Chuối dùng thuốc giấm chín vẫn đảm bảo an toàn

08:35 29/11/2014

Hiện, một nải chuối tiêu chín chỉ khoảng 15.000 đồng – 30.000 đồng. Lâu nay chuối thường được người bán dùng thuốc giấm chín. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là loại trái cây nội khá an toàn.

Giá rẻ so với các loại trái cây khác

Chuối là loại trái cây giá cả phải chăng và rất phổ biến mùa này. Tại chợ Thành Công (Đống Đa, Hà Nội), có thể mua chuối ở bất cứ sạp hoa quả hay hàng bán hoa quả dong nào. Hiện giá phổ biến từ 15.000 đồng/nải bé khoảng 12 – 15 quả. Nải to từ khoảng 20 quả giá từ 25.000 đồng/nải – 30.000 đồng/nải. Các loại chuối khác như chuối tây (chuối gòong) cũng chỉ 15.000 đồng/nải bé, 20.000 đồng – 25.000 đồng/nải to.

Chị Lê Phương Lan, trú tại Thành Công, Đống Đa, Hà Nội vừa mua một nải chuối tiêu với giá 25.000 đồng. Chị Lan cho hay, so với các loại trái cây khác thì giá chuối khá rẻ: “Gia đình tôi có 5 người, nếu mua chuối dùng làm hoa quả tráng miệng thì chỉ cần hơn chục nghìn là có thể đủ cho cả ngày. Đối với những loại trái cây khác thì không thể có giá này”.

Trong thời buổi làm ăn khó khăn thì chọn mua những loại thực phẩm vừa ngon lành lại vừa phải tiết kiệm đã thành một trong những mục tiêu của các bà nội trợ. Cùng suy nghĩ với chị Lan, chị Dung, trú tại Ba Đình, Hà Nội cho hay: “Chuối vào mùa Đông này ăn rất ngọt, chắc và ngon, không bị nhạt, đớ hay chua như vào mùa hè. Ngon, bổ, rẻ nên tôi cũng hay mua”.

Tuy nhiên, trước rất nhiều thông tin cho rằng chuối khi bị sử dụng một số loại thuốc giấm chín khiến loại trái cây này mất an toàn vệ sinh thực phẩm, nhiều người tiêu dùng cảm thấy lo lắng và cảnh giác với loại quả nội này.

Chuối,chuối dùng thuốc,thuốc dấm chuối,thuốc giấm chín chuối
Giá một nải chuối chỉ từ 15.000 đồng - 30.000 đồng. Ảnh: Bảo Anh

Chị Mai, người chuyên bán chuối tại chợ Nguyễn Phúc Lai (Đống Đa, Hà Nội) cho hay: “Hầu như ai mua cũng hỏi là chuối này có dùng thuốc không? Do lo lắng chuối dùng thuốc thúc chín nên chở cả một xe chuối đi bán, những nải chuối có một, hai quả chín, nải chín không đều bao giờ cũng bán chạy như tôm tươi”.

Tương tự, tại các cửa hàng trái cây an toàn, loại chuối được bán phổ biến là chuối xanh không dùng thuốc. Chủ một cửa hàng trái cây sạch tại phố Vạn Bảo (Ba Đình, Hà Nội) cho hay: “Người mua không thích các loại chuối dùng thuốc giấm chín nên chúng tôi chỉ bán các loại chuối chín tự nhiên, hoàn toàn không dùng một chút thuốc giấm nào. Chính vì không dùng thuốc nên trước khi chín, chuối thường bị héo, xấu mã và nải chín không đều”.

Thuốc giấm chín không độc hại

Khảo sát tại một số vùng trồng chuối ở Nam Định và Hà Nam cho thấy, hiện tại người trồng hoặc người thu mua buôn thường dùng các loại thuốc dạng lỏng để giấm chín chuối, các ống thuốc này giá rất rẻ, chỉ khoảng vài nghìn đồng một ống.

Chuối,chuối dùng thuốc,thuốc dấm chuối,thuốc giấm chín chuối
Loại thuốc giấm chín được sử dụng phổ biến hiện nay. Ảnh: Bảo Anh

Ông Trần Văn Lâm, một người chuyên trồng chuối tại tỉnh Hà Nam cho hay, chuối muốn chín đều và đẹp mã thì phải dùng thuốc giấm chín. Thông thường, người đi mua buôn đến mua chuối xanh ngay tại vườn trồng mang về dùng thuốc giấm, sau đó đổ cho các mối bán lẻ.

Công dụng hữu hiệu của loại thuốc và những thông tin về các loại hóa chất lạ được sử dụng để giấm chín, bảo quản trái cây bấy lâu nay khiến người tiêu dùng nghi ngờ và tâm lý lo lắng về độ an toàn của chuối khi được giấm qua loại thuốc trên và đề phòng với loại trái cây nội rất bổ dưỡng này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thuốc giấm chín mà dân gian hay gọi là thuốc thúc chín, thực chất đó là hoạt chất điều hòa sinh trưởng và không hề có tác hại đối với người sử dụng như lâu nay mọi người vẫn nghĩ. Ông Phùng Hữu Hào, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, các loại thuốc thúc chín tố được nhập lậu hiện nay chủ yếu là Ethephon, không độc và không gây ung thư.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, thực tế, tại những vùng chuyên canh, trồng trái cây với quy mô lớn rất khó để thu hoạch theo hình thức chờ trái chín đồng loạt nên bà con thường thu hái cả vườn, gồm cả quả to, quả nhỏ rồi ủ chín.

Các loại thuốc thúc chín thuộc nhóm điều hòa sinh trưởng, gốc Ethephon, tên thương mại là Ethrel. Kết quả phân tích trước đây do Cục Bảo vệ Thực vật tiến hành cho thấy, trong thuốc thúc chín tố có thành phần Ethephon 28%. Khi hòa dung dịch vào nước sinh ra Etylen, giống như một hormone thực vật làm trái cây chín.

Ông Nguyễn Xuân Hồng cũng cung cấp thêm thông tin, trên thế giới, các nước cũng dùng phương pháp hóa chất tương tự để xử lý trái cây chứ không đợi chín hoàn toàn mới thu hoạch.

Đồng quan điểm, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Giảng viên Khoa Công nghệ, Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, thông thường một buồng chuối nếu để tự chín thì sẽ chín không đều vì trong cùng một buồng hay ngay cả cùng một nải, bao giờ cũng có quả non, quả già. Do vậy, để thuận tiện trong quá trình bảo quản, vận chuyển, buôn bán, người trồng hay người buôn bán thường giấm cho chín đều cả nải hoặc cả buồng.

Ngày xưa, để giấm chín chuối, người ta thường dùng hương, kết hợp lá xoan hoặc tro bếp. Tuy nhiên, giờ có thuốc giấm chín kể trên, thực chất là chất điều hòa sinh trưởng, làm cho quả chín nhanh và đều. Đây là loại thuốc rất tốt để làm quả chuối chín đều và đẹp mà không hề độc hại gì đối với người tiêu dùng.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng cho hay, các nước bên châu Mỹ đã sử dụng loại hoạt chất này để giấm chuối chín đều và đẹp từ rất lâu khi xuất khẩu chuối sang châu Âu. Hiện, loại thuốc trên vẫn được dùng rất phổ biến.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng lưu ý, đối với người trực tiếp hòa thuốc vào nước để giấm, cần cẩn thận trong quá trình làm không nên để hít khí đó vào mũi, có thể đeo khẩu trang hoặc làm nhanh rồi ra khu vực khác. Tất nhiên, đối với người tiêu dùng thì chuối giấm chín bằng thuốc này không còn độc hại gì bởi những chất khí không tốt cho sức khỏe con người sinh ra trong quá trình giấm đã hoàn toàn bay hết khi chuối đến tay người tiêu dùng.

Theo Khampha.vn
Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người

Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người

BẠN ĐÃ BIẾT? - 12.05.2015

Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người đã được thống kê khiến bạn phải ngỡ ngàng. Sau đây là tổng hợp những kỷ lục kỳ lạ về mắt người mà bạn chưa hề...

Đừng đặt 3 thứ này bên cạnh bộ định tuyến, nếu không tốc độ mạng sẽ chậm, sau khi đọc được điều này, hãy nói với gia đình bạn!

Đừng đặt 3 thứ này bên cạnh bộ định tuyến, nếu không tốc độ mạng sẽ chậm, sau khi đọc được điều...

Xài gì - 1 giờ, 16 phút trước

Bạn nên tránh đặt những vật dụng này gần bộ định tuyến để tránh ảnh hưởng đến tín hiệu mạng.

Tuổi già đây là ba thứ đáng quý nhất, một số người chỉ hiểu rõ khi đã nằm trên giường bệnh

Tuổi già đây là ba thứ đáng quý nhất, một số người chỉ hiểu rõ khi đã nằm trên giường bệnh

Kiến thức - 1 giờ, 20 phút trước

Bước vào độ tuổi xế chiều ngoài nỗi cô đơn thì người cao tuổi còn phải đối mặt với nguy cơ mắc nhiều bệnh. Khi đó, thứ gì mới là điều quan trọng nhất?...

Phượng Chanel và Quách Ngọc Ngoan sau 3 năm chia tay: Người điêu đứng, người sống trong nhung lụa

Phượng Chanel và Quách Ngọc Ngoan sau 3 năm chia tay: Người điêu đứng, người sống trong nhung lụa

Chuyện làng sao - 1 giờ, 21 phút trước

Cuộc sống đối lập của Phượng Chanel và Quách Ngọc Ngoan sau 3 năm chia tay khiến ai nấy chạnh lòng.

Kẻ tiểu nhân, lòng dạ hẹp hòi thường có 4 đặc điểm này, chớ dại mà kết thân

Kẻ tiểu nhân, lòng dạ hẹp hòi thường có 4 đặc điểm này, chớ dại mà kết thân

Kiến thức - 2 giờ, 19 phút trước

Ở cạnh người tiểu nhân, chỉ một chút thiếu thận trọng, chúng ta sẽ bị thua thiệt rất nhiều. Vậy nên cần nắm được những đặc điểm dưới đây để tránh xa.

Cuộc sống hiện tại của sao 'Thiền Thần Sa Đọa' từng được mệnh danh 'Nữ hoàng cảnh nóng nổi tiếng Hồng Kông' Quan Tú Mị

Cuộc sống hiện tại của sao 'Thiền Thần Sa Đọa' từng được mệnh danh 'Nữ hoàng cảnh nóng nổi tiếng Hồng Kông'...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 20 phút trước

Mới đây truyền thông Hồng Kông đăng tải bài viết về cuộc sống hiện tại của nữ diễn viên Quan Tú Mị thu hút sự chú ý của khán giả. Quan Tú Mị là...

Mùa hè nắng nóng: Sai lầm khi dùng quạt có thể khiến bạn liệt mặt, thậm chí sốc nhiệt, ai cũng nên chú ý

Mùa hè nắng nóng: Sai lầm khi dùng quạt có thể khiến bạn liệt mặt, thậm chí sốc nhiệt, ai cũng nên...

Chăm sóc sức khỏe - 2 giờ, 21 phút trước

Trong những ngày hè nắng nóng, khi sử dụng quạt mà mắc phải những sai lầm này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn và người thân.

Chính sách BHYT có nhiều thay đổi quan trọng từ 1/7/2024, người dân cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Chính sách BHYT có nhiều thay đổi quan trọng từ 1/7/2024, người dân cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Kiến thức - 2 giờ, 21 phút trước

Từ 1/7/2024 thay đổi mức đóng thẻ BHYT, mức hưởng chi phí khám chữa bệnh khi thực hiện cải cách tiền lương 2024.

5 loại cây xanh càng 'lười' chăm sóc thì càng phát triển thịnh vượng

5 loại cây xanh càng 'lười' chăm sóc thì càng phát triển thịnh vượng

Kiến thức - 2 giờ, 21 phút trước

Những loại cây xanh sau đây rất dễ trồng và không tốn thời gian chăm sóc nhưng cây vẫn tốt tươi.

Cuối tuần này (27/4 - 28/4): top 3 con giáp vô cùng may mắn hưởng lộc trời ban, phúc lộc đầy nhà, tài lộc vượng phát, công việc thuận lợi

Cuối tuần này (27/4 - 28/4): top 3 con giáp vô cùng may mắn hưởng lộc trời ban, phúc lộc đầy nhà,...

Kiến thức - 3 giờ, 3 phút trước

Cuối tuần này (27/4 - 28/4) top 3 con giáp sẽ có bước lội ngược dòng, sự nghiệp suôn sẻ, gặp được quý nhân phù trợ.

Ảnh gia đình Triệu Bản Sơn hiếm khi lộ diện, vợ sao nam mặc sang trọng như một nữ thần nhưng 'vua hài' tóc trắng lại giống một ông già luộm thuộm

Ảnh gia đình Triệu Bản Sơn hiếm khi lộ diện, vợ sao nam mặc sang trọng như một nữ thần nhưng 'vua...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 35 phút trước

Triệu Bản Sơn sinh năm 1957,và được xem như huyền thoại trong làng hài của Trung Quốc. Thời điểm còn hoạt động showbiz, mỗi năm, Triệu Bản Sơn thu về hàng chục triệu USD...

Uống bia sẽ giải nhiệt ngày nắng nóng, có đúng không? Uống bia như thế nào là tốt nhất?

Uống bia sẽ giải nhiệt ngày nắng nóng, có đúng không? Uống bia như thế nào là tốt nhất?

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 35 phút trước

Thực ra, bia không có tác dụng giải nhiệt như nhiều người lầm tưởng.

Hòn đảo chỉ cách đất liền 25km, nơi duy nhất Việt Nam có bãi tắm đôi nóng - lạnh khiến giới trẻ mê mẩn, đang hot rần rần

Hòn đảo chỉ cách đất liền 25km, nơi duy nhất Việt Nam có bãi tắm đôi nóng - lạnh khiến giới trẻ...

Du lịch Việt - 4 giờ, 36 phút trước

Bạn sẽ ngỡ ngàng khi đặt chân đến bãi tắm đôi, một bên nóng một bên lạnh, ở giữa là bãi cát trắng trải dài này. Nó sẽ rất phù hợp cho kỳ nghỉ...

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với...

Kiến thức - 4 giờ, 36 phút trước

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con gái thay vì cả con trai lẫn con gái....

Nếu bạn muốn sống một cuộc sống tốt đẹp, bạn không được đi ngược lại trật tự logic của cuộc sống

Nếu bạn muốn sống một cuộc sống tốt đẹp, bạn không được đi ngược lại trật tự logic của cuộc sống

Đời sống trẻ - 4 giờ, 37 phút trước

Cuộc sống hiện đại náo nhiệt và đầy rẫy cám dỗ, việc tìm kiếm một lối sống ổn định và hạnh phúc trở nên thách thức hơn bao giờ hết. Để đạt được điều...

6 trang phục giảm tuổi tác nhất mùa hè này

6 trang phục giảm tuổi tác nhất mùa hè này

Thời trang + - 4 giờ, 38 phút trước

Những trang phục sau đây sẽ giúp chị em giảm tuổi tác, bừng sáng và tràn đầy sức sống trẻ trung trong ngày hè.

Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng sẽ hạnh phúc hơn? Bạn sẽ tiếc vì không biết sớm hơn

Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng sẽ hạnh phúc hơn? Bạn sẽ tiếc vì không biết sớm hơn

Yêu - 4 giờ, 38 phút trước

Vốn là vấn đề nhạy cảm nhưng theo gợi ý từ chuyên gia bạn sẽ đưa ra được câu trả lời phù hợp với hoàn cảnh của vợ chồng mình.

BXH Top 10 nhân vật ảnh hưởng T3/2024: Cặp đôi 'chú Ninh - anh Dương' dẫn đầu, Sơn Tùng và con gái Salim lần lượt theo sau

BXH Top 10 nhân vật ảnh hưởng T3/2024: Cặp đôi 'chú Ninh - anh Dương' dẫn đầu, Sơn Tùng và con gái...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 39 phút trước

Ninh Dương Family, Sơn Tùng cùng bé Pamela - con gái Salim lần lượt lọt Top cao trong BXH lần này.

Trấn Thành bị Hari Won 'bóc trần' bí mật không chút thương tiếc, chính chủ phản ứng thế nào?

Trấn Thành bị Hari Won 'bóc trần' bí mật không chút thương tiếc, chính chủ phản ứng thế nào?

Chuyện làng sao - 4 giờ, 39 phút trước

Màn tương tác lầy lội của Trấn Thành và Hari Won đã gây sốt.

Sơn Tùng khoe ảnh điển trai khi đi du lịch, bị soi chi tiết hẹn hò cùng Hải Tú

Sơn Tùng khoe ảnh điển trai khi đi du lịch, bị soi chi tiết hẹn hò cùng Hải Tú

Chuyện làng sao - 4 giờ, 40 phút trước

Sơn Tùng và Hải Tú lại bị nghi đang đi du lịch cùng nhau.

Nếu không muốn bị phạt nặng, tài xế cần làm thêm một việc này ngoài việc chỉ đặt mỗi biển cảnh báo khi dừng đỗ xe trên cao tốc

Nếu không muốn bị phạt nặng, tài xế cần làm thêm một việc này ngoài việc chỉ đặt mỗi biển cảnh báo...

Kiến thức - 4 giờ, 41 phút trước

Hiểu rõ về làn dừng khẩn cấp, kinh nghiệm lái xe trên cao tốc cũng như kỹ năng khi cần dừng xe trên làn khẩn cấp sẽ giúp đảm bảo an toàn cho bạn...