5 bí quyết giúp bảo vệ mắt sau nhiều giờ nhìn màn hình

14:07 02/03/2015

Quy tắc 20-20-20, không gửi email cho đồng nghiệp, dùng thuốc nhỏ mắt… sẽ giúp bạn bảo vệ mắt, tránh khô, mỏi mắt sau nhiều giờ nhìn màn hình.

Nhiều người trong chúng ta dành phần lớn thời gian trong ngày nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại hay tivi. Các chuyên gia cảnh báo thói quen này đã dẫn đến sự tăng đột biến các bệnh về mắt bao gồm khô mắt, mỏi mắt và cận thị.

David Allamby, bác sĩ phẫu thuật mắt hàng đầu bằng công nghệ laser và là người sáng lập của phòng khám Focus ở London cho biết: số lượng người bị cận thị có thể tăng 50% trong 10 năm tới. Ông cũng cho rằng nguyên nhân phổ biến gây ra vấn đề này là xu hướng sử dụng máy tính và điện thoại liên tục. Theo ông, số người dân phàn nàn về các chứng mỏi mắt, khô mắt tăng lên có liên quan mật thiết tới lượng thời gian nhìn vào màn hình gia tăng.

"Khi mắt bạn khô, chúng trở nên nhạy cảm, mệt mỏi hơn và cả cảm giác khó chịu. Nhiều người thường phàn nàn về chứng khô mắt sau khi nhìn chằm chằm vào máy tính cả ngày tại công sở”, David Allamby chia sẻ trên tờ Daily Mail.

Mỏi mắt, Bảo vệ mắt, chữa mỏi mắt

Theo đó, ông đưa ra 5 cách giúp bảo vệ mắt, giữ sức khỏe cho đôi mắt như sau:

Quy tắc 20-20-20

Để giữ cho đôi mắt không bị khô và mệt mỏi vào cuối ngày, bạn hãy để mắt nghỉ ngơi thường xuyên với quy tắc 20-20-20. Nghĩa là, cứ 20 phút bạn sử dụng máy tính, hãy cho mắt nghỉ ngơi trong 20 giây và tập trung vào một đối tượng cách xa 20 feet (6 mét).

Ông Allamby cho biết cứ 30 phút, người nhìn vào màn hình thường xuyên nên cố gắng tập trung vào một cái gì đó trong khoảng cách tối thiểu. “Đôi mắt được thiết kế để thay đổi phạm vi nhìn, từ xa đến khoảng cách trung bình rồi đến gần. Nếu bạn tạm thời dời mắt khỏi màn hình trong giây lát và nhìn xa các cơ mắt sẽ được nghỉ ngơi, giúp ngăn ngừa mệt mỏi và chứng khô mắt. Điều tôi thấy là các bệnh nhân thường thực hiện một, hai lần rồi quên nên tôi cần giám sát để nhắc nhở họ”.

Không gửi email cho đồng nghiệp

Theo bác sĩ Allamby, mắt của chúng ta bị khô sau khi nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính vì khi đó chúng ta thường chớp mắt ít hơn. “Thông thường, cứ 3 giây bạn chớp mắt một lần nhưng khi nhìn màn hình máy tính thì phải 12 giây. Vì thế thời gian để nước mắt bay hơi nhiều hơn. Kèm theo đó là điều hòa không khí trong văn phòng khiến mắt mất nước nhiều hơn nữa. Tình trạng tồi tệ nhất là việc nhập dữ liệu 8 giờ một ngày. Vấn đề của những bệnh nhân như vậy thường nghiêm trọng nhất”, ông nói.

Ông cũng cho biết việc trò chuyện với đồng nghiệp sẽ tốt hơn gửi email cho họ vì khi đó mắt bạn sẽ nháy thường xuyên hơn. Thêm vào đó, trò chuyện qua điện thoại cũng dẫn tới phản xạ giúp mắt chớp nhiều hơn. “Trò chuyện hay điện thoại cũng khiến bạn hòa đồng hơn việc gửi email”, ông cho biết thêm.

Ăn sushi

Mỏi mắt, Bảo vệ mắt, chữa mỏi mắt

Theo Allamby, chế độ ăn của người phương Tây là nguyên nhân khác dẫn tới chứng khô mắt những năm gần đây. Cơ thể con ngườn cần hai loại axit béo omega-3 và omega-6 – hai loại mà cơ thể không tự sản xuất được. Tuy nhiên, omega-3 và omega-6 trong các thực phẩm chế biến lại gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Ông cho biết trước kia tổ tiên của chúng ta dùng lượng axit béo cân đối. “Bây giờ lượng omega-6 chúng ta sử dụng gấp 16 lần lượng omega-3 do các loại thực phẩm chế biến hay dầu ăn. Điều đó dấn tới khô mắt vì thiếu omega-3”.

Ông giải thích rằng các tuyến lệ mắt trong xương trên các phần bên ngoài của mắt cung cấp dòng chảy lệ tạo ra màng dính. Sau đó tuyến nhử mắt trong mí mắt sẽ sản xuất dầu – chất nổi trên bề mặt của mắt, có tác dụng như một màng dính giữ trong những giọt nước mắt và làm giảm sự bốc hơi.

Đi bộ 10 phút vào giờ nghỉ trưa

Bác sĩ Allamby cho biết từ lâu, người ta tin rằng việc mọi người nhìn chằm chằm vào sách và màn hình gây căng thẳng cho mắt. Nhưng nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra trên thực tế mức độ ánh sáng góp phần gây nên bệnh cận thị hơn là việc học tập, nghên cứu.

“Các hoạt động đọc sách hay sử dụng máy tính thường diễn ra trong nhà với mức độ ánh sáng thấp hơn”, Allamby nhận định. Ông chỉ ra các nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh cận thị ở trẻ em chơi ngoài trời thấp hơn so với những bé chơi trong nhà. “Ánh sáng ban ngày là ánh sáng tốt giúp ngăn ngừa cận thị”, Allamby và nhiều chuyên gia khác kết luận. Bác sĩ Allamby khuyên những nhân viên văn phòng cố gắng đặt bàn làm việc gần cửa sổ, nếu không thể hãy cố gắng ra ngoài vào buổi trưa.

Dùng thuốc nhỏ mắt

Mỏi mắt, Bảo vệ mắt, chữa mỏi mắt

Bác sĩ Allamby cho biết để giảm thiểu khô mắt dẫn đến mệt mỏi, sử dụng thuốc nhỏ mắt là cách khắc phục vô cùng hiệu quả, đặc biệt đối với những người đeo kính áp tròng. “Nếu bạn có triệu chứng khô mắt, hãy dùng thuốc nhỏ mắt. Nếu là tôi, tôi sẽ sử dụng loại không chứa chất bảo quản – chất có thể gây kích ứng mắt”, ông nói.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi tra thuốc. Khi nhỏ thuốc, bạn cần tránh chạm tay vào đầu ống nhỏ giọt có thể dẫn đến ô nhiễm thuốc và có thể gây ra chấn thương mắt. Với dịch treo, trước khi sử dụng nên lắc lọ thuốc để cung cấp liều lượng thuốc chính xác. Tuyệt đối không được để đầu lọ thuốc tra mắt tiếp xúc với mắt vì lọ thuốc có thể bị nhiễm khuẩn không còn tác dụng. Khi dùng thuốc cần tham khảo tư vấn của bác sĩ.

Theo Ttvn.vn
Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 15 giờ trước

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ.

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả rất nghiêm trọng

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 16 giờ trước

Củ niễng ăn ngon và dễ xào nấu nhưng nếu ăn sống sẽ rất nhiều ký sinh trùng.

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa biết và cho con ăn!

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 9 giờ trước

Mùa xuân là mùa phục hồi của trái đất. Vạn vật đang dâng trào sức sống. Rau quả tươi theo mùa lần lượt được bày bán trên thị trường, mang đến cơ hội tốt...

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói quen sinh hoạt của ông rất đáng học hỏi

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 10 giờ trước

Mật độ xương giống như những vòng tròn trên thân cây, ghi lại sức mạnh và sự sống động của xương. Ngược lại, tình trạng loãng xương giống như làn gió lạnh lẽo, âm...

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Chăm sóc sức khỏe - 3 ngày, 9 giờ trước

Nhờ hàng loạt các ưu điểm vượt trội và các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, Noni Enzyme đã trở thành một trong những sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu thị...

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Chuyện làng sao - 9 giờ, 27 phút trước

Nhan sắc thật của Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... đã lộ khi ngủ.

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ...

Kiến thức - 9 giờ, 30 phút trước

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn sẽ cảm thấy không khí thổi ra ngoài ngày...

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng nên biết sớm kẻo mất tiền oan

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng...

Kiến thức - 10 giờ, 31 phút trước

Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội?, là thắc mắc được nhiều người quan tâm thời gian gần đây.

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ sợ mất cắp

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ...

Kiến thức - 10 giờ, 32 phút trước

Mỗi khi nhìn thấy tảng vàng hàng chục nghìn tỷ này nằm chễm chệ ngay tại lối vào của công viên, nhiều người tự hỏi: Để kho báu giá trị hàng nghìn tỷ nằm...

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Chuyện làng sao - 10 giờ, 32 phút trước

Dân mạng cho rằng nữ diễn viên Son Ye Jin và ông xã Hyun Bin có thể chuẩn bị lên chức bố mẹ thêm một lần nữa.

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Chăm sóc sức khỏe - 10 giờ, 32 phút trước

Các hạt melanin trong tóc hình thành nên tóc đen cần phải được cấu tạo từ protein chất lượng cao, nhiều khoáng chất và nhiều vitamin. Ngoài ra, trong y học cổ truyền, người...

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 13 phút trước

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Xài gì - 10 giờ, 13 phút trước

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Chuyện làng sao - 10 giờ, 13 phút trước

Hoa khôi Nam Em đã có những chia sẻ về thu nhập từ việc bán hàng online.

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Kiến thức - 10 giờ, 15 phút trước

Đây là thắc mắc của nhiều người khi phân khúc chung cư đang lên cơn sốt, dễ bán với giá cao ở thời điểm hiện tại.

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập...

Đời sống số - 11 giờ, 8 phút trước

Chúc mừng bạn đã có tên trong danh sách! 3 con giáp có ngôi sao tài lộc đang tỏa sáng rực rỡ, bạn sẽ nhận được rất nhiều tiền vào nhà, mọi việc sẽ...

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2 nhóc tì vẫn chưa hết xôn xao

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 9 phút trước

Mới đây, Hương Tràm xác nhận đã về Việt Nam và chuẩn bị cho các dự án âm nhạc trong thời gian tới. Hiện, nhan sắc và cuộc sống của nữ ca sĩ xứ...

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy độc nhất tại Việt Nam

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy...

Kiến thức - 11 giờ, 9 phút trước

Trong vài năm qua, các học sinh của trường này đã trúng tuyển vào hàng loạt trường top đầu nước Mỹ và thế giới.

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Chuyện làng sao - 11 giờ, 9 phút trước

Midu chuẩn bị làm lễ ăn hỏi với thiếu gia giàu có trước khi tổ chức đám cưới vào tháng 6.

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Chuyện làng sao - 11 giờ, 9 phút trước

Vốn kín tiếng về đời tư nên có lẽ đây là lần đầu tiên MC Thảo Vân khoe ảnh bên mẹ ruột.

 Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Làm đẹp+ - 11 giờ, 18 phút trước

Dự kiến sự kiện ra mắt các sản phẩm makeup mới từ hãng mỹ phẩm Liphip do GS Cosmetic phân phối độc quyền sẽ diễn ra vào ngày 04/05/2024, tại Hà Nội. Sự kiện...

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Chuyện làng sao - 12 giờ, 57 phút trước

'Misumi là một lựa chọn tỉnh táo của Bảo Anh khi mang vào cuộc đời này… nhiều người sẽ thắc mắc sao Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải...

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

Kiến thức - 12 giờ, 58 phút trước

Theo lời người xưa thì đây là những giấc ngủ làm giảm tuổi thọ nhất, nghe lý giải vẫn còn nhiều ý đúng.

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Chuyện làng sao - 12 giờ, 58 phút trước

Thông tin việc Hyoyeon (SNSD), Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn đang bị tạm giữ ở Bali, Indonesia khiến công chúng xôn xao.

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện cuối tháng 'dễ thở' hơn rất nhiều

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện...

Làm sao - 14 giờ, 34 phút trước

Không phải ai cũng biết cách sử dụng quạt sao cho vừa tiết kiệm mà lại hiệu quả. Dưới đây là những mẹo sử dụng quạt điện giúp hóa đơn tiền điện nhà bạn...