Những công việc này sẽ biến mất khi ChatGPT trở nên phổ biến, dân văn phòng, công nghệ lo 'sốt vó'

13:34 04/02/2023

ChatGPT chỉ mới ra mắt được vài tháng nhưng đã làm dậy sóng khắp giới kinh doanh và công nghệ. Các chuyên gia cho biết ChatGPT có thể đe dọa một số công việc, đặc biệt là công việc văn phòng. Đây là tổng hợp danh sách 10 công việc mà công nghệ này có thể thay thế.

Kể từ khi được phát hành vào tháng 11/2022, ChatGPT của OpenAI đã được sử dụng để viết email xin việc, viết sách cho trẻ em và thậm chí giúp sinh viên gian lận trong bài luận của mình.

Chatbot có thể mạnh mẽ hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều. Google cho biết công cụ tìm kiếm sẽ thuê bot làm lập trình viên cấp đầu vào nếu nó được phỏng vấn tại công ty.

Các nhân viên của Amazon cũng đã thử nghiệm ChatGPT và cho biết ChatGPT thực hiện “rất tốt” việc trả lời các câu hỏi hỗ trợ khách hàng, “tuyệt vời” trong việc tạo tài liệu đào tạo và “rất mạnh” trong việc trả lời các câu hỏi xung quanh chiến lược của công ty.

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Tuy nhiên, người dùng ChatGPT cũng nhận thấy rằng bot có thể tạo ra thông tin sai lệch, trả lời sai các vấn đề mã hóa và cũng như các lỗi toán học cơ bản.

Trong khi một nghiên cứu năm 2013 của Đại học Oxford, 47% công việc ở Hoa Kỳ có thể bị thay thế bởi AI trong 20 năm tới. Nhưng dự đoán này cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Anu Madgavkar, một đối tác tại Viện Nghiên cứu Toàn cầu McKinsey cho biết dự đoán này chưa có cơ sở vì phán đoán của con người vẫn cần được áp dụng cho các công nghệ này để tránh sai sót và sai lệch.

“Chúng ta phải nghĩ về những thứ này như những công cụ nâng cao năng suất chứ không phải là những sự thay thế hoàn toàn”, bà Madgavkar nói.

Đây là danh sách tổng hợp các công việc có nguy cơ bị AI thay thế cao nhất:

1. Việc làm công nghệ (Người viết code, lập trình viên máy tính, kỹ sư phần mềm, nhà phân tích dữ liệu)

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Viết code và lập trình máy tính là những kỹ năng có yêu cầu cao, nhưng có thể ChatGPT và các công cụ AI tương tự sẽ lấp đầy một số khoảng trống trong tương lai gần.

Bà Madgavkar cho biết các công việc công nghệ như nhà phát triển phần mềm, nhà phát triển web, lập trình viên máy tính, lập trình viên và nhà khoa học dữ liệu có thể trở nên dễ dàng đối với các công nghệ AI.

Lý do là vì AI như ChatGPT rất giỏi trong việc xử lý các con số với độ chính xác tương đối.

Trên thực tế, các công nghệ tiên tiến như ChatGPT có thể tạo code nhanh hơn con người, điều đó có nghĩa là công việc có thể được hoàn thành với ít nhân viên hơn, theo Mark Muro, thành viên cấp cao tại Viện Brookings, người đã nghiên cứu tác động của AI đối với lực lượng lao động của Mỹ nói với trang Insider.

Các công ty công nghệ như OpenAI - “cha đẻ” của ChatGPT cũng đã cân nhắc việc thay thế các kỹ sư phần mềm bằng AI.

Tuy nhiên, giáo sư Oded Netzer của trường Kinh doanh Columbia cho rằng AI sẽ "giúp đỡ" các lập trình viên hơn là thay thế họ.

2. Công việc truyền thông (quảng cáo, sáng tạo nội dung, Technical Writer, báo chí)

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Bà Madgavkar cho biết các công việc truyền thông, bao gồm cả những công việc trong lĩnh vực quảng cáo, Technical Writer (người viết bài trong đó bao gồm những lời giải thích và hướng dẫn đơn giản, dễ hiểu về một chủ đề cụ thể nào đó trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ), báo chí và bất kỳ vai trò nào liên quan đến việc sáng tạo nội dung đều có thể bị ảnh hưởng bởi ChatGPT và các dạng AI tương tự. Đó là bởi vì AI có thể đọc, viết và hiểu rất tốt dữ liệu dựa trên văn bản.

Theo bà Madgavkar, “phân tích và giải thích một lượng lớn dữ liệu và thông tin dựa trên ngôn ngữ là một kỹ năng mà bạn mong đợi các công nghệ AI sẽ phát triển mạnh mẽ”.

Thậm chí, nhà kinh tế học Paul Krugman đã chia sẻ trên tờ New York Times rằng ChatGPT có thể thực hiện các nhiệm vụ như báo cáo và viết “hiệu quả hơn con người”.

Ngành công nghiệp truyền thông đã bắt đầu thử nghiệm nội dung do AI tạo ra. Trang tin công nghệ CNET đã sử dụng một công cụ AI tương tự như ChatGPT để viết hàng chục bài báo, mặc dù nhà xuất bản đã phải đưa ra một số chỉnh sửa hay BuzzFeed đã thông báo rằng hãng sẽ sử dụng công nghệ ChatGPT để tạo ra các dạng nội dung mới.

Tuy nhiên, bà Madgavkar nói rằng phần lớn công việc được thực hiện bởi những người sáng tạo nội dung không thể tự động hóa được.

3. Việc làm ngành pháp lý (trợ lý pháp lý, trợ lý luật sư)

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Giống như vai trò truyền thông, các công việc trong ngành pháp lý như trợ lý luật sư và trợ lý pháp lý chịu trách nhiệm sử dụng một lượng lớn thông tin, tổng hợp những gì họ học được, sau đó làm cho nó dễ hiểu thông qua một bản tóm tắt hoặc quan điểm ​​pháp lý.

Bà Madgavkar cho biết các vai trò định hướng theo ngôn từ như thế này dễ bị tự động hóa.

Nhưng một lần nữa, AI sẽ không thể tự động hóa hoàn toàn những công việc này vì nó đòi hỏi sự phán đoán của con người để hiểu khách hàng hoặc nhà tuyển dụng muốn gì.

4. Các nhà phân tích nghiên cứu thị trường

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Muro cho biết AI rất giỏi trong việc phân tích dữ liệu và dự đoán kết quả. Đó là lý do tại sao các nhà phân tích nghiên cứu thị trường có thể dễ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi do AI xây dựng.

Các nhà phân tích nghiên cứu thị trường chịu trách nhiệm thu thập dữ liệu, xác định xu hướng trong dữ liệu đó và sau đó sử dụng những gì họ tìm thấy để thiết kế một chiến dịch tiếp thị hiệu quả.

5. Giáo viên

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Các giáo viên trên khắp nước Mỹ đang lo lắng về việc học sinh sử dụng ChatGPT để gian lận trong bài tập về nhà, nhưng theo ông Pengcheng Shi - Phó khoa Khoa học máy tính và Thông tin tại Rochester Institute of Technology, họ nên lo lắng về việc AI có thể thay thế công việc của họ.

"ChatGPT “đã có thể dễ dàng đứng lớp”, ông Shi nói với tờ New York Post.

“Mặc dù nó có lỗi và thiếu chính xác về mặt kiến ​​thức, nhưng điều này có thể dễ dàng cải thiện. Về cơ bản, bạn chỉ cần đào tạo ChatGPT”, ông nói thêm.

6. Công việc tài chính (nhà phân tích tài chính, cố vấn tài chính cá nhân)

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Ông Muro, nhà nghiên cứu tại Viện Brookings, cho biết giống như các nhà phân tích nghiên cứu thị trường, nhà phân tích tài chính, cố vấn tài chính cá nhân và các công việc khác trong lĩnh vực tài chính cá nhân đòi hỏi phải thao tác một lượng lớn dữ liệu số.

“AI có thể xác định các xu hướng trên thị trường, làm nổi bật những khoản đầu tư nào trong danh mục đầu tư đang hoạt động tốt hơn và kém hơn, truyền đạt tất cả những điều đó và sau đó sử dụng nhiều dạng dữ liệu khác của một công ty tài chính để dự báo đầu tư tốt hơn", ông Muro cho biết.

7. Nhà giao dịch (Trader)

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Ông Shi cũng nói với tờ New York Post rằng một số công việc nhất định ở Phố Wall cũng có thể gặp nguy hiểm.

Theo ông Shi, “tại một ngân hàng đầu tư, mọi người được tuyển dụng từ trường đại học và dành hai, ba năm để làm việc như robot và lập mô hình Excel nhưng AI có thể dễ dàng làm việc đó”.

8. Thiết kế đồ họa

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Trong một bài đăng trên Harvard Business Review vào tháng 12, các giáo sư đã gọi DALL-E - một công cụ AI có thể tạo ra hình ảnh chỉ trong vài giây, như một “kẻ phá vỡ tiềm năng của ngành thiết kế đồ họa”.

“Việc nâng cao kỹ năng cho hàng triệu người về khả năng tạo và xử lý hình ảnh sẽ có tác động sâu sắc đến nền kinh tế. Những tiến bộ gần đây trong AI chắc chắn sẽ mở ra một thời kỳ khó khăn và đau đớn về kinh tế đối với một số người có công việc bị ảnh hưởng trực tiếp và những người cảm thấy khó thích nghi”, ông Shi nói thêm.

9. Kế toán

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Kế toán thường được coi là một nghề ổn định nhưng ngay cả nhân viên trong ngành này cũng có thể gặp rủi ro vì ChatGPT.

Công nghệ chưa khiến tất cả mọi người mất việc, nhưng nó khiến một số người mất việc, đặc biệt là những người “lao động trí óc”.

10. Dịch vụ chăm sóc khách hàng

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Có thể bạn đã từng gọi điện hoặc trò chuyện với bộ phận dịch vụ khách hàng của công ty và nhận được câu trả lời từ robot. ChatGPT và các công nghệ liên quan có thể tiếp tục xu hướng này.

Một nghiên cứu năm 2022 từ công ty nghiên cứu công nghệ Gartner đã dự đoán rằng chatbot sẽ là kênh dịch vụ khách hàng chính cho khoảng 25% công ty vào năm 2027.

Thanh Ngọc (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Khám phá “văn phòng thông minh” trên chiếc máy tính bảng

Khám phá “văn phòng thông minh” trên chiếc máy tính bảng

Sản phẩm hot - 4 ngày, 22 giờ trước

Không gian làm việc hiện đại không chỉ gói gọn ở bốn bức tường. Chỉ cần kết nối Internet, thiết bị công nghệ tối ưu như HUAWEI MatePad 11.5”, bạn có thể làm việc...

Đừng cài đặt các loại phần mềm này trên điện thoại di động của bạn, vì nó sẽ khiến điện thoại chạy chậm và bị treo, đồng thời xuất hiện rất nhiều quảng cáo

Đừng cài đặt các loại phần mềm này trên điện thoại di động của bạn, vì nó sẽ khiến điện thoại chạy...

Xài gì - 4 ngày, 22 giờ trước

Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn về những loại phần mềm mà bạn nên tránh cài đặt trên điện thoại của mình để tránh làm cho thiết bị chạy chậm...

Khi chụp ảnh bằng điện thoại di động, hãy nhớ bật công tắc nhỏ này, ảnh bạn chụp sẽ rõ và đẹp!

Khi chụp ảnh bằng điện thoại di động, hãy nhớ bật công tắc nhỏ này, ảnh bạn chụp sẽ rõ và đẹp!...

Xài gì - 5 ngày, 19 giờ trước

Trong cuộc sống hàng ngày, chức năng chụp ảnh trên điện thoại di động là một công cụ không thể thiếu đối với chúng ta. Khi gặp phải cảnh đẹp, bản năng đầu tiên...

Máy giặt có bộ phận này cực bẩn, tháo ra phải 'bịt mũi' nhưng ít người biết đến để vệ sinh định kỳ

Máy giặt có bộ phận này cực bẩn, tháo ra phải 'bịt mũi' nhưng ít người biết đến để vệ sinh định...

Xài gì - 5 ngày, 24 giờ trước

Đây là bộ phận mà bạn nên thường xuyên vệ sinh định kỳ, bởi nếu không rất dễ để lại mùi hôi trên quần áo.

Điều quan trọng ai cũng nên biết khi mua điều hòa, chọn đúng điểm này vừa tiết kiệm điện lại dùng rất bền

Điều quan trọng ai cũng nên biết khi mua điều hòa, chọn đúng điểm này vừa tiết kiệm điện lại dùng rất...

Xài gì - 6 ngày, 1 giờ trước

Khi chọn mua một chiếc điều hòa, có một số tiêu chí quan trọng cần xem xét để đảm bảo bạn chọn được sản phẩm tốt nhất phù hợp với nhu cầu của mình....

Đậy túi ni lông lên cây hoa không ngờ lại 'thần kỳ' như vậy! Hàng xóm thấy thi nhau học hỏi

Đậy túi ni lông lên cây hoa không ngờ lại 'thần kỳ' như vậy! Hàng xóm thấy thi nhau học hỏi

Kiến thức - 3 giờ, 53 phút trước

Trong cuộc sống hàng ngày, khi mua đồ tạp hóa chúng ta thường tặng những chiếc túi nilon, ngoài công dụng làm túi đựng rác, những chiếc túi nilon này còn có thể dùng...

Nữ diễn viên Việt từng bị chính bố chồng đẩy ra đường cùng ba con nhỏ và trắng tay, cuộc sống giờ thế nào?

Nữ diễn viên Việt từng bị chính bố chồng đẩy ra đường cùng ba con nhỏ và trắng tay, cuộc sống giờ...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 59 phút trước

Kết hôn với chồng Tây, cựu người mẫu, diễn viên Ngọc Nga không có cuộc sống 'toàn màu hồng' như nhiều người vẫn nghĩ.

Khi cảm thấy khát, cơ thể bạn đã mất đi 2% lượng nước!  Nhiệt độ nước uống chuẩn nhất là bao nhiêu? Uống nước cần chú ý những điều này để vừa khỏe vừa đẹp

Khi cảm thấy khát, cơ thể bạn đã mất đi 2% lượng nước! Nhiệt độ nước uống chuẩn nhất là bao nhiêu?...

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 6 phút trước

Nước quan trọng như thế nào với cơ thể con người? Con người có thể tồn tại trong vài tuần mà không cần thức ăn và chỉ uống nước, nhưng nếu không có nước,...

Cùng là thịt lợn, nên mua màu “nhạt” hay “sẫm”? Người bán thịt: Một khi bạn đã hiểu thì bạn sẽ không bị lỗ khi mua nó

Cùng là thịt lợn, nên mua màu “nhạt” hay “sẫm”? Người bán thịt: Một khi bạn đã hiểu thì bạn sẽ không...

Kiến thức - 3 giờ, 8 phút trước

Thịt lợn là món ăn dân dã mà chúng ta ăn gần như hàng ngày. Tuy nhiên, khi mua thịt lợn, chúng ta sẽ thấy màu sắc của thịt lợn có chút khác biệt...

Tại sao người tuổi Mão lại gặp khó khăn nhất? Lộ diện 4 tháng sinh khổ nhất của người tuổi Mão!

Tại sao người tuổi Mão lại gặp khó khăn nhất? Lộ diện 4 tháng sinh khổ nhất của người tuổi Mão!

Đời sống số - 6 giờ, 51 phút trước

Mỗi người đều có số mệnh của riêng mình, giống như con mèo luôn thay đổi, tuy trông có vẻ yếu đuối nhưng cũng có những trở ngại và thử thách riêng.

“Nhà sư” cũng là một người bình thường, họ làm thế nào để giải quyết 'vấn đề sinh lý”?

“Nhà sư” cũng là một người bình thường, họ làm thế nào để giải quyết 'vấn đề sinh lý”?

Kiến thức - 11 giờ, 16 phút trước

Mỗi quốc gia đều có những tín ngưỡng tôn giáo khác nhau. Chẳng hạn, ở nước ngoài có nhiều người theo đạo Thiên chúa hơn, nhưng ở nước ta lại có nhiều Phật giáo...

Nếu điện thoại di động của bạn có đèn pin, hãy để ý 2 chức năng ẩn tuyệt vời này, bạn có thể hưởng lợi từ nó nếu biết sớm hơn

Nếu điện thoại di động của bạn có đèn pin, hãy để ý 2 chức năng ẩn tuyệt vời này, bạn có...

Kiến thức - 11 giờ, 19 phút trước

Nói về đèn pin điện thoại di động,Mọi người đều quen thuộc với nó. Khi mọi người đi ra ngoài vào ban đêm, họ sẽ bật đèn pin và sử dụng nó làm đèn...

Người thông minh đối xử với kẻ mình ghét và ghét mình cực khôn ngoan, học hỏi để tránh 'họa lớn'

Người thông minh đối xử với kẻ mình ghét và ghét mình cực khôn ngoan, học hỏi để tránh 'họa lớn'

Kiến thức - 11 giờ, 25 phút trước

Với những người mình ghét và kẻ ghét mình làm sao để khôn khéo nhất? Hãy học cách cư xử của người thông minh.

20 quy tắc xã hội bất thành văn để tránh phải chịu thiệt thòi cả đời

20 quy tắc xã hội bất thành văn để tránh phải chịu thiệt thòi cả đời

Kiến thức - 11 giờ, 30 phút trước

Con người sống giữa thế gian không thể tránh khỏi sự tranh chấp. Trong xã hội phức tạp này, nếu bạn không hiểu nhân tình thế thái, bạn chắc chắn sẽ phải đi rất...

Máy điều hòa có dùng được cho nhà bếp và phòng tắm không? Cần chú ý những gì?

Máy điều hòa có dùng được cho nhà bếp và phòng tắm không? Cần chú ý những gì?

Xài gì - 12 giờ, 34 phút trước

Lắp đặt điều hòa là điều cần thiết cho phòng khách, phòng ngủ, tuy nhiên những nơi ở ngắn hạn như nhà bếp và phòng tắm có cần thiết phải lắp đặt điều hòa...

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 19/4/2024: Tuổi Thân đạt được những bước thăng tiến lớn, Dần kém may mắn

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 19/4/2024: Tuổi Thân đạt được những bước thăng tiến lớn, Dần kém may mắn...

Đời sống số - 13 giờ, 43 phút trước

Xem tử vi thứ 6 ngày 19/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi về công việc, tài lộc, sức khỏe, tình duyên...

Thanh Hằng được ông xã cưng chiều hết mực lại hôn má cực ngọt

Thanh Hằng được ông xã cưng chiều hết mực lại hôn má cực ngọt

Chuyện làng sao - 13 giờ, 44 phút trước

Thanh Hằng lại khiến dân tình phải ghen tị vì màn cưng chiều của chồng nhạc trưởng.

Sau 'không tiền cạp đất mà ăn', Ngọc Trinh vừa có phát ngôn 'liều lĩnh' về tình yêu gây sốt

Sau 'không tiền cạp đất mà ăn', Ngọc Trinh vừa có phát ngôn 'liều lĩnh' về tình yêu gây sốt

Chuyện làng sao - 13 giờ, 46 phút trước

Phát ngôn mới về tình yêu của Ngọc Trinh nhanh chóng trở thành chủ đề tranh cãi với dân mạng.

Lý Thùy Chang được Chi Bảo chiều chuộng đưa đi du lịch trong khi mang thai, vóc dáng hiện tại gây chú ý

Lý Thùy Chang được Chi Bảo chiều chuộng đưa đi du lịch trong khi mang thai, vóc dáng hiện tại gây chú...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 50 phút trước

Hành trình mang thai của Lý Thùy Chang nhận được nhiều sự quan tâm.

Tô Hữu Bằng cao 174cm, đứng cùng Huỳnh Hiểu Minh 179cm, netizen: 'Nhìn là biết rõ ai đã nói dối về chiều cao của mình'

Tô Hữu Bằng cao 174cm, đứng cùng Huỳnh Hiểu Minh 179cm, netizen: 'Nhìn là biết rõ ai đã nói dối về chiều...

Chuyện làng sao - 15 giờ, 2 phút trước

Cả Tô Hữu Bằng và Huỳnh Hiểu Minh đều là những sao nam điển trai, tài năng và nổi tiếng của làng giải trí Hoa ngữ.

Trường Giang dạy con không giống ai khi ái nữ bất ngờ bị hỏi về ước mơ tương lai

Trường Giang dạy con không giống ai khi ái nữ bất ngờ bị hỏi về ước mơ tương lai

Chuyện làng sao - 15 giờ, 4 phút trước

Trường Giang có cách dạy con khá nghiêm khắc bên cạnh việc yêu thương và chăm sóc cho ái nữ từng li từng tí.

'Sao nhí' giàu nhất Trung Quốc, vừa hết thời liền được thừa kế 35 nghìn tỷ

'Sao nhí' giàu nhất Trung Quốc, vừa hết thời liền được thừa kế 35 nghìn tỷ

Chuyện làng sao - 15 giờ, 6 phút trước

Khi chỉ mới 5 tuổi, Thích Tiểu Long đã có thù lao hàng tỷ đồng. Anh từng là ngôi sao võ thuật nhí được khán giả thế hệ 8X, đầu 9X yêu mến. Với...

Lưu Hiểu Khánh U70 chụp ảnh selfie trên bãi cỏ, diện áo dây, quần sọc trông như 'thiếu nữ xinh đẹp', dân tình si mê

Lưu Hiểu Khánh U70 chụp ảnh selfie trên bãi cỏ, diện áo dây, quần sọc trông như 'thiếu nữ xinh đẹp', dân...

Thời trang sao - 15 giờ, 10 phút trước

Hiện ở tuổi U70, nhan sắc của "quốc bảo điện ảnh Trung Hoa" Lưu Hiểu Khánh vẫn luôn là chủ đề gây tranh cãi.

Con gái út nhà Angelina Jolie hết bị nhầm là chị gái Shiloh lại dính nghi vấn về giới tính

Con gái út nhà Angelina Jolie hết bị nhầm là chị gái Shiloh lại dính nghi vấn về giới tính

Chuyện làng sao - 15 giờ, 13 phút trước

Vivienne, công chúa nhỏ nhất trong gia đình Angelina Jolie sở hữu diện mạo khá giống với chị ruột Shiloh.

Hoa hậu Ý Nhi đã kết hôn với bạn trai lâu năm, thực hư thế nào?

Hoa hậu Ý Nhi đã kết hôn với bạn trai lâu năm, thực hư thế nào?

Chuyện làng sao - 15 giờ, 15 phút trước

Phía Hoa hậu Ý Nhi đã lên tiếng trước thông tin kết hôn với bạn trai lâu năm của mình.