Rùng mình với “công nghệ” chế biến mỡ bẩn

09:48 27/10/2014

Ước tính mỗi ngày ở Bình Lương và Tân Hội có cả nghìn lít mỡ được đưa ra thị trường tiêu thụ.

Mỗi ngày có hàng tấn mỡ bèo nhèo, hôi thối tuồn vào các cơ sở chế biến mỡ ở làng Bình Lương (xã Tân Quang, H. Văn Lâm, tỉnh Hương Yên) và làng Tân Hội (xã Tân Hội, H. Đan Phượng, TP. Hà Nội).

Gom nguyên liệu trôi nổi

Trong số các cơ sở chế biến, đun nấu mỡ ở Bình Lương, “nổi tiếng” hơn cả là hộ ông T., ông H., bà N. Đây là những hộ làm mỡ quy mô lớn và tập trung gần khu vực nghĩa địa, nơi cuối làng. Theo ông T. để có đủ nguyên liệu nấu mỡ, người dân Bình Lương phải tỏa đi khắp nơi thu gom da lợn, mỡ bạc nhạc, thịt mỡ…

Thậm chí có có những chuyến gom hàng kéo dài đến 2, 3 ngày, vào tận Hà Tĩnh, Quảng Bình, rồi lên cả Thái Nguyên, Bắc Kạn. Nếu thu mua ở xa thì nguyên liệu được đóng trong bao tải, rồi gửi xe khách đường dài về Bình Lương. Tương tự ở làng Tân Hội cũng vậy.

Theo bà N., mỗi chuyến hàng nhập về phải từ 6 - 8 tạ thì mới đủ để cơ sở của bà chế biến. Còn các cơ sở nhỏ lẻ trong thôn, nguyên liệu nhập về cho mỗi hộ cũng ngót nghét cả tạ.

Thực phẩm bẩn, Vệ sinh an toàn thực phẩm, Chế biến mỡ bẩn
Do đánh hàng theo chuyến dài ngày nên trường hợp bì, mỡ bị ôi thiu nặng
là bình thường

Ngoài những cơ sở lớn như của bà N., Bình Lương, còn có hàng chục hộ gia đình vừa tham gia nổ bóng bì, vừa chế biến đun nấu mỡ. “Do đánh hàng theo chuyến dài ngày nên trường hợp bì, mỡ bị ôi thiu nặng là bình thường. Lúc đó mỡ sẽ được ngâm vào nước ô xy già một thời gian, sau đó vớt ra để ráo nước, khi mùi bay hết thì mới đem đi để chế biến”, bà N. tiết lộ.

Trong khi đó ông P., nay đã chuyển nghề lại nói: “Do loại mỡ lợn này bán chạy nên gần như toàn bộ cơ sở trong làng đều liên hệ với các mối trong khắp cả nước để thu mua, chứ không đích thân đi gom hàng. Vì ở xa cộng với lợi nhuận nên nhiều mối sẵn sàng thu mua cả loại lợn bệnh, lợn chết với giá rất rẻ rồi mổ xẻ, phân loại, đóng bao gửi về cho các lò nấu mỡ. Tình trạng này cũng diễn ra ở các lò nấu nướng ở Tân Hội.

Mỡ ôi “ngậm” đất, nước bẩn

Diễn vai một người tìm mua mỡ nước, PV đã thâm nhập vào xưởng chế biến mỡ của bà L tại cụm 12, xã Tân Hội. Gọi là xưởng cho oai, chứ thật ra đó chỉ là mấy gian nhà xập xệ lợp tôn tạm bợ, nhếch nhác kề cánh đồng và ghi lại được những hình ảnh “động trời”.

Buổi trưa, thứ mùi hôi thối nồng nặc xộc thẳng vào mũi đến buồn nôn. Gian nhà phía đầu hè chứa hàng tấn tóp mỡ. Chúng được ép thành bánh và đóng vào các bao tải, sau đó xếp chồng lên nhau. Dưới nền, váng mỡ chảy lênh láng, cáu bẩn thành cặn đen, sền sệt.

Phía bên trong, 4 lao động của xưởng đang cân những túi mỡ ôi do một người phụ nữ chở đến. Nhận hàng xong, họ xé toạc túi bóng để những mẩu thịt mỡ vụn rơi lã chã xuống nền lát gạch ướt nhớp nháp.


Thịt mỡ lợn ôi được đổ ra nền đất để phân loại da, bì và thái, chặt trước khi
cho vào chảo chiết xuất mỡ nước.

Bì lợn một đống. Mỡ bèo nhèo mấy ụ. Từ những mô thịt nằm la liệt, thứ dịch màu đỏ đùn ra loang lổ, bốc mùi tanh tưởi, hôi hám. Đám ruồi nhặng túa vào, bám đen kịt những miếng mồi béo bở. Người làm việc trong xưởng thoải mái đi lại, chà đạp đế đôi ủng bẩn bên cạnh những đống mỡ.

Sau khi băm, chặt nhỏ và tiếp tục được vứt xuống nền gạch, thịt mỡ được tống vào 4 chảo gang cỡ lớn đặt trên bếp lò đun củi. Mặt chảo ngang mặt lò. Dưới sức nóng của ngọn lửa bốc ngùn ngụt, thịt mỡ nổ bồm bộp, bắn tung tóe xung quanh. Thứ chất lỏng trơn nhuồi nhuội kết hợp với tro bụi tạo thành chất keo bám vào mặt lò một lớp dày.

Thịt mỡ bẩn trong chảo chảy nước sôi sùng sục, thứ bọt màu nâu sẫm sủi ùng ục. Sau khi vớt tóp mỡ và để nguội, bọt bẩn lắng xuống, tạo thành một lớp váng dày đặc như canh riêu cua. Muốn mỡ nước có màu vàng trong, phải lọc qua một lớp vải. Thời điểm ế ẩm, chủ xưởng tích mỡ vào những chiếc thùng phuy và che đậy hết sức sơ sài.

Theo tìm hiểu của PV, bà L có thâm niên làm nghề chiết xuất mỡ được khoảng 8 năm. Ngày trước, cơ sở sản xuất của bà đặt tại nhà (cụm 11, xã Tân Hội), nhưng “bị xóm làng chửi như… tát nước vào mặt vì làm ăn mất vệ sinh” (trích nguyên văn lời của người dân cụm 11) nên phải thuê khu đất trống sát cánh đồng của cụm 12 hành nghề.

Mỗi ngày, xưởng của bà chế biến khoảng 300 - 400 kg thịt mỡ, bì lợn ôi từ các khu chợ trên địa bàn Hà Nội tha về.

Chuồng lợn biến thành xưởng chế biến mỡ

Cách đó vài trăm mét, 3 lao động tại xưởng chế biến mỡ ôi của bà N.T.N cũng đang làm việc rất tốc lực.

Trên khoảng nền bê tông rộng chừng 4 m2 sát mép đường đất dân sinh, bà N lúi húi dỡ 2 - 3 tạ thịt mỡ, bì lợn ra sàn bẩn thỉu để phân loại. Sát đó, một người phụ nữ khác bịt kín khẩu trang (để giảm bớt mùi thối từ đống thịt) một tay cầm dao, một tay vơ những miếng thịt mỡ từ nền xi măng lõng bõng nước bẩn đặt lên thớt băm lia lịa như băm rau lợn.

Giống như bà L, trước đây bà N cũng “hành nghề” tại nhà ở cụm 13 (xã Tân Hội). Đến năm 2008, dân làng kêu hôi thối quá mới thuê lại khu chuồng nuôi lợn này, biến nơi đây thành xưởng chế biến mỡ. Dấu tích của cái chuồng nuôi lợn vẫn còn hiện hữu ở các ô ngăn.

Tôi hỏi: “Sao không lát nền gạch men cho đỡ mất vệ sinh?". Bà N bảo: “Lát gạch men chẳng tốn mấy đồng, nhưng đi lại trơn trượt để ngã ra đấy à”.

Thực phẩm bẩn, Vệ sinh an toàn thực phẩm, Chế biến mỡ bẩn
Người làm việc trong xưởng thoải mái đi lại, chà đạp đế đôi ủng bẩn
bên cạnh những đống mỡ.

Phía trong gian nhà lụp xụp bám đầy bụi bẩn, 4 - 5 lò đốt bốc hỏa nghi ngút. Khắp không gian nóng hầm hập. Hơi bốc lên từ những chảo mỡ ôi thiu khiến cổ họng tôi lờm lợm. Sát chân bể xi măng chứa nước nhà bà N có 2 chậu chất đầy bì lợn đã được luộc chín, ngâm thứ nước trắng đục. Gần đó có một gói bột màu trắng.

Một người từng làm nghề sơ chế sản phẩm động vật bật mí: “Loại hóa chất này chính là phèn chua. Nếu ngâm bì lợn với nước lã + phèn chua, bì lợn sẽ hết màu thâm, trở nên trắng, dai, cắn vào có cảm giác sần sật”.

Sau khi để ráo nước, số bì lợn này được thái mỏng thành sợi rồi bán cho các cơ sở chế biến nem chua, giò trên địa bàn Hà Nội. Tôi lại hỏi: “Nhìn bì lợn ngâm nước lã đục thế này, người ăn vào sinh bệnh thì sao?”. Chủ xưởng “vặn” lại: “Thế anh đã thấy ai ngộ độc vì bì lợn chưa?”.

“Mình có buôn thuốc phiện đâu mà sợ”

Tai tiếng về cơ sở chế biến mỡ mất vệ sinh của bà N thì cả xã Tân Hội đều biết. Trong tháng 9/2014, bà N bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt vì hành vi sơ chế sản phẩm động vật không đủ điều kiện vệ sinh thú y; đồng thời tịch thu và tiêu hủy hơn 1.000 lít mỡ nước + 325 kg da và mỡ không đảm bảo an toàn thực phẩm…

Ngày 19/9, UBND huyện Đan Phượng ra quyết định đình chỉ hoạt động cơ sở chế biến mỡ của bà N trong thời gian 3 tháng. Thế nhưng, thực tế ghi nhận của PV vào cuối tháng 9, xưởng chế biến mỡ này vẫn nhập vài tạ thịt mỡ, bì lợn mỗi ngày để chế biến.

Hỏi lý do, bà N bảo: “Tội đ. gì, mình có buôn thuốc phiện đâu mà sợ”, và chống chế: “Mình làm thủ công, đun củi thì phải bẩn rồi. Cái loại mỡ của Đài Loan còn bẩn hơn nhiều”. Nhìn ngôi nhà tầng sang trọng, nội thất hiện đại mà gia đình bà N đang sống, người ta có thể đoán ra lợi nhuận “kếch sù” từ nghề chế biến mỡ bẩn mang lại.

Bà N thừa nhận, mỡ nước sau khi chiết xuất được cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn… trên địa bàn Hà Nội. Còn “tóp mỡ được bán cho các trang trại chăn nuôi”.

Tuy nhiên, sự thật có phải toàn bộ tóp mỡ được chế biến thành thức ăn gia súc hay không? P.V.T, một đầu bếp từng làm việc tại nhiều quán cơm bình dân, quán bia… tại Hà Nội thú nhận với tôi rằng: “Dân nhậu rất khoái những món ăn chế biến từ tóp mỡ”.

Những cột khói đen mùi hôi hằng ngày vẫn bốc cao vút từ những cơ sở chế biến mỡ bẩn trên địa bàn xã Tân Hội. Ai cũng dễ dàng nhìn thấy, ngửi thấy. Nhưng chính quyền xã Tân Hội có chịu biết không? Khi PV thông tin về các cơ sở chế biến mỡ bẩn trên địa bàn xã Tân Hội vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp Quyết định đình chỉ của UBND huyện Đan Phượng, bà Nguyễn Thị Ly, Chủ tịch UBND xã Tân Hội mới “ngớ người”: “Nếu vậy thì phải báo cáo lên cấp trên ngay”.

Bà Ly cũng thừa nhận là không biết các cơ sở này vẫn đang hoạt động.

Theo Thanhnien.com.vn
Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người

Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người

BẠN ĐÃ BIẾT? - 12.05.2015

Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người đã được thống kê khiến bạn phải ngỡ ngàng. Sau đây là tổng hợp những kỷ lục kỳ lạ về mắt người mà bạn chưa hề...

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Chăm sóc sức khỏe - 2 giờ, 32 phút trước

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để cơ thể thơm ngát mà không tốn tiền, bạn...

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Kiến thức - 2 giờ, 22 phút trước

Nhiều người cứ nghĩ rằng uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ sẽ không lên nhưng thực tế lại khác.

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không ai ngờ

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không...

Xài gì - 2 giờ, 24 phút trước

Trong số 5 thiết bị 'ngốn điện' nhất, điều hòa chỉ đứng thứ hai. Vậy đâu mới là thiết bị tiêu tốn điện năng nhất trong nhà bạn?

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Kiến thức - 3 giờ, 57 phút trước

Trong vũ trụ con giáp rộng lớn, có một vài con giáp nữ. Họ giống như những ngôi sao may mắn của gia đình. Họ không chỉ rạng rỡ mà còn có thể đưa...

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng chịu số phận này

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye...

Truyền hình - 4 giờ, 34 phút trước

Ngay cả nữ diễn viên nổi tiếng Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng vấp phải những tác phẩm kiểu này.

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con cái

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con...

Kiến thức - 4 giờ, 40 phút trước

Người ta thường nói: “Gia đình tươi đẹp là nguồn gốc của mọi hạnh phúc và sức mạnh”. Khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy rằng một gia đình tốt đẹp, có cha yêu...

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 56 phút trước

Bảo Anh dù đi diễn tối muộn vẫn tranh thủ về chăm con ngủ.

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 58 phút trước

Bất kể nam hay nữ, ai cũng có lông trên cơ thể, và những bộ phận đặc biệt cũng không ngoại lệ. Nhiều người thậm chí còn có “bãi cỏ bí mật” ở vùng...

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Chuyện làng sao - 4 giờ trước

Cựu thành viên nhóm Ngọt là Vũ Đinh Trọng Thắng có những chia sẻ gây náo loạn mạng xã hội lúc nửa đêm.

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Kiến thức - 5 giờ, 9 phút trước

Trước khi xuống tiền mua đất có sổ đỏ hộ gia đình, đây là điều bạn cần nắm vững để tránh phiền phức về sau.

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để kiếm kế sinh nhai

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 16 phút trước

Trước khi trở thành ngôi sao phim võ thuật nổi tiếng, Ngô Kinh từng bị mỹ nhân TVB này bỏ vì cho rằng anh không có tiền đồ.

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình?

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại...

Kiến thức - 5 giờ, 20 phút trước

Tới Tây Trúc và nhận được kinh, nhiều người thắc mắc tại sao Trư Bát Giới dù có phong vị Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình....

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

Truyền hình - 5 giờ, 26 phút trước

Sau khi phát sóng tập 15, “Nữ hoàng nước mắt” nhận nhiều lời chê hơn là khen vì cảnh kết thúc.

Người xưa dạy: 'Kẻ tầm thường thích cầu người, đại trí cầu chính mình', người không nói ra 2 điều này mới là thông minh xuất chúng nhất

Người xưa dạy: 'Kẻ tầm thường thích cầu người, đại trí cầu chính mình', người không nói ra 2 điều này mới...

Kiến thức - 7 giờ, 56 phút trước

Khổ ải, ít giãi bày; sung sướng, ít tung hứng. Tu thân tích đức, hoàn thiện chính mình, trầm lặng an ổn mà sống mới là chí hướng cuộc đời.

Sau hơn 12 năm, nhìn lại lời mà Tạ Đình Phong lần đầu nói về ly hôn: Cuối cùng cũng nhìn thấy bộ mặt thật của Trương Bá Chi

Sau hơn 12 năm, nhìn lại lời mà Tạ Đình Phong lần đầu nói về ly hôn: Cuối cùng cũng nhìn thấy...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 56 phút trước

Quyết định ly hôn sau 6 năm chung sống, Tạ Đình Phong và Trương Bá Chi khiến bao người tiếc nuối dù họ từng được khen là "cặp đôi vàng" của làng giải trí....

'Người có cuộc sống khốn khổ chỉ cần nhìn vào cũng có thể biết', đánh mất 3 thứ này ở một người chính là khởi đầu của cuộc sống khốn khổ!

'Người có cuộc sống khốn khổ chỉ cần nhìn vào cũng có thể biết', đánh mất 3 thứ này ở một người...

Kiến thức - 7 giờ, 57 phút trước

Thực tế cho chúng ta biết rằng có một số thứ chúng ta không thể đánh mất trong đời, nếu không chúng ta sẽ gặp họa. Nếu bạn không muốn cuộc sống của mình...

Đưa cha mẹ đến sống cùng ở chung cư, liệu có nên hay không?

Đưa cha mẹ đến sống cùng ở chung cư, liệu có nên hay không?

Kiến thức - 7 giờ, 26 phút trước

Đây là thắc mắc của nhiều cặp vợ chồng trẻ khi có ý định đón bố mẹ ra thành phố sống cùng hoặc hỗ trợ chăm cháu trong căn hộ chung cư.

Hôm nay ăn gì? 17 mâm cơm truyền thống, mang đậm hương vị quê nhà, phù hợp cho gia đình quây quần ngày nghỉ lễ

Hôm nay ăn gì? 17 mâm cơm truyền thống, mang đậm hương vị quê nhà, phù hợp cho gia đình quây quần...

Địa chỉ ăn ngon - 7 giờ, 29 phút trước

Với loạt mâm cơm chỉ nhìn thôi cũng đã ngon miệng và mát mắt này, cả gia đình sẽ có khoảng thời gian quây quần, quấn quýt bên nhau trong dịp nghỉ lễ dài....

5 bộ phim truyền hình Kdrama về zombie hay nhất nên xem nếu bạn là fan của thể loại 'xác sống'

5 bộ phim truyền hình Kdrama về zombie hay nhất nên xem nếu bạn là fan của thể loại 'xác sống'

Truyền hình - 8 giờ, 34 phút trước

Dưới đây là 5 bộ phim truyền hình Hàn Quốc về chủ đề zombie được nhiều khán giả yêu thích.

Ngủ mơ bị rụng răng là điềm báo lành hay dữ?

Ngủ mơ bị rụng răng là điềm báo lành hay dữ?

Kiến thức - 8 giờ, 40 phút trước

Giấc mơ răng gãy rụng khá phổ biến, nhưng ý nghĩa thực sự của nó thì ít người biết.