Nhiều Đại học đua nhau tăng học phí, riêng sinh viên trường này không mất tiền, còn được trợ cấp hàng tháng, ra trường có luôn việc làm

23:22 27/04/2024

Mới đây, nhiều trường Đại học trên cả nước đã chính thức công bố học phí cho năm học 2024-2025. Theo đó, ở năm học mới này, học phí của nhiều trường đã tăng.

Các trường ĐH thuộc khối Kinh tế thu mức học phí cao năm năm trước đó khoảng 10-15%, dao động 16-70 triệu đồng/năm. Như tại Học viện Ngân hàng, học phí năm học 2024-2025 dự kiến khoảng 25-37 triệu đồng/năm (tùy từng chương trình học). So với năm học trước đó, mức học phí này cao hơn khoảng 4-5 triệu đồng.

Không chỉ các ĐH thuộc khối ngành kinh tế, những trường thuộc nhóm ngành Y - Dược cũng tăng học phí. Năm học 2024-2025, học phí của ĐH Y Dược TH.HCM dao động 46-84,7 triệu đồng/năm học. So với năm học trước đó, mức học phí tăng khoảng 4,2 -7,4 triệu đồng/năm.

Ở năm học mới này, sinh viên ĐH Luật TP.HCM cũng sẽ phải đóng mức học phí cao hơn. Các ngành đào tạo đại trà có mức học phí từ 35,25 - 41 triệu đồng/năm học. Các ngành đào tạo chất lượng cao có học phí từ 70,5 - 83,6 triệu đồng/năm học. Đặc biệt nhất, chương trình đào tạo chất lượng cao giảng dạy 100% bằng tiếng Anh có mức học phí 181,5 triệu đồng/năm học.

Trong khi sinh viên các trường ĐH đang lo lắng về việc tăng học phí. Sinh viên ĐH Sư phạm Hà Nội lại đứng ngoài nỗi lo này. Bởi theo theo quy định của Nghị định 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ sinh viên sư phạm (nếu đăng ký hưởng trợ cấp) sẽ được hỗ trợ tiền đóng học phí bằng mức thu học phí theo quy định của trường và được hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường.

Thời gian hỗ trợ chi phí sinh hoạt được xác định theo số tháng thực tế học tập tại trường theo quy định, nhưng không quá 10 tháng/năm học. Mức hỗ trợ tiền đóng học phí theo số tín chỉ sinh viên đăng ký trong từng kỳ học.

Không chỉ miễn giảm học phí, cử nhân tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội sẽ không quá lo ngại vấn đề việc làm. Bởi theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2022-2023, cả nước thiếu 118.253 giáo viên các cấp.

Thậm chí để thu hút người trẻ gắn bó với nghề, từ năm 2024, nhiều chính sách giáo dục về lương, thưởng, chế độ có lợi cho nhà giáo sẽ được thực thi.

Sinh viên đại học, học phí đại học, quy định học phí 2024

Cái nôi của ngành sư phạm cả nước

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (tên trong tiếng Anh: Hanoi National University of Education - HNUE) chính thức được thành lập ngày 11/10/1951 theo Nghị định của Bộ Quốc gia Giáo dục.

Trong lịch sử phát triển, qua nhiều lần đổi tên từ trường Sư phạm Cao cấp, trường ĐH Sư phạm Hà Nội 1, trường ĐH Sư phạm-ĐH Quốc gia Hà Nội đến Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Nhà trường vẫn luôn giữ vững vị trí là trường ĐH Sư phạm đầu ngành, trọng điểm, là cái nôi của ngành sư phạm cả nước. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã đào tạo hàng chục vạn giáo viên các cấp, các chuyên gia giáo dục, trong đó có những người sau này trở thành nhà hoạt động chính trị có uy tín, nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ nổi tiếng, góp phần làm rạng danh nền học vấn nước nhà.

Vậy nên khi nhắc đến ĐH Sư phạm Hà Nội, mọi người luôn nhớ đến nơi đây là một trung tâm đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu và ứng dụng khoa học giáo dục và đa ngành chất lượng cao, là một trong các trường đại học trọng điểm trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

Vào ngày 20/2 mới đây, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã ký hai quyết định về việc cho phép trường đào tạo ngành sư phạm lịch sử - địa lý và ngành sư phạm khoa học tự nhiên trình độ đại học.

Như vậy từ năm học 2024, ĐH Sư phạm Hà Nội đào tạo 29 ngành (bao gồm cả ngành sư phạm lịch sử - địa lý, sư phạm khoa học tự nhiên) và 16 ngành ngoài sư phạm.

Sinh viên đại học, học phí đại học, quy định học phí 2024

Điểm chuẩn cao chót vót

Vì là trường đào tạo giáo viên top đầu cả nước nên muốn trở thành sinh viên của HNUE không phải là chuyện dễ dàng. Mùa tuyển sinh năm 2023, điểm chuẩn vào trường xét tuyển dựa trên điểm thi THPT dao động từ 18,3 đến 28,42 điểm. Trong đó 2 ngành có điểm chuẩn cao nhất là Giáo dục chính trị và Sư phạm Lịch sử, cùng lấy 28,42 điểm (khối C00). Như vậy, để theo học được ngành này, sinh viên đạt 9 điểm/môn vẫn chưa thể đỗ.

Với phương thức xét tuyển học bạ, điểm trúng tuyển vào trường dao động 20,5-29,8. Ngành Sư phạm Toán học (dạy Toán bằng Tiếng Anh) cao nhất. Đây cũng là ngành lấy điểm chuẩn cao nhất theo kết quả thi đánh giá năng lực do trường tổ chức.

Năm học mới này, trường đại học Sư phạm Hà Nội dự kiến tuyển khoảng 4.400 sinh viên bằng năm phương thức tuyển sinh, bao gồm: xét tuyển dựa theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024, xét tuyển thẳng, xét học bạ THPT, thi tuyển (thi năng khiếu, thi đánh giá năng lực), kết hợp thi tuyển và xét tuyển.

Trong đó tất cả các phương thức tuyển sinh của nhà trường đều yêu cầu điều kiện về hạnh kiểm và học lực bậc THPT của thí sinh.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nhieu-dai-hoc-dua-nhau-tang-hoc-phi-rieng-sinh-vien-truong-nay-khong.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nhieu-dai-hoc-dua-nhau-tang-hoc-phi-rieng-sinh-vien-truong-nay-khong-mat-tien-con-duoc-tro-cap-hang-thang-ra-truong-co-luon-viec-lam-vz93473.html

Đối tượng được thu nhận ADN, giọng nói vào thẻ căn cước từ ngày 1/7. Xem bạn có được không?

Đối tượng được thu nhận ADN, giọng nói vào thẻ căn cước từ ngày 1/7. Xem bạn có được không?

Kiến thức - 1 ngày, 4 giờ trước

Hiện nay, cơ quan chức năng đang tích cực xây dựng nghị định và thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Căn cước. Vậy những ai sẽ được thu nhận ADN, giọng nói vào...

Nghề nghiệp lâu dài nào phù hợp với con gái?

Nghề nghiệp lâu dài nào phù hợp với con gái?

Kiến thức - 1 ngày, 11 giờ trước

Đối với con gái, công việc ổn định, lâu dài là quan trọng nhất, tiếp đến là tiền lương, tiền công. Biên tập viên đã tổng hợp 5 nghề nghiệp lâu dài phù hợp...

Loài có khả năng giao phối mạnh nhất thế giới, chúng 'giao phối' liên tục 70 ngày không nghỉ. Tại sao hải cẩu lông lại mạnh đến vậy?

Loài có khả năng giao phối mạnh nhất thế giới, chúng 'giao phối' liên tục 70 ngày không nghỉ. Tại sao hải...

Kiến thức - 2 ngày, 13 giờ trước

Trong những năm gần đây, do nhận thức về bảo vệ môi trường được nâng cao, con người hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ động vật và cân bằng...

Khi sạc điện thoại, bạn nhớ bật công tắc nhỏ này, điện thoại sẽ sạc nhanh gấp đôi và đầy nhanh chóng

Khi sạc điện thoại, bạn nhớ bật công tắc nhỏ này, điện thoại sẽ sạc nhanh gấp đôi và đầy nhanh chóng...

Đời sống số - 2 ngày, 13 giờ trước

Về cơ bản, chúng ta cần sạc điện thoại di động mỗi ngày. Điện thoại di động càng sử dụng lâu thì càng cài đặt nhiều ứng dụng, điều này sẽ khiến điện năng...

Thợ điện nhắc nhở: Nếu không rút rút phích cắm 5 loại thiết bị gia dụng sau khi sử dụng, hoá đơn tiền điện có thể tăng gấp đôi

Thợ điện nhắc nhở: Nếu không rút rút phích cắm 5 loại thiết bị gia dụng sau khi sử dụng, hoá đơn...

Kiến thức - 2 ngày, 13 giờ trước

Ngày nay, cuộc sống của chúng ta không thể tách rời khỏi vô số các thiết bị gia dụng, chúng mang đến cho chúng ta sự tiện lợi, thoải mái, đồng thời còn tăng...

Hoa hậu Thùy Lâm bị đào lại loạt ảnh cách đây 17 năm, sắc vóc thế nào mà ai cũng trầm trồ?

Hoa hậu Thùy Lâm bị đào lại loạt ảnh cách đây 17 năm, sắc vóc thế nào mà ai cũng trầm trồ?...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 8 phút trước

Sắc vóc của Hoa hậu Thùy Lâm cách đây 17 năm vẫn vô cùng ấn tượng.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh được chồng đại gia đèo xe máy dạo phố, mặt mộc gây chú ý

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh được chồng đại gia đèo xe máy dạo phố, mặt mộc gây chú ý

Chuyện làng sao - 1 giờ, 8 phút trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đã đăng tải đoạn story được chồng chở đi chơi bằng xe máy.

Lê Dương Bảo Lâm gây tranh cãi vì quát nặng trợ lí trên sóng livestream

Lê Dương Bảo Lâm gây tranh cãi vì quát nặng trợ lí trên sóng livestream

Chuyện làng sao - 1 giờ, 9 phút trước

Nghệ sĩ hài Lê Dương Bảo Lâm đã có màn ứng xử kém tinh tế với trợ lí khiến dân tình phản cảm.

Hà Nội sẽ biến bãi rác lớn nhất thủ đô thành công viên, là điểm đến check-in mới cho giới trẻ

Hà Nội sẽ biến bãi rác lớn nhất thủ đô thành công viên, là điểm đến check-in mới cho giới trẻ

Tin trong ngày - 1 giờ, 9 phút trước

Tương lai, Hà Nội kỳ vọng bãi rác Nam Sơn sẽ là điểm đến check-in mới thu hút giới trẻ.

Sao Việt 13/5: Nam Em ra điều kiện bỏ bạn trai nếu được làm giúp việc này; Gia đình Trấn Thành tụ tập nhưng vắng mặt Hari Won

Sao Việt 13/5: Nam Em ra điều kiện bỏ bạn trai nếu được làm giúp việc này; Gia đình Trấn Thành tụ...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 10 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 13/5/2024: Nam Em lại có chia sẻ mới gây chú ý liên quan đến bạn trai. Sự vắng mặt của Hari Won trong dịp tụ tập quan trọng...

Thủy Top vừa chuyển về nơi ở mới rộng 600 m2, bên trong có gì?

Thủy Top vừa chuyển về nơi ở mới rộng 600 m2, bên trong có gì?

Nhà Sao - 2 giờ, 35 phút trước

Năm 2024, cựu hot girl Thủy Top có quyết định táo bạo khi chuyển từ chung cư sang nhà mặt đất.

Sau khi chuyển từ 'căn hộ giữa' sang 'căn hộ góc', cuối cùng tôi phát hiện ra rằng sự khác biệt giữa hai nhà là quá lớn

Sau khi chuyển từ 'căn hộ giữa' sang 'căn hộ góc', cuối cùng tôi phát hiện ra rằng sự khác biệt giữa...

Mẫu nhà đẹp - 2 giờ, 36 phút trước

Trong quá trình mua nhà, việc lựa chọn giữa "căn hộ giữa" và "căn hộ góc" thường là một vấn đề đau đầu đối với nhiều người mua nhà lần đầu. Mỗi kiểu nhà...

Nó là loài cây khiến giới nhà giàu mê mẩn, sống cả trăm năm, cải thiện phong thủy và tài vận cho gia chủ, giàu càng thêm giàu

Nó là loài cây khiến giới nhà giàu mê mẩn, sống cả trăm năm, cải thiện phong thủy và tài vận cho...

Phong thủy - 2 giờ, 47 phút trước

Thế giới thực vật vô cùng phong phú, đa dạng với những loài cây độc đáo, đẹp cả hình thức lẫn ý nghĩa phong thủy.

Năm 2024: 10 đối tượng đủ điều kiện mua Nhà ở xã hội, đó là những ai?

Năm 2024: 10 đối tượng đủ điều kiện mua Nhà ở xã hội, đó là những ai?

Kiến thức - 2 giờ, 27 phút trước

Chính sách nhà ở xã hội ra đời giúp giấc mơ có nhà của người thu nhập thấp thành hiện thực. Vậy đối tượng và điều kiện mua nhà ở xã hội quy định...

Kiểu tóc nữ được ưa chuộng nhất hè này, tóc bob nhuộm màu cam và phần mái ở trên lông mày

Kiểu tóc nữ được ưa chuộng nhất hè này, tóc bob nhuộm màu cam và phần mái ở trên lông mày

Tóc đẹp - 2 giờ, 27 phút trước

Đây là kiểu tóc dành cho những cô nàng cá tính, được rất nhiều người ưa chuộng trong mùa hè này.

Độc hơn cả đồ ăn nhanh hay thịt nướng, đây là 2 loại hạt dễ gây ung thư

Độc hơn cả đồ ăn nhanh hay thịt nướng, đây là 2 loại hạt dễ gây ung thư

Chăm sóc sức khỏe - 2 giờ, 28 phút trước

Hai loại hạt này nhiều người thường ăn mà không hề hay biết mức độ độc hại của nó.

Tử vi tuần mới (13/5 - 19/5): top 3 con giáp dễ có đại hỷ, sự nghiệp thăng tiến, tiền bạc dồi dào, muốn nghèo cũng khó

Tử vi tuần mới (13/5 - 19/5): top 3 con giáp dễ có đại hỷ, sự nghiệp thăng tiến, tiền bạc dồi...

Kiến thức - 2 giờ, 28 phút trước

Top 3 con giáp trong tuần mới (13/5 - 19/5) tới đây có Quý Nhân đưa đường dẫn lối, nắm bắt được nhanh chóng những cơ hội kiếm tiền quý hiếm.

Năm 2024, không thắt dây an toàn trên xe ôtô bị phạt bao nhiêu tiền?

Năm 2024, không thắt dây an toàn trên xe ôtô bị phạt bao nhiêu tiền?

Kiến thức - 4 giờ, 38 phút trước

Bất cứ vị trí nào trên xe ôtô được trang bị dây an toàn mà lái xe hoặc hành khách không thắt đều bị phạt, không chỉ riêng người điều khiển xe.

Hóa ra chỉ có một chiếc túi nhựa được sử dụng để cạo vảy cá, không làm bẩn tay bạn và không gây bắn tung tóe, sạch sẽ và hợp vệ sinh!

Hóa ra chỉ có một chiếc túi nhựa được sử dụng để cạo vảy cá, không làm bẩn tay bạn và không...

Kiến thức - 4 giờ, 58 phút trước

Mẹo nhỏ đơn giản này sẽ giúp bạn cạo vảy cá nhanh chóng, gọn nhẹ!

Bước ngoặt lớn sẽ đến từ tháng 6 đến tháng 9. Với sự chăm sóc của Thần Tài, 3 con giáp này tài lộc sẽ vững vàng đứng đầu danh sách

Bước ngoặt lớn sẽ đến từ tháng 6 đến tháng 9. Với sự chăm sóc của Thần Tài, 3 con giáp này...

Đời sống số - 4 giờ, 24 phút trước

Từ tháng 6 đến tháng 9, chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự thay đổi lớn với sự chăm sóc của Thần Tài dành cho 3 con giáp này, sẽ không còn xui xẻo và...

Làm gì nếu thịt nạc xào luôn bại dai và cứng? Dạy cho bạn bí quyết của nhà hàng, nó mềm và ngon nhưng không dai

Làm gì nếu thịt nạc xào luôn bại dai và cứng? Dạy cho bạn bí quyết của nhà hàng, nó mềm và...

Địa chỉ ăn ngon - 4 giờ, 25 phút trước

Thịt xào luôn là một trong những món ăn gia đình thông dụng của chúng ta, nhưng độ dai của thịt lại là vấn đề mà nhiều người gặp phải. Đặc biệt đối với...

Khi mua sầu riêng, nhớ nắm vững mẹo này để chọn được những quả sầu riêng dày cùi và ngọt thơm

Khi mua sầu riêng, nhớ nắm vững mẹo này để chọn được những quả sầu riêng dày cùi và ngọt thơm

Kiến thức - 5 giờ, 44 phút trước

Như chúng ta đã biết, sầu riêng được mệnh danh là vua của các loại trái cây nhiệt đới. Nó không chỉ có giá trị dinh dưỡng rất cao mà còn có kết cấu...

'Mỹ thần Hoàng hậu' được săn đón nhất trong lịch sử: sáu vị hoàng đế thay phiên nhau chiếm giữ, thậm chí khi già đi vẫn có người tranh giành

'Mỹ thần Hoàng hậu' được săn đón nhất trong lịch sử: sáu vị hoàng đế thay phiên nhau chiếm giữ, thậm chí...

Kiến thức - 13 giờ, 59 phút trước

Trong lịch sử huy hoàng của Trung Hoa cổ đại, số phận của rất nhiều người phụ nữ giống như một kịch bản thăng trầm, số phận của người phụ nữ này lại càng...

Những đứa trẻ có ba đặc điểm này sinh ra đã có những “điềm may mắn”, dù có một trong số đó cũng sẽ rất may mắn

Những đứa trẻ có ba đặc điểm này sinh ra đã có những “điềm may mắn”, dù có một trong số đó...

Đời sống số - 13 giờ, 59 phút trước

Việc một đứa trẻ có phúc hay không còn có thể nhìn thấy qua nét mặt của đứa trẻ. Một đứa trẻ có những đặc điểm sau đây là một đứa trẻ có phúc!...

Cách bắt Wifi miễn phí không cần mật khẩu trên điện thoại, chẳng lo tốn chi phí cho việc dùng 3G/4G/5G

Cách bắt Wifi miễn phí không cần mật khẩu trên điện thoại, chẳng lo tốn chi phí cho việc dùng 3G/4G/5G

Xài gì - 13 giờ, 3 phút trước

Hiện nay Wifi đã có mặt gần như khắp mọi nơi, tuy nhiên nếu không phải là các loại hình Wifi công cộng thì chủ sở hữu thường cài đặt mật khẩu. Bạn sẽ...