Sữa rất tốt cho sức khỏe, nhưng có những người uống sữa vào buổi sáng như 'uống thuốc độc', tuyệt đối cần tránh

15:06 22/04/2024

Uống một ly sữa mỗi buổi sáng mang đến cho chúng ta nhiều nguồn dinh dưỡng quý giá. Thế nhưng có những người tuyệt đối không nên uống sữa vào buổi sáng, kẻo rất có hại cho sức khỏe.

Tác dụng của sữa

Những giá trị dinh dưỡng của sữa khiến đồ uống này thành thực phẩm giàu dinh dưỡng đối với sức khỏe, không chỉ giàu protein chất lượng cao mà còn là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời chẳng hạn như canxi, vitamin B12 và riboflavin,...

Giúp xương chắc khoẻ: Sữa cung cấp protein, canxi và vitamin D cần thiết để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe, giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi.

Duy trì cân nặng: Nghiên cứu cho thấy uống sữa thường xuyên có thể giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh. Điều này là do sự kết hợp hài hòa giữa carbohydrate, protein và chất béo, tiêu thụ protein và chất béo khiến bạn cảm thấy no hơn từ đó giúp giảm cân.

Uống sữa buổi sáng, người không nên uống sữa, chăm sóc sức khỏe

Sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng đối với sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Giảm nguy cơ tiểu đường loại 2: Uống sữa có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Các nghiên cứu khác cho thấy việc thay thế đồ uống nhiều đường bằng sữa cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Giảm nguy cơ bị suy giảm nhận thức: Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ sữa có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Thực phẩm thúc đẩy quá trình lão hóa khỏe mạnh rất giàu canxi, protein và vitamin B12. Tất cả những chất dinh dưỡng này đều quan trọng đối với người lớn tuổi.

Tăng sức khỏe tim mạch: Hiện nay, nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích tiêu thụ các sản phẩm từ sữa ít béo để hạn chế lượng chất béo bão hòa và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng gần đây cho thấy chất béo bão hòa từ sữa không có tác động bất lợi đến sức khỏe tim mạch như chất béo từ thịt. Tuy nhiên các bạn lưu ý tiêu thụ một lượng vừa phải và không nên lạm dụng quá mức.

Những người không nên uống sữa buổi sáng

Người bị trào ngược dạ dày thực quản

Khi ăn những loại thực phẩm nhiều chất béo, họ thường sẽ bị co bóp cơ vòng thực quản dưới. Trong khi đó, sữa lại chứa rất nhiều chất béo nên những người bị trào ngược dạ dày thực quản khi uống sữa vào buổi sáng sẽ làm tăng sự trào ngược của dịch dạ dày hoặc dịch ruột. Điều này khiến cho dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng.

Người mắc bệnh viêm túi mật và viêm tuyến tụy

Dịch mật và dịch tụy tham gia trong quá trình tiêu hóa chất béo trong sữa. Vì thế khi sử dụng sữa cho bữa sáng sẽ khiến tình trạng bệnh gia tăng và khó chữa trị hơn.

Người sau khi làm phẫu thuật ở vùng bụng

Sau khi làm phẫu thuật ở vùng bụng bệnh nhân thường có cảm giác đầy hơi, khó chịu. Trong khi đó, sữa lại chứa nhiều chất béo và casein, khi kết hợp với men tiêu hóa trong đường ruột sẽ biến thành thể khí gây trướng bụng, đầy hơi, bất lợi cho quá trình phục hồi chức năng nhu động ruột.

Uống sữa buổi sáng, người không nên uống sữa, chăm sóc sức khỏe

Ảnh minh họa.

Người mắc chứng thiếu máu

Những người mắc chứng bệnh này nếu uống sữa vào buổi sáng sẽ khiến lượng chất sắt có trong sữa kết hợp với canxi và phốt phát tạo thành một hợp chất không hòa tan, ảnh hưởng tới sự hấp thụ sắt của cơ thể.

Người dị ứng với sữa

Có người sau khi uống sữa sẽ bị đau bụng, tiêu chảy, thậm chí xuất hiện tình trạng viêm mũi, hen suyễn hoặc nổi mề đay. Do vậy, những người có cơ địa dị ứng không nên dùng sữa.

Người bị bệnh gút

Bệnh gút là bệnh do rối loạn chuyển hóa purine trong khi sữa đậu nành lại có hàm lượng purine cực kỳ cao. Người bị gút uống sữa đậu nành càng khiến bệnh trở nên nặng hơn.

Người mắc bệnh viêm đường tiêu hóa

Sữa sẽ làm giảm mức độ ảnh hưởng của acid trong dạ dày với chứng viêm nhiễm. Tuy nhiên, nếu sử dụng các loại thực phẩm này vào buổi sáng khi bụng đang trống rỗng thì dịch dạ dày lại có thể tăng. Lâu dần sẽ dẫn tới tình trạng viêm nhiễm thêm trầm trọng, gây cảm giác đau bụng, khó chịu.

Người đang sử dụng thuốc kháng sinh

Nếu bạn uống sữa khi đang dùng các loại thuốc kháng sinh hoặc erythromycin sẽ gây ra phản ứng hóa học. Do vậy, bạn phải một uống sữa và thuốc cách nhau ít nhất 1 tiếng đồng hồ.

Thời điểm uống sữa thích hợp và tốt cho sức khoẻ

Uống sữa sau khi ăn sáng

Sữa rất giàu protein, chất béo, các loại vitamin và chất khoáng, đồng thời chứa hàm lượng canxi cao và phốt pho cân đối… Do vậy, sữa là thực phẩm lý tưởng để bảo vệ sức khỏe và giúp mọi thành viên, mọi lứa tuổi trong nhà luôn năng động. Bữa sáng là bữa cung cấp năng lượng cho cả một ngày hoạt động. Vì thế, uống một cốc sữa vào buổi sáng sau khi ăn sẽ bổ sung thêm năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho một ngày làm việc.

Uống sữa buổi sáng, người không nên uống sữa, chăm sóc sức khỏe

Ảnh minh họa.

Uống sữa vào bữa ăn chiều

Bữa ăn nhẹ buổi chiều với một số loại bánh quy, bánh mì, hay ngũ cốc lại được kết hợp với sữa sẽ giúp cung cấp năng lượng hiệu quả nhưng không làm quá no. Đặc biệt, sữa lúc này sẽ được hấp thụ hiệu quả, cân bằng được lượng tinh bột và protein cho cơ thể.

Uống sữa trước khi đi ngủ

Một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp có một giấc ngủ dễ dàng hơn và sâu hơn. Bởi sữa có tryptophan và peptide hoạt tính sinh học có thể ảnh hưởng tích cực đến giấc ngủ. Trong nhiều trường hợp, những người khó ngủ do căng thẳng, một ly sữa trước khi đi ngủ sẽ giúp thư giãn và ngủ đủ giấc. Từ đó tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể và bảo vệ sức khỏe. Thời gian lý tưởng nhất để uống sữa vào thời điểm này là khoảng 2 tiếng trước khi đi ngủ.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/sua-rat-tot-cho-suc-khoe-nhung-co-nhung-nguoi-uong-sua-vao-buoi-sang.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/sua-rat-tot-cho-suc-khoe-nhung-co-nhung-nguoi-uong-sua-vao-buoi-sang-nhu-uong-thuoc-doc-tuyet-doi-can-tranh-vz92757.html

Vào mùa hè, loại rau này có giá rẻ bèo, nhưng lượng canxi lại gấp 12 lần cà chua. Hãy cho con bạn ăn để cao hơn

Vào mùa hè, loại rau này có giá rẻ bèo, nhưng lượng canxi lại gấp 12 lần cà chua. Hãy cho con...

Chăm sóc sức khỏe - 12 giờ, 44 phút trước

Khi mùa hè đến, mang theo cái nắng gay gắt và cái nóng, đã đến lúc bổ sung một số rau xanh tươi vào chế độ ăn uống của chúng ta.

Trẻ nói sớm thông minh hơn hay trẻ nói muộn có chỉ số IQ cao hơn? Khoa học não bộ đưa ra câu trả lời, cha mẹ nên chú ý

Trẻ nói sớm thông minh hơn hay trẻ nói muộn có chỉ số IQ cao hơn? Khoa học não bộ đưa ra...

Chăm con - 15 giờ, 18 phút trước

Từ khi mới sinh ra cho đến khi bập bẹ, mỗi bước trưởng thành của trẻ đều ảnh hưởng đến sự thay đổi cảm xúc của cha mẹ và người thân.

3 dấu hiệu nguy hiểm trong đời sống tình dục có thể gây tử vong! Bạn đã gặp bao nhiêu?

3 dấu hiệu nguy hiểm trong đời sống tình dục có thể gây tử vong! Bạn đã gặp bao nhiêu?

Chăm sóc sức khỏe - 23 giờ, 17 phút trước

Tình dục là một phần không thể thiếu trong đời sống con người, không chỉ liên quan tới sinh sản mà còn là nguồn gắn kết tình cảm giữa các cặp đôi. Tuy nhiên,...

3 khung giờ ăn rất dễ tăng cân, nguyên nhân khiến nhiều người ăn ít vẫn béo

3 khung giờ ăn rất dễ tăng cân, nguyên nhân khiến nhiều người ăn ít vẫn béo

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 6 giờ trước

Muốn kiểm soát cân nặng hiệu quả không chỉ điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học mà cần điều chỉnh khung giờ ăn tránh những thời điểm dưới đây.

Nếu hai thứ này xuất hiện ở cổ và nách, bạn có thể bị tiểu đường! Hãy nhanh chóng kiểm tra

Nếu hai thứ này xuất hiện ở cổ và nách, bạn có thể bị tiểu đường! Hãy nhanh chóng kiểm tra

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 7 giờ trước

Khi xuất hiện một vài dấu hiệu này, bạn hãy nhanh chóng đi kiểm tra sức khỏe, có thể bạn đã mắc tiểu đường.

Dù bạn là loại điện thoại di động nào thì khi sạc cũng phải ghi nhớ “3 điểm” này, nếu không sẽ bị hỏng

Dù bạn là loại điện thoại di động nào thì khi sạc cũng phải ghi nhớ “3 điểm” này, nếu không sẽ...

Kiến thức - 5 giờ, 55 phút trước

Điện thoại di động là công cụ mà chúng ta thường xuyên sử dụng. Có thể nói sự tồn tại của điện thoại di động đã mang lại nhiều tiện ích cho cuộc sống...

Dưới đáy rãnh Mariana, nơi sâu nhất trên Trái đất có gì? Tại sao nó lại sâu đến thế?

Dưới đáy rãnh Mariana, nơi sâu nhất trên Trái đất có gì? Tại sao nó lại sâu đến thế?

Kiến thức - 5 giờ, 55 phút trước

Rãnh Mariana là một địa điểm bí ẩn ẩn sâu trong lòng đất, nằm ở vùng biển rộng lớn phía Tây Thái Bình Dương, cách quần đảo Mariana khoảng 200 km.

'Người phụ nữ đẹp nhất thế giới' ngoài đời thực trông như thế nào? Khi zoom cận cảnh máy ảnh, còn gì để nói về ngoại hình này!

'Người phụ nữ đẹp nhất thế giới' ngoài đời thực trông như thế nào? Khi zoom cận cảnh máy ảnh, còn gì...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 57 phút trước

Trương Tử Lâm từng là Hoa hậu Trung Quốc năm 2007 và đăng quang ngôi vị Hoa hậu Thế giới cùng năm. Cô được khán giả yêu mến nhờ học vấn tốt, đời tư...

Lịch nghỉ hè 2024 của học sinh 63 tỉnh, thành phố trên cả nước thế nào?

Lịch nghỉ hè 2024 của học sinh 63 tỉnh, thành phố trên cả nước thế nào?

Dòng sự kiện - 5 giờ, 57 phút trước

Học sinh sẽ được nghỉ hè chậm nhất từ 1/6, còn nếu sớm hơn sẽ tùy thuộc vào kế hoạch của địa phương.

Lâm Nguyễn 'Người ấy là ai' qua đời ở tuổi 32, nhiều sao Việt chia buồn

Lâm Nguyễn 'Người ấy là ai' qua đời ở tuổi 32, nhiều sao Việt chia buồn

Chuyện làng sao - 5 giờ, 28 phút trước

Sau thời gian điều trị bệnh, chuyên gia trang điểm Lâm Nguyễn rơi vào tình trạng hôn mê và qua đời tại nhà riêng.

Lâm Khánh Chi bị lừa số tiền lớn cỡ nào mà tuyên bố: 'Em chơi tất tay với anh luôn'

Lâm Khánh Chi bị lừa số tiền lớn cỡ nào mà tuyên bố: 'Em chơi tất tay với anh luôn'

Chuyện làng sao - 5 giờ, 28 phút trước

Ca sĩ Lâm Khánh Chi đã đăng tải dòng trạng thái gây chú ý trên mạng xã hội.

Tại sao hổ sau khi cạo lông vẫn có “hình xăm”?

Tại sao hổ sau khi cạo lông vẫn có “hình xăm”?

Kiến thức - 6 giờ, 47 phút trước

Chắc hẳn mọi người đều đã từng nghe đến hổ, vua của các loài thú. Loài săn mồi tiến hóa cao này không chỉ là một phần quan trọng của hệ sinh thái tự...

Có 3 thứ miễn phí trên máy bay nếu hành khách không yêu cầu, tiếp viên sẽ không đưa cho họ

Có 3 thứ miễn phí trên máy bay nếu hành khách không yêu cầu, tiếp viên sẽ không đưa cho họ

Kiến thức - 6 giờ, 49 phút trước

Có người đã đi máy bay nhiều lần nhưng không biết rằng trên máy bay có ba thứ đều miễn phí. Lý do là nếu hành khách không chủ động hỏi tiếp viên thì...

5 thay đổi của cơ thể hay 'báo động ung thư dạ dày', đã đến lúc phải đi kiểm tra sớm

5 thay đổi của cơ thể hay 'báo động ung thư dạ dày', đã đến lúc phải đi kiểm tra sớm

Chăm sóc sức khỏe - 6 giờ, 49 phút trước

Giám đốc Trung tâm Ung thư dạ dày của Bệnh viện Ung thư Đại học Y Thiên Tân, nhắc nhở: Nếu bệnh nhân có vấn đề về dạ dày có những triệu chứng bất...

4 kiểu tóc thịnh hành nhất năm 2024 sẽ khiến bạn đẹp ngay lập tức, hãy chọn ngay một kiểu

4 kiểu tóc thịnh hành nhất năm 2024 sẽ khiến bạn đẹp ngay lập tức, hãy chọn ngay một kiểu

Tóc đẹp - 6 giờ, 50 phút trước

Những kiểu tóc sau đây là gợi ý cho chị em lựa chọn mẫu phù hợp với gương mặt mình.

Tóc dài dành cho nữ: làm thon gọn khuôn mặt, khiến bạn trông sang trọng và mở ra nét quyến rũ mới

Tóc dài dành cho nữ: làm thon gọn khuôn mặt, khiến bạn trông sang trọng và mở ra nét quyến rũ mới...

Tóc đẹp - 6 giờ, 50 phút trước

Đối với phụ nữ, một kiểu tóc phù hợp không chỉ có thể chỉnh sửa hình dáng khuôn mặt mà còn thể hiện khí chất, phong cách cá nhân.

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế an toàn, chi phí hợp lý và uy tín tại Alpha Express

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế an toàn, chi phí hợp lý và uy tín tại Alpha Express

Doanh nghiệp - 6 giờ, 56 phút trước

Alpha Express là một trong những đơn vị logistic chuyên về dịch vụ chuyển phát nhanh hàng hóa đi các nước Úc, Anh, Mỹ và các nước khác trên thế giới.

Năm 2024, người đáp ứng đủ 2 điều kiện này có thể chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở

Năm 2024, người đáp ứng đủ 2 điều kiện này có thể chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở

Kiến thức - 7 giờ, 35 phút trước

Khi muốn chuyển đất nông nghiệp sang đất ở cần đáp ứng đủ những điều kiện sau, đó là những điều kiện gì?

Sườn xào chua ngọt nếu nấu luôn sẽ bị dai, làm thêm bước này thịt mềm, trẻ nhỏ và người già đều thích

Sườn xào chua ngọt nếu nấu luôn sẽ bị dai, làm thêm bước này thịt mềm, trẻ nhỏ và người già đều...

Địa chỉ ăn ngon - 7 giờ, 36 phút trước

Nấu theo công thức này thịt sườn mềm, mọng nước nhà có người già hay trẻ nhỏ đều có thể thưởng thức được.

Dương Cẩm Lynh: 'Tôi không đến nỗi nào mà lại bị bỏ rơi'

Dương Cẩm Lynh: 'Tôi không đến nỗi nào mà lại bị bỏ rơi'

Chuyện làng sao - 7 giờ, 36 phút trước

Diễn viên Dương Cẩm Lynh đã có những chia sẻ về chuyện tình cảm và những biến cố trong cuộc sống.

Sau ngày 10/5, 4 con giáp sẵn sàng sải bước hướng tới cánh cửa của cải và danh vọng

Sau ngày 10/5, 4 con giáp sẵn sàng sải bước hướng tới cánh cửa của cải và danh vọng

Đời sống số - 7 giờ, 52 phút trước

Hãy cùng chúng tôi tiết lộ bốn con giáp may mắn này và xem tại sao vận may của họ lại thịnh vượng như vậy sau ngày 10 tháng 5, tài lộc của họ...

Tục ngữ có câu: “Người đã năm mươi không nên giữ bốn loại y.” “Bốn loại” y nào không thể giữ được?

Tục ngữ có câu: “Người đã năm mươi không nên giữ bốn loại y.” “Bốn loại” y nào không thể giữ được?...

Kiến thức - 8 giờ, 32 phút trước

Khi chúng ta già đi, ngày càng có nhiều quần áo tích tụ trong tủ quần áo của chúng ta, điều này không chỉ chiếm nhiều không gian mà còn khiến việc sắp xếp...

4 điều cấm kỵ khi trồng cây kim tiền, 10 người thì 9 người làm sai, bảo sao cây không đâm chồi

4 điều cấm kỵ khi trồng cây kim tiền, 10 người thì 9 người làm sai, bảo sao cây không đâm chồi...

Kiến thức - 8 giờ, 32 phút trước

Nhiều gia đình trồng và trưng cây kim tiền trong nhà với mong muốn thu hút tiền tài. Nhưng nếu phạm sai lầm này, cây kim tiền sẽ mãi không thể đâm chồi.

Sau 9 năm 'đạp' lên dư luận để yêu, cặp đôi ngoại tình khét tiếng xứ Hàn hiện tại ra sao?

Sau 9 năm 'đạp' lên dư luận để yêu, cặp đôi ngoại tình khét tiếng xứ Hàn hiện tại ra sao?

Chuyện làng sao - 8 giờ, 32 phút trước

Nữ diễn viên Kim Min Hee bị gắn biệt danh tiểu tam đáng ghét nhất lịch sử showbiz xứ sở kim chi còn người tình già lại mang tiếng kẻ phản bội gia đình....

Phương Linh nhìn 'tài liệu' khi biểu diễn trên sân khấu, dân mạng phản ứng thế nào?

Phương Linh nhìn 'tài liệu' khi biểu diễn trên sân khấu, dân mạng phản ứng thế nào?

VIDEO - 8 giờ, 32 phút trước

Dù biết nữ ca sĩ mang "tài liệu" lên sân khấu để hát nhưng cộng đồng mạng không hề phản ứng tiêu cực mà ngược lại, rất nhiều lời khen đã dành cho giọng...