Chuyện tình rung động của cô gái khiếm thị và chàng sinh viên thanh nhạc

10:45 22/08/2014

Dù gia đình kịch liệt phản đối nhưng chàng trai xứ Thanh vẫn quyết tâm đến với cô gái khiếm thị xứ Nghệ, anh nói rằng người con gái ấy chính là nhân duyên của cuộc đời mình.

Tiếng hát ngọt ngào khi vút cao lúc trầm lắng kể chuyện cuộc đời của đôi vợ chồng trẻ Nguyễn Nhật Thanh và Nguyễn Thị Đào đã làm say lòng bao người đi chợ phiên ở các huyện Đô Lương, Con Cuông, Anh Sơn (tỉnh Nghệ An). Nhìn cảnh người vợ khiếm thị vịn vai người chồng lành lặn đi khắp nơi hát rong ít ai biết rằng, chàng trai kia đã từng là sinh viên Học viện Âm nhạc quốc gia và cô gái mù lòa cũng được đào tạo rất bài bản tại Trung tâm Nghệ thuật Tình thương (Hà Nội).

Sự nghiệt ngã của số phận đã không cho hai con người tài năng, yêu âm nhạc ấy có cơ hội đứng trên những sân khấu lớn. Nhưng không một lời oán trách, họ vẫn hát hết mình ở những buổi chợ phiên, vẫn không ngừng hy vọng rồi một ngày điều kỳ diệu sẽ đến với hai vợ chồng và cô con gái Sao Mai nhỏ bé.

Mối lương duyên trời định

Cô gái trẻ Nguyễn Thị Đào sinh năm 1992 trong một gia đình khó khăn, đông anh em ở huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Ngay từ lúc cất tiếng khóc chào đời, Đào đã không thể nhìn thấy thế giới xung quanh. Phải sống trong bóng tối nhưng cô gái rất ham học, những năm cấp 1, Đào được bố mẹ chở đến trường làng bằng xe đạp. Ở đây, Đào học theo chương trình chữ nổi dành cho người khiếm thị do huyện và tỉnh tổ chức. Lên cấp 2, cô được các bạn cùng lớp hàng ngày dẫn tới trường. Tuy bị khiếm khuyết về thị giác nhưng nhờ sáng dạ, nhanh ý, Đào vẫn theo kịp các bạn trong lớp. Học hết cấp 2, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, bố mẹ lại đau ốm liên miên, Đào quyết định nghỉ học.

Không có được đôi mắt sáng nhưng bù lại Đào có giọng ca mượt mà làm rung động trái tim bao người, cô gái trẻ rất năng nổ tham gia các chương trình văn nghệ ở địa phương. Trong một lần đi biểu diễn văn nghệ xã, Đào may mắn “lọt vào mắt xanh” của NSND Tường Vi – Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật Tình thương. Sau đó, nghệ sĩ Tường Vi đã tạo điều kiện đưa Đào ra Hà Nội học tập, sinh hoạt tại đội văn nghệ Tình Thương. Biết bao điều thú vị và bất ngờ trong cuộc đời cô gái khiếm thị bắt đầu từ dấu mốc này.


Câu chuyện tình yêu của Thanh và Đào khiến nhiều người xúc động và ngưỡng mộ.

Trong một lần đi giao lưu âm nhạc, Đào tình cờ quen chàng trai Nguyễn Nhật Thanh (SN 1988, quê ở Thanh Hóa), lúc bấy giờ là sinh viên của Học viện Âm nhạc quốc gia. Thanh trẻ trung, khỏe khoắn, giàu sức sống và là một giọng ca triển vọng của nhạc viện. Sau buổi giao lưu, hai người vẫn thường xuyên liên lạc với nhau.

Được đánh giá là có chất giọng tốt và thái độ tập luyện nghiêm túc, NSND Tường Vi gửi Đào sang nhạc viện học. Kể từ đó, Thanh và Đào có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với nhau nhiều hơn, tình cảm giữa hai người nảy nở từ tình anh em trở thành tình yêu tự lúc nào không hay.

Tốt nghiệp nhạc viện, Thanh về quê nhà ở Thanh Hóa tìm việc còn Đào vẫn ở lại Hà Nội tập luyện cùng Trung tâm Nghệ thuật Tình thương. Tuy cách xa nhau cả trăm cây số nhưng ngọn lửa tình yêu giữa hai người vẫn luôn nồng ấm.

Chuyện tình yêu của Thanh và Đào gặp phải sự phản đối kịch liệt từ gia đình hai bên. “Bố mẹ nói rằng em là người khuyết tật còn Thanh khỏe mạnh, lành lặn, chúng em khác nhau quá nhiều. Gia đình không muốn em cưới Thanh vì sợ rằng tình yêu anh ấy dành cho em chỉ là nhất thời, một ngày nào đó có thể Thanh sẽ thay lòng và bỏ rơi em” – Đào kể lại.

Bố mẹ Thanh cũng phản đối rất dữ dội, họ không muốn con trai mình kết hôn với một cô gái mù lòa vì Thanh là con trai duy nhất trong gia đình và là trưởng tộc. Gia đình tuyên bố sẽ từ mặt nếu Thanh nhất quyết lấy Đào.

Đứng trước sự phản đối ấy, cả hai đã suy nghĩ rất nhiều nhưng họ nhanh chóng nhận ra rằng không thể sống thiếu nhau. Năm 2013, Thanh và Đào tự tổ chức đám cưới tại Nghệ An, tham gia lễ cưới giản đơn ngày hôm đó chỉ có bạn bè thân thiết, những người yêu mến tiếng hát của hai vợ chồng và bố mẹ Đào.


Thanh luôn ở bên cạnh chăm sóc và chở che cho vợ.

Vất vả mưu sinh bằng nghề hát rong

Bị gia đình từ mặt, Thanh phải vào Nghệ An sinh sống, để tìm được một công việc tốt nơi xứ lạ là điều vô cùng khó khăn. Lấy nhau rồi, cuộc sống của hai vợ chồng rất bấp bênh, Thanh và Đào quyết định mưu sinh bằng nghề hát rong. Hàng ngày, trên chiếc xe máy cũ, Thanh chở vợ đi khắp các phiên chợ từ Đô Lương, Anh Sơn đến Con Cuông. Công cụ mưu sinh của họ chỉ gồm bộ loa thùng cũ kỹ và chiếc điện thoại có chức năng lưu, phát nhạc.

Làm nghề hát rong phải đi nhiều, dốc sức, dốc hết cả tấm lòng của mình ra để hát nhưng số tiền kiếm được chẳng đáng bao nhiêu. Có những hôm hai vợ chồng vượt quãng đường xa gần trăm cây số nhưng không đúng ngày chợ phiên nên lại về tay không. Thế nhưng, khó khăn không khiến Thanh và Đào nản chí, chàng thanh niên chia sẻ: “Đi gần trăm cây số mà không gặp ngày có chợ phiên thì cả ngày hôm đó, hai vợ chồng không kiếm được đồng nào. Nhưng trên đường đi chúng em vẫn an ủi nhau, coi như một ngày đi dạo chơi để mai lại có cảm hứng hát hay hơn”. Ngoài nghề hát rong, hai vợ chồng còn bán thêm tăm cho trung tâm nhân đạo của tỉnh.

Hạnh phúc của chàng trai xứ Thanh và cô gái mù xứ Nghệ đã đơm hoa kết trái khi đầu năm 2014, gia đình được chào đón thành viên mới, đó là một bé gái xinh xắn, bụ bẫm. Em bé được bố mẹ đặt tên là Sao Mai với hy vọng sau này lớn lên, con sẽ có cơ hội tỏa sáng, giúp bố mẹ viết tiếp những ước mơ tuổi trẻ còn dang dở.


Tình yêu đã mang đến sức sống mới cho cô gái khiếm thị xứ Nghệ.

Từ khi có bé Sao Mai, Thanh và Đào phải cố gắng, nỗ lực gấp đôi gấp ba để chăm sóc cho con. Hai vợ chồng vẫn đau đáu một niềm chưa được đưa bé về thăm ông bà nội.

Có những ngày mưa không thể đi hát được mà con khóc đòi sữa, hai vợ chồng lại mặc áo mưa đi bán từng gói tăm, hy vọng kiếm được chút ít tiền mua sữa cho con. Với giọng nói hiền lành, Đào kể: “Cuộc sống khó khăn nhiều lúc vợ chồng phải đi vay mượn thêm anh em bạn bè nhưng không thể cứ đi vay suốt được, phải tự mình kiếm sống thôi. Nghe tiếng con khóc là vợ chồng không thể cầm lòng được, nhiều ngày mưa gió chợ phiên ít người nên không đi hát được, chúng em vẫn đi bán thêm tăm, được thêm vài nghìn cũng đáng quý”.


Dù gặp nhiều khó khăn nhưng cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ không bao giờ thiếu tiếng cười.

Cuộc sống với bộn bề khó khăn vẫn không thể ngăn được đôi vợ chồng trẻ sống hạnh phúc bên nhau. Đào nói rằng, Thanh chính là đôi mắt của mình, là bờ vai cho cô vịn vào… Còn với Thanh, Đào là nhân duyên của cuộc đời, cuộc sống của anh sẽ không còn ý nghĩa nếu không được chăm sóc, chở che cho Đào và bé Sao Mai.

Theo màn ảnh sân khấu
Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Đời sống trẻ - 1 ngày, 4 giờ trước

Dù đã công khai bên nhau đã lâu, con cứng cáp nhưng đến nay Xuân Trường và Bùi Tiến Dụng vẫn chưa tổ chức đám cưới.

Trong buổi họp lớp, mọi người đều cười nhạo mức lương 4 triệu của anh! Cuối cùng, khi con trai anh đến đón, tất cả đều chết lặng

Trong buổi họp lớp, mọi người đều cười nhạo mức lương 4 triệu của anh! Cuối cùng, khi con trai anh đến...

Đời sống trẻ - 1 ngày, 6 giờ trước

Vào một buổi họp lớp, Tiểu Mã, một người đàn ông với công việc bảo vệ khiêm tốn, đã trở thành tâm điểm của câu chuyện về sự nỗ lực và không từ bỏ...

'Chim khôn chọn chỗ mà đậu, chim dại chê tổ mà xa', nhảy việc thể hiện rõ nhất nhân cách của bạn!

'Chim khôn chọn chỗ mà đậu, chim dại chê tổ mà xa', nhảy việc thể hiện rõ nhất nhân cách của bạn!...

Đời sống trẻ - 1 ngày, 10 giờ trước

Nhảy việc là lúc phản ánh rõ nhất trình độ, thái độ và EQ ứng xử của một người, nhận định này có đúng?

Công Phượng lần đầu tiên được đá chính ở Nhật Bản, phong độ thế nào?

Công Phượng lần đầu tiên được đá chính ở Nhật Bản, phong độ thế nào?

Đời sống trẻ - 2 ngày, 22 giờ trước

Trong 67 phút thi đấu, cầu thủ Công Phượng đã có phần trình diễn khá tốt dù chưa ghi được bàn thắng.

Vay vàng trả tiền được không? Câu chuyện em dâu vay chị chồng 10 cây vàng giờ muốn trả tiền gây xôn xao

Vay vàng trả tiền được không? Câu chuyện em dâu vay chị chồng 10 cây vàng giờ muốn trả tiền gây xôn...

Đời sống trẻ - 2 ngày, 1 giờ trước

Sau hơn 10 năm vay chị chồng vàng, hiện tại vợ chồng người em lại muốn trả bằng tiền.

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 18 phút trước

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Xài gì - 2 giờ, 18 phút trước

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Chuyện làng sao - 2 giờ, 19 phút trước

Hoa khôi Nam Em đã có những chia sẻ về thu nhập từ việc bán hàng online.

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Kiến thức - 2 giờ, 21 phút trước

Đây là thắc mắc của nhiều người khi phân khúc chung cư đang lên cơn sốt, dễ bán với giá cao ở thời điểm hiện tại.

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập...

Đời sống số - 3 giờ, 13 phút trước

Chúc mừng bạn đã có tên trong danh sách! 3 con giáp có ngôi sao tài lộc đang tỏa sáng rực rỡ, bạn sẽ nhận được rất nhiều tiền vào nhà, mọi việc sẽ...

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2 nhóc tì vẫn chưa hết xôn xao

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 14 phút trước

Mới đây, Hương Tràm xác nhận đã về Việt Nam và chuẩn bị cho các dự án âm nhạc trong thời gian tới. Hiện, nhan sắc và cuộc sống của nữ ca sĩ xứ...

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy độc nhất tại Việt Nam

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy...

Kiến thức - 3 giờ, 14 phút trước

Trong vài năm qua, các học sinh của trường này đã trúng tuyển vào hàng loạt trường top đầu nước Mỹ và thế giới.

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Chuyện làng sao - 3 giờ, 14 phút trước

Midu chuẩn bị làm lễ ăn hỏi với thiếu gia giàu có trước khi tổ chức đám cưới vào tháng 6.

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Chuyện làng sao - 3 giờ, 14 phút trước

Vốn kín tiếng về đời tư nên có lẽ đây là lần đầu tiên MC Thảo Vân khoe ảnh bên mẹ ruột.

 Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Làm đẹp+ - 3 giờ, 23 phút trước

Dự kiến sự kiện ra mắt các sản phẩm makeup mới từ hãng mỹ phẩm Liphip do GS Cosmetic phân phối độc quyền sẽ diễn ra vào ngày 04/05/2024, tại Hà Nội. Sự kiện...

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Chuyện làng sao - 4 giờ, 2 phút trước

'Misumi là một lựa chọn tỉnh táo của Bảo Anh khi mang vào cuộc đời này… nhiều người sẽ thắc mắc sao Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải...

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

Kiến thức - 4 giờ, 3 phút trước

Theo lời người xưa thì đây là những giấc ngủ làm giảm tuổi thọ nhất, nghe lý giải vẫn còn nhiều ý đúng.

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Chuyện làng sao - 4 giờ, 3 phút trước

Thông tin việc Hyoyeon (SNSD), Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn đang bị tạm giữ ở Bali, Indonesia khiến công chúng xôn xao.

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện cuối tháng 'dễ thở' hơn rất nhiều

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện...

Làm sao - 6 giờ, 40 phút trước

Không phải ai cũng biết cách sử dụng quạt sao cho vừa tiết kiệm mà lại hiệu quả. Dưới đây là những mẹo sử dụng quạt điện giúp hóa đơn tiền điện nhà bạn...

3 khu khoáng nóng đẹp như ở Nhật ngay gần Hà Nội, 'chữa lành' cả tâm hồn lẫn sức khỏe dịp nghỉ lễ 30/4 này

3 khu khoáng nóng đẹp như ở Nhật ngay gần Hà Nội, 'chữa lành' cả tâm hồn lẫn sức khỏe dịp nghỉ...

Du lịch Việt - 6 giờ, 40 phút trước

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), khách du lịch ngày càng có xu hướng ưa chuộng các loại hình du lịch thân thiện với môi trường như du lịch...

AI khôi phục lại diện mạo thật của Tây Thi, và cô xứng đáng là một trong tứ đại mỹ nhân!

AI khôi phục lại diện mạo thật của Tây Thi, và cô xứng đáng là một trong tứ đại mỹ nhân!

Kiến thức - 6 giờ, 50 phút trước

Trong suốt lịch sử nhân loại, truyền thuyết đẹp đẽ về Tây Thi luôn truyền cảm hứng cho trí tưởng tượng và niềm khao khát của vô số người.

Bạn có để ý không? “Ba loại” con dâu này có địa vị đặc biệt cao trong nhà chồng, bố mẹ chồng sẽ không bao giờ dám bắt nạt họ

Bạn có để ý không? “Ba loại” con dâu này có địa vị đặc biệt cao trong nhà chồng, bố mẹ chồng...

Tâm sự - 6 giờ, 53 phút trước

Nhiều người cho rằng mẹ chồng, con dâu từ xưa đã là thiên địch, không có cách nào điều chỉnh được. Tuy nhiên, khi tâm trí họ tiếp tục cởi mở, ngày càng có...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ đào nào là tốt nhất? Bạn đã đạt được những phước lành gì trong cuộc đời này?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ đào nào là tốt nhất? Bạn đã đạt được những phước lành gì trong cuộc đời...

Đời sống số - 6 giờ, 18 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một quả đào mà bạn thấy ngon nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Trong số lá bài Tây, bạn có biết J, Q và K đại diện cho ai không? Tôi cũng vừa mới phát hiện ra!

Trong số lá bài Tây, bạn có biết J, Q và K đại diện cho ai không? Tôi cũng vừa mới phát...

Kiến thức - 6 giờ, 22 phút trước

Nguồn gốc của việc chơi bài không hoàn toàn chắc chắn, nhưng người ta thường tin rằng chúng phát triển từ các lá bài Tarot của Pháp. Số lượng bài chơi phù hợp với...

Nếu bạn mặc quá nhiều áo sơ mi và muốn thay đổi sở thích, tại sao không thử qua những chiếc áo sọc này để trông trẻ trung và thoải mái hơn?

Nếu bạn mặc quá nhiều áo sơ mi và muốn thay đổi sở thích, tại sao không thử qua những chiếc áo...

Thời trang + - 7 giờ, 55 phút trước

Áo kẻ sọc luôn mang đến cho chị em vẻ ngoài trẻ trung và năng động nhất.