5 ngành học được dự đoán dẫn đầu xu thế trong năm 2024

14:57 06/05/2024

Việc lựa chọn ngành nghề đúng đắn giúp mỗi cá nhân phát huy tối đa khả năng và đam mê của bản thân.

Trong đó, xu hướng thời đại là một trong nhiều yếu tố được giới trẻ đặt lên bàn cân mỗi khi cân nhắc về định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Dưới đây là 5 ngành học được dự đoán dẫn đầu thế trong tương lai, bạn có thể tham khảo thêm để có cho mình lựa chọn phù hợp.

Ngành vi mạch, bán dẫn

Theo thông tin từ trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, hàng năm, trong nước có nhu cầu bổ sung hơn 100.000 nhân lực lĩnh vực bán dẫn. Trong đó, ngành công nghiệp cần 10.000 kỹ sư nhưng đào tạo nguồn nhân lực chỉ đáp ứng chưa đến 20%.

Tuy nhiên, nhân sự lĩnh vực này tại Việt Nam chỉ tăng trưởng khoảng 500 kỹ sư/năm, thiếu về số lượng và chưa đạt yêu cầu về chất lượng.

Hiện nay, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM và nhiều trường đại học tăng quy mô đào tạo khi hàng loạt ông lớn lĩnh vực sản xuất chip có mặt tại Việt Nam, tạo tiềm năng rộng mở cho nhân lực ngành này.

Ngành học, ngành học hot, ngành học hot năm 2024

Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin được dự đoán là ngành nghề lâu dài trong tương lai và thị trường đang cần số lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng. Tuy nhiên, để đào tạo ra nhân sự ngành Công nghệ thông tin có tay nghề tốt phải mất thời gian khá dài.

Trong 10 - 15 năm tiếp theo, ngành Công nghệ thông tin sẽ tiếp tục là ngành hot không chỉ với các em sinh viên, mà còn cả với người đi làm - những người muốn tìm kiếm cơ hội mới, khác với chuyên ngành mình từng học trên ghế giảng đường trước kia.

Tại Việt Nam đang có hơn 100 trường đại học đào tạo ngành công nghệ thông tin. Mỗi năm, các trường cung cấp khoảng 50.000 kỹ sư, trong khi dự kiến thị trường đang thiếu 190.000 nhân lực cho lĩnh vực công nghệ thông tin. Vì thế, nhiều chuyên gia dự báo, ngành này vẫn sẽ “khát” nhân lực trong thời gian tới.

Một số trường top đầu đào tạo ngành Công nghệ thông tin: Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện Kỹ thuật Quân sự, trường Đại học Vinh, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

Tâm lý học

Theo chia sẻ của thạc sĩ Lại Vũ Kiều Trang - chuyên gia Tâm lý, giảng viên môn Tâm lý học, trường Đại học Văn hoá Hà Nội, trong cuộc sống hiện nay, con người gặp nhiều áp lực dưới nhiều hình thức khác nhau.

Việc chăm sóc, quan tâm sức khoẻ tâm lý cũng là chủ đề được rất nhiều người quan tâm. Do đó, nhu cầu về dịch vụ sức khỏe tâm lý đang dần trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

"Tâm lý học là ngành sẽ phát triển rất mạnh trong thời gian tới. Hơn hết, đây là ngành học đặc thù, không thể sử dụng tới trí tuệ nhân tạo hay sự tác động bởi công nghệ. Khi tỷ lệ mắc các chứng rối loạn tâm lý, lo âu, căng thẳng... gia tăng thì nhu cầu cần hỗ trợ từ nhà tâm lý học, nhà trị liệu, cố vấn và nhân viên tâm lý xã hội cũng từ đó mà tăng lên", Thạc sĩ Kiều Trang nói.

Nếu đam mê ngành học này, bạn có thể chọn một số trường sau đây để theo học: trường Đại học khoa học và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế), trường Đại học Sư phạm TP.HCM, trường Đại học Công nghệ TP.HCM.

Ngành học, ngành học hot, ngành học hot năm 2024

Máy tính và dữ liệu

Trưởng khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Đại Nam TS Trần Đăng Công đánh giá: “Khoa học máy tính và Phân tích dữ liệu data là ngành học phù hợp với những bạn trẻ năng động, có tư duy sáng tạo, đam mê công nghệ. Theo học những ngành này, người học không bao giờ lo thất nghiệp và có thu nhập cao bởi đây là ngành học cung không đủ cầu”.

Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông thống kê, mức lương dành cho người làm việc ở vị trí nghiên cứu máy tính và thông tin có thể lên đến 122.000 USD/năm (tương đương khoảng 3,49 tỷ đồng). Riêng vị trí chuyên viên phân tích và bảo mật thông tin có mức lương rơi vào khoảng 100.000 USD/năm (tương đương khoảng 2,3 tỷ đồng/năm).

Nếu đam mê ngành học này bạn có thể tham khảo thông tin tuyển sinh của một số trường như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, trường Đại học Công nghiệp TP.HCM.

Marketing

Hiện ngành học này được đánh giá mang lại cơ hội việc làm rộng mở và mức lương cao hơn nhiều so với mặt bằng chung. Trong đó, vị trí Digital Marketing và Content Marketing sẽ là vị trí "hot" nhất trên thị trường đến năm 2030.

Vì là ngành học hot, nên mức điểm chuẩn các trường top đầu đào tạo ngành Marketing thường rất cao và đang được nhiều bạn sinh viên đăng ký theo học.

Thí sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh ngành Marketing của một số trường như: trường Đại học Thương mại, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (Đại học Thái Nguyên), trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Tài chính - Marketing, trường Đại học Cần Thơ.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/5-nganh-hoc-duoc-du-doan-dan-dau-xu-the-trong-nam-2024-vz93919.html.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/5-nganh-hoc-duoc-du-doan-dan-dau-xu-the-trong-nam-2024-vz93919.html

Lương thấp mà muốn tiết kiệm tiền hiệu quả hãy thực hiện hai bước này

Lương thấp mà muốn tiết kiệm tiền hiệu quả hãy thực hiện hai bước này

Kiến thức - 16 giờ, 42 phút trước

Việc tiết kiệm tiền không chỉ là khoản để dành những lúc khó khăn, ốm đau mà còn giúp bạn thực hiện các mục tiêu tài chính dài hạn.

Võ Tắc Thiên đã phát minh ra hình phạt “Mỹ nữ leo thang”, nó tàn độc đến mức không có nữ tù nhân nào có thể sống sót

Võ Tắc Thiên đã phát minh ra hình phạt “Mỹ nữ leo thang”, nó tàn độc đến mức không có nữ tù...

Kiến thức - 16 giờ, 24 phút trước

Trong triều đại phong kiến, đó là một xã hội phụ hệ tuyệt đối. Điều rất đáng chú ý là Võ Tắc Thiên có thể lên ngôi tối cao trong một xã hội phụ...

Từ năm 2025 có những trường hợp đất không giấy tờ sau sẽ được cấp Sổ đỏ, người dân nên biết để tránh bị thiệt thòi

Từ năm 2025 có những trường hợp đất không giấy tờ sau sẽ được cấp Sổ đỏ, người dân nên biết để...

Kiến thức - 18 giờ, 34 phút trước

Có 3 nhóm được cấp Sổ đỏ, Sổ hồng với đất không có giấy tờ từ 1/1/2025.

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 19/5/2024: Tuổi Sửu tiền bạc rủng rỉnh, Tỵ làm việc gì cũng phải rất cẩn thận

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 19/5/2024: Tuổi Sửu tiền bạc rủng rỉnh, Tỵ làm việc gì cũng phải rất...

Đời sống số - 18 giờ, 39 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 19/55/2024.

3 nốt ruồi nhớ giữ lại, đừng tẩy! Người phụ nữ có nốt ruồi đó là cát tường, cả đời sẽ giàu có

3 nốt ruồi nhớ giữ lại, đừng tẩy! Người phụ nữ có nốt ruồi đó là cát tường, cả đời sẽ giàu...

Đời sống số - 21 giờ, 52 phút trước

Xét về mặt tướng mạo, nốt ruồi giữa lông mày, quanh rốn hay trên lông mày là những nốt ruồi tốt đối với phụ nữ và cần được trân trọng.

Cách làm kem sữa chua tại nhà cực ngon cho mùa hè mát lạnh

Cách làm kem sữa chua tại nhà cực ngon cho mùa hè mát lạnh

Địa chỉ ăn ngon - 2 giờ, 11 phút trước

Những ngày nắng nóng đang cận kề còn gì bằng việc thưởng thức một ly kem mát lạnh tự mình làm ra. Hãy thử công thức làm kem sữa chua cực ngon ngay tại...

Nhiều người điều chỉnh nhiệt độ của tủ lạnh không chính xác! Để tôi dạy bạn phương pháp đúng giúp tiết kiệm năng lượng và chống đóng đá

Nhiều người điều chỉnh nhiệt độ của tủ lạnh không chính xác! Để tôi dạy bạn phương pháp đúng giúp tiết kiệm...

Kiến thức - 2 giờ, 12 phút trước

Tủ lạnh là thiết bị không thể thiếu trong các hộ gia đình hiện đại, nó giúp bảo quản thực phẩm hiệu quả và kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm.

Vì sao Tử Cấm Thành có tới 9.999 phòng mà không có một nhà vệ sinh?

Vì sao Tử Cấm Thành có tới 9.999 phòng mà không có một nhà vệ sinh?

Kiến thức - 2 giờ, 26 phút trước

Tử Cấm Thành có 9.999 phòng rưỡi, có thể chứa hàng nghìn người. Tại sao không có nhà vệ sinh, chẳng lẽ không có nhu cầu sinh lý sao?

Nếu vợ qua đời trước, bạn nhất định phải nhớ 4 điều này không nên làm: Đó không phải là điều mê tín mà thực sự thông minh!

Nếu vợ qua đời trước, bạn nhất định phải nhớ 4 điều này không nên làm: Đó không phải là điều mê...

Đàn ông yêu - 3 giờ, 7 phút trước

Trong cuộc sống, việc mất đi người bạn đời là một trong những thử thách lớn nhất mà ai đó có thể phải đối mặt. Đau thương và cô đơn có thể trở nên...

Từ 1/6/2024: Ra đường không cần Giấy tờ xe mà chỉ cần 1 thứ, không lo CSGT xử phạt

Từ 1/6/2024: Ra đường không cần Giấy tờ xe mà chỉ cần 1 thứ, không lo CSGT xử phạt

Kiến thức - 3 giờ, 10 phút trước

Từ ngày 1/6, khi ra đường, người dân chỉ cần làm việc này sẽ không phải mang giấy tờ xe.

Bạn muốn hẹn hò: Chàng trai 4 lần đò, yêu ai là phải đăng ký kết hôn...

Dấu chấm đen đằng sau iPhone để làm gì? Nhiều người sử dụng điện thoại lâu năm chưa chắc đã biết

Dấu chấm đen đằng sau iPhone để làm gì? Nhiều người sử dụng điện thoại lâu năm chưa chắc đã biết

Xài gì - 3 giờ, 10 phút trước

Hóa ra, dấu chấm đen ở khu vực camera phía sau iPhone mang đến công dụng tuyệt vời này.

Địa phương nào ít nắng nhất nước ta?

Địa phương nào ít nắng nhất nước ta?

Kiến thức - 3 giờ, 11 phút trước

Theo thống kê thì đây là nơi ít có nắng nhất ở Việt Nam.

Bạn muốn hẹn hò: Chàng trai 4 lần đò, yêu ai là phải đăng ký kết hôn ngay khiến Quyền Linh tròn mắt bất ngờ

Bạn muốn hẹn hò: Chàng trai 4 lần đò, yêu ai là phải đăng ký kết hôn ngay khiến Quyền Linh tròn...

VIDEO - 3 giờ, 12 phút trước

Chàng trai có câu chuyện đặc biệt đã qua 4 đời vợ khao khát có một gia đình hạnh phúc, anh rất tự tin và có nhiều tài lẻ. Còn cô gái hay dễ...

Nếu nhà có nhiều muỗi? Hãy trồng loại hoa này và đặt chúng trên bậu cửa sổ, tất cả muỗi sẽ biến mất

Nếu nhà có nhiều muỗi? Hãy trồng loại hoa này và đặt chúng trên bậu cửa sổ, tất cả muỗi sẽ biến...

Kiến thức - 4 giờ, 40 phút trước

Khi mùa hè đến gần, những con muỗi khó chịu bắt đầu lang thang khắp nơi. Chúng không chỉ vo ve vào ban đêm và làm phiền giấc mơ của chúng ta mà còn...

Vệ sinh quạt điện trong 5 phút, không cần tháo khung, không cần rửa nước, sạch bong như mới mua

Vệ sinh quạt điện trong 5 phút, không cần tháo khung, không cần rửa nước, sạch bong như mới mua

Làm sao - 4 giờ, 46 phút trước

Việc tháo quạt ra vệ sinh không phải ai cũng có thể làm được và sẽ tiêu tốn khá nhiều thời gian, áp dụng ngay mẹo làm sạch quạt không cần tháo khung, không...

'Xây nhà 3 chân cả người lẫn của đều lao đao', nhà 3 chân là nhà thế nào mà tổ tiên phải dặn con cháu như vậy?

'Xây nhà 3 chân cả người lẫn của đều lao đao', nhà 3 chân là nhà thế nào mà tổ tiên phải...

Phong thủy - 4 giờ, 47 phút trước

Theo kinh nghiệm của ông cha ta thì xây 'nhà 3 chân cả người lẫn của đều lao đao', muốn biết tại sao thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới...

Sao Việt 19/5: Ca sĩ Pha Lê gây hoang mang với phát ngôn 'gieo mình xuống sông Sài Gòn'; Phan Hiển kè kè bên Khánh Thi ở Nhật

Sao Việt 19/5: Ca sĩ Pha Lê gây hoang mang với phát ngôn 'gieo mình xuống sông Sài Gòn'; Phan Hiển kè...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 11 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 19/5/2024: Ca sĩ Pha Lê có phát ngôn tiêu cực khiến dân mạng hoang mang. Khánh Thi được ông xã Phan Hiển tháp tùng sang Nhật chấm thi...

3 loại gia vị sẽ 'đánh cắp' chiều cao của trẻ, cha mẹ phải chú ý khi nấu nướng

3 loại gia vị sẽ 'đánh cắp' chiều cao của trẻ, cha mẹ phải chú ý khi nấu nướng

Chăm con - 5 giờ, 38 phút trước

Có ba loại gia vị phổ biến trong nhà mà cha mẹ nên cố gắng thêm ít nhất có thể khi nấu nướng. Thực tế, nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự tăng trưởng...

Người vay tiền trốn không trả nợ có được đòi nợ người thân của họ không? Biết để tránh vi phạm pháp luật

Người vay tiền trốn không trả nợ có được đòi nợ người thân của họ không? Biết để tránh vi phạm pháp...

Kiến thức - 5 giờ, 38 phút trước

Hiện nay, một số người nhận được nhiều cuộc gọi khủng bố, thậm chí bị tìm đến tận nhà đe doạ, quấy rối bởi những khoản tiền do người thân vay nợ. Liệu việc...

Trang trí nhà cửa, những món đồ trang trí ngẫu nhiên này thật lãng phí! Xem xong muốn đập nát đi làm lại

Trang trí nhà cửa, những món đồ trang trí ngẫu nhiên này thật lãng phí! Xem xong muốn đập nát đi làm...

Nội thất - Ngoại thất - 5 giờ, 39 phút trước

Trong quá trình trang trí nhà cửa, việc lựa chọn các món đồ không thực tiễn có thể gây ra nhiều phiền phức và lãng phí không đáng có. Đối với nhiều chủ nhà...

Thảm đỏ LHP Cannes lần thứ 77 ngày 5: Selena Gomez chiếm spotlight với váy gợi cảm, Eva Longoria và Salma Hayek quyến rũ

Thảm đỏ LHP Cannes lần thứ 77 ngày 5: Selena Gomez chiếm spotlight với váy gợi cảm, Eva Longoria và Salma Hayek...

Thảm đỏ sao - 5 giờ, 39 phút trước

Ngày thứ năm của Liên hoan phim Cannes 2024 với sự quy tụ ​​một số ngôi sao lớn bước lên thảm đỏ buổi ra mắt phim "Emilia Perez", bao gồm Salma Hayek , Eva...

Có 1 loại lá khi tươi không ai thèm ngó ngàng, nhưng mang đi phơi khô thành trà đặc sản, bán gần 300.000 đồng/kg

Có 1 loại lá khi tươi không ai thèm ngó ngàng, nhưng mang đi phơi khô thành trà đặc sản, bán gần...

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 27 phút trước

Có một thứ lá mà ở một số vùng quê tưởng bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ khoảng 300.000 đồng/kg, không những vậy loại lá này còn tốt cho...

Đệ nhất mỹ nhân Đài Loan, đệ nhất mỹ nhân Hồng Kông, đệ nhất mỹ nhân Trung Quốc đại lục: Người lấy đại gia, người mang danh 'tiểu tam', người khổ vì đàn ông

Đệ nhất mỹ nhân Đài Loan, đệ nhất mỹ nhân Hồng Kông, đệ nhất mỹ nhân Trung Quốc đại lục: Người lấy...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 28 phút trước

Tiêu Tường, Lý Gia Hân, Trần Hồng từng được mệnh danh là 3 "đệ nhất mỹ nhân" nổi đình nổi đám làng giải trí Hoa ngữ.

Không phải Ams, đây mới là trường có lớp chuyên cạnh tranh 'gắt' nhất Hà Nội, 1 chọi gần 20 để trúng tuyển

Không phải Ams, đây mới là trường có lớp chuyên cạnh tranh 'gắt' nhất Hà Nội, 1 chọi gần 20 để trúng...

Đời sống trẻ - 5 giờ, 28 phút trước

Đây là ngôi trường không chỉ có chất lượng đào tạo tốt mà cơ sở vật chất cũng vô cùng khang trang, hiện đại, top đầu tỉ lệ chọi đầu vào hiện nay.

Tại sao tốt nhất không nên ra ngoài làm việc kiếm tiền sau khi nghỉ hưu? Một người dì 56 tuổi đưa ra ba lý do

Tại sao tốt nhất không nên ra ngoài làm việc kiếm tiền sau khi nghỉ hưu? Một người dì 56 tuổi đưa...

Tâm sự - 5 giờ, 29 phút trước

Ngày nay, có một câu nói phổ biến là “nghỉ hưu không bỏ việc”, có nghĩa là sau khi nghỉ hưu vẫn tiếp tục làm việc để tránh bị xã hội đào thải.