Vì sao cánh quạt thường là số lẻ mà không phải là số chẵn? Quạt cánh to hay cánh nhỏ mát hơn?

09:38 30/03/2024

Quạt mát là thiết bị quen thuộc và không thể thiếu trong mỗi gia đình đặc biệt là trong những ngày hè oi bức. Dùng quạt đã lâu song vẫn nhiều người thắc mắc: Vì sao cánh quạt thường là số lẻ mà không phải là số chẵn? Quạt cánh to hay cánh nhỏ mát hơn?

Vì sao cánh quạt thường là số lẻ mà không phải là số chẵn?

Quạt làm mát là thứ không thể thiếu trong mùa hè nóng nực, nhưng nếu quan sát kỹ chúng ta sẽ thấy cánh quạt ở nhà nhìn chung thường là số lẻ. Đa số là các cánh có số lẻ như 5, 7, 9, 11…. Tại sao lại như vậy?

Quạt, Cánh quạt, kiến thức, Vì sao cánh quạt thường là số lẻ

Quạt thường có số cánh lẻ chứ không phải là số chẵn.

Vấn đề nằm ở sự cân bằng động của các cánh khi quạt hoạt động. Nếu quạt có số cánh chẵn, thì các cánh của chúng sẽ đối xứng với nhau trên một đường thẳng. Và với hình dạng đối xứng này, khi quay các dao động của chúng sẽ được truyền sang cho nhau ở phía đối xứng, gây ra hiện tượng cộng hưởng.

Và việc để các cánh chịu sự cộng hưởng trong thời gian dài sẽ khiến vật liệu làm cánh bị mỏi. Trong khoa học vật liệu, hiện tượng mỏi có thể được giải thích là sự suy yếu của vật liệu do tác dụng của tải trọng dao động dẫn đến hư hỏng cấu trúc của vật liệu và cuối cùng là hỏng hóc. Và nó thường tích tụ theo thời gian, dẫn tới một kết cục thảm họa là gãy cánh bất ngờ trong quá trình hoạt động.

Nhưng khi số lượng cánh quạt là số lẻ, sự cân xứng sẽ không được tạo ra. Mặc dù rung động tạo ra khi đó cũng sẽ được truyền sang các cánh quạt khác, nhưng hướng rung động lúc này là khác nhau và điều này làm giảm vấn đề cộng hưởng.

Theo tính toán, khi số cánh quạt là số lẻ thì khi hoạt động sẽ luôn thu được 2 trọng tâm đối xứng nhau. Điều này cực kỳ hữu ích trong việc điều chỉnh độ cân bằng cho cánh quạt, bởi cánh quạt quay càng nhanh thì độ cân bằng càng quan trọng để đảm bảo sự ổn định.

Quạt cánh to hay cánh nhỏ mát hơn? Nên mua loại nào?

Quạt cánh to hay cánh nhỏ có quan trọng không?

Cánh quạt là một trong những bộ phận quan trọng của quạt. Kích thước của cánh quạt to hay nhỏ có thể ảnh hưởng đến hiệu suất cũng như trải nghiệm sử dụng của người dùng. Khi lựa chọn quạt thì kích thước cánh quạt có thể ảnh hưởng đến một số yếu tố như sau:

• Luồng không khí tạo ra: Quạt cánh to thường tạo ra luồng không khí mạnh hơn và rộng hơn. Điều này có thể hữu ích trong các không gian lớn hoặc khi bạn cần làm mát nhanh chóng. Cánh quạt lớn có thể cung cấp hiệu suất làm mát tốt hơn trong phòng rộng.

• Tiếng ồn: Cánh quạt cánh nhỏ có thể chạy êm ái, tạo ra ít tiếng ồn hơn so với cánh quạt lớn. Nếu bạn quan tâm đến yếu tố yên tĩnh, cân nhắc chọn quạt cánh nhỏ hơn để giảm tiếng ồn.

• Kiểu dáng và thẩm mỹ: Quạt cánh lớn thường có kiểu dáng nổi bật và là điểm nhấn cho không gian nội thất. Nếu bạn muốn quạt là một phần của thiết kế nội thất, hãy cân nhắc chọn quạt cánh lớn với kiểu dáng đẹp mắt.

• Không gian: Quạt cánh to hay cánh nhỏ sẽ ảnh hưởng đến không gian sử dụng quạt. Trong các không gian nhỏ hẹp, quạt cánh nhỏ có thể phù hợp hơn vì tiết kiệm không gian sống, không làm cho căn phòng trở nên chật chội.

Quạt, Cánh quạt, kiến thức, Vì sao cánh quạt thường là số lẻ

Bạn thấy đấy, quạt cánh to hay cánh nhỏ thực sự là một vấn đề lớn. Tuy nhiên, theo thời gian thì các hãng sản xuất cũng đã chế tạo ra những sản phẩm hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến để làm mát mà không cần cánh quạt.

Nhưng nếu phải chọn giữa quạt cánh to hay cánh nhỏ thì đâu là phương án hợp lý? Tiếp theo, chúng ta cùng tìm hiểu xem nên mua quạt cánh to hay cánh nhỏ cho hợp lý các bạn nhé!

Nên mua quạt cánh to hay cánh nhỏ?

Với nhiều người đang tìm hiểu về quạt thì nên mua quạt cánh to hay cánh nhỏ thực sự là một quyết định khó khăn. Để có thể đưa ra lựa chọn cuối cùng, bạn cần xem xét một số yếu tố để đảm bảo rằng bạn quyết định phù hợp với nhu cầu và không gian sử dụng của mình.

Bạn nên mua quạt cánh to nếu muốn dùng quạt trong không gian rộng. Bởi lẽ quạt cánh to thường tạo ra luồng không khí mạnh hơn và phủ sóng rộng hơn quạt cánh nhỏ. Nếu bạn có không gian lớn, chẳng hạn như phòng khách hay phòng ngủ rộng trên 30m2 thì quạt cánh to có thể là sự lựa chọn tốt để làm mát toàn bộ khu vực.

Quạt cánh to thường có khả năng làm mát hiệu quả hơn trong không gian rộng. Nếu bạn muốn nhanh chóng làm mát phòng, quạt cánh to có thể đáp ứng tốt nhu cầu này. Ngoài ra, khi xem xét quạt cánh to hay cánh nhỏ thì thường quạt cánh to sẽ có kiểu dáng nổi bật và hút mắt hơn, có thể trở thành một điểm nhấn cho thiết kế nội thất nhà bạn.

Quạt, Cánh quạt, kiến thức, Vì sao cánh quạt thường là số lẻ

Trái lại, bạn nên mua quạt cánh nhỏ nếu chỉ dùng quạt trong không gian hẹp, nhỏ như phòng ngủ hoặc phòng làm việc. Bởi lẽ quạt cánh nhỏ có thể phù hợp hơn và tránh cảm giác làm cho căn phòng quá chật chội. Hơn nữa, một điểm cộng của quạt cánh nhỏ đó là thường tạo ra ít tiếng ồn và tiết kiệm năng lượng hơn so với quạt cánh to. Nếu bạn quan tâm đến yếu tố yên tĩnh, tiết kiệm điện thì quạt cánh nhỏ có thể là lựa chọn hợp lý.

Tóm lại, quyết định nên mua quạt cánh to hay cánh nhỏ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mục đích và không gian sử dụng. Bạn cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng về các yếu tố như kích thước phòng, hiệu suất làm mát và tiếng ồn khi sử dụng để đưa ra quyết định đúng đắn.

Ngoài ra, cũng đừng nên quá quan trọng quạt cánh to hay cánh nhỏ vì những chiếc quạt hiện đại ngày nay còn có thiết kế kiểu mới, thậm chí không cần dùng cánh quạt vẫn có thể tạo gió và làm mát được. Lúc này thì quạt cánh to hay cánh nhỏ chẳng còn là vấn đề quá to tát.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/vi-sao-canh-quat-thuong-la-so-le-ma-khong-phai-la-so-chan-quat-canh-.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/vi-sao-canh-quat-thuong-la-so-le-ma-khong-phai-la-so-chan-quat-canh-to-hay-canh-nho-mat-hon-vz90558.html

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Kiến thức - 15 giờ, 37 phút trước

Nhiều người cứ nghĩ rằng uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ sẽ không lên nhưng thực tế lại khác.

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Kiến thức - 15 giờ, 12 phút trước

Trong vũ trụ con giáp rộng lớn, có một vài con giáp nữ. Họ giống như những ngôi sao may mắn của gia đình. Họ không chỉ rạng rỡ mà còn có thể đưa...

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con cái

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con...

Kiến thức - 16 giờ, 55 phút trước

Người ta thường nói: “Gia đình tươi đẹp là nguồn gốc của mọi hạnh phúc và sức mạnh”. Khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy rằng một gia đình tốt đẹp, có cha yêu...

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Kiến thức - 17 giờ, 24 phút trước

Trước khi xuống tiền mua đất có sổ đỏ hộ gia đình, đây là điều bạn cần nắm vững để tránh phiền phức về sau.

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình?

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại...

Kiến thức - 18 giờ, 35 phút trước

Tới Tây Trúc và nhận được kinh, nhiều người thắc mắc tại sao Trư Bát Giới dù có phong vị Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình....

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ động sẽ thua cuộc

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ...

Đàn ông yêu - 10 giờ, 59 phút trước

Trong thế giới tình cảm, dù là tình nhân hay cặp đôi đã kết hôn, họ cũng giống như hai con thuyền nhỏ ra khơi giữa đại dương cuộc đời, có lúc sánh bước...

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn...

Khỏe đẹp - 13 giờ, 58 phút trước

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú, với tư cách là đặc điểm sinh dục thứ...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ là gì sau 10 năm nữa?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ...

Đời sống số - 13 giờ, 7 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc vòng mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị thiu

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị...

Địa chỉ ăn ngon - 14 giờ, 38 phút trước

Thời tiết oi bức, nắng nóng là nguyên nhân khiến cơm dễ bị ôi thiu. Nếu bạn nấu nhiều cơm mà để thừa, khiến cơm thiu sẽ rất lãng phí. Vậy phải làm sao?...

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Chuyện làng sao - 14 giờ, 38 phút trước

Phương Oanh đã tung bộ ảnh diện bikini ở tháng cuối thai kì khiến ai cũng trầm trồ.

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Chuyện làng sao - 14 giờ, 40 phút trước

Theo nguồn tin từ những người thân thiết với Thương Tín cho biết, họ đã không gọi và nhắn tin được cho ông suốt nhiều ngày qua.

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Chuyện làng sao - 14 giờ, 41 phút trước

Những chia sẻ của Nam Em sau loạt ồn ào đã gây chú ý.

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Chăm sóc sức khỏe - 14 giờ, 46 phút trước

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để cơ thể thơm ngát mà không tốn tiền, bạn...

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Kiến thức - 15 giờ, 37 phút trước

Nhiều người cứ nghĩ rằng uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ sẽ không lên nhưng thực tế lại khác.

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không ai ngờ

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không...

Xài gì - 15 giờ, 39 phút trước

Trong số 5 thiết bị 'ngốn điện' nhất, điều hòa chỉ đứng thứ hai. Vậy đâu mới là thiết bị tiêu tốn điện năng nhất trong nhà bạn?

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Kiến thức - 15 giờ, 12 phút trước

Trong vũ trụ con giáp rộng lớn, có một vài con giáp nữ. Họ giống như những ngôi sao may mắn của gia đình. Họ không chỉ rạng rỡ mà còn có thể đưa...

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng chịu số phận này

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye...

Truyền hình - 16 giờ, 49 phút trước

Ngay cả nữ diễn viên nổi tiếng Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng vấp phải những tác phẩm kiểu này.

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con cái

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con...

Kiến thức - 16 giờ, 55 phút trước

Người ta thường nói: “Gia đình tươi đẹp là nguồn gốc của mọi hạnh phúc và sức mạnh”. Khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy rằng một gia đình tốt đẹp, có cha yêu...

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm...

Chuyện làng sao - 16 giờ, 11 phút trước

Bảo Anh dù đi diễn tối muộn vẫn tranh thủ về chăm con ngủ.

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Chăm sóc sức khỏe - 16 giờ, 12 phút trước

Bất kể nam hay nữ, ai cũng có lông trên cơ thể, và những bộ phận đặc biệt cũng không ngoại lệ. Nhiều người thậm chí còn có “bãi cỏ bí mật” ở vùng...

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Chuyện làng sao - 16 giờ, 15 phút trước

Cựu thành viên nhóm Ngọt là Vũ Đinh Trọng Thắng có những chia sẻ gây náo loạn mạng xã hội lúc nửa đêm.

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Kiến thức - 17 giờ, 24 phút trước

Trước khi xuống tiền mua đất có sổ đỏ hộ gia đình, đây là điều bạn cần nắm vững để tránh phiền phức về sau.

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để kiếm kế sinh nhai

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để...

Chuyện làng sao - 18 giờ, 31 phút trước

Trước khi trở thành ngôi sao phim võ thuật nổi tiếng, Ngô Kinh từng bị mỹ nhân TVB này bỏ vì cho rằng anh không có tiền đồ.

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình?

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại...

Kiến thức - 18 giờ, 35 phút trước

Tới Tây Trúc và nhận được kinh, nhiều người thắc mắc tại sao Trư Bát Giới dù có phong vị Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình....

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

Truyền hình - 18 giờ, 41 phút trước

Sau khi phát sóng tập 15, “Nữ hoàng nước mắt” nhận nhiều lời chê hơn là khen vì cảnh kết thúc.