Đất lọt khe là gì? Ưu và nhược điểm của đất lọt khe

11:10 28/03/2024

Nếu đã từng tìm mua nhà đất thì chắc hẳn bạn đã vài lần nghe qua về đất lọt khe.

Khái niệm đất lọt khe

Đất lọt khe không phổ biến do có nhiều người còn chưa hiểu đất lọt khe là gì. Đất lọt khe là thuật ngữ chỉ các lô đất trống, có vị trí nằm kẹt giữa hai ngôi nhà đã xây dựng và thường nằm ở những khu vực có rất đông dân sinh sống.

Vì thế, những mảnh đất lọt khe có diện tích đủ rộng và vị trí đẹp được rất nhiều người săn đón. Ngược lại, những mảnh đất lọt khe có diện tích khiêm tốn lại rất kén người mua vì nhược điểm xây dựng khó khăn do bị kẹt giữa hai căn nhà.

Đất lọt khe có những ưu điểm gì?

Đa số những mảnh đất lọt khe đều có nhiều ưu điểm tuyệt vời. Đó là lý do nó được nhiều người săn lùng. Cụ thể như sau:

Có sẵn tiện ích cộng đồng

Như đã chia sẻ bên trên, đất lọt khe thường nằm ở những khu vực thành thị, dân cư đông đúc và được đầu tư rất chỉn chu về cơ sở hạ tầng, có nhiều tiện ích cộng đồng, gần các cơ sở y tế, dịch vụ công cộng, cửa hàng tiện lợi, chợ, siêu thị,…

Đất lọt khe còn được ví như “đất vàng”, vì khi sở hữu mảnh đất này, gia chủ có thể hưởng được các tiện ích cơ bản kể trên để phục vụ đời sống.

Có khả năng bán được giá cao

Do thường nằm ở những khu dân cư đông đúc, đầy đủ tiện ích và khá khan hiếm nên đất lọt khe thường có giá trị rất cao. Thậm chí, nếu quan sát trên thị trường bạn sẽ thấy các lô đất lọt khe thường có giá bán cao hơn so với những lô đất khác liền kề chúng.

Tiết kiệm chi phí khi xây dựng

Vì nằm kẹt giữa 2 công trình đã xây dựng rồi, nên khi mua đất lọt khe để xây nhà thì thường gia chủ sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí xây dựng nhỏ cho việc xây trát, sơn các mặt tường bên ngoài tiếp giáp với 2 nhà 2 bên. Thông thường, nếu chưa có các công trình bên cạnh, đất nằm ở khu vực vắng và thưa nhà thì nhiều gia chủ còn phải tốn tiền làm cổng, hàng rào xung quanh để bảo vệ ngôi nhà của mình.

Còn với công trình xen kẹt thì ngược lại. Bạn không cần phải sơn tường cho những mặt tiếp giáp với nhà hàng xóm và không cần thiết kế hàng rào bảo vệ, đây cũng là một ưu điểm mà chỉ đất lọt khe mới mang lại được và cũng là điểm khiến nhà đầu tư có hứng thú với loại đất này.

Đất lọt khe, thông tin về đất lọ khe, mẹo mua bán bất động sản

Những nhược điểm của đất lọt khe

Ngoài những ưu điểm nêu trên, người mua cũng cần cân nhắc các nhược điểm của loại đất này trước khi xuống tiền.

Hạn chế về chiều rộng

Nhược điểm đầu tiên của đất lọt khe, đó là thường bị hạn chế về chiều rộng. Do những mảnh đất này thường nằm ở khu vực dân cư đông đúc, sự phân cắt và chia lô không đồng đều dẫn tới có những mảnh đất chiều rộng hạn chế, điều này gây bất tiện lớn nếu xây dựng nhà ở.

Mong muốn khi chọn mua đất xây nhà của người dân Việt Nam thường chú trọng đến mặt tiền, tiếp đến là chiều rộng, sau đó mới đến chiều dài. Nên những mảnh đất lọt khe có chiều rộng hạn chế là một điểm trừ khá lớn và làm giảm giá trị của chúng khi được rao bán.

Nếu mua đất lọt khe có chiều rộng hạn chế để xây nhà thì sau khi xây xong gia chủ sẽ có cảm giác vô cùng bất tiện vì không gian sinh hoạt chật hẹp, bí bách. Mặc dù có thể khắc phục bằng cách điều phối các các không gian sinh hoạt trong nhà nhưng chung quy vẫn rất bất tiện.

Khó đón gió và ánh sáng tự nhiên

Chính vì nằm kẹt giữa 2 căn nhà ở khu dân cư đông đúc nên căn nhà nằm ở đất xen kẹt thường khó đón gió và ánh sáng tự nhiên. Phần lớn gió và ánh sáng của căn nhà chỉ có thể trông chờ vào khu vực mặt tiền nhà mà thôi. Điều này gây khó khăn trong việc thiết kế, xây dựng nhà ở.

Để khắc phục điều này gia chủ có thể chọn giải pháp đó là thiết kế nhà ống và đón gió, ánh sáng bằng giếng trời hoặc sử dụng các thiết bị thông minh. Tuy nhiên, lại cần tốn thêm chi phí xây dựng giếng trời đẹp hoặc chi phí mua thiết bị thông gió.

Gặp nhiều bất tiện trong quá trình xây dựng

Bên cạnh ưu điểm tiết kiệm chi phí xây trát tường mặt ngoài cạnh nhà hàng xóm thì nhà xây trên đất lọt khe cũng có nhược điểm lớn, đó là khó khăn khi xây dựng công trình.

Việc xây nhà ở mảnh đất xen kẹt rất dễ xảy ra các sự cố không mong muốn như: Làm nứt tường nhà hàng xóm, làm sập/lún nền nhà hàng xóm,….do bức tường tiếp giáp nhau và xây dựng quá gần nhau. Cũng vì khó xây dựng nên các đơn vị nhà thầu thường hét giá cao với những công trình xây trên đất lọt khe.

Dễ bị thấm nước mưa

Thêm một nhược điểm nữa mà bạn nên biết trước khi mua nhà xây trên đất lọt khe đó là những bức tường tiếp giáp nhà hàng xóm dù không tốn chi phí để sơn tường, xây trát vì đã có tường nhà hàng xóm che chắn. Nhưng cũng có nhược điểm đi kèm đó là gia chủ cũng không thể sơn được lớp sơn chống thấm đảm bảo độ bền và chống thấm dột cho bức tường này.

Sau một thời gian, bức tường bị xuống cấp, nước mưa có thể thấm vào chỗ tiếp giáp này và tạo nên những vết ố vàng, ẩm mốc vừa tác động đến tính thẩm mỹ của ngôi nhà vừa tốn chi phí khắc phục và ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình nếu thấm dột nhiều. Nếu đã bị thấm dột thì có thể dùng giải pháp khắc phục nhanh đó là dùng keo hoặc màng bitum để bảo vệ công trình.

Đất lọt khe, thông tin về đất lọ khe, mẹo mua bán bất động sản

Có nên mua đất lọt khe hay không?

Qua những chia sẻ cụ thể về ưu và nhược điểm của đất lọt khe bên trên, chắc hẳn nhiều người vẫn còn băn khoăn liệu có mua đất lọt khe hay không. Để có câu trả lời phù hợp nhất thì bạn cần xem xét các yếu tố khác, bao gồm cả về hoàn cảnh thực tế, vị trí, tiện ích của mảnh đất cũng như chi phí mua đất bản thân đang có.

Trường hợp tài chính của bạn hạn chế và bạn muốn được tận hưởng những tiện ích tuyệt vời của khu dân cư đông đúc thì có thể cân nhắc chọn những mảnh đất lọt khe. Bên cạnh đó, trước khi mua cũng cần xem xét hàng xóm các bên ra sao, có hòa đồng không và liệu khi xây dựng có xảy ra vấn đề gì không.

Trường hợp mảnh đất nằm giữa 2 ngôi nhà đã xây đó lại có chiều rộng quá hạn chế và không đảm bảo được những yếu tố tiện ích thì cần lưu ý. Chưa kể việc hàng xóm khó tính và cố tình gây khó khăn trong việc xây dựng thì cũng cần lưu tâm để có thể xây dựng và hoàn thiện được công trình nhà ở thuận lợi, đầu xuôi đuôi lọt.

Đất lọt khe, thông tin về đất lọ khe, mẹo mua bán bất động sản

Những điều cần chú ý khi xây nhà trên đất lọt khe

Nếu bạn đã chọn mua được miếng đất lọt khe ưng ý rồi và đang chuẩn bị xây nhà thì hãy bỏ túi ngay một số lưu ý cần nhớ khi muốn xây nhà trên đất lọt khe mà Mua Bán chia sẻ sau đây để quá trình thi công được diễn ra thuận lợi và suôn sẻ nhất nhé!

Đầu tiên, hãy đo đạc và tính toán diện tích xây dựng của lô đất trước khi mua. Vì đã có 2 công trình xây dựng ở 2 bên rồi nên không loại trừ khả năng nhà hàng xóm đã xây lấn chiếm sang lô đất của bạn.

Việc xây dựng nhà trên đất lọt khe rất khó khăn nên khi chọn nhà thầu hãy chọn những đơn vị có nhiều kinh nghiệm và uy tín để công trình được vững chãi và trên hết là quá trình làm móng cọc không bị ảnh hưởng đến tường hoặc làm sụt, lún móng nhà hàng xóm.

Chọn phương án làm móng nhà phù hợp, thường thì các kiến trúc sư sẽ khuyên bạn nên chọn móng ép cọc bê tông và khoan nhồi vì không chỉ có chi phí mềm, nhưng cần nền địa chất chắc chắn. Ngược lại, nếu đất yếu và có địa thế phức tạp thì bạn nên chọn phương án làm móng cọc khoan nhồi.

Đừng quên chọn những giải pháp chống thấm ở khu vực các bức tường liền kề nhau. Có thể cân nhắc các giải pháp phổ biến như: Dùng keo chống thấm hoặc dùng màng chống thấm, sika, màng bitum dán,… để đảm bảo những bức tường này không bị thấm dột, xuống cấp khi mùa mưa đến.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/dat-lot-khe-la-gi-uu-va-nhuoc-diem-cua-dat-lot-khe-vz90677.html.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/dat-lot-khe-la-gi-uu-va-nhuoc-diem-cua-dat-lot-khe-vz90677.html

Ứng Dụng Android - Giới Thiệu Chi Tiết Cấu Trúc App Trên Hệ Điều Hành

Ứng Dụng Android - Giới Thiệu Chi Tiết Cấu Trúc App Trên Hệ Điều Hành

Đời sống số - 11 giờ, 46 phút trước

Thị trường ứng dụng Androi trên thị trường hiện nay đang có những bước tiến phát triển vượt bậc. Hàng triệu khách hàng trải nghiệm và có nhu cầu sử dụng mở ra cơ...

Người xưa nói, sợ nhất con cóc nhảy sau nhà. Tại sao lại sợ cóc như vậy?

Người xưa nói, sợ nhất con cóc nhảy sau nhà. Tại sao lại sợ cóc như vậy?

Kiến thức - 11 giờ, 56 phút trước

Mùa hè đến rồi, có rất nhiều loài động vật như cóc, chuồn chuồn, rắn,… Đặc biệt sau Tết Đoan Ngọ, nhiều loài động vật có độc cũng xuất hiện. Cóc là một trong...

Tính điểm học sinh giỏi cấp 1 như thế nào?

Tính điểm học sinh giỏi cấp 1 như thế nào?

Kiến thức - 11 giờ, 25 phút trước

Trong năm 2024 việc đánh giá khen thưởng học sinh cấp 1 thuộc các lớp 1, 2, 3 và 4 sẽ thực hiện theo quy định.

Người già sống một mình thường khỏe mạnh và sống rất thọ, vì sao lại thế?

Người già sống một mình thường khỏe mạnh và sống rất thọ, vì sao lại thế?

Kiến thức - 11 giờ, 26 phút trước

Nhiều người già sống một mình thường sống lâu và khỏe mạnh hơn là vì 3 lý do này.

Lá mùng 5 là lá gì? Chúng có tác dụng gì mà người người, nhà nhà đua nhau săn lùng dịp Tết Đoan Ngọ?

Lá mùng 5 là lá gì? Chúng có tác dụng gì mà người người, nhà nhà đua nhau săn lùng dịp Tết...

Kiến thức - 12 giờ, 52 phút trước

Theo dân gian, bất cứ loại lá nào hái đúng vào giờ Ngọ ngày 5/5 âm lịch đều được xem là lá thuốc.

Đừng chỉ ăn mì ăn liền theo kiểu luộc, dạy bạn một mẹo ăn mì xào sẽ ngon hơn. Bạn sẽ mê mẩn ngay từ miếng ăn đầu tiên

Đừng chỉ ăn mì ăn liền theo kiểu luộc, dạy bạn một mẹo ăn mì xào sẽ ngon hơn. Bạn sẽ mê...

Địa chỉ ăn ngon - 6 giờ, 35 phút trước

Cách nấu mì ăn liền rất đơn giản. Khi bạn chưa biết ăn gì hãy mua một gói mì ăn liền, thêm rau và trứng vào rồi dọn ra ăn. Nhưng bạn có biết...

Buffett cảnh báo: Đừng lãng phí tiền vào 11 thứ này vào năm 2024

Buffett cảnh báo: Đừng lãng phí tiền vào 11 thứ này vào năm 2024

Kiến thức - 6 giờ, 36 phút trước

Tỷ phú Warren Buffett nổi tiếng với lối sống tiết kiệm, ông sống trong một ngôi nhà khiêm tốn, lái một chiếc ô tô cũ và thích ăn McDonald's và Coca-Cola.

Chuyên gia tâm lý: Kỳ thi đại học sắp đến gần, phụ huynh và thí sinh nên làm tốt những điều này!

Chuyên gia tâm lý: Kỳ thi đại học sắp đến gần, phụ huynh và thí sinh nên làm tốt những điều này!...

Kiến thức - 6 giờ, 36 phút trước

Kỳ thi đại học đang đến gần, tâm lý của thí sinh là mối quan tâm lớn của phụ huynh, giáo viên và chính các em. Không ít học sinh có thành tích xuất...

Có 3 khoản tiền lương sẽ tăng lên kể từ ngày 1/7/2024, ai cũng nên biết

Có 3 khoản tiền lương sẽ tăng lên kể từ ngày 1/7/2024, ai cũng nên biết

Kiến thức - 6 giờ, 36 phút trước

Sau cải cách tiền lương 1/7/2024, cuộc sống của các bộ công nhân viên chức, người hưu trí sẽ được cải thiện đáng kể.

Khi mua rượu hãy lắc chai rượu, nếu là rượu giả sẽ hiện nguyên hình! Hãy nhớ áp dụng thủ thuật này khi mua rượu

Khi mua rượu hãy lắc chai rượu, nếu là rượu giả sẽ hiện nguyên hình! Hãy nhớ áp dụng thủ thuật này...

Kiến thức - 6 giờ, 27 phút trước

Trong cuộc sống, nhiều người thích uống rượu trắng vì hương vị đậm đà, dư vị kéo dài. Tuy nhiên, chất lượng rượu trên thị trường rất đa dạng, nhiều người lo lắng khi...

Nhà ở xã hội sử dụng bao lâu mới được phép bán? Nếu cố tình bán trước thời hạn sẽ bị xử lý thế nào?

Nhà ở xã hội sử dụng bao lâu mới được phép bán? Nếu cố tình bán trước thời hạn sẽ bị xử...

Kiến thức - 6 giờ, 28 phút trước

Đó cũng chính là câu hỏi đang được nhiều người dân quan tâm, bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của mọi người.

Tại sao người thông minh không bao giờ mở 'cùng một bên cửa sổ' khi lái xe? Chủ xe: Tiếc vì không biết sớm hơn

Tại sao người thông minh không bao giờ mở 'cùng một bên cửa sổ' khi lái xe? Chủ xe: Tiếc vì không...

Kiến thức - 6 giờ, 28 phút trước

Trong thời đại hiện nay, ô tô đã trở thành phương tiện đi lại không thể thiếu của nhiều gia đình. Mặc dù chi phí sử dụng ô tô cao hơn so với xe...

Trương Quỳnh Anh khẳng định không để con trai áp lực, quý tử gây choáng vì ngoại hình cao vọt

Trương Quỳnh Anh khẳng định không để con trai áp lực, quý tử gây choáng vì ngoại hình cao vọt

Chuyện làng sao - 6 giờ, 30 phút trước

Ngoại hình hiện tại của con trai Trương Quỳnh Anh khiến ai nấy bất ngờ.

Cá kho truyền thống thường có nước chanh, hóa ra bí quyết nấu ngon là đây

Cá kho truyền thống thường có nước chanh, hóa ra bí quyết nấu ngon là đây

Địa chỉ ăn ngon - 7 giờ, 30 phút trước

Nếu bạn tìm hiểu về làng nghề cá kho truyền thống ở Vũ Đại, Nam Định sẽ thấy nhiều người nói tới việc cho chanh vào trong nồi cá kho.

Sau ngày 8 tháng 6, may mắn sẽ trỗi dậy và tỏa sáng, sự giàu có sẽ tìm đến ba con giáp

Sau ngày 8 tháng 6, may mắn sẽ trỗi dậy và tỏa sáng, sự giàu có sẽ tìm đến ba con giáp...

Đời sống số - 7 giờ, 23 phút trước

Sau ngày 8 tháng 6, những điều tốt lành sẽ đến theo từng cặp, quý nhân sẽ đến thăm bạn, tài lộc sẽ vào nhà và ba con giáp sẽ đạt được nhiều điều....

Phan Hiển bóc giá trang phục của bà xã và bản thân nhưng dân tình lại cười bò

Phan Hiển bóc giá trang phục của bà xã và bản thân nhưng dân tình lại cười bò

Chuyện làng sao - 7 giờ, 24 phút trước

Vũ công Phan Hiển cho thấy vợ diện trang phục lẫn phụ kiện cực sang chảnh, còn bản thân lại vô cùng bình dân.

25 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam: Coca-Cola, Highlands, F88, Schneider Electric lần lượt được vinh danh

25 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam: Coca-Cola, Highlands, F88, Schneider Electric lần lượt được vinh danh

Doanh nghiệp - 7 giờ, 24 phút trước

Great Place to Work® vừa công bố 25 công ty trong Bảng xếp hạng Best Workplaces™ in Vietnam 2024 (Nơi làm việc Xuất sắc Hàng đầu Việt Nam 2024).

3 ngân hàng có lãi suất cao nhất khi gửi tiết kiệm 12 tháng

3 ngân hàng có lãi suất cao nhất khi gửi tiết kiệm 12 tháng

Kiến thức - 7 giờ, 24 phút trước

Lãi suất ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,4 - 5,7%. Đây là những ngân hàng bạn nên 'chọn mặt gửi tiền'.

Kiều Linh lần đầu xác nhận đã ly hôn Mai Sơn, mối quan hệ sau đó mới gây bất ngờ

Kiều Linh lần đầu xác nhận đã ly hôn Mai Sơn, mối quan hệ sau đó mới gây bất ngờ

Chuyện làng sao - 7 giờ, 24 phút trước

Kiều Linh và Mai Sơn đã ly hôn được 3-4 năm nhưng đến nay mới xác nhận với công chúng.

Năm 2024, xuất hiện ngành học mới toanh, sinh viên được vừa học vừa chơi, Việt Nam có đúng 1 trường đào tạo

Năm 2024, xuất hiện ngành học mới toanh, sinh viên được vừa học vừa chơi, Việt Nam có đúng 1 trường đào...

Kiến thức - 9 giờ, 50 phút trước

Ngành học này có mức lương trung bình là 117,000 USD (gần 3 tỷ đồng), gấp đôi so với lương trung bình mọi ngành nghề khác.

Độ tuổi nào đàn ông dễ ngoại tình nhất? Chị em nhất định phải biết để gìn giữ hôn nhân hạnh phúc

Độ tuổi nào đàn ông dễ ngoại tình nhất? Chị em nhất định phải biết để gìn giữ hôn nhân hạnh phúc...

Đàn ông yêu - 9 giờ, 51 phút trước

Phụ nữ hãy cảnh giác khi đàn ông đến tuổi này, họ rất dễ nhập nhằng với người đàn bà khác.

“gạo nếp tròn” và “gạo nếp dài” có sự khác biệt lớn đến vậy! Đừng mua nhầm nữa

“gạo nếp tròn” và “gạo nếp dài” có sự khác biệt lớn đến vậy! Đừng mua nhầm nữa

Kiến thức - 11 giờ, 36 phút trước

Nhiều bạn bối rối khi mua gạo nếp, không biết loại gạo nếp nào phù hợp hơn để làm bánh. Hôm nay chúng ta cùng trò chuyện với các bạn về sự khác biệt...

Hóa ra áo sơ mi là món đồ phổ biến nhất. Chúng rất linh hoạt và cổ điển. Bạn không thể sai lầm với chúng cho dù bạn có kết hợp chúng như thế nào đi chăng nữa

Hóa ra áo sơ mi là món đồ phổ biến nhất. Chúng rất linh hoạt và cổ điển. Bạn không thể sai...

Đời sống số - 11 giờ, 39 phút trước

Trong cuộc sống hàng ngày, những món đồ được sử dụng thường xuyên nhất không phải là những bộ quần áo có thiết kế đặc biệt, mà là những món đồ có cảm giác...

Ứng Dụng Android - Giới Thiệu Chi Tiết Cấu Trúc App Trên Hệ Điều Hành

Ứng Dụng Android - Giới Thiệu Chi Tiết Cấu Trúc App Trên Hệ Điều Hành

Đời sống số - 11 giờ, 46 phút trước

Thị trường ứng dụng Androi trên thị trường hiện nay đang có những bước tiến phát triển vượt bậc. Hàng triệu khách hàng trải nghiệm và có nhu cầu sử dụng mở ra cơ...

Thành Long 70 tuổi công khai mừng sinh nhật vợ, cả hai mặc đồ đôi nhưng không giấu được tuổi già

Thành Long 70 tuổi công khai mừng sinh nhật vợ, cả hai mặc đồ đôi nhưng không giấu được tuổi già

Chuyện làng sao - 11 giờ, 51 phút trước

Bức ảnh của Lâm Phụng Kiều và ông xã Thành Long "gây sốt" trên mạng xã hội khi để lộ sắc vóc thật ở tuổi 70.