Các nhà khoa học phát hiện nhiều loài mắc cùng một 'căn bệnh' trước khi tuyệt chủng

11:35 13/05/2024

Bất kể là trước khi con người xuất hiện hay sau khi con người xuất hiện, sự tuyệt chủng của các loài đều đang diễn ra và nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng là không giống nhau.

Nhưng các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng sự tuyệt chủng của các loài không phải là không có quy luật, hầu hết các loài thực sự đều mắc phải một "căn bệnh" giống nhau trước khi chúng bị tuyệt chủng.

Tuyệt chủng giống loài: Đều mắc chung một "căn bệnh"

Đã có 5 lần tuyệt chủng hàng loạt trên trái đất, và mỗi lần hơn 70% các loài biến mất. Ngày nay, loài người đang ở trong cuộc đại tuyệt chủng lần thứ sáu, điều này không còn nghi ngờ gì nữa trong cộng đồng khoa học.

tuyệt chủng, động vật có nguy cơ tuyệt chủng

Các nghiên cứu liên quan đã chỉ ra rằng sự gia tăng nhiệt độ và sự tàn phá môi trường đồng nghĩa với việc trong vài thập kỷ tới, 1 triệu loài trên trái đất sẽ đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Tuy nhiên, khoảng thời gian từ khi xuất hiện đến khi tuyệt chủng của các loài khác nhau rất khác nhau, tồn tại lâu nhất là 160 triệu năm và ngắn nhất chỉ là một triệu năm, chẳng hạn như loài linh trưởng nơi con người thuộc về.

Khi tìm hiểu hiện tượng tuyệt chủng của các loài, các nhà khoa học nhận thấy nhiều loài mắc phải “căn bệnh” “chuyên môn hóa” trước khi chúng tuyệt chủng.

Chuyên môn hóa sinh học đề cập đến sự phát triển của các đặc điểm độc đáo để thích nghi với một môi trường cụ thể. Họ sống sót tốt hơn trong một số môi trường nhất định, nhưng đồng thời trở nên kém khả năng thích nghi với những môi trường khác.

Tê giác đen Tây Phi đã tuyệt chủng

Ví dụ như chạch mút, phần lớn chúng sống ở những dòng sông chảy xiết, có thể bám vào đá dưới đáy sông, có lợi thế sinh tồn lớn hơn các loài cá khác ở ghềnh thác.

Đồng thời, mang của chạch mút cũng nhỏ lại, do dòng nước chảy mạnh giúp chúng lấy ôxy từ dòng nước.

Tuy nhiên, khi môi trường gặp biến dị, chúng cũng khó tồn tại. Ví dụ, nếu một nhà máy thủy điện được xây dựng trên dòng sông nơi cá chạch sinh sống, tốc độ dòng chảy sẽ giảm và chúng có thể phải đối mặt với tình trạng tiến thoái lưỡng nan là chết do thiếu oxy.

Chạch hút

Không chỉ chạch mút, nhiều loài trên trái đất có sự chuyên hóa. Trong quá trình tiến hóa, loài, môi trường và các loài khác xung quanh ảnh hưởng và thích nghi lẫn nhau, sự chuyên hóa có thể cho phép chúng tồn tại và sinh sản tốt hơn trong một môi trường cụ thể, nhưng nó cũng có nhược điểm: không thể thích nghi với các môi trường khác.

“Triệu chứng” do chuyên môn hóa gây ra

Triệu chứng phổ biến nhất do chuyên môn hóa gây ra là "giảm sức đề kháng" và loài sẽ biểu hiện các đặc điểm như nhiệt độ hẹp, thói quen kiếm ăn cụ thể, cộng sinh và ký sinh, kích thước cá thể quá mức, sinh trưởng và phát triển chậm, tỷ lệ sinh sản thấp.

Rùa Đảo Pinta

Nếu một loài thể hiện một hoặc nhiều đặc điểm này, khả năng tuyệt chủng của nó sẽ cao hơn.

Đại diện điển hình của "nhiệt độ hẹp" là gấu bắc cực, chúng dựa vào các tảng băng ở Bắc Cực để sinh sống, tiến hóa có màu trắng bảo vệ và bộ lông có thể giữ ấm, chủ yếu ăn hải cẩu.

Nhưng khi môi trường trái đất nóng lên, các tảng băng có thể biến mất với số lượng lớn, thức ăn cũng giảm, thời tiết nắng nóng cũng làm giảm cơ hội sống sót của chúng.

Gấu Bắc cực

Đại diện của "chế độ ăn uống đặc biệt" là gấu trúc khổng lồ. Gấu trúc khổng lồ thuộc bộ ăn thịt, nhưng trong quá trình tiến hóa lâu dài, thói quen ăn uống của nó đã thay đổi từ thịt sang ăn chay, hiện nay nó chủ yếu ăn tre trúc nhiều chất xơ và ít năng lượng, đôi khi là động vật nhỏ hoặc xác thối.

Các loài khác nhau có mức độ chuyên môn hóa khác nhau và một loài càng chuyên môn hóa cao thì càng dễ bị tuyệt chủng.

tuyệt chủng, động vật có nguy cơ tuyệt chủng

Một khi thức ăn (tre) trong khu vực sinh sống biến mất trên diện rộng, gấu trúc có thể đối mặt với nguy cơ chết đói.

Tác động của "các cá thể quá lớn" đối với các sinh vật đã được hiểu rõ. Kích thước lớn hơn giúp chúng ăn thức ăn lớn hơn và giảm khả năng bị các động vật khác tấn công. Nếu môi trường ổn định thì lợi thế sinh tồn của chúng là hiển nhiên.

Tuy nhiên, nếu môi trường xấu đi và thức ăn giảm đi, những loài động vật to lớn này sẽ khó tồn tại vì chúng cần rất nhiều năng lượng. Đây chắc chắn là một “thiệt thòi” chết người trong thời buổi khan hiếm lương thực.

Thằn lằn bay

Đại diện của "tỷ lệ sinh sản thấp, chậm lớn và phát triển" là chim bồ câu viễn khách. Bồ câu viễn khách cần phải sinh sản theo nhóm, mỗi lần chỉ đẻ một quả trứng rồi cả nhóm chăm sóc cẩn thận, đó là một mô hình “đẻ ít, đẻ nhiều” trong thế giới động vật.

Tuy nhiên, một khi bị săn bắt, số lượng con non ít ỏi sẽ biến mất và quần thể chim bồ câu viễn khách không thể nhanh chóng bổ sung số lượng còn thiếu, khiến chúng dễ bị tuyệt chủng.

Loại bồ câu rừng

Vào thế kỷ 19, số lượng chim bồ câu viễn khách rất đáng kể và là một trong những loài chim tốt nhất, tuy nhiên, trong vòng chưa đầy một trăm năm, do sự săn bắn ồ ạt của con người, chúng đã giảm từ hàng tỷ con xuống còn hàng tỷ con. của sự tuyệt chủng.

Con người không thể khoanh tay đứng nhìn

Nếu chỉ xuất hiện một triệu chứng chuyên biệt, các tác động có thể không gây tử vong, nhưng nếu xuất hiện hai triệu chứng trở lên thì loài đó có nguy cơ mắc bệnh.

Đơn cử như loài gấu trúc khổng lồ, với tập tính kiếm ăn đặc thù, tốc độ sinh sản thấp đã đột ngột trở thành loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng, nếu không được bảo vệ như bảo vật quốc gia và được nhân dân trên toàn thế giới yêu quý thì tình trạng của chúng hiện nay sẽ rất đáng lo ngại.

Khi nói đến các loài có nguy cơ tuyệt chủng, con người không thể khoanh tay đứng nhìn. Một mặt, môi trường sinh thái là một chỉnh thể, chỉ cần một sự thay đổi nhỏ thì chỉnh thể đó cũng bị ảnh hưởng, sự biến mất của một hay nhiều loài sẽ kéo theo những thay đổi trong hệ sinh thái, chúng ta không thể đảm bảo những thay đổi đó phải là tốt.

tuyệt chủng, động vật có nguy cơ tuyệt chủng

Loài báo tuyết có nguy cơ tuyệt chủng

Trong phân tích cuối cùng, việc bảo vệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng và môi trường sinh thái không phải vì trái đất và thiên nhiên, mà vì sự tồn tại và sinh sản tốt hơn của con người.

Ngoài ra, một số người cho rằng sự tuyệt chủng của các loài có tính chuyên môn hóa cao là do chúng không thể thích nghi với môi trường mới chứ không liên quan gì đến con người. Nhưng trên thực tế, con người không thể trốn tránh trách nhiệm.

tuyệt chủng, động vật có nguy cơ tuyệt chủng

Baiji được cho là loài cetacean đầu tiên bị tuyệt chủng do yếu tố con người

Trước khi con người xuất hiện, tốc độ thay đổi môi trường nhìn chung không nhanh, nhiều loài có thời gian thông qua quá trình tiến hóa để thích nghi với môi trường mới;

Sau khi con người xuất hiện, do các hoạt động khác nhau, tốc độ thay đổi môi trường đã tăng lên rất nhiều, và các triệu chứng do sự chuyên hóa của các loài gây ra đã xuất hiện trước, và tốc độ tuyệt chủng của chúng cũng tăng nhanh.

tuyệt chủng, động vật có nguy cơ tuyệt chủng

Chim dodo tuyệt chủng do yếu tố con người

Ngoài ra, một số loài không phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng sau khi bị chuyên môn hóa. Nói chung, bảo vệ các loài chuyên biệt chính là bảo vệ con người, còn một số loài bị nguy cấp là do “tín” của con người, nên chúng ta không thể cứ mặc kệ.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/cac-nha-khoa-hoc-phat-hien-nhieu-loai-mac-cung-mot-can-benh-truoc-kh.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/cac-nha-khoa-hoc-phat-hien-nhieu-loai-mac-cung-mot-can-benh-truoc-khi-tuyet-chung-vz94405.html

Bạn đã thử thả viên đá vào nồi canh đang sôi bao giờ chưa? Việc làm tưởng vô nghĩa nhưng tác dụng cực hay, rất nhiều người chưa biết

Làm sao - 9 giờ, 6 phút trước

Nhiều người tưởng rằng đây là một hành động vô nghĩa, hoặc chỉ mang tác dụng đơn thuần là giúp nồi canh nguội nhanh hơn. Tuy nhiên thực tế không phải vậy.

Từ ngày 24 tháng 5, ba con giáp sẽ có khối tài sản khổng lồ và dồi dào, đang chực chờ thăng chức và tăng lương

Sau ngày 24 tháng 5, những điều tốt đẹp sẽ xảy ra, công việc kinh doanh của bạn trở nên thịnh vượng, ba con giáp sẽ giàu có gấp đôi và mọi mong muốn...

Trái đất nặng 60 nghìn tỷ tấn vì sao vẫn có thể lơ lửng trong không gian thay vì rơi xuống?

Bạn có biết trái đất nặng bao nhiêu không? Tổng dân số hơn 7 tỷ người trên thế giới nặng xấp xỉ 470 triệu tấn, nhưng nó chẳng là gì so với sức nặng...

Người phỏng vấn: 'Bạn quan tâm nhiều hơn đến triển vọng phát triển của công ty tôi hay mức lương?', những người EQ cao sẽ trả lời thế này

Một số câu hỏi phỏng vấn có thể làm nhiều ứng viên bối rối, đặc biệt là khi bạn chưa gặp câu hỏi đó bao giờ. “Bạn quan tâm nhiều hơn đến triển vọng...

Còn bao nhiêu nhiên liệu trong bình thì nên đổ xăng? Khi nào là thời điểm tốt nhất để đổ? Lái xe kỳ cựu: Hãy nhớ biển báo này và đổ xăng trước

Một số chủ xe thường chờ đến khi bình xăng gần cạn mới tiếp nhiên liệu, trong khi những người khác lại có xu hướng đổ đầy bình mỗi khi có cơ hội, không...

Muốn con hiếu thảo với cha mẹ khi lớn lên hãy chú ý đến 5 phương pháp này, đặc biệt là phương pháp thứ 3

Chăm con - 9 giờ, 5 phút trước

“Hiếu là đứng đầu trong mọi đức tính”. Từ xưa đến nay, hiếu là đức tính cao nhất của loài người. Giáo dục con cái hiếu thảo là trách nhiệm quan trọng nhất của...

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên ngay khi xem YouTube, bạn cùng gia đình sẽ không bao giờ bị làm phiền bởi quảng cáo nữa

Xài gì - 9 giờ, 6 phút trước

Trên hầu hết các mẫu tivi thông minh hiện nay, nhà sản xuất thường tích hợp các phím tắt hoặc tính năng ẩn giúp cải thiện trải nghiệm người dùng. Một trong số đó...

Người có mức lương 20 triệu hoàn toàn có thể mua được nhà, được xe với mẹo tiết kiệm dưới đây, không làm được là do bạn

Làm sao - 9 giờ, 6 phút trước

Bài viết này mách bạn mẹo tiết kiệm để với khoảng 20 triệu thu nhập hàng tháng, giấc mơ tậu nhà, tậu xe hoàn toàn trong tầm tay.

Làm sao - 9 giờ, 6 phút trước

Khổ như Thủy Tiên, lên tiếng bảo vệ danh dự trước vụ đòi nợ của Khánh Thi nhưng bị chê kém sang...

Thủy Tiên đã lên tiếng mình không phải nhân vật trong vụ nợ nần với Khánh Thi. Thế nhưng, cư dân mạng lại ác cảm với cô.

Sau bao ồn ào, Nam Em trở lại vẻ đẹp tựa nàng thơ giữa khí trời Đà...

'Đệ nhất mỹ nhân Hàn' và người tình tin đồn của Lee Min Ho: Người 46 ngang ngửa kẻ 27

Khoảng cách 19 tuổi giữa Kim Hee Sun và Yeonwoo dường như đã bị xóa nhòa.

BXH Top 10 nhân vật ghi nhận nhiều tương tác tháng 4/2023: Vị trí số 1 gây bất ngờ, con gái Salim cùng Lê Dương Bảo Lâm lần lượt theo sau

Cặp đôi Ninh Dương, bé Pam - con gái Salim cùng Lê Dương Bảo Lâm lần lượt góp mặt trong BXH lần này.

Thanh Đoàn đăng ảnh Hà Trí Quang vòng hai lùm lùm, tuyên bố 'săn rồng' thành công

Hình ảnh Hà Trí Quang với vòng hai to bất thường làm dấy lên tin đồn cặp đôi sắp đón thêm con. Nhưng dân tình cứ thấy sai sai, thực hư thế nào?

Đó không phải là mê tín! Nhà bạn dù nhỏ đến mấy cũng đừng đặt '3 món đồ' này trên bậu cửa sổ

Đó không phải là mê tín! Nhà bạn dù nhỏ đến mấy cũng đừng đặt '3 món đồ' này trên bậu cửa...

Phong thủy - 11 giờ, 48 phút trước

Dù nhà bạn có nhỏ đến mấy cũng đừng đặt ba món đồ này lên bậu cửa sổ. Hãy nhớ nhắc nhở gia đình sau khi đọc bài viết này nhé!

Đặt 5 vật dụng này ở đầu giường âm thầm 'hút cạn' sức khỏe, càng ngủ càng mệt, lý do không phải mê tín

Có những vật dụng không nên đặt đầu giường vì lý do phong thủy và sức khỏe.

Mẹo gửi tiết kiệm dù ít vẫn giúp sinh lời tối đa, bạn sẽ không bỏ phí 1 đồng tiền lãi nào, biết sớm để giàu sớm

Làm sao - 11 giờ, 49 phút trước

Gửi tiết kiệm là hình thức đầu tư an toàn, phổ biến được nhiều người lựa chọn.

3 dịch vụ miễn phí nhưng “ẩn” trên máy bay, nếu không dùng đến, tiếp viên sẽ không bao giờ nói ra...

Đi gì - 11 giờ, 29 phút trước

Dù có thể đã bay thường xuyên nhưng không ít hành khách cũng không biết rằng có một số dịch vụ miễn phí "ẩn" trên máy bay mà nếu không chủ động yêu cầu,...

'Nữ thần dòng nhạc bolero' Như Quỳnh: Từng mất hình ảnh vì tăng cân không kiểm soát, có tình mới sau nhiều năm ly hôn

"Nữ thần dòng nhạc bolero" Như Quỳnh có cuộc sống khá kín tiếng nhưng cũng lắm thăng trầm.

Xuất hiện chiêu trò lừa đảo mới: Lập tức tắt WiFi, dữ liệu di động, tháo sim, tắt nguồn điện thoại để không mất sạch tiền trong tài khoản

Công an khuyến cáo lập tức tắt WiFi, dữ liệu di động, tháo sim, tắt nguồn điện thoại để không mất sạch tiền trong tài khoản ngân hàng nếu nghi mắc phải trò lừa...

1 thứ tinh bột giúp phụ nữ đẹp da, chữa nhiều bệnh nhưng không phải ai cũng dùng được, có 3 nhóm người đừng sử dụng kẻo gây hại

Giống như bao loại thực phẩm khác, dù tốt nhưng loại tinh bột này cũng không phải là phù hợp với tất cả mọi người.

Chỉ một chi tiết nhỏ đã nói lên mối quan hệ của hai nàng dâu hào môn Hà Tăng và Linh Rin...

Linh Rin đã đăng món quà Tăng Thanh Hà tặng với lời cảm ơn chân thành.