Công thức làm các món ngâm giấm chống ngán khiến chồng thích mê

16:01 11/11/2016

Ngoài chiên, luộc, xào thì các món ngâm giấm như: chân gà, bắp bò, tai heo... sẽ chống ngán và làm bữa cơm gia đình bạn thêm phong phú.

1. Tai heo ngâm giấm

Nguyên liệu:

- Tai heo 2 cái

- Giấm, đường, nước lọc, nước mắm, tỏi, ớt.

Cách làm:

Bước 1: Tỏi, ớt thái mỏng hoặc để cả quả nếu sợ cay. Pha hỗn hợp nước ngâm gồm: giấm, đường, nước mắm, nước pha sao cho vừa miệng gia đình rồi đặt lên bếp đun sôi để nguội. Khi hỗn họp nước ngâm đã nguội hoàn toàn thì thả tỏi thái mỏng và ớt vào.

Bước 2: Tai lợn làm sạch và ngâm với muối tinh, giấm và chanh trong bòng 15 phút rồi rửa lại nhiều lần với nước lọc. Đun sôi nồi nước với chút giấm trắng rồi thả tai heo vào chần qua, đổ bỏ nước. Cho phần nước lạnh khác vào ngập tai heo đặt lên bếp và luộc chín. Khi tai chín ngâm ngay vào nước đun sôi để nguội khoảng 5-7 phút rồi thái mỏng, đều.

Bước 3: Cho tai heo thái mỏng vào lọ thủy tinh rồi đổ hỗn hợp nước pha sẵn lên trên. Món này nên dùng với bánh tráng cuộn chuối xanh, dứa xanh thái mỏng và các loại rau sống chấm cùng nước mắm chua ngọt. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng để làm các món gỏi, nộm.

cách nấu ăn, nấu ăn, món ngon, các món ngâm giấm, các món ngâm chua ngọt

Các món ngâm giấm ngon

2. Chân gà ngâm giấm

Nguyên liệu:

– Chân gà

– Tỏi, gừng, sả, ớt, lá chanh, quất, chanh, giấm

– Gia vị: đường, nước mắm, bột canh, một chút rượu

– Hộp đựng

Cách làm:

Bước 1: Sả rửa sạch thái nhỏ phần đầu củ, phần giữa cắt khúc dài 4cm và chẻ nhỏ. Ớt thái nhỏ, tỏi đập dập. Lá chanh thái nhỏ, quất cắt đôi.

Bước 2: Chân gà làm sạch, bóp muối với chút rượu và gừng cho hết mùi, sau đó rửa sạch chặt đôi.

Bước 3: Cho ít nước cùng sả với lá chanh, gừng, chút gia vị bột canh vào nồi và luộc chân gà.

Bước 4: Chuẩn bị khay nước đá vắt ít nước cốt chanh. Dùng để ngâm chân gà sau khi luộc.

Bước 5: Chân gà luộc chín vớt ra thả vào khay nước đá ngâm 15 phút (bước này giúp chân gà được trắng và giòn). Chân gà ngâm đá vớt ra và cho vào tủ lạnh cho khô và săn lại.

Bước 6: Nước chấm: Cho ít nước với đường và nước quất, giấm vào đun sôi cho tan đường và để nguội sau đó cho nước mắm, tỏi, ớt. Nêm nếm gia vị đủ chua mặn ngọt vừa miệng theo định lượng gia đình bạn thường dùng.

Bước 7: Cho chân gà vào hộp và rắc đều sả với lá chanh lên. Bạn đổ đều nước chấm đã chuẩn bị lên phần chân gà. Sau đó đóng hộp lại cho vào tủ lạnh để 1 ngày là ăn được.

cách nấu ăn, nấu ăn, món ngon, các món ngâm giấm, các món ngâm chua ngọt

3. Bì heo ngâm giấm

Nguyên liệu:

- Bì heo

- Sả thái sợi

- Tỏi

- Giấm

- Ớt xanh

- Lá chanh hoặc hoa hồi

Phần nước chua ngọt: 1 muỗng cà phê muối; 150 ml giấm táo hay giấm gạo; 200 g đường; 50 ml nước; 2 cục đường phèn nhỏ (nếu có).

Cách làm:

Bước 1: Bì heo rửa thật sạch. Nấu 1,5 lít nước cùng với hoa hồi, gừng, muối, sả đập dập và 1 muỗng canh nước cốt chanh. Khi nước sôi 5 phút thì hạ lửa nhỏ cho da heo vào luộc 25 - 30 phút. Khi da heo chín, vớt ra, ngâm vào tô nước có đá lạnh. Ngâm 15 phút cho da heo trắng giòn rồi thái lát.

Bước 2: Giấm, nước, đường, đường phèn, muối cho hết vào nồi hòa tan. Bắc nồi lên bếp, đun sôi rồi tắt bếp. Để nước đường nguội hoàn toàn trước khi ngâm bì heo.

Bước 3: Bì heo, tỏi, sả, ớt xanh, đỏ... cho hết vào hũ thủy tinh sạch. Sau đó, cho nước đường vào, ngâm qua đêm là có thể dùng được. Bì heo ngâm chua ngọt cứ bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh ăn dần.

cách nấu ăn, nấu ăn, món ngon, các món ngâm giấm, các món ngâm chua ngọt

4. Bắp bò ngâm giấm

Nguyên liệu:

- 1kg bắp bò, chọn phần bắp hoa hoặc lõi rùa nhiều gân sẽ ngon hơn (bắp bò lọc hết phần mỡ bám quanh)

- Nước mắm ngon

- Giấm gạo

- Đường trắng

- Nước lọc

- Một ít hoa hồi, thảo quả, quế, gừng, tỏi, ớt chỉ thiên

- Ngoài ra bạn cần chuẩn bị một lọ ngâm bằng thủy tinh, khổ vừa miếng bắp bò chứ đừng quá to sẽ tốn nước mắm mà không ngập được mặt thịt khi ngâm.

Cách làm:

Bước 1: Đong nước mắm, đường, giấm, nước lọc theo tỷ lệ: 2:2:1: ½. Tức là 2 thìa nước mắm, 2 thìa đường, 1 thìa giấm gạo và ½ thìa nước lọc cho vào nồi để đun. Lượng mắm pha nhiều hay ít sẽ phù hợp với thể tích lọ và lượng bò ngâm.

- Vị mặn nhạt của mỗi loại nước mắm có khác nhau nên khi pha hỗn hợp này bạn có thể điều chỉnh chút xíu sao cho vừa miệng. Dùng một nửa số tỏi và ớt bạn chuẩn bị, tỏi thái lát, ớt đập hơi dập để đun cùng với mắm, một nửa còn lại để nguyên để cho vào khi ngâm.

- Khi đun hỗn hợp mắm bạn để ý lửa vì mắm sôi rất dễ trào. Mắm sau khi sôi, đường tan hết bạn tắt bếp và để cho mắm thật nguội rồi mới tiến hành dùng để ngâm bắp bò.

Bước 2: Cho bắp bò đã làm sạch vào nồi, thả vào nồi một miếng gừng bằng đốt ngón tay cái đập dập, 2-3 nhánh hoa hồi và thảo quả đập dập, miếng quế và một xíu muối tinh và đổ nước ngập mặt thịt để luộc.

Bước 3: Luộc bắp bò nhanh hay chậm tùy thuộc vào độ dày của miếng bắp bò nhưng luộc khoảng 30 phút bạn dùng đũa đâm vào miếng thịt bò không thấy chảy ra nước hồng tức là bò đã chín, không cần luộc bò nhừ. Cho bắp bò thả vào bát đá lạnh để bắp bò nguội mà không bị thâm phía ngoài.

cách nấu ăn, nấu ăn, món ngon, các món ngâm giấm, các món ngâm chua ngọt

Bước 4: Bắp bò và mắm phải thật nguội bạn mới tiến hành cho vào lọ để ngâm. Lọ phải tráng sạch bằng nước sôi để ráo. Sau đó cho bò vào lọ, đổ hỗn hợp mắm pha cho ngập mặt chỗ bắp bò, thả nốt phần tỏi và ớt tươi bạn chuẩn bị vào lọ. Nếu bò nổi lên trên bạn dùng que tre để ấn giữ hoặc dùng đĩa sứ, miếng nam tre chèn lên trên, bò ngập trong mắm mới không bị hỏng.

Bước 5: Đậy kín lọ và ngâm bò từ 5-7 ngày là có thể dùng được. Khi dùng bạn dùng dao sắc và thái bò thành những lát thật mỏng. Lựa phần bắp nhiều gân sẽ làm cho những lát bò khi ăn vừa có độ dai mà lại thấm vị mặn ngọt rất thú vị.

cách nấu ăn, nấu ăn, món ngon, các món ngâm giấm, các món ngâm chua ngọt

5. Thịt ba chỉ ngâm giấm

Nguyên liệu:

- 500g thịt ba chỉ

- Muối, giấm, đường, nước mắm

- Ớt quả, tỏi

- 1 củ gừng nhỏ

- Vài nhánh tai hồi, một ít hạt ngò.

Cách làm:

Bước 1: Gừng để nguyên vỏ, thái nhỏ. Nướng gừng, tai hồi, hạt ngò đến khi xém vàng cho thơm.

Bước 2: Cho gừng, tai hồi, hạt ngò vào túi giấy không thấm nước hay dụng cụ để nấu phở. Dùng sợi chỉ buộc miệng túi lại.

Bước 3: Thịt ba chỉ rửa sạch, xát muối vào miếng thịt, để khoảng 15 phút sau đó rửa lại cho thật sạch.

Bước 4: Cho miếng thịt vào nồi nước, đun sôi, luộc sơ khoảng 3 phút để phần bì săn lại.

Bước 5: Dùng sợi chỉ thô (loại dùng trong nhà bếp), cuộn tròn miếng thịt lại, buộc cho thật chắc.

Bước 6: Cho miếng thịt vào nồi, thêm túi gừng vào nồi, nêm một thìa nhỏ muối vào, đun sôi khoảng 20-25 phút tùy theo miếng thịt nhỏ hay to, tắt bếp, đậy kín nắp để thịt tiếp tục chín.

Bước 7: Hòa tan nước lọc và đường, đun sôi để đường tan, đến khi nguội thì cho giấm và nước mắm vào. Nêm gia vị chua chua và mặn mặn, pha theo tỷ lệ 1 phần nước : 1 phần đường : 2 phần giấm và 1 phần nước mắm. Bạn có thể điều chỉnh liều lượng giấm tùy theo sở thích.

Bước 8: Phần thịt sau khi nguội, bạn vớt ra cho vào lọ thủy tinh sạch và cho phần nước giấm đã pha vào, thêm ớt quả và một ít tỏi bóc vỏ. Để nơi thoáng mát khoảng 3-4 ngày là có thể dùng được.

Bước 9: Thịt sau khi thấm, bạn dùng kéo cắt phần chỉ, dùng dao thái từng lát mỏng vừa ăn, dùng kèm với rau sống, bún và cuốn bánh tráng, hoặc ăn với cơm.

cách nấu ăn, nấu ăn, món ngon, các món ngâm giấm, các món ngâm chua ngọt

>> Cách làm món cánh gà lạnh

Thanh Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Dù bạn hầm loại thịt nào thì hãy nhớ bổ sung thêm hai nguyên liệu này nhé! Thịt đảm bảo thơm ngon, càng ăn càng thỏa mãn cơn thèm

Dù bạn hầm loại thịt nào thì hãy nhớ bổ sung thêm hai nguyên liệu này nhé! Thịt đảm bảo thơm ngon,...

Địa chỉ ăn ngon - 20 giờ, 34 phút trước

Chỉ cần nắm được mẹo nhỏ này, bạn sẽ có món thịt hầm thơm ngon, ăn cực đưa cơm.

1 hũ đào ngâm ngon 'bất bại' cho hè này, vụng đến mấy cũng thành công ngay từ lần đầu tiên với công thức dưới đây!

1 hũ đào ngâm ngon 'bất bại' cho hè này, vụng đến mấy cũng thành công ngay từ lần đầu tiên với...

Địa chỉ ăn ngon - 21 giờ, 33 phút trước

Lại đến mùa đào, chị em hãy làm cho bản thân cùng gia đình một hũ đào ngâm ngon 'bất bại' với cách làm vô cùng đơn giản dưới đây nhé!

Đá lạnh giúp nhiều món ăn trở nên ngon hơn hẳn, thử ngay những món này sẽ thấy sự khác biệt

Đá lạnh giúp nhiều món ăn trở nên ngon hơn hẳn, thử ngay những món này sẽ thấy sự khác biệt

Địa chỉ ăn ngon - 1 ngày, 2 giờ trước

Nếu là đầu bếp chính hiệu của gia đình mà bạn không biết những mẹo dùng đá lạnh giúp món ăn trở nên ngon hơn hẳn thì quả là lãng phí.

Khi nấu thịt, bọt nổi lên là tinh chất hay bụi bẩn? Hầu hết mọi người đều không biết, thảo nào món canh không ngon!

Khi nấu thịt, bọt nổi lên là tinh chất hay bụi bẩn? Hầu hết mọi người đều không biết, thảo nào món...

Địa chỉ ăn ngon - 1 ngày, 5 giờ trước

Như chúng ta đã biết, hàng năm vào mùa hè, nhiều bạn sẽ bị khô miệng và da kém. Lúc này, mọi người thực sự nên uống một ít súp, vì những món súp...

Nấu món thịt kho tàu nên cho đường trắng hay đường phèn? Làm sai bảo sao có vị đắng

Nấu món thịt kho tàu nên cho đường trắng hay đường phèn? Làm sai bảo sao có vị đắng

Địa chỉ ăn ngon - 2 ngày, 19 giờ trước

Nhiều khi món thịt kho tàu nấu xong có vị béo quá, hoặc là có vị đăng đắng, vậy làm thế nào để món thịt kho tàu chuẩn ngon?

Ngành học được dự báo cực hot trong mùa tuyển sinh năm nay, thu nhập trăm triệu trong tầm tay, đang 'khát' nhân lực

Ngành học được dự báo cực hot trong mùa tuyển sinh năm nay, thu nhập trăm triệu trong tầm tay, đang 'khát'...

Kiến thức - 1 giờ, 22 phút trước

Mùa tuyển sinh 2024, đây được dự đoán là ngành học hot với mức điểm chuẩn cao ngất ngưởng.

Cho muối và nước lã để luộc thịt là sai lầm lớn của người nội trợ, cho thêm 1 thứ thịt luộc sẽ trắng tinh, ngon ngọt, mọng nước

Cho muối và nước lã để luộc thịt là sai lầm lớn của người nội trợ, cho thêm 1 thứ thịt luộc...

Làm sao - 1 giờ, 22 phút trước

Với mẹo dưới đây, bạn sẽ có món thịt lợn luộc không chỉ chín đều mà còn thơm ngon, hấp dẫn cho bữa cơm gia đình.

Bà vợ Nhật chỉ mẹo tiết kiệm bằng một việc cực đơn giản nhưng rất hiệu quả, ai cũng có thể áp dụng

Bà vợ Nhật chỉ mẹo tiết kiệm bằng một việc cực đơn giản nhưng rất hiệu quả, ai cũng có thể áp...

Kiến thức - 1 giờ, 26 phút trước

Chỉ bằng cách duy trì thói quen này, các bà nội trợ ở Đất nước mặt trời mọc quản lý việc chi tiêu hiệu quả hơn, tránh lãng phí.

Sao Việt 30/5: Ngọc Trinh bị 'giật tóc', chuyện gì đây? Phan Như Thảo lộ mặt đầy sẹo mụn

Sao Việt 30/5: Ngọc Trinh bị 'giật tóc', chuyện gì đây? Phan Như Thảo lộ mặt đầy sẹo mụn

Chuyện làng sao - 2 giờ, 30 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 30/5/2024: Đang định thưởng trà, Ngọc Trinh lại bị giật tóc. Phan Như Thảo với gương mặt chi chít sẹo mụn.

Mẹo làm chả lá lốt có màu xanh mướt và không bắn dầu

Mẹo làm chả lá lốt có màu xanh mướt và không bắn dầu

Địa chỉ ăn ngon - 2 giờ, 33 phút trước

Chả lá lốt là món ăn được yêu thích trong ngày hè. Món này ăn cùng cơm trắng, chấm nước mắm cốt hoặc nước mắm chua ngọt rất đưa cơm.

6 trường hợp sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 1/6/2024, tài xế cần đặc biệt lưu ý

6 trường hợp sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 1/6/2024, tài xế cần đặc biệt lưu ý

Kiến thức - 2 giờ, 40 phút trước

Từ ngày 1/6/2024, thông tư 05 của Bộ Giao thông vận tải có hiệu lực thi hành quy định rõ các trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe.

Thực hư chuyện Hoa hậu Tiểu Vy dứt áo ra đi với công ty 'nuôi' mình suốt 6 năm

Thực hư chuyện Hoa hậu Tiểu Vy dứt áo ra đi với công ty 'nuôi' mình suốt 6 năm

Chuyện làng sao - 2 giờ, 40 phút trước

Phía công ty Sen Vàng - nơi chủ quản của Hoa hậu Tiểu Vy đã có thông báo trên trang chủ liên quan đến vụ nàng Hậu dứt áo ra đi đang lan truyền...

Ông Cao Thắng lộ chi tiết sợ Đông Nhi ra mặt, quyền lực 'nóc nhà' đỉnh thế này đây!

Ông Cao Thắng lộ chi tiết sợ Đông Nhi ra mặt, quyền lực 'nóc nhà' đỉnh thế này đây!

Chuyện làng sao - 3 giờ, 31 phút trước

Đông Nhi đến nay vẫn luôn là "nóc nhà" trong gia đình khiến Ông Cao Thắng phải "sợ".

Tang lễ Đức Tiến tại Mỹ: Vợ nói một câu đau lòng, con gái đội khăn tang xin mẹ làm điều này cho bố lần cuối

Tang lễ Đức Tiến tại Mỹ: Vợ nói một câu đau lòng, con gái đội khăn tang xin mẹ làm điều này...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 33 phút trước

Tang lễ của Đức Tiến tại Mỹ đã được người thân, bạn bè lo liệu chu toàn.

Tại sao trước khi ăn vải nên uống một chút nước muối? Đừng bỏ qua vì công dụng bất ngờ

Tại sao trước khi ăn vải nên uống một chút nước muối? Đừng bỏ qua vì công dụng bất ngờ

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 40 phút trước

Ăn vải nhiều sợ nóng và nổi mụn thì bạn nên uống trước một ít nước muối, đây là lời khuyên từ chuyên gia.

Đây là tỉnh duy nhất ở nước ta có thu nhập bình quân đầu người trên 8 triệu/tháng

Đây là tỉnh duy nhất ở nước ta có thu nhập bình quân đầu người trên 8 triệu/tháng

Kiến thức - 3 giờ, 40 phút trước

Đây là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước, đạt 8,29 triệu đồng/người/tháng trong năm 2023.

Đây là loại cây dại chỉ trồng hàng rào bỗng thành đặc sản, giá lên tới 90.000 đồng/kg vừa bổ vừa chữa bệnh

Đây là loại cây dại chỉ trồng hàng rào bỗng thành đặc sản, giá lên tới 90.000 đồng/kg vừa bổ vừa chữa...

Kiến thức - 4 giờ, 14 phút trước

Loại lá của cây này thường ăn kèm loại rau này như một loại rau sống, thường được dùng với các món cá kho hay bánh xèo.

Chính xác thì 'dầu' trên bao cao su là gì? Có hại cho cơ thể phụ nữ? Đọc xong bạn sẽ có thêm kiến ​​thức!

Chính xác thì 'dầu' trên bao cao su là gì? Có hại cho cơ thể phụ nữ? Đọc xong bạn sẽ có...

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 40 phút trước

Trước khi dự định sinh con, việc cẩn thận thực hiện các biện pháp tránh thai không chỉ là trách nhiệm với bản thân mà còn là biểu hiện chín chắn của sự tôn...

5 ngành nghề khó kiếm việc làm trong tương lai, chuẩn bị tâm thế thất nghiệp bất cứ lúc nào

5 ngành nghề khó kiếm việc làm trong tương lai, chuẩn bị tâm thế thất nghiệp bất cứ lúc nào

Kiến thức - 5 giờ, 47 phút trước

Sự phát triển của công nghệ Al, trong tương lai những ngành nghề dưới đây sẽ sớm bị thay thế.

Nó là loại cá nước ngọt ngon nhất. Thịt rất mềm và có mùi vị cực kỳ thơm ngon. Đừng bỏ qua nếu bạn gặp nó

Nó là loại cá nước ngọt ngon nhất. Thịt rất mềm và có mùi vị cực kỳ thơm ngon. Đừng bỏ qua...

Địa chỉ ăn ngon - 5 giờ, 48 phút trước

Nói đến cá thì có quá nhiều loại cá, không chỉ có cá biển mà còn có cá nước ngọt. Mỗi người có một sở thích khác nhau là loại cá nào ngon nhất?...

Tháng 7, tháng 8 tình thế lật ngược, ba con giáp được Thần Tài sủng ái sẽ như rồng phượng giữa ngàn người

Tháng 7, tháng 8 tình thế lật ngược, ba con giáp được Thần Tài sủng ái sẽ như rồng phượng giữa ngàn...

Đời sống số - 5 giờ, 50 phút trước

Bước vào tháng 7 và tháng 8, vận may sẽ tỏa sáng, tài lộc ập đến, ba con giáp sẽ phản công thành công.

Tạ Đình Phong bất ngờ bị hỏi con trai thứ 3 của Trương Bá Chi có giống anh không? Phản ứng của nam diễn viên gây chú ý

Tạ Đình Phong bất ngờ bị hỏi con trai thứ 3 của Trương Bá Chi có giống anh không? Phản ứng của...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 53 phút trước

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong vài năm, Trương Bá Chi bất ngờ sinh con trai thứ 3 - bé Marcus (Tiểu Vương Tử) vào cuối năm 2018 và được mang họ mẹ....

Đi đám cưới gây sự chú ý, Son Ye Jin còn gặp lại người đàn ông cô từng lao vào ôm ấp lúc còn là học sinh trung học

Đi đám cưới gây sự chú ý, Son Ye Jin còn gặp lại người đàn ông cô từng lao vào ôm ấp...

Chuyện làng sao - 12 giờ, 56 phút trước

Nữ diễn viên Son Ye Jin từng có hành động táo bạo thể hiện tình cảm với người đàn ông này lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.

Bạn trai H'Hen Niê hiếm hoi khoe ảnh đi ăn với nàng hậu sau thời gian giấu kín

Bạn trai H'Hen Niê hiếm hoi khoe ảnh đi ăn với nàng hậu sau thời gian giấu kín

Chuyện làng sao - 14 giờ, 1 phút trước

Ban trai hoa hậu H'Hen Niê là Tuấn Khôi đã đăng ảnh đi ăn cùng nàng hậu.

Ngọc Lan lên tiếng ngay và luôn nhưng lại làm dân tình cười bò khi bị nghi mang thai lần hai

Ngọc Lan lên tiếng ngay và luôn nhưng lại làm dân tình cười bò khi bị nghi mang thai lần hai

Chuyện làng sao - 14 giờ, 3 phút trước

Ngọc Lan đã lập tức lên tiếng khi bị nghi bầu bí lần 2.