Trẻ quá nhạy cảm là tốt hay xấu? Hãy học ba phương pháp sau để trẻ lớn lên khỏe mạnh

09:30 28/10/2020

Khi nói đến sự kỳ vọng của cha mẹ đối với con cái, họ luôn không thể tách rời yêu cầu phải hợp lý và ngoan ngoãn. Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy rằng nếu con cái của họ có thể hợp lý hơn, chúng có thể học hành hiệu quả hơn và dễ đạt được kết quả tốt hơn.

Thực tế cho thấy, trẻ em quá cảm tính không phải là điều tốt theo đúng nghĩa mà ngược lại sẽ gặp nhiều cản trở không tốt ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Trẻ chưa trưởng thành có thể khiến cha mẹ lo lắng và thêm nhiều rắc rối trong việc giáo dục con cái. Trên thực tế, những đứa trẻ nhạy cảm cũng cần được cha mẹ quan tâm đầy đủ, bởi vì sự thiếu giáo dục của cha mẹ - con cái thường là đằng sau sự hợp lý. Nếu trẻ không được hướng dẫn chính xác kịp thời, tác hại thường rất lớn.

Đứa trẻ quá nhạy cảm, những lý do thường bị ảnh hưởng là gì?

1. Cha mẹ không ở bên

Nếu cha mẹ không ở bên và con cái sống với người già khi chúng lớn lên, con cái sẽ cảm tính quá mức. Bất kể đứa trẻ còn nhỏ như thế nào, nó đã có thể phân biệt được đâu là nhà của mình và nhà của ông bà.

Khi đối mặt với người già, trẻ không thể cư xử như cha mẹ của mình, và vì không có sự đồng hành của cha mẹ, con cái thường không có cảm giác an toàn trong lòng. Vì sợ cha mẹ không thích mình, bản thân phải rụt rè, ngoan ngoãn thì mới có được tình cảm của cha mẹ.

chăm con, trẻ nhạy cảm, nuôi dạy trẻ

2. Cha mẹ cáu gắt

Nếu cha mẹ cáu gắt, thường xuyên xảy ra cãi vã trước mặt con cái, hoặc luôn đánh đập, mắng mỏ khi con mắc lỗi.

Tâm trạng thất thường này cũng có thể khiến trẻ trở nên quá nhạy cảm, vì trẻ không có khả năng phân biệt đúng sai, cũng như không biết nguyên nhân thực sự khiến cha mẹ nổi cơn thịnh nộ. Tôi chỉ nghĩ rằng bố mẹ giận vì tôi làm sai nên sẽ tự hỏi bản thân mình phải cư xử tốt hơn để tránh làm bố mẹ giận.

3. Cha mẹ quá hung dữ và nguyên tắc

Một số cha mẹ có cá tính mạnh hơn và luôn yêu cầu con cái phải vâng lời mình. Một khi trẻ bộc lộ tính cách thái quá, cha mẹ sẽ rất tức giận và sửa sai cho trẻ. Nếu cứ tiếp tục như vậy, đứa trẻ sẽ khó hình thành tính cách độc lập, trong lòng thiếu tự giác, chỉ biết nghe lời cha mẹ một cách mù quáng.

chăm con, trẻ nhạy cảm, nuôi dạy trẻ

Những trở ngại cho những đứa trẻ quá nhạy cảm trong quá trình trưởng thành là gì?

1. Bỏ bê quá nhiều cảm giác bản thân

Những đứa trẻ quá nhạy cảm quen với việc phớt lờ cảm xúc của bản thân, chú ý quá nhiều đến ý kiến ​​của cha mẹ và những người xung quanh và mong được họ chấp thuận, vì vậy chúng luôn ép mình phải phục vụ cho người khác. Lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng thiếu tự giác và hiểu chưa đầy đủ về bản thân. Không huy động được tâm huyết của con tim thì càng không thể đầu tư cho cuộc sống học tập.

chăm con, trẻ nhạy cảm, nuôi dạy trẻ

2. Cảm xúc tồn đọng

Trẻ em quá nhạy cảm, nhưng chúng thực sự dựa trên những cảm xúc tiêu cực tồn đọng.

Khi con cái và cha mẹ có ý kiến ​​trái ngược nhau, hoặc khi những suy nghĩ bên trong của con cái không thể được bày tỏ và được ủng hộ, để không làm cha mẹ tức giận, những đứa trẻ nhạy cảm thường chọn cách giữ những cảm xúc tiêu cực trong lòng. Việc không thể nói chuyện trực tiếp dẫn đến áp lực tâm lý rất lớn, dễ xảy ra nhiều vấn đề tâm lý khác nhau.

chăm con, trẻ nhạy cảm, nuôi dạy trẻ

3. Thiếu tự chủ

Trẻ nhạy bén quen nghe theo mệnh lệnh của cha mẹ nên thường tỏ ra thiếu tự chủ, không thể giải quyết vấn đề một cách độc lập, chỉ dựa vào sự giúp đỡ của cha mẹ. Điều này cũng dẫn đến việc trẻ không có khả năng độc lập, và chúng sẽ trở thành bị động khi lớn lên. Một đứa trẻ không có chính kiến, thiếu nội lực và thiếu tính quyết đoán trong công việc sẽ khó đạt được thành công.

chăm con, trẻ nhạy cảm, nuôi dạy trẻ

Cha mẹ nên nhận ra rằng việc trẻ quá nhạy cảm không phải là điều tốt. Chúng ta cần xem những lý do đằng sau sự nhạy cảm của trẻ và áp lực lên trái tim của trẻ. Giúp trẻ giải quyết các vấn đề cảm xúc và thư giãn cơ bản.

Quay trở lại quy luật phát triển bình thường của trẻ em, hướng dẫn trẻ em lớn lên khỏe mạnh và có một tuổi thơ hạnh phúc dù thường xuyên mắc lỗi.

Cha mẹ nên làm gì để con cái lớn lên khỏe mạnh?

1. Tương tác cảm xúc nhiều hơn với trẻ em

Cha mẹ nên có những tương tác tình cảm với con nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày, đồng hành cùng con nhiều hơn, để con cảm nhận được tình yêu thương chân thành của cha mẹ.

Nếu cha mẹ thực sự bận rộn trong công việc, họ không thể giao con cái cho người già. Thay vào đó, bạn nên giao tiếp với trẻ vào một khoảng thời gian cố định, để trẻ được thỏa mãn về mặt tình cảm, biết rằng dù bố mẹ không ở bên nhưng họ vẫn yêu thương mình sâu sắc.

chăm con, trẻ nhạy cảm, nuôi dạy trẻ

2. Đừng kỳ vọng vô lý vào con cái

Các bậc cha mẹ cần lưu ý khi giáo dục con cái, chúng ta phải tôn trọng quy luật trưởng thành của trẻ em và nhân thân của trẻ em, đừng có những kỳ vọng vô lý vào trẻ em.

Yêu cầu trẻ phải đạt được những thành tích nhất định trong học tập hoặc hoàn thành một số nhiệm vụ nhất định trong quá trình trưởng thành. Những kỳ vọng không hợp lý này sẽ chỉ làm tăng áp lực tâm lý của trẻ, đồng thời khiến trẻ cảm thấy sợ hãi cha mẹ.

Do đó, con cái không dám đưa ra những yêu cầu vô lý đối với cha mẹ, bộc lộ những suy nghĩ thực sự bên trong của mình, và chỉ có thể giao tiếp với cha mẹ bằng một chiếc mặt nạ phù hợp.

chăm con, trẻ nhạy cảm, nuôi dạy trẻ

3. Cải thiện sự hài lòng bên trong của trẻ

Cha mẹ cần lưu ý, chúng ta nên đặc biệt chú ý đến trạng thái tâm lý của trẻ khi chúng ta kết thân với trẻ, để nâng cao sự thỏa mãn nội tâm của trẻ. Chỉ khi những nhu cầu bên trong của trẻ được đáp ứng, thì chúng mới có thể phát triển tính cách và tính độc lập một cách tự nhiên.

Nếu trái tim của đứa trẻ không thể nhận được sự quan tâm của cha mẹ, thì tất cả giáo dục chỉ là một cục cát, như một lâu đài trên không, không có chỗ đứng thực sự và không có sự trưởng thành thực sự cho đứa trẻ.

chăm con, trẻ nhạy cảm, nuôi dạy trẻ

Việc nuôi dưỡng tâm lý lành mạnh của trẻ quan trọng hơn việc chăm sóc cơ thể. Chỉ khi trẻ có tâm lý lành mạnh, chúng mới có thể thử thách tương lai và tiến tới thành công.

Vì vậy, khi giáo dục con cái, cha mẹ không nên coi việc phải ngoan và vâng lời là yêu cầu đầu tiên của mình. Chúng ta nên nhận thức được các vấn đề tâm lý đằng sau sự nhạy cảm của trẻ, và giúp trẻ chủ động hướng dẫn và ứng phó. Hãy xoa dịu cảm xúc của trẻ, dạy trẻ bày tỏ những nhu cầu bên trong một cách hợp lý, thay vì tuân theo những yêu cầu của cha mẹ một cách mù quáng.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tre-qua-nhay-cam-la-tot-hay-xau-hay-hoc-ba-phuong-phap-s.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tre-qua-nhay-cam-la-tot-hay-xau-hay-hoc-ba-phuong-phap-sau-de-tre-lon-len-khoe-manh-59646.html

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói quen đáng tham khảo

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 3 giờ trước

Mặc dù đã hút thuốc 26 năm qua nhưng điều kỳ diệu là lá phổi của người đàn ông này vẫn giữ được vẻ hồng hào, gần như không hề bị tổn hại. Câu...

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Chăm con - 1 ngày, 4 giờ trước

Nếu ngay từ khi còn nhỏ mà trẻ có thể bộc phát hoặc có những suy nghĩ 'như người lớn' thế này thì tương lai sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn.

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau khi đọc bài viết này

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 6 giờ trước

Nếu đầu xuất hiện tóc bạc thì bạn đã thực sự già đi hay cơ thể đang thiếu chất dinh dưỡng nào đó?

Ăn dưa hấu có nguy hiểm không? Những người này nhất định phải cẩn thận, nếu không hậu quả sẽ rất thảm khốc!

Ăn dưa hấu có nguy hiểm không? Những người này nhất định phải cẩn thận, nếu không hậu quả sẽ rất thảm...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 7 giờ trước

Dưa hấu không chỉ là một loại quả giải nhiệt mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thoải mái thưởng thức loại...

Bác sĩ nhắc nhở: Hầu hết u nang không cần điều trị, nhưng nếu u nang xuất hiện ở 4 nơi này thì bạn phải cảnh giác

Bác sĩ nhắc nhở: Hầu hết u nang không cần điều trị, nhưng nếu u nang xuất hiện ở 4 nơi này...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 10 giờ trước

Với những người có u nang trong người thì nên tham khảo bài viết sau đây.

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'...

Đời sống số - 2 giờ, 7 phút trước

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc sống suôn sẻ.

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Dòng sự kiện - 3 giờ, 1 phút trước

Sau thời gian dài chuẩn bị, đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, trung tâm Võ đường Long Hoàng MMA đã chính thức khai trương đi vào hoạt động ở TP. HCM. Đây là...

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 18 phút trước

Nhóc tì nhà Hòa Minzy đã được mẹ dạy làm điều này.

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Chuyện làng sao - 3 giờ, 18 phút trước

Vợ chưa cưới của Anh Đức là Phạm Quỳnh Anh đã vướng nghi vấn bầu bí.

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để ăn tối tại nhà hàng trị giá gần 7 triệu một người

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 18 phút trước

Victoria và chồng David Beckham được cho là đã đi máy bay riêng đến miền Nam nước Pháp để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của cô.

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Chuyện làng sao - 3 giờ, 18 phút trước

Chị đẹp Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn "ông bầu" Dũng Taylor.

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Chuyện làng sao - 3 giờ, 19 phút trước

Diệu Nhi - Anh Tú lần đầu dự sự kiện thời trang quốc tế cùng nhau.

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người...

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 40 phút trước

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và minh mẫn nhé!

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa đảo chơi chiêu tâm lý 'cao tay'

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa...

Kiến thức - 5 giờ, 36 phút trước

Xã hội không ngừng phát triển kéo theo đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức lừa đảo. Đặc biệt, tại các khu vực nông thôn, những kẻ xấu đã không...

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Du lịch Việt - 5 giờ, 36 phút trước

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại thủ đô Hà Nội.

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật liên tục

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật...

Kiến thức - 5 giờ, 36 phút trước

Những thứ này được xem như 'bảo bối' trồng cây bởi chúng giúp loại bỏ tình trạng lá vàng, thối rễ,… giúp cây luôn phát triển xanh tốt.

Ngành ở Việt Nam người 1 năm kinh nghiệm lương 15.000 USD/năm, CEO: 'Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không 'ngon' anh bỏ nghề'

Ngành ở Việt Nam người 1 năm kinh nghiệm lương 15.000 USD/năm, CEO: 'Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không...

Doanh nghiệp - 5 giờ, 36 phút trước

"Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không ngon anh bỏ nghề", đó là tuyên bố của Tổng Giám đốc Công ty CoAsia Semi (Hàn Quốc) tại Việt Nam.

Câu nói xưa: 'Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá', tại sao vậy? Mua đất ven sống thì sao?

Câu nói xưa: 'Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá', tại sao vậy? Mua đất...

Kiến thức - 7 giờ, 48 phút trước

Có câu: "Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá". Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại đã thay đổi nhiều định kiến tư duy trước đó.

Tài tử 'Chuyện tình Harvard' thời chỉ đóng vai phụ họa bên cạnh người tình màn ảnh của Hyun Bin

Tài tử 'Chuyện tình Harvard' thời chỉ đóng vai phụ họa bên cạnh người tình màn ảnh của Hyun Bin

Chuyện làng sao - 7 giờ, 49 phút trước

Nam diễn viên Kim Rae Won từng được hợp tác chung với đàn chị Kim Sun Ah vào năm 1998.

Sơn nhà xong, thợ sơn thường mò mẫm dưới đáy thùng và thấy tiền, lý do là gì không phải ai cũng biết

Sơn nhà xong, thợ sơn thường mò mẫm dưới đáy thùng và thấy tiền, lý do là gì không phải ai cũng...

Kiến thức - 7 giờ, 49 phút trước

Một chi tiết ít người biết đó là thợ sơn thường mò được tiền dưới đáy thùng sau khi dùng hết. Lý do là gì?

Lý Nhã Kỳ phản ứng bất ngờ khi bị fan bắt gặp và đuổi theo chụp ảnh bằng xe máy

Lý Nhã Kỳ phản ứng bất ngờ khi bị fan bắt gặp và đuổi theo chụp ảnh bằng xe máy

Chuyện làng sao - 7 giờ, 49 phút trước

Lý Nhã Kỳ đã có thái độ thân thiện và nhiệt tình đáp lại sự cuồng nhiệt của các fan.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tự tin khoe mặt mộc và vóc dáng hậu sinh con, liệu có 'đỉnh' như xưa?

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tự tin khoe mặt mộc và vóc dáng hậu sinh con, liệu có 'đỉnh' như xưa?

Chuyện làng sao - 7 giờ, 49 phút trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đã đăng tải loạt ảnh mới gây mê mọi ánh nhìn.

MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, tình hình sức khỏe thế nào?

MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, tình hình sức khỏe thế nào?

Chuyện làng sao - 7 giờ, 58 phút trước

Lần đầu tiên cầm lái xe ô tô, MC Thảo Vân đã gặp tai nạn giao thông.

Hành trình của Đàm Đức từ TikToker đến Phó Giám đốc tại Aikomi

Hành trình của Đàm Đức từ TikToker đến Phó Giám đốc tại Aikomi

Doanh nghiệp - 7 giờ, 23 phút trước

Trong thời đại mà mạng xã hội đang trở thành nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu cá nhân và kinh doanh, Đàm Đức đã nổi tiếng là nhà sáng tạo trên...

Một nhà hàng kỳ lạ ở Nhật Bản, khách muốn ăn cá thì phải tự bắt, không bắt được thì phải làm sao?

Một nhà hàng kỳ lạ ở Nhật Bản, khách muốn ăn cá thì phải tự bắt, không bắt được thì phải làm...

Kiến thức - 7 giờ, 23 phút trước

Những năm gần đây, nhiều bạn bè có nhu cầu đi du lịch nước ngoài, nhiều người trong số họ chọn các nước láng giềng để đi nghỉ, trong đó Nhật Bản là quốc...