Thạch Bảo Khanh: Tấm gương về ý chí và sự chuyên nghiệp

20:58 18/10/2014

(Ngoisao.vn) - Thạch Bảo Khanh được xem là mẫu cầu thủ đặc biệt của bóng đá Việt Nam, một câu chuyện “truyền thuyết” được vẽ nên bởi những bước chạy trên sân cỏ.

Giới bóng đá luôn có những cầu thủ đặc biệt mà khó có thể dùng những lời lẽ thông thường để nói về họ, Thạch Bảo Khanh là một trong những cầu thủ như vậy. Bảo Khanh sinh năm 1979, người gốc Tây Hồ - Hà Nội. Cái thời của Bảo Khanh, đá bóng là một thứ đam mê đến cháy bỏng của những cậu bé Hà Nội. Lò đào tạo Thể Công khi ấy giống như một thứ “thánh đường” mà cậu bé nào cũng ước mơ đặt chân vào.

Năm 1998, Thể Công của HLV Vương Tiến Dũng với lối chơi tấn công hoa mỹ lên ngôi VĐQG. Trong đội hình Thể Công năm ấy có một cầu thủ trẻ với cái chân trái cực dẻo, cái tên Thạch Bảo Khanh cũng được biết đến từ đó. Bảo Khanh được gọi lên ĐT U19 QG, ĐT U23 QG rồi lên thẳng ĐTQG khi đó vẫn còn những đàn anh nổi tiếng như Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Đỗ Khải. Năm 2004, Thạch Bảo Khanh thực sự trở thành một tên tuổi của bóng đá Việt Nam với hàng loạt danh hiệu: Quả bóng Bạc Việt Nam 2004, Vua phá lưới Cup bóng đá Việt Nam 2004, Cầu thủ xuất sắc nhất Cup bóng đá TP.HCM năm 2004, Cầu thủ xuất sắc nhất của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam 2004.

Câu lạc bộ bóng đá ngôi sao việt nam,ngôi sao fc,tuyển thủ thạch bảo khanh,danh thủ thạch bảo khanh
Thạch Bảo Khanh trong màu áo đội tuyển quốc gia

Nói đến Bảo Khanh, người ta vẫn nghĩ đến 2 chữ Thể Công. Bảo Khanh vẫn cứ luôn là một biểu tượng, biểu tượng cho linh hồn của Thể Công dù giờ đây đội bóng quân đội không còn tồn tại nữa. Những CĐV Thể Công còn hoài niệm quá khứ vẫn cứ mang ra sân Mỹ Đình trong các trận đấu của ĐT Việt Nam khẩu hiệu “Một lần Thể Công, mãi mãi Thể Công”. Từ Thanh Hóa về HN T&T, Bảo Khanh cũng tiền tỉ lót tay, cũng lương chục triệu mỗi tháng, nhưng ít người quan tâm điều đó, bởi anh không phải dạng cầu thủ đá bóng nhăm nhăm chuyển nhượng kiếm tiền. Bảo Khanh đã hòa nhập rất nhanh với các đồng đội mới ở HN T&T. Đá đội nào, sống ở đâu, Bảo Khanh luôn là một đàn anh được quý trọng và nể phục. Sự nể phục đến từ những gì thể hiện trên sân bóng, bởi nhân cách, bởi sự tình nghĩa mà anh có trong cuộc sống.

Câu lạc bộ bóng đá ngôi sao việt nam,ngôi sao fc,tuyển thủ thạch bảo khanh,danh thủ thạch bảo khanh
Cầu thủ số 19 sở hữu "cái chân trái kì diệu" của Hà Nội T&T

Thế nhưng, cái duyên của Bảo Khanh với ĐTQG là không lớn, dù khả năng của anh thì ai cũng thừa nhận. Năm 1998, Bảo Khanh lần đầu tiên được ông Alfred Riedl triệu tập lên ĐTQG, nhưng sau chuyến tập huấn ở châu Âu, ông thầy người Áo quyết định gạch tên tiền vệ 19 tuổi và thay vào đó là lão tướng Nguyễn Văn Dũng. Năm 2001, ông HLV kỳ cựu người Brazil Dido Silva khi đặt chân đến Việt Nam đã tuyên bố: “Bảo Khanh là cầu thủ Việt Nam duy nhất mà tôi cảm thấy ưng ý”. Tiger Cup 2002, HLV Calisto buộc phải gạch tên Bảo Khanh khỏi danh sách do chấn thương. Năm 2004, khi Bảo Khanh chơi với một phong độ cực cao thì ĐT Việt Nam dừng bước khi thua đậm Indonesia 3-0 ngay trên sân Mỹ Đình. Năm 2008, việc ông Calisto quyết định gọi Bảo Khanh trở lại để chuẩn bị cho AFF Cup 2008 là một bất ngờ. Trong ngày thắng lợi lịch sử của ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2008 trên sân Mỹ Đình, người ta vẫn còn kịp nhận ra nụ cười của Bảo Khanh ở giữa các đồng đội trẻ. Và sau đó, Bảo Khanh nói lời chia tay với ĐTQG.

Câu lạc bộ bóng đá ngôi sao việt nam,ngôi sao fc,tuyển thủ thạch bảo khanh,danh thủ thạch bảo khanh
Thạch Bảo Khanh và ông Ngô Văn Quỳnh (Giám đốc Điều hành Ngôi Sao FC)

Ai đó nói rằng, dấu chân của Bảo Khanh trên sân cỏ là “dấu chân người lính”. Những người lính coi việc đá bóng trước hết là nhiệm vụ, sau đó mới đến niềm vui. Lần VĐQG năm 1998 là chiến thắng duy nhất mà Bảo Khanh cảm thấy có niềm vui và ý nghĩa trọn vẹn trong sự nghiệp của mình. Hơn chục năm gắn bó với Thể Công, Bảo Khanh thực sự trở thành một biểu tượng. Rất nhiều đội bóng thèm muốn có được tiền vệ cánh trái của Thể Công này, đến cả CLB Home United của Singapore cũng gửi lời chào mời. Và cũng chính hơn chục năm khoác áo Thể Công ấy, thế hệ đàn anh như Hồng Sơn, Công Tuyền, Mạnh Dũng rồi Vũ Dũng, Phương Nam lần lượt nói lời chia tay, và số phận bắt “người ở lại” Bảo Khanh phải chịu một nỗi buồn to lớn.

Và rồi Bảo Khanh chính thức ra quân, chia tay hẳn với bóng đá quân đội và trở thành người của HN T&T. Đội bóng ĐKVĐ V-League muốn có nhiều hơn cái “chất Hà Nội”, và Bảo Khanh là cái tên đầu tiên mà họ nghĩ tới. Đã từng là biểu tượng của Thể Công, giờ đây đôi chân của Bảo Khanh lại mang trên mình sứ mệnh của một cầu thủ đại diện cho bóng đá Hà Nội.

Câu lạc bộ bóng đá ngôi sao việt nam,ngôi sao fc,tuyển thủ thạch bảo khanh,danh thủ thạch bảo khanh
Thạch Bảo Khanh - "Người truyền lửa" trong mỗi trận đấu của Ngôi Sao FC

Rất dễ nhận ra Bảo Khanh trong buổi tập hay những trận đấu của HN.T&T qua lối chơi nhiệt tình, không ngại va chạm mà vẫn giữ được tính nghệ thuật, nét hào hoa trong cách xử lý bóng. Bảo Khanh nằm trong số ít những cầu thủ nổi tiếng miễn nhiễm với scandal. “Không rượu, không bia, không thuốc lá; chẳng cờ, chẳng bạc, chẳng thức khuya” đã trở thành phương châm của tiền vệ này và đó cũng là bí quyết để anh sống lâu hơn với niềm đam mê sân cỏ. Luôn sạch sẽ, ngăn nắp cũng là điểm khác biệt giữa căn phòng của Bảo Khanh với các đồng đội.

Tài năng của anh không chỉ được thể hiện trên sân cỏ, bên trái bóng, mà anh còn là một ông chủ khá “mát tay” khi làm kinh tế. Café Trung Nguyên nằm trên phố Hàng Cháo là một trong những quán café khá nổi tiếng ở Hà Nội, đó cũng là địa điểm quen thuộc mỗi khi các cựu tuyển thủ quốc gia một thời muốn gặp gỡ nhau.

Câu lạc bộ bóng đá ngôi sao việt nam,ngôi sao fc,tuyển thủ thạch bảo khanh,danh thủ thạch bảo khanh
Anh chụp cùng ban lãnh đạo và các cầu thủ của Ngôi Sao FC

Tháng 8 vừa qua, dù anh đang rất bận rộn với những kế hoạch riêng và “sứ mệnh” mới là HLV phó cho HLV Đức Thắng ở CLB Hà Nội, đồng thời cũng là Giám đốc kỹ thuật Trung tâm Bóng đá cộng đồng DREAM FOOTBALL. Nhưng khi nhận được lời mời của Chủ tịch CLB Ngôi Sao FC Đạo diễn - NSƯT Trần Nhượng và GĐĐH Ngô Quỳnh - Chủ tịch Tập đoàn JOC Việt Nam, anh gia nhập vào Ngôi Sao FC để thi đấu cùng những đồng đội cũ như: Hồng Sơn, Triệu Quang Hà, Đức Thắng,… cùng những ngôi sao ở lĩnh vực nghệ thuật và các BTV, BLV của Đài Truyền hình Việt Nam. Thạch Bảo Khanh đồng ý tham gia với thái độ rất nhiệt tình và hào hứng.

Câu lạc bộ bóng đá ngôi sao việt nam,ngôi sao fc,tuyển thủ thạch bảo khanh,danh thủ thạch bảo khanh
Chiếc chân trái "thần kỳ" luôn là nỗi sợ hãi của các hàng thủ đối phương

Chứng kiến những trận đấu của Ngôi Sao FC khi có anh tham gia, khiến người xem có cảm giác anh chính là người tiếp lửa cho các đồng đội trên sân. Nhờ sự phối hợp ăn ý đó mà chỉ sau đúng 1 tháng thành lập, Ngôi Sao FC đã mang về chiếc Cúp vô địch đầu tiên khi tham gia Giải đấu do Bộ Công thương tổ chức. Thời gian này, Ngôi Sao FC là đội bóng danh dự được mời tham gia Giải đấu Cup Hồ Gươm và một số giải đấu lớn khác như Cup Tứ Hùng và Báo Người Hà Nội. Hy vọng rằng, Thạch Bảo Khanh và những đồng đội của mình sẽ một lần nữa nâng trên tay chiếc Cúp vô địch về cho Ngôi Sao FC.

Phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi, người ta vẫn nói vậy. Có cảm giác như Bảo Khanh là con người trẻ mãi không già. Bao thăng trầm của cuộc đời trong hai chục năm gắn bó với trái bóng, nhưng Bảo Khanh vẫn vẹn nguyên niềm đam mê, niềm vui với trái bóng tròn. 36 tuổi, dừng chân ở đội bóng Thủ đô, mang trên mình một “sứ mệnh” mới, Bảo Khanh vẫn chưa dừng lại.

Hồ Minh Thúy, Ảnh: Hoàng Nghĩa (Theo Giadinhvietnam.com)
Võ Hoàng Yến gặp tình trạng đáng lo về sức khỏe khi bầu bí, tiết lộ bản thân cảm thấy buồn

Võ Hoàng Yến gặp tình trạng đáng lo về sức khỏe khi bầu bí, tiết lộ bản thân cảm thấy buồn

Chuyện làng sao - 51 phút trước

Võ Hoàng Yến đã phải cầu cứu dân mạng về tình trạng này.

Không chỉ Trương Ngọc Ánh lận đận tình cảm, chồng cũ của cô cũng yêu rồi chia tay chóng vánh

Không chỉ Trương Ngọc Ánh lận đận tình cảm, chồng cũ của cô cũng yêu rồi chia tay chóng vánh

Chuyện làng sao - 58 phút trước

Chồng cũ Trương Ngọc Ánh là Trần Bảo Sơn cũng khá lận đận trong chuyện tình cảm.

Lâm Khánh Chi tố Nguyên Khang 'lơ đẹp' mình và không linh hoạt xử lí tình huống, nam MC cũng đáp trả

Lâm Khánh Chi tố Nguyên Khang 'lơ đẹp' mình và không linh hoạt xử lí tình huống, nam MC cũng đáp trả...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 1 phút trước

Lâm Khánh Chi và Nguyên Khang đã có màn khẩu chiến trên mạng xã hội.

Angelababy bí mật kết hôn với Cổ Thiên Lạc? Cô âm thầm tìm hướng phát triển ở Hồng Kông sau bê bối đời tư

Angelababy bí mật kết hôn với Cổ Thiên Lạc? Cô âm thầm tìm hướng phát triển ở Hồng Kông sau bê bối...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 36 phút trước

Nghi vấn Angelababy và Cổ Thiên Lạc bí mật kết hôn lại bất ngờ rộ lên gây chú ý của công chúng.

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp đột ngột qua đời, hưởng dương 37 tuổi

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp đột ngột qua đời, hưởng dương 37 tuổi

Chuyện làng sao - 4 giờ, 15 phút trước

Theo đó, ca sĩ Lương Ngọc Diệp đã qua đời vào hồi 0h22 sáng 18/4 tại Quảng Ninh do tai biến mạch máu não.

Bắt đầu từ 2025, đây là 3 đối tượng không được mua, nhận tặng cho đất đai, là những ai?

Bắt đầu từ 2025, đây là 3 đối tượng không được mua, nhận tặng cho đất đai, là những ai?

Kiến thức - 15 phút trước

Căn cứ khoản 8 Điều 45 Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025) quy định các trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng...

Hậu lên tiếng bảo vệ, Thiều Bảo Trâm bị nghi đang sang Pháp thăm bạn trai kém 10 tuổi

Hậu lên tiếng bảo vệ, Thiều Bảo Trâm bị nghi đang sang Pháp thăm bạn trai kém 10 tuổi

Chuyện làng sao - 47 phút trước

Nghi vấn Thiều Bảo Trâm đi thăm bạn trai đang gây sốt cõi mạng.

Mĩ nhân được Quang Lê yêu say đắm và từng lộ ảnh giường chiếu giờ ra sao?

Mĩ nhân được Quang Lê yêu say đắm và từng lộ ảnh giường chiếu giờ ra sao?

Chuyện làng sao - 49 phút trước

Thanh Bi, mĩ nhân được Quang Lê yêu say đắm hiện sống khá kín tiếng.

Võ Hoàng Yến gặp tình trạng đáng lo về sức khỏe khi bầu bí, tiết lộ bản thân cảm thấy buồn

Võ Hoàng Yến gặp tình trạng đáng lo về sức khỏe khi bầu bí, tiết lộ bản thân cảm thấy buồn

Chuyện làng sao - 51 phút trước

Võ Hoàng Yến đã phải cầu cứu dân mạng về tình trạng này.

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Chăm con - 58 phút trước

Nếu ngay từ khi còn nhỏ mà trẻ có thể bộc phát hoặc có những suy nghĩ 'như người lớn' thế này thì tương lai sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn.

Không chỉ Trương Ngọc Ánh lận đận tình cảm, chồng cũ của cô cũng yêu rồi chia tay chóng vánh

Không chỉ Trương Ngọc Ánh lận đận tình cảm, chồng cũ của cô cũng yêu rồi chia tay chóng vánh

Chuyện làng sao - 58 phút trước

Chồng cũ Trương Ngọc Ánh là Trần Bảo Sơn cũng khá lận đận trong chuyện tình cảm.

Lâm Khánh Chi tố Nguyên Khang 'lơ đẹp' mình và không linh hoạt xử lí tình huống, nam MC cũng đáp trả

Lâm Khánh Chi tố Nguyên Khang 'lơ đẹp' mình và không linh hoạt xử lí tình huống, nam MC cũng đáp trả...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 1 phút trước

Lâm Khánh Chi và Nguyên Khang đã có màn khẩu chiến trên mạng xã hội.

Hôm nay tôi mới phát hiện ra có sự khác biệt lớn như vậy giữa củ sen 7 lỗ và củ sen 9 lỗ. Nhiều người không hiểu nên đừng mua bừa

Hôm nay tôi mới phát hiện ra có sự khác biệt lớn như vậy giữa củ sen 7 lỗ và củ sen...

Kiến thức - 2 giờ, 40 phút trước

Những món ăn làm bằng củ sen luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình để xua tan cái nắng nóng khó chịu trong những ngày hè. Vì đặc tính thanh...

3 điều khiến một người càng sống càng nghèo nàn, muốn giàu có nhất định phải thay đổi ngay

3 điều khiến một người càng sống càng nghèo nàn, muốn giàu có nhất định phải thay đổi ngay

Làm sao - 2 giờ, 40 phút trước

Sống ở đời, không ai lại muốn mình sống trong cảnh nghèo nàn, cái gì cũng thiếu thốn, ai cũng muốn bản thân giàu có. Tiền bạc, của cải vật chất thật sự giúp...

Tại sao một số người thường bị coi thường hoặc thiếu tôn trọng? Hóa ra đều do chính bạn

Tại sao một số người thường bị coi thường hoặc thiếu tôn trọng? Hóa ra đều do chính bạn

Đời sống trẻ - 2 giờ, 40 phút trước

Trên phạm vi rộng của giao tiếp giữa các cá nhân, mỗi người đều đóng vai trò của mình và mong muốn được người khác tôn trọng và công nhận. Tuy nhiên, sự thiếu...

7 công việc đang hưởng mức lương thưởng cao top đầu Việt Nam hiện tại, nếu có bạn thì xin chúc mừng

7 công việc đang hưởng mức lương thưởng cao top đầu Việt Nam hiện tại, nếu có bạn thì xin chúc mừng...

Doanh nghiệp - 2 giờ, 41 phút trước

Đây là những công việc đem đến nguồn thu nhập ổn định, bền vững, kỳ thi tốt nghiệp THPT và Đại học sắp tới, các sĩ tử có thể tham khảo trước khi lựa...

Mẹo gửi tiết kiệm dù ít vẫn giúp sinh lời tối đa, biết và áp dụng để tiền lại đẻ ra tiền

Mẹo gửi tiết kiệm dù ít vẫn giúp sinh lời tối đa, biết và áp dụng để tiền lại đẻ ra tiền...

Kiến thức - 2 giờ, 41 phút trước

Khách hàng cần lưu ý một vài mẹo để được hưởng lãi cao khi đi gửi tiết kiệm.

Angelababy bí mật kết hôn với Cổ Thiên Lạc? Cô âm thầm tìm hướng phát triển ở Hồng Kông sau bê bối đời tư

Angelababy bí mật kết hôn với Cổ Thiên Lạc? Cô âm thầm tìm hướng phát triển ở Hồng Kông sau bê bối...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 36 phút trước

Nghi vấn Angelababy và Cổ Thiên Lạc bí mật kết hôn lại bất ngờ rộ lên gây chú ý của công chúng.

Hôm nay tôi mới phát hiện ra trên lọ có một 'cơ chế nhỏ'', có thể mở ra chỉ bằng cú vặn nhẹ, rất thiết thực!

Hôm nay tôi mới phát hiện ra trên lọ có một 'cơ chế nhỏ'', có thể mở ra chỉ bằng cú vặn...

Kiến thức - 3 giờ, 38 phút trước

Bài viết sau sẽ chia sẻ 4 mẹo giúp việc mở lọ trở nên thật dễ dàng.

Nam nữ hẹn hò, khi nào là thời điểm thích hợp để ra mắt bố mẹ và nên gặp bố mẹ bên nào trước?

Nam nữ hẹn hò, khi nào là thời điểm thích hợp để ra mắt bố mẹ và nên gặp bố mẹ bên...

Yêu - 3 giờ, 38 phút trước

Khi nào là thời điểm thích hợp để một cặp đôi yêu nhau quyết định ra mắt bố mẹ sau một thời gian hẹn hò, tìm hiểu? Nên đến nhà gái hay nhà trai...

CMND sẽ bị 'khai tử' từ năm 2025: Những loại giấy tờ người dân cần sửa đổi và cập nhật ngay

CMND sẽ bị 'khai tử' từ năm 2025: Những loại giấy tờ người dân cần sửa đổi và cập nhật ngay

Kiến thức - 3 giờ, 38 phút trước

Theo quy định tại Điều 46 Luật Căn cước, do CMND sẽ bị "khai tử" từ 1/1/2025 nên công dân chỉ còn sử dụng các loại giấy tờ về căn cước như sau: CCCD...

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau khi đọc bài viết này

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau...

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 38 phút trước

Nếu đầu xuất hiện tóc bạc thì bạn đã thực sự già đi hay cơ thể đang thiếu chất dinh dưỡng nào đó?

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp đột ngột qua đời, hưởng dương 37 tuổi

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp đột ngột qua đời, hưởng dương 37 tuổi

Chuyện làng sao - 4 giờ, 15 phút trước

Theo đó, ca sĩ Lương Ngọc Diệp đã qua đời vào hồi 0h22 sáng 18/4 tại Quảng Ninh do tai biến mạch máu não.

Sếp nữ bất ngờ hỏi: 'Tôi và vợ cậu, ai xinh hơn?', nam ứng viên EQ cao trả lời thế này, được tuyển ngay và luôn!

Sếp nữ bất ngờ hỏi: 'Tôi và vợ cậu, ai xinh hơn?', nam ứng viên EQ cao trả lời thế này, được...

Kiến thức - 4 giờ, 20 phút trước

Trong tuyển dụng, đôi khi chỉ cần khôn khéo một chút là đã lọt vào "mắt xanh" của nhà tuyển dụng rồi, câu chuyện dưới đây là một minh chứng.

Ăn dưa hấu có nguy hiểm không? Những người này nhất định phải cẩn thận, nếu không hậu quả sẽ rất thảm khốc!

Ăn dưa hấu có nguy hiểm không? Những người này nhất định phải cẩn thận, nếu không hậu quả sẽ rất thảm...

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 20 phút trước

Dưa hấu không chỉ là một loại quả giải nhiệt mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thoải mái thưởng thức loại...