuyên gặp phải. Đối với nhiều người, sự an toàn và tiện lợi khi gửi...

6 loại 'cây tốt cho sức khỏe', đặt một chậu trong phòng khách giúp hút mùi, giải phóng oxy

6 loại 'cây tốt cho sức khỏe', đặt một chậu trong phòng khách giúp hút mùi, giải phóng oxy

Đời sống số - 8 giờ, 47 phút trước

Những loại cây sau đây có thể đặt trong phòng khách vừa đẹp lại giúp làm sạch không khí.

Sau khi bắt đầu mùa hè, vận may của ba con giáp sẽ bùng nổ, bạn có thể kiếm tiền dễ dàng và phất lên nhanh chóng

Sau khi bắt đầu mùa hè, vận may của ba con giáp sẽ bùng nổ, bạn có thể kiếm tiền dễ dàng...

Đời sống số - 8 giờ, 48 phút trước

Những cơn gió từ trên trời rơi xuống, niềm vui dâng trào, mọi thứ sẽ xoay chuyển vào mùa hè, ba con giáp sẽ kiếm được nhiều tiền hơn và giá trị gấp đôi....

Tại sao những chiếc gối cổ xưa làm bằng sứ và gỗ, cao và rất cứng. Họ ngủ có đau đầu không?

Tại sao những chiếc gối cổ xưa làm bằng sứ và gỗ, cao và rất cứng. Họ ngủ có đau đầu không?...

Kiến thức - 8 giờ, 11 phút trước

Từ xa xưa, gối đã là vật dụng không thể tách rời để con người ngủ trên đó, nhưng bạn có biết? Trong một thời gian dài của lịch sử, tổ tiên chúng ta...

Hội bạn thân mới của showbiz đi chơi lễ: S.T Sơn Thạch bị soi chi tiết giữ kẽ này với tình tin đồn

Hội bạn thân mới của showbiz đi chơi lễ: S.T Sơn Thạch bị soi chi tiết giữ kẽ này với tình tin...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 56 phút trước

Giữa lúc lộ loạt hint hẹn hò rộ lên, S.T Sơn Thạch tiếp tục bị soi khi đang du lịch với "tình tin đồn".

Bất kể gia đình có tiền hay không, có 4 loại giày nên vứt đi càng sớm càng tốt. Đây không phải là mê tín

Bất kể gia đình có tiền hay không, có 4 loại giày nên vứt đi càng sớm càng tốt. Đây không phải...

Kiến thức - 4 giờ, 51 phút trước

Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi người đều có vài đôi giày. Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều kiểu dáng giày khác nhau và chất lượng cũng không đồng đều. Bất kể...

Nếu bạn trên 40 tuổi mà cơ thể có những triệu chứng này, bất kể giới tính thì nghĩa là bạn đã già!

Nếu bạn trên 40 tuổi mà cơ thể có những triệu chứng này, bất kể giới tính thì nghĩa là bạn đã...

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 51 phút trước

Dù là đàn ông hay đàn bà, sau khi bước qua tuổi 40, cơ thể có thể suy nhược dần, da có thể chảy xệ, nhăn nheo, tóc có thể dần dần suy yếu....

Tổ tiên có câu: Nhà có mối phải bán! Mối có hại cho phong thủy không?

Tổ tiên có câu: Nhà có mối phải bán! Mối có hại cho phong thủy không?

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 52 phút trước

Nói chung, người mua sẽ không mua nhà có mối sau khi biết chuyện, còn muốn bán nhà có mối cũng không dễ bán nếu diệt được mối, dù bạn vẫn có thể ở...

Học sinh THPT có nên học mỹ thuật như một chuyên ngành không? Học sinh THPT học vẽ có lợi ích gì?

Học sinh THPT có nên học mỹ thuật như một chuyên ngành không? Học sinh THPT học vẽ có lợi ích gì?...

Đời sống trẻ - 4 giờ, 19 phút trước

Trong bối cảnh giáo dục ngày càng đa dạng hóa, việc học mỹ thuật đã không còn là lựa chọn của riêng ai. Đối với học sinh trung học phổ thông (THPT), việc tìm...

Thói quen rửa bát có thể dẫn đến chẩn đoán ung thư cho cả gia đình? Bác sĩ khuyên: Nhiều người vẫn đang làm điều này

Thói quen rửa bát có thể dẫn đến chẩn đoán ung thư cho cả gia đình? Bác sĩ khuyên: Nhiều người vẫn...

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 31 phút trước

Dưới đây là sai lầm khi rửa bát làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, rất nhiều người vẫn làm hàng ngày nhưng không hề hay biết.

Bất kể nam hay nữ, nếu có hai triệu chứng ở cánh tay thì rất có thể là ung thư, nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt

Bất kể nam hay nữ, nếu có hai triệu chứng ở cánh tay thì rất có thể là ung thư, nên đi...

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 48 phút trước

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường bỏ qua những dấu hiệu cơ thể gửi đến cho đến khi chúng trở nên nghiêm trọng. Đặc biệt, hai triệu chứng ở cánh tay có...

So sánh ngoại hình của các nữ chính phim Hàn từ năm 2000 đến 2018: Có người ngoại hình thay đổi rõ rệt, có người vẫn trẻ trung như thiếu nữ

So sánh ngoại hình của các nữ chính phim Hàn từ năm 2000 đến 2018: Có người ngoại hình thay đổi rõ...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 55 phút trước

Sau nhiều năm, những nữ thần Hallyu thế hệ đầu tiên hiện tại ra sao? Chúng ta hãy xem bên dưới!

'Siêu thần đồng' Trung Quốc - Đào Triết Hiên: IQ vượt cả Einstein, 8 tuổi đỗ Đại học, 24 tuổi trở thành giáo sư, cuộc sống bây giờ thế nào?

'Siêu thần đồng' Trung Quốc - Đào Triết Hiên: IQ vượt cả Einstein, 8 tuổi đỗ Đại học, 24 tuổi trở thành...

Kiến thức - 5 giờ trước

Đào Triết Hiên (Terence Tao) - người từng được mệnh danh là thần đồng của Trung Quốc, đã thể hiện trí thông minh phi thường với điểm số 760 trong kỳ thi SAT khi...

99% mọi người không biết 3 cài đặt nguy hiểm nhất trên điện thoại di động của mình! Để bảo vệ sự riêng tư, hãy nhớ tắt nó đi!

99% mọi người không biết 3 cài đặt nguy hiểm nhất trên điện thoại di động của mình! Để bảo vệ sự...

Xài gì - 5 giờ, 2 phút trước

Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, điện thoại di động không chỉ là công cụ giao tiếp mà còn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống...

Váy này từ 18 đến 80 tuổi đều mặc được, sao nữ nào cũng có, bạn có chưa?

Váy này từ 18 đến 80 tuổi đều mặc được, sao nữ nào cũng có, bạn có chưa?

Thời trang + - 6 giờ, 56 phút trước

Chiếc váy đen, vốn dĩ là biểu tượng của sự thanh lịch và giản dị, đã trở thành một phần không thể thiếu trong tủ quần áo của mọi người, từ người bình thường...

Lan Phương tự tin diện đồ tắm ôm sát hậu sinh nở, sắc vóc mẹ bỉm hiện tại thế nào?

Lan Phương tự tin diện đồ tắm ôm sát hậu sinh nở, sắc vóc mẹ bỉm hiện tại thế nào?

Chuyện làng sao - 6 giờ, 59 phút trước

Lan Phương gây chú ý khi chia sẻ loạt ảnh mới trên trang cá nhân.

Khánh Thi bị góp ý vì để móng tay dài khi cho con ăn dặm

Khánh Thi bị góp ý vì để móng tay dài khi cho con ăn dặm

Chuyện làng sao - 6 giờ, 4 phút trước

Khánh Thi bị cư dân mạng nhắc nhở chuyện để móng tay dài khi chăm con.

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn chiếc kẹp tóc nào bạn thích nhất? Ai sẽ không bao giờ quên bạn trong cuộc đời này?

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn chiếc kẹp tóc nào bạn thích nhất? Ai sẽ không bao giờ quên bạn trong cuộc...

Đời sống số - 7 giờ, 42 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc kẹp tóc mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Những bức ảnh cũ hiếm hoi của người nổi tiếng, đều là kỷ niệm của tuổi trẻ: Vương Phi và Tạ Đình Phong 20 năm trước, Trương Bá Chi 18 tuổi bên Châu Tinh Trì

Những bức ảnh cũ hiếm hoi của người nổi tiếng, đều là kỷ niệm của tuổi trẻ: Vương Phi và Tạ Đình...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 22 phút trước

Những bức ảnh cũ hiếm hoi của người nổi tiếng thời trẻ khiến công chúng không khỏi hoài niệm khi nhìn lại.

Trang Trần ăn cá khô tại Mỹ, tiết lộ gầy đi nhiều

Trang Trần ăn cá khô tại Mỹ, tiết lộ gầy đi nhiều

Chuyện làng sao - 7 giờ, 22 phút trước

Sau thời gian qua Mỹ sinh sống, Trang Trần đã livestream trò chuyện cùng khán giả.

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng? Hóa ra chênh lệch quá lớn, nhân viên ngân hàng đã nói thật

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng? Hóa ra chênh lệch quá lớn, nhân viên ngân hàng...

Kiến thức - 8 giờ, 32 phút trước

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng là câu hỏi mà nhiều người thường xuyên gặp phải. Đối với nhiều người, sự an toàn và tiện lợi khi gửi...

6 loại 'cây tốt cho sức khỏe', đặt một chậu trong phòng khách giúp hút mùi, giải phóng oxy

6 loại 'cây tốt cho sức khỏe', đặt một chậu trong phòng khách giúp hút mùi, giải phóng oxy

Đời sống số - 8 giờ, 47 phút trước

Những loại cây sau đây có thể đặt trong phòng khách vừa đẹp lại giúp làm sạch không khí.

Đậu phụ có giá trị dinh dưỡng cao nhưng 3 người này nên ăn càng ít càng tốt, vì có thể gây hại cho cơ thể

Đậu phụ có giá trị dinh dưỡng cao nhưng 3 người này nên ăn càng ít càng tốt, vì có thể gây...

Chăm sóc sức khỏe - 8 giờ, 48 phút trước

Đậu luôn chiếm một vị trí rất quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Có thể bạn đã từng nghe câu “đậu rau xanh giữ hòa”.

Sau khi bắt đầu mùa hè, vận may của ba con giáp sẽ bùng nổ, bạn có thể kiếm tiền dễ dàng và phất lên nhanh chóng

Sau khi bắt đầu mùa hè, vận may của ba con giáp sẽ bùng nổ, bạn có thể kiếm tiền dễ dàng...

Đời sống số - 8 giờ, 48 phút trước

Những cơn gió từ trên trời rơi xuống, niềm vui dâng trào, mọi thứ sẽ xoay chuyển vào mùa hè, ba con giáp sẽ kiếm được nhiều tiền hơn và giá trị gấp đôi....