Nhiều Đại học đua nhau tăng học phí, riêng sinh viên trường này không mất tiền, còn được trợ cấp hàng tháng, ra trường có luôn việc làm

23:22 27/04/2024

Mới đây, nhiều trường Đại học trên cả nước đã chính thức công bố học phí cho năm học 2024-2025. Theo đó, ở năm học mới này, học phí của nhiều trường đã tăng.

Các trường ĐH thuộc khối Kinh tế thu mức học phí cao năm năm trước đó khoảng 10-15%, dao động 16-70 triệu đồng/năm. Như tại Học viện Ngân hàng, học phí năm học 2024-2025 dự kiến khoảng 25-37 triệu đồng/năm (tùy từng chương trình học). So với năm học trước đó, mức học phí này cao hơn khoảng 4-5 triệu đồng.

Không chỉ các ĐH thuộc khối ngành kinh tế, những trường thuộc nhóm ngành Y - Dược cũng tăng học phí. Năm học 2024-2025, học phí của ĐH Y Dược TH.HCM dao động 46-84,7 triệu đồng/năm học. So với năm học trước đó, mức học phí tăng khoảng 4,2 -7,4 triệu đồng/năm.

Ở năm học mới này, sinh viên ĐH Luật TP.HCM cũng sẽ phải đóng mức học phí cao hơn. Các ngành đào tạo đại trà có mức học phí từ 35,25 - 41 triệu đồng/năm học. Các ngành đào tạo chất lượng cao có học phí từ 70,5 - 83,6 triệu đồng/năm học. Đặc biệt nhất, chương trình đào tạo chất lượng cao giảng dạy 100% bằng tiếng Anh có mức học phí 181,5 triệu đồng/năm học.

Trong khi sinh viên các trường ĐH đang lo lắng về việc tăng học phí. Sinh viên ĐH Sư phạm Hà Nội lại đứng ngoài nỗi lo này. Bởi theo theo quy định của Nghị định 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ sinh viên sư phạm (nếu đăng ký hưởng trợ cấp) sẽ được hỗ trợ tiền đóng học phí bằng mức thu học phí theo quy định của trường và được hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường.

Thời gian hỗ trợ chi phí sinh hoạt được xác định theo số tháng thực tế học tập tại trường theo quy định, nhưng không quá 10 tháng/năm học. Mức hỗ trợ tiền đóng học phí theo số tín chỉ sinh viên đăng ký trong từng kỳ học.

Không chỉ miễn giảm học phí, cử nhân tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội sẽ không quá lo ngại vấn đề việc làm. Bởi theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2022-2023, cả nước thiếu 118.253 giáo viên các cấp.

Thậm chí để thu hút người trẻ gắn bó với nghề, từ năm 2024, nhiều chính sách giáo dục về lương, thưởng, chế độ có lợi cho nhà giáo sẽ được thực thi.

Sinh viên đại học, học phí đại học, quy định học phí 2024

Cái nôi của ngành sư phạm cả nước

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (tên trong tiếng Anh: Hanoi National University of Education - HNUE) chính thức được thành lập ngày 11/10/1951 theo Nghị định của Bộ Quốc gia Giáo dục.

Trong lịch sử phát triển, qua nhiều lần đổi tên từ trường Sư phạm Cao cấp, trường ĐH Sư phạm Hà Nội 1, trường ĐH Sư phạm-ĐH Quốc gia Hà Nội đến Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Nhà trường vẫn luôn giữ vững vị trí là trường ĐH Sư phạm đầu ngành, trọng điểm, là cái nôi của ngành sư phạm cả nước. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã đào tạo hàng chục vạn giáo viên các cấp, các chuyên gia giáo dục, trong đó có những người sau này trở thành nhà hoạt động chính trị có uy tín, nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ nổi tiếng, góp phần làm rạng danh nền học vấn nước nhà.

Vậy nên khi nhắc đến ĐH Sư phạm Hà Nội, mọi người luôn nhớ đến nơi đây là một trung tâm đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu và ứng dụng khoa học giáo dục và đa ngành chất lượng cao, là một trong các trường đại học trọng điểm trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

Vào ngày 20/2 mới đây, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã ký hai quyết định về việc cho phép trường đào tạo ngành sư phạm lịch sử - địa lý và ngành sư phạm khoa học tự nhiên trình độ đại học.

Như vậy từ năm học 2024, ĐH Sư phạm Hà Nội đào tạo 29 ngành (bao gồm cả ngành sư phạm lịch sử - địa lý, sư phạm khoa học tự nhiên) và 16 ngành ngoài sư phạm.

Sinh viên đại học, học phí đại học, quy định học phí 2024

Điểm chuẩn cao chót vót

Vì là trường đào tạo giáo viên top đầu cả nước nên muốn trở thành sinh viên của HNUE không phải là chuyện dễ dàng. Mùa tuyển sinh năm 2023, điểm chuẩn vào trường xét tuyển dựa trên điểm thi THPT dao động từ 18,3 đến 28,42 điểm. Trong đó 2 ngành có điểm chuẩn cao nhất là Giáo dục chính trị và Sư phạm Lịch sử, cùng lấy 28,42 điểm (khối C00). Như vậy, để theo học được ngành này, sinh viên đạt 9 điểm/môn vẫn chưa thể đỗ.

Với phương thức xét tuyển học bạ, điểm trúng tuyển vào trường dao động 20,5-29,8. Ngành Sư phạm Toán học (dạy Toán bằng Tiếng Anh) cao nhất. Đây cũng là ngành lấy điểm chuẩn cao nhất theo kết quả thi đánh giá năng lực do trường tổ chức.

Năm học mới này, trường đại học Sư phạm Hà Nội dự kiến tuyển khoảng 4.400 sinh viên bằng năm phương thức tuyển sinh, bao gồm: xét tuyển dựa theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024, xét tuyển thẳng, xét học bạ THPT, thi tuyển (thi năng khiếu, thi đánh giá năng lực), kết hợp thi tuyển và xét tuyển.

Trong đó tất cả các phương thức tuyển sinh của nhà trường đều yêu cầu điều kiện về hạnh kiểm và học lực bậc THPT của thí sinh.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nhieu-dai-hoc-dua-nhau-tang-hoc-phi-rieng-sinh-vien-truong-nay-khong.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nhieu-dai-hoc-dua-nhau-tang-hoc-phi-rieng-sinh-vien-truong-nay-khong-mat-tien-con-duoc-tro-cap-hang-thang-ra-truong-co-luon-viec-lam-vz93473.html

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 10/5/2024: Tuổi Thân có quý nhân giúp đỡ, Mão không nên tin tưởng người khác

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 10/5/2024: Tuổi Thân có quý nhân giúp đỡ, Mão không nên tin tưởng người...

Đời sống số - 17 giờ, 47 phút trước

Xem tử vi thứ 6 ngày 10/5/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi về công việc, tài lộc, sức khỏe, tình duyên...

Dù bạn là loại điện thoại di động nào thì khi sạc cũng phải ghi nhớ “3 điểm” này, nếu không sẽ bị hỏng

Dù bạn là loại điện thoại di động nào thì khi sạc cũng phải ghi nhớ “3 điểm” này, nếu không sẽ...

Kiến thức - 21 giờ, 33 phút trước

Điện thoại di động là công cụ mà chúng ta thường xuyên sử dụng. Có thể nói sự tồn tại của điện thoại di động đã mang lại nhiều tiện ích cho cuộc sống...

Dưới đáy rãnh Mariana, nơi sâu nhất trên Trái đất có gì? Tại sao nó lại sâu đến thế?

Dưới đáy rãnh Mariana, nơi sâu nhất trên Trái đất có gì? Tại sao nó lại sâu đến thế?

Kiến thức - 21 giờ, 33 phút trước

Rãnh Mariana là một địa điểm bí ẩn ẩn sâu trong lòng đất, nằm ở vùng biển rộng lớn phía Tây Thái Bình Dương, cách quần đảo Mariana khoảng 200 km.

Lịch nghỉ hè 2024 của học sinh 63 tỉnh, thành phố trên cả nước thế nào?

Lịch nghỉ hè 2024 của học sinh 63 tỉnh, thành phố trên cả nước thế nào?

Dòng sự kiện - 21 giờ, 35 phút trước

Học sinh sẽ được nghỉ hè chậm nhất từ 1/6, còn nếu sớm hơn sẽ tùy thuộc vào kế hoạch của địa phương.

Tại sao hổ sau khi cạo lông vẫn có “hình xăm”?

Tại sao hổ sau khi cạo lông vẫn có “hình xăm”?

Kiến thức - 21 giờ, 25 phút trước

Chắc hẳn mọi người đều đã từng nghe đến hổ, vua của các loài thú. Loài săn mồi tiến hóa cao này không chỉ là một phần quan trọng của hệ sinh thái tự...

Nâng ly chúc mừng lãnh đạo, nếu bạn uống rượu không đúng cách thì sẽ vô ích! Làm '4 trước, 4 sau' thì mọi người sẽ khen ngợi bạn

Nâng ly chúc mừng lãnh đạo, nếu bạn uống rượu không đúng cách thì sẽ vô ích! Làm '4 trước, 4 sau'...

Đời sống số - 2 giờ, 13 phút trước

Được sếp đưa đi dự bữa tối cao cấp của lãnh đạo là công việc mà nhiều nhân viên mơ ước. Mặc dù bạn chỉ có thể phục vụ trà nước tại bàn nhưng...

Quan hệ vợ chồng dù tốt đến đâu cũng đừng nói với chồng những chủ đề này trước khi đi ngủ, trừ khi muốn cãi nhau

Quan hệ vợ chồng dù tốt đến đâu cũng đừng nói với chồng những chủ đề này trước khi đi ngủ, trừ...

Tâm sự - 2 giờ, 13 phút trước

Ban ngày ai cũng bận rộn với công việc, chỉ có khoảng thời gian trước khi đi ngủ vào ban đêm mới thực sự thuộc về hai vợ chồng. Tuy nhiên, dù mối quan...

7 sai lầm phổ biến khiến bạn khó bán được nhà

7 sai lầm phổ biến khiến bạn khó bán được nhà

Kiến thức - 2 giờ, 14 phút trước

Có những ngôi nhà khó bán, gia chủ cho rằng họ chưa gặp được khách... Tuy nhiên, nguyên nhân của vấn đề lại nằm ở những sai lầm vô cùng cơ bản.

Người vi phạm nồng độ cồn không chịu nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý như thế nào?

Người vi phạm nồng độ cồn không chịu nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý như thế nào?

Kiến thức - 2 giờ, 27 phút trước

Nếu tài xế vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe và không chịu nộp phạt, cơ quan chức năng sẽ xử lý như thế nào?

Hè đến dạy bạn cách tự vệ sinh điều hòa không cần nhờ ai, toàn bộ quá trình rất đơn giản

Hè đến dạy bạn cách tự vệ sinh điều hòa không cần nhờ ai, toàn bộ quá trình rất đơn giản

Kiến thức - 3 giờ, 45 phút trước

Đây là cách vệ sinh điều hòa đơn giản, bạn có thể làm tại nhà khi mùa hè đến.

Dương Mịch 17 tuổi được Thành Long 49 tuổi ôm trong vòng tay, cư dân mạng: Rõ ràng cô ta có phẫu thuật thẩm mỹ

Dương Mịch 17 tuổi được Thành Long 49 tuổi ôm trong vòng tay, cư dân mạng: Rõ ràng cô ta có phẫu...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 45 phút trước

Những bức ảnh thời trẻ chụp cùng Thành Long của Dương Mịch bất ngờ được "đào mộ". Chủ đề nhan sắc của nữ diễn viên cũng vì vậy mà được lôi ra bàn tán....

Tăng lương hưu đáng kể với 9 trường hợp này kể từ 1/7/2024, đó là những ai?

Tăng lương hưu đáng kể với 9 trường hợp này kể từ 1/7/2024, đó là những ai?

Kiến thức - 3 giờ, 7 phút trước

Sau cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, những trường hợp dưới đây sẽ được hưởng mức lương hưu cao hơn đáng kể.

Ổ khóa nào cũng có một lỗ nhỏ 'bí ẩn' ở phía dưới, nó có 2 công dụng vô cùng hữu ích, ít người biết

Ổ khóa nào cũng có một lỗ nhỏ 'bí ẩn' ở phía dưới, nó có 2 công dụng vô cùng hữu ích,...

Kiến thức - 3 giờ, 8 phút trước

Nếu có thể, bạn hãy thử quan sát những ổ khóa đời mới hiện nay để xem xem chúng có chiếc lỗ nhỏ phía dưới hay không?

Tiến sĩ Anh xem 1 loại quả có bán ở Việt Nam là 'siêu thực phẩm', hạ đường huyết, cứu tinh cho người giảm cân

Tiến sĩ Anh xem 1 loại quả có bán ở Việt Nam là 'siêu thực phẩm', hạ đường huyết, cứu tinh cho...

Khỏe đẹp - 3 giờ, 9 phút trước

Mới đây, trên tờ Express, Tiến sĩ người Anh Federica Amati đã tiết lộ những “siêu thực phẩm” mà tất cả chúng ta nên ăn ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời....

Nuôi 3 con này vừa làm bạn vừa thu hút tài lộc, mang giàu có đến cho gia chủ, đó là 3 con gì?

Nuôi 3 con này vừa làm bạn vừa thu hút tài lộc, mang giàu có đến cho gia chủ, đó là 3...

Phong thủy - 3 giờ, 9 phút trước

Người xưa sống gần gũi với thiên nhiên nên ngoài trồng cây cảnh thì còn thích nuôi động vật, đặc biệt là 3 con vật này. Họ quan niệm những con vật dưới đây...

Chồng cũ Hà Thanh Xuân hiếm hoi nhắc về chuyện vợ con sau một năm chia tay nữ ca sĩ

Chồng cũ Hà Thanh Xuân hiếm hoi nhắc về chuyện vợ con sau một năm chia tay nữ ca sĩ

Chuyện làng sao - 3 giờ, 9 phút trước

Thắng Ngô - chồng cũ Hà Thanh Xuân đã có động thái nói về chuyện vợ con sau thời gian kín tiếng.

Bấm còi liên tục khi tham gia giao thông có bị phạt không? Ai cũng nên biết kẻo dễ mất tiền oan

Bấm còi liên tục khi tham gia giao thông có bị phạt không? Ai cũng nên biết kẻo dễ mất tiền oan...

Kiến thức - 4 giờ, 45 phút trước

Tất cả các hành vi điều khiển xe cơ giới sử dụng còi trái quy định sẽ bị xử phạt theo quy định.

'Chín trong số mười gia đình giàu có thường sống gần 6 nơi này', đó là 6 nơi nào?

'Chín trong số mười gia đình giàu có thường sống gần 6 nơi này', đó là 6 nơi nào?

Phong thủy - 4 giờ, 46 phút trước

Trong xã hội hiện đại, nhiều quan niệm về phong thủy truyền thống vẫn được nhiều người quan tâm. Một trong những câu nói phổ biến là: "Chín trong số mười gia đình giàu...

Sao Việt 10/5: Lộ ảnh hiếm của Midu trong tiệc cưới ở Đà Lạt; Sự thật đằng sau bức ảnh Lan Ngọc sinh con

Sao Việt 10/5: Lộ ảnh hiếm của Midu trong tiệc cưới ở Đà Lạt; Sự thật đằng sau bức ảnh Lan Ngọc...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 46 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 10/5/2024: Hình ảnh Midu trong tiệc cưới nhanh chóng thu hút sự chú ý. Dân mạng truyền tay nhau khoảnh khắc Lan Ngọc mặc áo sản phụ nằm...

Justin Bieber và vợ chuẩn bị chào đón con đầu lòng sau 5 năm kết hôn, Hailey đã mang thai được hơn 6 tháng

Justin Bieber và vợ chuẩn bị chào đón con đầu lòng sau 5 năm kết hôn, Hailey đã mang thai được hơn...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 23 phút trước

Ca sĩ Justin Bieber và Hailey Baldwin sắp sửa đón đứa con đầu lòng. Được biết Hailey Baldwin đã mang thai hơn 6 tháng.

Nam Em hối tiếc cả đời vì lựa chọn bước chân vào showbiz, facebook nữ nghệ sĩ bất ngờ bị đề nghị áp dụng biện pháp ngăn chặn

Nam Em hối tiếc cả đời vì lựa chọn bước chân vào showbiz, facebook nữ nghệ sĩ bất ngờ bị đề nghị...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 23 phút trước

Hoa khôi Nam Em cho biết cô đã cảm thấy hối hận khi quyết định chọn showbiz.

Cháu gái của Vũ Linh lên tiếng trước tin đồn phải bồi thường hơn 1 tỉ vì làm khách ngộ độc thực phẩm

Cháu gái của Vũ Linh lên tiếng trước tin đồn phải bồi thường hơn 1 tỉ vì làm khách ngộ độc thực...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 46 phút trước

Cháu gái Vũ Linh là Hồng Phượng đã lên tiếng trước tin đồn thất thiệt về chuyện kinh doanh của mình.

Con gái Quyền Linh khi đi học: Nhan sắc mộc mạc vẫn chuẩn 'nàng thơ', thần thái ngày càng ra dáng Hoa hậu

Con gái Quyền Linh khi đi học: Nhan sắc mộc mạc vẫn chuẩn 'nàng thơ', thần thái ngày càng ra dáng Hoa...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 46 phút trước

Ái nữ nhà Quyền Linh ngày càng xinh đẹp và tỏa sáng hơn trước.

Con gái Đông Nhi gây lụi tim khi mukbang: Muôn vàn biểu cảm cực đáng yêu, nay còn ăn uống rất điệu nghệ

Con gái Đông Nhi gây lụi tim khi mukbang: Muôn vàn biểu cảm cực đáng yêu, nay còn ăn uống rất điệu...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 46 phút trước

Loạt ảnh đáng yêu của con gái Đông Nhi đã nhanh chóng gây sốt cõi mạng.

Lưu Hương Giang tiết lộ cuộc trò chuyện hài hước với ái nữ, Hồ Hoài Anh bất ngờ xuất hiện bên con gái

Lưu Hương Giang tiết lộ cuộc trò chuyện hài hước với ái nữ, Hồ Hoài Anh bất ngờ xuất hiện bên con...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 46 phút trước

Những chia sẻ của Hồ Hoài Anh và Lưu Hương Giang đang thu hút nhiều sự chú ý.