Những công việc này sẽ biến mất khi ChatGPT trở nên phổ biến, dân văn phòng, công nghệ lo 'sốt vó'

13:34 04/02/2023

ChatGPT chỉ mới ra mắt được vài tháng nhưng đã làm dậy sóng khắp giới kinh doanh và công nghệ. Các chuyên gia cho biết ChatGPT có thể đe dọa một số công việc, đặc biệt là công việc văn phòng. Đây là tổng hợp danh sách 10 công việc mà công nghệ này có thể thay thế.

Kể từ khi được phát hành vào tháng 11/2022, ChatGPT của OpenAI đã được sử dụng để viết email xin việc, viết sách cho trẻ em và thậm chí giúp sinh viên gian lận trong bài luận của mình.

Chatbot có thể mạnh mẽ hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều. Google cho biết công cụ tìm kiếm sẽ thuê bot làm lập trình viên cấp đầu vào nếu nó được phỏng vấn tại công ty.

Các nhân viên của Amazon cũng đã thử nghiệm ChatGPT và cho biết ChatGPT thực hiện “rất tốt” việc trả lời các câu hỏi hỗ trợ khách hàng, “tuyệt vời” trong việc tạo tài liệu đào tạo và “rất mạnh” trong việc trả lời các câu hỏi xung quanh chiến lược của công ty.

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Tuy nhiên, người dùng ChatGPT cũng nhận thấy rằng bot có thể tạo ra thông tin sai lệch, trả lời sai các vấn đề mã hóa và cũng như các lỗi toán học cơ bản.

Trong khi một nghiên cứu năm 2013 của Đại học Oxford, 47% công việc ở Hoa Kỳ có thể bị thay thế bởi AI trong 20 năm tới. Nhưng dự đoán này cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Anu Madgavkar, một đối tác tại Viện Nghiên cứu Toàn cầu McKinsey cho biết dự đoán này chưa có cơ sở vì phán đoán của con người vẫn cần được áp dụng cho các công nghệ này để tránh sai sót và sai lệch.

“Chúng ta phải nghĩ về những thứ này như những công cụ nâng cao năng suất chứ không phải là những sự thay thế hoàn toàn”, bà Madgavkar nói.

Đây là danh sách tổng hợp các công việc có nguy cơ bị AI thay thế cao nhất:

1. Việc làm công nghệ (Người viết code, lập trình viên máy tính, kỹ sư phần mềm, nhà phân tích dữ liệu)

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Viết code và lập trình máy tính là những kỹ năng có yêu cầu cao, nhưng có thể ChatGPT và các công cụ AI tương tự sẽ lấp đầy một số khoảng trống trong tương lai gần.

Bà Madgavkar cho biết các công việc công nghệ như nhà phát triển phần mềm, nhà phát triển web, lập trình viên máy tính, lập trình viên và nhà khoa học dữ liệu có thể trở nên dễ dàng đối với các công nghệ AI.

Lý do là vì AI như ChatGPT rất giỏi trong việc xử lý các con số với độ chính xác tương đối.

Trên thực tế, các công nghệ tiên tiến như ChatGPT có thể tạo code nhanh hơn con người, điều đó có nghĩa là công việc có thể được hoàn thành với ít nhân viên hơn, theo Mark Muro, thành viên cấp cao tại Viện Brookings, người đã nghiên cứu tác động của AI đối với lực lượng lao động của Mỹ nói với trang Insider.

Các công ty công nghệ như OpenAI - “cha đẻ” của ChatGPT cũng đã cân nhắc việc thay thế các kỹ sư phần mềm bằng AI.

Tuy nhiên, giáo sư Oded Netzer của trường Kinh doanh Columbia cho rằng AI sẽ "giúp đỡ" các lập trình viên hơn là thay thế họ.

2. Công việc truyền thông (quảng cáo, sáng tạo nội dung, Technical Writer, báo chí)

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Bà Madgavkar cho biết các công việc truyền thông, bao gồm cả những công việc trong lĩnh vực quảng cáo, Technical Writer (người viết bài trong đó bao gồm những lời giải thích và hướng dẫn đơn giản, dễ hiểu về một chủ đề cụ thể nào đó trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ), báo chí và bất kỳ vai trò nào liên quan đến việc sáng tạo nội dung đều có thể bị ảnh hưởng bởi ChatGPT và các dạng AI tương tự. Đó là bởi vì AI có thể đọc, viết và hiểu rất tốt dữ liệu dựa trên văn bản.

Theo bà Madgavkar, “phân tích và giải thích một lượng lớn dữ liệu và thông tin dựa trên ngôn ngữ là một kỹ năng mà bạn mong đợi các công nghệ AI sẽ phát triển mạnh mẽ”.

Thậm chí, nhà kinh tế học Paul Krugman đã chia sẻ trên tờ New York Times rằng ChatGPT có thể thực hiện các nhiệm vụ như báo cáo và viết “hiệu quả hơn con người”.

Ngành công nghiệp truyền thông đã bắt đầu thử nghiệm nội dung do AI tạo ra. Trang tin công nghệ CNET đã sử dụng một công cụ AI tương tự như ChatGPT để viết hàng chục bài báo, mặc dù nhà xuất bản đã phải đưa ra một số chỉnh sửa hay BuzzFeed đã thông báo rằng hãng sẽ sử dụng công nghệ ChatGPT để tạo ra các dạng nội dung mới.

Tuy nhiên, bà Madgavkar nói rằng phần lớn công việc được thực hiện bởi những người sáng tạo nội dung không thể tự động hóa được.

3. Việc làm ngành pháp lý (trợ lý pháp lý, trợ lý luật sư)

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Giống như vai trò truyền thông, các công việc trong ngành pháp lý như trợ lý luật sư và trợ lý pháp lý chịu trách nhiệm sử dụng một lượng lớn thông tin, tổng hợp những gì họ học được, sau đó làm cho nó dễ hiểu thông qua một bản tóm tắt hoặc quan điểm ​​pháp lý.

Bà Madgavkar cho biết các vai trò định hướng theo ngôn từ như thế này dễ bị tự động hóa.

Nhưng một lần nữa, AI sẽ không thể tự động hóa hoàn toàn những công việc này vì nó đòi hỏi sự phán đoán của con người để hiểu khách hàng hoặc nhà tuyển dụng muốn gì.

4. Các nhà phân tích nghiên cứu thị trường

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Muro cho biết AI rất giỏi trong việc phân tích dữ liệu và dự đoán kết quả. Đó là lý do tại sao các nhà phân tích nghiên cứu thị trường có thể dễ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi do AI xây dựng.

Các nhà phân tích nghiên cứu thị trường chịu trách nhiệm thu thập dữ liệu, xác định xu hướng trong dữ liệu đó và sau đó sử dụng những gì họ tìm thấy để thiết kế một chiến dịch tiếp thị hiệu quả.

5. Giáo viên

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Các giáo viên trên khắp nước Mỹ đang lo lắng về việc học sinh sử dụng ChatGPT để gian lận trong bài tập về nhà, nhưng theo ông Pengcheng Shi - Phó khoa Khoa học máy tính và Thông tin tại Rochester Institute of Technology, họ nên lo lắng về việc AI có thể thay thế công việc của họ.

"ChatGPT “đã có thể dễ dàng đứng lớp”, ông Shi nói với tờ New York Post.

“Mặc dù nó có lỗi và thiếu chính xác về mặt kiến ​​thức, nhưng điều này có thể dễ dàng cải thiện. Về cơ bản, bạn chỉ cần đào tạo ChatGPT”, ông nói thêm.

6. Công việc tài chính (nhà phân tích tài chính, cố vấn tài chính cá nhân)

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Ông Muro, nhà nghiên cứu tại Viện Brookings, cho biết giống như các nhà phân tích nghiên cứu thị trường, nhà phân tích tài chính, cố vấn tài chính cá nhân và các công việc khác trong lĩnh vực tài chính cá nhân đòi hỏi phải thao tác một lượng lớn dữ liệu số.

“AI có thể xác định các xu hướng trên thị trường, làm nổi bật những khoản đầu tư nào trong danh mục đầu tư đang hoạt động tốt hơn và kém hơn, truyền đạt tất cả những điều đó và sau đó sử dụng nhiều dạng dữ liệu khác của một công ty tài chính để dự báo đầu tư tốt hơn", ông Muro cho biết.

7. Nhà giao dịch (Trader)

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Ông Shi cũng nói với tờ New York Post rằng một số công việc nhất định ở Phố Wall cũng có thể gặp nguy hiểm.

Theo ông Shi, “tại một ngân hàng đầu tư, mọi người được tuyển dụng từ trường đại học và dành hai, ba năm để làm việc như robot và lập mô hình Excel nhưng AI có thể dễ dàng làm việc đó”.

8. Thiết kế đồ họa

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Trong một bài đăng trên Harvard Business Review vào tháng 12, các giáo sư đã gọi DALL-E - một công cụ AI có thể tạo ra hình ảnh chỉ trong vài giây, như một “kẻ phá vỡ tiềm năng của ngành thiết kế đồ họa”.

“Việc nâng cao kỹ năng cho hàng triệu người về khả năng tạo và xử lý hình ảnh sẽ có tác động sâu sắc đến nền kinh tế. Những tiến bộ gần đây trong AI chắc chắn sẽ mở ra một thời kỳ khó khăn và đau đớn về kinh tế đối với một số người có công việc bị ảnh hưởng trực tiếp và những người cảm thấy khó thích nghi”, ông Shi nói thêm.

9. Kế toán

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Kế toán thường được coi là một nghề ổn định nhưng ngay cả nhân viên trong ngành này cũng có thể gặp rủi ro vì ChatGPT.

Công nghệ chưa khiến tất cả mọi người mất việc, nhưng nó khiến một số người mất việc, đặc biệt là những người “lao động trí óc”.

10. Dịch vụ chăm sóc khách hàng

ChatGPT, văn phòng, công nghệ, công việc, AI, chatbot, OpenAI

Có thể bạn đã từng gọi điện hoặc trò chuyện với bộ phận dịch vụ khách hàng của công ty và nhận được câu trả lời từ robot. ChatGPT và các công nghệ liên quan có thể tiếp tục xu hướng này.

Một nghiên cứu năm 2022 từ công ty nghiên cứu công nghệ Gartner đã dự đoán rằng chatbot sẽ là kênh dịch vụ khách hàng chính cho khoảng 25% công ty vào năm 2027.

Thanh Ngọc (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
5 dấu hiệu cho thấy điện thoại của bạn đang bị hack, cẩn thận mất thông tin cá nhân, mất sạch tiền trong tài khoản

5 dấu hiệu cho thấy điện thoại của bạn đang bị hack, cẩn thận mất thông tin cá nhân, mất sạch tiền...

Xài gì - 2 ngày, 16 giờ trước

Đây là một số dấu hiệu cảnh báo điện thoại có thể đã bị kẻ xấu tấn công, bạn cần kiểm tra lại ngay và luôn.

Điện thoại liên tục báo đầy bộ nhớ, làm ngay thao tác này để dọn dẹp dữ liệu không cần thiết, tha hồ lưu trữ

Điện thoại liên tục báo đầy bộ nhớ, làm ngay thao tác này để dọn dẹp dữ liệu không cần thiết, tha...

Xài gì - 2 ngày, 23 giờ trước

Bộ nhớ điện thoại là tài nguyên quan trọng giúp lưu trữ các ứng dụng, dữ liệu (bao gồm âm thanh, hình ảnh, video...) mà chúng ta sử dụng hằng ngày.

Thảo Trinh bật mí 3 lưu ý bạn nữ cần biết khi mới bắt đầu chơi Golf

Thảo Trinh bật mí 3 lưu ý bạn nữ cần biết khi mới bắt đầu chơi Golf

Đi gì - 3 ngày, 13 giờ trước

Golf là bộ môn đem lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe và mở rộng khả năng giao tiếp xã hội. Ngày nay, không chỉ nam giới, nữ giới cũng đang dần theo...

Người mới lái xe thường mắc 3 sai lầm! Hãy xem bạn đã tránh được bao nhiêu? Ngay cả những người lái xe có kinh nghiệm cũng không thể đảm bảo điều đó

Người mới lái xe thường mắc 3 sai lầm! Hãy xem bạn đã tránh được bao nhiêu? Ngay cả những người lái...

Đi gì - 3 ngày, 14 giờ trước

Trong giai đoạn mới tập lái, rất nhiều vụ tai nạn xảy ra do lỗi vận hành, vì vậy chúng ta phải chú ý tránh những hành vi lái xe này càng nhiều càng...

Vị trí an toàn nhất trên ô tô 4-5 chỗ và xe 7 chỗ, nhiều người không biết

Vị trí an toàn nhất trên ô tô 4-5 chỗ và xe 7 chỗ, nhiều người không biết

Đi gì - 3 ngày, 21 giờ trước

Nếu thường xuyên di chuyển bằng xe ô tô thì đây là vị trí bạn nên chọn ngồi để đảm bảo cho sức khỏe bản thân trong trường hợp không may bất chắc xảy...

 Minh Tú hớt hải 'trả nợ' người này trước thềm đám cưới, còn mượn thêm 1 tỷ

Minh Tú hớt hải 'trả nợ' người này trước thềm đám cưới, còn mượn thêm 1 tỷ

Chuyện làng sao - 9 giờ, 57 phút trước

Minh Tú đã trực tiếp trả nợ cho người đặc biệt này.

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Chuyện làng sao - 9 giờ, 58 phút trước

Nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao đao

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao...

Đời sống số - 10 giờ, 6 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/3/2024.

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Chuyện làng sao - 11 giờ, 50 phút trước

Những chia sẻ của Nam Em sau nhiều ồn ào nhận được sự chú ý từ dân tình.

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Hotgirl, hotboy - 11 giờ, 50 phút trước

Vốn nổi tiếng với hình ảnh nam tính, quyết đoán trên sân cỏ nhưng trong ngày cưới, cầu thủ Quang Hải lại đeo chiếc vòng khá nữ tính.

Được vợ khen nhập tâm quá khi hát hit 'Người yêu cũ', Phan Mạnh Quỳnh phân bua:...

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 57 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Đi gì - 11 giờ, 23 phút trước

Sở hữu nét đẹp thuần khiết, ngọt ngào, Hotgirl Ceri Thu Hà luôn xuất hiện với nguồn năng lượng tính nữ, khiến người đối diện cảm thấy dễ chịu khi tiếp xúc, mang đến...

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Chuyện làng sao - 12 giờ, 42 phút trước

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua.

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Chuyện làng sao - 12 giờ, 45 phút trước

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này...

Chuyện làng sao - 12 giờ, 46 phút trước

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Chuyện làng sao - 12 giờ, 48 phút trước

Thương Tín lại gây ồn ào mạng xã hội vì những thông tin liên quan đến nhạc sĩ Tô Hiếu.

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Chuyện làng sao - 12 giờ, 49 phút trước

Phước Sang được người bạn là Phương Bình đến thăm và cập nhật tình hình của ông đến với mọi người.

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết...

Kiến thức - 15 giờ, 34 phút trước

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng là chỉ có hai người tin tưởng lẫn nhau...

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể...

Kiến thức - 15 giờ, 55 phút trước

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba điều kiện cơ bản này thì không loài động...

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Chuyện làng sao - 15 giờ, 10 phút trước

Khi sắp lâm bồn, diễn viên Phương Oanh rất vui vì được bố mẹ ở quê Hà Nam lên thăm.

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3...

Kiến thức - 15 giờ, 10 phút trước

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động đủ để chi...

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kiến thức - 15 giờ, 10 phút trước

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Chuyện làng sao - 15 giờ, 11 phút trước

Hiện tại ở tuổi 48, nhìn Thu Hường, hầu hết khán giả không tìm ra điểm nào của cô Thư đỏng đảnh, đanh đá trong 'Của để dành' năm nào.

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?...

Phong thủy - 16 giờ, 8 phút trước

Có rất nhiều người khi được người khác mượn tuổi làm nhà thường băn khoăn không biết là có nên cho hay không? Và khi cho mượn tuổi như vậy có gặp vận xui...

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không...

Chăm sóc sức khỏe - 16 giờ, 8 phút trước

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi sinh mạng con người.