Với 350.000 ca được xác nhận mỗi ngày, tại sao dịch bệnh ở Ấn Độ đột ngột vượt khỏi tầm kiểm soát?

08:47 27/04/2021

Trong những ngày qua, Ấn Độ đã phải đối mặt với thời khắc đen tối nhất, và đợt thứ hai của bệnh viêm phổi vương miện mới bất ngờ bùng phát đã ảnh hưởng đến sự chú ý của thế giới.

ấn độ, Covid-19,

Vào ngày 22 tháng 4 theo giờ địa phương, New Delhi, Ấn Độ, đốt lò hỏa táng người quá cố do Covid-19.

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế Ấn Độ ngày 26/4, trong 24 giờ qua, hơn 352.000 trường hợp được chẩn đoán mới ở Ấn Độ đã lập mức cao mới kể từ sau vụ dịch, đồng thời lập kỷ lục thế giới về số trường hợp được xác nhận mới chỉ trong một ngày.

ấn độ, Covid-19,

Biểu đồ xu hướng về số ca mới được xác nhận trong một ngày ở Ấn Độ từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021

Hơn một triệu người được chẩn đoán trong 3 ngày. Tại sao tình hình ở Ấn Độ lại trở nên tồi tệ hơn? Khi nào thì số lượng bệnh nhân cao nhất sẽ xuất hiện? "Life Times" (tìm kiếm "LT0385" trên WeChat để theo dõi) đã phỏng vấn các chuyên gia virus học để tìm ra lý do của dịch bệnh ngoài tầm kiểm soát ở Ấn Độ và những cảnh báo mà dịch bệnh này đã mang lại cho chúng ta.

Dịch bệnh ở Ấn Độ

Theo tin từ New Delhi của Deutsche News Agency, số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ cho thấy trong 24 giờ qua, cả nước có 2812 ca tử vong mới, cao nhất kể từ khi dịch bùng phát ở Ấn Độ. Theo thông tin từ The Hindu và The New York Times, số người chết thực tế vì dịch bệnh ở Ấn Độ có thể "cao hơn nhiều" so với báo cáo chính thức.

ấn độ, Covid-19,
Gia đình của bệnh nhân Covid-19 ở Ahmedabad, Ấn Độ, đang đợi bên ngoài bệnh viện để nhận hài cốt của người thân

"Ở Ấn Độ, gần một triệu người được chẩn đoán trong vòng 3 ngày, và hệ thống y tế đang đứng trước bờ vực sụp đổ", Tổng công ty Phát thanh truyền hình Anh (BBC) đưa tin.

CNN đưa tin, các nhà xác và lò hỏa táng của Ấn Độ chứa đầy thi hài của những bệnh nhân đã qua đời mắc bệnh viêm phổi Covid-19 và mọi thứ đều thiếu thốn trong phòng chăm sóc đặc biệt, thuốc men, oxy và máy thở.

"Ấn Độ đã mở ra một cột mốc quan trọng", tờ Nikkei Asian Review của Nhật cho biết hơn 2/3 bệnh viện ở New Delhi không còn giường trống và các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên "ở nhà".

Tình thế tiến thoái lưỡng nan ở trong nước Ấn Độ

- Thiếu oxy

Hiện tại, tình trạng thiếu oxy đang là ưu tiên hàng đầu trong quá trình phòng chống dịch bệnh của Ấn Độ.

ấn độ, Covid-19,
Một bệnh nhân COVID-19 hít oxy trong ô tô do một nhà thờ đạo Sikh cung cấp

Ở phía đông New Delhi, một ngôi đền theo đạo Sikh cung cấp bình oxy miễn phí cho bệnh nhân mắc COVID-19. Những con đường bên ngoài ngôi chùa chật cứng những chiếc xe chở bệnh nhân covid-19, nhiều người trong số họ đã bị bệnh viện từ chối, đây trở thành hy vọng duy nhất.

Hiện tại, máy bay quân sự và tàu hỏa đã bắt đầu vận chuyển bình oxy để cấp cứu các bệnh nhân nguy kịch. Bộ Quốc phòng Ấn Độ quyết định nhập khẩu khẩn cấp 23 bộ thiết bị sản xuất ôxy di động với công suất tạo ôxy 2.400 lít / giờ từ Đức.

- Hỗ trợ quốc tế

Nhiều quốc gia giúp đỡ: Trung Quốc, Nga, Úc, Pháp, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đều tuyên bố rằng họ sẽ cung cấp hỗ trợ cần thiết cho Ấn Độ.

Theo tin tức từ "Business Standard" của Ấn Độ vào ngày 24 tháng 4, một số công ty mới thành lập có trụ sở chính tại Gurgaon, Ấn Độ, gần đây đã khởi động kế hoạch "Sứ mệnh Oxy" để nhập khẩu máy tạo oxy để huy động vốn cộng đồng và cho biết họ đã mua 500 máy từ Trung Quốc. có thể được đưa vào sử dụng tại các bệnh viện của Ấn Độ trước ngày 28/4.

- Tình hình tương lai

Dư luận vẫn tỏ ra bi quan về tình hình phòng chống dịch bệnh tiếp theo của Ấn Độ.

ấn độ, Covid-19,

Do giường chật nên một số bệnh nhân ở New Delhi chỉ có thể nằm một giường 2 người

Cổng thông tin Consumer News and Business Channel của Mỹ hôm 24/4 tuyên bố rằng tại quốc gia này, người dân sống rất đông đúc và san sát nhau “Việc sáu người ở chung một phòng ngủ là chuyện thường tình.” Điều này sẽ khiến dịch bệnh càng khó kiểm soát.

Theo “India Express”, do hầu hết các thành phố có tình hình phòng chống dịch bệnh nghiêm trọng ở Ấn Độ đều áp dụng các biện pháp phong tỏa ở các mức độ khác nhau, người lao động nhập cư không còn phương tiện sinh sống và buộc phải trở về quê hương của họ trong đợt dịch đầu tiên. Năm ngoái, một đợt “trở lại” trên quy mô lớn trên cả nước có khả năng sẽ lặp lại, dẫn đến dịch lan rộng hơn nữa. Số liệu thống kê cho thấy từ ngày 1 đến ngày 12 tháng 4, chỉ tính riêng ở Maharashtra đã có khoảng 432.000 lao động nhập cư trở về quê hương, trong số đó, những người đến Uttar Pradesh, Bihar và các bang đông dân cư khác chiếm tỷ lệ khoảng 3/4, sẽ mang thách thức rất lớn đối với công tác phòng chống dịch ở nông thôn.

Nhiều nhà dịch tễ học Ấn Độ dự đoán dịch bệnh ở Ấn Độ sẽ đạt đỉnh sớm nhất vào giữa tháng 5 , nhưng sự ổn định trở lại có thể phải đợi đến cuối năm nay. Zhang Wenhong, Giám đốc Khoa Các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Huashan trực thuộc Đại học Phúc Đán, đã đưa ra một báo cáo vào ngày 25 tháng 4: "Ngay cả khi Ấn Độ đang tăng tốc tiêm chủng ngay bây giờ, thì đã quá muộn. Một đợt bùng phát lớn hơn vẫn sẽ xảy ra".

Cả thế giới không thể tránh khỏi

Ở Ấn Độ, sự không hài lòng của người dân đối với chính phủ ngày càng tăng. Các phương tiện truyền thông chỉ trích hoạt động phòng chống dịch bệnh của chính phủ Modi. Trong tuần qua, sự bất mãn của người dân Ấn Độ với chính phủ đã lan truyền trên mạng xã hội.

Ở nước ngoài, hầu như không ai có thể làm ngơ trước nạn dịch ngoài tầm kiểm soát ở đất nước có dân số 1,3 tỷ người. Chống dịch ở Ấn Độ là một cuộc chiến gian nan mà cả thế giới không thể tránh xa.

Theo báo chí Pháp đưa tin ngày 23/4, một cuộc kiểm tra ở Bỉ cho thấy 20 sinh viên đại học điều dưỡng bị nhiễm loại virus corona mới đột biến. Đầu tiên họ đến sân bay Charles de Gaulle ở Pháp bằng máy bay từ Ấn Độ, và sau đó trở về Bỉ bằng xe buýt.

Biến thể virus corona mới B.1.617 đã được phát hiện ở Ấn Độ từ tháng 10 năm ngoái và được gọi là dòng virus "đột biến kép".

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Pháp Lacombe cho rằng B.1.617 rất có thể đã tồn tại ở Pháp. Trước đó, virus đã xuất hiện ở nhiều quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Úc, Israel và Singapore.

ấn độ, Covid-19,

Nhiều quốc gia trên thế giới (các quốc gia được đánh dấu màu hồng trong hình trên) đã được phát hiện bị nhiễm loại coronavirus mới

Trong bối cảnh đó, nhiều quốc gia đã đình chỉ các chuyến bay của Ấn Độ.

- Ngày 22/4 theo giờ địa phương, Canada thông báo tạm thời cấm các chuyến bay chở khách từ Ấn Độ và Pakistan. Vương quốc Anh trước đó đã đưa Ấn Độ vào danh sách các quốc gia bị cấm đi lại.

- Pháp quy định từ ngày 24/4, tất cả hành khách đến từ Ấn Độ đều phải kiểm dịch bắt buộc. UAE cũng đã đình chỉ tất cả các chuyến bay từ Ấn Độ vào ngày 22/4.

- Chính phủ Yemen quyết định tạm thời cấm công dân nước này đến Ấn Độ từ ngày 23/4.

- Australia ngày 24/4 thông báo sẽ tạm thời giảm 30% số chuyến bay từ Ấn Độ đến Australia, hành khách cần cung cấp kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 72 giờ trước khi quay trở lại Australia.

Trang Business Insider của Mỹ nhận định: “Ấn Độ đã trở thành tâm chấn của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu”.

Theo dữ liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới, gần 28% các trường hợp nhiễm virus corona mới trên thế giới trong tuần qua đến từ Ấn Độ. Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tan Desai than thở: "Tình hình ở Ấn Độ là một lời nhắc nhở đáng buồn rằng virus có thể hoành hành như vậy".

Vào đầu năm nay, tình hình dịch bệnh ở Ấn Độ được cải thiện trong một thời gian, và số ca mắc mới mỗi ngày đều đặn giảm xuống dưới 10.000. Hash Waldhan, Bộ trưởng Bộ Y tế Ấn Độ, từng tự tin tuyên bố với truyền thông rằng “Ấn Độ đã kiềm soát thành công dịch bệnh”.

Vậy tại sao tình hình virus corona ở Ấn Độ lại trở nên tồi tệ hơn?

Yang Zhanqiu, giáo sư tại Viện Vi-rút học, Trường Y học Cơ bản, Trường Y Đại học Vũ Hán, phân tích rằng việc thu thập và di chuyển nhân sự quy mô lớn, ngăn chặn và kiểm soát lỏng lẻo, và khả năng lây lan vi-rút sau đột biến mạnh hơn, ba yếu tố này cùng nhau dẫn đến tình trạng vượt ngoài tầm kiểm soát của dịch.

1. Quy mô lớn tập hợp mọi người

“Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất kiểm soát là do các lễ hội và các hoạt động khác đã làm trầm trọng thêm sự lây lan của dịch bệnh quy mô lớn”. Yang Zhanqiu nói rằng giai đoạn gần đây là giai đoạn hoạt động tích cực ở Ấn Độ, với các cuộc bầu cử và biểu tình lớn.

Trang web nội bộ của doanh nghiệp cho biết vào đầu tháng này, ít nhất 50 triệu người đã chen chúc và tắm dọc sông Hằng để tham gia vào sự kiện tôn giáo - "Lễ hội Kumbh Mela".

ấn độ, Covid-19,

Người dân Ấn Độ tụ tập bên bờ sông Hằng để tham gia "Lễ hội Kumbh Mela"

Điều cần phải chỉ ra là “Lễ hội Kumbh Mela” năm nay trùng với “đại lễ” 12 năm, nên đặc biệt có nhiều người cả tin, và họ sẵn sàng xuống sông Hằng để “rửa tội” khiến nguy cơ bị lây nhiễm cao. Ngoài ra, năm bang địa phương ở Ấn Độ đã tổ chức bầu cử hội đồng địa phương, và các chính trị gia từ nhiều đảng phái khác nhau đã đổ xô tham gia chiến dịch bầu cử, và một số lượng lớn cử tri đã đổ về mà không đeo khẩu trang.

2. Phòng chống dịch lỏng lẻo

Các biện pháp phòng chống thiếu chặt chẽ đã tạo điều kiện cho sự lây lan của loại virus corona mới.

Theo trang web nội bộ doanh nghiệp, một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 1 năm nay cho thấy 56% trong số 28.000 mẫu ở New Delhi có kết quả xét nghiệm dương tính với axit nucleic, khiến nhiều người dân địa phương lầm tưởng rằng họ đã đạt "miễn dịch bầy đàn".

"Deutsche Welle" tuyên bố vào ngày 23 tháng 4 rằng bắt đầu từ năm 2021, chính phủ Ấn Độ sẽ dỡ bỏ các trung tâm cách ly tạm thời, nới lỏng các biện pháp phong tỏa và xa cách xã hội, đồng thời bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo về một làn sóng dịch bệnh mới và virus đột biến mới. Ngay cả trong bài phát biểu quốc gia vào ngày 20 tháng 4, Modi vẫn không thông báo bất kỳ kế hoạch khẩn cấp nào để đầu tư vào chăm sóc sức khỏe.

CNN cho biết, trong các tuyên bố liên tục được đưa ra trong suốt tháng 4, Modi thừa nhận sự gia tăng đáng báo động của các trường hợp, nhưng ngoài việc ra lệnh cho các bang tăng cường kiểm tra và theo dõi, đồng thời yêu cầu công chúng cảnh giác, ông đã chậm chạp khi thực hiện các biện pháp ngăn chặn, ngay cả trong bệnh viện. Khi nó bắt đầu cạn kiệt, ông tiếp tục ca ngợi "thành tựu chống dịch bệnh" của đất nước mình. Mãi đến tối 20/4, Thủ tướng Modi mới có bài phát biểu trước cả nước, nhấn mạnh tình hình cấp bách.

3. Khả năng lây truyền mạnh của các chủng đột biến

Kể từ tháng 4, tỷ lệ người nhiễm loại coronavirus mới B.1.617 ở Ấn Độ đã tăng lên đáng kể và đã vượt quá 70%.

Khả năng lây truyền của B.1.617 gia tăng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến đợt bùng phát dịch thứ hai ở Ấn Độ. Yang Zhanqiu nói với phóng viên của "Life Times": "Nếu sự lây lan của virus bị suy yếu hoặc không thay đổi, thì không thể tăng số lượng người nhiễm trên diện rộng trong một thời gian ngắn".

Theo một số bác sĩ Ấn Độ, những bệnh nhân mới mắc bệnh Covid-19 gần đây đã xuất hiện thêm các triệu chứng mới, như tiêu chảy, đau bụng, phát ban trên da, viêm kết mạc, lú lẫn, thậm chí chảy máu mũi miệng.

Về vấn đề này, Yang Zhanqiu cho rằng xét về khía cạnh đột biến gen của virus, thì Covid-19 mới bị đột biến bị ảnh hưởng nhiều hơn về khả năng lây truyền và khả năng gây chết người, nhưng nó ít gây ra các triệu chứng mới hơn. Đánh giá tình hình hiện tại mà Ấn Độ công bố, vẫn chưa chắc chắn rằng sự đột biến của Covid-19 mới đã gây ra các triệu chứng mới và cần phải điều tra dịch tễ hơn.

Đối với sự đột biến của loại Covid-19 mới, nhiều người lo ngại liệu các loại vắc xin hiện có còn tác dụng phòng chống dịch bệnh hay không.

“Về mặt lý thuyết, vắc xin ở giai đoạn này không phải là vô hiệu”. Yang Zhanqiu giải thích rằng sau khi tiêm vắc xin, hệ thống miễn dịch của con người sẽ phản ứng với toàn bộ vi rút, bao gồm sản xuất kháng thể và huy động miễn dịch dịch thể để đạt được hiệu quả kháng vi rút. Một phần của biến thể. Chu kỳ đột biến của Covid-19 thường kéo dài trong vài năm, thậm chí hàng chục năm. Tuy nhiên, Covid-19 mới hiện tại có ít vị trí gen đột biến hơn, và các đột biến trong thời gian ngắn không thể đạt đến mức tạo ra các loại phụ Covid-19 mới.

Theo Zhang Wenhong, và nghiên cứu có liên quan, mặc dù vắc xin địa phương và mẫu huyết thanh của những người được phục hồi đã làm giảm hoạt tính trung hòa của B.1.617 khoảng 2 lần, chúng vẫn có hiệu quả chống lại các chủng đột biến.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/voi-350000-ca-duoc-xac-nhan-moi-ngay-tai-sao-dich-benh-o.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/voi-350000-ca-duoc-xac-nhan-moi-ngay-tai-sao-dich-benh-o-an-do-dot-ngot-vuot-khoi-tam-kiem-soat-79958.html

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô song

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô...

Kiến thức - 11 giờ, 16 phút trước

Qua kỹ thuật xử lý của công nghệ AI, khi khôi phục lại chân dung của nhân vật lịch sử, đặc biệt là các mỹ nhân Trung Quốc thời cổ đại, người xem hết...

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Kiến thức - 11 giờ, 18 phút trước

Trường hợp nào không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, đây là thông tin quan trọng mà bất cứ người lao động nào cũng phải quan tâm.

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám...

Kiến thức - 11 giờ, 19 phút trước

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe mà ít ai biết.

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'...

Đời sống số - 12 giờ, 9 phút trước

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc sống suôn sẻ.

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Dòng sự kiện - 13 giờ, 3 phút trước

Sau thời gian dài chuẩn bị, đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, trung tâm Võ đường Long Hoàng MMA đã chính thức khai trương đi vào hoạt động ở TP. HCM. Đây là...

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi nước mắt khi nhìn thấy hai 'bảo bối'

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 50 phút trước

Doanh nhân Uông Tiểu Phi mới đây được phát hiện đưa bạn gái tới Đài Loan gặp các con giữa lúc căng thẳng mối quan hệ với vợ cũ Từ Hy Viên.

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công việc

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công...

Đời sống số - 8 giờ, 51 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/4/2024.

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương pháp này

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương...

Kiến thức - 10 giờ, 3 phút trước

Vào mùa hè nóng nực, không chỉ có thời tiết khó chịu, nhiệt độ oi bức mà còn có những con muỗi khó chịu, loài mà chúng ta thường thấy nhất là muỗi, mỗi...

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô song

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô...

Kiến thức - 11 giờ, 16 phút trước

Qua kỹ thuật xử lý của công nghệ AI, khi khôi phục lại chân dung của nhân vật lịch sử, đặc biệt là các mỹ nhân Trung Quốc thời cổ đại, người xem hết...

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Hotgirl, hotboy - 11 giờ, 16 phút trước

Trong bộ ảnh gia đình, nhóc tỳ nhà Bùi Tiến Dũng chiếm trọn sự chú ý vì quá đáng yêu.

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Kiến thức - 11 giờ, 18 phút trước

Trường hợp nào không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, đây là thông tin quan trọng mà bất cứ người lao động nào cũng phải quan tâm.

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm ngửi mùi cũng thèm

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm...

Địa chỉ ăn ngon - 11 giờ, 18 phút trước

Thịt heo là thực phẩm nhiều gia đình thường xuyên sử dụng. Vì vậy, phải thay đổi cách chế biến thường xuyên nếu không sẽ chán.

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định phải đến cùng gia đình nhé!

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định...

Du lịch Việt - 11 giờ, 18 phút trước

Đây là những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới.

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám...

Kiến thức - 11 giờ, 19 phút trước

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe mà ít ai biết.

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'...

Đời sống số - 12 giờ, 9 phút trước

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc sống suôn sẻ.

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Dòng sự kiện - 13 giờ, 3 phút trước

Sau thời gian dài chuẩn bị, đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, trung tâm Võ đường Long Hoàng MMA đã chính thức khai trương đi vào hoạt động ở TP. HCM. Đây là...

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 20 phút trước

Nhóc tì nhà Hòa Minzy đã được mẹ dạy làm điều này.

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Chuyện làng sao - 13 giờ, 20 phút trước

Vợ chưa cưới của Anh Đức là Phạm Quỳnh Anh đã vướng nghi vấn bầu bí.

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để ăn tối tại nhà hàng trị giá gần 7 triệu một người

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 20 phút trước

Victoria và chồng David Beckham được cho là đã đi máy bay riêng đến miền Nam nước Pháp để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của cô.

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Chuyện làng sao - 13 giờ, 20 phút trước

Chị đẹp Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn "ông bầu" Dũng Taylor.

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Chuyện làng sao - 13 giờ, 21 phút trước

Diệu Nhi - Anh Tú lần đầu dự sự kiện thời trang quốc tế cùng nhau.

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người...

Chăm sóc sức khỏe - 14 giờ, 42 phút trước

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và minh mẫn nhé!

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa đảo chơi chiêu tâm lý 'cao tay'

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa...

Kiến thức - 15 giờ, 38 phút trước

Xã hội không ngừng phát triển kéo theo đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức lừa đảo. Đặc biệt, tại các khu vực nông thôn, những kẻ xấu đã không...

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Du lịch Việt - 15 giờ, 38 phút trước

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại thủ đô Hà Nội.

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật liên tục

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật...

Kiến thức - 15 giờ, 38 phút trước

Những thứ này được xem như 'bảo bối' trồng cây bởi chúng giúp loại bỏ tình trạng lá vàng, thối rễ,… giúp cây luôn phát triển xanh tốt.