Mùa hè lạnh: Phim “thảm họa” nguy hiểm

19:50 28/12/2012

6 năm kể từ thành công bất ngờ của bộ phim Chuyện của Pao, đạo diễn Ngô Quang Hải mới quay trở lại làng điện ảnh. Trong khoảng thời gian đó, anh nung nấu thực hiện một bộ phim theo phong cách Neo-Noir (Noir hiện đại) điển hình có tên gốc là Kiên.

Và vào ngày 21/12 vừa qua, bộ phim đó đã ra mắt đông đảo khán giả Việt Nam dưới tên chính thức là Mùa hè lạnh, tạo ra những dư luận trái chiều xung quanh nó.

Nội dung của Mùa hè lạnh bắt đầu kể từ khi nhân vật Kiên quyết tâm vào Sài Gòn để tìm kiếm người mẹ đã bỏ đi theo tâm niệm của người cha quá cố. Tại mảnh đất xa lạ này, anh đã gặp gỡ và có quan hệ với hai người phụ nữ. Một người là Hoa, vợ của ông chủ khách sạn nơi Kiên thuê, có khát khao cháy bỏng về thể xác. Người còn lại là Nhâm, cô sinh viên ngây thơ, trong sáng, yêu Kiên ngay từ lần đầu gặp mặt.

Cả hai người phụ nữ này đã mang lại cho Kiên tình yêu và những dục vọng mà anh chưa từng trải nghiệm. Tuy nhiên, chính chàng trai trẻ lại không lường trước được những nguy hiểm của mối quan hệ tình ái tay ba đó.

Mùa Hè Lạnh,Lý nhã kỳ,Midu,Hà Việt Dũng,Ngô Quang Hải
Lý Nhã Kỳ vào vai Hoa trong Mùa hè lạnh

Một ngày nọ, ông Quảng chủ khách sạn đột ngột qua đời vì bị người xấu hãm hại. Cơ quan công an vào cuộc và tổ chức hàng loạt các cuộc thẩm vấn, từ đó hé lộ ra những khoảng tối khó ngờ của những người xung quanh ông Quảng, nhằm tìm ra ai là kẻ đứng sau tội ác vô nhân tính đó...

Mùa hè lạnh có cốt truyện khá thông minh, phức tạp với nhiều chi tiết, nút thắt xoắn quyện với nhau, mà mọi vấn đề chỉ được giải quyết khi bộ phim kết thúc.

Phần kịch bản được đầu tư kỹ lưỡng theo thể loại điều tra, hình sự ly kỳ nhằm tạo nên sức hấp dẫn của bộ phim. Bối cảnh phòng hỏi cung và trong khách sạn với độ tương phản cao giữa các mảng màu sáng - tối cũng tạo ra bầu không khí u ám, đặc sệt, khiến cảnh phim trở nên mờ ảo và chìm sâu vào tội ác bí hiểm. Tất cả nhằm tạo ra một bộ phim mang tính Neo-Noir bó chặt và điển hình.

Bộ phim có một kịch bản hấp dẫn, kịch tính và nhiều tình tiết bất ngờ, đặc biệt là ở phần kết, nhưng thật không may khi đạo diễn Ngô Quang Hải đã chưa thể tận dụng được nó để tạo ra một sản phẩm viên mãn. Bộ phim kéo dài quá mức cần thiết với tuyến truyện dở dang, những đoạn thoại lê thê, những cảnh phim phi logic không có lời giải thích kết hợp với công tác dựng phim trúc trắc không cần thiết. Mùa hè lạnh vì thế mà trở nên loạn nhịp về cấu trúc và thiếu sắc sảo về ngôn ngữ điện ảnh.

Mùa Hè Lạnh,Lý nhã kỳ,Midu,Hà Việt Dũng,Ngô Quang Hải
Midu và Hà Việt Dũng trong một cảnh quay

Ngay trong những phân cảnh đầu tiên, việc dựng đan xen bối cảnh hai thành phố Sài Gòn và Hà Nội đã tạo ra một sự nhiễu loạn không gian. Còn sau đó, đạo diễn dùng cách dựng phim phi tuyến tính có mục đích lật mở và gây bất ngờ cho khán giả, nhưng do khoảng cách giữa hai mối nối cách xa nhau và sự lười nhác trong việc thay đổi góc quay, tạo ra một cảnh phim mệt mỏi, lề mề và thiếu sức sống.

Bộ phim có thời lượng 100 phút, nhưng khiến người xem có cảm giác kéo dài đến cả… thế kỷ nhờ việc xoay vòng cảnh phim, đồng thời chèn vào nhiều chi tiết không có tác dụng gì, tạo ra sự rườm rà quá mức.

Cảnh trước không liên quan tới cảnh sau, nhiều phân đoạn hoàn toàn có thể rút ngắn hoặc cắt bỏ,Mùa hè lạnh còn giải quyết câu chuyện “vào Sài Gòn tìm mẹ” hoàn toàn chửng hửng, khi để tuyến truyện then chốt nhằm mô tả mục đích hành trình này bị chết lịm ở khoảng giữa phim lúc tội ác vừa xảy ra.

Đạo diễn đã thể hiện sự lúng túng của mình trong việc điều phối nhịp phim, khiến chỗ cần khúc triết, rành mạch thì lại lủng củng quá đà, chỗ cần khai thác thêm thì lại không đi tiếp. Bộ phim vì thế vừa thừa mứa, vừa thiếu thốn, tạo ra một tổng thể không hài hoà.

Bố cục phim loạn nhịp, còn mối quan hệ tâm lý giữa các nhân vật  không có sự đầu tư kỹ lưỡng. Họ vừa mới gặp nhau, nhưng sẵn sàng đi cafe hay thậm chí lên giường với nhau mà không hề có bất kỳ chất xúc tác nào khác như sự rung động thông qua thoại và các chi tiết gần gũi nhau.

Mối quan hệ giữa các nhân vật trở nên phi logic và tạo cho khán giả sự nghi ngờ về tính giả tạo trong đường dây liên hệ nhân vật - điều được đưa vào kịch bản nhằm đem đến phần sau phim bất ngờ hơn mà đạo diễn đã không tinh ý cắt bỏ. Các nhân vật trong phim đều có tâm lý sâu sắc, có tiềm năng khai thác, nhưng cách thể hiện hời hợt của đạo diễn đã làm cho họ trở nên nhạt nhẽo đến thảm hại.

Mùa Hè Lạnh,Lý nhã kỳ,Midu,Hà Việt Dũng,Ngô Quang Hải

Bộ phim có rất nhiều lời thoại do chỉ xoay quanh câu chuyện thẩm vấn, nhưng các nhân vật trong phim không thể hiện được trí tuệ của mình thông qua những câu thoại trúc trắc và khiêu khích như các phim Noir cổ. Thoại của phim vì thế chỉ mang tính minh họa kiểu phim truyền hình chứ không có tác dụng nâng tầng lớp u ám trong phim. Thông qua rất nhiều cách, bộ phim đem tới sự ảm đạm khi tiền bạc là nguồn gốc của tội ác và con người phải gây tội mới có thể đạt được mục đích. Tiếc là tới tận cuối phim, khán giả vẫn chưa thể hiểu được lý do hành động của Kiên với ông Quảng, phần nhiều do có quá nhiều khoảng trống trong sự phát triển tâm lý.

Mùa hè lạnh chưa hẳn được gọi là “thảm họa điện ảnh” bởi chí ít phần kịch bản của nó đã được đầu tư công sức đáng kể, tuy nhiên, khả năng của đạo diễn trong việc tái hiện những trang giấy lên màn ảnh rộng lại khá hạn chế. Dường như đạo diễn có suy nghĩ là càng làm phim khó hiểu, dựng phim phi tuyến tính khiến nhiều người vò đầu bứt tai thì sẽ là một bộ phim “nghệ thuật”.

Nhưng, theo khái niệm thông thường nhất, phim khó hiểu mà không có tác dụng thì là một bộ phim dở. Nó còn nguy hiểm ở chỗ khiến nhiều khán giả “trưởng giả học làm sang” nghĩ rằng đó là “nghệ thuật”, bất chấp bản chất của nó chỉ là nghệ thuật giả tạo.

24h
Rò rỉ loạt ảnh Phương Oanh bế bụng bầu 'song rồng' tái ngộ 'mẹ chồng' trên màn ảnh?

Rò rỉ loạt ảnh Phương Oanh bế bụng bầu 'song rồng' tái ngộ 'mẹ chồng' trên màn ảnh?

Bật mí điện ảnh - 4 ngày, 11 giờ trước

Sự hội ngộ của dàn diễn viên 'Hương vị tình thân' gồm Phương Oanh, Quách Thu Phương và Thu Quỳnh khiến khán giả chờ đón phim này sẽ có phần 3 hay ngoại truyện....

Vai diễn của NSND Công Lý trong 'Trạm cứu hộ trái tim' có kết thúc bi thảm, ai nhìn cũng xót thương

Vai diễn của NSND Công Lý trong 'Trạm cứu hộ trái tim' có kết thúc bi thảm, ai nhìn cũng xót thương...

Truyền hình - 17.04.2024

Cái kết vai diễn của NSND Công Lý trong 'Trạm cứu hộ trái tim' khiến khán giả không khỏi xót xa.

Lý Hải dựng lại cả một lễ hội, 'chi mạnh tay' huy động 100 tàu bè khiến giới làm phim xanh mặt

Lý Hải dựng lại cả một lễ hội, 'chi mạnh tay' huy động 100 tàu bè khiến giới làm phim xanh mặt...

Bật mí điện ảnh - 17.04.2024

Bên cạnh bối cảnh chính tại làng K’Long K’Lanh, Lâm Đồng, Lý Hải còn khiến khán giả thích thú khi "cập bến" một cảng cá tuyệt đẹp - Cảng cá Mỹ Tân, Ninh Thuận...

Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Truyền hình - 16.04.2024

Ai cũng biết rằng Lưu Diệc Phi được mọi người gọi với danh xưng là "thần tiên tỷ tỷ", luôn được khán giả công nhận là nữ thần cổ trang. Thế nhưng điều không...

'Em gái Vàng Anh' Diễm Hằng tái xuất màn ảnh sau thời gian ngập trong nợ nần, giờ cuộc sống thế nào?

'Em gái Vàng Anh' Diễm Hằng tái xuất màn ảnh sau thời gian ngập trong nợ nần, giờ cuộc sống thế nào?...

Bật mí điện ảnh - 15.04.2024

Từng biến mất một quãng thời gian dài do biến cố gia đình và nợ nần do làm ăn kinh doanh, diễn viên Diễm Hằng trở lại màn ảnh khiến nhiều người bất ngờ....

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Chuyện làng sao - 5 giờ, 8 phút trước

Nhan sắc thật của Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... đã lộ khi ngủ.

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ...

Kiến thức - 5 giờ, 10 phút trước

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn sẽ cảm thấy không khí thổi ra ngoài ngày...

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng nên biết sớm kẻo mất tiền oan

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng...

Kiến thức - 5 giờ, 11 phút trước

Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội?, là thắc mắc được nhiều người quan tâm thời gian gần đây.

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ sợ mất cắp

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ...

Kiến thức - 5 giờ, 12 phút trước

Mỗi khi nhìn thấy tảng vàng hàng chục nghìn tỷ này nằm chễm chệ ngay tại lối vào của công viên, nhiều người tự hỏi: Để kho báu giá trị hàng nghìn tỷ nằm...

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Chuyện làng sao - 5 giờ, 12 phút trước

Dân mạng cho rằng nữ diễn viên Son Ye Jin và ông xã Hyun Bin có thể chuẩn bị lên chức bố mẹ thêm một lần nữa.

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 13 phút trước

Các hạt melanin trong tóc hình thành nên tóc đen cần phải được cấu tạo từ protein chất lượng cao, nhiều khoáng chất và nhiều vitamin. Ngoài ra, trong y học cổ truyền, người...

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 54 phút trước

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Xài gì - 6 giờ, 54 phút trước

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Chuyện làng sao - 6 giờ, 54 phút trước

Hoa khôi Nam Em đã có những chia sẻ về thu nhập từ việc bán hàng online.

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Kiến thức - 6 giờ, 56 phút trước

Đây là thắc mắc của nhiều người khi phân khúc chung cư đang lên cơn sốt, dễ bán với giá cao ở thời điểm hiện tại.

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập...

Đời sống số - 7 giờ, 49 phút trước

Chúc mừng bạn đã có tên trong danh sách! 3 con giáp có ngôi sao tài lộc đang tỏa sáng rực rỡ, bạn sẽ nhận được rất nhiều tiền vào nhà, mọi việc sẽ...

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2 nhóc tì vẫn chưa hết xôn xao

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 49 phút trước

Mới đây, Hương Tràm xác nhận đã về Việt Nam và chuẩn bị cho các dự án âm nhạc trong thời gian tới. Hiện, nhan sắc và cuộc sống của nữ ca sĩ xứ...

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy độc nhất tại Việt Nam

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy...

Kiến thức - 7 giờ, 49 phút trước

Trong vài năm qua, các học sinh của trường này đã trúng tuyển vào hàng loạt trường top đầu nước Mỹ và thế giới.

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Chuyện làng sao - 7 giờ, 50 phút trước

Midu chuẩn bị làm lễ ăn hỏi với thiếu gia giàu có trước khi tổ chức đám cưới vào tháng 6.

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Chuyện làng sao - 7 giờ, 50 phút trước

Vốn kín tiếng về đời tư nên có lẽ đây là lần đầu tiên MC Thảo Vân khoe ảnh bên mẹ ruột.

 Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Làm đẹp+ - 7 giờ, 58 phút trước

Dự kiến sự kiện ra mắt các sản phẩm makeup mới từ hãng mỹ phẩm Liphip do GS Cosmetic phân phối độc quyền sẽ diễn ra vào ngày 04/05/2024, tại Hà Nội. Sự kiện...

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Chuyện làng sao - 8 giờ, 38 phút trước

'Misumi là một lựa chọn tỉnh táo của Bảo Anh khi mang vào cuộc đời này… nhiều người sẽ thắc mắc sao Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải...

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

Kiến thức - 8 giờ, 39 phút trước

Theo lời người xưa thì đây là những giấc ngủ làm giảm tuổi thọ nhất, nghe lý giải vẫn còn nhiều ý đúng.

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Chuyện làng sao - 8 giờ, 39 phút trước

Thông tin việc Hyoyeon (SNSD), Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn đang bị tạm giữ ở Bali, Indonesia khiến công chúng xôn xao.

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện cuối tháng 'dễ thở' hơn rất nhiều

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện...

Làm sao - 9 giờ, 15 phút trước

Không phải ai cũng biết cách sử dụng quạt sao cho vừa tiết kiệm mà lại hiệu quả. Dưới đây là những mẹo sử dụng quạt điện giúp hóa đơn tiền điện nhà bạn...