Lễ Thất Tịch (Lễ Trùng Thất) là ngày nào, lễ này có ý nghĩa gì?

22:20 16/07/2024

Hàng năm, Lễ Thất Tịch sẽ diễn ra vào ngày 7/7 Âm lịch. Trong ngày này, những cặp đôi yêu nhau sẽ cùng nhau đi chùa, ngắm sao; còn những bạn độc thân sẽ ăn chè đậu đỏ để chào đón tình yêu tới.

Ngày lễ Thất Tịch, còn gọi Tết ngâu hay ngày ông Ngâu bà Ngâu, là ngày 7/7 âm lịch hàng năm, gắn liền với sự tích Ngưu Lang và Chức Nữ. Đây được coi là ngày lễ tình nhân của các nước phương Đông.

Lễ Thất Tịch, Lễ Trùng Thất, 7/7, kiến thức

Thất Tịch 2024 sẽ rơi vào thứ Bảy, 10 tháng 8, 2024 dương lịch.

Nguồn gốc:

Lễ Thất Tịch là sự kiện truyền thống có nguồn gốc Trung Hoa, được cho là xuất hiện từ thời Hán, khoảng từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên đến đầu thế kỷ 3 Công nguyên. Ngày Thất Tịch gắn với câu chuyện tình đẫm nước mắt của Ngưu lang Chức nữ nên còn được gọi là ngày Valentine phương Đông.

Tương truyền rằng, Ngưu Lang là một anh chàng chăn trâu tuy nghèo nhưng rất chăm chỉ, thiện lương đã dành được tình cảm của nàng tiên dệt vải Chức Nữ, con gái út của Vương Mẫu Nương Nương, chuyên dệt các đám mây ngũ sắc trên bầu trời.

Hai người đã kết duyên vợ chồng, trải qua những năm tháng hạnh phúc bên nhau và có được 2 người con, một trai một gái.

Nhưng một ngày kia, Chức Nữ phải trở về thiên đình theo lệnh của Ngọc Đế. Ngưu Lang đau khổ đuổi theo, nhưng bị chặn lại bởi con sông Thiên Hà, ranh giới giữa hai cõi phàm tiên. Thế rồi Ngưu Lang nhất định ở đó chờ đợi, mãi không chịu rời đi.

Từ đó, bên cạnh sông Thiên Hà có thêm một vì sao, mọi người gọi đó là sao Ngưu Lang. Vương Mẫu vì cảm thương tấm chân tình của Ngưu Lang, đã đồng ý cho họ mỗi năm vào ngày Thất Tịch (7/7 âm lịch) được gặp nhau một lần.

Người Việt Nam có câu chuyện khác về nguồn gốc ngày lễ Thất Tịch. Theo đó, một chàng trai nghèo tình cờ thấy các tiên nữ xuống hồ tắm. Anh mê quá bèn trộm bộ xiêm y có đôi cánh tiên của một nàng, khiến nàng không thể về trời mà ở lại làm vợ anh. Đó chính là Chức Nữ. Hai người có con với nhau.

Lễ Thất Tịch, Lễ Trùng Thất, 7/7, kiến thức

Một hôm khi chồng đi vắng, Chức Nữ tìm thấy đôi cánh tiên của mình được giấu trong thúng thóc, bèn quyết định bay về trời. Trước khi đi, nàng đưa con chiếc lược dặn trao cho cha.

Không thể sống thiếu vợ, người chồng mang con lặn lội lên trời tìm, trải qua bao nhiêu khó khăn mới đến nơi nhưng nhà trời không chấp nhận cho họ bên nhau. Hai vợ chồng chỉ có thể lén lút gặp gỡ. Vì luật nhà trời cấm người trần ở lại thượng giới nên sau đó vài hôm, Chức Nữ đành tiễn chồng con ra về. Nàng đưa cho chồng con cơm để ăn dọc đường và để hai cha con ngồi trên chiếc trống, dặn khi xuống đến nơi thì đánh để nàng cắt dây.

Dọc đường, đứa trẻ ăn com làm vãi lên mặt trống khiến đàn quạ sà vào mổ, tạo nên những âm thanh thì thùng. Trên trời, Chức Nữ nghe tiếng trống liền cắt dây khiến hai cha con rơi xuống biển. Nàng thống khổ khóc than mãi không thôi.

Ngọc Hoàng biết chuyện rất thương xót, cho đưa cả hai cha con lên trời, giao cho chàng trai công việc chăn trâu (vì thế mà anh được gọi là Ngưu Lang) ở bên kia sông Ngân. Ở bên này sông, Chức Nữ ngày ngày dệt vải mà đau lòng nhớ chồng con. Mỗi năm họ chỉ được phép gặp nhau một ngày vào 7/7 âm lịch, đàn quạ phải đội đá bắc cầu cho họ để bù đắp tội lỗi ngày trước. Khi sắp phải rời xa nhau, cả hai vợ chồng đều khóc và nước mắt của họ rơi xuống trần gian hóa thành cơn mưa, gọi là mưa ngâu.

Lễ Thất Tịch, Lễ Trùng Thất, 7/7, kiến thức

Ý nghĩa:

Tại Trung Quốc, đây là một ngày lễ truyền thống để tưởng nhớ, ca tụng Chức Nữ và tình yêu của cô. Trong truyền thuyết, tại đất nước này, Chức Nữ là người đầu tiên phát hiện ra tơ tằm.

Người dân nơi đây cho rằng đây là một ngày để thể hiện sự tôn trọng và cảm kích trước thiên nhiên và những người phụ nữ giỏi giang.

Đối với phái đẹp, họ sẽ lên chùa để cầu duyên cũng như là mong ước rằng họ sẽ có được đôi tay mềm mại, khéo léo như Chức Nữ và mong cầu sẽ gặp được một người yêu thương, hy sinh vì mình hết lòng.

Các cô gái trẻ sẽ thi nhau làm ra những vật dụng thủ công, mỹ nghệ thể hiện được sự khéo léo, tinh tế của họ và mong sao cho có thể lấy được một người tận tâm, tận tình với mình như Ngưu Lang.

Tại Nhật Bản, vào ngày mùng 7/7 âm lịch hàng năm sẽ diễn ra sự kiện Tanabata. Người Nhật thường trang trí đường phố, mặc các trang phục theo thuyết ngũ hành, có nghĩa là 5 màu xanh lục, trắng, đen, vàng, hồng.

Người Nhật sẽ viết các lá thư chứa đựng tâm tư của mình và trang trí chúng bằng màu sắc sặc sỡ, những chiếc thư này sẽ được treo lên các cành trúc trước nhà để trang trí đồng thời là sự cầu mong cho mọi việc được thành công, suôn sẻ theo ý nguyện của người viết.

Lễ Thất Tịch, Lễ Trùng Thất, 7/7, kiến thức

Tại Hàn Quốc, khoảng thời gian này là nút giao mùa, khép lại cái nắng chói chang và nóng bức thay vào đó mẹ thiên nhiên lại ban tặng những cơn mưa quý giá khiến cho vụ mùa nơi đây được phát triển mạnh hơn bao giờ hết.

Vì thế, người Hàn Quốc sẽ tắm vào trong lễ hội này để gột rửa hết những cái nắng oi bức và chuẩn bị tâm thế cho một vụ mùa đầy triển vọng.

Và đây cũng là những ngày trong năm cuối cùng mà con người của nơi đây được thưởng thức các món ăn được làm từ lúa mì. Những cơn mưa và gió lạnh của thời tiết giao mùa sẽ phá vỡ đi hương vị thơm ngon mà lúa mì mang lại.

Ngày lễ Thất Tịch tại Việt Nam còn được biết đến là ngày “ông Ngâu, bà Ngâu”. Dân gian hay truyền tai nhau câu ca dao tục ngữ dành riêng cho ngày này: “Ông trời tháng 7 mưa ngâu. Con trời lấy chú chăn trâu cũng phiền”.

Các cặp đôi uyên ương tại Việt Nam thường sẽ đến chùa để cầu duyên và mong cho tình yêu của họ sẽ bền lâu và vĩnh cửu như Ngưu Lang và Chức Nữ.

Ngày Thất Tịch ở Trung Quốc ăn gì?

Sủi cảo

Lễ Thất Tịch, Lễ Trùng Thất, 7/7, kiến thức

Một món ăn rất phổ biến trong ngày Thất Tịch ở Trung Quốc đó là món sủi cảo. Tương truyền các tập tục này là để cầu xin cho tay chân được nhanh nhẹn, kỹ năng thêu thùa của người con gái ngày càng được nâng cao.

Gà

Lễ Thất Tịch, Lễ Trùng Thất, 7/7, kiến thức

Dân gian tương truyền rằng trong ngày 7 tháng 7 này nếu gà trống mà không gáy thì đôi Ngưu Lang và Chức Nữ có thể được gặp nhau lâu hơn. Chính vì lẽ đó mà trong ngày này người Trung Quốc nhằm thể hiện ước mong hạnh phúc lâu dài và vững bền thì thường giết một con gà để cúng.

Chè đậu đỏ

Lễ Thất Tịch, Lễ Trùng Thất, 7/7, kiến thức

Người ta hay gọi đậu đỏ là đậu tương tư, vì vậy nên nếu vào ngày Thất Tịch mà ăn chè đậu đỏ (hoặc những món ăn có đậu đỏ) thì người chưa có người yêu sẽ sớm có, còn người đã có người thương thì sẽ gặp hạnh phúc viên mãn.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/le-that-tich-le-trung-that-la-ngay-nao-le-nay-co-y-nghia-gi-vz99153... Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/le-that-tich-le-trung-that-la-ngay-nao-le-nay-co-y-nghia-gi-vz99153.html

Bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền từ việc nhặt rác không? Một ông lão ở Thẩm Dương kiếm hơn 9 tỷ đồng trong 3 năm, ông chuyên nhặt những thứ này!

Bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền từ việc nhặt rác không? Một ông lão ở Thẩm Dương kiếm hơn 9...

Tin trong ngày - 23 giờ, 25 phút trước

Công việc "nhặt rác" từng là hình ảnh đại diện cho tầng lớp nghèo khổ trong suy nghĩ của nhiều người, nhưng có người đã vượt qua quan niệm truyền thống để tìm ra...

Tại sao sợi mì ăn liền lại cong?

Tại sao sợi mì ăn liền lại cong?

Kiến thức - 1 ngày, 1 giờ trước

Mì ăn liền là một sản phẩm đã trở thành biểu tượng của sự tiện lợi trong cuộc sống hiện đại. Nó không chỉ hấp dẫn bởi hương vị đa dạng và thời gian...

Trong 12 con giáp, ai đứng đầu trong bảng xếp hạng IQ cao, nếu biết sử dụng tài nguyên sẽ đạt được mục tiêu

Trong 12 con giáp, ai đứng đầu trong bảng xếp hạng IQ cao, nếu biết sử dụng tài nguyên sẽ đạt được...

Đời sống số - 1 ngày, 1 giờ trước

Mỗi con giáp đều có những ưu điểm và sức hấp dẫn riêng, trong đó rắn, khỉ, chuột và thỏ có chỉ số IQ vượt trội nhất.

Uống mật ong có tốt cho người có sức đề kháng kém? Uống nước mật ong có thể cải thiện khả năng miễn dịch của con người?

Uống mật ong có tốt cho người có sức đề kháng kém? Uống nước mật ong có thể cải thiện khả năng...

Kiến thức - 1 ngày, 2 giờ trước

Khi thảo luận về câu hỏi “Khả năng miễn dịch kém uống mật ong có tốt không? Uống nước mật ong có cải thiện khả năng miễn dịch của con người không?”.

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 24/8/2024: Tuổi Mão có quý nhân giúp đỡ, Thìn bị kẻ tiểu nhân đố kỵ

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 24/8/2024: Tuổi Mão có quý nhân giúp đỡ, Thìn bị kẻ tiểu nhân đố...

Đời sống số - 1 ngày, 11 giờ trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 24/8/2024.

Tổ tiên có câu: “Mộ không đầu thì con cháu nghèo, cáo canh mộ sẽ làm giàu ba đời”. Nó có ý nghĩa gì?

Tổ tiên có câu: “Mộ không đầu thì con cháu nghèo, cáo canh mộ sẽ làm giàu ba đời”. Nó có ý...

Kiến thức - 10 giờ, 50 phút trước

Phong tục tang lễ của nước ta đã được lưu truyền hàng ngàn năm nay, một số tục lệ, câu nói bất thành văn cũng đã được hình thành. Ví dụ như câu nói...

Con gái từng có ý định chuyển giới nhà Angelina Jolie xuất hiện với diện mạo siêu dễ thương sau khi chính thức bỏ họ bố

Con gái từng có ý định chuyển giới nhà Angelina Jolie xuất hiện với diện mạo siêu dễ thương sau khi chính...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 58 phút trước

Shiloh, con gái ruột đầu lòng giữa Angelina Jolie và Brad Pitt nhận về nhiều lời khen ngợi từ phía cư dân mạng.

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 25/8/2024: Tuổi Thân được quý nhân giúp đỡ, Mùi làm gì cũng có rắc rối

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 25/8/2024: Tuổi Thân được quý nhân giúp đỡ, Mùi làm gì cũng có rắc...

Đời sống số - 11 giờ, 36 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 25/8/2024.

Doãn Hải My công khai cận mặt con trai, nhóc tì được nhận xét giống bố y đúc

Doãn Hải My công khai cận mặt con trai, nhóc tì được nhận xét giống bố y đúc

Nhí - 11 giờ, 36 phút trước

Nhóc tì nhà Đoàn Văn Hậu được nhận xét giống bố y đúc.

Puka lộ thêm nhiều dấu hiệu của bà bầu qua ống kính 'team qua đường'

Puka lộ thêm nhiều dấu hiệu của bà bầu qua ống kính 'team qua đường'

Chuyện làng sao - 11 giờ, 37 phút trước

Dân tình phát hiện Puka ở ngoài đời thường và lập tức bắt trọn những khoảnh khắc này.

Hiện tượng cực hiếm: 7 mặt trời xuất hiện cùng lúc trên bầu trời

Tại sao gia đình Xuân Bắc ít đi du lịch dù nổi tiếng 'giàu ngầm'?

Tại sao gia đình Xuân Bắc ít đi du lịch dù nổi tiếng 'giàu ngầm'?

Chuyện làng sao - 12 giờ, 49 phút trước

Nổi tiếng giàu ngầm nhưng gia đình Xuân Bắc rất ít đi du lịch mà phần đa thời gian để nghỉ dưỡng tại gia, vì sao?

Phương Oanh đăng ảnh của con trai, thừa nhận bé thay đổi điều này sau 3 tháng

Phương Oanh đăng ảnh của con trai, thừa nhận bé thay đổi điều này sau 3 tháng

Nhí - 12 giờ, 49 phút trước

Không giống nhiều sao Việt, Phương Oanh thuộc típ 'khoe con với cả thế giới'. Những khoảnh khắc đáng yêu nhất của con trai mới đây đã được nữ diễn viên đăng tải lên...

Nam Em tái xuất showbiz Việt, tuyên bố không bán vé đêm nhạc trở lại

Nam Em tái xuất showbiz Việt, tuyên bố không bán vé đêm nhạc trở lại

VIDEO - 12 giờ, 49 phút trước

Trong buổi livestream mới đây, Nam Em cũng đề cập đến đêm nhạc đánh dấu sự trở lại của cô với sân khấu sau khoảng thời gian dài vướng ồn ào. Người đẹp cho...

Hiện tượng cực hiếm: 7 mặt trời xuất hiện cùng lúc trên bầu trời

Hiện tượng cực hiếm: 7 mặt trời xuất hiện cùng lúc trên bầu trời

VIDEO - 12 giờ, 49 phút trước

Đoạn video do một phụ nữ quay ở Trung Quốc. Theo đó, "7 mặt trời" xếp thành hàng, cường độ tỏa sáng khác nhau. Theo các chuyên gia, hiện tượng này được gọi là...

Sau ly hôn, MC Mai Ngọc và chồng cũ có mối quan hệ ra sao?

Sau ly hôn, MC Mai Ngọc và chồng cũ có mối quan hệ ra sao?

Chuyện làng sao - 12 giờ, 50 phút trước

MC Mai Ngọc đã tiết lộ mối quan hệ giữa mình và chồng cũ sau khi ly hôn.

Trắc nghiệm tâm lý: Món nào ngon nhất và bạn đã trải qua những sự kiện vui vẻ nào trong năm qua?

Trắc nghiệm tâm lý: Món nào ngon nhất và bạn đã trải qua những sự kiện vui vẻ nào trong năm qua?...

Đời sống số - 14 giờ, 16 phút trước

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một món ăn mà bạn thấy ngon nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Tỉnh duy nhất miền Nam giáp với 7 tỉnh thành khác?

Tỉnh duy nhất miền Nam giáp với 7 tỉnh thành khác?

Kiến thức - 16 giờ, 52 phút trước

Với vị trí địa lý này, đây là thế mạnh hiếm có để tỉnh phát triển giao thương và giao lưu kinh tế với các địa phương khác.

Có người trị Hoàng Thùy thay Thanh Hằng khiến Á hậu phải bật khóc uất ức

Có người trị Hoàng Thùy thay Thanh Hằng khiến Á hậu phải bật khóc uất ức

Chuyện làng sao - 16 giờ, 9 phút trước

Hoàng Thùy đã phải bật khóc trước lời nhận xét của một giám khảo nam.

Lần đầu tiên sau hơn 100 năm: Phát hiện loài sâu nhung mới ở Ecuador

Lần đầu tiên sau hơn 100 năm: Phát hiện loài sâu nhung mới ở Ecuador

Kiến thức - 16 giờ, 11 phút trước

Một loài bọ nhung mới được phát hiện ở Ecuador: bọ nhung Tiputini, thể hiện các đặc điểm hình thái và sinh thái độc đáo giúp làm phong phú thêm tính đa dạng sinh...

Lệ Quyên đáp trả khi tình trẻ bị mỉa mai: 'Những kẻ thích lái máy bay sẽ lái hoài'

Lệ Quyên đáp trả khi tình trẻ bị mỉa mai: 'Những kẻ thích lái máy bay sẽ lái hoài'

Chuyện làng sao - 16 giờ, 11 phút trước

Lệ Quyên đã có lời lẽ đáp trả đanh thép đối với cư dân mạng khi dám đụng tới bạn trai mình.

3 con giáp nữ là bà mẹ 'đệ nhất' sinh ra con tài giỏi và hiếu thảo

3 con giáp nữ là bà mẹ 'đệ nhất' sinh ra con tài giỏi và hiếu thảo

Đời sống số - 16 giờ, 12 phút trước

Phụ nữ sinh thuộc 3 con giáp Hổ, Dê, Tỵ có cách nuôi dạy con tốt không chỉ định hình nên thành tựu của thế hệ sau mà còn mở đường cho tương lai...

 'Tầng 9 là tầng đặc biệt, người bình thường không thể ở được'. Tại sao lại nói như vậy?

'Tầng 9 là tầng đặc biệt, người bình thường không thể ở được'. Tại sao lại nói như vậy?

Kiến thức - 16 giờ, 13 phút trước

Mua nhà là việc ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống.Nhiều người khi mua nhà rất cẩn thận, đặc biệt khi chọn tầng sẽ phải loay hoay rất lâu.

Bộ phận nào trên cơ thể đau nhất sau khi bị đánh? Một cú đấm nhẹ có thể gây sốc. Hãy nhớ bảo vệ bản thân khi chiến đấu

Bộ phận nào trên cơ thể đau nhất sau khi bị đánh? Một cú đấm nhẹ có thể gây sốc. Hãy nhớ...

Kiến thức - 16 giờ, 14 phút trước

Đánh nhau là một hành vi dã man và thiếu văn minh, chúng ta nên cố gắng tránh xung đột với người khác. Tuy nhiên, nếu chẳng may gặp phải tình huống như vậy,...

Với bắp tay mũm mĩm và tấm lưng dày, cư dân mạng không khỏi bật cười sau khi xem ảnh mới của Lưu Diệc Phi

Với bắp tay mũm mĩm và tấm lưng dày, cư dân mạng không khỏi bật cười sau khi xem ảnh mới của...

Chuyện làng sao - 16 giờ, 14 phút trước

Ngoại hình gần đây của "thần tiên tỷ tỷ" Lưu Diệc Phi gây tranh cãi vì cô phát tướng khá rõ.

Muốn tiết kiệm tiền, nhất định phải chuẩn bị 5 khoản tiền này!

Muốn tiết kiệm tiền, nhất định phải chuẩn bị 5 khoản tiền này!

Kiến thức - 17 giờ, 31 phút trước

Tiền bạc đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người, từ việc đáp ứng nhu cầu cơ bản đến việc theo đuổi ước mơ và mục tiêu cá nhân. Vậy làm...