Cách nhận biết số điện thoại có phải lừa đảo hay không! Ai cũng nên biết, tránh mất tiền oan

21:43 14/05/2024

Mọi người nên cẩn thận với những số thuê bao lạ gọi đến, cách tốt nhất là nên biết các nhận biết và kiểm tra số điện thoại lừa đảo trước khi nghe máy.

Gần đây, tình trạng lừa đảo qua điện thoại ngày càng phổ biến, tinh vi hơn khiến người dùng khó nhận ra và dễ dàng bị mắc bẫy. Do đó, chúng ta nên cẩn thận với những số thuê bao lạ gọi đến và cách tốt nhất là nên kiểm tra số điện thoại lừa đảo trước khi nghe máy.

Cách nhận biết số điện thoại lừa đảo

Để tránh tiền mất tật mang, người dùng cần nắm vững cách nhận biết các đầu số điện thoại lừa đảo. Các đầu số điện thoại lừa đảo thường xuyên mạo danh nhà mạng, mạo cơ quan tổ chức có thẩm quyền, quảng cáo để tiếp cận khách hàng, thu thập thông tin cá nhân hoặc có dấu hiệu lừa đảo. Khi thấy các đầu số này gọi vào máy, bạn hãy cân nhắc không nghe bắt máy và không gọi lại.

số điện thoại lừa đảo, nhận biết số điện thoại lừa đảo, kiến thức, lừa đảo, điện thoại

Nên kiểm tra số điện thoại lừa đảo trước khi nghe máy.

- Một số đầu số điện thoại quốc tế có dấu hiệu lừa đảo: +224, +231, +232, +247, +252, +375, +381, +371, +563, +255, +370…

- Các đầu số điện thoại lừa đảo tại Việt Nam người dùng nên cảnh giác: +024, +028, +1900.

Theo công an thành phố Hà Nội thì các số như: 6781, 6768, 7775, 8781, 7777, 8700, 8125, 7769, 6716, 8791, 7786, 8774… cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ lừa đảo.

Khi gặp một số trường hợp điện thoại bị nhiều số máy lạ nháy máy, hoặc khi đã bắt máy không nghe thấy ai lên tiếng một cách thường xuyên, người dùng phải tra cứu số điện thoại ngay. Ngoài ra, khi gặp tình huống có số máy lạ gọi đến muốn bản thân xuất trình thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, số căn cước công dân, người dùng nên bình tĩnh, tuyệt đối không cung cấp bất cứ thông tin nào, tránh việc bị đột nhập trái phép vào tài khoản.

Cách tra cứu số điện thoại lừa đảo

Trong những tình huống trên, khi muốn xác minh thông tin người gọi là ai và kiểm tra xem số điện thoại này có phải lừa đảo hay không bạn có thể thực hiện theo các cách sau đây:

Tra cứu bằng số điện thoại tổng đài

Ba công ty viễn thông được hầu hết người Việt lựa chọn là Mobifone, Vinafone và Viettel. Vậy nên, người dùng có thể gọi điện đến tổng đài hỗ trợ chăm sóc khách hàng của nhà mạng đang sử dụng để có thể báo cáo các mong muốn khiếu nại chính đáng khi gặp số điện thoại mạo danh lừa đảo.

Ba đầu số điện thoại 18008098, 18001091, 18001090 lần lượt là 3 đầu số chăm sóc khách hàng của tổng đài Viettel, Vinafone, Mobifone. Ngoài ra, khi nhận quá nhiều cuộc gọi rác, người dùng có thể gọi đến số 156 để phản ánh tình trạng lừa đảo tới cơ quan chức năng có thẩm quyền hỗ trợ xử lý.

Tra cứu bằng tài khoản Facebook cá nhân

Việc tra cứu số điện thoại lừa đảo thông qua tài khoản Facebook khá dễ dàng đối với tất cả mọi người. Bạn chỉ việc nhập số điện thoại gọi đến vào thanh tìm kiếm của ứng dụng này. Tất cả các thông tin liên quan đến số điện thoại đó sẽ xuất hiện chỉ sau vài giây.

Nhập đúng số điện thoại, bạn có thể truy cập được tài khoản Facebook của người đó, cách làm này khá hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên, phiên bản mới nhất của Facebook có thể sẽ không sử dụng được tính năng này vì sự đảm bảo mức độ an toàn bảo mật của người dùng.

số điện thoại lừa đảo, nhận biết số điện thoại lừa đảo, kiến thức, lừa đảo, điện thoại

Tra cứu bằng Zalo, Skype hoặc Viber

Tra cứu số điện thoại lừa đảo thông qua các ứng dụng liên lạc như Skype, Viber hoặc Zalo được nhiều người tin dùng bởi sự tiện lợi, nhanh chóng. Chỉ cần nhập số điện thoại bạn nghi ngờ là lừa đảo vào mục tìm kiếm của ứng dụng, tài khoản được đăng ký bằng số điện thoại tương ứng đó sẽ hiện ra.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính bảo mật cho tài khoản khách hàng, bạn chỉ có thể tìm ra được một số thông tin tiêu biểu của người lừa đảo như tên, ngày sinh nhật, giới tính. Những thông tin khác như nhật ký bài đăng, bạn phải kết bạn với người đó mới có thể xem được.

Trên đây là những cách nhận biết số điện thoại lừa đảo nhanh chóng và đơn giản nhất. Hy vọng bài viết này có thể giúp người dùng tránh khỏi những số điện thoại không nên nghe để đảo bảo an toàn cho bản thân.

Tra cứu bằng trang web Google

Một cách thức đơn giản khác để tra cứu số điện thoại lừa đảo là sử dụng trình duyệt Google. Người dùng có thể sao chép số điện thoại nghi ngờ là lừa đảo vào mục tìm kiếm của Google, sau vài giây, toàn bộ thông tin liên quan đến số điện thoại đã nhập sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, cách làm này đối với các số điện thoại nặc danh chuyên nghiệp sẽ không hiệu quả vì thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi.

Tra cứu bằng các phần mềm ứng dụng

Một số ứng dụng đã quen thuộc với nhiều người dùng trong việc tra cứu số điện thoại lừa đảo như Truecaller, Specialized. Tuy nhiên, so với các bước tra cứu số điện thoại bằng các phần mềm, việc tra cứu bằng ứng dụng sẽ trở nên phức tạp hơn. Tại ứng dụng Truecaller, người dùng có khả năng truy cập hơn 6 triệu số điện thoại để tìm kiếm thông tin của người gọi.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/cach-nhan-biet-so-dien-thoai-co-phai-lua-dao-hay-khong-ai-cung-nen-b.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/cach-nhan-biet-so-dien-thoai-co-phai-lua-dao-hay-khong-ai-cung-nen-biet-tranh-mat-tien-oan-vz94313.html

3 người vợ kín tiếng của đại gia Việt: Nắm trong tay hàng nghìn tỷ đồng, tài năng không kém cạnh đấng mày râu!

3 người vợ kín tiếng của đại gia Việt: Nắm trong tay hàng nghìn tỷ đồng, tài năng không kém cạnh đấng...

Doanh nghiệp - 21 giờ, 15 phút trước

Để tạo lập nên đế chế như hiện tại, đằng sau những đại gia Việt đình đám luôn có bóng dáng người vợ của mình. Dù tài giỏi, đảm đang nhưng lại rất kín...

Thành phố có tên dài nhất miền Bắc thuộc tỉnh nào?

Thành phố có tên dài nhất miền Bắc thuộc tỉnh nào?

Kiến thức - 21 giờ, 15 phút trước

Tên thành phố này có 11 chữ cái, dài nhất trong các thành phố ở miền Bắc.

'Rạn san hô' ẩn nơi làm việc: Những quy tắc ẩn và 'kỹ năng sinh tồn' tại nơi làm việc mà bạn không biết!

'Rạn san hô' ẩn nơi làm việc: Những quy tắc ẩn và 'kỹ năng sinh tồn' tại nơi làm việc mà bạn...

Kiến thức - 23 giờ, 30 phút trước

Trong môi trường công sở, những quy tắc ẩn và "kỹ năng sinh tồn" có thể quyết định sự thành công hay thất bại của một người. Qua những trải nghiệm thực tế, có...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn muốn đi trên con đường nào, kiểm tra xem bạn sẽ có cuộc sống ra sao?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn muốn đi trên con đường nào, kiểm tra xem bạn sẽ có cuộc sống ra sao?

Đời sống số - 1 ngày trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một con đường mà bạn muốn đi nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Người xưa kiêng không đưa người chết đường chết chợ về làm tang trong nhà, vì sao?

Người xưa kiêng không đưa người chết đường chết chợ về làm tang trong nhà, vì sao?

Kiến thức - 1 ngày, 1 giờ trước

Nếu không đưa người chết đường chết chợ về làm tang trong nhà thì người xưa xử lý thế nào cho hợp tình, hợp lý?

Nguyên nhân nào giúp trái đất duy trì được nhiệt độ thích hợp cho con người sinh sống?

Nguyên nhân nào giúp trái đất duy trì được nhiệt độ thích hợp cho con người sinh sống?

Kiến thức - 60 phút trước

Không phải trái đất đã giữ được môi trường nhiệt độ thích hợp cho con người cư trú mà là con người đã thích nghi với môi trường đó.

Chọn quả bơ có vỏ láng mịn là sai lầm: Mẹo hay để chọn được bơ ngon, dẻo và thơm mà không bị sượng đắng

Chọn quả bơ có vỏ láng mịn là sai lầm: Mẹo hay để chọn được bơ ngon, dẻo và thơm mà không...

Kiến thức - 1 giờ trước

Nhiều người thường nghĩ rằng quả bơ có vỏ mịn và bóng là căng tròn, hấp dẫn và có thể chín đều bên trong. Tuy nhiên, đây không phải là dấu hiệu chắc chắn...

Hãy tắt nó khi lái xe! Đây thực sự là một 'kẻ ngốn xăng' có thể ăn trộm 10% nhiên liệu và có thể làm hỏng xe

Hãy tắt nó khi lái xe! Đây thực sự là một 'kẻ ngốn xăng' có thể ăn trộm 10% nhiên liệu và...

Đi gì - 2 giờ, 32 phút trước

Trong những năm gần đây, tự động tắt/mở động cơ khi dừng xe (Auto Start-Stop) đã trở thành một tính năng phổ biến trong nhiều dòng xe hơi hiện đại. Mục đích chính của...

Cô gái bán lê nổi tiếng Hà Giang năm nào giờ đã 'lột xác', cuộc sống hiện tại ra sao?

Cô gái bán lê nổi tiếng Hà Giang năm nào giờ đã 'lột xác', cuộc sống hiện tại ra sao?

Đời sống trẻ - 2 giờ, 33 phút trước

Bỗng dương nổi tiếng trên mạng xã hội, đã giúp cô bé bán lê Vàng Thị Sinh đổi đời, kiếm được tiền nhờ quảng cáo và mạng xã hội.

1 thức uống giúp hạ đường huyết, vừa ngon vừa rẻ, được bán đầy chợ Việt nhưng không phải ai cũng biết để sử dụng

1 thức uống giúp hạ đường huyết, vừa ngon vừa rẻ, được bán đầy chợ Việt nhưng không phải ai cũng biết...

Chăm sóc sức khỏe - 2 giờ, 33 phút trước

Trong đời sống văn hóa của người Việt, trà là thức uống vô cùng thân thuộc, được sử dụng suốt nhiều năm, nhiều đời, có mặt từ quán nước đầu ngõ đến những nhà...

Bạn muốn hẹn hò: Bị cướp hết đồ khi đến trường quay, thầy giáo vẫn quyết chinh...

Chí Trung lên chức nội, gia đình đón thêm thành viên mới cực kháu khỉnh

Chí Trung lên chức nội, gia đình đón thêm thành viên mới cực kháu khỉnh

Chuyện làng sao - 2 giờ, 55 phút trước

Sau thời gian chờ đợi, gia đình nghệ sĩ Chí Trung chính thức có thêm thành viên mới.

4 con giáp thông minh nhất! Rắn bình tĩnh vượt qua khó khăn và đạt đến đỉnh cao sự nghiệp

4 con giáp thông minh nhất! Rắn bình tĩnh vượt qua khó khăn và đạt đến đỉnh cao sự nghiệp

Đời sống số - 2 giờ, 2 phút trước

Trong thế giới đầy biến động này, mỗi người đều sử dụng cách riêng của mình để thể hiện sự lộng lẫy của cá nhân mình. Chuyên trang tử vi chia sẻ rằng 4...

Sốt cao đến mức nào có thể ảnh hưởng tới não bộ của trẻ? Bác sĩ nhi khoa: Nếu vượt quá mức này, hãy đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức

Sốt cao đến mức nào có thể ảnh hưởng tới não bộ của trẻ? Bác sĩ nhi khoa: Nếu vượt quá mức...

Chăm con - 2 giờ, 18 phút trước

Sức khỏe của trẻ em luôn là ưu tiên hàng đầu của bất kỳ bậc phụ huynh nào. Khi trẻ em phát sốt, phụ huynh lo lắng và bất an thường là điều không...

Top 3 ngành nghề 'hốt bạc tỷ', đầy triển vọng trong tương lai

Top 3 ngành nghề 'hốt bạc tỷ', đầy triển vọng trong tương lai

Kiến thức - 2 giờ, 29 phút trước

Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, trong khoảng 10 năm tới trí tuệ nhân tạo, robot cũng như các phát minh mới sẽ khiến thị trường lao động thay đổi.

Có một loại quả bán đầy chợ Việt Nam vị giòn ngọt là 'thuốc' hạ đường huyết hiệu quả, điều trị táo bón

Có một loại quả bán đầy chợ Việt Nam vị giòn ngọt là 'thuốc' hạ đường huyết hiệu quả, điều trị táo...

Chăm sóc sức khỏe - 2 giờ, 29 phút trước

Loại quả này được bày bán nhiều ở các chợ với giá chỉ vài chục nghìn/1 kg.

Chuyên gia Harvard tiết lộ về tỷ phú Warren Buffett: Có 1 “mỏ vàng” dễ kiếm ra tiền, nếu không sở hữu thì rất khó thành công

Chuyên gia Harvard tiết lộ về tỷ phú Warren Buffett: Có 1 “mỏ vàng” dễ kiếm ra tiền, nếu không sở hữu...

Kiến thức - 3 giờ, 33 phút trước

Warren Buffett được coi là một trong những nhà đầu tư thành công nhất thế giới. Triết lý đầu tư và óc nhạy bén về thị trường của ông luôn mê hoặc những người...

Sao Việt 29/5: Vợ Đức Tiến òa khóc khi biết giá đất chôn và làm mộ cho chồng gần 1,5 tỷ; Bé An 'Đất phương Nam' - Hùng Thuận có bạn gái mới

Sao Việt 29/5: Vợ Đức Tiến òa khóc khi biết giá đất chôn và làm mộ cho chồng gần 1,5 tỷ; Bé...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 2 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 29/5/2024: Những người bạn thân của vợ chồng Đức Tiến đã tiết lộ cảm xúc của Hoa hậu Bình Phương khi biết được chi phí đắt đỏ để...

4 điều cần làm để tránh bị lừa khi mua nhà đất, ai cũng nên biết

4 điều cần làm để tránh bị lừa khi mua nhà đất, ai cũng nên biết

Kiến thức - 3 giờ, 3 phút trước

Từng tham gia nhiều vụ việc tranh chấp đất đai, luật sư Nguyễn Văn Tuấn (Giám đốc Công ty Luật TGS, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) chia sẻ một số lưu ý khi...

Đá lạnh giúp nhiều món ăn trở nên ngon hơn hẳn, thử ngay những món này sẽ thấy sự khác biệt

Đá lạnh giúp nhiều món ăn trở nên ngon hơn hẳn, thử ngay những món này sẽ thấy sự khác biệt

Địa chỉ ăn ngon - 3 giờ, 10 phút trước

Nếu là đầu bếp chính hiệu của gia đình mà bạn không biết những mẹo dùng đá lạnh giúp món ăn trở nên ngon hơn hẳn thì quả là lãng phí.

'Hoa hậu bí ẩn nhất Việt Nam': Đẹp hơn thiếu nữ 18 dù đã U40, sống trong nhung lụa ở biệt thự đắt đỏ

'Hoa hậu bí ẩn nhất Việt Nam': Đẹp hơn thiếu nữ 18 dù đã U40, sống trong nhung lụa ở biệt thự...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 10 phút trước

"Hoa hậu bí ẩn nhất Việt Nam" là Nguyễn Thị Huyền với cuộc sống vô cùng kín đáo.

Phượng Chanel ghi điểm với diện mạo hiện tại, lại còn biết làm điều này trên mạng xã hội

Phượng Chanel ghi điểm với diện mạo hiện tại, lại còn biết làm điều này trên mạng xã hội

Chuyện làng sao - 3 giờ, 17 phút trước

Sau 3 năm ly hôn Quách Ngọc Ngoan, Phượng Chanel ngày càng trẻ trung và còn biết thả thính trên mạng xã hội.

Đối tượng duy nhất được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%, là ai?

Đối tượng duy nhất được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%, là ai?

Kiến thức - 4 giờ, 31 phút trước

Những người đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được hưởng mức BHYT 100%.

Nhiều sinh viên tốt nghiệp không tìm được việc làm! Giới thiệu 3 chuyên ngành 'cầu vượt quá cung', ra trường dễ xin việc, lương thừa sức mua ô tô

Nhiều sinh viên tốt nghiệp không tìm được việc làm! Giới thiệu 3 chuyên ngành 'cầu vượt quá cung', ra trường dễ...

Kiến thức - 4 giờ, 31 phút trước

Trong xã hội phát triển nhanh chóng ngày nay, mọi tầng lớp đều luôn phấn đấu không ngừng để bắt nhịp được. Khi một số lượng lớn sinh viên tốt nghiệp đổ xô vào...

BXH những người ảnh hưởng nổi bật tháng 4/2024: Lý Hải vẫn thua cặp đôi này, Lê Dương Bảo Lâm lọt Top 3

BXH những người ảnh hưởng nổi bật tháng 4/2024: Lý Hải vẫn thua cặp đôi này, Lê Dương Bảo Lâm lọt Top...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 34 phút trước

Cặp đôi Ninh Dương giữ vị trí top 1 và xếp sau đó gồm hai gương mặt quen thuộc là Lý Hải, Lê Dương Bảo Lâm.

Con gái Quyền Linh hiếm hoi nói về chuyện tình cảm của bản thân, xinh đẹp và tài năng là thế nhưng cũng 'bất ổn'

Con gái Quyền Linh hiếm hoi nói về chuyện tình cảm của bản thân, xinh đẹp và tài năng là thế nhưng...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 34 phút trước

Chia sẻ của con gái Quyền Linh về chuyện tình cảm đã gây chú ý.