Vụ nước sông Đà nhiễm bẩn: UBND tỉnh Hòa Bình họp báo công bố thông tin

18:21 17/10/2019

Liên quan đến vụ nước sinh hoạt có mùi khét do nhiễm dầu bẩn ở Hà Nội, ngày 17/10, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tổ chức cuộc họp báo thông tin chính thức vụ việc.

Theo lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp báo là Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và cuộc họp sẽ có sự tham gia của lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, công an tỉnh, huyện Kỳ Sơn, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà.

sông Đà, khởi tố, nước ô nhiễm, dầu thải, Hà Nội

Sự cố khiến hàng nghìn hộ dân Thủ đô bị ảnh hưởng.

Lãnh đạo Sở TT-TT Hòa Bình thông báo tóm tắt về vụ việc như sau: Sáng 9/10, Công ty CP nước sạch sông Đà thấy nước có váng dầu tại suối Bằng, sau đó tiến hành kiểm tra ngược theo dòng suối và phát hiện trên đường liên xã Hợp Thịnh - Phúc Tiến - Phú Minh có đổ dầu thải, dầu chảy tràn xuống suối Trầm. Công ty báo cáo các cơ quan chức năng và xử lý sơ bộ hiện tượng trên.

sông Đà, khởi tố, nước ô nhiễm, dầu thải, Hà Nội

Sau khi thau rửa bể chứa, súc xả đường ống, từ 21h ngày 16/10, Công ty nước sạch sông Đà đã cấp nước trở lại cho hàng vạn hộ dân các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông… Tuy nhiên, Viwaco vẫn khuyến cáo người dân chỉ sử dụng nước để vệ sinh, tắm rửa đến khi bể nước được dọn rửa xong

Từ đỉnh dốc (điểm có dầu) đến điểm chảy xuống suối khoảng 150m. Do trời mưa nên có hiện tượng dầu chảy lan xuống suối Trầm và khu vực xung quanh. Công ty đã thông báo tới Công an xã Phúc Tiến chiều ngày 9/10, đồng thời, xã Phúc Tiến thông báo cho công an huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình.

Công ty đã tiến hành rải cát trên toàn bộ bề mặt đương có dính dầu, khoanh vùng dầu chảy tràn trên bề mặt suối và thu gom dầu, nước dính dầu, cây cỏ dính dầu. Khối lượng thu gom khoảng 100 lít váng dầu lẫn nước, 7 bao tải cỏ dính dầu (khoảng 60kg) được lưu giữ trong kho chứa chất thải nguy hại tại nhà máy.

Cùng với đó, có 3 - 4m3 cát dính dầu được chôn lấp tạm thời trong khuôn viên nhà máy, thành, đáy hố được lót bạt nhựa, trên phủ đất. Việc chôn lấp tạm thời cát lẫn dầu thải của công ty là không đúng quy định về quản lý chất thải nguy hại. Việc để tạm thời cát, đất đá, nhựa đường lẫn dầu thải trong khuôn viên nhà máy là không đúng quy định về quản lý chất thải nguy hại.

sông Đà, khởi tố, nước ô nhiễm, dầu thải, Hà Nội

Ngày 14/10, Bộ TN-MT cho biết đã nhận được báo cáo của Sở TN&MT Hòa Bình về việc xe tải 2,5 tấn đổ trộm dầu trên khu vực thượng nguồn gần nhà máy xử lý nước sạch sông Đà. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nước ở Hà Nội có mùi trong nhiều ngày qua.

Theo báo cáo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Đức Hinh, nhận thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự, ngày 16/10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) đã khởi tố vụ án hình sự về tội gây ô nhiễm môi trường theo quy định tại Điều 235 Bô Luật Hình sự.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hòa Binh thông tin, hiên nay, công an tỉnh Hòa Bình đang khẩn trương và tích cực điều tra, xác minh, truy tìm thủ phạm gây ra vụ đổ dầu thải.

Đại diện Sở TN-MT Hòa Bình cho biết, ngày 16/10, đơn vị đã phối hợp với đoàn công tác do Cục bảo vệ môi trường miền Bắc chủ trì tiếp tục khảo sát hiện trường đường liên xã Hợp Thịnh - Phúc Tiến - Phú Minh nơi có đổ dầu thải, các suối trong khu vực, điểm hợp lưu của suối Bằng và hồ Đầm Dài, điểm lấy nước thô dầu của công ty, làm việc trực tiếp với Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà về vụ việc, tiến hành lấy mẫu đánh giá chất lượng nước, trầm tích dọc theo suối và kênh...

Kết quả kiểm tra cho thấy dù lớp nhựa trên mặt đường đã được bóc đi nhưng vẫn còn cảm thấy mùi khét của dầu thải. Phần cây cỏ xung quanh suối Trầm có dính dầu đã được thu dọn gần như triệt để. Tuy nhiên, nước suối vẫn có mùi dầu. Tại một số vị trí có hiện tượng dầu bám dính trên đá, khe đả, vẫn có mùi khét.

Sau khi vớt hết váng dầu ngày 10/10, lòng suối được rải khoảng 1 tấn than hoạt tính. Tuy công ty đã đã tiến hành thu gom, nạo vét nhưng phần còn lại vẫn chưa được xử lý bóc tách hết lớp đất nhiễm dầu.

Khu vực suối Bằng, tại điểm xả nước thải của Nhà máy, quan sát cho thấy dòng chảy mạnh, nước suối đục màu vàng, đất và nước thải không trong, mặt nước suối tại vị trí xả thải từ bể bùn vẫn có màu hơi đen.

Hiện tại, Công an huyện Kỳ Sơn đã niêm phong 5 can chứa váng dầu lẫn nước. Số can này được lưu giữ tại khu chứa chất thải nguy hại của công ty.

Tại buổi họp báo, đại diện Công ty nước sạch sông Đà cho biết, đang dồn toàn lực để sản xuất nước phục vụ nhân dân và khắc phục sự cố nên thời gian tới sẽ họp xem xét cụ thể đối với các công nhân, cán bộ ứng trực khi xảy ra sự cố, đồng thời sẽ thông tin sau.

Về việc có tính đến đền bù cho người dân thiệt hại không?, ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Giám đốc Nhà máy nước sạch sông Đà cho rằng, "chúng tôi là đơn vị thiệt hại nhất" và mong công an tỉnh Hòa Bình sớm tìm ra thủ phạm. Khi phóng viên chất vấn "chẳng lẽ, hàng triệu người dân Hà Nội không thiệt hại bằng nhà máy và chưa hề thấy đơn vị có một lời xin lỗi nào đối với người dân", ông Khoa nói rằng, những vấn đề này, tại cuộc họp báo của Thành ủy Hà Nội đã trả lời và không nêu lại.

Đức Hoà (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tại sao nên thuê phòng khách sạn từ tầng 3 đến tầng 6? Lý do cực quan trọng ai cũng nên nhớ

Tại sao nên thuê phòng khách sạn từ tầng 3 đến tầng 6? Lý do cực quan trọng ai cũng nên nhớ...

Kiến thức - 14 giờ, 11 phút trước

Khi thuê phòng khách sạn, nên chọn từ tầng 3 đến tầng 6 vì những lợi ích mà không phải ai cũng biết.

Tôi mới phát hiện ra rằng bôi một ít kem đánh răng lên lược có tác dụng không thể tưởng tượng được, dùng tiền cũng khó mua, tiếc là không biết sớm!

Tôi mới phát hiện ra rằng bôi một ít kem đánh răng lên lược có tác dụng không thể tưởng tượng được,...

Kiến thức - 14 giờ, 14 phút trước

Trong cuộc sống hàng ngày, chiếc lược đóng vai trò không thể thiếu, giúp chúng ta chỉnh trang mái tóc để trông gọn gàng hơn. Tuy nhiên, việc vệ sinh lược thường bị nhiều...

Trắc nghiệm tâm lý: Theo bạn loài hoa nào đẹp nhất? Kiểm tra xem bạn có được người khác yêu hay yêu người khác không?

Trắc nghiệm tâm lý: Theo bạn loài hoa nào đẹp nhất? Kiểm tra xem bạn có được người khác yêu hay yêu...

Đời sống số - 15 giờ, 38 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bông hoa mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Hoá ra chế độ máy bay trên điện thoại còn 5 chức năng khác thiết thực mà nhiều người không biết

Hoá ra chế độ máy bay trên điện thoại còn 5 chức năng khác thiết thực mà nhiều người không biết

Kiến thức - 15 giờ, 40 phút trước

Chế độ máy bay trên điện thoại di động là một tính năng được đa số người dùng biết đến, cho dù bạn đang sử dụng thương hiệu điện thoại di động nào thì...

Sau 19 năm chung sống, vợ bắt quả tang bằng chứng ngoại tình của chồng chỉ nhờ chi tiết này trên cơ thể

Sau 19 năm chung sống, vợ bắt quả tang bằng chứng ngoại tình của chồng chỉ nhờ chi tiết này trên cơ...

Tin trong ngày - 16 giờ, 56 phút trước

Vô tình phát hiện hình xăm bông hoa trên người chồng, một phụ nữ đã quyết định ly hôn sau khi nhận ra mình bị "cắm sừng" suốt 2 năm.

Ngọc Quyên công khai nói về bạn trai mới, chỉ một câu đủ hiểu trân trọng cỡ nào

Ngọc Quyên công khai nói về bạn trai mới, chỉ một câu đủ hiểu trân trọng cỡ nào

Chuyện làng sao - 2 giờ, 40 phút trước

Từng đứng ở đỉnh cao danh vọng showbiz nhưng từ bỏ sự nghiệp để sang Mỹ kết hôn và định cư, siêu mẫu Ngọc Quyên khiến bao người tiếc nuối. Hiện tại, cô có...

Tháng nào sinh con năm Giáp Thìn 2024 tốt nhất?

Tháng nào sinh con năm Giáp Thìn 2024 tốt nhất?

Đời sống số - 2 giờ, 1 phút trước

Trong văn hóa truyền thống, người ta thường tin rằng tháng sinh của một người có thể ảnh hưởng đến vận mệnh và tính cách của họ. Vì vậy, đối với nhiều người việc...

 50 số điện thoại lừa đảo, cảnh báo: Đừng dại nghe máy kẻo mất sạch tiền

50 số điện thoại lừa đảo, cảnh báo: Đừng dại nghe máy kẻo mất sạch tiền

Kiến thức - 2 giờ, 16 phút trước

Dưới đây tổng hợp danh sách của những số điện thoại lừa đảo đừng nghe kẻo mất sạch tiền.

Vì sao giá nhà đất 'không chịu giảm'? Chuyên gia về bất động sản đã phân tích kỹ lưỡng, cả 4 vấn đề đều rất khó

Vì sao giá nhà đất 'không chịu giảm'? Chuyên gia về bất động sản đã phân tích kỹ lưỡng, cả 4 vấn...

Làm sao - 2 giờ, 16 phút trước

Trong bối cảnh giao dịch nhà mới và nhà cũ tiếp tục trì trệ như hiện nay, nhiều người thắc mắc rằng tại sao không thông qua cách "đổi giá lấy lượng". Thực tế,...

Nữ diễn viên 'nhường chồng' cho người khác, giờ đã ở tuổi U70 vẫn sống một mình với khối tài sản gần 100 tỷ đồng

Nữ diễn viên 'nhường chồng' cho người khác, giờ đã ở tuổi U70 vẫn sống một mình với khối tài sản gần...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 17 phút trước

Sau cuộc sống hôn nhân cay đắng, diễn viên Hải Lý chọn cách sống một mình trong cơ ngơi rộng thênh thang có giá trị ước tính hàng trăm tỷ đồng.

Cùng hát một ca khúc nhạc trẻ, Hoài Lâm và Quang Lê ai hơn ai?

Tuyệt chiêu khử mùi hôi tủ lạnh bằng cuộn giấy vệ sinh, làm xong bạn sẽ ước mình biết mẹo này sớm hơn

Tuyệt chiêu khử mùi hôi tủ lạnh bằng cuộn giấy vệ sinh, làm xong bạn sẽ ước mình biết mẹo này sớm...

Kiến thức - 2 giờ, 17 phút trước

Muốn khử mùi hôi tủ lạnh, hãy đặt ngay cuộn giấy vệ sinh vào trong tủ, chỉ sau một đêm bạn sẽ thấy được hiệu quả đáng mong đợi.

Ngày tốt đi viếng mộ năm 2024 là những ngày nào?

Ngày tốt đi viếng mộ năm 2024 là những ngày nào?

Kiến thức - 2 giờ, 17 phút trước

Khi đi viếng mộ phải chọn ngày âm lịch thích hợp để cúng tế, việc chọn ngày tốt theo con giáp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh của chúng ta. Trong văn...

Tăng Thanh Hà hiếm hoi khoe ảnh gia đình 5 người, quý tử út lại có sở thích giống mẹ

Tăng Thanh Hà hiếm hoi khoe ảnh gia đình 5 người, quý tử út lại có sở thích giống mẹ

Chuyện làng sao - 3 giờ, 31 phút trước

Tăng Thanh Hà đã đăng tải những hình ảnh về gia đình nhỏ của mình.

Cây xoài trồng trước nhà, có nên không? Đây là vị trí trồng cây xoài giúp luồng khí âm - dương lưu thông tốt, tài lộc dễ vào nhà

Cây xoài trồng trước nhà, có nên không? Đây là vị trí trồng cây xoài giúp luồng khí âm - dương lưu...

Phong thủy - 3 giờ, 57 phút trước

Cây xoài trong phong thủy tượng trưng cho sự sung túc, đủ đầy. Nếu trồng cây xoài ở đúng vị trí sẽ giúp luồng khí âm - dương lưu thông tốt, may mắn và...

Jung Joon Young được trả tự do sau 5 năm ngồi tù

Jung Joon Young được trả tự do sau 5 năm ngồi tù

Chuyện làng sao - 3 giờ, 57 phút trước

Nam nghệ sĩ Jung Joon Young, người bị kết án 5 năm tù vì tội cưỡng hiếp tập thể và phân phối tài liệu quay phim nhạy cảm bất hợp pháp, được trả tự...

Lisa ngoan ngoan nhưng vẫn bị mẹ Hà Hồ nhắc nhở điều này

Lisa ngoan ngoan nhưng vẫn bị mẹ Hà Hồ nhắc nhở điều này

Chuyện làng sao - 3 giờ, 58 phút trước

Lisa liên tục nói tiếng Anh nhưng mẹ Hà Hồ lại chỉnh và nhắc nhở con gái nên nói tiếng Việt

'Quốc bảo giai nhân' xứ Hàn - Choi Ji Woo lộ rõ khuyết điểm nhan sắc tại sự kiện với ảnh chưa chỉnh sửa

'Quốc bảo giai nhân' xứ Hàn - Choi Ji Woo lộ rõ khuyết điểm nhan sắc tại sự kiện với ảnh chưa...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 13 phút trước

Xuất hiện tại sự kiện thời trang ở Gangnam, Seoul, Choi Ji Woo đã trở thành tâm điểm chú ý với vẻ ngoài như nữ hoàng dù ở tuổi 49.

Hầu hết các loài động vật đều nằm sấp khi ngủ, tại sao con người lại nằm ngửa?

Hầu hết các loài động vật đều nằm sấp khi ngủ, tại sao con người lại nằm ngửa?

Kiến thức - 3 giờ, 13 phút trước

Câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng rất khó để trả lời đấy! Muốn biết, mời bạn tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Bộ ảnh cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền, lộ khoảnh khắc 'môi kề môi' cực tình

Bộ ảnh cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền, lộ khoảnh khắc 'môi kề môi' cực tình

Hotgirl, hotboy - 4 giờ, 48 phút trước

Cận kề ngày cưới, full bộ ảnh của Quang Hải và Chu Thanh Huyền đã được công bố. Nhan sắc cô dâu trong bộ ảnh này nhận được nhiều lời khen.

'Nữ thần thanh xuân xứ Hàn' và mỹ nhân 'Giày thủy tinh': Người 2 lần đổ vỡ hôn nhân, kẻ có chồng mắc ung thư não

'Nữ thần thanh xuân xứ Hàn' và mỹ nhân 'Giày thủy tinh': Người 2 lần đổ vỡ hôn nhân, kẻ có chồng...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 56 phút trước

Mặc dù sở hữu diện mạo xinh đẹp, khả năng diễn xuất khá tốt nhưng cả Chae Rim lẫn Kim Jung Hwa đều phải chịu những sóng gió trong cuộc sống đời tư.

Thanh Hương lần đầu xuất hiện hậu tuyên bố ly hôn, đính chính về chuyện có mối quan hệ mới: 'Tôi đang độc thân'

Thanh Hương lần đầu xuất hiện hậu tuyên bố ly hôn, đính chính về chuyện có mối quan hệ mới: 'Tôi đang...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 57 phút trước

Xuất hiện tại sự kiện ra mắt phim của VFC, diễn viên Thanh Hương đã chia sẻ về cuộc sống hiện tại, bên cạnh đó cô cũng đính chính chuyện bị hiểu nhầm là...

Sao Việt 19/3: Cậu ruột Hòa Minzy trèo lên cây để nghe cháu hát; Ngọc Trinh khoe lưng trần gợi cảm khi dự tiệc

Sao Việt 19/3: Cậu ruột Hòa Minzy trèo lên cây để nghe cháu hát; Ngọc Trinh khoe lưng trần gợi cảm khi...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 57 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 19/3/2024: Khi biểu diễn ở hội làng, Hòa Minzy nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía người thân. Ngọc Trinh khoe sắc hậu được hưởng án...

Han So Hee trở về Hàn sau chuyến du lịch với bạn trai, tự tin khoe nhẫn ở ngón áp út rộ nghi vấn đã đính hôn giữa ồn ào chuyện tình 'tay 3'

Han So Hee trở về Hàn sau chuyến du lịch với bạn trai, tự tin khoe nhẫn ở ngón áp út rộ...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 57 phút trước

Sau chuyến du lịch ở Hawaii, nữ diễn viên Han So Hee trở về Hàn Quốc với phong thái trái ngược hoàn toàn với Ryu Jun Yeol.

Cửa sổ máy bay luôn có lỗ hổng nhỏ, bạn có biết chúng để làm gì không? Hóa ra vai trò cực kỳ quan trọng

Cửa sổ máy bay luôn có lỗ hổng nhỏ, bạn có biết chúng để làm gì không? Hóa ra vai trò cực...

Kiến thức - 4 giờ, 20 phút trước

Thiết kế cực nhỏ này lại có vai trò tối quan trọng, không thể thiếu trên mọi chiếc máy bay.

'Không chôn mười ngôi mộ, con cháu sẽ thịnh vượng', tại sao chúng ta không thể chôn mười nơi?

'Không chôn mười ngôi mộ, con cháu sẽ thịnh vượng', tại sao chúng ta không thể chôn mười nơi?

Kiến thức - 4 giờ, 20 phút trước

Trong văn hóa truyền thống của chúng ta, việc chọn lựa địa điểm an táng cho người thân đã mất luôn được tiến hành một cách cẩn thận, tránh xa những nơi không lành....