Thu Phương: ‘Học trò của tôi hay hơn tôi nghĩ’

14:32 23/07/2015

Thu Phương đã có những chia sẻ khi nhận được những ý kiến trái chiều sau liveshow đầu tiên. Thu Phương cũng cho hay, học trò của Phương hay hơn Phương nghĩ.

Sau liveshow đầu tiên, đội của Huấn luyện viên Thu Phương nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều về màn trình diễn của các thí sinh và trong liveshow tiếp theo, một lần nữa đội cô cùng đội của giọng ca “Nắm lấy tay anh” tiếp tục lên sàn để khẳng định màu sắc của mình. Nhưng trước đêm thi diễn ra, cùng nghe Thu Phương chia sẻ về những thắc mắc của công chúng, cũng như tâm sự của cô về những tiêu chí và chiến lược của mình tại “Giọng hát Việt 2015”.

Thu Phương, ca sĩ Thu Phương, vợ chồng Thu Phương, Huấn luyện viên Thu Phương, Học trò của Phương hay hơn Phương nghĩ, Giọng hát Việt 2015, vòng Liveshow

Chị có thể chia sẻ về tiêu chí lựa chọn thí sinh của mình?

Có thể nói liveshow đầu tiên khi phải quyết định chia tay 2 học trò là một quyết định khó khăn của Phương sau một thời gian tập luyện, tìm hiểu về các em. Phương thấy mỗi người có một ưu điểm và khả năng riêng và 3 phút các em thể hiện trên sân khấu phần nào cũng thể hiện bản lĩnh của mỗi người, nên trước khi quyết định giữ lại những người đi tiếp, Thu Phương đều nghĩ các em làm gì được hơn nữa, ngoài những cảm xúc, biểu cảm, các em phải có đủ chuyên môn. Học trò của Phương có thể sáng tác nhạc, có thể chơi nhạc cụ, có thể sáng tạo, có thể biến những bài hát quen thuộc thành những phiên bản rất mới, đó là điều Phương suy kĩ lưỡng để giữ lại những học trò có khả năng tốt nhất, để cùng đội đi đến cuối chặng đường và dù dừng lại, bản thân những thí sinh không đi tiếp cũng phải để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng khán giả, đó là tiêu chí của Thu Phương.

Sau liveshow 1, có nhiều ý kiến cho rằng cách chọn bài của chị quá nặng và quá chuyên môn so với sức của các học trò, chị nghĩ sao về điều này?

Phương thấy rằng mọi người đang nhìn nhận vấn đề này rất cá nhân và rất bên lề, vì những bài hát Phương lựa chọn trong liveshow 1 của các em không có gì quá khó khăn hay quá chuyên môn, hay quá nặng nề… Những bài đó rất đơn giản, nhẹ nhàng và đầy cảm xúc, tại sao mọi người lại nghĩ nó quá khó khăn? Phương cũng không áp đặt nỗi buồn và nỗi nhớ của mình vào các em, vì các em không thể nào hiểu hết những gì Phương trải qua và ngày xưa của Phương các em cũng không có cách gì truyền tải được, cho nên Phương nói các em hãy kể câu chuyện của chính mình. Những bài hát vừa rồi cũng rất bình thường, nếu mọi người nghĩ quá nặng nề hay học thuật thì nên xem lại cái cách nghe và thẩm định âm nhạc của khán giả, đừng quá dễ dãi.

Tại sao chị lại đặt ra chủ đề từng đêm thi cho các học trò của mình?

Phương nghĩ đặt ra chủ đề cũng dễ mà cũng khó, vì Phương không muốn học trò của mình lan man, vì các em thích rất nhiều bài, nhiều khi các em đang ở giai đoạn chưa xác định và cũng chưa biết rõ được khả năng của mình có gì và cái gout âm nhạc của mình như thế nào. Phương nghĩ rằng phải làm sao có tiêu chí rõ ràng cho mỗi vòng thi để các em sẽ hát một câu chuyện cụ thể, các em sẽ hát trên tinh thần và nội dung ấy. Như thế, tưởng là dễ nhưng lại rất khó, như chủ đề livehow 1 vừa rồi là quê hương, cha mẹ, thì làm sao 7 bài hát không được giống nhau, 7 ca khúc là 7 câu chuyện chứ không phải tất cả đều hát về mẹ, về cha hoặc như liveshow 2 tới đây, Phương đặt ra thử thách cho các em là tình yêu, thì cũng không chỉ là một kiểu tình yêu đơn giản, tình yêu đau khổ xót xa, mà mỗi bài hát là một cung bậc cảm xúc, nghĩ thấy vậy nên Phương có đòi hỏi. Cá nhân Phương là một Huấn luyện viên, Phương có tiêu chuẩn riêng cho mình và đòi hỏi học trò của mình đạt tới cái “điểm” hiệu quả nhất, và quan trọng nữa là Phương muốn các em phải có tính chuyên nghiệp cao. Có thể các em hát không tốt cao độ khi bị ảnh hưởng tâm lí hay sức khỏe, nhưng các em phải chuyên nghiệp trong khi trình diễn, đó là điều Thu Phương yêu cầu các em. Thí sinh đứng trên sân khấu phải hóa thân vào nhân vật, phải trình diễn chứ không phải đang hát vui với những người ngồi dưới.

Với tính chuyên nghiệp như chị nói, trong liveshow 1 vừa rồi các thí sinh của chị có đáp ứng được yêu cầu?

Phương nghĩ mình không cần phải nói quá nhiều vì điều này. Để có được 5 phút các em hát trên sân khấu thì Thu Phương đã ở bên cạnh các em 3 tháng và mỗi một ngày, điều mà Thu Phương nhắc nhở các em là tính chuyên nghiệp khi trình diễn và yêu cầu làm việc tập trung, tốt nhất có thể. Nên với những tác phẩm các em thể hiện trong liveshow 1, với những tình cảm các em đã hát và với những gì các em truyền tải, Thu Phương nghĩ ít nhất với những yêu cầu của Phương, Phương không có gì phải thắc mắc hay góp ý gì thêm, vì các em đã làm tất cả những gì Phương muốn. Đấy là yêu cầu của Phương, còn tất nhiên khán giả có thể yêu cầu hơn thế, đòi hỏi hơn thế, thì đội Thu Phương cũng sẽ cố gắng lắng nghe và hoàn thiện. Nhưng các em phải có một tiêu chuẩn mà Huấn luyện viên đề ra và Phương nghĩ mình là người tương đối khắt khe, khi mình đưa ra những nhận định, nhận xét cho những thí sinh khác thì mình phải biết căn chỉnh và làm tốt điều đấy vì nếu không, mình sẽ không có quyền hay tư cách để nói người khác, khi mình nói được là phải làm được.

Thu Phương, ca sĩ Thu Phương, vợ chồng Thu Phương, Huấn luyện viên Thu Phương, Học trò của Phương hay hơn Phương nghĩ, Giọng hát Việt 2015, vòng Liveshow

Thu Phương rất tự hào về các học trò của mình

Với những ý kiến trái chiều sau liveshow 1, các thí sinh trong đội chị có suy nghĩ gì và chị động viên tâm lí của các bạn như thế nào?

Học trò của Phương các em hay hơn Phương nghĩ và cũng thật sự các em không phải tự nhiên mà chọn Phương. Các em suy nghĩ rất giống Phương, vì thế hát cũng tương đối giống Phương và khi đối diện với dư luận các em cũng đặc biệt giống Phương. Phương chỉ hỏi các em rằng những gì các em nghe chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, vì các em còn trẻ và không có nhiều kinh nghiệm đối phó với “sóng gió”, nhưng các em đã nói một điều làm Phương rất yên tâm, đó là các em nghĩ rằng dư luận trái chiều yêu thương hay chỉ trích đó là điều hết sức bình thường. Và các em khi nói được chữ “bình thường” là Phương tin các em có thể vững bước và Phương có thể tự tin, yên tâm để các em mai mốt có thể làm được nhiều điều hơn.

Liveshow 2 sắp đến, đội Thu Phương sẽ mang điều bất ngờ gì đến cho khán giả?

Sẽ khác hẳn những gì khán giả đã xem ở liveshow 1, khán giả có thể thích và vẫn có thể trái chiều, nhưng tất cả mọi người đều có cảm nhận riêng và đưa ra ý kiến riêng. Khán giả khen thì chúng tôi vui, khán giả chê thì chúng tôi nghe và chúng tôi nghĩ rằng đội Thu Phương không thể làm vui lòng hết được tất cả những người yêu nhạc, mà đội Thu Phương chỉ đang cố gắng làm tốt nhất những gì các em có thể và hy vọng rằng từ đấy sẽ có những khán giả hiểu hay đồng cảm với các em, như vậy đã vui lắm rồi! Mỗi ngày nếu làm gì đấy mà lo sợ người khác không hài lòng hay lo sợ người khác không vui, mặc dù người ta không có khả năng can thiệp vào chuyện đấy, thì tại sao lại làm khó mình? Với những ca khúc buồn, bạn hãy khóc đi, khán giả sẽ nâng niu và giữ những giọt nước mắt của bạn và đừng để mình bị trôi theo những điều mình không giải quyết được.

Qua lời kể của các thí sinh, chị là một người rất tình cảm, trong liveshow 1 chị đã chia tay 2 thành viên và đêm thi tới sẽ tiếp tục tạm biệt 1 người nữa, chị đã chuẩn bị tâm lí cho mình như thế nào?

Đội của Thu Phương từ những ngày đầu mình có 11 học trò, cứu thêm được hai bạn là Lê Toàn và Thu Hòa, đội Phương có 13 người. Trong 13 em đó có thể có những người đi cùng Phương đến cuối hành trình “Giọng hát Việt”, có những người đã dừng lại rồi, nhưng Phương nghĩ tình cảm mình dành cho tất cả các em là giống nhau và giúp đỡ được cho các em sau này bao nhiêu là tự khả năng của các em. Các em dấn thân, các em cống hiến và đi theo nghề này bao nhiêu thì Phương sẽ giúp đỡ bấy nhiêu. Với liveshow sắp tới, Phương nghĩ mình không phải chia tay ai cả, vì Thu Phương có bấy nhiêu học trò thì mãi mãi là từng đấy, chỉ có điều là những bạn tạm dừng cuộc chơi tại “Giọng hát Việt” sẽ ở bên cạnh Thu Phương để ủng hộ những người đi tiếp. Chúng tôi quan niệm rằng nhiều người đội Thu Phương sẽ vì một người và một người cũng sẽ vì cả đội, nên chúng tôi xác định rõ ràng rằng là đồng hành, tuy không thi tiếp nhưng vẫn là ủng hộ, thương yêu nhau như chúng ta đã từng và không có bất kì một áp lực nào. Chúng tôi xác định là không thi đấu với nhau trong mỗi vòng thi mà chúng tôi sẽ biểu diễn và chúng tôi sẽ trình diễn và mang đến cho khán giả những tác phẩm hoàn thiện nhất và đó là công sức mà đội Thu Phương hy vọng có thể làm được cho “Giọng hát Việt” năm nay.

Thu Phương, ca sĩ Thu Phương, vợ chồng Thu Phương, Huấn luyện viên Thu Phương, Học trò của Phương hay hơn Phương nghĩ, Giọng hát Việt 2015, vòng Liveshow

Cảm ơn những chia sẻ của chị! Chúc chị và cả đội sẽ có những tiết mục biểu diễn xuất sắc.

Liveshow 3 của “Giọng hát Việt 2015” sẽ được truyền hình trực tiếp từ Nhà thi đấu Tân Bình lúc 21g15 trên sóng VTV3 ngày 26/7/2015.

Sơn Trí (Theo Giadinhvietnam.com)
Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được hé lộ

Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được...

Music Bank Hà Nội 2015 chỉ còn 3 ngày nữa là chính thức diễn ra....

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

NHẠC - 25.03.2015

Bước nhảy hoàn vũ 2015 đã qua 9 đêm diễn với các màn nhảy độc đáo của các thí sinh. Đặc biệt, Chipu không ít lần gây ấn tượng mạnh ở các show Bước...

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

NHẠC - 25.03.2015

Phương Mỹ Chi nổi tiếng với những bài hát dân ca ngọt ngào, sâu lắng và đầy tâm trạng. Phương Mỹ Chi được dự đoán sẽ làm lên làn sóng dân ca mới trong...

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

NHẠC - 25.03.2015

Tóc Tiên trong phần thi The Remix tuần vừa rồi bất ngờ tụt hạng khiến fan hâm mộ vô cùng lo lắng.Khán giả băn khoăn vì sao Tóc Tiên lại có lựa chọn sai...

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

NHẠC - 25.03.2015

Siêu show Kpop Festival có sự góp mặt của Apink hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả nhiều điều bất ngờ. Siêu show Kpop Festival tổ chức vào ngày 28/3 tới tại SVĐ...

Music Bank Hà Nội 2015 lộ sân khấu hoành tráng

Music Bank Hà Nội 2015 lộ sân khấu hoành tráng

NHẠC - 24.03.2015

Music Bank Hà Nội 2015 còn chưa đầy tuần nữa sẽ công chiếu. Các fan đang háo hức ngóng những thông tin mới nhất về Music Bank Hà Nội 2015.

AI khôi phục lại diện mạo thật của Tây Thi, và cô xứng đáng là một trong tứ đại mỹ nhân!

AI khôi phục lại diện mạo thật của Tây Thi, và cô xứng đáng là một trong tứ đại mỹ nhân!

Kiến thức - 3 giờ, 33 phút trước

Trong suốt lịch sử nhân loại, truyền thuyết đẹp đẽ về Tây Thi luôn truyền cảm hứng cho trí tưởng tượng và niềm khao khát của vô số người.

Bạn có để ý không? “Ba loại” con dâu này có địa vị đặc biệt cao trong nhà chồng, bố mẹ chồng sẽ không bao giờ dám bắt nạt họ

Bạn có để ý không? “Ba loại” con dâu này có địa vị đặc biệt cao trong nhà chồng, bố mẹ chồng...

Tâm sự - 3 giờ, 36 phút trước

Nhiều người cho rằng mẹ chồng, con dâu từ xưa đã là thiên địch, không có cách nào điều chỉnh được. Tuy nhiên, khi tâm trí họ tiếp tục cởi mở, ngày càng có...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ đào nào là tốt nhất? Bạn đã đạt được những phước lành gì trong cuộc đời này?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ đào nào là tốt nhất? Bạn đã đạt được những phước lành gì trong cuộc đời...

Đời sống số - 3 giờ, 1 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một quả đào mà bạn thấy ngon nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Trong số lá bài Tây, bạn có biết J, Q và K đại diện cho ai không? Tôi cũng vừa mới phát hiện ra!

Trong số lá bài Tây, bạn có biết J, Q và K đại diện cho ai không? Tôi cũng vừa mới phát...

Kiến thức - 3 giờ, 6 phút trước

Nguồn gốc của việc chơi bài không hoàn toàn chắc chắn, nhưng người ta thường tin rằng chúng phát triển từ các lá bài Tarot của Pháp. Số lượng bài chơi phù hợp với...

Nếu bạn mặc quá nhiều áo sơ mi và muốn thay đổi sở thích, tại sao không thử qua những chiếc áo sọc này để trông trẻ trung và thoải mái hơn?

Nếu bạn mặc quá nhiều áo sơ mi và muốn thay đổi sở thích, tại sao không thử qua những chiếc áo...

Thời trang + - 4 giờ, 39 phút trước

Áo kẻ sọc luôn mang đến cho chị em vẻ ngoài trẻ trung và năng động nhất.

Vì sao một một gia đình 'nghèo mãi hoàn nghèo', không phải do phong thủy mà bởi 3 yếu tố này

Vì sao một một gia đình 'nghèo mãi hoàn nghèo', không phải do phong thủy mà bởi 3 yếu tố này

Kiến thức - 4 giờ, 39 phút trước

3 lý do khiến một gia đình không khá lên được rất đơn giản mà nhiều người không nhìn ra.

Tỉnh có số giờ nắng nhiều nhất Việt Nam, 'vùng đất của sự khác biệt', sắp đón loạt dự án đầu tư khủng

Tỉnh có số giờ nắng nhiều nhất Việt Nam, 'vùng đất của sự khác biệt', sắp đón loạt dự án đầu tư...

Kiến thức - 4 giờ, 39 phút trước

Tỉnh này được ví như 'tiểu sa mạc' của Việt Nam, và hứa hẹn sẽ là 'vùng đất của sự khác biệt' với hàng loạt dự án lớn trong tương lai gần.

5 loài hoa dễ trồng, nở đẹp, thích hợp cho người chưa có kinh nghiệm trồng hoa

5 loài hoa dễ trồng, nở đẹp, thích hợp cho người chưa có kinh nghiệm trồng hoa

Kiến thức - 4 giờ, 15 phút trước

Các bạn thích trồng và ngắm hoa có thể thử trồng 5 loại cây này nhé!

Tại sao ngày càng có nhiều người dị ứng với phấn hoa? Nếu muốn tránh xa cơn ác mộng này, bạn cần chú ý 2 điểm

Tại sao ngày càng có nhiều người dị ứng với phấn hoa? Nếu muốn tránh xa cơn ác mộng này, bạn cần...

Kiến thức - 4 giờ, 15 phút trước

Dị ứng phấn hoa là tình trạng cơ thể phản ứng quá mức với phấn hoa từ thực vật. Phấn hoa là một loại bột mịn được tạo ra bởi các cơ quan sinh...

Kiểu tóc của phụ nữ thay đổi liên tục, nhưng tôi thích nhất là tóc ngắn bồng bềnh, trông rất sang, thời trang và đẹp mắt

Kiểu tóc của phụ nữ thay đổi liên tục, nhưng tôi thích nhất là tóc ngắn bồng bềnh, trông rất sang, thời...

Tóc đẹp - 4 giờ, 15 phút trước

Theo thời gian, xu hướng tóc cũng không ngừng thay đổi. Từ tóc dài thướt tha đến tóc ngắn gọn gàng, từ tóc xoăn quyến rũ đến tóc thẳng trong sáng, phái đẹp có...

Lái xe trên vạch mắt võng có bị phạt tiền không? Mức phạt là bao nhiêu?

Lái xe trên vạch mắt võng có bị phạt tiền không? Mức phạt là bao nhiêu?

Kiến thức - 4 giờ, 15 phút trước

Tại các khu vực có kẻ vạch 4.4 (dạng mắt võng), các phương tiện không được phép dừng đỗ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ngay cả việc đi lên vạch này cũng...

Hồ Ca bị đồn đã bí mật ly hôn, tóc của anh bạc trắng chỉ sau một đêm vì rơi vào tình trạng trầm cảm

Hồ Ca bị đồn đã bí mật ly hôn, tóc của anh bạc trắng chỉ sau một đêm vì rơi vào tình...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 15 phút trước

Gần đây, bất ngờ xuất hiện tin Hồ Ca đã bí mật ly hôn với vợ quản lý Hoàng Hi Ninh. Cư dân mạng bàn luận sự xuất hiện gần đây của Hồ Ca,...

Lệ Quyên nói chuyện 'ai nuôi ai' trong tình cảm: 'Đâu là búp bê trong tủ kính ngồi không mà nói nuôi nguời ta'

Lệ Quyên nói chuyện 'ai nuôi ai' trong tình cảm: 'Đâu là búp bê trong tủ kính ngồi không mà nói nuôi...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 5 phút trước

Ca sĩ Lệ Quyên đã có những chia sẻ gây chú ý khi bàn chuyện ai nuôi ai.

Mua đậu phụ, khi nhìn thấy 4 loại này, tôi quay người bỏ đi! Chủ cửa hàng cũng không bao giờ ăn

Mua đậu phụ, khi nhìn thấy 4 loại này, tôi quay người bỏ đi! Chủ cửa hàng cũng không bao giờ ăn...

Kiến thức - 5 giờ, 6 phút trước

Đậu phụ là món ăn phổ biến trong các bữa cơm của gia đình Việt Nam. Nó chứa hàm lượng lớn protein, canxi, vitamin E, không cholesterol và ít carbohydrate có thể mang lại...

Trào lưu 'ngủ 5 ngày 5 đêm' dịp 30/4 được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình, bùng nổ khắp mạng xã hội

Trào lưu 'ngủ 5 ngày 5 đêm' dịp 30/4 được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình, bùng nổ khắp mạng xã hội...

Đời sống trẻ - 5 giờ, 6 phút trước

Mấy ngày gần đây, trên khắp các nền tảng mạng xã hội, cụm từ khoá "ngủ 5 ngày 5 đêm" đang được lan truyền chóng mặt.

Sao Việt 26/4: Diễn viên Bảo Anh tuyên bố sẽ mất toàn bộ tài sản nếu tìm thấy bằng chứng vợ 'dao kéo' mũi; Ca sĩ huyền thoại bị tai biến, sống nghèo khổ ở Mỹ

Sao Việt 26/4: Diễn viên Bảo Anh tuyên bố sẽ mất toàn bộ tài sản nếu tìm thấy bằng chứng vợ 'dao...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 6 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 26/4/2024: Trước bình luận của một dân mạng, Bảo Anh bức xúc phủ nhận thông tin vợ sửa mũi. Nam ca sĩ Quang Bình từng là huyền thoại...

6 cặp đôi Kdrama toàn sao đình đám sắp lên sóng hứa hẹn gây bão: Song Hye Kyo, Gong Yoo, IU, Lee Min Ho có mặt

6 cặp đôi Kdrama toàn sao đình đám sắp lên sóng hứa hẹn gây bão: Song Hye Kyo, Gong Yoo, IU, Lee...

Truyền hình - 5 giờ, 6 phút trước

Sắp tới, các khán giả yêu phim Hàn Quốc sẽ được chứng kiến những cặp đôi rất đẹp trên màn ảnh.

Huỳnh Anh đăng ký kết hôn với Bạch Lan Phương, dân tình hóng ngày cưới

Huỳnh Anh đăng ký kết hôn với Bạch Lan Phương, dân tình hóng ngày cưới

Chuyện làng sao - 5 giờ, 7 phút trước

Sau thời gian hẹn hò, diễn viên Huỳnh Anh chính thức đăng ký kết hôn với bạn gái hơn 6 tuổi.

 Ưu điểm của Phòng khám đa khoa Tân Bình - Phòng khám nam khoa tại TPHCM

Ưu điểm của Phòng khám đa khoa Tân Bình - Phòng khám nam khoa tại TPHCM

Chăm sóc sức khỏe - 6 giờ, 33 phút trước

Tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay trung tâm quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, Phòng khám đa khoa Tân Bình (495 Cộng Hòa, Phường 15, Quận Tân Bình) nổi lên như...

Tại sao người Hàn Quốc lại đẹp trai, xinh gái đến thế? Hãy nhìn ngoại hình thật của họ đi, đâu chỉ là phẫu thuật thẩm mỹ

Tại sao người Hàn Quốc lại đẹp trai, xinh gái đến thế? Hãy nhìn ngoại hình thật của họ đi, đâu chỉ...

Đời sống trẻ - 6 giờ, 58 phút trước

Người Hàn Quốc nổi tiếng khắp thế giới với vẻ ngoài thu hút là kết quả của một sự pha trộn hoàn hảo giữa di truyền, chăm sóc cá nhân và một nền văn...