Năm 2024, đây là ngành học hot nhất với mức lương khủng lên tới 500 triệu/năm, ai đã đăng ký xin chúc mừng!

08:11 01/05/2024

Mức lương sau thuế của sinh viên mới ra trường dao động từ 215 đến 500 triệu đồng mỗi năm. Các kỹ sư có trên 7 năm kinh nghiệm thường nhận được gấp đôi mức lương này, và những người có trên 15 năm kinh nghiệm có thể kiếm được hơn 1,5 tỷ đồng mỗi năm.

Lĩnh vực vi mạch và bán dẫn đang nhận được sự chú trọng đặc biệt từ Chính phủ trong việc đầu tư và phát triển, với mục tiêu biến Việt Nam thành một điểm nút không thể thiếu trong mạng lưới sản xuất bán dẫn toàn cầu. Việc thiết lập kế hoạch phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một ưu tiên hàng đầu.

Vào ngày 19 tháng 10 năm 2023, Đại học Đà Nẵng đã trở thành địa điểm tổ chức cho hội thảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, với chủ đề tập trung vào việc nâng cao nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp chip bán dẫn từ các trường đại học trên toàn quốc. Bước vào mùa tuyển sinh đại học 2024, Bộ đã ghi nhận sự khởi sắc với thông báo từ nhiều trường đại học về việc mở thêm nhiều mã ngành mới. Trong số đó, ngành vi mạch và bán dẫn đang là một trong những ngành nổi bật với sự gia tăng các chương trình đào tạo mới, hứa hẹn sẽ thu hút một lượng lớn thí sinh quan tâm và đăng ký.

ngành học, ngành học hot nhất, vi mạch và bán dẫn, kiến thức

Ngành học "hot" top đầu trong mùa tuyển sinh 2024.

Tại miền Bắc, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) thông báo sẽ triển khai chương trình đào tạo mới về Công nghệ Vi mạch bán dẫn từ năm học 2024. Cùng trong năm đó, Trường Đại học Phenikaa bắt đầu mở cửa cho ngành Kỹ thuật điện tử - viễn thông, với một tiểu ngành mới là Thiết kế vi mạch – bán dẫn, dành ra 50 chỉ tiêu cho các tổ hợp A00, A01, C01, D07. Đặc biệt, Trường Đại học FPT phối hợp với Công ty Cổ phần Bán dẫn FPT đã xây dựng Khoa Vi mạch Bán dẫn, hướng tới việc sẵn sàng đào tạo lực lượng chuyên nghiệp cho ngành và đón nhận lứa sinh viên đầu tiên trong năm nay.

Về phần miền Trung, các trường đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng không hề kém cạnh khi cũng thông báo mở mới nhiều ngành học, bao gồm cả các ngành công nghệ tiên tiến liên quan đến vi mạch và chip bán dẫn. Cụ thể, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng ra mắt Chuyên ngành Vi điện tử - Thiết kế vi mạch trong khuôn khổ ngành Điện tử viễn thông. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng thông báo mở rộng với 2 chuyên ngành mới là Công nghệ Ô tô điện (thuộc ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô) và Thiết kế vi mạch (thuộc ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông), đồng thời có kế hoạch phát triển ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo. Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn, thuộc Đại học Đà Nẵng, cũng mở 4 chuyên ngành mới, bao gồm Thiết kế vi mạch bán dẫn, Marketing, Công nghệ truyền thông, và An toàn thông tin, đáp ứng nhu cầu đào tạo đa dạng trong thời đại kỹ thuật số.

ngành học, ngành học hot nhất, vi mạch và bán dẫn, kiến thức

Tại khu vực phía Nam, cả Trường Đại học Khoa học tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM và Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn đều có kế hoạch cho đợt tuyển sinh vào ngành thiết kế vi mạch trong năm nay, với sự chuẩn bị được thực hiện một cách bài bản. Đồng thời, Trường Đại học Cần Thơ cũng đã hoàn tất các thủ tục và điều kiện cần thiết theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo để khai giảng chuyên ngành Thiết kế vi mạch bán dẫn trong chương trình đào tạo đại học ngành Kỹ thuật máy tính.

Sự xuất hiện của thông tin mở ngành đào tạo mới từ nhiều trường đại học cho thấy, năm 2024 dường như sẽ là năm bùng nổ của ngành vi mạch - bán dẫn. Đây là dấu hiệu tích cực, mở ra cơ hội phong phú về nguồn nhân lực trẻ, đầy sức sống và năng động cho ngành công nghiệp sản xuất chip bán dẫn tại Việt Nam trong những năm sắp tới.

Chuyên ngành vi mạch - bán dẫn đặt mục tiêu đào tạo đội ngũ nhân sự có trình độ cao, sở hữu kỹ năng chuyên sâu về thiết kế, sản xuất, gói ghém, và kiểm định các vi mạch bán dẫn. Ngành này phục vụ cho nhiều lĩnh vực đa dạng như tự động hóa, viễn thông, công nghệ thông tin, thiết kế vi mạch, cũng như ngành sản xuất chip và thiết bị điện tử thông minh.

Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng trong vòng 5 năm tới, ngành công nghiệp bán dẫn sẽ cần tới 20.000 lao động và con số này sẽ tăng lên 50.000 trong 10 năm, với yêu cầu là phải có bằng cấp từ đại học trở lên. Tuy nhiên, hiện tại lực lượng lao động trong nước chỉ đáp ứng được 5.000 người, chiếm 20% nhu cầu.

Hiện nay, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM là những cơ sở giáo dục hàng đầu trong việc đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn.

Đại học Bách khoa Hà Nội hiện nay đang đào tạo 2 chuyên ngành chính và 7 ngành liên quan đến việc thiết kế, sản xuất, đóng gói và kiểm định vi mạch bán dẫn, bao gồm: điện tử viễn thông, thiết kế vi mạch, hệ thống nhúng điện/tự động hóa, cơ điện tử, kỹ thuật máy tính/khoa học máy tính, vật lý kỹ thuật, vật liệu/vật liệu điện tử, và công nghệ vi điện tử và nano. Hiện tại, trường có hơn 3.300 sinh viên theo học các ngành này.

ngành học, ngành học hot nhất, vi mạch và bán dẫn, kiến thức

Đại học Quốc gia Hà Nội hàng năm đào tạo khoảng 1.500 sinh viên trong các lĩnh vực liên quan đến vi mạch và công nghiệp bán dẫn, và có kế hoạch mở rộng quy mô đào tạo gấp đôi. Đại học Quốc gia TP.HCM cũng có một lượng sinh viên đáng kể, khoảng 6.000 người, theo học các ngành có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến ngành công nghiệp này.

Với sự phát triển không ngừng của ngành vi mạch - bán dẫn, nhu cầu về nhân lực chất lượng cao ngày càng tăng cao, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp với mức thu nhập hấp dẫn. Các công ty chuyên về vi mạch đang tìm kiếm nhân tài, và mức lương cho các kỹ sư trong ngành này có xu hướng tăng dần theo thời gian, tùy thuộc vào vị trí, kinh nghiệm và trình độ chuyên môn.

Đại diện Synopsys Việt Nam và Cộng đồng Vi mạch Việt Nam cho biết thu nhập của kỹ sư vi mạch - bán dẫn đang tăng đều qua từng năm. Mức lương sau thuế của sinh viên mới ra trường dao động từ 215 đến 500 triệu đồng mỗi năm. Các kỹ sư có trên 7 năm kinh nghiệm thường nhận được gấp đôi mức lương này, và những người có trên 15 năm kinh nghiệm có thể kiếm được hơn 1,5 tỷ đồng mỗi năm.

ngành học, ngành học hot nhất, vi mạch và bán dẫn, kiến thức

Tại Việt Nam, có khoảng 50 công ty thiết kế vi mạch, chủ yếu tập trung tại TP.HCM. Mỗi công ty mới thành lập thường cần tuyển từ 50 đến 100 kỹ sư trong năm đầu tiên hoạt động. Điều này cho thấy, cơ hội việc làm trong ngành vi mạch - bán dẫn sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Nếu bạn đang theo đuổi ngành nghề này, bạn có thể tin tưởng vào quyết định của mình và nhìn nhận tương lai một cách lạc quan.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nam-2024-day-la-nganh-hoc-hot-nhat-voi-muc-luong-khung-len-toi-500-t.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nam-2024-day-la-nganh-hoc-hot-nhat-voi-muc-luong-khung-len-toi-500-trieunam-ai-da-dang-ky-xin-chuc-mung-vz93294.html

Ngành học này ‘hot’ nhất trong 6 năm tới, AI không thể thay thế, mức lương cao và luôn ổn định

Ngành học này ‘hot’ nhất trong 6 năm tới, AI không thể thay thế, mức lương cao và luôn ổn định

Kiến thức - 19 giờ, 49 phút trước

Theo WHO tại Việt Nam, nếu không tăng cường đầu tư vào đào tạo, đến năm 2030, ngành này tại Việt Nam có thể sẽ thiếu khoảng 40.000-50.000 nhân sự.

Cặp vợ chồng thuộc các con giáp sau, con cái đều có triển vọng, con trai giàu có, con gái xinh đẹp

Cặp vợ chồng thuộc các con giáp sau, con cái đều có triển vọng, con trai giàu có, con gái xinh đẹp...

Đời sống số - 19 giờ, 15 phút trước

Nếu một trong hai vợ chồng thuộc những con giáp này thì họ thực sự rất may mắn! Con cái của họ thường có thành tích rất tốt. Không chỉ con trai phát đạt...

Đây là cây nguy hiểm nhất thế giới, con người không thể chạm vào, chặt hay đốt. Ngay cả các chuyên gia cũng không thể làm gì được

Đây là cây nguy hiểm nhất thế giới, con người không thể chạm vào, chặt hay đốt. Ngay cả các chuyên gia...

Kiến thức - 19 giờ, 28 phút trước

Khi nhìn thấy cây cối, phản ứng đầu tiên của chúng ta là tốt. Tuy nhiên, sự đa dạng của sự sống trên trái đất đồng nghĩa với việc không phải cây xanh nào...

Nồi nấu kim loại làm bằng vật liệu gì? Tại sao đun sắt nóng chảy ở nhiệt độ hàng ngàn độ lại không thể làm tan chảy nó?

Nồi nấu kim loại làm bằng vật liệu gì? Tại sao đun sắt nóng chảy ở nhiệt độ hàng ngàn độ lại...

Kiến thức - 1 ngày, 4 giờ trước

Vào thời cổ đại, quá trình nấu chảy rất thô sơ, nhưng người xưa đã nắm vững quá trình nấu chảy rất chính xác. Trong số đó có một công cụ nấu chảy rất...

Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 11/6/2024: Tuổi Sửu sự nghiệp phát triển, Hợi dễ vướng vào chuyện thị phi

Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 11/6/2024: Tuổi Sửu sự nghiệp phát triển, Hợi dễ vướng vào chuyện thị phi...

Đời sống số - 1 ngày, 5 giờ trước

Xem tử vi thứ 3 ngày 11/6/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi về công việc, tài lộc, sức khỏe, tình duyên...

Nghi vấn ca sĩ Tim công khai diện mạo bạn gái hiện tại, visual xinh nức nở nhưng thực hư ra sao?

Nghi vấn ca sĩ Tim công khai diện mạo bạn gái hiện tại, visual xinh nức nở nhưng thực hư ra sao?...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 6 phút trước

Nhan sắc của cô gái được cho là bạn gái của Tim đã nhanh chóng gây sốt cõi mạng.

Ngoài tiền lương, lý do nào khác khiến nhân viên muốn nghỉ việc?

Ngoài tiền lương, lý do nào khác khiến nhân viên muốn nghỉ việc?

Đời sống số - 7 giờ, 28 phút trước

Tại sao phải thay đổi công việc? Câu trả lời của nhiều người có thể là mức lương không cao. Nhưng thực tế, ở nơi làm việc, ngoài tiền lương, còn có một số...

Cách pha nước mật ong đúng cách: Cần bao nhiêu thìa?

Cách pha nước mật ong đúng cách: Cần bao nhiêu thìa?

Khỏe đẹp - 7 giờ, 28 phút trước

Mật ong là món quà quý giá từ thiên nhiên, không chỉ mang lại vị ngọt ngào mà còn chứa đựng nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Việc pha chế nước mật ong...

Sau khi xem bức ảnh cũ của Chương Tử Di và Hoắc Khải Sơn năm 2004, nhiều người đã hiểu tại sao cô không thể làm dâu hào môn

Sau khi xem bức ảnh cũ của Chương Tử Di và Hoắc Khải Sơn năm 2004, nhiều người đã hiểu tại sao...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 29 phút trước

Trước khi yên bề gia thất bên ca sĩ Uông Phong, Chương Tử Di từng có thời gian hẹn hò với thiếu gia nhà tài phiệt Hoắc Khải Sơn. Thế nhưng mối tình này...

Giới siêu giàu Hàn Quốc cất giữ tiền ở đâu?

Giới siêu giàu Hàn Quốc cất giữ tiền ở đâu?

Đời sống số - 7 giờ, 29 phút trước

Ở Hàn Quốc sẽ có những chi nhánh ngân hàng thương mại cao cấp dành riêng cho giới siêu giàu. Tại đây, không chỉ có các chuyên gia tài chính hàng đầu mà dịch...

Hát cùng một bài dân ca, Phương Mỹ Chi và Hồ Văn Cường ai hơn ai?

Trắc nghiệm tâm lý: Avatar của cô gái nào quyến rũ nhất? Kiểm tra xem bạn có sức hút gì với nam giới?

Trắc nghiệm tâm lý: Avatar của cô gái nào quyến rũ nhất? Kiểm tra xem bạn có sức hút gì với nam...

Kiến thức - 8 giờ, 16 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn avatar của cô gái nào mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Minh Triệu và Kỳ Duyên công khai nói chuyện với đối phương giữa đám đông, ngày 'gương vỡ lại lành' đã không còn xa

Minh Triệu và Kỳ Duyên công khai nói chuyện với đối phương giữa đám đông, ngày 'gương vỡ lại lành' đã không...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 15 phút trước

Màn tương tác công khai của Minh Triệu và Kỳ Duyên đã lập tức thu hút nhiều sự chú ý.

Ai có vòng xoáy quý tướng trên người sung sướng cả đời, vòng xoáy quý tướng là gì?

Ai có vòng xoáy quý tướng trên người sung sướng cả đời, vòng xoáy quý tướng là gì?

Đời sống số - 9 giờ, 27 phút trước

Vòng xoáy quý tướng thường tìm thấy trên cơ thể của những ai có số may mắn, bạn có không?

Nhắc nhở: Những người có tuổi thọ cao thường có 5 đặc điểm trên khuôn mặt! Bạn có bao nhiêu đặc điểm trong số đó?

Nhắc nhở: Những người có tuổi thọ cao thường có 5 đặc điểm trên khuôn mặt! Bạn có bao nhiêu đặc điểm...

Chăm sóc sức khỏe - 10 giờ, 34 phút trước

Muốn đánh giá tuổi thọ của một người, bạn chỉ cần nhìn vào khuôn mặt của người đó. Hãy xem bạn có bao nhiêu nhé.

Khi xào rau chỉ thêm dầu và muối là chưa đúng! Bạn cần cho thêm 2 nguyên liệu nữa thì rau sẽ tươi xanh và có vị thơm hơn

Khi xào rau chỉ thêm dầu và muối là chưa đúng! Bạn cần cho thêm 2 nguyên liệu nữa thì rau sẽ...

Địa chỉ ăn ngon - 10 giờ, 35 phút trước

Làm theo thế này thì rau xào sẽ cực thơm ngon, tươi và không hề bị đen.

Phùng Thiệu Phong công khai thể hiện tình cảm bên con trai, Triệu Lệ Dĩnh bật khóc sau khi nhìn ảnh chồng cũ

Phùng Thiệu Phong công khai thể hiện tình cảm bên con trai, Triệu Lệ Dĩnh bật khóc sau khi nhìn ảnh chồng...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 35 phút trước

Dù đã ly hôn, Triệu Lệ Dĩnh và Phùng Thiệu Phong vẫn giữ mối quan hệ hòa hảo để con có môi trường phát triển tốt nhất. Nữ diễn viên chia sẻ hiện tại...

1 ngành học 'lên ngôi' giữa thời đại số, được miễn giảm học phí lại khát nhân lực: HOT bậc nhất mùa tuyển sinh 2024!

1 ngành học 'lên ngôi' giữa thời đại số, được miễn giảm học phí lại khát nhân lực: HOT bậc nhất mùa...

Đời sống số - 10 giờ, 35 phút trước

Hiện nay, ngành này đang được đào tạo ở nhiều trường đại học như Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Học viện Nông Nghiệp, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM…

Có 1 thứ 'vàng' mới được giới siêu giàu đua nhau đầu tư, giá trị tăng gấp 30 lần, ông Đặng Lê Nguyên Vũ có rất nhiều

Có 1 thứ 'vàng' mới được giới siêu giàu đua nhau đầu tư, giá trị tăng gấp 30 lần, ông Đặng Lê...

Đi gì - 10 giờ, 35 phút trước

Trong những năm gần đây, những thứ này được rao bán lại với mức giá hơn 50% giá gốc trước cả khi sản phẩm đầu tiên chính thức được sản xuất.

Ngày 12/6, Thần Tài đang ban phát phúc lợi, bốn con giáp thắng lợi cả về sự nghiệp lẫn tiền tài

Ngày 12/6, Thần Tài đang ban phát phúc lợi, bốn con giáp thắng lợi cả về sự nghiệp lẫn tiền tài

Đời sống số - 11 giờ, 31 phút trước

Mùa hè năm 2024, khi mùa hè nóng nực ngày càng sâu sắc, ngày 12/6, các vệt sao trong vũ trụ đan xen vào bản đồ vận may độc đáo, mang đến bữa tiệc...

Lưu Diệc Phi đã trở thành chị gái béo! Từ khuôn mặt mũm mĩm đến đôi chân voi, khác xa ảnh photoshop

Lưu Diệc Phi đã trở thành chị gái béo! Từ khuôn mặt mũm mĩm đến đôi chân voi, khác xa ảnh photoshop...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 31 phút trước

Xuất hiện trong buổi họp báo ra mắt phim mới, Lưu Diệc Phi gây tranh cãi khi để lộ việc tăng cân thấy rõ, với khuôn mặt phúng phính và đôi chân voi.

MC Mai Ngọc hồ hởi thông báo 2 tin vui sau thời gian chia tay chồng đại gia

MC Mai Ngọc hồ hởi thông báo 2 tin vui sau thời gian chia tay chồng đại gia

Chuyện làng sao - 11 giờ, 31 phút trước

MC Mai Ngọc vui vẻ thông báo về 2 tin vui về gia đình mình.

Vợ Đức Tiến nghẹn ngào nói về tiếc nuối chưa kịp làm của chồng

Vợ Đức Tiến nghẹn ngào nói về tiếc nuối chưa kịp làm của chồng

Chuyện làng sao - 11 giờ, 31 phút trước

Vợ Đức Tiến cho biết cả hai muốn có thêm con thứ hai nhưng chưa kịp hoàn thành thì anh đã ra đi.

5 nguyên tắc xây nhà của người giàu có mà bạn nhất định phải biết!

5 nguyên tắc xây nhà của người giàu có mà bạn nhất định phải biết!

Phong thủy - 11 giờ, 9 phút trước

Nhiều người giàu đã áp dụng những cách bố trí này trong nhà của họ. Hãy xem nhà của bạn có không nhé!

Chuyên gia cảnh báo nóng: Chuối rất tốt, chứa rất nhiều dinh dưỡng nhưng ăn theo 2 cách này khác gì rước bệnh vào người

Chuyên gia cảnh báo nóng: Chuối rất tốt, chứa rất nhiều dinh dưỡng nhưng ăn theo 2 cách này khác gì rước...

Chăm sóc sức khỏe - 11 giờ, 9 phút trước

Lượng glucid trong chuối chín là rất cao, ở dạng glucoza (20%), fructoza (1,5%) và saccharoza (65%) - những loại đường tự nhiên quý của quả chín, dễ tiêu hóa, cơ thể hấp thụ...

Nó được mệnh danh là ngành học ‘hot’ nhất thế giới, hàng triệu sinh viên mơ ước và theo đuổi

Nó được mệnh danh là ngành học ‘hot’ nhất thế giới, hàng triệu sinh viên mơ ước và theo đuổi

Kiến thức - 11 giờ, 9 phút trước

Một trong những ngành học đang được ưa chuộng và có tầm ảnh hưởng lớn trên toàn cầu hiện nay chính là ngành mà chúng ta đang tìm hiểu dưới đây.