Bí ẩn suốt 200 năm qua vẫn đang làm các nhà khoa học đau đầu tìm lời giải

08:55 12/09/2016

Thế giới luôn ẩn chứa những điều kỳ lạ mà khoa học chưa thể giải mã thành công. Tiêu biểu là hiện tượng 'người tự bốc cháy', điều mà người ta chỉ tin là có trên phim ảnh.

Tuy nhiên trên thực tế, đã xảy ra những câu chuyện có thật. Cụ thể:

Người tự bốc cháy, Chuyện lạ 4 phương, Bí ẩn khoa học chưa thể giải mã

Từ những câu chuyện “người tự bốc cháy” kinh dị có thật trên thế giới…

Câu chuyện thứ nhất

Một trong những trường hợp người tự bốc cháy nổi tiếng đầu tiên trên thế giới được ghi nhận là vào ngày 5/7/1835. Vào ngày đó, James Hamilton, Giáo sư toán học của một trường đại học danh tiếng ở Mỹ đang ngồi đọc sách, bỗng nhiên ông thấy chân trái của mình nhói đau khủng khiếp.

Chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra, ông bỗng thất kinh khi thấy chân trái của mình bốc cháy ngùn ngụt trong ngọn lửa cao đến 10 cm.

Phản ứng đầu tiên của ông là dùng tay không dập tắt lửa ở chân mình. Sau đó, ông được người nhà mang tới bệnh viện để chữa trị trong sự bất ngờ và khó hiểu của các bác sĩ.

Câu chuyện thứ hai

Câu chuyện thứ hai xảy ra vào năm 1951. Không may mắn như trưởng hợp của giáo sư toán học James Hamilton, khi sự việc được phát hiện, người ta chỉ còn thấy một phần sót lại là cẳng chân và bàn chân mang dép, các phần còn lại, kể cả chiếc ghế bà ngồi đều cháy thành tro.

Nghi ngờ bà bị ám sát, cảnh sát liên tục mở các cuộc điều tra. Thế nhưng, điều khó hiểu là sàn nhà không hề có dấu muội của đám cháy hay mùi khét của một vụ hỏa hoạn thông thường.

Cũng như trường hợp thứ nhất, những bí ẩn của trường hợp thứ 2 khiến cảnh sát và giới khoa học không thể nào giải thích được.

Câu chuyện thứ ba

Chưa dừng ở đó, vào năm 1982, người ta lại tiếp tục ghi nhận một trường hợp người tự bốc cháy nữa ở Anh.

Nạn nhân trong câu chuyện thứ ba này là bà Jeannie Saffin (61 tuổi). Một buổi tối, khi đang ngồi nghỉ trong gian bếp sau khi chuẩn bị bữa cơm cho cả gia đình, cơ thể bà bỗng dưng phát hỏa.

Điều khó hiểu là bản thân bà Jeannie Saffin không cảm nhận được nỗi đau hay có phản ứng gì lúc ngọn lửa đang muốn bao trùm lấy cơ thể bà.

Người tự bốc cháy, Chuyện lạ 4 phương, Bí ẩn khoa học chưa thể giải mã

Rất may, cha của bà Jeannie Saffin phát hiện sự việc và nhanh chóng dùng nước lạnh cứu con gái.

Lúc này, khi ngọn lửa được dập tắt, bà Jeannie Saffin mới bừng tỉnh và bắt đầu khóc vì sợ hãi và đau đớn. Người nhà đưa bà đến bệnh viện và nhanh chóng báo cáo với cảnh sát.

Cảnh sát kết luận, ngọn lửa không đến từ bếp gas đang cháy cách chỗ bà ngồi 1,5 mét nhưng họ cũng không tìm được bằng chứng cho thấy bà bị phóng hỏa.

Còn trong hồ sơ bệnh án tại bệnh viện kết luận, bà Jeannie Saffin bị bỏng cấp độ 3 (cổ, tay, bụng đầu gối đều bị bỏng nặng, riêng khuôn mặt bị biến dạng hoàn toàn). Đáng buồn thay, 1 tuần sau bà chìm vào hôn mê sâu rồi qua đời vì chứng viêm phổi.

Trong lịch sử, có khoảng 200 trường hợp được ghi nhận là người tự bốc cháy mà không có dấu hiệu bị thiêu từ một nguồn nhiệt bên ngoài.

Các nạn nhân xấu số bị cháy cho tới chết phần lớn là những người sống một mình. Phần đầu và phần thân của họ bị lửa hủy hoại nặng nhất.

Có những trường hợp, ngọn lửa chỉ xảy ra ở phần thân, khiến cho cơ thể nạn nhân biến thành tro bụi trong khi phần tay và chân vẫn còn… nguyên vẹn.

… đến những bí ẩn không thể giải mã hoàn chỉnh

Spontaneous human combustion (SHC) là thuật ngữ phổ biến vào những năm 1800, chỉ hiện tượng người tự bốc cháy bí ẩn.

Với thuật ngữ này, người ta tin ngọn lửa không đến từ bên ngoài mà bắt nguồn từ bên trong cơ thể nạn nhân. Và khi “tin” vào điều đó, họ đi giải thích hiện tượng “chết từ bên trong” này ở con người.

Vào thế kỷ trước, các nhà khoa học tin rằng, “rượu là tác nhân gây ra sự tự bốc cháy ở cơ thể con người do men rượu bão hòa với các tế bào gây nên sự cháy”. Lại có người cho rằng, “trầm cảm từ những người hay sống đơn độc đã khiến con người ta tự bốc cháy”.

Khi khoa học phát triển thêm một bước thì họ giải thích, “nguyên nhân gây nên hiện tượng SHC là do những cơn bão từ vũ trụ, các vết đen Mặt Trời hay vi khuẩn đường ruột đã sinh ra khí hoặc tích tụ năng lượng khiến con người phải phát hỏa để giải phóng”.

Về sau, tất cả các cách giải thích đều bị nhiều người phản bác. Theo đó, về cơ bản, cơ thể con người có đến 70% là nước, nên chúng ta không thể tự bốc cháy.

Người tự bốc cháy, Chuyện lạ 4 phương, Bí ẩn khoa học chưa thể giải mã

Hơn nữa, nếu con người tự bốc cháy thật thì nó cũng phải bốc cháy khi người nào đó đang bơi hoặc đang tắm. Trong khi đó, trường hợp người tự bốc cháy khi đang tiếp xúc với nước chưa từng được ghi nhận.

Cho đến nay, các nhà khoa học tuyên bố đã nghiên cứu 10 trường hợp người tự bốc cháy để truy tìm nguyên nhân. Và họ cho rằng, “SHC không bí ẩn như nhiều người nghĩ”.

Cụ thể, họ nhận thấy, những nạn nhân phần lớn là những người cao tuổi, sống neo đơn và khá gần nguồn lửa (như bếp, đèn nến, thuốc lá…). Rất có thể, ngọn lửa đã bén vào người họ lúc nào không hay.

Ngoài ra, quần áo của những nạn nhân phần lớn là bông, sợi (là những thứ rất dễ cháy). Khi các chất béo trong cơ thể tiết ra cùng với quần áo và sức nóng của cơ thể đã tạo nên một hỗn hợp nhiệt rất dễ cháy khi gần lửa.

Người tự bốc cháy, Chuyện lạ 4 phương, Bí ẩn khoa học chưa thể giải mã

Trường hợp gần đây nhất là, vào ngày 22/12/2010 tại Ireland, người ta phát hiện thi thể chìm trong lửa của người đàn ông tên là Michael Faherty tại phòng khách trong căn hộ của ông ở Ballybane, Galway, Ireland.

Trước đó, người hàng xóm bị đánh thức bởi tiếng chuông báo động hỏa hoạn bên nhà của người đàn ông 76 tuổi này.

Họ chạy sang thì thấy toàn cơ thể của Michael Faherty bốc cháy dữ dội, chỉ duy đôi chân còn nguyên vẹn. Không có bất cứ dấu vết phóng hỏa nào được ghi nhận. Trong hồ sơ của cảnh sát địa phương có ghi về trường hợp cái chết của Michael Faherty là: “Tự bốc cháy”.

Kết luận

Những cách giải thích trên đều chỉ dừng ở quan sát và phỏng đoán mà chưa có sức thuyết phục vững chắc nhất.

Do đó, đến nay, hiện tượng người tự bốc cháy vẫn là một trong những bí ẩn thách thức các nhà khoa học nhiều nhất trên thế giới…

>> Cận cảnh loài động vật là đặc sản đắt tiền nhưng khiến nhiều người ghê sợ

Theo Ttvn.vn
Phát hiện sán dây trong não sau khi thấy đau đầu kéo dài

Phát hiện sán dây trong não sau khi thấy đau đầu kéo dài

KỲ QUẶC - 18.09.2015

Phát hiện sán dây trong não sau khi thấy đau đầu kéo dài là trường hợp xảy ra với một cô gái người Mỹ.

Bé gái 13 tuổi chết sặc vì lễ trừ tà

Bé gái 13 tuổi chết sặc vì lễ trừ tà

KỲ QUẶC - 28.09.2011

Cảnh sát Nhật Bản vừa xác nhận trường hợp tử vong của một bé gái 13 tuổi do bị sặc nước khi đang làm lễ trừ tà.

Người “chim”

Người “chim”

KỲ QUẶC - 28.09.2011

Vận động viên mạo hiểm người Mỹ Jeb Corliss (35 tuổi ) vừa bay thành công qua hẻm núi tự nhiên ở dãy núi Tianmen thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Tìm thấy tàu chở hàng chứa một kho bạc lớn

Tìm thấy tàu chở hàng chứa một kho bạc lớn

KỲ QUẶC - 27.09.2011

Công ty Thám hiểm đại dương Odyssey vừa phát hiện một con tàu chở hàng bị chìm trong Chiến tranh Thế giới II, bên trong chứa một kho bạc lớn trị giá khoảng 155...

Máy ATM nhả vàng đầu tiên tại Trung Quốc

Máy ATM nhả vàng đầu tiên tại Trung Quốc

KỲ QUẶC - 27.09.2011

Ngày 25.9, lần đầu tiên máy ATM nhả vàng đã xuất hiện ở các câu lạc bộ cao cấp, các ngân hàng tại thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc.

Kim Soo Hyun bị soi đỏ hết tai khi ngồi cạnh Kim Ji Won, cặp đôi 'Nữ hoàng nước mắt' thực sự có quan hệ phim giả tình thật?

Kim Soo Hyun bị soi đỏ hết tai khi ngồi cạnh Kim Ji Won, cặp đôi 'Nữ hoàng nước mắt' thực sự...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 57 phút trước

Không ít người tiếp tục "đẩy thuyền" Kim Soo Hyun với Kim Ji Won khi nhìn thấy hình ảnh thân mật của hai người tại buổi tiệc mừng công phim "Nữ hoàng nước mắt"....

Con gái Quyền Linh đập hộp quà sinh nhật, đồ hiệu đắt giá có đủ

Con gái Quyền Linh đập hộp quà sinh nhật, đồ hiệu đắt giá có đủ

Chuyện làng sao - 6 giờ, 58 phút trước

Bất ngờ trước loạt món quà mà con gái Quyền Linh được nhận trong dịp sinh nhật tuổi 18 khiến netizen không khỏi choáng ngợp.

Mẫu áo đang khiến hotgirl, hoa hậu mê tít: Diện để 'sống ảo' là miễn chê, vừa xinh lại tôn dáng

Mẫu áo đang khiến hotgirl, hoa hậu mê tít: Diện để 'sống ảo' là miễn chê, vừa xinh lại tôn dáng

Thời trang sao - 7 giờ, 30 phút trước

Thùy Tiên, Phương Nhi, Tường San, Maily Style... cũng không cưỡng lại được sức hút của mẫu áo này.

'Ngọc nữ xứ Hàn' Kim Tae Hee lọt thỏm giữa Kwon Sang Woo và Choi Ji Woo

'Ngọc nữ xứ Hàn' Kim Tae Hee lọt thỏm giữa Kwon Sang Woo và Choi Ji Woo

Chuyện làng sao - 7 giờ, 8 phút trước

Nữ diễn viên Kim Tae Hee trông thực sự nhỏ bé khi đứng bên cạnh hai tiền bối sở hữu chiều cao nổi bật.

Angelina Jolie lại chỉ trích chồng cũ Brad Pitt khi cuộc chiến giành nhà máy rượu trị giá hơn 12 nghìn tỷ leo thang

Angelina Jolie lại chỉ trích chồng cũ Brad Pitt khi cuộc chiến giành nhà máy rượu trị giá hơn 12 nghìn tỷ...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 10 phút trước

Khi cuộc chiến pháp lý hậu ly hôn càng kéo dài, Angelina Jolie và chồng cũ Brad Pitt vẫn chưa thể tìm được thỏa thuận chung.

Quang Hải cùng Chu Thanh Huyền gây sốt với khoảnh khắc 'khóa môi' trên biển, sắc vóc mẹ bầu hiện tại gây chú ý

Quang Hải cùng Chu Thanh Huyền gây sốt với khoảnh khắc 'khóa môi' trên biển, sắc vóc mẹ bầu hiện tại gây...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 12 phút trước

Loạt hình ảnh lãng mạn của Quang Hải và Chu Thanh Huyền đã nhanh chóng gây sốt.

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 28/4/2024: Tuổi Thìn có cơ hội thăng tiến, Sửu dễ gặp phải rắc rối

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 28/4/2024: Tuổi Thìn có cơ hội thăng tiến, Sửu dễ gặp phải rắc rối...

Đời sống số - 7 giờ, 15 phút trước

Xem tử vi chủ nhật ngày 28/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi về công việc, tài lộc, sức khỏe, tình duyên...

Không mê tín! Khi ở khách sạn, hãy nhớ nói với lễ tân rằng bạn không ở ba phòng này. Lễ tân sẽ biết bạn là chuyên gia ngay khi họ nghe thấy

Không mê tín! Khi ở khách sạn, hãy nhớ nói với lễ tân rằng bạn không ở ba phòng này. Lễ tân...

Kiến thức - 10 giờ, 53 phút trước

Khi đi công tác, du lịch, chúng ta thường gặp phải vấn đề ở khách sạn. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể gặp phải một số điều khó chịu khi ở khách sạn....

'Đả nữ' gốc Việt nổi tiếng ở Hollywood - Maggie Q: là học trò của Thành Long, đổi đời nhờ Tạ Đình Phong, khiến Ngô Ngạn Tổ trở mặt Trần Quán Hy

'Đả nữ' gốc Việt nổi tiếng ở Hollywood - Maggie Q: là học trò của Thành Long, đổi đời nhờ Tạ Đình...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 52 phút trước

Những năm 2000, độ nổi tiếng của Maggie Q sánh ngang với những cái tên như Vương Phi, Trương Bá Chi, Thư Kỳ. Và khi tiến thân tới Hollywood, cô tiếp tục trở thành...

Người đàn ông 58 tuổi sùi bọt mép sau khi uống rượu suýt chết Bác sĩ: Đừng uống một giọt rượu nào trong tình huống này

Người đàn ông 58 tuổi sùi bọt mép sau khi uống rượu suýt chết Bác sĩ: Đừng uống một giọt rượu nào...

Chăm sóc sức khỏe - 11 giờ, 56 phút trước

“Ôi Chúa ơi, hãy nhìn người đàn ông đó!” một người phụ nữ hét lên, chỉ tay run rẩy vào người đàn ông đã ngã xuống. Người đàn ông sùi bọt mép và đồng...

Người xưa dạy: 'Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín', nghĩa là gì?

Người xưa dạy: 'Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín', nghĩa là gì?

Kiến thức - 11 giờ, 7 phút trước

Trung Quốc có câu nói rất hay: "‘Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín". Ẩn sau câu nói này là những lời khuyên rất quý giá.

Cường Đô La chuẩn chồng người ta khi giữ con cho vợ đi quẩy, hình ảnh ở nhà gây chú ý

Cường Đô La chuẩn chồng người ta khi giữ con cho vợ đi quẩy, hình ảnh ở nhà gây chú ý

Chuyện làng sao - 12 giờ, 27 phút trước

Cường Đô La đã tình nguyện ở nhà chăm con cho Đàm Thu Trang đi chơi với bạn bè ngày lễ.

Hà Hồ tích cực dạy điều này cho cặp sinh đôi vào mỗi tối, đúng mẹ nhà người ta

Hà Hồ tích cực dạy điều này cho cặp sinh đôi vào mỗi tối, đúng mẹ nhà người ta

Chuyện làng sao - 12 giờ, 29 phút trước

Hà Hồ luôn dành ra thời gian để dạy kĩ năng sống và sự tự lập cho cặp song sinh Lisa và Leon.

Đại diện Hương Tràm chính thức lên tiếng về hình ảnh được cho là con của nữ ca sĩ, tuyên bố nhờ pháp luật xử lí

Đại diện Hương Tràm chính thức lên tiếng về hình ảnh được cho là con của nữ ca sĩ, tuyên bố nhờ...

Chuyện làng sao - 12 giờ, 30 phút trước

Phía Hương Tràm đã đăng tải lên thông tin đính chính về hình ảnh hai nhóc tì được cho là con của nữ ca sĩ.

MC Mai Ngọc khẳng định bản thân vụng về khi quay về cuộc sống độc thân

MC Mai Ngọc khẳng định bản thân vụng về khi quay về cuộc sống độc thân

Chuyện làng sao - 13 giờ, 31 phút trước

MC Mai Ngọc biết ơn vì những người tử tế luôn quan tâm đến cô sau khi cô ly hôn.

'Nữ hoàng nhạc pop'' Britney Spears chính thức lấy lại tự do sau nhiều năm kiện cáo với cha ruột

'Nữ hoàng nhạc pop'' Britney Spears chính thức lấy lại tự do sau nhiều năm kiện cáo với cha ruột

Chuyện làng sao - 13 giờ, 34 phút trước

Cuộc chiến pháp lý liên quan đến quyền giám hộ của Britney Spears và cha ruột kéo dài nhiều năm cũng đã đi đến hồi kết.

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang...

Phong thủy - 13 giờ, 41 phút trước

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia chủ thường chọn những loại cây phong thủy để...

Hóa ra con người thông minh nhất ở độ tuổi 50! Chìa khóa là lưu lượng máu... Chuyên gia dạy bạn '4 mẹo siêu đơn giản' để phát triển một bộ não

Hóa ra con người thông minh nhất ở độ tuổi 50! Chìa khóa là lưu lượng máu... Chuyên gia dạy bạn '4...

Chăm sóc sức khỏe - 13 giờ, 51 phút trước

Bộ não của chúng ta có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh, là những tế bào não và tế bào não là một trong những tế bào tồn tại lâu nhất trong cơ...

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Đời sống số - 13 giờ, 51 phút trước

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung vào 4 con giáp có vận may đặc biệt...

'Ăn một kho báu vào mùa xuân, khỏi phải chạy chữa suốt năm', 'một kho báu' này là gì?

'Ăn một kho báu vào mùa xuân, khỏi phải chạy chữa suốt năm', 'một kho báu' này là gì?

Chăm sóc sức khỏe - 13 giờ, 54 phút trước

Mùa xuân, khi thiên nhiên dần thức tỉnh sau một mùa đông dài, không chỉ là thời điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cây cối đâm chồi nảy lộc mà còn...