Tổ tiên dặn: 'Đàn ông dựa vào ăn, phụ nữ dựa vào ngủ', ẩn ý phía sau là gì?

13:29 03/05/2024

Từ xa xưa, tổ tiên đã đúc rút được kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe. Cụ thể là: 'Đàn ông dựa vào ăn, phụ nữ dựa vào ngủ'.

Người xưa có câu: "Nam thuần dương, nữ thuần âm, động tắc sinh dương, tĩnh tắc sinh âm". Điều đó có nghĩa nam giới phải dựa vào “ăn” để duy trì năng lượng hoạt động và tích lũy năng lượng dương trong khi phụ nữ phải dựa vào “ngủ” để duy trì trạng thái tĩnh lặng nhằm nuôi dưỡng âm. Lý do vì sao?

"Đàn ông dựa vào ăn"

Thực phẩm bổ sung cho nam giới chủ yếu tập trung vào việc duy trì Dương khí, vì nam giới gánh chịu áp lực xã hội khá lớn, bôn ba mệt nhọc dễ dàng mất dương khí. Nên lựa chọn thực liệu “bổ dương khí” thích hợp dựa trên thể chất của từng cá nhân.

Trọng tâm chính trong chế độ ăn uống của nam giới nên là “nuôi dưỡng thận tinh”. Vì thận có nhiệm vụ thu thập năng lượng dương, năng lượng dương của cơ thể đến từ thận và thận cung cấp động lực cho các hoạt động sống. Vì vậy, bạn nên ăn nhiều thực phẩm có tác dụng bồi bổ thận và sản sinh tinh trùng như quả dâu tây, khoai mỡ, hạt dẻ, hạt vừng đen và hạt sen đều có tác dụng bổ thận.

tổ tiên, lời tổ tiên, lời tổ tiên dạy, kiến thức

Đàn ông nên ăn nhiều để bồi bổ dương khí (Ảnh minh họa).

Một điểm khác biệt lớn giữa nam và nữ là nam giới có tỷ lệ cơ bắp trên cơ thể lớn hơn, trong khi phụ nữ có nhiều mỡ hơn. Từ góc độ dinh dưỡng, nam giới nên chú ý nạp đủ lượng protein chất lượng cao, vì cơ bắp cần protein để cung cấp năng lượng. Đồng thời, protein còn có thể giúp sản xuất tinh trùng và cải thiện khả năng sinh sản. Nam giới cũng nên đảm bảo bổ sung hàng ngày các nguyên tố vi lượng như kẽm và selen.

Các yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe trong cuộc sống của nam giới cao hơn nhiều so với phụ nữ, chẳng hạn như hút thuốc, nghiện rượu, v.v., vì vậy “chống oxy hóa” nên trở thành một trọng tâm khác trong liệu pháp ăn kiêng của nam giới. Đàn ông có thể bổ sung chất chống oxy hóa thích hợp. Đồng thời, một số thực phẩm chống oxy hóa tự nhiên có tác dụng bổ sung dinh dưỡng như nho, cà chua, mù tạt và súp lơ, cũng như táo gai, tỏi, vitamin C, vitamin E, v.v., đều chứa chất chống oxy hóa tự nhiên.

tổ tiên, lời tổ tiên, lời tổ tiên dạy, kiến thức

(Ảnh minh họa)

Theo quan niệm của Đông y và thuyết m dương Ngũ hành, nam giới thuộc dương, là mặt trời, tính nhiệt, nên họ cần phải tránh nóng, ưa lạnh. Chính vì thể chất thuộc dương nên sẽ tốt hơn nếu bạn tắm nước lạnh, và không tốt nếu sử dụng nước nóng.

Đặc biệt, nam giới nên tránh tắm nước nóng với nhiệt độ cao thường xuyên hoặc sử dụng phòng tắm xông hơi. Vì điều này sẽ khiến cho tinh hoàn bị nóng, thậm chí ảnh hưởng đến tinh trùng, trong dài hạn có thể gây vô sinh, hiếm muộn.

Lời khuyên dành cho nam giới là nên giữ cho cơ thể lạnh, đặc biệt là vùng bìu. Nên cố gắng tắm nước bình thường (không đun nóng), sử dụng quần áo vừa phải, không giữ nhiệt độ cơ thể quá cao.

"Phụ nữ dựa vào ngủ"

Đối với phụ nữ, vai trò của giấc ngủ cũng quan trọng như bất kỳ sản phẩm dưỡng sinh dưỡng nhan nào. Một số bệnh nhân nữ mắc chứng mất ngủ tìm đến bác sĩ để được tư vấn và biết rằng đó là vấn đề rối loạn giấc ngủ mà không cần mở miệng, vì họ đi kèm với làn da hốc hác ở nhiều mức độ khác nhau, mắt mờ, thiếu khí huyết.

tổ tiên, lời tổ tiên, lời tổ tiên dạy, kiến thức

(Ảnh minh họa)

Ngủ vào ban đêm là cơ hội tốt nhất để cơ thể phụ nữ bổ sung khí huyết và “nạp năng lượng”. Trung y đề xướng “tĩnh dưỡng âm”, và phụ nữ phải dựa vào giấc ngủ để duy trì trạng thái tĩnh lặng. Ngoài ra, việc chăm sóc sức khỏe phụ nữ cũng chú trọng đến việc “dùng máu”. Chỉ cần chất lượng giấc ngủ cao thì khí huyết sẽ dồi dào, thể hiện qua khuôn mặt rạng rỡ nên câu nói “Người đẹp ngủ trong rừng” rất có ý nghĩa.

Tây y cũng cho rằng giấc ngủ đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ, bởi phụ nữ chịu ảnh hưởng rất lớn của nội tiết và nồng độ nội tiết sẽ dao động nhiều lần trong suốt cuộc đời, chẳng hạn như trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai, cho con bú và sau khi mãn kinh. Nếu rối loạn nội tiết xảy ra, phụ nữ sẽ gặp nhiều khó chịu về thể chất và trông rất xấu. Giấc ngủ là cách tốt nhất để điều chỉnh nội tiết. Giấc ngủ chất lượng cao và đủ thời gian đồng nghĩa với việc nghỉ ngơi thường xuyên được đảm bảo. Theo thời gian, nồng độ nội tiết sẽ có xu hướng ổn định và đều đặn, điều này tất nhiên rất có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ. Ngoài ra, chị em có thể tăng thời gian ngủ một cách hợp lý để chống lại tình trạng mệt mỏi do mất máu quá nhiều trong kỳ kinh nguyệt.Ngoài ra, bàn chân hay đôi chân của phụ nữ là một trong những phần quan trọng của cơ thể phải chăm sóc thật tốt. Phụ nữ có đôi chân đẹp và khỏe mạnh có thể tác động rất lớn đến đời sống và sức khỏe. Chính vì vậy mà Đông y rất coi trọng việc đảm bảo cho phụ nữ luôn có một đôi bàn chân đủ nóng ấm.

tổ tiên, lời tổ tiên, lời tổ tiên dạy, kiến thức

(Ảnh minh họa)

Đáng tiếc rằng, có rất nhiều chị em phụ nữ không hiểu điều này, bất kỳ mùa nào trong năm, đôi chân cũng để lộ ra và bị nhiễm lạnh. Từ đó, cơ thể bị nhiễm lạnh sâu thì cho dù có đi những đôi tất dày, họ vẫn cảm thấy không đủ ấm. Có một cách đơn giản để bạn nhanh chóng làm cho đôi chân của mình nóng lên là hãy ngâm chân vào nước ấm khoảng 40 độ trong vòng 30 phút trước khi đi ngủ. Việc làm này sẽ giúp cho chị em phụ nữ cảm thấy thư giãn, máu vận chuyển trong cơ thể thuận lợi hơn, từ đó toàn thân sẽ nhận được hơi ấm và giảm lạnh tốt hơn. Khi ngâm chân, bạn có thể thêm vào nước ngâm đó một ít gừng, vỏ quýt khô, cây ngải… những vị thuốc đông y hoặc gia vị thì hiệu quả chăm sóc sức khỏe sẽ tốt hơn.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/to-tien-dan-dan-ong-dua-vao-an-phu-nu-dua-vao-ngu-an-y-phia-sau-la-g.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/to-tien-dan-dan-ong-dua-vao-an-phu-nu-dua-vao-ngu-an-y-phia-sau-la-gi-vz93645.html

Bật điều hòa theo cách này có thể gây đột quỵ, méo miệng, sai lầm nguy hiểm rất nhiều người hay mắc phải

Bật điều hòa theo cách này có thể gây đột quỵ, méo miệng, sai lầm nguy hiểm rất nhiều người hay mắc...

Kiến thức - 2 giờ, 47 phút trước

Dùng điều hòa sai cách có thể khiến chúng ta đối mặt với việc liệt dây thần kinh số 7, đột quỵ...

Tại sao trẻ lớn lên không thích đến nhà bà ngoại? Lý do đằng sau nó quá thực tế các bậc phụ huynh đừng ép buộc

Tại sao trẻ lớn lên không thích đến nhà bà ngoại? Lý do đằng sau nó quá thực tế các bậc phụ...

Đời sống số - 3 giờ, 8 phút trước

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy rằng con cái của họ đã hình thành mối quan hệ rất sâu sắc với bà khi chúng còn nhỏ, và tình yêu của bà dành cho con...

Trắc nghiệm tâm lý: Cách cầm cốc tiết lộ thái độ kết bạn của bạn như thế nào

Trắc nghiệm tâm lý: Cách cầm cốc tiết lộ thái độ kết bạn của bạn như thế nào

Đời sống số - 4 giờ, 43 phút trước

Khi bạn muốn uống đồ uống nóng, bạn cầm cốc như thế nào? Cử chỉ đơn giản này có thể tiết lộ rất nhiều điều về tính cách của bạn.

Từ 1/7/2024 có 3 loại tiền lương sẽ tăng, ai không biết sẽ thiệt thòi

Từ 1/7/2024 có 3 loại tiền lương sẽ tăng, ai không biết sẽ thiệt thòi

Kiến thức - 5 giờ, 41 phút trước

Kể từ 1/7/2024, những loại tiền này sẽ tăng lên, người dân nên biết sớm kẻo mất quyền lợi của mình.

Sửa mũi, gọt cằm, tẩy nốt ruồi có phải làm lại căn cước công dân không?

Sửa mũi, gọt cằm, tẩy nốt ruồi có phải làm lại căn cước công dân không?

Kiến thức - 5 giờ, 1 phút trước

Không ít người đã tẩy nốt ruồi, xóa sẹo, sửa mũi, gọt cằm… trên mặt, vậy những trường hợp này có phải làm lại căn cước công dân không?

Trương Quỳnh Anh bị nghi có tình mới qua một chi tiết

Trương Quỳnh Anh bị nghi có tình mới qua một chi tiết

Chuyện làng sao - 29 phút trước

Sau nhiều năm chia tay Tim, Trương Quỳnh Anh bất ngờ bày tỏ quan điểm về chuyện tình cảm.

'Ho' sợ nhất món canh này, tuần uống 2 lần, bổ phổi giảm ho, tăng cường miễn dịch, bảo vệ sức khỏe của phổi

'Ho' sợ nhất món canh này, tuần uống 2 lần, bổ phổi giảm ho, tăng cường miễn dịch, bảo vệ sức khỏe...

Địa chỉ ăn ngon - 41 phút trước

Tình trạng ho, cảm lạnh ngày càng trở nên phổ biến khiến mọi người dần quan tâm hơn đến các biện pháp bảo vệ sức khỏe từ thiên nhiên. Một trong những phương pháp...

Dân trồng dừa mách 5 mẹo chọn dừa nhiều nước, ngọt lịm, không lo tiêm đường hóa học, đến người bán cũng bị 'hớ' vì không biết

Dân trồng dừa mách 5 mẹo chọn dừa nhiều nước, ngọt lịm, không lo tiêm đường hóa học, đến người bán cũng...

Kiến thức - 56 phút trước

Nước dừa không chỉ ngon mà còn chứa nhiều dưỡng chất như: Vitamin A, E, Canxi, Kali và khoáng chất khác tốt cho cơ thể bạn. Vào những ngày hè nắng nóng, nước dừa...

Có câu: '3 không hỏi, 4 không ăn, 5 không chạm', trí tuệ của cổ nhân thật đáng học hỏi

Có câu: '3 không hỏi, 4 không ăn, 5 không chạm', trí tuệ của cổ nhân thật đáng học hỏi

Kiến thức - 1 giờ, 26 phút trước

"Tam bất vấn, tứ bất cật, ngũ bất mô" nghĩa là "ba không hỏi, bốn không ăn, năm không chạm". Câu nói này chứa đựng những lời nhắn nhủ sâu sắc của người xưa....

3 loại thịt đại kỵ không nên dùng khi uống bia rượu, người giàu cũng mắc sai lầm

3 loại thịt đại kỵ không nên dùng khi uống bia rượu, người giàu cũng mắc sai lầm

Chăm sóc sức khỏe - 1 giờ, 29 phút trước

Những loại thịt dưới đây, nhiều người vẫn dùng chung với rượu bia làm món nhậu mà không biết chúng chẳng hề tốt cho sức khỏe.

Á hậu Thảo Nhi Lê bị BTC mời rời khỏi thảm đỏ Cannes

Bật điều hòa theo cách này có thể gây đột quỵ, méo miệng, sai lầm nguy hiểm rất nhiều người hay mắc phải

Bật điều hòa theo cách này có thể gây đột quỵ, méo miệng, sai lầm nguy hiểm rất nhiều người hay mắc...

Kiến thức - 2 giờ, 47 phút trước

Dùng điều hòa sai cách có thể khiến chúng ta đối mặt với việc liệt dây thần kinh số 7, đột quỵ...

Tại sao tài xế kỳ cựu không bao giờ mở 'cửa sổ cùng bên' khi lái xe trên đường cao tốc? Chủ xe: Đó là kinh nghiệm có được trong 10 năm qua

Tại sao tài xế kỳ cựu không bao giờ mở 'cửa sổ cùng bên' khi lái xe trên đường cao tốc? Chủ...

Đi gì - 2 giờ, 47 phút trước

Thông thường, các tài xế ô tô khi lái xe một quãng đường dài thường có thói quen mở bớt cửa kính xe ô tô cho thoáng. Thế nhưng bạn có biết vì sao...

Theo quan niệm phong thủy, trồng cây cảnh ở lăng mộ Tổ Tiên có tốt không và nên trồng cây gì?

Theo quan niệm phong thủy, trồng cây cảnh ở lăng mộ Tổ Tiên có tốt không và nên trồng cây gì?

Phong thủy - 2 giờ, 51 phút trước

Cây phong thủy trồng ở khu lăng mộ vừa tạo cảnh quan mà còn được trồng với ý nghĩa ngăn cản những năng lượng xấu. Ở khu vực này, bạn cần cân đối chọn...

Trương Nghệ Mưu và 3 người phụ nữ trong cuộc đời: một người có tình, một người có tiền, một người không có gì

Trương Nghệ Mưu và 3 người phụ nữ trong cuộc đời: một người có tình, một người có tiền, một người không...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 56 phút trước

Trong cuộc đời của Trương Nghệ Mưu, ba người phụ nữ đóng những vai trò quan trọng khác nhau. Sự xuất hiện của mỗi người trong số họ đã mang đến một màu sắc...

Tại sao trẻ lớn lên không thích đến nhà bà ngoại? Lý do đằng sau nó quá thực tế các bậc phụ huynh đừng ép buộc

Tại sao trẻ lớn lên không thích đến nhà bà ngoại? Lý do đằng sau nó quá thực tế các bậc phụ...

Đời sống số - 3 giờ, 8 phút trước

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy rằng con cái của họ đã hình thành mối quan hệ rất sâu sắc với bà khi chúng còn nhỏ, và tình yêu của bà dành cho con...

Luộc thịt không cần nước: Bí quyết giúp thịt chín mềm và thơm ngon đến không ngờ

Luộc thịt không cần nước: Bí quyết giúp thịt chín mềm và thơm ngon đến không ngờ

Địa chỉ ăn ngon - 3 giờ, 18 phút trước

Việc dùng nước để luộc thịt khiến thịt bị mất đi một lượng chất dinh dưỡng. Thậm chí nếu luộc quá lâu không căn đúng giờ, thịt sẽ khô và bị nhạt. Chúng tôi...

Gu thời trang đang thịnh hành đầu hè: Hãy nhớ 4 ý tưởng phối đồ vừa khí chất vừa cao cấp

Gu thời trang đang thịnh hành đầu hè: Hãy nhớ 4 ý tưởng phối đồ vừa khí chất vừa cao cấp

Thời trang + - 4 giờ, 31 phút trước

4 ý tưởng kết hợp sau đây sẽ giúp bạn có một diện mạo xinh tươi và trẻ trung trong những ngày hè.

Trắc nghiệm tâm lý: Cách cầm cốc tiết lộ thái độ kết bạn của bạn như thế nào

Trắc nghiệm tâm lý: Cách cầm cốc tiết lộ thái độ kết bạn của bạn như thế nào

Đời sống số - 4 giờ, 43 phút trước

Khi bạn muốn uống đồ uống nóng, bạn cầm cốc như thế nào? Cử chỉ đơn giản này có thể tiết lộ rất nhiều điều về tính cách của bạn.

Á hậu Thảo Nhi Lê bị BTC mời rời khỏi thảm đỏ Cannes

Á hậu Thảo Nhi Lê bị BTC mời rời khỏi thảm đỏ Cannes

VIDEO - 4 giờ, 49 phút trước

Thảo Nhi Lê đi cùng một người bạn; cô đứng giữa thảm đỏ thoải mái tạo dáng, hất váy các kiểu để có những bức ảnh đẹp nhất. Trong lúc người đẹp say sưa...

Đang hát thì bất ngờ gặp sự cố âm thanh, Phương Linh xử lý đỉnh thế nào mà ai cũng phải khen ngợi?

Đang hát thì bất ngờ gặp sự cố âm thanh, Phương Linh xử lý đỉnh thế nào mà ai cũng phải khen...

VIDEO - 4 giờ, 50 phút trước

Đang hát thì micro bị tắt tiếng một cách đột ngột, nhưng gương mặt Phương Linh không hề biến sắc, cô tiếp tục hát chay trên sân khấu để hoàn thành tiết mục trình...

Từ 1/7/2024 có 3 loại tiền lương sẽ tăng, ai không biết sẽ thiệt thòi

Từ 1/7/2024 có 3 loại tiền lương sẽ tăng, ai không biết sẽ thiệt thòi

Kiến thức - 5 giờ, 41 phút trước

Kể từ 1/7/2024, những loại tiền này sẽ tăng lên, người dân nên biết sớm kẻo mất quyền lợi của mình.

Cuộc sống và nhan sắc hiện tại của Á hậu Việt lấy chồng đại gia hơn 27 tuổi, khối tài sản lên đến gần 150 tỷ đồng

Cuộc sống và nhan sắc hiện tại của Á hậu Việt lấy chồng đại gia hơn 27 tuổi, khối tài sản lên...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 49 phút trước

Hiện tại, nàng Á hậu đang sở hữu khối tài sản nhiều người phải ao ước.

Cúc vạn thọ hoa đẹp tên hay nhưng trồng không khéo dễ phạm phong thủy, trồng cúc vạn thọ chỗ này cải vận, tiền tài cùng may mắn kéo tới

Cúc vạn thọ hoa đẹp tên hay nhưng trồng không khéo dễ phạm phong thủy, trồng cúc vạn thọ chỗ này cải...

Phong thủy - 5 giờ, 55 phút trước

Hoa cúc vạn thọ rất quen thuộc với người Việt nhưng chúng lại có những đặc trưng cả lợi cả hại nên người trồng phải tìm hiểu kỹ càng, khéo léo, tránh phạm phong...

Sửa mũi, gọt cằm, tẩy nốt ruồi có phải làm lại căn cước công dân không?

Sửa mũi, gọt cằm, tẩy nốt ruồi có phải làm lại căn cước công dân không?

Kiến thức - 5 giờ, 1 phút trước

Không ít người đã tẩy nốt ruồi, xóa sẹo, sửa mũi, gọt cằm… trên mặt, vậy những trường hợp này có phải làm lại căn cước công dân không?

Khi mọi người hỏi bạn công việc thế nào và kiếm được bao nhiêu tiền? Những người thông minh sẽ trả lời thế này

Khi mọi người hỏi bạn công việc thế nào và kiếm được bao nhiêu tiền? Những người thông minh sẽ trả lời...

Đời sống trẻ - 5 giờ, 19 phút trước

Khi gặp nhau, người thân, bạn bè sẽ hỏi bạn cuộc sống gần đây thế nào và kiếm được bao nhiêu tiền? Khi nghe những câu hỏi này,có thể bạn sẽ bối rối và...