'Thần đồng' đánh thức dòng phim thiếu nhi

11:54 29/09/2015

Trong chương trình Điện ảnh cuối tuần, lúc 21h35 phút ngày 27/9/2015, phim ngắn 'Thần đồng' của đạo diễn Dương Hoàng Vinh đã chính thức lên sóng ra mắt khán giả cả nước.

Trần Trí Thành (đeo mắt kính) cùng Trần Trí Đạt và các bạn nhỏ trong phim

Đồng cảm với "nỗi ám ảnh" của trẻ thơ

90 phút dành cho câu chuyện “Thần đồng” diễn ra một cách nhẹ nhàng, gần gũi và giàu chất đời, chất sống. Tình tiết, hình ảnh, tình huống câu chuyện trong phim đã mang đến cho người xem nhiều góc nhìn mới từ những câu chuyện cũ: bức tranh tương phản về điều kiện sống và học tập của trẻ em trong cảnh giàu và nghèo; chuyện cha mẹ khát khao con cái giành thành tích nổi bật để tự hào với gia tộc và xã hội. Đặc biệt, phim xoáy mạnh vào vấn đề được xem như là “vấn nạn”, đã và đang nằm trên bàn nghị sự của ngành giáo dục Việt Nam, là “nỗi ám ảnh” của trẻ thơ đang cắp sách đến trường – trình trạng cưỡng bức giáo dục, đòi hỏi thành tích cao.

“Thần đồng” đã chạm đến những mặt trái của thực trạng một số cha mẹ ép buộc con cái học tập, rèn luyện các kỹ năng một cách chân thật, tự nhiên, gợi mở và đậm sắc màu nhân văn. Những cảnh phim phụ xuất hiện ngẫu nhiên theo diễn tiến và đan xen theo dòng thông điệp chính của phim như: cảnh ông Lâm (Lâm Minh Thắng đóng) chiều ý con trai dừng xe đưa người phụ nữ bán đậu hủ (NSƯT Mỹ Duyên đóng) bị tai nạn giao thông vào bệnh viện; cảnh ông Bảy bán sách (nghệ sỹ Mạc Can đóng) nghèo, tuổi cao, sức yếu vẫn hết lòng chia sẻ với hoàn cảnh của mẹ con Rớt…đã khơi gợi lên những tình cảm, thái độ quan tâm trong quan hệ tình người, tình đời giữa cuộc sống quanh ta.

Cảnh phim Lê Hoài Chiến Thắng quyết tâm thuyết phục bố đưa người bị tai nạn
giao thông vào bênh viện

Hai diễn viên nhí tiềm năng

Nổi bật trong phim "Thần đồng" chính là hai gương mặt diễn viên nhí: Trân Trí Thành và Trần Trí Đạt. Câu chuyện đời sống, học tập, vui chơi, suy nghĩ, ước mơ … của hai bạn nhỏ - con nhà đại gia và con bà bán đậu hủ là mấu chốt nảy sinh nhiều tình huống câu chuyện và cũng là hai tâm điểm thu hút mọi sự theo dõi của khán giả xem phim.

Khoảnh khắc xúc cảm của hai diễn viên nhí trong phim

Cặp song sinh Trần Trí Thành và Trần Trí Đật - hai diễn viên chính phim "Thần đồng"

Hồn nhiên, thông minh, linh hoạt trước ống kính ghi hình, Trần Trí Thành và Trần Trí Đạt đã thật sự chinh phục khán giả tuổi nhỏ nói riêng và toàn thể khán giả yêu phim Việt. Bee và Boop (nick name thân thương của Trần Trí Thành và Trần Trí Đạt) đã sống trọn vẹn với nhân vật mà mình thủ vai: Lê Hoài Chiến Thắng và Đỗ Rớt.

Trần Trí Đạt vai Lê Hoài Chiến Thắng - cảnh đón chào "Thần đồng" trở về
trong chiến thắng cuộc thi Toán quốc tế

Vào vai “Thần đồng” sau khi chiến thắng đỉnh cao tại kỳ thi quốc tế, là “cậu ấm” của đại gia ngành công nghệ thông tin được chăm sóc đến “tận răng”, Trần Trí Đạt đã xuất hiện vững vàng trong phim, bộc lộ tron vẹn cá tính của một Lê Hoài Chiến Thắng thông minh, học giỏi đi kèm thái độ tự cao, hiếu thắng, ương bướng…nhưng vẫn bộc lộ chiều sâu của một cậu bé giàu lòng thương yêu con người, luôn khát khao tình cảm gia đình và mơ ước đến bầu trời tự do.

Trần Trí Thành vai Đỗ Rớt - cảnh phim bị bắt cóc

Trần Trí Thành điềm đạm, lắng sâu nhiều suy nghĩ “già trước tuổi” qua đôi mắt rực sáng và ẩn chứa khi thể hiện hoàn cảnh sống, học tập và vui chơi của cậu bé – Đỗ Rớt. Khán giả truyền hình nhanh chóng cảm nhận “yêu bé Rớt” nhanh hơn sau một số cảnh phim vì kiếp nghèo của bé, nhưng càng yêu hơn trước lòng hiếu thảo, ý chí cùng những nỗ lực thầm lặng kiên trì của Rớt cho tương lai phía trước.

Nỗ lực đồng đều của dàn viên

Dàn diễn viên xoay quanh hai nhân vật chính bé Thắng và bé Rớt trong phim “Thần đồng” đã nỗ lực làm tròn vai trò người lớn trong câu chuyện thiếu nhi. Lâm Minh Thắng – vai ông Lâm đã nhập vai khá sâu hình ảnh một ông bố khát vọng con trai mãi mãi là Thần đồng để bù lại quá khứ thiếu ăn, thiếu học của mình. NSƯT Mỹ Duyên xuất hiện không nhiều và chủ yếu là cảnh nằm viện nhưng ánh mắt đau đáu những lo toan, nhọc nhằn đã khiến người xem cảm nhận sâu sắc nỗi lòng của người mẹ cơ hàn. Hoa hậu dân tộc Triệu Thị Hà đã có phong cách diễn xuất nhẹ nhàng cho hình ảnh bà mẹ kế sẵn sàng chịu đựng, giàu lòng yêu thương và nỗ lực chinh phục tình cảm đứa con riêng… tất cả đã cùng góp sức để hoàn thành bức tranh phim sinh động và ý nghĩa.

Hoa hậu dân tộc Triệu Thị Hà, diễn viên Lâm Minh Thắng và bé Trần Trí Đạt
trong một cảnh phim

Trong tình hình phim truyện dành cho thiếu nhi quá “èo uột” khi đặt cạnh The Voice Kiss, Đồ Rê Mí, Búp Sen hồng, Mẹ và bé, cùng nhiều game show khác, sự xuất hiện của phim ngắn “Thần đồng” đã thể hiện khá tốt vai trò “đánh thức dòng phim thiếu nhi”. Đồng thời tạo một môi trường chuyên nghiệp để ươm mầm những nhân tố mới cho lực lượng diễn viên thế hệ kế thừa.

Sau hai lần thử sức sớm trên lĩnh vực phim ảnh trong “Ảo Vọng” của đạo diễn Lê Minh, “Bụi đời” của đạo diễn Minh Cao, “Người nhà quê” của đạo diễn Đinh Thái Thụy, Trần Trí Thành và Trần Trí Đạt đã “bén duyên” sâu hơn với trường quay và ống kính ghi hình.

"Đánh thức" dòng phim thiếu nhi

Từ phim ngắn đề tài thiếu nhi “Thần đồng”, dư luận bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến việc sản xuất phim phục vụ thiếu nhi, thông qua đó truyền tải những dòng tư tưởng, quan điểm sống, học tập và rèn luyện tốt nhất cho trẻ, đồng thời hỗ trợ cho quý phụ huynh sàng lọc và lựa chọn phương pháp tốt nhất để nuôi dạy và định hướng phù hợp, khoa học việc học hành của trẻ. Mặt khác, tạo điều kiện phát hiện và bồi dưỡng lực lượng diễn viên kế thừa giàu tiềm năng phục vụ cho nền điện ảnh truyền hình nước nhà là chuyện nên làm và đáng làm.

Một cảnh giằng co giữa Chiến Thắng và Đõ Rớt tại bệnh viện

“Đất Phương Nam”, “Đội đặc nhiệm nhà C21”, “Kính vạn hoa”, “Hoa cỏ may”, “Chiến dịch trái tim bên phải”… đều là những phim cả người lớn và thiếu nhi đều xem được và yêu thích. “Thần đồng” phim ngắn 90 phút đã tìm một con đường cần đi và nên đi. Ông Trung Trần – Phó TGĐ VNFilm và VN Media phấn khởi chia sẻ:

“Sự thành công cùng thái độ đồng thuận của khán giả và dư luận dành cho phim ngắn “Thần đồng” đã gợi mở cho công ty VnFilm một hướng khai thác mới là chọn lọc và đầu tư sản xuất những sản phẩm dành cho cả hai đối tượng thiếu nhi và người lớn với những đề tài mới, thiết thực, định hướng tốt về giáo dục đạo đức, nhân cách và ý chí phấn đấu cho thế hệ tương lai”.

Tiếng nói từ phía khán giả

Sau khi phim ngắn "Thần đồng" kết thúc, trên cộng đồng face book đã có nhiều bài đăng thể hiện ý kiến nhận xét, đánh giá chủ quan dưới góc nhìn khán giả. Dân cư mạng nhiệt tình đến mức share về và đăng lại những bức ảnh giới thiệu phim trong các trang báo online.

Trên trang face có nick VietThanh Tran ở Buôn Mê Thuộc

Trên trang facebook của nick Hoàng Huy sống tại Tp. Hồ Chí Minh

Trên facebook của nick Cam Hoàng Oanh sống tại Tp. Cần Thơ

HX (Theo Giadinhvietnam.com)
5 bộ phim truyền hình Kdrama về zombie hay nhất nên xem nếu bạn là fan của thể loại 'xác sống'

5 bộ phim truyền hình Kdrama về zombie hay nhất nên xem nếu bạn là fan của thể loại 'xác sống'

Truyền hình - 19 giờ, 38 phút trước

Dưới đây là 5 bộ phim truyền hình Hàn Quốc về chủ đề zombie được nhiều khán giả yêu thích.

Nhan sắc đời thường của cô nàng tiểu thư gây ức chế nhất 'Trạm cứu hộ trái tim'

Nhan sắc đời thường của cô nàng tiểu thư gây ức chế nhất 'Trạm cứu hộ trái tim'

Truyền hình - 20 giờ, 4 phút trước

Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim "Trạm Cứu Hộ Trái Tim" gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc...

6 cặp đôi Kdrama toàn sao đình đám sắp lên sóng hứa hẹn gây bão: Song Hye Kyo, Gong Yoo, IU, Lee Min Ho có mặt

6 cặp đôi Kdrama toàn sao đình đám sắp lên sóng hứa hẹn gây bão: Song Hye Kyo, Gong Yoo, IU, Lee...

Truyền hình - 3 ngày, 19 giờ trước

Sắp tới, các khán giả yêu phim Hàn Quốc sẽ được chứng kiến những cặp đôi rất đẹp trên màn ảnh.

Song Hye Kyo và Gong Yoo được fan 'đẩy thuyền' thành đôi trong phim mới hậu hụt duyên ở 'Hậu duệ mặt trời'

Song Hye Kyo và Gong Yoo được fan 'đẩy thuyền' thành đôi trong phim mới hậu hụt duyên ở 'Hậu duệ mặt...

Truyền hình - 4 ngày, 20 giờ trước

Truyền thông Hàn mới đây đưa tin Gong Yoo và Song Hye Kyo đang đàm phán tham gia phim mới của biên kịch Noh Hee Kyung.

Rò rỉ loạt ảnh Phương Oanh bế bụng bầu 'song rồng' tái ngộ 'mẹ chồng' trên màn ảnh?

Rò rỉ loạt ảnh Phương Oanh bế bụng bầu 'song rồng' tái ngộ 'mẹ chồng' trên màn ảnh?

Bật mí điện ảnh - 7 ngày, 19 giờ trước

Sự hội ngộ của dàn diễn viên 'Hương vị tình thân' gồm Phương Oanh, Quách Thu Phương và Thu Quỳnh khiến khán giả chờ đón phim này sẽ có phần 3 hay ngoại truyện....

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ động sẽ thua cuộc

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ...

Đàn ông yêu - 9 giờ, 48 phút trước

Trong thế giới tình cảm, dù là tình nhân hay cặp đôi đã kết hôn, họ cũng giống như hai con thuyền nhỏ ra khơi giữa đại dương cuộc đời, có lúc sánh bước...

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn...

Khỏe đẹp - 12 giờ, 47 phút trước

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú, với tư cách là đặc điểm sinh dục thứ...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ là gì sau 10 năm nữa?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ...

Đời sống số - 12 giờ, 56 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc vòng mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị thiu

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị...

Địa chỉ ăn ngon - 12 giờ, 27 phút trước

Thời tiết oi bức, nắng nóng là nguyên nhân khiến cơm dễ bị ôi thiu. Nếu bạn nấu nhiều cơm mà để thừa, khiến cơm thiu sẽ rất lãng phí. Vậy phải làm sao?...

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Chuyện làng sao - 12 giờ, 27 phút trước

Phương Oanh đã tung bộ ảnh diện bikini ở tháng cuối thai kì khiến ai cũng trầm trồ.

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Chuyện làng sao - 12 giờ, 29 phút trước

Theo nguồn tin từ những người thân thiết với Thương Tín cho biết, họ đã không gọi và nhắn tin được cho ông suốt nhiều ngày qua.

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Chuyện làng sao - 13 giờ, 30 phút trước

Những chia sẻ của Nam Em sau loạt ồn ào đã gây chú ý.

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Chăm sóc sức khỏe - 13 giờ, 36 phút trước

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để cơ thể thơm ngát mà không tốn tiền, bạn...

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Kiến thức - 13 giờ, 26 phút trước

Nhiều người cứ nghĩ rằng uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ sẽ không lên nhưng thực tế lại khác.

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không ai ngờ

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không...

Xài gì - 13 giờ, 28 phút trước

Trong số 5 thiết bị 'ngốn điện' nhất, điều hòa chỉ đứng thứ hai. Vậy đâu mới là thiết bị tiêu tốn điện năng nhất trong nhà bạn?

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Kiến thức - 14 giờ, 1 phút trước

Trong vũ trụ con giáp rộng lớn, có một vài con giáp nữ. Họ giống như những ngôi sao may mắn của gia đình. Họ không chỉ rạng rỡ mà còn có thể đưa...

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng chịu số phận này

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye...

Truyền hình - 15 giờ, 38 phút trước

Ngay cả nữ diễn viên nổi tiếng Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng vấp phải những tác phẩm kiểu này.

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con cái

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con...

Kiến thức - 15 giờ, 44 phút trước

Người ta thường nói: “Gia đình tươi đẹp là nguồn gốc của mọi hạnh phúc và sức mạnh”. Khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy rằng một gia đình tốt đẹp, có cha yêu...

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm...

Chuyện làng sao - 15 giờ trước

Bảo Anh dù đi diễn tối muộn vẫn tranh thủ về chăm con ngủ.

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Chăm sóc sức khỏe - 15 giờ, 1 phút trước

Bất kể nam hay nữ, ai cũng có lông trên cơ thể, và những bộ phận đặc biệt cũng không ngoại lệ. Nhiều người thậm chí còn có “bãi cỏ bí mật” ở vùng...

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Chuyện làng sao - 15 giờ, 4 phút trước

Cựu thành viên nhóm Ngọt là Vũ Đinh Trọng Thắng có những chia sẻ gây náo loạn mạng xã hội lúc nửa đêm.

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Kiến thức - 16 giờ, 13 phút trước

Trước khi xuống tiền mua đất có sổ đỏ hộ gia đình, đây là điều bạn cần nắm vững để tránh phiền phức về sau.

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để kiếm kế sinh nhai

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để...

Chuyện làng sao - 16 giờ, 20 phút trước

Trước khi trở thành ngôi sao phim võ thuật nổi tiếng, Ngô Kinh từng bị mỹ nhân TVB này bỏ vì cho rằng anh không có tiền đồ.

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình?

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại...

Kiến thức - 16 giờ, 24 phút trước

Tới Tây Trúc và nhận được kinh, nhiều người thắc mắc tại sao Trư Bát Giới dù có phong vị Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình....

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

Truyền hình - 16 giờ, 30 phút trước

Sau khi phát sóng tập 15, “Nữ hoàng nước mắt” nhận nhiều lời chê hơn là khen vì cảnh kết thúc.