Nhiều Đại học đua nhau tăng học phí, riêng sinh viên trường này không mất tiền, còn được trợ cấp hàng tháng, ra trường có luôn việc làm

23:22 27/04/2024

Mới đây, nhiều trường Đại học trên cả nước đã chính thức công bố học phí cho năm học 2024-2025. Theo đó, ở năm học mới này, học phí của nhiều trường đã tăng.

Các trường ĐH thuộc khối Kinh tế thu mức học phí cao năm năm trước đó khoảng 10-15%, dao động 16-70 triệu đồng/năm. Như tại Học viện Ngân hàng, học phí năm học 2024-2025 dự kiến khoảng 25-37 triệu đồng/năm (tùy từng chương trình học). So với năm học trước đó, mức học phí này cao hơn khoảng 4-5 triệu đồng.

Không chỉ các ĐH thuộc khối ngành kinh tế, những trường thuộc nhóm ngành Y - Dược cũng tăng học phí. Năm học 2024-2025, học phí của ĐH Y Dược TH.HCM dao động 46-84,7 triệu đồng/năm học. So với năm học trước đó, mức học phí tăng khoảng 4,2 -7,4 triệu đồng/năm.

Ở năm học mới này, sinh viên ĐH Luật TP.HCM cũng sẽ phải đóng mức học phí cao hơn. Các ngành đào tạo đại trà có mức học phí từ 35,25 - 41 triệu đồng/năm học. Các ngành đào tạo chất lượng cao có học phí từ 70,5 - 83,6 triệu đồng/năm học. Đặc biệt nhất, chương trình đào tạo chất lượng cao giảng dạy 100% bằng tiếng Anh có mức học phí 181,5 triệu đồng/năm học.

Trong khi sinh viên các trường ĐH đang lo lắng về việc tăng học phí. Sinh viên ĐH Sư phạm Hà Nội lại đứng ngoài nỗi lo này. Bởi theo theo quy định của Nghị định 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ sinh viên sư phạm (nếu đăng ký hưởng trợ cấp) sẽ được hỗ trợ tiền đóng học phí bằng mức thu học phí theo quy định của trường và được hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường.

Thời gian hỗ trợ chi phí sinh hoạt được xác định theo số tháng thực tế học tập tại trường theo quy định, nhưng không quá 10 tháng/năm học. Mức hỗ trợ tiền đóng học phí theo số tín chỉ sinh viên đăng ký trong từng kỳ học.

Không chỉ miễn giảm học phí, cử nhân tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội sẽ không quá lo ngại vấn đề việc làm. Bởi theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2022-2023, cả nước thiếu 118.253 giáo viên các cấp.

Thậm chí để thu hút người trẻ gắn bó với nghề, từ năm 2024, nhiều chính sách giáo dục về lương, thưởng, chế độ có lợi cho nhà giáo sẽ được thực thi.

Sinh viên đại học, học phí đại học, quy định học phí 2024

Cái nôi của ngành sư phạm cả nước

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (tên trong tiếng Anh: Hanoi National University of Education - HNUE) chính thức được thành lập ngày 11/10/1951 theo Nghị định của Bộ Quốc gia Giáo dục.

Trong lịch sử phát triển, qua nhiều lần đổi tên từ trường Sư phạm Cao cấp, trường ĐH Sư phạm Hà Nội 1, trường ĐH Sư phạm-ĐH Quốc gia Hà Nội đến Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Nhà trường vẫn luôn giữ vững vị trí là trường ĐH Sư phạm đầu ngành, trọng điểm, là cái nôi của ngành sư phạm cả nước. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã đào tạo hàng chục vạn giáo viên các cấp, các chuyên gia giáo dục, trong đó có những người sau này trở thành nhà hoạt động chính trị có uy tín, nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ nổi tiếng, góp phần làm rạng danh nền học vấn nước nhà.

Vậy nên khi nhắc đến ĐH Sư phạm Hà Nội, mọi người luôn nhớ đến nơi đây là một trung tâm đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu và ứng dụng khoa học giáo dục và đa ngành chất lượng cao, là một trong các trường đại học trọng điểm trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

Vào ngày 20/2 mới đây, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã ký hai quyết định về việc cho phép trường đào tạo ngành sư phạm lịch sử - địa lý và ngành sư phạm khoa học tự nhiên trình độ đại học.

Như vậy từ năm học 2024, ĐH Sư phạm Hà Nội đào tạo 29 ngành (bao gồm cả ngành sư phạm lịch sử - địa lý, sư phạm khoa học tự nhiên) và 16 ngành ngoài sư phạm.

Sinh viên đại học, học phí đại học, quy định học phí 2024

Điểm chuẩn cao chót vót

Vì là trường đào tạo giáo viên top đầu cả nước nên muốn trở thành sinh viên của HNUE không phải là chuyện dễ dàng. Mùa tuyển sinh năm 2023, điểm chuẩn vào trường xét tuyển dựa trên điểm thi THPT dao động từ 18,3 đến 28,42 điểm. Trong đó 2 ngành có điểm chuẩn cao nhất là Giáo dục chính trị và Sư phạm Lịch sử, cùng lấy 28,42 điểm (khối C00). Như vậy, để theo học được ngành này, sinh viên đạt 9 điểm/môn vẫn chưa thể đỗ.

Với phương thức xét tuyển học bạ, điểm trúng tuyển vào trường dao động 20,5-29,8. Ngành Sư phạm Toán học (dạy Toán bằng Tiếng Anh) cao nhất. Đây cũng là ngành lấy điểm chuẩn cao nhất theo kết quả thi đánh giá năng lực do trường tổ chức.

Năm học mới này, trường đại học Sư phạm Hà Nội dự kiến tuyển khoảng 4.400 sinh viên bằng năm phương thức tuyển sinh, bao gồm: xét tuyển dựa theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024, xét tuyển thẳng, xét học bạ THPT, thi tuyển (thi năng khiếu, thi đánh giá năng lực), kết hợp thi tuyển và xét tuyển.

Trong đó tất cả các phương thức tuyển sinh của nhà trường đều yêu cầu điều kiện về hạnh kiểm và học lực bậc THPT của thí sinh.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nhieu-dai-hoc-dua-nhau-tang-hoc-phi-rieng-sinh-vien-truong-nay-khong.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nhieu-dai-hoc-dua-nhau-tang-hoc-phi-rieng-sinh-vien-truong-nay-khong-mat-tien-con-duoc-tro-cap-hang-thang-ra-truong-co-luon-viec-lam-vz93473.html

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 10/5/2024: Tuổi Thân có quý nhân giúp đỡ, Mão không nên tin tưởng người khác

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 10/5/2024: Tuổi Thân có quý nhân giúp đỡ, Mão không nên tin tưởng người...

Đời sống số - 1 ngày, 5 giờ trước

Xem tử vi thứ 6 ngày 10/5/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi về công việc, tài lộc, sức khỏe, tình duyên...

Dù bạn là loại điện thoại di động nào thì khi sạc cũng phải ghi nhớ “3 điểm” này, nếu không sẽ bị hỏng

Dù bạn là loại điện thoại di động nào thì khi sạc cũng phải ghi nhớ “3 điểm” này, nếu không sẽ...

Kiến thức - 1 ngày, 9 giờ trước

Điện thoại di động là công cụ mà chúng ta thường xuyên sử dụng. Có thể nói sự tồn tại của điện thoại di động đã mang lại nhiều tiện ích cho cuộc sống...

Dưới đáy rãnh Mariana, nơi sâu nhất trên Trái đất có gì? Tại sao nó lại sâu đến thế?

Dưới đáy rãnh Mariana, nơi sâu nhất trên Trái đất có gì? Tại sao nó lại sâu đến thế?

Kiến thức - 1 ngày, 9 giờ trước

Rãnh Mariana là một địa điểm bí ẩn ẩn sâu trong lòng đất, nằm ở vùng biển rộng lớn phía Tây Thái Bình Dương, cách quần đảo Mariana khoảng 200 km.

Lịch nghỉ hè 2024 của học sinh 63 tỉnh, thành phố trên cả nước thế nào?

Lịch nghỉ hè 2024 của học sinh 63 tỉnh, thành phố trên cả nước thế nào?

Dòng sự kiện - 1 ngày, 9 giờ trước

Học sinh sẽ được nghỉ hè chậm nhất từ 1/6, còn nếu sớm hơn sẽ tùy thuộc vào kế hoạch của địa phương.

Tại sao hổ sau khi cạo lông vẫn có “hình xăm”?

Tại sao hổ sau khi cạo lông vẫn có “hình xăm”?

Kiến thức - 1 ngày, 10 giờ trước

Chắc hẳn mọi người đều đã từng nghe đến hổ, vua của các loài thú. Loài săn mồi tiến hóa cao này không chỉ là một phần quan trọng của hệ sinh thái tự...

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 11/5/2024: Tuổi Ngọ đón nhận nhiều vận may tài lộc, Tỵ đau đầu vì công việc

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 11/5/2024: Tuổi Ngọ đón nhận nhiều vận may tài lộc, Tỵ đau đầu vì...

Đời sống số - 4 giờ, 24 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 11/5/2024.

Khi đi tiệc, đừng chỉ đứng loanh quanh nâng ly. Người có EQ cao biết sử dụng 4 từ chúc mừng này để 'lấy lòng' sếp và mọi người

Khi đi tiệc, đừng chỉ đứng loanh quanh nâng ly. Người có EQ cao biết sử dụng 4 từ chúc mừng này...

Kiến thức - 8 giờ, 60 phút trước

Nâng cốc là một nghi thức truyền thống của dân tộc và là một kỹ năng thiết yếu trong các tình huống xã hội. Dù là tiệc cưới, tiệc liên hoan hay tiệc công...

Tổ tiên có câu: “Khi đã 55 tuổi, nên thường xuyên đi lại bốn nơi”. Bốn nơi ám chỉ điều gì?

Tổ tiên có câu: “Khi đã 55 tuổi, nên thường xuyên đi lại bốn nơi”. Bốn nơi ám chỉ điều gì?

Kiến thức - 8 giờ, 11 phút trước

Như chúng ta đã biết, tuổi 55 là bước ngoặt của cuộc đời. Khi một người bước sang tuổi 55 đồng nghĩa với việc người đó đã chính thức bước vào tuổi trung niên....

Cho thịt lợn vào chai nước khoáng nó sẽ biến thành món giò thơm ngon trong 12 giờ. Đây là cách làm rất mới lạ để thử

Cho thịt lợn vào chai nước khoáng nó sẽ biến thành món giò thơm ngon trong 12 giờ. Đây là cách làm...

Địa chỉ ăn ngon - 8 giờ, 13 phút trước

Gần đây tôi thấy nhiều người làm giò xào tại nhà. Làm giò tại nhà rất rắc rối, bạn phải mua vỏ và dụng cụ. Khi làm món này, trước tiên bạn phải thái...

Khi rang đậu phộng, đừng chỉ thêm dầu, đầu bếp sẽ dạy bạn mẹo nữa để đậu phộng giòn mà không bị ẩm trong thời gian dài

Khi rang đậu phộng, đừng chỉ thêm dầu, đầu bếp sẽ dạy bạn mẹo nữa để đậu phộng giòn mà không bị...

Địa chỉ ăn ngon - 9 giờ, 52 phút trước

Đậu phộng (lạc) là một món ngon rất thông dụng và thơm ngon, được nhiều bạn thích ăn một ít khi uống rượu. Vậy làm thế nào để chiên đậu phộng thơm và giòn?...

Tại sao nhân viên lễ tân khách sạn đều trẻ đẹp, lương thấp, nhưng họ vẫn sẵn sàng làm nghề này?

Tại sao nhân viên lễ tân khách sạn đều trẻ đẹp, lương thấp, nhưng họ vẫn sẵn sàng làm nghề này?

Kiến thức - 9 giờ, 52 phút trước

Trong nhịp sống bận rộn, nếu bạn có thể tạm thời thả lỏng tâm trí và khám phá thế giới đầy màu sắc này, ngay cả khi bạn không thể tận mắt trải nghiệm...

Bảy kiểu phụ nữ bạn không thể kết hôn! Những kiểu phụ nữ này trông như thế nào?

Bảy kiểu phụ nữ bạn không thể kết hôn! Những kiểu phụ nữ này trông như thế nào?

Kiến thức - 9 giờ, 52 phút trước

Bài viết này sẽ phân tích 7 đặc điểm trên gương mặt của phụ nữ mà người xưa cho rằng có thể ảnh hưởng xấu đến người chồng.

Trong đời, có 3 việc tuyệt đối không nên đưa tay giúp đỡ kẻo kéo tai hoạ về người

Trong đời, có 3 việc tuyệt đối không nên đưa tay giúp đỡ kẻo kéo tai hoạ về người

Kiến thức - 9 giờ, 53 phút trước

Giúp đỡ người khác là chuyện tốt nên làm, nhưng nếu bản thân ở 3 trường hợp dưới đây thì đừng nên 'ôm rơm nặng bụng'.

Lưu Gia Linh bất ngờ hỏi Chương Tử Di sau ly hôn: 'Gặp Uông Phong trên đường thì chào như thế nào?', câu trả lời của Chương Tử Di đầy trí tuệ và hài hước

Lưu Gia Linh bất ngờ hỏi Chương Tử Di sau ly hôn: 'Gặp Uông Phong trên đường thì chào như thế nào?',...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 53 phút trước

Kể từ khi Uông Phong và Chương Tử Di ly hôn, đến nay những câu chuyện liên quan đến cặp sao vẫn luôn gây chú ý.

“Người sống quay ra, làm ma quay vào”, tại sao các cụ xưa lại căn dặn con cháu như vậy?

“Người sống quay ra, làm ma quay vào”, tại sao các cụ xưa lại căn dặn con cháu như vậy?

Kiến thức - 9 giờ, 53 phút trước

Một trong những câu nói rất phổ biến mà người xưa răn dạy về tư thế giường ngủ đó chính là: “Người sống quay ra, làm ma quay vào”. Điều đó có ý nghĩa...

Mẹo dùng tay không cắt băng dính còn nhanh hơn dùng kéo, ai không biết quá phí

Mẹo dùng tay không cắt băng dính còn nhanh hơn dùng kéo, ai không biết quá phí

Làm sao - 9 giờ, 53 phút trước

Cách cắt băng dính bằng tay sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức hơn.

Tiểu thư nhà Tom Cruise xinh như nữ thần khi thân mật với bạn diễn nam

Tiểu thư nhà Tom Cruise xinh như nữ thần khi thân mật với bạn diễn nam

Chuyện làng sao - 9 giờ, 53 phút trước

Suri Cruise, con gái chung giữa Tom Cruise và Katie Holmes được nhận xét rất phù hợp với sân khấu nhạc kịch.

Hoa hậu Joanna Ngô Thanh Vân khoe nhan sắc cực phẩm

Hoa hậu Joanna Ngô Thanh Vân khoe nhan sắc cực phẩm

Album ảnh sao - 9 giờ, 15 phút trước

Trong loạt ảnh mới, với những thiết kế quyến rũ của NTK Đỗ Long, Hoa hậu Joanna Ngô Thanh Vân bất ngờ khoe nhan sắc cực phẩm.

Bất kể giới tính, những người sinh vào ngày này đều là quan chức hoặc quý tộc và có thể đạt được tự do tài chính.

Bất kể giới tính, những người sinh vào ngày này đều là quan chức hoặc quý tộc và có thể đạt được...

Đời sống số - 10 giờ, 44 phút trước

Vận may của mỗi người là khác nhau, vận may thay đổi nhanh chóng, tuy nhiên vận may cũng liên quan mật thiết đến ngày sinh, có người làm việc chăm chỉ có thể...

Dương Mịch 37 tuổi thua thảm hại khi đứng cùng Lâm Tâm Như 48 tuổi, người kém tuổi trông 'già chát' còn người kia như một cô gái trẻ

Dương Mịch 37 tuổi thua thảm hại khi đứng cùng Lâm Tâm Như 48 tuổi, người kém tuổi trông 'già chát' còn...

Thời trang sao - 10 giờ, 47 phút trước

Theo nhận xét của truyền thông, phong cách thời trang của Lâm Tâm Như lấn át hơn hẳn so với đàn em Dương Mịch khi cả hai chung khung hình.

Để chai nhựa vào bể chứa nước của bồn cầu, tiết kiệm tiền hiệu quả nhà nào cũng cần

Để chai nhựa vào bể chứa nước của bồn cầu, tiết kiệm tiền hiệu quả nhà nào cũng cần

Kiến thức - 10 giờ, 47 phút trước

Việc đặt chai nhựa vào bể chứa nước của bồn cầu có hai lợi ích vô cùng thiết thực, đọc xong ai cũng muốn học theo.

Làm người không nên than nghèo, người thích than nghèo thì ông trời sẽ cho nghèo thật?

Làm người không nên than nghèo, người thích than nghèo thì ông trời sẽ cho nghèo thật?

Kiến thức - 10 giờ, 47 phút trước

Chỉ vì buồn phiền mà bạn cứ than vãn thì sẽ đánh mất đi phước báu của mình.

Cách rời khỏi nhóm chat Zalo một cách âm thầm và lặng lẽ nhất để không làm phiền người khác

Cách rời khỏi nhóm chat Zalo một cách âm thầm và lặng lẽ nhất để không làm phiền người khác

Xài gì - 10 giờ, 47 phút trước

Zalo là một trong những ứng dụng nhắn tin qua internet được dùng phổ biến nhất tại Việt Nam. Nếu đang sử dụng Zalo, bạn nên biết về 3 mẹo đơn giản nhưng hữu...

Hướng dẫn cách làm món thịt ba chỉ rang cháy cạnh đậm đà, cực trôi cơm

Hướng dẫn cách làm món thịt ba chỉ rang cháy cạnh đậm đà, cực trôi cơm

Địa chỉ ăn ngon - 10 giờ, 47 phút trước

Sau khi hoàn thành, món thịt rang cháy cạnh có màu cánh gián đẹp mắt, không bị cháy bén. Món thịt dậy mùi thơm ngậy của hành phi, mỡ heo và hạt tiêu, cực...

Mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu: Là do 'khác máu tanh lòng' hay còn do những 'tật xấu' này của con dâu?

Mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu: Là do 'khác máu tanh lòng' hay còn do những 'tật xấu' này của con...

Tâm sự - 11 giờ, 46 phút trước

Khi về làm dâu, điều mà có lẽ nhiều người sợ nhất chính là việc mẹ chồng không thích con dâu. Và bạn có biết, có rất nhiều mối quan hệ ban đầu vẫn...