“Quyền năng bí ẩn” - vạch trần mặt trái pr bẩn gây sốt

14:36 04/09/2015

“Quyền năng bí ẩn” là cái tên hay nhất dành cho cuốn sách này...

1.Vì sao anh viết cuốn sách này và đặt tên là “Quyền năng bí ẩn” (nghe có vẻ “kinh thánh” hóa, hơn là một cuốn sách nói về chiêu thức gây ảnh hưởng đến hành vi đám đông)? Sau mấy tháng ra mắt, cuốn sách đã nhận được hồi âm từ độc giả, nhất là từ các chủ doanh nghiệp ra sao?

Quyền năng bí ẩn” là cái tên hay nhất dành cho cuốn sách này. Chữ “quyền năng” được dùng để nhắc nhớ rằng hiện tồn tại xung quanh chúng ta một dạng quyền lực thống trị vô hình; nó đang âm thầm gây tác động đến quan điểm, cách nghĩ, cảm xúc và hành vi đám đông. Còn chữ “bí ẩn” để tiết lộ rằng dạng quyền lực này rất đặc biệt. Chúng ta có thể cảm nhận nó nhưng có thể không bao giờ được biết. Cuốn sách này là một chỉ điểm. Bạn có thể tự kiểm chứng lời tôi nói khi đọc xong cuốn sách.

“Quyền năng bí ẩn”, sách Quyen nang bi an

Chưa đầy tháng sau ngày ra mắt, 1000 cuốn đã được bán ra. Tới giờ này, 2000 cuốn sách đã được bán sạch. Cuốn sách được đón nhận rất tốt từ phía độc giả dù là sách chuyên ngành PR. Tôi nhận được nhiều nhận xét tích cực từ độc giả về nội dung sách, chưa có lời chê. Nhưng trong đó không ai nói với tôi rằng họ có phải là chủ doanh nghiệp. Cuốn sách đạt được tín hiệu tích cực như vậy là điều đáng mừng. Tôi đã không hề mong đợi được như thế.

2.Điều gì khiến anh băn khoăn suốt 3 năm trời mới viết ra tất cả những mặt trái của việc PR hiện nay, nhất là những mánh khóe PR bẩn?

Tôi viết cuốn sách này trong vòng 5 năm mới xong, và bị dằn vặt suốt 3 năm chỉ vì một câu hỏi khá cơ bản: “Có nên xuất bản cuốn sách này hay không?”

“Quyền năng bí ẩn”, sách Quyen nang bi an
Tác giả cuốn sách "Quyền năng bí ẩn" - Lê Trần Bảo Phương

Tôi đã trải qua cả niềm đam mê lẫn nỗi lo lắng sâu kín nhất. Cuốn sách có thể gây hạn chế cho việc quá trình hành nghề của cộng đồng những người thực hành PR, bởi vì nội dung cuốn sách gần như đã phơi bày toàn bộ, tỉ mỉ về các kĩ thuật PR và cơ chế vận hành của chúng trong việc lôi kéo, gây ảnh hưởng đến hành vi đám đông. Ngoài ra, những dạng kiến thức này rất đặc biệt. Nó không phải dạng kiến thức phổ thông. Nó có giá trị đóng góp tích cực cho xã hội nhưng cũng hàm chứa yếu tố nguy hiểm nếu bị lợi dụng.

Nhưng sau cùng, đến tháng 5 năm 2014, tôi mới hoàn toàn thông suốt là việc xuất bản cuốn sách là hết sức cần thiết, bởi vì ba lý do:

Thứ nhất, cuốn sách sẽ mang lại lợi lạc cho nhiều người vì nó đề cập đến những điều có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của họ. Vì hiện nay, quá trình giao tiếp trong đời sống xã hội của họ đang bị bóp méo nặng nề.

Thứ hai, PR là một dạng quyền lực. Quyền lực nào cũng có hai mặt. PR cũng có hai mặt. PR sẽ tạo ra điều tốt hay điều xấu phụ thuộc vào động cơ của người thực hành mà thôi. Dao cũng có thể trở thành thứ vũ khí nguy hiểm nếu bị sử dụng sai, nhưng dao không bị cấm vì mọi người biết cách sử dụng nó một cách lành mạnh.

Thứ ba, tôi tin tưởng và làm theo lời khuyên của cha đẻ ngành PR thế giới Edward L. Bernays rằng: “Sự thật thì luôn luôn đúng và hùng mạnh. Nếu ai đó tin rằng họ đã khám phá ra sự thật có giá trị, thì đó không chỉ là đặc ân cho người đó, mà còn là trách nhiệm phải phổ biến sự thật đó” (1928). Cuốn sách sẽ giúp mọi người hiểu biết nhiều hơn về PR, từ đó nhận diện được tổ chức nào đang sử dụng sức mạnh của PR cho các mục đích xấu, góp phần tăng cường việc kiểm soát xã hội của người dân, xây dựng một xã hội thông tin lành mạnh.

3.Vì sao anh cho rằng ngành PR thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về danh tiếng tồi tệ nhất? Ở VN thì sao?

Xét ở phạm vi thế giới, có 2 lý do chính dẫn đến sự suy thoái về danh tiếng của ngành PR.

Một là, phần lớn các tổ chức đang sử dụng PR là vì mục đích tư lợi. Đa số những người thực hành PR được doanh nghiệp thuê để giúp xây dựng danh tiếng cho họ, chứ không phải để tiết lộ những giá trị còn hạn chế. Vì thế, thông điệp mà người thực hành PR phát hành thường không đầy đủ và không phản ánh toàn diện về một sự thật nào đó.

Hai là, người dân chưa hiểu hết, hoặc hiểu phiến diện về nghề PR. Họ nhìn nhận PR như một công cụ đen tối dùng để thao túng nhận thức con người, dẫn dắt họ đi đến thiệt hại một cách vô thức.

Điều này là dễ hiểu bởi vì PR có quyền năng mạnh mẽ đến mức nó dễ dàng bị quy kết là một loại công cụ tuyên truyền dùng để đàn áp tâm trí con người. Chúng gây ảnh hưởng và thống trị dư luận xã hội. Bằng chứng là trong suốt chiến tranh thế giới II, các hoạt động truyền thông (mang tính chính trị) luôn được sử dụng để tẩy não đám đông. Đó là hệ quả của việc sử dụng PR cho nhiều mục đích nhạy cảm trong thời gian dài, khiến cái nhìn về nó trở nên tối tăm trong nhận thức của công chúng. Bạn có thể tham khảo chi tiết tại mục 9.3 của cuốn sách.

Còn xét ở khu vực Đông Nam Á (ASEAN), các chuyên gia PR các nước, tại Hội nghị ASEAN PR Network tháng 6/ 2014 tại Jakarta, Indonesia, cũng có cùng nhận định rằng: PR vẫn đang là một khái niệm khá mơ hồ đối với cộng đồng; PR đang bị quy kết sai lầm là “nghệ thuật bóng tối” (dark art); doanh nghiệp vẫn chưa đánh giá PR là hoạt động thực sự thiết yếu; bản thân những người thực hành PR vẫn chưa chứng minh được làm thế nào PR giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh.

Còn xét ở Việt Nam, PR là một chữ “cửa miệng” hoàn toàn đang bị hiểu sai lệch. Đã có nhiều bài báo và cuốn sách nhận định điều này, tôi xin không nhắc lại.

Tóm lại, đỉnh cao chuyên môn của ngành PR là xây dựng và bảo vệ danh tiếng, thế nhưng tự bản thân nó lại đang bế tắc trong vấn đề của chính mình. Thật trớ trêu!

4. Anh có thể phân tích sâu hơn về tính hai mặt của PR, cũng như câu nói về sự chi phối con người từ các phương tiện truyền thông đại chúng của Eric Maigret: “Các phương tiện truyền thông đại chúng tự chúng không tạo ra bạo lực, nhưng chúng có thể được những kẻ sát nhân sử dụng để xây dựng nên thế giới bạo lực của họ và lối suy nghĩ bệnh hoạn của họ?

Vấn đề nào cũng có 2 mặt trắng đen tồn tại song hành như 2 mặt của một đồng xu. PR cũng vậy. Có PR trắng và PR đen. PR đen khác PR trắng ở một điểm duy nhất, đó chính là động cơ của người thực hiện.

Người thực hành PR trắng thường là với động cơ tốt đẹp, họ muốn lan tỏa và nhân rộng điều tốt trong xã hội. Còn người thực hành PR đen thường là vì động cơ ích kỷ bản thân. Họ thường vận động đám đông để đạt được lợi ích cho cá nhân, hoặc cho tổ chức mà họ đại diện. Nói lý thuyết thì dễ, nhưng thực tiễn phân biệt lại khó khăn. Ranh giới giữa cái tốt và điều xấu rất mong manh. Khoảng cách giữa PR trắng và PR đen rất chật hẹp. “Nó chật hẹp đến nỗi chỉ vừa đủ để hoàn cảnh chen vào”.

Tuy nhiên, tôi cho rằng chỉ cần người nào nắm được cơ chế vận hành của PR thì họ sẽ dễ dàng phân biệt được “PR đen”. Cơ chế đó được trình bày trong quyển sách “Quyền năng Bí ẩn”.

Tôi rất tâm đắc nhận định của Eric Maigret, vì nó phản ánh rất sâu sắc sức mạnh bí ẩn của PR. Bà nói rất rõ rằng “kẻ sát nhân” có thể sử dụng PTTT đại chúng để xây dựng nên thế giới bạo lực của họ và lối suy nghĩ bệnh hoạn của họ. Nhưng làm thế nào những kẻ sát nhân này có thể “xây dựng” được chứ? Bởi vì những kẻ sát nhân này sử dụng sức mạnh của PR.

Bạn có để ý thấy rằng, PR có khả năng tạo ra sự hài hòa trong xã hội và giúp tăng cường khả năng thấu cảm trong đám đông. Sự thấu cảm đó có được là nhờ con người có thể tiếp xúc được với nhiều tư tưởng khác nhau và biết được các vấn đề xã hội thông qua cơ chế giao tiếp 2 chiều được hỗ trợ bởi các PTTT. Đám đông trở nên thấu cảm hơn, hiểu biết hơn, bao dung hơn và hài hòa hơn. Nhưng cơ chế này có thể bị “kẻ sát nhân” lợi dụng để tạo ra một thế giới chứa đầy lối suy nghĩ bệnh hoạn và cách hành xử bạo lực.

Bạn có nhận ra rằng, PR có khả năng tạo ra “những kinh nghiệm gián tiếp” thông qua việc phát tán các bài chia sẻ, bài cảm nhận, bài nhận xét, bài đánh giá trên kênh báo chí, TV, diễn đàn, góc tư vấn… Mà cơ chế quyết định của đám đông lại phụ thuộc rất lớn vào những dạng kinh nghiệm gián tiếp này, vì không phải cái gì chúng ta cũng biết, chúng ta cần kinh nghiệm của người khác để quyết định vấn đề của chính mình. Cơ chế này giúp việc quyết định của đám đông trở nên nhanh chóng hơn và hiệu quả hơn. Nhưng cơ chế này có thể bị “kẻ sát nhân” lợi dụng để xây dựng nên lối suy nghĩ bệnh hoạn của họ.

5. Trong cuốn sách, anh đã đưa ra 11 cách PR đen và 13 công cụ bảo vệ uy tín của doanh nghiệp thời khủng hoảng. Vậy theo anh, trong đó, có cách nào nguy hiểm nhất, và cách thức nào bảo vệ doanh nghiệp hữu hiệu nhất?

Theo tôi, kĩ thuật PR đen nào cũng nguy hại cả, nhưng kĩ thuật nguy hiểm nhất do dễ làm nhất là: “Nói xấu, vu khống đối thủ trên mạng để gây tổn hại danh tiếng của đối thủ, qua đó làm giảm sút sức cạnh tranh hàng hóa của đối thủ trên thị trường”. Như Robert Greene (2000) đã đúc kết, các thế lực xấu thường tiến hành tiêu diệt đối thủ bằng cách làm tổn hại uy tín của đối thủ trước, sau đó công luận sẽ tự kết liễu họ.

Còn công cụ bảo vệ uy tín hữu hiệu nhất để chống kĩ thuật PR đen nguy hiểm nhất chính là “Media roundtable meeting”. Đó là cơ hội để Doanh nghiệp chia sẻ sự minh bạch, giải bày nỗi oan với cộng đồng báo chí và công chúng. Công cụ này giúp DN làm chậm hoặc hạn chế luồng dư luận tiêu cực phát sinh, tạo ra sự thấu cảm trong đám đông, đạt được sự tin cậy và miễn nhiễm với sự tấn công tương tự trong tương lai.

6. Anh từng phân tích các chiêu gây scandal, sau đó “đánh lạc hướng dư luận” như đi làm từ thiện…, hay đánh thức lòng trắc ẩn của công chúng… của một số doanh nghiệp. Vậy đối với những ngôi sao nổi tiếng, theo anh, hành vi tạo scandal cũng như tạo thương hiệu của họ dựa trên chiêu PR đen có tác hại thế nào đối với công chúng?

Có người thích scandal, có người không thích. Đối với người nổi tiếng “xấu”, scandal là liều thuốc bổ để nâng vớt “sự nổi tiếng” đang bị lãng quên. Còn đối với một số fan, scandal của ngôi sao nổi tiếng chính là thông tin giải trí của họ. Còn đối với một số người, scandal chính là thứ rác rưởi quăng vào tâm trí họ. Như vậy có rất nhiều cách nhìn về một scandal. Tốt xấu là do cách nhìn nhận cũng của từng người. Hãy để đám đông phán xét.

7. Vì sao anh cho rằng thời của PR trắng đã đến?

Tôi cho rằng PR trắng đã đến bởi vì các kĩ thuật PR đen (đánh lừa dư luận xã hội và tiêu diệt đối thủ) đã bị phơi bày ra công chúng bởi cuốn sách Quyền năng Bí ẩn. Các hoạt động PR đen vì thế sẽ dễ dàng bị công chúng nhận ra và phê phán. Sẽ càng ít người dám làm PR đen. Ai muốn bị xã hội phê phán! PR đen đã bị hạn chế.

Và thời điểm này PR trắng đã xuất hiện. PR trắng xuất hiện là để quản trị nhu cầu tương tác thông tin giữa doanh nghiệp với cộng đồng, để thỏa mãn nhu cầu chất vấn doanh nghiệp của người dân. Hai nhu cầu này cơ bản không thể mất đi.

8. Nhờ đâu mà anh có được vốn kiến thức cũng như kinh nghiệm trong nghề PR để viết nên cuốn sách toàn diện như vậy? Cuốn sách này khác với các cuốn sách đã xuất bản trước đó trong nước và nước ngoài ra sao?

Cảm ơn chị. Đó là kết quả của quá trình nghiên cứu, quan sát, ứng dụng, và đúc kết kinh nghiệm của tôi ở nhiều lĩnh vực, từ kinh tế học, tâm lý học, phân tâm học, truyền thông học, xã hội học, hành vi con người, bản năng tự nhiên, triết học, quản trị học, tôn giáo… Mỗi thứ một ít.

Theo tôi, cuốn sách “Quyền năng bí ẩn” chính là bảng tuyên ngôn chống lại PR đen. Đây là cái cơ bản nhất để phân biệt hóa nó với các cuốn sách khác về PR trong nước và nước ngoài.

“Quyền năng Bí ẩn” tiết lộ một hệ thống chiêu thức PR Đen đang được dùng để đánh lừa dư luận xã hội và tiêu diệt đối thủ cạnh tranh. Các tiết lộ này sẽ giúp chúng ta hiểu biết nhiều hơn về PR Đen, giúp chúng ta có thể tự nhận diện và tự bảo vệ mình trước chúng, từ đó tăng cường khả năng kiểm soát xã hội của chúng ta.

Nếu luật pháp trả con dao trở về sứ mệnh của nó là phục vụ công việc nấu nướng, thì tôi tin rằng “Quyền năng Bí ẩn” đã trả PR về với cội nguồn và sứ mệnh nguyên thủy của chính nó là góp phần xây dựng một xã hội thông tin lành mạnh, một môi trường kinh doanh minh bạch, giúp cho đời sống xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn.

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

TH (Theo Giadinhvietnam.com)
Loading...
Nguy hiểm chết người tiềm ẩn từ biên lai rút tiền tại cây ATM

Nguy hiểm chết người tiềm ẩn từ biên lai rút tiền tại cây ATM

Kiến thức - 18.09.2016

Nếu bạn có thói quen lưu giữ biên lai rút tiền tại cây ATM thì hãy thay đổi nếu không muốn rước họa vào thân.

Khi tiền trong thẻ 'không cánh mà bay', bạn phải làm gì?

Khi tiền trong thẻ 'không cánh mà bay', bạn phải làm gì?

Làm sao - 15.08.2016

Nếu không may mắn gặp trường hợp tiền trong thẻ biến mất, bạn nên bình tĩnh làm theo những bước sau.

Top 6 con giáp thiện lương, cả đời hưởng đại phúc đại lộc

Top 6 con giáp thiện lương, cả đời hưởng đại phúc đại lộc

Đời sống số - 04.07.2016

Dưới đây là top những con giáp thiện lương, cả đời hưởng đại phúc đại lộc.

Các loại rau có thể sống mơn mởn, xanh tươi chỉ với 1 cốc nước

Các loại rau có thể sống mơn mởn, xanh tươi chỉ với 1 cốc nước

Kiến thức - 04.07.2016

Sau khi sử dụng, bạn có thể tận dụng phần vứt đi để nuôi trồng thành một vườn rau xinh xắn ngay trong bếp nhà mình.

Nhận biết người hay gặp vận xui qua tướng mặt

Nhận biết người hay gặp vận xui qua tướng mặt

Kiến thức - 21.06.2016

Tướng mặt nói lên rất nhiều về số phận con người. Những người có tướng mặt như bài viết dưới đây thường gặp xui xẻo, tai họa.

Con dâu đi chơi xuyên đêm còn 'bật' cả mẹ chồng, rồi giận ngược bỏ về ngoại, chồng lên mạng than vì 'hết cách'

Con dâu đi chơi xuyên đêm còn 'bật' cả mẹ chồng, rồi giận ngược bỏ về ngoại, chồng lên mạng than vì...

Đời sống trẻ - 2 giờ, 25 phút trước

Trong khi chồng vất vả làm 'trụ cột' kinh tế chính trong nhà, cô vợ trẻ mới cưới 3 tháng không lo vun vén gia đình mà còn đi chơi xuyên đêm.

Diệu Nhi khiến dân mạng điêu đứng với màn 'đọc' hit của Vũ Cát Tường

Diệu Nhi khiến dân mạng điêu đứng với màn 'đọc' hit của Vũ Cát Tường

VIDEO - 2 giờ, 25 phút trước

Diệu Nhi quả không hổ danh là "thánh phá hit". Bản cover ca khúc Vết Mưa của Vũ Cát Tường khiến dân mạng được phen cười nghiêng ngả.

Angelababy mũi lệch, cổ trơ xương khác hẳn với hình ảnh đã qua photoshop?

Angelababy mũi lệch, cổ trơ xương khác hẳn với hình ảnh đã qua photoshop?

Chuyện làng sao - 2 giờ, 25 phút trước

Cư dân mạng lại được dịp tranh luận về vấn đề nhan sắc thật của nữ diễn viên Angelababy.

Xôn xao chuyện fans lên kế hoạch chơi xấu MV Sơn Tùng M-TP, đại diện của Jack lên tiếng làm rõ

Xôn xao chuyện fans lên kế hoạch chơi xấu MV Sơn Tùng M-TP, đại diện của Jack lên tiếng làm rõ

Tin tức nhạc - 2 giờ, 25 phút trước

Trước nghi vấn cộng đồng fans của Jack lên kế hoạch "chơi xấu" MV của Sơn Tùng M-TP đang khiến nhiều người vô cùng quan tâm.

Lý Nhã Kỳ khoe nhan sắc ngọt ngào trước biển

Lý Nhã Kỳ khoe nhan sắc ngọt ngào trước biển

Album ảnh sao - 3 giờ, 48 phút trước

Đây cũng là bộ ảnh đầu tiên mà Lý Nhã Kỳ cùng êkip hùng hậu của mình ra Côn Đảo chụp ảnh. Cô thích thú trước những bãi tắm hoang sơ, nước biển trong...

Những màn lột xác ngoạn mục của sao nam Hàn: Từ thân hình ẻo lả thành body 6 múi, cơ bắp cuồn cuộn

Những màn lột xác ngoạn mục của sao nam Hàn: Từ thân hình ẻo lả thành body 6 múi, cơ bắp cuồn...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 49 phút trước

Nhờ vào quá trình luyện tập, ăn uống tích cực mà các sao nam này đã có được thân hình cường tráng khiến chị em phụ nữ mê đắm.

Bị bắt quả tang hẹn hò cùng gái lạ trong quán cà phê, chàng trai lĩnh ngay 'liên hoàn vả' từ người yêu

Bị bắt quả tang hẹn hò cùng gái lạ trong quán cà phê, chàng trai lĩnh ngay 'liên hoàn vả' từ người...

Đời sống trẻ - 3 giờ, 49 phút trước

Cư dân mạng được một phen xôn xao với đoạn clip ghi lại cảnh một cô gái bắt quả tang người yêu hẹn hò cùng gái lạ trong quá cafe, tức giận mắng chửi...

Sinh nhật tuổi 30, Ngọc Thảo tự thưởng cho mình một chiếc xế hộp và nhà tiền tỉ

Sinh nhật tuổi 30, Ngọc Thảo tự thưởng cho mình một chiếc xế hộp và nhà tiền tỉ

Hotgirl, hotboy - 3 giờ, 49 phút trước

Ở tuổi 30, hot girl Ngọc Thảo sở hữu khối tài sản khủng khiến nhiều người mơ ước.

Cách xem ý nghĩa số nhà, nhìn qua cũng biết nhà 'được lộc' hay càng ở càng lụi bại

Cách xem ý nghĩa số nhà, nhìn qua cũng biết nhà 'được lộc' hay càng ở càng lụi bại

Đời sống số - 3 giờ, 49 phút trước

Những con số đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người phương Đông. Nhiều người tin rằng, số nhà hợp phong thủy có thể giúp chủ nhà làm ăn phát...

Người đẹp, doanh nhân cùng giới nghệ sĩ tưng bừng hội tụ tại lễ ra mắt thương hiệu mỹ phẩm MONA’S

Người đẹp, doanh nhân cùng giới nghệ sĩ tưng bừng hội tụ tại lễ ra mắt thương hiệu mỹ phẩm MONA’S

Doanh nghiệp - 4 giờ, 34 phút trước

Với đam mê dành cho mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp, cùng nhiều năm kinh nghiệm trong ngành làm đẹp, Mộc Nam International đã kết hợp với các chuyên gia để phát triển...

Đi đám cưới, Khởi My diện đồ giản dị trong khi Kelvin Khánh lộ thân hình phát tướng

Đi đám cưới, Khởi My diện đồ giản dị trong khi Kelvin Khánh lộ thân hình phát tướng

Chuyện làng sao - 4 giờ, 42 phút trước

Thay vì ăn mặc lồng lộn, vợ chồng Khởi My -Kelvin Khánh chọn cách ăn mặc giản dị để không lấn át chủ nhân của bữa tiệc đám cưới.

Nguyệt Ánh 'Cổng mặt trời' tổ chức sinh nhật 2 tuổi cho con trai tại nhà riêng

Nguyệt Ánh 'Cổng mặt trời' tổ chức sinh nhật 2 tuổi cho con trai tại nhà riêng

Nhí - 4 giờ, 42 phút trước

Ngày con trai tròn 2 tuổi diễn viên Nguyệt Ánh không tổ chức rình rang mà làm một bữa tiệc nhỏ ấm cúng tại nhà.

Ảnh cận mặt, chưa qua chỉnh sửa của loạt nam diễn viên Hàn: Nhan sắc có thần thánh như lời đồn

Ảnh cận mặt, chưa qua chỉnh sửa của loạt nam diễn viên Hàn: Nhan sắc có thần thánh như lời đồn

Chuyện làng sao - 4 giờ, 13 phút trước

Vẻ đẹp "bất chấp hoàn cảnh" của những nam diễn viên này khiến fans nữ "đứng ngồi không yên". Dù ảnh cận mặt, chưa qua chỉnh sửa thì họ vẫn không ngừng tỏa sáng...

Cưng chiều vợ hết mực nhưng Trấn Thành chưa bao giờ gọi mẹ Hari Won là mẹ vợ, vì sao vậy?

Cưng chiều vợ hết mực nhưng Trấn Thành chưa bao giờ gọi mẹ Hari Won là mẹ vợ, vì sao vậy?

Chuyện làng sao - 4 giờ, 29 phút trước

Mặc dù rất yêu thương Hari Won, kính trọng gia đình cô nhưng Trấn Thành chưa bao giờ gọi mẹ nữ ca sĩ là mẹ vợ dù cả hai đã kết hôn từ lâu....

Giữa cuộc đua MXH với Sơn Tùng và Chi Pu, Ngọc Trinh được Vũ Khắc Tiệp tiên liệu sẽ vượt mặt hai đàn em

Giữa cuộc đua MXH với Sơn Tùng và Chi Pu, Ngọc Trinh được Vũ Khắc Tiệp tiên liệu sẽ vượt mặt hai...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 29 phút trước

Ông bầu tự tin Ngọc Trinh sẽ sớm vượt qua Sơn Tùng M-TP và Chi Pu để trở thành "nữ hoàng" Instagram.

Vợ đòi ly dị, chồng phán: 'Ly dị thì thành cái đồ nạ dòng à?... Ai thèm nuôi dạy con cô?'

Vợ đòi ly dị, chồng phán: 'Ly dị thì thành cái đồ nạ dòng à?... Ai thèm nuôi dạy con cô?'

Tâm sự - 5 giờ, 32 phút trước

Trải qua một đời chồng, chị Nhật Minh vẫn tìm được một người đàn ông lý tưởng để dựa vào, một người cha tuyệt vời cho con mình.

Sau một năm đường ai nấy đi, Trịnh Thăng Bình và Liz Kim Cương bị soi bằng chứng tái hợp

Sau một năm đường ai nấy đi, Trịnh Thăng Bình và Liz Kim Cương bị soi bằng chứng tái hợp

Chuyện làng sao - 5 giờ, 20 phút trước

Động thái mới nhất của Trịnh Thăng Bình và Liz Kim Cương khiến dân tình cho rằng đã tái hợp.

Không gian sân vườn nhỏ xinh như 'chốn cổ tích' của ca sĩ Trúc Linh ở Mỹ

Không gian sân vườn nhỏ xinh như 'chốn cổ tích' của ca sĩ Trúc Linh ở Mỹ

Nhà Sao - 6 giờ, 48 phút trước

Một góc nhỏ trong vườn được vợ chồng Trúc Linh thiết kế thành nơi nghỉ ngơi, thư giãn cực chill cho cả gia đình.

Đừng làm mãi sườn heo chua ngọt, hãy thử phương pháp này, sườn rất mềm và 'ngon ngất ngây'

Đừng làm mãi sườn heo chua ngọt, hãy thử phương pháp này, sườn rất mềm và 'ngon ngất ngây'

Địa chỉ ăn ngon - 6 giờ, 49 phút trước

Sườn là một loại thực phẩm rất phổ biến và ngon miệng trong cuộc sống của chúng ta. Món ăn từ sườn cũng rất đa dạng, từ sườn chua ngọt, sườn om hoặc súp...

Cháu hỏi bà: 'Bà ơi tại sao bà không sống cùng gia đình cháu', câu trả lời của người bà khiến nhiều người phải suy ngẫm

Cháu hỏi bà: 'Bà ơi tại sao bà không sống cùng gia đình cháu', câu trả lời của người bà khiến nhiều...

Đời sống số - 6 giờ, 11 phút trước

Người bà đã quyết định trở về quê sinh sống sau khi cháu trai được 4 tuổi và chuẩn bị đi mẫu giáo. Nhưng tất cả đã phải lặng người khi cháu trai chạy...