Đi tìm bộ phim hay nhất Việt Nam

10:45 24/03/2012

Nhiều bạn trẻ giờ đây mở miệng ra là chê phim Việt, khen phim Hàn, phim Tây. Nhưng thực sự, nhìn nhận lại một cách khách quan, phim Việt đã và đang có những thay đổi.

Những bộ phim truyền hình Việt Nam đang ngày một vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ của dòng phim truyện nước ngoài, tiêu biểu là phim truyền hình Hàn và phim Hollywood. Mặc dù đã được tạo điều kiện thuận lợi khi phát sóng trong khung giờ vàng nhưng sức lôi cuốn của các bộ phim truyền hình Việt vẫn đang còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa. Thậm chí, nhiều bạn trẻ giờ đây mở miệng ra là chê phim Việt, khen phim Hàn, phim Tây. Nhưng thực sự, nhìn nhận lại một cách khách quan, phim Việt đã và đang có những thay đổi, trong giai đoạn đổi mới này hẳn không tránh khỏi những khuyết điểm chưa vừa lòng khán giả.

Phim truyện Việt Nam ngày nay đã để lại những dấu ấn như thế nào trong lòng người xem? Chúng ta hãy cùng thử đi tìm bộ phim truyền hình hay nhất trong thời gian qua:

Đất phương Nam (năm 1997)

phim việt,Bỗng dưng muốn khóc,đất và người,phía trước là bầu trời,chạy án

Bộ phim truyền hình được sản xuất năm 1997 – Đất phương Nam – đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả về mảnh đời gian truân của cậu bé An trên con đường vào Nam tìm cha. Dựa trên cuốn tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi, bộ phim cùng với việc miêu tả về An là sự khắc họa chân thực những mảnh đời lầm than của người nông dân miền Nam dưới ách áp bức của phong kiến và bọn thực dân. Những giọt nước mắt của nhân vật đã làm nóng trái tim của biết bao khán giả. Bộ phim với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, làm lay động trái tim của đông đảo tầng lớp người xem về tấm lòng nhân ái của đồng bào, về sự dũng cảm kiên cường khi họ trỗi dậy làm cách mạng.


Trích đoạn phim Đất phương Nam

Mặc dù đã 15 năm kể từ khi bộ phim được công chiếu nhưng hình ảnh về cậu bé An (Hùng Thuận đóng) và những câu hò da diết của những người nông dân Nam bộ lẫn ca khúc Bài ca đất phương Nam vẫn còn in sâu trong tâm trí nhiều thế hệ Việt.

Của để dành (năm 2000)

phim việt,Bỗng dưng muốn khóc,đất và người,phía trước là bầu trời,chạy án

Chỉ có 6 tập nhưng bộ phim truyền hình về đề tài gia đình này đã ở lại trong lòng khán giả với những cảm xúc rất đáng trân trọng. Ba người con viện lý do công việc riêng, phó mặc mẹ cho người giúp việc và chỉ đến khi người mẹ già bỏ đi, họ mới tỉnh ngộ đi tìm bà. Đó là một cốt truyện tưởng như giản đơn nhưng bộ phim Của để dành vẫn mang lại những ý nghĩa giáo dục sâu sắc về tình mẫu tử.

Khán giả đã không thể kìm được những giọt nước mắt khi thấy bé Luyến – cô bé giúp việc – vì nhớ mẹ, đã trùm khăn lên đầu, ngồi dưới bóng đèn, hướng về cái bóng của mình như hình ảnh của mẹ và trò chuyện trong đêm. Hay hình ảnh cuối cùng đầy ẩn dụ về một bà mẹ làm nghề quét rác đang cúi xuống nhặt cho con chiếc ô tô hỏng và tiếng mẹ ru vang lên trong không gian yên tĩnh khi người con gái út sốt sắng đi tìm mẹ. Với cha mẹ, con cái là của cải quý giá nhất, cha mẹ luôn chăm lo quan tâm tới con trong từng giây phút. Vậy nên, làm sao để chữ hiếu được tròn vẹn, đó là cái nghĩa của đạo làm con.

Phía trước là bầu trời (năm 2001)

phim việt,Bỗng dưng muốn khóc,đất và người,phía trước là bầu trời,chạy án

phim việt,Bỗng dưng muốn khóc,đất và người,phía trước là bầu trời,chạy án
Những diễn viên trong phim Phía trước là bầu trời

Những câu chuyện của thời sinh viên luôn là một đề tài không bao giờ cũ với các nhà làm phim lẫn khán giả. Khán giả sẽ khó có thể quên được một xóm trọ sôi nổi với những cô cậu sinh viên nghèo đến từ những miền quê khác nhau. Bộ ba Thương, Nguyệt, Nhung – những cô sinh viên vừa tốt nghiệp phải bươn trải kiếm việc, cùng với Vinh, Hòa, Nam, Linh… những sinh viên ngồi trên ghế nhà trường đã cùng trải qua những ngày tháng gắn bó bên nhau rộn rã tiếng cười và cũng chất đầy tâm sự buồn thương. Dù hội tụ lớp diễn viên trẻ nhưng lối diễn xuất tự nhiên, chân thực và một kịch bản đậm chất sinh viên đã tạo nên thành công cho bộ phim. Tới giờ, vai diễn trong Phía trước là bầu trời vẫn được gắn liền ngay trước tên của những diễn viên và những ca khúc trong phim như Lời chưa nói, Mong ước kỷ niệm xưa, Bạn tôi, When you say nothing at all.. đã để lại kỷ niệm sâu đậm với mỗi khán giả mỗi khi nhớ lại thời sinh viên.


Trích đoạn phim Phía trước là bầu trời

Đất và người (năm 2002)

Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết Mảnh đất lắm người nhiều ma của nhà văn Nguyễn Khắc Trường, được chiếu trên VTV1 từ tháng 8/2002, được đánh giá là tác phẩm phản ánh chân thực nông thôn Việt Nam trong giai đoạn bước vào thời kỳ đổi mới, khi người nông dân được giao khoán ruộng đất.

Mặc dù khai thác đề tài quen thuộc nhưng đạo diễn Nguyễn Hữu Phần đã thổi vào đó một luồng sinh khí mới trong từng vai diễn. Cho tới giờ, câu thoại quen thuộc “Không nên hoãn cái sự sung sướng đó lại” của nhân vật Chu Văn Quềnh (Hán Văn Tình đóng) đã trở thành câu nói thông dụng trong cuộc sống. Thậm chí, trên mạng facebook đã có hẳn “Hội những người yêu thích phim Đất và người”. Bộ phim đã chạm vào được huyết mạch của những vấn đề xã hội nóng bỏng trong đời sống nông thôn.

phim việt,Bỗng dưng muốn khóc,đất và người,phía trước là bầu trời,chạy án

 phim việt,Bỗng dưng muốn khóc,đất và người,phía trước là bầu trời,chạy án
Những diễn viên Hán Văn Tình, Hồng Minh, Thanh Giang tham gia
trong phim Đất và người

Tiếp nối thành công đó, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần chỉ đạo bấm máy cho hai bộ phim Ma làng, Gió làng Kình cùng thuộc đề tài nông thôn đổi mởi. Mặc dù hai bộ phim truyện tiếp theo được đánh giá là “bình cũ, rượu mới” nhưng Đất và người vẫn xứng đáng là bộ phim để lại nhiều dấu ấn trong lòng người hơn cả. Phim đã được đề nghị xét tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật trong lĩnh vực điện ảnh và nhận giải khuyến khích của Cánh diều vàng 2003.

Chạy án (năm 2006)

phim việt,Bỗng dưng muốn khóc,đất và người,phía trước là bầu trời,chạy án

Dựa trên chuyên án Mai Văn Dâu, bộ phim hình sự Chạy án như cái tên của nó là việc vạch trần những phi vụ đút lót tiền để thoát tội. Phim đã thu hút sự quan tâm theo dõi của khán giả từ năm 2006, với hai phần tiếp nối. Câu chuyện về gia đình ông Cẩm, một con người liêm khiết, được đề bạt lên chức Thứ trưởng, nhưng những người trong gia đình ông lại hoàn toàn đối lập. Một bà vợ lợi dụng chức vụ của chồng để làm ăn phi pháp, một cậu con trai làm trưởng phòng ngân hàng nhưng cờ bạc, ăn chơi, nghiện ngập và một cô con dâu mang danh là hoa hậu nhưng đã là gái gọi cao cấp từ năm lớp 12.

Phim về đề tài hình sự của Việt Nam vốn bị lép vế so với phim nước ngoài nhưng Chạy án đã phần nào tìm cho mình một lối đi riêng khi đi sâu phân tích tâm lý nhân vật. Tiếp nối series Cảnh sát hình sự,Chạy án đã đi sâu khai thác đề tài nhạy cảm liên quan tới tham nhũng, đó cũng là vấn đề nổi cộm trong xã hội và được quan tâm sâu sắc. Mặc dù vẫn còn những sai sót không đáng có khi lên hình nhưng giải phim truyền hình được yêu thích nhất năm 2005-2006 và giải diễn viên nam chính xuất sắc nhất (NSƯT Tiến Đạt), giải vai diễn ấn tượng (Việt Anh) đã chứng minh sức thu hút của phim với một lượng lớn khán giả Việt.

Bỗng dưng muốn khóc (năm 2008)

phim việt,Bỗng dưng muốn khóc,đất và người,phía trước là bầu trời,chạy án

Hội tụ những thế mạnh như dàn diễn viên trẻ đẹp, xuất sắc, kịch bản súc tích lôi cuốn, bối cảnh kỹ lưỡng và một nội dung phim mới mẻ, câu chuyện tình yêu tưởng như phi lý nhưng rất hợp tình giữa Trúc – một cô gái bán sách xinh xắn, thông minh và rất nghị lực – với Nam – một cậu thiếu gia chỉ biết chơi bời, chưa từng bị va vấp xã hội, đã lôi cuốn các thế hệ khán giả Việt.

Bộ phim mang tới triết lý, tình yêu có thể vượt qua mọi khác biệt về bề ngoài (hoàn cảnh kinh tế). Khán giả được sống trong những khoảnh khắc lãng mạn của Trúc và Nam, được cười thoải mái với những lần đấu khẩu của hai người và cũng được khóc trước mảnh đời gian nan của Trúc. Nhạc phim cũng là một yếu tố thu hút khán giả và đây là một sự đầu tư kỹ lưỡng của nhà sản xuất. Cũng từ thành công của bộ phim, nữ diễn viên chính Tăng Thanh Hà đã được bình chọn là nữ diễn viên truyền hình được yêu thích nhất và bộ phim giành giải phim truyền hình được yêu thích nhất năm 2009.

phim việt,Bỗng dưng muốn khóc,đất và người,phía trước là bầu trời,chạy án
Bộ phim giành giải phim truyền hình được yêu thích nhất năm 2009


Trích đoạn trong phim Bỗng dưng muốn khóc

Khát vọng thượng lưu (năm 2012)

phim việt,Bỗng dưng muốn khóc,đất và người,phía trước là bầu trời,chạy án

Bộ phim hội tụ dàn diễn viên trẻ, đẹp gồm Bình Minh, Vũ Thu Phương, Elly Trần… với kịch bản mới mẻ về câu chuyện hai người giống nhau. Đó là Phong (Bình Minh đóng) là CEO một tập đoàn nhưng thực chất lại là một tay chơi có tiếng, bỗng một ngày anh gặp một người có diện mạo giống hệt mình. Bộ phim xoay quanh về ước mơ, tham vọng và cả những khát khao tình yêu của những người trẻ tuổi.

Đặc biệt, trong lễ trao giải Cánh diều vàng 2011 vừa diễn ra tối 17/3 vừa qua, Elly Trần đã bất ngờ giành giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của thể loại phim truyền hình. Có phải vì đây là bộ phim truyền hình đáng giá của màn ảnh nhỏ Việt Nam trong năm?

La Dolce (24h)
Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Truyền hình - 2 ngày, 17 giờ trước

Ai cũng biết rằng Lưu Diệc Phi được mọi người gọi với danh xưng là "thần tiên tỷ tỷ", luôn được khán giả công nhận là nữ thần cổ trang. Thế nhưng điều không...

'Em gái Vàng Anh' Diễm Hằng tái xuất màn ảnh sau thời gian ngập trong nợ nần, giờ cuộc sống thế nào?

'Em gái Vàng Anh' Diễm Hằng tái xuất màn ảnh sau thời gian ngập trong nợ nần, giờ cuộc sống thế nào?...

Bật mí điện ảnh - 3 ngày, 5 giờ trước

Từng biến mất một quãng thời gian dài do biến cố gia đình và nợ nần do làm ăn kinh doanh, diễn viên Diễm Hằng trở lại màn ảnh khiến nhiều người bất ngờ....

Trạm cứu hộ trái tim: Xuất hiện trai đẹp vang danh một thời, bị nghi ngoại tình với An Nhiên

Trạm cứu hộ trái tim: Xuất hiện trai đẹp vang danh một thời, bị nghi ngoại tình với An Nhiên

Bật mí điện ảnh - 4 ngày, 6 giờ trước

Sau nhiều năm vóng bóng trên màn ảnh, nhiều người bất ngờ khi thấy diễn viên Đức Trí xuất hiện trong 'Trạm cứu hộ trái tim'.

Top 5 diễn viên trẻ Hàn Quốc khởi nghiệp từ người mẫu thành công nhất

Top 5 diễn viên trẻ Hàn Quốc khởi nghiệp từ người mẫu thành công nhất

Toàn cảnh - 5 ngày, 1 giờ trước

Khi độ nổi tiếng tăng vọt chỉ sau vài vai diễn, những diễn viên xuất thân người mẫu dưới đây đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo người hâm mộ.

Khán giả kỳ vọng Kim Soo Hyun và Kim Ji Won sẽ trở thành cặp Hyun Bin và Son Ye Jin thứ 2

Khán giả kỳ vọng Kim Soo Hyun và Kim Ji Won sẽ trở thành cặp Hyun Bin và Son Ye Jin thứ...

Truyền hình - 5 ngày, 6 giờ trước

Fan quá đắm chìm vào sự tương tác giữa Kim Soo Hyun và Kim Ji Won trong “Queen of Tears” (Nữ hoàng nước mắt) và hy vọng cả hai sẽ trở thành một cặp...

Bắt đầu từ 2025, đây là 3 đối tượng không được mua, nhận tặng cho đất đai, là những ai?

Bắt đầu từ 2025, đây là 3 đối tượng không được mua, nhận tặng cho đất đai, là những ai?

Kiến thức - 14 phút trước

Căn cứ khoản 8 Điều 45 Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025) quy định các trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng...

Hậu lên tiếng bảo vệ, Thiều Bảo Trâm bị nghi đang sang Pháp thăm bạn trai kém 10 tuổi

Hậu lên tiếng bảo vệ, Thiều Bảo Trâm bị nghi đang sang Pháp thăm bạn trai kém 10 tuổi

Chuyện làng sao - 46 phút trước

Nghi vấn Thiều Bảo Trâm đi thăm bạn trai đang gây sốt cõi mạng.

Mĩ nhân được Quang Lê yêu say đắm và từng lộ ảnh giường chiếu giờ ra sao?

Mĩ nhân được Quang Lê yêu say đắm và từng lộ ảnh giường chiếu giờ ra sao?

Chuyện làng sao - 49 phút trước

Thanh Bi, mĩ nhân được Quang Lê yêu say đắm hiện sống khá kín tiếng.

Võ Hoàng Yến gặp tình trạng đáng lo về sức khỏe khi bầu bí, tiết lộ bản thân cảm thấy buồn

Võ Hoàng Yến gặp tình trạng đáng lo về sức khỏe khi bầu bí, tiết lộ bản thân cảm thấy buồn

Chuyện làng sao - 50 phút trước

Võ Hoàng Yến đã phải cầu cứu dân mạng về tình trạng này.

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Chăm con - 57 phút trước

Nếu ngay từ khi còn nhỏ mà trẻ có thể bộc phát hoặc có những suy nghĩ 'như người lớn' thế này thì tương lai sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn.

Không chỉ Trương Ngọc Ánh lận đận tình cảm, chồng cũ của cô cũng yêu rồi chia tay chóng vánh

Không chỉ Trương Ngọc Ánh lận đận tình cảm, chồng cũ của cô cũng yêu rồi chia tay chóng vánh

Chuyện làng sao - 58 phút trước

Chồng cũ Trương Ngọc Ánh là Trần Bảo Sơn cũng khá lận đận trong chuyện tình cảm.

Lâm Khánh Chi tố Nguyên Khang 'lơ đẹp' mình và không linh hoạt xử lí tình huống, nam MC cũng đáp trả

Lâm Khánh Chi tố Nguyên Khang 'lơ đẹp' mình và không linh hoạt xử lí tình huống, nam MC cũng đáp trả...

Chuyện làng sao - 1 giờ trước

Lâm Khánh Chi và Nguyên Khang đã có màn khẩu chiến trên mạng xã hội.

Hôm nay tôi mới phát hiện ra có sự khác biệt lớn như vậy giữa củ sen 7 lỗ và củ sen 9 lỗ. Nhiều người không hiểu nên đừng mua bừa

Hôm nay tôi mới phát hiện ra có sự khác biệt lớn như vậy giữa củ sen 7 lỗ và củ sen...

Kiến thức - 2 giờ, 39 phút trước

Những món ăn làm bằng củ sen luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình để xua tan cái nắng nóng khó chịu trong những ngày hè. Vì đặc tính thanh...

3 điều khiến một người càng sống càng nghèo nàn, muốn giàu có nhất định phải thay đổi ngay

3 điều khiến một người càng sống càng nghèo nàn, muốn giàu có nhất định phải thay đổi ngay

Làm sao - 2 giờ, 40 phút trước

Sống ở đời, không ai lại muốn mình sống trong cảnh nghèo nàn, cái gì cũng thiếu thốn, ai cũng muốn bản thân giàu có. Tiền bạc, của cải vật chất thật sự giúp...

Tại sao một số người thường bị coi thường hoặc thiếu tôn trọng? Hóa ra đều do chính bạn

Tại sao một số người thường bị coi thường hoặc thiếu tôn trọng? Hóa ra đều do chính bạn

Đời sống trẻ - 2 giờ, 40 phút trước

Trên phạm vi rộng của giao tiếp giữa các cá nhân, mỗi người đều đóng vai trò của mình và mong muốn được người khác tôn trọng và công nhận. Tuy nhiên, sự thiếu...

7 công việc đang hưởng mức lương thưởng cao top đầu Việt Nam hiện tại, nếu có bạn thì xin chúc mừng

7 công việc đang hưởng mức lương thưởng cao top đầu Việt Nam hiện tại, nếu có bạn thì xin chúc mừng...

Doanh nghiệp - 2 giờ, 40 phút trước

Đây là những công việc đem đến nguồn thu nhập ổn định, bền vững, kỳ thi tốt nghiệp THPT và Đại học sắp tới, các sĩ tử có thể tham khảo trước khi lựa...

Mẹo gửi tiết kiệm dù ít vẫn giúp sinh lời tối đa, biết và áp dụng để tiền lại đẻ ra tiền

Mẹo gửi tiết kiệm dù ít vẫn giúp sinh lời tối đa, biết và áp dụng để tiền lại đẻ ra tiền...

Kiến thức - 2 giờ, 40 phút trước

Khách hàng cần lưu ý một vài mẹo để được hưởng lãi cao khi đi gửi tiết kiệm.

Angelababy bí mật kết hôn với Cổ Thiên Lạc? Cô âm thầm tìm hướng phát triển ở Hồng Kông sau bê bối đời tư

Angelababy bí mật kết hôn với Cổ Thiên Lạc? Cô âm thầm tìm hướng phát triển ở Hồng Kông sau bê bối...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 36 phút trước

Nghi vấn Angelababy và Cổ Thiên Lạc bí mật kết hôn lại bất ngờ rộ lên gây chú ý của công chúng.

Hôm nay tôi mới phát hiện ra trên lọ có một 'cơ chế nhỏ'', có thể mở ra chỉ bằng cú vặn nhẹ, rất thiết thực!

Hôm nay tôi mới phát hiện ra trên lọ có một 'cơ chế nhỏ'', có thể mở ra chỉ bằng cú vặn...

Kiến thức - 3 giờ, 37 phút trước

Bài viết sau sẽ chia sẻ 4 mẹo giúp việc mở lọ trở nên thật dễ dàng.

Nam nữ hẹn hò, khi nào là thời điểm thích hợp để ra mắt bố mẹ và nên gặp bố mẹ bên nào trước?

Nam nữ hẹn hò, khi nào là thời điểm thích hợp để ra mắt bố mẹ và nên gặp bố mẹ bên...

Yêu - 3 giờ, 37 phút trước

Khi nào là thời điểm thích hợp để một cặp đôi yêu nhau quyết định ra mắt bố mẹ sau một thời gian hẹn hò, tìm hiểu? Nên đến nhà gái hay nhà trai...

CMND sẽ bị 'khai tử' từ năm 2025: Những loại giấy tờ người dân cần sửa đổi và cập nhật ngay

CMND sẽ bị 'khai tử' từ năm 2025: Những loại giấy tờ người dân cần sửa đổi và cập nhật ngay

Kiến thức - 3 giờ, 38 phút trước

Theo quy định tại Điều 46 Luật Căn cước, do CMND sẽ bị "khai tử" từ 1/1/2025 nên công dân chỉ còn sử dụng các loại giấy tờ về căn cước như sau: CCCD...

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau khi đọc bài viết này

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau...

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 38 phút trước

Nếu đầu xuất hiện tóc bạc thì bạn đã thực sự già đi hay cơ thể đang thiếu chất dinh dưỡng nào đó?

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp đột ngột qua đời, hưởng dương 37 tuổi

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp đột ngột qua đời, hưởng dương 37 tuổi

Chuyện làng sao - 4 giờ, 15 phút trước

Theo đó, ca sĩ Lương Ngọc Diệp đã qua đời vào hồi 0h22 sáng 18/4 tại Quảng Ninh do tai biến mạch máu não.

Sếp nữ bất ngờ hỏi: 'Tôi và vợ cậu, ai xinh hơn?', nam ứng viên EQ cao trả lời thế này, được tuyển ngay và luôn!

Sếp nữ bất ngờ hỏi: 'Tôi và vợ cậu, ai xinh hơn?', nam ứng viên EQ cao trả lời thế này, được...

Kiến thức - 4 giờ, 19 phút trước

Trong tuyển dụng, đôi khi chỉ cần khôn khéo một chút là đã lọt vào "mắt xanh" của nhà tuyển dụng rồi, câu chuyện dưới đây là một minh chứng.

Ăn dưa hấu có nguy hiểm không? Những người này nhất định phải cẩn thận, nếu không hậu quả sẽ rất thảm khốc!

Ăn dưa hấu có nguy hiểm không? Những người này nhất định phải cẩn thận, nếu không hậu quả sẽ rất thảm...

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 19 phút trước

Dưa hấu không chỉ là một loại quả giải nhiệt mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thoải mái thưởng thức loại...