Mùa hè nắng nóng: Sai lầm khi dùng quạt có thể khiến bạn liệt mặt, thậm chí sốc nhiệt, ai cũng nên chú ý

09:48 27/04/2024

Trong những ngày hè nắng nóng, khi sử dụng quạt mà mắc phải những sai lầm này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn và người thân.

Sai lầm khi bật quạt có thể khiến bạn liệt mặt, thậm chí sốc nhiệt

Vừa đi ngoài trời nắng về bật quạt ngay

Khi đi ngoài thời tiết nắng nóng, cơ thể tiết ra mồ hôi, đồng thời các mạch máu giãn nở... việc lập tức ngồi quạt có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt. Hơn nữa, gió từ quạt cũng có thể khiến quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ, mạch máu co đột ngột vô cùng nguy hiểm, có thể gây cảm lạnh, thậm chí là đột quỵ. Chính vì vậy sau khi đi nắng về, bạn nên dùng khăn lau khô mồ hôi, rồi bật quạt ở mức nhỏ nhất, sau đó tăng dần.

Sai lầm khi dùng quạt, dùng quạt đúng cách, dùng quạt mùa hè, kiến thức

Vừa đi ngoài trời nắng về không nên ngồi quạt ngay. (Ảnh minh họa)

Vừa uống nước đá vừa ngồi quạt

Mùa hè thời tiết oi bức, không ít người có thói quen uống nhiều nước đá lạnh và ngồi trước quạt để giải nhiệt nhanh. Tuy nhiên, đây lại là thói quen rất nguy hiểm. Việc uống nước lạnh khi cơ thể nóng rực sẽ khiến dạ dày, ruột co thắt, nhiều nguy cơ bị đau bụng cấp tính.

Thêm vào đó, gió của quạt sẽ khiến thân nhiệt xuống thấp, gây đau họng, cảm sốt, viêm phổi, nhiễm trùng đường hô hấp... Do đó, khi ngồi trước quạt, tốt nhất bạn chỉ nên uống nước lọc hoặc nước ấm mà thôi.

Để quạt thổi trực tiếp vào đầu, mặt

Đầu là nơi hội tụ và giao thoa của dương khí. Khi đầu bị lạnh, nó sẽ ảnh hưởng đến đầu cũng như toàn bộ dương khí của cơ thể. Đầu dễ bị lạnh vì không có quần áo để che chắn, đó là lý do tại sao chúng ta nên sấy khô đầu ngay sau khi gội đầu.

Mặt cũng như vậy, nó có 2 kinh mạch trên mặt không nên bị gió thổi. Một khi cơ thể yếu, rất dễ gây co thắt mạch máu và thậm chí là tê liệt khuôn mặt. Điều này cũng có thể gây thiếu oxy lên não với các biểu hiện làm mặt tái nhợt, khó thở, yếu tay chân, chóng mặt, đổ mồ hôi khi di chuyển, giọng nói nhỏ... do ép phổi, lá lách và thận làm việc quá sức, gây giảm chức năng hoạt động.

Nếu bạn có sức khỏe yếu, bạn chỉ nên để quạt thổi trực tiếp trong một thời gian ngắn, không quá 10 phút. Thay vào đó hãy để quạt thổi vào tường để không khí lưu thông.

Sai lầm khi dùng quạt, dùng quạt đúng cách, dùng quạt mùa hè, kiến thức

Để quạt thổi trực tiếp vào đầu, mặt cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Bật quạt thẳng vào người

Nhiều người có thói quen bật quạt xối thẳng trực tiếp vào người, thậm chí không đổi hướng trong một thời gian dài. Cách làm này tưởng là sẽ làm cơ thể mát mẻ hơn nhưng thật ra rất có hại cho sức khỏe.

Ở vùng da được quạt thổi vào liên tục thì mồ hôi sẽ bốc hơi nhanh hơn, ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, sự bài tiết mồ hôi bị mất cân bằng, gây ra các triệu chứng đau đầu, cảm cúm, choáng váng...

Sử dụng quạt khi đổ mồ hôi nhiều

Khi vận động mạnh mồ hôi tiết ra nhiều, các mạch máu đang giãn nở. Nếu bật quạt lúc này sẽ khiến cho quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ gây ra hiện tượng mất cân bằng giữa việc sản sinh ra nhiệt và tán nhiệt của cơ thể, mạch máu bị co đột ngột rất nguy hiểm.

Khi mồ hôi ra nhiều, không nên lập tức bật quạt, vì lúc này mạch máu ngoài da toàn thân đang giãn rộng, đột nhiên bị gió mát thổi tới sẽ co lại, khiến việc bài tiết mồ hôi lập tức ngưng trệ, gây mất cân bằng giữa việc sinh nhiệt và tán nhiệt trong cơ thể, nhiệt lượng dư thừa không được phát tán ra ngoài rất dễ bị cảm lạnh.

Vừa tắm xong đã ngồi ngay trước quạt

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông Y Ba Đình, Hà Nội), sau khi tắm, nhiệt độ cơ thể đang giảm xuống, không nên ngay lập tức ngồi dưới quạt hay điều hòa vì có thể ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu, kéo theo hệ lụy là máu lên não chậm, ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp. Đặc biệt, những người có sức khỏe và đề kháng yếu nếu nằm quạt, điều hòa ngay sau khi tắm sẽ rất dễ gặp tai biến, đột quỵ.

Sai lầm khi dùng quạt, dùng quạt đúng cách, dùng quạt mùa hè, kiến thức

Không nên bật quạt ở tốc độ cao nhất. (Ảnh minh họa)

Bật quạt ở tốc độ cao nhất

Khi nhiệt độ môi trường vượt quá 30 độ, tức gần bằng với nhiệt độ cơ thể thì gió từ quạt thổi ra cũng là gió ở nhiệt độ cao.

Vì vậy, bật quạt ở mức cao nhất sẽ làm cho nhiệt độ bề mặt da giảm, lỗ chân lông bít lại, mồ hôi không thoát được ra ngoài, cơ thể cảm thấy nóng hơn, dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức và đau lưng, do vậy, đừng thấy quạt không đủ nóng mà bật quạt số cao nhất.

Do đó, bạn nên tránh để quạt ở tốc độ quá cao, và thay vì để quạt đứng yên tại chỗ thì bạn nên cho quạt quay để tản gió, lưu thông không khí tốt hơn.

Cách sử dụng quạt điện đúng cách, an toàn cho sức khỏe

Chọn chế độ hoạt động phù hợp: Người dùng nên lựa chọn ở mức vừa phải và mở cửa sổ, không nên bật quá cao vì nhiệt độ phòng và cơ thể xuống thấp đột ngột gây nguy hiểm. Ban đêm, bạn cũng chỉ nên bật quạt ở số nhỏ.

Cho quạt đảo chiều khi sử dụng: Khi đó, không khí trong phòng sẽ thoáng mát hơn, không gây cảm giác ngột ngạc, khó chịu.

Giữ khoảng cách với quạt, không hướng trực tiếp luồng gió quạt vào người: Bạn nên đặt quạt lệch hướng so với bạn một chút.

Tránh sử dụng quạt khi cơ thể đổ nhiều mồ hôi: Trong những màu nóng, cơ thể sẽ đổ nhiều mô hôi. Lúc này, bạn không nên sử dụng quạt để hong khô mà hãy sử dụng khăn lau sạch mồ hôi và bật quạt ở chế độ vừa phải.

Không sử dụng quạt trong thời gian dài: Đặc biệt là vào ban đêm, người dùng nên chọn chế độ chỉnh giờ hợp lý.

Dùng quạt hạn chế với người già và trẻ nhỏ: Bởi sức khỏe, đề khán của người cao tuổi và trẻ nhỏ yếu. Nếu thấy quá nóng, hãy chọn quạt ở chế độ nhỏ nhất.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/mua-he-nang-nong-sai-lam-khi-dung-quat-co-the-khien-ban-liet-mat-tha.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/mua-he-nang-nong-sai-lam-khi-dung-quat-co-the-khien-ban-liet-mat-tham-chi-soc-nhiet-ai-cung-nen-chu-y-vz93517.html

Unity Fitness: Không gian tập luyện thoáng mát và hiện đại

Unity Fitness: Không gian tập luyện thoáng mát và hiện đại

Khỏe đẹp - 21 giờ, 21 phút trước

Câu lạc bộ Unity Fitness mang đến những bài tập được thiết kế riêng phù hợp với thể trạng của từng hội viên, giúp họ không chỉ cải thiện sức khỏe mà còn duy...

Vì sao phụ nữ thích dang rộng hai chân khi ngủ? Hóa ra có rất nhiều lợi ích

Vì sao phụ nữ thích dang rộng hai chân khi ngủ? Hóa ra có rất nhiều lợi ích

Khỏe đẹp - 1 ngày, 12 giờ trước

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao nhiều phụ nữ thích nằm dang rộng hai chân khi ngủ? Đây không chỉ là thói quen vô tình mà còn mang lại nhiều lợi ích...

Ai sống lâu hơn, người đi nhanh hay người đi chậm?

Ai sống lâu hơn, người đi nhanh hay người đi chậm?

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 16 giờ trước

Năm 2019, Tạp chí Mayo Clinic của Hoa Kỳ đã công bố nghiên cứu “Life Pace” theo dõi 475.000 người tham gia với độ tuổi trung bình là 58 trong 7 năm.

Năm học đã bắt đầu, bạn nhất định phải nói với con 10 câu này để mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em hơn

Năm học đã bắt đầu, bạn nhất định phải nói với con 10 câu này để mang lại nhiều lợi ích cho...

Chăm con - 2 ngày, 16 giờ trước

Trường học đã bắt đầu và các em bắt đầu một hành trình học tập mới. Là cha mẹ, chúng ta có trách nhiệm mang đến cho con mình sự hướng dẫn và khuyến...

Bệnh sỏi tai là gì? Bệnh sỏi tai có nghiêm trọng không? Cách điều trị và phòng ngừa bệnh sỏi tai

Bệnh sỏi tai là gì? Bệnh sỏi tai có nghiêm trọng không? Cách điều trị và phòng ngừa bệnh sỏi tai

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 19 giờ trước

Trong y học, “bệnh sỏi tai” còn được gọi là “chóng mặt tư thế kịch phát lành tính”. Vậy sỏi tai lại có vai trò gì đối với cơ thể con người?

Điện thoại còn bao nhiêu % pin nữa thì mới sạc để không làm hỏng pin? Cuối cùng tôi đã tìm ra ngày hôm nay

Điện thoại còn bao nhiêu % pin nữa thì mới sạc để không làm hỏng pin? Cuối cùng tôi đã tìm ra...

Kiến thức - 2 giờ, 13 phút trước

Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn kiến ​​thức về sạc điện thoại di động. Vấn đề này đã khiến nhiều bạn đau đầu Vậy làm cách nào để sạc điện...

3 con giáp sẽ đạt đỉnh cao về tài lộc vào năm 2025. Tuổi Thân đón nguồn tài nguyên mới, sự nghiệp thăng hoa

3 con giáp sẽ đạt đỉnh cao về tài lộc vào năm 2025. Tuổi Thân đón nguồn tài nguyên mới, sự nghiệp...

Đời sống số - 2 giờ, 18 phút trước

Những người sinh năm Thân được dự đoán sẽ kiếm được nhiều tiền trong sự nghiệp vào năm tới.

Những hành vi quyết định tuổi thọ thứ hai là uống nước, thứ ba là tập thể dục, và thứ nhất là nhiều người không thể làm được

Những hành vi quyết định tuổi thọ thứ hai là uống nước, thứ ba là tập thể dục, và thứ nhất là...

Chăm sóc sức khỏe - 2 giờ, 23 phút trước

Trường thọ luôn được mọi người nhắc đến nhưng nếu không có nhận thức về tuổi thọ và những thói quen lành mạnh thì đó chỉ là lời nói suông trên giấy.

Lý do gì khiến 'Ngọc Hoàng' Quốc Khánh không lấy vợ?

Lý do gì khiến 'Ngọc Hoàng' Quốc Khánh không lấy vợ?

Chuyện làng sao - 3 giờ, 31 phút trước

Ở tuổi ngoài 60, NSND Quốc Khánh vẫn đi về lẻ bóng và chưa từng kết hôn, vì sao?

Đừng dùng máy giặt để giặt rèm khi bị bẩn! Cô giúp việc đã dạy tôi một mẹo để làm sạch ngay mà không cần tháo ra

Đừng dùng máy giặt để giặt rèm khi bị bẩn! Cô giúp việc đã dạy tôi một mẹo để làm sạch ngay...

Kiến thức - 3 giờ, 47 phút trước

Để vệ sinh rèm cửa, bạn có thể học theo các mẹo nhỏ sau đây.

Vợ chồng Hoa hậu Sandy Nguyễn nổi bật tại chung kết Hoa hậu người Việt

Vợ chồng Hoa hậu Sandy Nguyễn nổi bật tại chung kết Hoa hậu người Việt

Dòng sự kiện - 9 giờ, 17 phút trước

Xuất hiện trong sự kiện chung kết Hoa Hậu Người Việt kỳ 22 với vai trò giám khảo chấm thi, Hoa hậu Phu nhân Người Việt 2018 Sandy Nguyễn gây chú ý với nhan...

Cô là người đẹp 'hàng trăm năm mới có một', từng chinh phục ba Ảnh đế bằng nhan sắc, nay gần 48 tuổi vẫn chưa kết hôn

Cô là người đẹp 'hàng trăm năm mới có một', từng chinh phục ba Ảnh đế bằng nhan sắc, nay gần 48...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 18 phút trước

Tăng Lê – nữ diễn viên sở hữu nhan sắc hiếm có khiến nhiều người phải chao đảo vì quá xinh đẹp.

Mẹ của Trần Hiểu: Quyết định mà tôi hối hận nhất trong đời là thuyết phục con trai kết hôn với Trần Nghiêm Hy 8 năm trước

Mẹ của Trần Hiểu: Quyết định mà tôi hối hận nhất trong đời là thuyết phục con trai kết hôn với Trần...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 31 phút trước

Trần Hiểu và Trần Nghiên Hy từng gây chú ý với chuyện 'phim giả tình thật'. Nhiều năm qua, họ liên tục vướng tin đồn đổ vỡ hôn nhân.

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 21/9/2024: Tuổi Sửu sự nghiệp lên như diều gặp gió, Dần vướng nhiều trở ngại

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 21/9/2024: Tuổi Sửu sự nghiệp lên như diều gặp gió, Dần vướng nhiều trở...

Đời sống số - 12 giờ, 49 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 21/9/2024.

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thường sử dụng tư thế ngủ nào, kiểm tra tính cách của bạn ra sao?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thường sử dụng tư thế ngủ nào, kiểm tra tính cách của bạn ra sao?

Đời sống số - 15 giờ, 15 phút trước

Cuối tuần rồi, cùng làm bài trắc nghiệm bằng cách nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một tư thế nằm của bạn. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả...

Khi xào miến, không nên cho vào xào trực tiếp sau khi chần. Thêm một bước nữa, miến sẽ không bị vón cục và tơi mềm

Khi xào miến, không nên cho vào xào trực tiếp sau khi chần. Thêm một bước nữa, miến sẽ không bị vón...

Địa chỉ ăn ngon - 15 giờ, 25 phút trước

Miến là nguyên liệu khó hư và dễ bảo quản nên hầu hết các gia đình đều chuẩn bị sẵn và có thể ăn bất cứ lúc nào. Tuy là món ăn rất đơn...

Những người có 3 đặc điểm này có thể có 'thể chất trường thọ', hãy cùng xem nhé!

Những người có 3 đặc điểm này có thể có 'thể chất trường thọ', hãy cùng xem nhé!

Chăm sóc sức khỏe - 15 giờ, 26 phút trước

Thực tế cho thấy, những người có đặc điểm này thường có cơ thể khỏe mạnh và sống lâu.

Cha mẹ nên chú ý đến việc ngủ của con! Chỉ khi đầu hướng về 'hướng' này thì bé mới ngủ ngon và trí não sẽ thông minh hơn?

Cha mẹ nên chú ý đến việc ngủ của con! Chỉ khi đầu hướng về 'hướng' này thì bé mới ngủ ngon...

Chăm con - 15 giờ, 26 phút trước

Giấc ngủ là một phần quan trọng trong cuộc sống của con người, chiếm khoảng một phần ba thời gian chúng ta tồn tại. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, đang ở giai đoạn...

 Điểm đến được ví như “thảm đỏ showbiz” mỗi mùa iPhone mới ra mắt tại Việt Nam

Điểm đến được ví như “thảm đỏ showbiz” mỗi mùa iPhone mới ra mắt tại Việt Nam

Sản phẩm hot - 16 giờ, 33 phút trước

Không chỉ là “chỗ quen” của hàng trăm nghệ sĩ, KOLs…, Đại lý bán lẻ sản phẩm di động này còn là điểm check-in, mua sắm quen thuộc của hàng triệu người tiêu dùng,...

Ngôi làng duy nhất Việt Nam được ví như 'bông hoa nơi địa đầu Tổ Quốc', nằm ngay cạnh một trong 'tứ đại đỉnh đèo'

Ngôi làng duy nhất Việt Nam được ví như 'bông hoa nơi địa đầu Tổ Quốc', nằm ngay cạnh một trong 'tứ...

Du lịch Việt - 17 giờ, 31 phút trước

Một trong những điểm đến nổi bật tại Hà Giang là làng Pả Vi Hạ, thuộc xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc. Nằm giữa lòng thiên nhiên hùng vĩ, ngôi làng này mang đến...

Bạn có biết vì sao phải 'cạn ly' khi uống rượu không?

Bạn có biết vì sao phải 'cạn ly' khi uống rượu không?

Kiến thức - 17 giờ, 31 phút trước

Việc cạn ly khi uống rượu đã trở thành một hành động quen thuộc trong các bữa tiệc, buổi gặp gỡ, hoặc những dịp lễ hội. Nhưng ít ai biết rằng đằng sau phong...

Dụng cụ gỗ là nơi trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn: Cách làm sạch hiệu quả ai cũng nên biết!

Dụng cụ gỗ là nơi trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn: Cách làm sạch hiệu quả ai cũng nên biết!

Kiến thức - 17 giờ, 31 phút trước

Rửa bằng nước rửa chén thôi chưa đủ, muốn loại bỏ nấm mốc ở dụng cụ gỗ, hãy làm theo cách sau, đảm bảo hiệu quả.

ESO trình diễn bốn buổi hòa nhạc trong suốt chuyến lưu diễn lần thứ hai tại Việt Nam

ESO trình diễn bốn buổi hòa nhạc trong suốt chuyến lưu diễn lần thứ hai tại Việt Nam

Dòng sự kiện - 17 giờ, 44 phút trước

Dàn nhạc Giao hưởng Evergreen (ESO) đến từ Đài Loan dự kiến sẽ có 4 đêm lưu diễn tại Thủ đô Hà Nội và Tp. Hồ Chí Mình từ ngày 24 đến 29 tháng...

Khám phá đất Mỹ - hành trình thú vị qua đất nước Hoa Kỳ

Khám phá đất Mỹ - hành trình thú vị qua đất nước Hoa Kỳ

Du lịch nước ngoài - 17 giờ, 55 phút trước

Bạn đang mơ ước đặt chân đến du lịch Mỹ, về một cuộc phiêu lưu đầy mê hoặc qua vùng đất huyền thoại với những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ chưa? Hãy cùng...

Trong 10 ngày tới, ba con giáp sẽ gặp được vận may dồi dào, ra ngoài sẽ chạm trán Thần Tài mọi chuyện suôn sẻ

Trong 10 ngày tới, ba con giáp sẽ gặp được vận may dồi dào, ra ngoài sẽ chạm trán Thần Tài mọi...

Đời sống số - 17 giờ, 59 phút trước

Trong lịch sử văn hóa lâu đời, mười hai con giáp, với tư cách là biểu tượng văn hóa dân gian độc đáo, không chỉ mang theo ký ức của con người về thời...