'Soi' những cách 'hái ra tiền' của bầu Đức

08:44 02/11/2014

Người ta biết đến Bầu Đức nhiều hơn khi ông dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam đi tới thành công. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ông là một trong những doanh nhân quyền lực nhất Đông Nam Á.

Bầu Đức - ông chủ Tập đoàn trồng cao su lớn nhất Việt Nam

Cách đây khoảng 5 năm bầu Đức đã bắt đầu trồng cao su. Theo bảng phân bổ quĩ đất được thông tin trên website của công ty thì Hoàng Anh Gia Lai có 51.000 ha đất trồng cây cao su tại Đắc Lắc, Gia Lai và hai nước bạn là Lào, Campuchia.

Với cách tính của bầu Đức, vốn đầu tư trồng cao su vào khoảng 100 triệu đồng/ha. Trồng 6 năm khai thác 25 năm, sau đó bán cây cao su lấy gỗ. Chỉ tính riêng phần lấy gỗ cũng đã đủ để HAGL lấy lại vốn đầu tư.

Bầu Đức, Đoàn Nguyên Đức, Hoàng Anh Gia Lai
Rừng cao su của bầu Đức trong mùa khai thác.

Còn nếu tính thêm lấy mủ thì cao su là siêu lợi nhuận. Một khi 51.000 ha đất trồng cao su nay đi vào thu hoạch sẽ cho ra khoảng 125.000 tấn mủ cao su/năm và giá cao su khoảng 60 triệu đồng/tấn như hiện nay, thì chỉ riêng doanh thu từ cao su mỗi năm HAGL cũng gần 8.000 tỉ đồng. Trong khi đó, giá thành lại chưa đến 20 triệu đồng/tấn.

Khi hoàn thành chương trình trồng 51.000 ha cao su theo dự kiến là năm 2012, hàng năm Hoàng Anh Gia Lai có thể thu hoạch được khoảng 127.500 tấn mủ cao su quy khô để xuất khẩu. Theo con số mới được đưa ra trên Nhịp cầu đầu tư đầu năm 2012, Hiện với lượng cao su của mình, Bầu Đức ước tính đạt lợi nhuận 653 triệu USD mỗi năm

Ngoài ra, cuối kỳ khai thác mủ cao su (sau 20 năm khai thác) 51.000 ha cao su sẽ cho ra khoảng 3 triệu m3 gỗ phục vụ cho ngành chế biến gỗ với giá trị khoảng 750 triệu USD. Sau khi trừ đi chi phí khai thác, vận chuyển và chế biến khoảng 320 triệu USD, còn thu về khoảng 430 triệu USD (cho sản phẩm gỗ cao su) (Theo chiến lược đầu tư được đăng tải trên website công ty).

Ngoài cao su, quĩ đất của Hoàng Anh Gia Lai còn trồng thêm cọ dầu, mía đường... Ở lĩnh vực mía đường, Hoàng Anh Gia Lai đầu tư nhà máy sản xuất phân vi sinh và trồng thêm 4.500ha mía. Theo tính toán, mía đường sẽ mang lại 638 tỷ đồng doanh thu năm 2013. Năm 2012, doanh thu từ mía đường rất thấp, do công ty chưa khai thác.

Khai thác, chế biến khoáng sản

Ở lĩnh vực chế biến quặng sắt, Hoàng Anh Gia Lai dự kiến trong 2013 sẽ sản xuất và tiêu thụ khoảng 260.000 tấn. Công ty của bầu Đức đặt mục tiêu sản xuất và tiêu thụ 500.000 tấn quạng tinh tại các mỏ ở Gia Lai, Kontum, Thanh Hóa và Lào.

Theo thông tin trên website công ty: Doanh thu ước tính thu được từ 60 triệu tấn quặng sắt khoảng 7,2 tỷ USD ( dựa trên giá bán bình quân ước tính là 120 USD/tấn quặng tinh).

Với khoáng sản, trước đây, khi cơ chế “xin - cho” trong khai thác còn nặng nề tại Việt Nam, bầu Đức đã sang Lào để nắm bắt cơ hội từ thị trường này (và cả Campuchia). Mỏ tại Lào đưa vào khai thác và chế biến trong quý 4/2012.

Địa ốc, bất động sản

Hiện nay HAGL là một trong những công ty bất động sản lớn nhất nước với hàng chục dự án ở khắp các tỉnh, thành như: TP.HCM. Đà Nẵng, Gia Lai... Theo thông tin được cập nhật trên website đến thời điểm này tổng diện tích đất của Hoàng Anh Gia Lai là 430.000 m2 gồm 26 dự án. Quỹ đất này đã hoàn tất thủ tục pháp lý và sẵn sàng cho việc thi công. Giả định trong tình huống thị trường bất động sản diễn ra xấu nhất và giá bán chỉ ở mức 1.000USD/m2, thì tổng doanh thu từ các dự án bất động sản sẽ là 2,5 tỷ USD.

Bầu Đức, Đoàn Nguyên Đức, Hoàng Anh Gia Lai
Bầu Đức trong lễ khởi công xây dựng sân bay tại Lào.

Theo ước tính được công bố trên Website công ty, lợi nhuận của ngành bất động sản từ năm 2010 đến năm 2016 sẽ ổn định trong khoảng 1.500 đến 1.700 tỷ đồng/năm vì mỗi năm Hoàng Anh Gia Lai sẽ đưa ra thị trường khoảng 2.000 căn hộ.

Ngoài dự án trên, Hoàng Anh Gia Lai đã và đang triển khai nhiều dự án trung tâm thương mại, căn hộ, văn phòng cho thuê ở thủ đô Viêng Chăn (Lào). Trong ảnh toàn cảnh khách sạn 4 sao Hoàng Anh Attapeu tại Lào.

Sáng ngày 11-2-2012, tại bản Hạt Xan, huyện Xay Xệt Thả, tỉnh Attapeu nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân dân Lào, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã tổ chức lễ động thổ xây dựng sân bay quốc tế Attapeu với tổng mức đầu tư của dự án khoảng 40 triệu USD...

Thủy điện

Nằm trong kế hoạch của phát triển năng lượng của HAGL, các dự án Bá Thước 2 (80MW) và Đắk Srông 3B (19,5MW) đi vào hoạt động trong quý 1/2012. Hai dự án khác là Bá Thước 1 (60MW) và Nậm Kông 2 (66MW) sẽ được xây dựng với tiến độ linh hoạt để phù hợp với diễn biến thị trường và điều kiện kinh tế vĩ mô.

Bầu Đức, Đoàn Nguyên Đức, Hoàng Anh Gia Lai
Ngày 29/12/2009, Hoàng Anh Gia Lai đã khởi công xây dựng
nhà máy thủy điện Bá Thước 1 và 2.

Hai tổ máy còn lại tại Nhà máy điện Bá Thước đi vào hoạt động trong tháng 3 và 4 năm 2013, như vậy sẽ có 4 tổ máy hoạt động cùng lúc. Với thủy điện thì Hoàng Anh Gia Lai vẫn trong giai đoạn đầu tư tại Lào, Tây Nguyên, Thanh Hóa với 17 dự án.

Khi Hoàng Anh Gia Lai hoàn thành 17 dự án thuỷ điện nêu trên, tổng sản lượng điện sẽ đạt khoảng 1,92 tỷ Kwh và cho doanh thu 1.344 tỷ đồng/năm (Dựa trên mức giá điện hiện nay là 700đồng/Kwh). Trong tương lai nếu Nhà nước tăng giá điện mua lên 800-900đồng/Kwh thì doanh thu có thể đạt được cao hơn.

Bóng đá

Cùng với các lĩnh trên, bầu Đức cũng dành rất nhiều tiền để đầu tư vào bóng đá. bầu Đức đã bỏ nhiều tiền mua cầu thủ Kiatisuk (Thái Lan), quảng bá thương hiệu trên sân của Câu lạc bộ Bóng đá Arsenal (Anh)...

Nhờ đó đội bóng câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai từ chỗ hạng nhất trở thành đội bóng đá 2 lần vô địch V-League và là một trong những đội dẫn đầu bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Chỉ vài ba năm sau, thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai trở nên nổi tiếng trong và ngoài nước.

Bầu Đức, Đoàn Nguyên Đức, Hoàng Anh Gia Lai
Bóng đá là một phần không thể thiếu của bầu Đức.

Bóng đá được coi là một phần không thể thiếu của bầu Đức. ông đã cùng với các ông bầu Võ Quốc Thắng, Nguyễn Đức Kiên đã vạch ý tưởng và thành lập Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp
Việt Nam (VPF).

Ngoài việc đầu tư cho đội bóng trong nước, bầu Đức còn không ngại ngần lấn sân sang thể thao tại Lào. Bước đi đầu tiên của ông là giúp đỡ nước này trong việc xây dựng Làng vận động viên chuẩn bị cho việc đăng cai SEA Games 2009 tại Vientiane với số tiền 19.000 USD. Sau đó, Bầu Đức tài trợ cho hai đội bóng đá nam, nữ của Lào tập huấn tại Gia Lai, trả lương cho huấn luyện viên Riedl dẫn dắt U23 Lào thi đấu tại SEA Game 25.

Mô hình Hoàng Anh Gia Lai thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn bởi bầu Đức luôn bày tỏ quan điểm kinh doanh dài hạn trong phần lớn các dự án của ông và chứng minh là người biết dự đoán đúng thời khắc đầu tư.

Theo Nguoiduatin.vn
Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người

Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người

BẠN ĐÃ BIẾT? - 12.05.2015

Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người đã được thống kê khiến bạn phải ngỡ ngàng. Sau đây là tổng hợp những kỷ lục kỳ lạ về mắt người mà bạn chưa hề...

Nếu điện thoại di động của bạn có đèn pin, hãy để ý 2 chức năng ẩn tuyệt vời này, bạn có thể hưởng lợi từ nó nếu biết sớm hơn

Nếu điện thoại di động của bạn có đèn pin, hãy để ý 2 chức năng ẩn tuyệt vời này, bạn có...

Kiến thức - 9 giờ, 46 phút trước

Nói về đèn pin điện thoại di động,Mọi người đều quen thuộc với nó. Khi mọi người đi ra ngoài vào ban đêm, họ sẽ bật đèn pin và sử dụng nó làm đèn...

Người thông minh đối xử với kẻ mình ghét và ghét mình cực khôn ngoan, học hỏi để tránh 'họa lớn'

Người thông minh đối xử với kẻ mình ghét và ghét mình cực khôn ngoan, học hỏi để tránh 'họa lớn'

Kiến thức - 9 giờ, 52 phút trước

Với những người mình ghét và kẻ ghét mình làm sao để khôn khéo nhất? Hãy học cách cư xử của người thông minh.

20 quy tắc xã hội bất thành văn để tránh phải chịu thiệt thòi cả đời

20 quy tắc xã hội bất thành văn để tránh phải chịu thiệt thòi cả đời

Kiến thức - 9 giờ, 56 phút trước

Con người sống giữa thế gian không thể tránh khỏi sự tranh chấp. Trong xã hội phức tạp này, nếu bạn không hiểu nhân tình thế thái, bạn chắc chắn sẽ phải đi rất...

Máy điều hòa có dùng được cho nhà bếp và phòng tắm không? Cần chú ý những gì?

Máy điều hòa có dùng được cho nhà bếp và phòng tắm không? Cần chú ý những gì?

Xài gì - 9 giờ, 1 phút trước

Lắp đặt điều hòa là điều cần thiết cho phòng khách, phòng ngủ, tuy nhiên những nơi ở ngắn hạn như nhà bếp và phòng tắm có cần thiết phải lắp đặt điều hòa...

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 19/4/2024: Tuổi Thân đạt được những bước thăng tiến lớn, Dần kém may mắn

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 19/4/2024: Tuổi Thân đạt được những bước thăng tiến lớn, Dần kém may mắn...

Đời sống số - 10 giờ, 10 phút trước

Xem tử vi thứ 6 ngày 19/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi về công việc, tài lộc, sức khỏe, tình duyên...

Thanh Hằng được ông xã cưng chiều hết mực lại hôn má cực ngọt

Thanh Hằng được ông xã cưng chiều hết mực lại hôn má cực ngọt

Chuyện làng sao - 10 giờ, 11 phút trước

Thanh Hằng lại khiến dân tình phải ghen tị vì màn cưng chiều của chồng nhạc trưởng.

Sau 'không tiền cạp đất mà ăn', Ngọc Trinh vừa có phát ngôn 'liều lĩnh' về tình yêu gây sốt

Sau 'không tiền cạp đất mà ăn', Ngọc Trinh vừa có phát ngôn 'liều lĩnh' về tình yêu gây sốt

Chuyện làng sao - 10 giờ, 13 phút trước

Phát ngôn mới về tình yêu của Ngọc Trinh nhanh chóng trở thành chủ đề tranh cãi với dân mạng.

Lý Thùy Chang được Chi Bảo chiều chuộng đưa đi du lịch trong khi mang thai, vóc dáng hiện tại gây chú ý

Lý Thùy Chang được Chi Bảo chiều chuộng đưa đi du lịch trong khi mang thai, vóc dáng hiện tại gây chú...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 16 phút trước

Hành trình mang thai của Lý Thùy Chang nhận được nhiều sự quan tâm.

Tô Hữu Bằng cao 174cm, đứng cùng Huỳnh Hiểu Minh 179cm, netizen: 'Nhìn là biết rõ ai đã nói dối về chiều cao của mình'

Tô Hữu Bằng cao 174cm, đứng cùng Huỳnh Hiểu Minh 179cm, netizen: 'Nhìn là biết rõ ai đã nói dối về chiều...

Chuyện làng sao - 12 giờ, 28 phút trước

Cả Tô Hữu Bằng và Huỳnh Hiểu Minh đều là những sao nam điển trai, tài năng và nổi tiếng của làng giải trí Hoa ngữ.

Trường Giang dạy con không giống ai khi ái nữ bất ngờ bị hỏi về ước mơ tương lai

Trường Giang dạy con không giống ai khi ái nữ bất ngờ bị hỏi về ước mơ tương lai

Chuyện làng sao - 13 giờ, 31 phút trước

Trường Giang có cách dạy con khá nghiêm khắc bên cạnh việc yêu thương và chăm sóc cho ái nữ từng li từng tí.

'Sao nhí' giàu nhất Trung Quốc, vừa hết thời liền được thừa kế 35 nghìn tỷ

'Sao nhí' giàu nhất Trung Quốc, vừa hết thời liền được thừa kế 35 nghìn tỷ

Chuyện làng sao - 13 giờ, 33 phút trước

Khi chỉ mới 5 tuổi, Thích Tiểu Long đã có thù lao hàng tỷ đồng. Anh từng là ngôi sao võ thuật nhí được khán giả thế hệ 8X, đầu 9X yêu mến. Với...

Lưu Hiểu Khánh U70 chụp ảnh selfie trên bãi cỏ, diện áo dây, quần sọc trông như 'thiếu nữ xinh đẹp', dân tình si mê

Lưu Hiểu Khánh U70 chụp ảnh selfie trên bãi cỏ, diện áo dây, quần sọc trông như 'thiếu nữ xinh đẹp', dân...

Thời trang sao - 13 giờ, 37 phút trước

Hiện ở tuổi U70, nhan sắc của "quốc bảo điện ảnh Trung Hoa" Lưu Hiểu Khánh vẫn luôn là chủ đề gây tranh cãi.

Con gái út nhà Angelina Jolie hết bị nhầm là chị gái Shiloh lại dính nghi vấn về giới tính

Con gái út nhà Angelina Jolie hết bị nhầm là chị gái Shiloh lại dính nghi vấn về giới tính

Chuyện làng sao - 13 giờ, 39 phút trước

Vivienne, công chúa nhỏ nhất trong gia đình Angelina Jolie sở hữu diện mạo khá giống với chị ruột Shiloh.

Hoa hậu Ý Nhi đã kết hôn với bạn trai lâu năm, thực hư thế nào?

Hoa hậu Ý Nhi đã kết hôn với bạn trai lâu năm, thực hư thế nào?

Chuyện làng sao - 13 giờ, 41 phút trước

Phía Hoa hậu Ý Nhi đã lên tiếng trước thông tin kết hôn với bạn trai lâu năm của mình.

NTK Thoa Trần tự hào đón nhận giải thưởng BST áo dài tạo nên bức tranh văn hóa về phong cảnh Khu di tích lịch sử Đền Hùng đầu tiên tại Việt Nam

NTK Thoa Trần tự hào đón nhận giải thưởng BST áo dài tạo nên bức tranh văn hóa về phong cảnh Khu...

Nhà thiết kế - 13 giờ, 54 phút trước

Nhận giải thưởng kỷ lục Việt Nam ngay trên sân khấu chương trình Nghệ thuật Hội Xoan 2024 với chủ đề “Miền Di Sản” và hưởng ứng đại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, NTK...

Ngành học được giảm từ 70-100% học phí, kỳ thi Đại học sắp tới nếu trúng tuyển cứ yên tâm học, cha mẹ bớt gánh nặng

Ngành học được giảm từ 70-100% học phí, kỳ thi Đại học sắp tới nếu trúng tuyển cứ yên tâm học, cha...

Kiến thức - 14 giờ, 19 phút trước

Học phí là một trong những tiêu chí được học sinh rất quan tâm khi lựa chọn bước chân vào cánh cửa Đại học, đặc biệt là các gia đình có nguồn tài chính...

Angel Phạm - Nhà thiết kế không chỉ tài năng mà còn xinh đẹp hút mọi ánh nhìn tại sự kiện

Angel Phạm - Nhà thiết kế không chỉ tài năng mà còn xinh đẹp hút mọi ánh nhìn tại sự kiện

Hotgirl, hotboy - 15 giờ, 46 phút trước

Đêm qua Angel Phạm đã xuất hiện vô cùng ấn tượng tại buổi ra mắt bộ phim điện ảnh "Cái giá của hạnh phúc". Cô nàng tỏa sáng với thần thái cuốn hút, thu...

Ngày mai 19.4.2024: Vận may của bốn con giáp tăng vọt và cơ hội 'đổi vận làm giàu' sắp xảy ra!

Ngày mai 19.4.2024: Vận may của bốn con giáp tăng vọt và cơ hội 'đổi vận làm giàu' sắp xảy ra!

Đời sống số - 15 giờ, 22 phút trước

Vào ngày 19 tháng 4 năm 2024, dòng sao trên bầu trời mang đến điềm báo lớn về sự giàu có cho bốn con giáp. Chúng giống như Bắc Đẩu trong đêm, dẫn đường...

Cá ăn kiểu này ngon nhất, đơn giản mà bổ dưỡng, khi ra khỏi nồi mềm và ngọt, thậm chí ăn 3 lần một tuần cũng chưa đủ

Cá ăn kiểu này ngon nhất, đơn giản mà bổ dưỡng, khi ra khỏi nồi mềm và ngọt, thậm chí ăn 3...

Địa chỉ ăn ngon - 16 giờ, 40 phút trước

Mỗi gia đình nên bổ sung cá và trong bữa ăn hàng ngày. Nếu làm theo cách sau thì càng thơm ngon.

Không được thành lập doanh nghiệp và 5 việc công chức không được phép làm năm 2024

Không được thành lập doanh nghiệp và 5 việc công chức không được phép làm năm 2024

Kiến thức - 16 giờ, 41 phút trước

Theo quy định, thì công chức không được phép làm những hoạt động dưới đây.