Nhiều Đại học đua nhau tăng học phí, riêng sinh viên trường này không mất tiền, còn được trợ cấp hàng tháng, ra trường có luôn việc làm

23:22 27/04/2024

Mới đây, nhiều trường Đại học trên cả nước đã chính thức công bố học phí cho năm học 2024-2025. Theo đó, ở năm học mới này, học phí của nhiều trường đã tăng.

Các trường ĐH thuộc khối Kinh tế thu mức học phí cao năm năm trước đó khoảng 10-15%, dao động 16-70 triệu đồng/năm. Như tại Học viện Ngân hàng, học phí năm học 2024-2025 dự kiến khoảng 25-37 triệu đồng/năm (tùy từng chương trình học). So với năm học trước đó, mức học phí này cao hơn khoảng 4-5 triệu đồng.

Không chỉ các ĐH thuộc khối ngành kinh tế, những trường thuộc nhóm ngành Y - Dược cũng tăng học phí. Năm học 2024-2025, học phí của ĐH Y Dược TH.HCM dao động 46-84,7 triệu đồng/năm học. So với năm học trước đó, mức học phí tăng khoảng 4,2 -7,4 triệu đồng/năm.

Ở năm học mới này, sinh viên ĐH Luật TP.HCM cũng sẽ phải đóng mức học phí cao hơn. Các ngành đào tạo đại trà có mức học phí từ 35,25 - 41 triệu đồng/năm học. Các ngành đào tạo chất lượng cao có học phí từ 70,5 - 83,6 triệu đồng/năm học. Đặc biệt nhất, chương trình đào tạo chất lượng cao giảng dạy 100% bằng tiếng Anh có mức học phí 181,5 triệu đồng/năm học.

Trong khi sinh viên các trường ĐH đang lo lắng về việc tăng học phí. Sinh viên ĐH Sư phạm Hà Nội lại đứng ngoài nỗi lo này. Bởi theo theo quy định của Nghị định 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ sinh viên sư phạm (nếu đăng ký hưởng trợ cấp) sẽ được hỗ trợ tiền đóng học phí bằng mức thu học phí theo quy định của trường và được hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường.

Thời gian hỗ trợ chi phí sinh hoạt được xác định theo số tháng thực tế học tập tại trường theo quy định, nhưng không quá 10 tháng/năm học. Mức hỗ trợ tiền đóng học phí theo số tín chỉ sinh viên đăng ký trong từng kỳ học.

Không chỉ miễn giảm học phí, cử nhân tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội sẽ không quá lo ngại vấn đề việc làm. Bởi theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2022-2023, cả nước thiếu 118.253 giáo viên các cấp.

Thậm chí để thu hút người trẻ gắn bó với nghề, từ năm 2024, nhiều chính sách giáo dục về lương, thưởng, chế độ có lợi cho nhà giáo sẽ được thực thi.

Sinh viên đại học, học phí đại học, quy định học phí 2024

Cái nôi của ngành sư phạm cả nước

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (tên trong tiếng Anh: Hanoi National University of Education - HNUE) chính thức được thành lập ngày 11/10/1951 theo Nghị định của Bộ Quốc gia Giáo dục.

Trong lịch sử phát triển, qua nhiều lần đổi tên từ trường Sư phạm Cao cấp, trường ĐH Sư phạm Hà Nội 1, trường ĐH Sư phạm-ĐH Quốc gia Hà Nội đến Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Nhà trường vẫn luôn giữ vững vị trí là trường ĐH Sư phạm đầu ngành, trọng điểm, là cái nôi của ngành sư phạm cả nước. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã đào tạo hàng chục vạn giáo viên các cấp, các chuyên gia giáo dục, trong đó có những người sau này trở thành nhà hoạt động chính trị có uy tín, nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ nổi tiếng, góp phần làm rạng danh nền học vấn nước nhà.

Vậy nên khi nhắc đến ĐH Sư phạm Hà Nội, mọi người luôn nhớ đến nơi đây là một trung tâm đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu và ứng dụng khoa học giáo dục và đa ngành chất lượng cao, là một trong các trường đại học trọng điểm trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

Vào ngày 20/2 mới đây, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã ký hai quyết định về việc cho phép trường đào tạo ngành sư phạm lịch sử - địa lý và ngành sư phạm khoa học tự nhiên trình độ đại học.

Như vậy từ năm học 2024, ĐH Sư phạm Hà Nội đào tạo 29 ngành (bao gồm cả ngành sư phạm lịch sử - địa lý, sư phạm khoa học tự nhiên) và 16 ngành ngoài sư phạm.

Sinh viên đại học, học phí đại học, quy định học phí 2024

Điểm chuẩn cao chót vót

Vì là trường đào tạo giáo viên top đầu cả nước nên muốn trở thành sinh viên của HNUE không phải là chuyện dễ dàng. Mùa tuyển sinh năm 2023, điểm chuẩn vào trường xét tuyển dựa trên điểm thi THPT dao động từ 18,3 đến 28,42 điểm. Trong đó 2 ngành có điểm chuẩn cao nhất là Giáo dục chính trị và Sư phạm Lịch sử, cùng lấy 28,42 điểm (khối C00). Như vậy, để theo học được ngành này, sinh viên đạt 9 điểm/môn vẫn chưa thể đỗ.

Với phương thức xét tuyển học bạ, điểm trúng tuyển vào trường dao động 20,5-29,8. Ngành Sư phạm Toán học (dạy Toán bằng Tiếng Anh) cao nhất. Đây cũng là ngành lấy điểm chuẩn cao nhất theo kết quả thi đánh giá năng lực do trường tổ chức.

Năm học mới này, trường đại học Sư phạm Hà Nội dự kiến tuyển khoảng 4.400 sinh viên bằng năm phương thức tuyển sinh, bao gồm: xét tuyển dựa theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024, xét tuyển thẳng, xét học bạ THPT, thi tuyển (thi năng khiếu, thi đánh giá năng lực), kết hợp thi tuyển và xét tuyển.

Trong đó tất cả các phương thức tuyển sinh của nhà trường đều yêu cầu điều kiện về hạnh kiểm và học lực bậc THPT của thí sinh.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nhieu-dai-hoc-dua-nhau-tang-hoc-phi-rieng-sinh-vien-truong-nay-khong.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nhieu-dai-hoc-dua-nhau-tang-hoc-phi-rieng-sinh-vien-truong-nay-khong-mat-tien-con-duoc-tro-cap-hang-thang-ra-truong-co-luon-viec-lam-vz93473.html

Con người sẽ đi đâu sau khi chết? Các nhà khoa học tiết lộ câu trả lời khó tin

Con người sẽ đi đâu sau khi chết? Các nhà khoa học tiết lộ câu trả lời khó tin

Kiến thức - 1 ngày, 2 giờ trước

Cho đến nay, con người đã sống trên hành tinh xanh này hàng trăm nghìn năm và nền văn minh đã trải qua hơn 6.000 năm.

Lỗi đi xe máy, ô tô lên vỉa hè bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi đi xe máy, ô tô lên vỉa hè bị phạt bao nhiêu tiền?

Kiến thức - 1 ngày, 2 giờ trước

Theo quy định, lỗi đi xe trên vỉa hè sẽ bị xử phạt hành chính. Tùy vào việc là ô tô hay xe máy mà mức xử phạt sẽ khác nhau.

Mẹo chọn măng cụt ngon: Cứ nhìn vào điểm này biết ngay quả nào vỏ mỏng, nhiều thịt

Mẹo chọn măng cụt ngon: Cứ nhìn vào điểm này biết ngay quả nào vỏ mỏng, nhiều thịt

Kiến thức - 1 ngày, 3 giờ trước

Quả măng cụt có một lớp vỏ dày, rất khó phán đoán chất lượng bên trong. Nhưng nếu nắm được những điểm này, bạn hoàn toàn có thể chọn được quả ngon, mọng nước....

Có 1 ngành Công nghệ đang rất ‘hot’ không thua kém gì Khoa học máy tính, mức lương hàng tỷ/năm

Có 1 ngành Công nghệ đang rất ‘hot’ không thua kém gì Khoa học máy tính, mức lương hàng tỷ/năm

Kiến thức - 1 ngày, 3 giờ trước

Công nghệ bán dẫn là ngành học đang “hot” trong vài năm trở lại đây và đem đến nguồn thu nhập khủng.

Nói lời tạm biệt 'xui xẻo'! 3 con giáp sẽ có “đại lộc từ ngày mai” 14/5 và sẽ được cả danh lẫn lợi, kiếm được nhiều tiền

Nói lời tạm biệt 'xui xẻo'! 3 con giáp sẽ có “đại lộc từ ngày mai” 14/5 và sẽ được cả danh...

Đời sống số - 1 ngày, 3 giờ trước

Bắt đầu từ ngày 14/5, vận may sẽ xuất hiện thường xuyên, bạn sẽ gặp nhiều may mắn, ba con giáp chính mang lại tài lộc cho bạn sẽ đến từ mọi hướng.

Sau ngày 15/5, quý nhân chiều lòng, tài vận của ba con giáp rất suôn sẻ, sự nghiệp bước sang trang mới

Sau ngày 15/5, quý nhân chiều lòng, tài vận của ba con giáp rất suôn sẻ, sự nghiệp bước sang trang mới...

Đời sống số - 3 giờ, 2 phút trước

Bắt đầu từ ngày 15/5, vận may của 4 cung hoàng đạo sẽ tăng trưởng, công việc suôn sẻ, sự nghiệp thăng tiến, cuộc sống khởi sắc hơn.

Ăn ổi nóng hay mát? Giá trị dinh dưỡng của ổi là gì?

Ăn ổi nóng hay mát? Giá trị dinh dưỡng của ổi là gì?

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 2 phút trước

Xin chào mọi người, hôm nay chúng ta sẽ nói về một loại trái cây rất bổ dưỡng là ổi. Khi nghe đến cái tên này, có thể bạn hơi xa lạ nhưng nó...

Lời khuyên của chuyên gia: Đừng bao giờ làm ba điều này với anh chị em của mình, dù mối quan hệ có tốt đến đâu

Lời khuyên của chuyên gia: Đừng bao giờ làm ba điều này với anh chị em của mình, dù mối quan hệ...

Kiến thức - 3 giờ, 2 phút trước

Tình yêu giữa anh chị em, tình anh em là mối quan hệ gia đình đẹp đẽ trên đời, ngoài cha mẹ ra, họ là những người thân thiết nhất trên đời.

Quý tử của Lan Khuê mỗi ngày đều nịnh mẹ bằng cách đặc biệt, lại còn biết lau nước mắt cho người khác khi buồn

Quý tử của Lan Khuê mỗi ngày đều nịnh mẹ bằng cách đặc biệt, lại còn biết lau nước mắt cho người...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 48 phút trước

Quý tử nhà Lan Khuê bộc lộ cách sống tình cảm từ nhỏ.

Shark Bình phản ứng đầy 'bấn loạn' khi Phương Oanh sinh đôi

Shark Bình phản ứng đầy 'bấn loạn' khi Phương Oanh sinh đôi

Chuyện làng sao - 4 giờ, 48 phút trước

Vì quá vui nên Shark Bình đã không tự chủ trong việc đăng dòng trạng thái lên mạng xã hội nhưng không ai hiểu gì.

1 trường quốc tế rộng 3,4ha nằm giữa khu đất vàng thủ đô, học phí hơn 800 triệu/năm, dạy học sinh khởi nghiệp từ 11 tuổi

1 trường quốc tế rộng 3,4ha nằm giữa khu đất vàng thủ đô, học phí hơn 800 triệu/năm, dạy học sinh khởi...

Kiến thức - 4 giờ, 48 phút trước

Tọa lạc tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park Hà Nội, Brighton College Vietnam là một ngôi trường quốc tế được xây dựng trên diện tích rộng 3,4ha, phục vụ học sinh từ 5-18...

Cát Phượng đáp 'chất như nước cất' khi được hỏi có nên đánh ghen nếu chồng ngoại tình

Cát Phượng đáp 'chất như nước cất' khi được hỏi có nên đánh ghen nếu chồng ngoại tình

Chuyện làng sao - 4 giờ, 48 phút trước

Nghệ sĩ Cát Phượng đã thẳng thắn giải đáp câu hỏi của nhiều người đặt ra cho mình là có nên đánh ghen không?

Đây là 3 thành phố 'sống chậm' tuyệt vời nhất Việt Nam! Chí ít, bạn cũng nên đến 1 lần để 'chữa lành'

Đây là 3 thành phố 'sống chậm' tuyệt vời nhất Việt Nam! Chí ít, bạn cũng nên đến 1 lần để 'chữa...

Du lịch Việt - 4 giờ, 48 phút trước

Mới đây, tổ chức cộng đồng quốc tế chuyên cung cấp các tour đi bộ Guruwalk cho biết Hà Nội, Hội An và TPHCM trở thành 3 điểm đến của Việt Nam nằm trong...

Bà xã Lý Hải phản ứng bảo vệ con trai lớn khi quý tử liên tục bị trêu chuyện giới tính

Bà xã Lý Hải phản ứng bảo vệ con trai lớn khi quý tử liên tục bị trêu chuyện giới tính

Chuyện làng sao - 4 giờ, 48 phút trước

Minh Hà lịch sự nhưng cứng rắn cho biết con trai đã không thích thì xin mọi người đừng trêu chọc.

Mặc dù chuối rất tốt nhưng những người thuộc loại này nên cố gắng ăn càng ít càng tốt, đặc biệt là loại cuối cùng

Mặc dù chuối rất tốt nhưng những người thuộc loại này nên cố gắng ăn càng ít càng tốt, đặc biệt là...

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 43 phút trước

Chuối là loại thực phẩm được mọi người yêu thích. Nó có vị mềm, ngọt và giá cả phải chăng. Chuối là loại trái cây chúng ta thường ăn.

Từ 01/07: Những địa phương này có thể tăng lương tối thiểu vùng lên đến 21%

Từ 01/07: Những địa phương này có thể tăng lương tối thiểu vùng lên đến 21%

Kiến thức - 5 giờ, 54 phút trước

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Tổ tiên khuyên: 'Người nghèo không dời nhà, người giàu không dời mồ', nửa sau của câu là mấu chốt, rất có lý

Tổ tiên khuyên: 'Người nghèo không dời nhà, người giàu không dời mồ', nửa sau của câu là mấu chốt, rất có...

Kiến thức - 5 giờ, 54 phút trước

Những câu tục ngữ không chỉ là lời nói đơn thuần mà còn là sự tóm lược chân lý từ hàng ngàn năm kinh nghiệm. Trong đó, có câu nói “Người nghèo không dời...

Thành phố kỳ lạ: Suốt 600 năm không một giọt mưa nhưng chẳng bao giờ khô hạn, cây cối vẫn luôn tươi tốt

Thành phố kỳ lạ: Suốt 600 năm không một giọt mưa nhưng chẳng bao giờ khô hạn, cây cối vẫn luôn tươi...

Kiến thức - 5 giờ, 55 phút trước

Người dân ở thành phố này đi ra ngoài không bao giờ phải mang áo mưa hay dù. Thậm chí, nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Loại cá đặc sản đang vào mùa, bé hơn đầu đũa nhưng có giá 200.000 đồng/kg, đem làm chả 'ngon nuốt lưỡi'

Loại cá đặc sản đang vào mùa, bé hơn đầu đũa nhưng có giá 200.000 đồng/kg, đem làm chả 'ngon nuốt lưỡi'...

Địa chỉ ăn ngon - 5 giờ, 55 phút trước

Nó là loại cá đặc sản vùng sông Đà, và đang vào mùa, được mọi người tìm mua về làm chả ăn cực cuốn.

Đây là bức ảnh mà Lưu Hiểu Khánh muốn xóa nhất, cô mặc váy xẻ tà quá cao và ngồi với đồng nghiệp nam, thật xấu hổ khi bị nhìn trộm

Đây là bức ảnh mà Lưu Hiểu Khánh muốn xóa nhất, cô mặc váy xẻ tà quá cao và ngồi với đồng...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 29 phút trước

Nhan sắc và phong cách thời trang gợi cảm ở tuổi U70 của "quốc bảo Trung Hoa" Lưu Hiểu Khánh vẫn luôn là chủ đề gây tranh cãi.

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn bát vàng yêu thích của bạn? Xem tương lai bạn sẽ làm gì để kiếm sống?

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn bát vàng yêu thích của bạn? Xem tương lai bạn sẽ làm gì để kiếm sống?

Đời sống số - 7 giờ, 48 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bộ bát mà bạn yêu thích nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Đây là cách tiết kiệm điện hiệu quả nhất khi dùng điều hòa cả ngày, ai cũng nên biết

Đây là cách tiết kiệm điện hiệu quả nhất khi dùng điều hòa cả ngày, ai cũng nên biết

Xài gì - 7 giờ, 53 phút trước

Mùa nắng nóng, muốn giảm hóa đơn tiền điện hiệu quả thì cần nắm những bí quyết dưới đây khi dùng điều hòa.

Có một cách mặc phổ biến trong mùa hè này được gọi là 'áo phông + váy dài', chẳng trách những người sành điệu lại thích mặc!

Có một cách mặc phổ biến trong mùa hè này được gọi là 'áo phông + váy dài', chẳng trách những người...

Thời trang + - 7 giờ, 60 phút trước

"Áo phông + váy dài" tuy đơn giản nhưng lại được rất nhiều cô nàng áp dụng bởi sự tiện dụng và trẻ trung của set đồ mang lại.

Angelina Jolie đeo kính để che giấu phiền muộn khi liên tiếp bị Brad Pitt giáng đòn, làm xấu mặt trước dư luận?

Angelina Jolie đeo kính để che giấu phiền muộn khi liên tiếp bị Brad Pitt giáng đòn, làm xấu mặt trước dư...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 21 phút trước

Nữ diễn viên "Ông bà Smith" được cho là đã trải qua quãng thời gian mệt mỏi vì những động thái mới đây của Brad Pitt.

Phương Oanh đã hạ sinh 'song rồng', hình ảnh sau khi vượt cạn gây chú ý

Phương Oanh đã hạ sinh 'song rồng', hình ảnh sau khi vượt cạn gây chú ý

Chuyện làng sao - 8 giờ, 35 phút trước

Trên trang cá nhân, diễn viên Phương Oanh hạnh phúc thông báo tin vui khi sinh 'song rồng' thành công.