Sau nhiều năm nghỉ hưu, tôi phát hiện ra rằng những người tiết kiệm tiền và những người không tiết kiệm tiền sống 2 cuộc sống hoàn toàn khác nhau

15:35 29/04/2024

Trong chặng đường dài của cuộc đời, việc nghỉ hưu là một bước ngoặt quan trọng. Cuộc sống sau khi nghỉ hưu của mỗi người là khác nhau, đặc biệt đối với những người đã chọn tiết kiệm tiền và những người chưa tiết kiệm tiền.

Một số người đã sống một cuộc sống thoải mái và dễ chịu trong những năm cuối đời nhờ tính tiết kiệm và tích lũy; trong khi những người khác lại rơi vào cảnh khó khăn trong những năm cuối đời vì chi tiêu hoang phí.

cuộc sống khi về già, tiền tiết kiệm, lương hưu

Lão Quy là một ông già đã nghỉ hưu nhiều năm, suốt đời ông luôn tuân thủ nguyên tắc tiết kiệm. Khi còn trẻ, ông hiểu tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền nên dù kiếm được bao nhiêu tiền ông cũng nhất quyết phải tiết kiệm một ít tiền mỗi tháng. Theo ông, tiết kiệm không chỉ là sự đảm bảo trước những rủi ro trong tương lai mà còn là nền tảng cho cuộc sống khi về già. Tiết kiệm nhưng Lão Quy không hề keo kiệt, ông chỉ cố gắng giảm bớt những chi phí không cần thiết đồng thời đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cơ bản. Quần áo của anh luôn sạch sẽ, gọn gàng nhưng ông hiếm khi theo đuổi thời trang; chế độ ăn uống đơn giản nhưng cân bằng dinh dưỡng và không bao giờ xa hoa, lãng phí.

cuộc sống khi về già, tiền tiết kiệm, lương hưu

Tích lũy nhiều năm đã giúp Lão Quy có được khoản tiết kiệm đáng kể sau khi nghỉ hưu. Ông dùng số tiền này để trang trải chi phí y tế cho bản thân và giảm bớt gánh nặng cho các con. Ông cũng dùng tiền tiết kiệm được để đi du lịch, học tập, làm giàu cho cuộc sống sau này. Lão Quy sống một cuộc sống sung túc và thoải mái trong suốt quãng đời còn lại của mình. Ông thường nói rằng chính vì tiết kiệm được tiền nên ngày nay ông mới có quyền tự do lựa chọn.

cuộc sống khi về già, tiền tiết kiệm, lương hưu

Tuy nhiên, không phải ai cũng khôn ngoan như Lão Quy. Lão Vương là một người hoàn toàn khác, khi còn trẻ, Lão Vương luôn theo đuổi việc tận hưởng cuộc sống và tin rằng tiền chỉ để tiêu và tiết kiệm là vô nghĩa. Ông ấy thích mua những món đồ đắt tiền và theo đuổi lối sống xa hoa và chưa bao giờ cân nhắc đến vấn đề nghỉ hưu trong tương lai. Theo ông, cuộc sống nên là tận hưởng thời gian, còn việc tiết kiệm tiền chỉ là xiềng xích trói buộc bản thân.

Tuy nhiên, sau khi về hưu, Lão Vương lại gặp rắc rối. Vì ông ấy không tiết kiệm được đồng nào khi còn trẻ nên lương hưu của ông hầu như không thể trang trải cho cuộc sống cơ bản của ông ấy. Khi về già, sức khỏe của ông dần nảy sinh nhiều vấn đề khác nhau và chi phí y tế trở thành gánh nặng lớn đối với ông. Các con của ông tuy sẵn lòng giúp đỡ nhưng mỗi đứa đều có áp lực gia đình, cuộc sống và không thể gánh nổi chi phí của ông trong thời gian dài. Lão Vương bắt đầu hối hận vì sự chi tiêu hoang phí của mình nhưng thời gian trôi qua không thể cứu vãn được.

cuộc sống khi về già, tiền tiết kiệm, lương hưu

Cuộc sống sau này của Lão Vương đầy bất lực và đau đớn. Ông thường ghen tị với những người già có tiền tiết kiệm như lão Quy, họ có thể tận hưởng tuổi già mà không cần lo lắng về kế sinh nhai. Trong khi ông Vương chỉ có thể trang trải cuộc sống trong một ngân sách hạn hẹp và mất quyền tận hưởng cuộc sống.

Câu chuyện của ông Quy và ông Vương là sự miêu tả sinh động về hai lựa chọn khác nhau là tiết kiệm tiền và không tiết kiệm tiền. Phần còn lại của cuộc đời họ sẽ hoàn toàn khác nhau vì những quyết định của họ hồi còn trẻ. Tính tiết kiệm và tích lũy của lão Quy đã cho ông quyền tự do lựa chọn, trong khi việc chi tiêu hoang phí của lão Vương khiến ông gặp rắc rối.

cuộc sống khi về già, tiền tiết kiệm, lương hưu

Hai câu chuyện này cho chúng ta biết rằng tiết kiệm tiền không chỉ để đối phó với những rủi ro trong tương lai mà còn là thái độ sống và sự khôn ngoan. Khi còn trẻ, chúng ta nên học cách lên kế hoạch chi tiêu hợp lý và hình thành thói quen tiết kiệm. Bằng cách này, khi bước vào tuổi già, chúng ta có thể có đủ sự đảm bảo về tài chính để sống cuộc sống mà mình mong muốn.

Tất nhiên, tiết kiệm tiền không có nghĩa là sống một cuộc sống khổ hạnh. Chúng ta có thể theo đuổi chất lượng cuộc sống một cách thích hợp trong khi vẫn đáp ứng được những nhu cầu cơ bản. Nhưng điều quan trọng là phải duy trì tính hợp lý, điều độ, tránh tiêu dùng mù quáng và vay mượn quá mức. Chỉ bằng cách này chúng ta mới có thể tận hưởng hiện tại đồng thời đặt nền móng vững chắc cho tương lai.

cuộc sống khi về già, tiền tiết kiệm, lương hưu

Ngoài ra, chúng ta cũng nên nhận thức rằng việc tiết kiệm tiền không chỉ cho bản thân mà còn cho gia đình và xã hội. Khi có đủ tiền tiết kiệm, chúng ta có thể giảm bớt gánh nặng cho con cái để chúng tập trung hơn vào sự nghiệp và cuộc sống, đồng thời có thể chung tay giúp đỡ những người gặp khó khăn khi xã hội cần. Ý thức trách nhiệm và trách nhiệm này cũng chính là động lực và ý nghĩa của việc tiết kiệm tiền.

Nói tóm lại, những người tiết kiệm tiền và những người không tiết kiệm tiền sống hai cuộc sống hoàn toàn khác nhau sau khi nghỉ hưu. Chúng ta nên học hỏi câu chuyện của lão Quy và lão Vương, học cách lên kế hoạch tài chính hợp lý và chuẩn bị đầy đủ cho cuộc sống tương lai. Chỉ có như vậy chúng ta mới có được một cuộc sống sau này viên mãn, thoải mái và ý nghĩa.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/sau-nhieu-nam-nghi-huu-toi-phat-hien-ra-rang-nhung-nguoi-tiet-kiem-t.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/sau-nhieu-nam-nghi-huu-toi-phat-hien-ra-rang-nhung-nguoi-tiet-kiem-tien-va-nhung-nguoi-khong-tiet-kiem-tien-song-2-cuoc-song-hoan-toan-khac-nhau-vz93371.html

Bạn có thường xuyên vứt bỏ sữa tươi trước khi uống hết không? Dùng cách này bảo quản được 2 tháng mà không hư hỏng

Bạn có thường xuyên vứt bỏ sữa tươi trước khi uống hết không? Dùng cách này bảo quản được 2 tháng mà...

Kiến thức - 22 giờ, 25 phút trước

Sữa đông lạnh có thể kéo dài thời hạn sử dụng và cũng rất thuận tiện để pha chế đồ uống lạnh.

Trồng hoa hồng đừng bỏ qua 2 thứ gia vị này, tưới một chút hoa bung nở sum suê, rực rỡ suốt bốn mùa

Trồng hoa hồng đừng bỏ qua 2 thứ gia vị này, tưới một chút hoa bung nở sum suê, rực rỡ suốt...

Kiến thức - 22 giờ, 26 phút trước

Để cây hoa hồng sinh trưởng tốt, ra hoa liên tục, cành lá sum suê thì bạn không nên bỏ qua bài viết dưới đây.

Kinh nghiệm người xưa: 'Trai sợ gái mắt sâu chân rung, gái sợ trai hai tai hứng gió', họ có thực sự đáng sợ?

Kinh nghiệm người xưa: 'Trai sợ gái mắt sâu chân rung, gái sợ trai hai tai hứng gió', họ có thực sự...

Kiến thức - 22 giờ, 26 phút trước

Theo quan niệm người xưa, nếu chọn được vợ hoặc chồng tốt, cuộc đời sẽ được phúc lạc trong ba đời, ngược lại, lựa chọn sai người có thể dẫn đến những khó khăn...

Tướng người phụ nữ tiêu tiền như nước, không biết giữ tiền thường có 5 đặc điểm rõ rệt này

Tướng người phụ nữ tiêu tiền như nước, không biết giữ tiền thường có 5 đặc điểm rõ rệt này

Kiến thức - 23 giờ, 51 phút trước

Phụ nữ mang tướng mũi này chính là người giỏi tiêu tiền, chỉ thích ăn chơi, tụ tập, mua sắm ngay cả những thứ không cần thiết với bản thân mình hiện tại.

Có một loại rau dại xưa hay cho lợn ăn, nay thành đặc sản giá 500.000 đồng/kg

Có một loại rau dại xưa hay cho lợn ăn, nay thành đặc sản giá 500.000 đồng/kg

Kiến thức - 23 giờ, 13 phút trước

Dù có giá đắt đỏ, gấp 50 lần các loại bình thường nhưng loại rau này vẫn được nhiều người săn lùng, nó còn là nguyên liệu không thể thiếu trong một món bánh....

Cùng ở độ tuổi ngoài 50: Trần Hồng đã già, Tưởng Văn Lệ đã già, nhưng cô là người duy nhấ 55 tuổi vẫn trẻ như ngoài đôi mươi

Cùng ở độ tuổi ngoài 50: Trần Hồng đã già, Tưởng Văn Lệ đã già, nhưng cô là người duy nhấ 55...

Chuyện làng sao - 58 phút trước

Thời xuân sắc, vẻ đẹp của những sao nữ này được khán giả Trung Quốc không tiếc lời khen ngợi.

Siêu mẫu Hà Anh sinh con thứ hai ở tuổi 42

Siêu mẫu Hà Anh sinh con thứ hai ở tuổi 42

Chuyện làng sao - 1 giờ, 1 phút trước

Trên trang cá nhân, siêu mẫu Hà Anh thông báo 'vượt cạn' thành công và chào đón thêm thành viên mới.

Cần chuẩn bị gì khi đu du lịch Sa Pa? Top 7 món đồ cần thiết nhất định không được quên

Cần chuẩn bị gì khi đu du lịch Sa Pa? Top 7 món đồ cần thiết nhất định không được quên

Kiến thức - 1 giờ, 10 phút trước

Sa Pa là điểm đến nổi tiếng phía Bắc. Nếu có ý định đặt chân đến vùng đất này thì đây là những thứ bạn cần chuẩn bị.

Có một ngành học 'đón sóng' xu hướng 'chữa lành' sẽ phát triển cực thịnh với thu nhập mơ ước

Có một ngành học 'đón sóng' xu hướng 'chữa lành' sẽ phát triển cực thịnh với thu nhập mơ ước

Kiến thức - 1 giờ, 10 phút trước

'Chữa lành' đang trở nên phổ biến và được săn đón hơn bất kỳ thời điểm nào trước đây. Đây là ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp từ xu hướng này, sẽ còn phát...

Sao Việt 17/5: Văn Mai Hương bị soi có bạn trai ở Mỹ, liền có ngay động thái; Ốc Thanh Vân lên tiếng trước tin đồn tự lái máy bay ở Úc

Sao Việt 17/5: Văn Mai Hương bị soi có bạn trai ở Mỹ, liền có ngay động thái; Ốc Thanh Vân lên...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 10 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 17/5/2024: Văn Mai Hương lập tức có động thái sau khi bị soi có bạn trai ở Mỹ. Ốc Thanh Vân cũng đã nhanh chóng lên tiếng trước...

Hoài Lâm bất ngờ chia sẻ bị mắc bệnh, không thể đi hát thời gian qua

Bị chỉ trích ngồi ăn cơm gác chân lên ghế, Trang Trần bức xúc: 'Ai vô phước mới gặp phải mẹ chồng soi mói'

Bị chỉ trích ngồi ăn cơm gác chân lên ghế, Trang Trần bức xúc: 'Ai vô phước mới gặp phải mẹ chồng...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 27 phút trước

Trang Trần đã có phản ứng khi bị nói ăn cơm gác chân lên ghế sẽ bị mẹ chồng đuổi về Việt Nam.

TiTi (HKT) gây sốt với khoảnh khắc chăm sóc bà xã ngọt ngào, vóc dáng Nhung Babie sau thông báo mang thai gây chú ý

TiTi (HKT) gây sốt với khoảnh khắc chăm sóc bà xã ngọt ngào, vóc dáng Nhung Babie sau thông báo mang thai...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 27 phút trước

Hậu đám cưới, TiTi (HKT) đã có hành động chăm sóc bà xã rất ân cần.

Con trai Bảo Thy mới 2 tuổi đã bộc lộ sự thông minh: Nay tự viết tên mình, còn học bài giỏi thế này

Con trai Bảo Thy mới 2 tuổi đã bộc lộ sự thông minh: Nay tự viết tên mình, còn học bài giỏi...

Nhí - 1 giờ, 27 phút trước

Bảo Thy tự hào khi con trai giỏi giang dù đang còn nhỏ.

Cuối cùng Trương Bá Chi cũng chính thức tái hôn với bố của con trai thứ 3, Tạ Đình Phong biết tin chỉ ngậm ngùi nói một câu nghe nhói lòng?

Cuối cùng Trương Bá Chi cũng chính thức tái hôn với bố của con trai thứ 3, Tạ Đình Phong biết tin...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 28 phút trước

Mạng xã hội xứ Trung mới đây rộ thông tin Trương Bá Chi đã âm thầm tái hôn sau nhiều năm chia tay Tạ Đình phong, và đối phương chính là cha ruột đứa...

Bị nghi sắp cưới nam người mẫu trẻ, Lâm Khánh Chi phản ứng thế nào?

Bị nghi sắp cưới nam người mẫu trẻ, Lâm Khánh Chi phản ứng thế nào?

Chuyện làng sao - 1 giờ, 28 phút trước

Lâm Khánh Chi đã có chia sẻ đáng chú ý khi bị nghi sắp cưới trai trẻ.

Midu phản ứng thế nào khi bị hủy hàng chục nghìn lượt theo dõi trước thềm đám cưới?

Midu phản ứng thế nào khi bị hủy hàng chục nghìn lượt theo dõi trước thềm đám cưới?

Chuyện làng sao - 1 giờ, 29 phút trước

Midu đã có những phản ứng trên mạng xã hội khi bị hủy hàng chục nghìn lượt theo dõi trước thềm đám cưới.

Giày có mùi khó chịu khi trời nóng? Rắc một ít vào giày để nhanh chóng khử mùi hôi giày và tiết kiệm tiền

Giày có mùi khó chịu khi trời nóng? Rắc một ít vào giày để nhanh chóng khử mùi hôi giày và tiết...

Kiến thức - 2 giờ, 11 phút trước

Mỗi hộ gia đình đều có những khó chịu nho nhỏ, và một trong số đó là mùi hôi từ giày dép. Dù là giày thể thao hay giày da thì sau khi mang...

Tỉnh nào từng đạt kỷ lục nóng nhất Việt Nam?

Tỉnh nào từng đạt kỷ lục nóng nhất Việt Nam?

Kiến thức - 3 giờ, 8 phút trước

Đây là tỉnh từng ghi nhận nhiệt độ đạt 44,2 độ C, mức cao nhất ở Việt Nam tới nay, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

3 loại giấy tờ bắt buộc phải mang theo khi mượn xe máy của người khác, nhớ kẻo dính phạt

3 loại giấy tờ bắt buộc phải mang theo khi mượn xe máy của người khác, nhớ kẻo dính phạt

Kiến thức - 3 giờ, 26 phút trước

Khi mượn xe máy của người khác để tham gia giao thông, người dân cần mang theo những loại giấy tờ sau đây để tránh bị phạt.

Tại sao lại 'kiêng kị trồng cây hoa hoè' ở nhà? Lý do rất thực tế, đọc xong nhiều người thấy 'sờ sợ'

Tại sao lại 'kiêng kị trồng cây hoa hoè' ở nhà? Lý do rất thực tế, đọc xong nhiều người thấy 'sờ...

Kiến thức - 3 giờ, 30 phút trước

Tại sao lại nói cây hoa hoè (dương hoè) không thích hợp trồng trong sân. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Cưới một cô gái thuộc 3 con giáp này, sẽ giúp chồng trở nên giàu có! Đặc biệt là con giáp nữ số 1

Cưới một cô gái thuộc 3 con giáp này, sẽ giúp chồng trở nên giàu có! Đặc biệt là con giáp nữ...

Đời sống số - 4 giờ, 32 phút trước

Những cô gái tuổi Thìn, Tỵ và Dậu sinh ra đã cao quý và ngũ hành vàng là nguồn gốc của sự may mắn trong gia đình. Họ có số phận sẽ giàu có...

Món ăn này có nhiều lông và được mệnh danh là 'Nhà vô địch chất xơ'. Nó có thể ăn vào tháng 5 và rất ngon khi ăn lạnh

Món ăn này có nhiều lông và được mệnh danh là 'Nhà vô địch chất xơ'. Nó có thể ăn vào tháng...

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 37 phút trước

Trong xã hội ngày nay, rau quả đã trở thành một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của chúng ta. Mọi người đều có sở thích riêng khi nói đến...

Muốn ăn cua ghẹ ngon, phải tránh ăn vào ngày trăng tròn, rất nhiều người không biết lý do vì sao?

Muốn ăn cua ghẹ ngon, phải tránh ăn vào ngày trăng tròn, rất nhiều người không biết lý do vì sao?

Kiến thức - 4 giờ, 40 phút trước

Người bán hải sản ví von "cua tối trời, ghẹ sáng trăng" để khuyên khách lần sau muốn ăn cua ghẹ ngon thì phải chọn ngày, vào những ngày tối trời, không có trăng...

Khi luộc thịt heo càng ít gia vị càng tốt, hớ đừng thêm '3 loại' này vào thì thịt sẽ thơm và không tanh

Khi luộc thịt heo càng ít gia vị càng tốt, hớ đừng thêm '3 loại' này vào thì thịt sẽ thơm và...

Kiến thức - 4 giờ trước

Để có được món thịt heo luộc ngon, phần nguyên liệu thịt phải ngon và không thể thêm quá nhiều gia vị.

Giải mã giấc mơ: Nằm mơ thấy 5 cơn ác mộng này, báo hiệu ông trời đang phù hộ cho bạn, những điều suôn sẻ và may mắn sẽ đến

Giải mã giấc mơ: Nằm mơ thấy 5 cơn ác mộng này, báo hiệu ông trời đang phù hộ cho bạn, những...

Đời sống số - 12 giờ, 3 phút trước

Có một câu nói cổ rằng: “Giấc mơ là những suy nghĩ trong đầu bạn, bạn nghĩ về chúng hàng ngày và bạn mơ về chúng vào ban đêm”.