Cô gái sinh năm 1996 học bổ túc, kiếm 40 triệu/tháng

11:31 23/08/2014

Để có thời gian kinh doanh nên cô gái 18 tuổi Hải Yến chuyển sang học bổ túc. Bán quần áo từ năm lớp 11, hiện giờ Yến là chủ hai cửa hàng, với thu nhập trung bình 40 triệu/tháng.

Phạm Hải Yến (18 tuổi, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), vừa học xong chương trình bổ túc. Thay vì tiếp tục thi đại học thì Yến tạm gác con đường học vấn để tập trung hoàn toàn vào công việc kinh doanh quần áo, mỹ phẩm.

9X bươn chải

Hải Yến có một tuổi thơ khá nhọc nhằn. Ba mất từ năm 2 tuổi vì bệnh, cuộc sống của cả nhà phụ thuộc vào đồng tiền bán trái cây ở chợ Tân Phong của mẹ Yến. Cô gái sinh năm 1996 nhớ lại: "Trước đó ba mình làm công nhân, mẹ bán hàng nên cuộc sống khá đầy đủ. Sau này, một mình mẹ phải lo cho mình và em gái ăn học nên có phần vất vả hơn. Bản thân mình, từ bé xíu đã ra phụ mẹ bán trái cây sau giờ học đến tận 11 giờ đêm".


Trước khi thành bà chủ 2 cửa hàng thời trang, Yến
có thời gian dài theo mẹ đi bán trái cây.

Suốt quãng thời gian học sinh của Yến quen thuộc với một lịch trình. Sau giờ học trên lớp, cô gái chạy ra chợ phụ bán rồi tạt về nhà lo chuyên cơm nước. Khi nào nhiều bài vở thì học đến 9h tối lại ra chợ bán hàng hoặc mang sách vở ra vừa bán vừa học. "Ngày nào mẹ cũng bán từ 5 giờ sáng đến đêm, có khi ngủ lại ở sạp hàng nên mình cố gắng phụ giúp. Mẹ dù vất vả nhưng không bao giờ để hai người con thiếu thốn điều gì. Lúc còn nhỏ, mình chỉ ước muốn sớm đi làm, có thật nhiều tiền giúp mẹ", Hải Yến tâm sự.

Có những thời điểm động lực sớm kiếm tiền của Yến trở nên mạnh mẽ. Đó là khi mẹ cô suy sụp vì lỗ nặng vì thử mở cửa hàng tạp hóa. Là thời điểm Yến chỉ muốn bật khóc khi thấy mẹ, dù bị tông xe phải nằm viện nhưng vẫn ráng dành nửa ngày đi bán hàng. Cô gái chăm chỉ cùng mẹ bán trái cây cho đến đầu năm lớp 11 thì chuyển sang bán quần áo online. Hải Yến kể: "Khi ấy, mình thấy một chị bán khá lời và bản thân mình cũng mê thời trang nên cũng muốn thử sức.

Mình tham khảo thấy bán mặt hàng này cũng khó lỗ, vì thế mới xin mẹ 2,5 triệu để nhập hàng. Mẹ thì rất thương mình, nên sau khi hỏi đã suy nghĩ kỹ chưa thì liền đồng ý". Với chừng ấy số tiền, cô chỉ nhập được chưa đến 20 bộ quần áo. Yến chụp hình từng bộ và đăng tải lên trang cá nhân. Và chỉ sau 3 ngày, số hàng đã bán hết nhanh chóng đến chính Yến cũng bất ngờ. Khi ấy, cầm khoảng 1 triệu tiền lời trong tay, nữ sinh 9x rất vui và đưa hết cho mẹ số tiền lần đầu tự kiếm được. Đưa tiền rồi Yến lại xin thêm để tiếp tục nhập hàng. Tuy nhiên, cô vẫn chỉ lấy số lượng ít, chưa dám bán hàng với số lượng lớn.

Muốn nghỉ học để kinh doanh

Công việc bán hàng online của cô diễn ra suôn sẻ, ổn định. Một thời gian sau, Yến nhập hàng nhiều gấp 7 lần so với lần đầu tiên. Khi ấy, ngoài bán qua mạng cô gái còn mang quần áo ra cả vỉa hè ở chợ Tân Phong bán mỗi tối. "Như nhiều người nhận xét là mình khá có duyên bán hàng nên đều bán khá chạy. Vì vậy những lần sau mình càng lấy nhiều đồ hơn", Yến nói.


Yến phải thuyết phục mẹ để được học bổ túc
nhằm tập trung cho kinh doanh.

Thời điểm ấy, thu nhập của cô là điều mà không phải học sinh lớp 11 nào cũng làm được. Sau khi trừ hết chi phí, trung bình mỗi tháng Yến cũng thu được khoảng 10 triệu đồng. Tuy nhiên, cái giá đánh đổi là quỹ thời gian bận rộn tăng dần, những lần đi phải giao hàng xa cả 30 km hay phải giao lúc 11 giờ đêm, có khi chẳng kịp ăn cơm... Và ảnh hưởng lớn nhất đến cô là chuyện học tập. Yến thừa nhận: 'Mình gần như không còn thời gian dành cho học nhưng vì cứ nghĩ đến số tiền kiếm được lại thấy thích nên càng ham và lơ là chuyện bài vở.

Học hành sa sút, thầy cô gọi điện về nhà than với mẹ mình. Mẹ thấy vậy thì buồn lắm và yêu cầu mình tập trung vào học tập, không cần mình phải kiếm tiền nữa". Tuy nhiên, thời điểm ấy trong suy nghĩ của cô nữ snh lớp 11 chỉ có chuyện buôn bán. Yến nói với mẹ cho thêm thời gian để kinh doanh, nếu không thành công thì sẽ tập trung vào học.

Cuối năm lớp 11, Yến chỉ muốn được nghỉ học để có nhiều thời gian cho công việc. Cuối cùng, sau nhiều lần thuyết phục, đến năm lớp 12 thì cô được mẹ đồng ý cho chuyển xuống học bổ túc. Ở hệ đào tạo này, Yến chỉ phải học vào thứ 7, chủ nhật nên có nhiều thời gian cho chuyện bán buôn. Cô gái chia sẻ: "Mình thực sự muốn tạm dừng chuyện học hơn, việc chuyển sang hệ bổ túc cũng chỉ là để có tấm bằng tốt nghiệp".

Theo lời Yến, người mẹ muốn con gái mình được học cao, trở thành một giáo viên cho đúng truyền thống của dòng họ. Trước khi sa sút học tập, Yến từng có 10 năm là học sinh giỏi, nhiều năm học được bầu làm lớp trưởng.

Thu nhập 40 triệu/tháng và đưa hết cho mẹ

Sau khi thoải mái hơn trong việc học, việc đầu tiên Yến làm là... thuyết phục mẹ nghỉ bán trái cây. Lúc đó, cô gái muốn mở cửa hàng ngay tại nhà mình, nên muốn mẹ phụ bán hàng. "Mẹ ban đầu không đồng ý, mình phải mất 1 tuần thuyết phục. Sau đó, nhờ mọi người giúp 50 triệu và thêm 30 triệu của mình để đầu tư".


Mẹ Yến giờ không bán trái cây mà tập trung phụ cô bán quần áo.

Việc buôn bán ở cửa hàng đầu tiên cũng có lời nhưng Yến không hài lòng vì "chủ yếu vẫn là khách quen đến mua, không có nhiều khách vãng lai". Vì vậy, đến tháng 4/2014, cô gái quyết định mở thêm cơ sở mới ở một vị trí thuận lợi hơn cho việc kinh doanh.

Cửa hàng thứ 2 mang lại lãi nhiều hơn hẳn, tuy nhiên đến tháng thứ 2 thì Yến gặp trục trặc. Do ảnh hưởng từ việc gia đình nên cô không tập trung kinh doanh, ít lấy đồ, hàng tồn kho nhiều và mất một lượng khách chuyên mua sỉ. Chỉ khi có những lời khuyên nhủ cố gắng của mẹ, Yến mới tập trung trở lại. Bên cạnh đó, 9X ở Biên Hòa vẫn duy trì bán hàng online và kiêm thêm cả bán mỹ phẩm.

Nhờ đó, tính tất cả thì mỗi tháng Yến thu lời được khoảng 40 triệu đồng. "Giờ mình gần như là trụ cột của cả nhà nhưng thu được được bao nhiêu tiền, mình đều đưa hết cho mẹ, khi cần tiêu xài gì thì lại xin lại", Yến cho biết.

Dự định sắp tới, Yến sẽ tìm hiểu để mở thêm cửa hàng ở TP.HCM. Ngoài ra, cô gái 18 tuổi sẽ thi đại học vào năm sau. Hiện tại, cô vẫn đều đặn đi học thêm để có thể thi đậu vào khoa Tiếng Anh, ĐH Đồng Nai. Yến chia sẻ: "Mình học cho mình và cả mẹ. Mình muốn trở thành một người phụ nữ không chỉ kiếm nhiều tiền mà còn có học thức tốt".

zing.vn
Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Hotgirl, hotboy - 1 ngày, 3 giờ trước

Tại sự kiện Icon Fashion Week diễn ra hôm 21/4 tại Nhà hát Hòa Bình, giới mộ điệu thời trang đã được thỏa sức ngắm nhìn những "bộ cánh" đặc sắc, phá cách qua...

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Đời sống trẻ - 1 ngày, 8 giờ trước

Dù đã công khai bên nhau đã lâu, con cứng cáp nhưng đến nay Xuân Trường và Bùi Tiến Dụng vẫn chưa tổ chức đám cưới.

Trong buổi họp lớp, mọi người đều cười nhạo mức lương 4 triệu của anh! Cuối cùng, khi con trai anh đến đón, tất cả đều chết lặng

Trong buổi họp lớp, mọi người đều cười nhạo mức lương 4 triệu của anh! Cuối cùng, khi con trai anh đến...

Đời sống trẻ - 1 ngày, 10 giờ trước

Vào một buổi họp lớp, Tiểu Mã, một người đàn ông với công việc bảo vệ khiêm tốn, đã trở thành tâm điểm của câu chuyện về sự nỗ lực và không từ bỏ...

'Chim khôn chọn chỗ mà đậu, chim dại chê tổ mà xa', nhảy việc thể hiện rõ nhất nhân cách của bạn!

'Chim khôn chọn chỗ mà đậu, chim dại chê tổ mà xa', nhảy việc thể hiện rõ nhất nhân cách của bạn!...

Đời sống trẻ - 2 ngày, 14 giờ trước

Nhảy việc là lúc phản ánh rõ nhất trình độ, thái độ và EQ ứng xử của một người, nhận định này có đúng?

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Chuyện làng sao - 6 giờ, 31 phút trước

Nhan sắc thật của Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... đã lộ khi ngủ.

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ...

Kiến thức - 6 giờ, 34 phút trước

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn sẽ cảm thấy không khí thổi ra ngoài ngày...

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng nên biết sớm kẻo mất tiền oan

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng...

Kiến thức - 6 giờ, 35 phút trước

Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội?, là thắc mắc được nhiều người quan tâm thời gian gần đây.

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ sợ mất cắp

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ...

Kiến thức - 6 giờ, 36 phút trước

Mỗi khi nhìn thấy tảng vàng hàng chục nghìn tỷ này nằm chễm chệ ngay tại lối vào của công viên, nhiều người tự hỏi: Để kho báu giá trị hàng nghìn tỷ nằm...

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Chuyện làng sao - 6 giờ, 36 phút trước

Dân mạng cho rằng nữ diễn viên Son Ye Jin và ông xã Hyun Bin có thể chuẩn bị lên chức bố mẹ thêm một lần nữa.

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Chăm sóc sức khỏe - 6 giờ, 36 phút trước

Các hạt melanin trong tóc hình thành nên tóc đen cần phải được cấu tạo từ protein chất lượng cao, nhiều khoáng chất và nhiều vitamin. Ngoài ra, trong y học cổ truyền, người...

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 17 phút trước

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Xài gì - 6 giờ, 17 phút trước

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Chuyện làng sao - 6 giờ, 17 phút trước

Hoa khôi Nam Em đã có những chia sẻ về thu nhập từ việc bán hàng online.

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Kiến thức - 6 giờ, 19 phút trước

Đây là thắc mắc của nhiều người khi phân khúc chung cư đang lên cơn sốt, dễ bán với giá cao ở thời điểm hiện tại.

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập...

Đời sống số - 7 giờ, 12 phút trước

Chúc mừng bạn đã có tên trong danh sách! 3 con giáp có ngôi sao tài lộc đang tỏa sáng rực rỡ, bạn sẽ nhận được rất nhiều tiền vào nhà, mọi việc sẽ...

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2 nhóc tì vẫn chưa hết xôn xao

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 12 phút trước

Mới đây, Hương Tràm xác nhận đã về Việt Nam và chuẩn bị cho các dự án âm nhạc trong thời gian tới. Hiện, nhan sắc và cuộc sống của nữ ca sĩ xứ...

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy độc nhất tại Việt Nam

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy...

Kiến thức - 7 giờ, 13 phút trước

Trong vài năm qua, các học sinh của trường này đã trúng tuyển vào hàng loạt trường top đầu nước Mỹ và thế giới.

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Chuyện làng sao - 7 giờ, 13 phút trước

Midu chuẩn bị làm lễ ăn hỏi với thiếu gia giàu có trước khi tổ chức đám cưới vào tháng 6.

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Chuyện làng sao - 7 giờ, 13 phút trước

Vốn kín tiếng về đời tư nên có lẽ đây là lần đầu tiên MC Thảo Vân khoe ảnh bên mẹ ruột.

 Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Làm đẹp+ - 7 giờ, 22 phút trước

Dự kiến sự kiện ra mắt các sản phẩm makeup mới từ hãng mỹ phẩm Liphip do GS Cosmetic phân phối độc quyền sẽ diễn ra vào ngày 04/05/2024, tại Hà Nội. Sự kiện...

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Chuyện làng sao - 8 giờ, 1 phút trước

'Misumi là một lựa chọn tỉnh táo của Bảo Anh khi mang vào cuộc đời này… nhiều người sẽ thắc mắc sao Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải...

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

Kiến thức - 8 giờ, 2 phút trước

Theo lời người xưa thì đây là những giấc ngủ làm giảm tuổi thọ nhất, nghe lý giải vẫn còn nhiều ý đúng.

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Chuyện làng sao - 8 giờ, 2 phút trước

Thông tin việc Hyoyeon (SNSD), Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn đang bị tạm giữ ở Bali, Indonesia khiến công chúng xôn xao.

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện cuối tháng 'dễ thở' hơn rất nhiều

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện...

Làm sao - 10 giờ, 38 phút trước

Không phải ai cũng biết cách sử dụng quạt sao cho vừa tiết kiệm mà lại hiệu quả. Dưới đây là những mẹo sử dụng quạt điện giúp hóa đơn tiền điện nhà bạn...