Rau sạch sẵn sàng cho thị trường Tết

10:16 26/01/2015

Hàng loạt các cửa hàng rau sạch trên địa bàn Hà Nội đã và đang rục rịch đặt hàng sẵn sàng cung ứng cho thị trường Tết.

Rau Tết sạch vẫn bình ổn giá

Để đáp ứng nhu cầu rau Tết cho thị trường, những nguồn cung cấp rau sạch chủ yếu cho Hà Nội ở Thường Tín, Sóc Sơn, Đông Anh…. những ngày này trở nên tất bật hơn để chuẩn bị hàng hóa, đảm bảo cho thị trường Tết không bị thiếu hụt về rau sạch.

Cuối năm 2014, đầu năm 2015, thời tiết không quá lạnh, ít mưa bão đã tạo điều kiện cho các loại rau, củ, quả phát triển tốt.

Để chuẩn bị rau sạch cho thị trường Tết, đa số các cửa hàng thực phẩm sạch đều tăng cường nhập các loại củ, quả như bí, khoai tây, cà rốt, su hào…. vì những loại thực phẩm này có thể tích trữ được và sẵn có. Còn các loại rau dùng ăn lẩu như cải, cải cúc, cải xoong,.... được “lên ngôi” trong dịp Tết vì lượng tiêu thụ tăng gấp bốn, gấp năm ngày thường.

Chị Phạm Thị Tuyến, chủ cửa hàng thực phẩm sạch “Súp Lơ Xanh” (Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Tất cả những loại rau, quả cửa hàng nhập về đều đã qua kiểm định. Rau có nguồn gốc rõ ràng chứ không phải nhập từ những nguồn trôi nổi. Những sản phẩm rau sạch đều được dán tem đảm bảo. Rau sạch thường không tươi mỡ như rau ngoài chợ nhưng ăn ngon và ngọt hơn nhiều”.

Rau sạch, Thị trường rau quả, Thực phẩm tết
Các mặt hàng đu đủ, bưởi vào dịp Tết bán chạy hơn

Chị Tuyến cho hay, tất cả các loại rau đều có giá là 8 nghìn đồng/bó, mỗi bó khoảng 300 – 400 gram, đối tượng tiêu thụ hầu hết là những người có điều kiên.

Không chỉ có cửa hàng rau sạch của chị Tuyến mà đa số những cửa hàng rau sạch khác đều hướng đến những đối tượng khách hàng này vì rau tuy an toàn nhưng giá đắt hơn rau chợ nên sức mua vẫn có phần “ảm đạm”.

Rau sạch, Thị trường rau quả, Thực phẩm tết
Cải bắp sạch cũng được khách lựa chọn để làm dưa muối vào dịp Tết

Bên cạnh việc nhập rau sạch từ những công ty rau sạch trên địa bàn Hà Nội, vào dịp cuối năm, nhiều cửa hàng rau sạch còn tăng cường nhập thêm nhiều loại rau, củ, quả từ những nơi cung cấp thực phẩm sạch nổi tiếng như Đà Lạt, Ninh Thuận, Tiền Giang…

Không chỉ nhập khẩu rau sạch để ăn, nhiều loại rau quả như bắp cải tím, xà lách, cà chua, hay những giỏ quà làm bằng nông sản… còn được dùng làm cây cảnh, giỏ quà để trang trí cho không gian nhà ở trong dịp Tết Ất Mùi sắp tới.

Chị Nguyễn Thị Loan, một nhân viên cửa hàng rau sạch cho biết thường thì rau sạch được bán ở các cửa hàng rau an toàn, được kiểm định chất lượng và có giấy chứng nhận của Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội sẽ đắt hơn rau được bán ở ngoài chợ nên sức cạnh tranh sẽ giảm đi. Tuy nhiên người mua sẽ được đảm bảo về chất lượng.

Dự báo, thị trường rau sạch tại các cửa hàng rau hữu cơ an toàn phục vụ Tết nguyên đán Ất Mùi 2015 sẽ có sức mua lớn, giá cả cao hơn ngày thường nhưng ổn định và đặc biệt sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các cửa hàng rau sạch với các loại rau được bày bán ngoài chợ. Rau sạch giá sẽ cao hơn giá rau ngoài chợ dao động từ 5 – 10%.

Anh Nguyễn Văn Khởi, chủ cửa hàng “Thực phẩm Việt” (Hoàng Cầu, Hà Nội), cho biết: Vào dịp Tết, các mặt hàng rau, củ, quả tăng mạnh và được khách lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, về giá cả do có sự liên kết với nhà sản xuất rau sạch nên sẽ bình ổn về giá thành, thậm chí khách còn được chiết khấu 5-10% tùy theo sản phẩm.

Rau sạch, Thị trường rau quả, Thực phẩm tết
Anh Khởi, chủ cửa hàng thực phẩm sạch "Thực phẩm Việt" chia sẻ một số
bí quyết phân biệt giữa rau sạch và rau "bẩn" ngoài thị trường

Thực phẩm sạch như: thịt lợn giá dao động từ 120.000 đồng -150.000 đồng/kg; đặc sản thịt lợn mán khoảng 200.000 đồng/kg. Vào giáp Tết, khoai tây, bắp cải, bí đỏ bán chạy nhất tại cửa hàng. Giá rau cải sạch 10.000 đồng/ 1 bó, cà chua 16.000 đồng/ 5gram.

Rau sạch, Thị trường rau quả, Thực phẩm tết
Rau cải sạch giá 10.000 đồng/ túi, 5 gram

Khảo sát tại cửa hàng thực phẩm sạch “ 3E Foods”, những ngày này, các mặt hàng như: măng khô, mộc nhĩ, nấm hương, thịt lợn… được huy động và đắt khách nhất. Anh Nguyễn Hữu Nhã, chủ cửa hàng “3E Foods” cho biết: Nắm bắt được thị hiếu của khách vào dịp Tết, cửa hàng chú trọng vào những thực phẩm như: cà rốt, măng, giò chả… Nhiều gia đình làm cơm Tết hoặc có khách đột xuất sẽ tiện hơn khi mua những thực phẩm có sẵn.

Bí quyết nhận biết rau xanh an toàn

Gọi là rau sạch vì rau được sản xuất, sơ chế, vận chuyển, bảo quản theo quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Rau không bị hư hại hay được ủ bằng hóa chất độc hại, không có vi sinh vật gây hại cho sức khỏe con người và dư lượng các chất thuốc bảo vệ thực vật, hàm lượng Nitrat NO3, hàm lượng kim loại nặng ở dưới mức cho phép.

Rau sạch, Thị trường rau quả, Thực phẩm tết
Các loại nông sản sạch nhìn bề ngoài không đẹp mắt bằng những loại phun thuốc
và sử dụng chất hóa học

Tất cả chủ những cửa hàng rau sạch đều thừa nhận rau sạch thường không bóng bẩy, non mượt như rau được phụ nhiều thuốc kích thích. Thân cây thường không mập, nhưng cũng không quá ốm. Phần lá và thân hơi cứng nhưng ăn sẽ thấy ngọt tự nhiên và không có mùi lạ.

Rau sạch thường rất giòn, trọng lượng nặng, rắn chắc chứ không mền oặt như loại rau trồng bằng phân bón hóa học hoặc thuốc kích thích tăng trưởng. Những loại rau an toàn thường lâu héo, dễ bảo quản, lâu bị hư, nhất là đối với thời tiết lạnh như thế này có thể để rau vài ngày mà không bị úa.

Khi cây bị héo chỉ cần phun nước sơ sơ là cây có thể phục hồi không như rau phun nhiều kích thích hay phân bón hóa học, phun nước vào là cây sẽ hỏng. Đối với rau cải, cải cúc…. chỉ cần sấp nước để qua đêm là rau sẽ bị ủng, rụng lá.

Rau sạch, Thị trường rau quả, Thực phẩm tết
Rau an toàn nhìn bề ngoài không được đẹp mắt như rau được phun thuốc

Đối với những loại củ, quả sạch vì không ngâm thuốc để bảo quản trong thời gian dài nên phần cuống vẫn còn tươi mới. Ngược lại những loại củ quả nhìn thì căng mượt như mới hái nhưng để ý kỹ sẽ thấy phần cuống đã ngã màu héo úa.

Đặc biệt không nên mua rau, củ, quả trái vụ, vì đại đa số những thứ trái vụ năng suất không cao. Để nâng cao năng suất người trồng phải sử dụng nhiều thuốc kích thích, thuốc trừ sâu hay sử dụng phân hóa học với hàm lượng lớn.

Anh Khởi (chủ cửa hàng Thực phẩm Việt) cũng bật mí để phân biệt rau “sạch” và rau “bẩn”: Trên thị trường có 3 loại rau: Rau hữu cơ, rau thị trường và “rau bẩn”.

Rau hữu cơ là loại rau không sử dụng bất cứ chất hóa học nào, nhìn mắt thường thấy rau xấu hơn, không đẹp mắt. Khi chế biến rau ăn giòn, đậm hơn và sợi cứng hơn sợi rau bình thường.

Rau thị trường là loại rau có sử dụng:đạm, lân, kali nhưng trong mức cho phép. Khi phun thuốc, họ thu hoạch rau cách ngày, phun thuốc khoảng 7-10 ngày sẽ thu hoạch và bán ra thị trường. Rau khi sử dụng đạm, lân và thuốc hóa học khi nhìn bằng mắt thường sẽ non hơn, đẹp mắt hơn. Khi chế biến rau sẽ mềm, nhũn.

Cách phân biệt rõ nhất giữa rau an toàn và “rau bẩn” là: trên bao bì của sản phẩm rau an toàn có nguồn gốc, xuất xứ sản xuất rõ ràng, có tem mác.

Anh Nhã ( Chủ cửa hàng "3E Foods") chia sẻ bí quyết về nhận biết thực phẩm an toàn: Mua thịt lợn về các bạn có thể nhận biết bằng cách chần thịt qua nước sôi trước khi xào, nấu. Nếu lợn ăn nhiều cám, thuốc tăng trọng khi chần nước sẽ sủi bọt màu đen, đậm. Nếu lợn ăn ít cám đậm đặc khi chần qua nước sẽ sủi bọt trắng hoặc màu ghi.

Theo Khampha.vn
Nguyễn Minh Hồng: Từ ước mơ mức lương 1 triệu đến nữ doanh nhân có doanh thu 300 triệu đồng/tháng

Nguyễn Minh Hồng: Từ ước mơ mức lương 1 triệu đến nữ doanh nhân có doanh thu 300 triệu đồng/tháng

Doanh nghiệp - 18.08.2018

Với cô gái Nguyễn Minh Hồng, mọi điều đều có thể. Chỉ cần có ước mơ và khát vọng - người phụ nữ không ít lần tuyệt vọng ấy đã làm nên những thành...

Có nốt ruồi ở 4 vị trí này, bạn sẽ có cuộc sống như ông hoàng, bà chúa

Có nốt ruồi ở 4 vị trí này, bạn sẽ có cuộc sống như ông hoàng, bà chúa

Kiến thức - 21.10.2016

Sau đây là vị trí những nốt ruồi phú quý mang lại may mắn, giàu có.

Nguy hiểm chết người tiềm ẩn từ biên lai rút tiền tại cây ATM

Nguy hiểm chết người tiềm ẩn từ biên lai rút tiền tại cây ATM

Kiến thức - 18.09.2016

Nếu bạn có thói quen lưu giữ biên lai rút tiền tại cây ATM thì hãy thay đổi nếu không muốn rước họa vào thân.

Khi tiền trong thẻ 'không cánh mà bay', bạn phải làm gì?

Khi tiền trong thẻ 'không cánh mà bay', bạn phải làm gì?

Làm sao - 15.08.2016

Nếu không may mắn gặp trường hợp tiền trong thẻ biến mất, bạn nên bình tĩnh làm theo những bước sau.

Top 6 con giáp thiện lương, cả đời hưởng đại phúc đại lộc

Top 6 con giáp thiện lương, cả đời hưởng đại phúc đại lộc

Đời sống số - 04.07.2016

Dưới đây là top những con giáp thiện lương, cả đời hưởng đại phúc đại lộc.

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 29 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Đi gì - 9 giờ, 55 phút trước

Sở hữu nét đẹp thuần khiết, ngọt ngào, Hotgirl Ceri Thu Hà luôn xuất hiện với nguồn năng lượng tính nữ, khiến người đối diện cảm thấy dễ chịu khi tiếp xúc, mang đến...

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Chuyện làng sao - 9 giờ, 14 phút trước

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua.

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Chuyện làng sao - 9 giờ, 16 phút trước

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 18 phút trước

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.

Được vợ khen nhập tâm quá khi hát hit 'Người yêu cũ', Phan Mạnh Quỳnh phân bua:...

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Chuyện làng sao - 9 giờ, 20 phút trước

Thương Tín lại gây ồn ào mạng xã hội vì những thông tin liên quan đến nhạc sĩ Tô Hiếu.

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Chuyện làng sao - 9 giờ, 21 phút trước

Phước Sang được người bạn là Phương Bình đến thăm và cập nhật tình hình của ông đến với mọi người.

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết...

Kiến thức - 12 giờ, 6 phút trước

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng là chỉ có hai người tin tưởng lẫn nhau...

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể...

Kiến thức - 12 giờ, 26 phút trước

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba điều kiện cơ bản này thì không loài động...

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Chuyện làng sao - 13 giờ, 42 phút trước

Khi sắp lâm bồn, diễn viên Phương Oanh rất vui vì được bố mẹ ở quê Hà Nam lên thăm.

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3...

Kiến thức - 13 giờ, 42 phút trước

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động đủ để chi...

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kiến thức - 13 giờ, 42 phút trước

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Chuyện làng sao - 13 giờ, 42 phút trước

Hiện tại ở tuổi 48, nhìn Thu Hường, hầu hết khán giả không tìm ra điểm nào của cô Thư đỏng đảnh, đanh đá trong 'Của để dành' năm nào.

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?...

Phong thủy - 14 giờ, 40 phút trước

Có rất nhiều người khi được người khác mượn tuổi làm nhà thường băn khoăn không biết là có nên cho hay không? Và khi cho mượn tuổi như vậy có gặp vận xui...

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không...

Chăm sóc sức khỏe - 14 giờ, 40 phút trước

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi sinh mạng con người.

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú...

Đời sống số - 14 giờ, 54 phút trước

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè chừng'

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè...

Chuyện làng sao - 14 giờ, 13 phút trước

Trong đám cưới Quang Hải, Vũ Quỳnh Trang hay còn được biết đến với nickname Hoa Hậu Vỉa Hè đã có mặt từ rất sớm, lên đồ và đảm nhận vai trò MC hôn...

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang...

Chuyện làng sao - 14 giờ, 13 phút trước

Hoa hậu Đặng Thu Thảo sở hữu phong cách thời trang kín đáo thanh lịch dù trải qua nhiều năm đăng quang.

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Hotgirl, hotboy - 14 giờ, 13 phút trước

Trong khi truyền thông đưa tin về đám cưới của cầu thủ Quang Hải và vợ Chu Thanh Huyền thì động thái của hội tình cũ như Nhật Lê, Huỳnh Anh, Huyền My... được...

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý...

Chuyện làng sao - 14 giờ, 13 phút trước

Võ Hoàng Yến đã có những chia sẻ về tình yêu cũng như hành trình có con của mình.