Nhiệt độ ở hai cực Bắc và Nam tăng cao bất thường, cao hơn 40 độ C so với cùng kỳ các năm trước, ảnh hưởng như thế nào đến chúng ta?

11:10 31/03/2022

Sự quay và cách mạng của trái đất làm cho điểm của ánh sáng mặt trời trực tiếp di chuyển qua lại giữa các chí tuyến, do đó bốn mùa xuất hiện trên trái đất.

Vị trí mà mặt trời chiếu trực tiếp sẽ nhận được nhiều bức xạ mặt trời nhất, đồng nghĩa với việc nơi đó có nhiệt độ cao nhất. Điểm trực tiếp di chuyển qua lại và bức xạ mặt trời trung bình nhận được gần xích đạo là cao nhất, do đó nhiệt độ trên trái đất nói chung giảm từ xích đạo đến các cực.

trái đất, tan băng, nóng lên của trái đất, khoa học

Nam Cực và Bắc Cực là những khu vực trên Trái đất nhận ít bức xạ mặt trời nhất, và đôi khi trải qua những ngày đêm khắc nghiệt, với nhiệt độ trung bình thấp. Nhưng gần đây, theo nhiệt độ được đo bởi nhiều trạm nghiên cứu ở Bắc Cực và Nam Cực, Nam Cực và Bắc Cực đã tạo ra nhiệt độ cao bất thường cùng một lúc. Tất nhiên, nhiệt độ cao bất thường ở đây không phải là nhiệt độ cao trên 30 độ C, thậm chí là 40 độ C trên 0, mà là mức nhiệt độ cao hơn nhiều so với mức trung bình cùng thời kỳ các năm trước, và nhiệt độ này sẽ xuất hiện cực kỳ bất thường!

Cực Bắc và Nam tạo ra nhiệt độ cao bất thường

Trạm Nam Cực Concordia (Concordia) là một trạm nghiên cứu khoa học do Ý và Pháp cùng thành lập, nằm ở khu vực cao nguyên gần Nam Cực. Tại trạm này, các nhà khí tượng đã đo được nhiệt độ cao là âm 12,2 độ C vào ngày 18 tháng 3. Đối với các bạn ở phía nam, âm 12,2 độ C chắc chắn là lạnh và nhiệt độ thấp, nhưng nhiệt độ ở Nam Cực lại cao bất thường.

trái đất, tan băng, nóng lên của trái đất, khoa học

Nhiệt độ này cao hơn 1,5 độ C so với mức âm 13,7 độ C được trạm ghi nhận vào năm 2016, và cao hơn nhiệt độ ở khu vực Nam Cực vào tháng 3 của các năm trước ít nhất 40 độ C. Nhiệt độ có thể lên tới khoảng âm 50 độ C.

trái đất, tan băng, nóng lên của trái đất, khoa học

Các nhà khí tượng học tin rằng khí hậu bất thường này có thể liên quan đến sự luân phiên của các mùa. Chỉ hai ngày sau điểm phân chia trực tiếp, điểm mặt trời trực tiếp cắt ngang đường xích đạo từ bán cầu nam đến bán cầu này, điều đó có nghĩa là khu vực Nam Cực đã đi vào bắt đầu từ mùa thu từ giữa mùa hè, trong khi Bắc Cực Từ mùa đông lạnh giá đến đầu mùa xuân.

Nhưng ngay cả như vậy, sự thay đổi nhiệt độ này là quá bất thường, và vấn đề tương tự đã xảy ra ở Bắc Cực, so với nhiệt độ trung bình của Bắc Cực vào tháng 3 của những năm trước, nó đã tăng ít nhất 30 độ C. Các nhà khí tượng học tin rằng cái nóng khắc nghiệt mà Bắc Cực và Nam Cực đang trải qua là bất thường đến mức hầu hết mọi người chỉ ở trong vùng đất không người mà không có kinh nghiệm trực tiếp. Và nhiều người nghĩ rằng các cực Bắc và Nam rất xa chúng ta, nhiệt độ cao hay thấp dường như không liên quan gì đến chúng ta.

trái đất, tan băng, nóng lên của trái đất, khoa học

Tác động của con người khi nóng lên ở hai cực Bắc và Nam

Với sự phát triển và đi lên nhanh chóng của nền văn minh nhân loại, việc phụ thuộc và phát triển quá mức vào năng lượng hóa thạch cũng dẫn đến hiệu ứng nhà kính ngày càng nghiêm trọng. Hiện nay, nhiệt độ trung bình của trái đất đã tăng lên là một sự thật không thể chối cãi, so với xã hội công nghiệp phát triển thì nhiệt độ trung bình của trái đất đã tăng hơn 1 độ C, và xu hướng này vẫn chưa được kiềm chế trong năm nóng nhất. kỷ lục nhiều năm.

trái đất, tan băng, nóng lên của trái đất, khoa học

Hiệu ứng ấm lên do hiệu ứng nhà kính mang lại là rất rõ ràng ở hai cực Bắc và Nam, thậm chí gấp 2-3 lần so với các khu vực khác.

Hai cực Bắc và Nam trên trái đất có nhiều băng và tuyết nhất nên nhiệt độ tăng liên tục sẽ khiến các sông băng tan chảy.

Theo số liệu thống kê mới nhất từ ​​Trung tâm Dữ liệu Băng tuyết Quốc gia của Hoa Kỳ, diện tích băng biển ở Nam Cực đã giảm xuống còn 1,9 triệu km vuông vào cuối tháng 2. Chỉ còn chưa đầy 10.000 km vuông.

Tác động trực tiếp nhất của các sông băng tan chảy là làm mực nước biển dâng cao, đây là mối đe dọa chết người đối với các khu vực ven biển có độ cao thấp. Tất nhiên, sự tan chảy của một số sông băng vĩnh viễn cũng sẽ cho phép các vi sinh vật đông lạnh xâm nhập vào hệ sinh thái biển, đây là mối đe dọa lớn nhất. Thế giới đóng băng có thể giữ cho "cuộc sống tươi mới", và một số vi sinh vật cổ đại như vi khuẩn và vi rút thực sự "ngủ đông" trong các sông băng.

Liên minh Địa vật lý Hoa Kỳ (AGU) đã thực hiện một video hoạt hình dựa trên dữ liệu liên quan. Kể từ năm 1984, khoảng 95% các lớp băng dày ở quần đảo Bắc Cực thuộc Canada và bờ biển phía bắc Greenland đã biến mất, thay vào đó là các tảng băng mỏng dễ tan chảy.

trái đất, tan băng, nóng lên của trái đất, khoa học

Các sông băng ở cực bắc và cực nam cũng rất giàu khí mê-tan. Khi nhiệt độ tăng, các sông băng bắt đầu tan chảy và khí mê-tan này cũng sẽ được giải phóng vào bầu khí quyển. Mê-tan là khí nhà kính còn đe dọa hơn cả carbon đioxit. Nhiệt độ cực cao ở hai cực Bắc và Nam của trái đất có thể coi là lời nhắc nhở trực tiếp nhất rằng, sự gia tăng nhiệt độ trái đất do hiệu ứng nhà kính có thể ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong những năm gần đây, thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu thường xuyên xảy ra cũng gây ảnh hưởng nhất định đến sản xuất và đời sống của chúng ta. Trước đây, chúng ta nghe nói rằng khí hậu và môi trường trái đất đang thay đổi, và mọi thứ dường như rất trừu tượng, và chúng ta không biết hậu quả của biến đổi khí hậu sẽ như thế nào. Sự xuất hiện của thời tiết khắc nghiệt trong những năm gần đây khiến loài người cảm nhận được tiếng gầm của Đất Mẹ.

trái đất, tan băng, nóng lên của trái đất, khoa học

Bạn phải biết rằng trong 500-600 triệu năm gần đây, trái đất đã trải qua hơn 20 sự kiện tuyệt chủng của các loài, hầu hết đều liên quan đến sự thay đổi của khí hậu và môi trường trái đất. Đừng để sự kiện tuyệt chủng hàng loạt lần thứ sáu trên trái đất xảy ra, khi đó, loài người không thể không là nhân vật chính. Theo kinh nghiệm trong quá khứ, khi một sự kiện tuyệt chủng hàng loạt xảy ra, đối tượng chịu tác động đầu tiên phải là những loài đang chiếm giữ vùng sinh thái chính.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/nhiet-do-o-hai-cuc-bac-va-nam-tang-cao-bat-thuong-cao-ho.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/nhiet-do-o-hai-cuc-bac-va-nam-tang-cao-bat-thuong-cao-hon-40-do-c-so-voi-cung-ky-cac-nam-truoc-anh-huong-nhu-the-nao-den-chung-ta-114928.html

Cổ nhân dạy: 'Trước cửa ít trồng cây, sau nhà không mở cửa sổ' giúp vận khí hưng thịnh, hiện tại liệu có còn đúng?

Cổ nhân dạy: 'Trước cửa ít trồng cây, sau nhà không mở cửa sổ' giúp vận khí hưng thịnh, hiện tại liệu...

Kiến thức - 7 giờ, 16 phút trước

Trong kho tàng tri thức dân gian của người xưa, có rất nhiều câu nói được truyền lại nhằm hướng dẫn con cháu sống một cuộc đời tốt đẹp hơn. Một trong những câu...

Ngày dài nhất trong năm 2024 là ngày nào?

Ngày dài nhất trong năm 2024 là ngày nào?

Kiến thức - 7 giờ, 16 phút trước

Ngày Hạ chí là ngày có thời gian ban ngày dài nhất và đêm ngắn nhất trong năm.

Việt Nam xuất hiện thêm 'kho báu' lớn thứ 2 thế giới, tỉnh nắm giữ trữ lượng lớn nhất có 1/3 diện tích nằm trên 'mỏ vàng' này

Việt Nam xuất hiện thêm 'kho báu' lớn thứ 2 thế giới, tỉnh nắm giữ trữ lượng lớn nhất có 1/3 diện...

Kiến thức - 8 giờ, 10 phút trước

Theo công bố năm 2023 của Cục Khảo sát địa chất Mỹ, trữ lượng khoáng sản này của thế giới đạt khoảng 31 tỷ tấn. Trong đó, trữ lượng ở Việt Nam đạt khoảng...

Có nên giữ nhiều tiền trong tài khoản thanh toán? Để bao nhiêu là hợp lý nhất?

Có nên giữ nhiều tiền trong tài khoản thanh toán? Để bao nhiêu là hợp lý nhất?

Kiến thức - 8 giờ, 10 phút trước

Nên để bao nhiêu tiền trong tài khoản thanh toán là băn khoăn của không ít người, cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc này nhé!

Ngày 19/6/2024: Các ngôi sao may mắn tỏa sáng rực rỡ, đỉnh cao tứ đại vận mệnh lộ diện

Ngày 19/6/2024: Các ngôi sao may mắn tỏa sáng rực rỡ, đỉnh cao tứ đại vận mệnh lộ diện

Đời sống số - 9 giờ, 45 phút trước

Dưới những vì sao rực rỡ, mỗi con giáp đều mang trong mình nguồn năng lượng riêng do vũ trụ ban tặng. Vào ngày 19 tháng 6 năm 2024, ngày kỳ diệu vào ngày...

Bị nghi đang mang thai, Á hậu Phương Anh có động thái ngầm phủ nhận bằng cách này

Bị nghi đang mang thai, Á hậu Phương Anh có động thái ngầm phủ nhận bằng cách này

Chuyện làng sao - 3 giờ, 36 phút trước

Động thái của Á hậu Phương Anh cho thấy người đẹp đang không mang thai.

Trương Bá Chi từng muốn tham gia show truyền hình ẩm thực của Tạ Đình Phong, sao nam đáp lại 7 chữ khiến tổ chương trình phải xấu hổ

Trương Bá Chi từng muốn tham gia show truyền hình ẩm thực của Tạ Đình Phong, sao nam đáp lại 7 chữ...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 6 phút trước

Có thể nói, dù đã ly hôn nhiều năm song mối quan hệ giữa Tạ Đình Phong và Trương Bá Chi vẫn là chủ đề hot được mọi người quan tâm.

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 19/6/2024: Tuổi Sửu sự nghiệp thăng tiến, Dần dễ vướng phải rắc rối

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 19/6/2024: Tuổi Sửu sự nghiệp thăng tiến, Dần dễ vướng phải rắc rối

Đời sống số - 3 giờ, 24 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 19/6/2024.

Thanh Hằng - Hà Hồ bị đồn rạn nứt vì tranh nhãn hàng quảng cáo, chính chủ phản ứng cực hài

Thanh Hằng - Hà Hồ bị đồn rạn nứt vì tranh nhãn hàng quảng cáo, chính chủ phản ứng cực hài

Chuyện làng sao - 3 giờ, 25 phút trước

Hà Hồ đã lên tiếng ngay và luôn khi bị đồn rạn nứt với Thanh Hằng vì nhãn hàng quảng cáo.

Thêm một sao nam Vbiz vẫn làm điều tử tế này cho vợ cũ hậu ly hôn

Thêm một sao nam Vbiz vẫn làm điều tử tế này cho vợ cũ hậu ly hôn

Chuyện làng sao - 4 giờ, 43 phút trước

Quang Minh là sao Vbiz nổi tiếng văn minh khi giữ mối quan hệ tốt đẹp với vợ cũ là Hồng Đào.

Bạn muốn hẹn hò: Chàng trai đáng thương hai lần đi hỏi cưới đều bị nhà gái...

Huyền Baby đi du lịch sang chảnh cùng cả gia đình: 'Flex' chiều cao khủng của ái nữ, mẹ 2 con diện đồ tắm khoe body siêu nóng bỏng

Huyền Baby đi du lịch sang chảnh cùng cả gia đình: 'Flex' chiều cao khủng của ái nữ, mẹ 2 con diện...

Sao giải trí - 4 giờ, 45 phút trước

Loạt ảnh trong chuyến du lịch của gia đình Huyền Baby đã gây chú ý.

Phát La gây tranh cãi vì hành động bỡn cợt giữa ồn ào ly hôn của Xemesis và Xoài Non

Phát La gây tranh cãi vì hành động bỡn cợt giữa ồn ào ly hôn của Xemesis và Xoài Non

Chuyện làng sao - 4 giờ, 47 phút trước

Hành động của Phát La đã khiến cộng đồng mạng bức xúc.

Midu để lộ áo dài sẽ mặc trong ngày ăn hỏi, ngắm thôi cũng thấy chuẩn dâu hào môn

Midu để lộ áo dài sẽ mặc trong ngày ăn hỏi, ngắm thôi cũng thấy chuẩn dâu hào môn

Thời trang sao - 4 giờ, 50 phút trước

Đơn vị chuẩn bị áo dài cho Midu trong lễ ăn hỏi đã để lộ hình ảnh về trang phục của nữ diễn viên.

Đoàn Văn Hậu nay ra dáng ông bố 'nghiện con': Ôm quý tử trong tay, còn hôn hít và nhìn với ánh mắt yêu thương

Đoàn Văn Hậu nay ra dáng ông bố 'nghiện con': Ôm quý tử trong tay, còn hôn hít và nhìn với ánh...

Nhí - 4 giờ, 51 phút trước

Khoảnh khắc hạnh phúc của Đoàn Văn Hậu bên con trai đã thu hút nhiều sự chú ý.

Điều hòa chỉ gió mà không mát, ấn nút này mát lịm, tránh mất tiền oan

Điều hòa chỉ gió mà không mát, ấn nút này mát lịm, tránh mất tiền oan

Xài gì - 7 giờ, 60 phút trước

Đừng vội gọi thợ sửa nếu thấy điều hòa chỉ gió mà không mát. Hãy tự sửa theo hướng dẫn dưới đây.

Khi tiếp xúc với gia đình thông gia, bạn nên tránh nói về những điều này, càng nói nhiều mọi người sẽ càng coi thường bạn

Khi tiếp xúc với gia đình thông gia, bạn nên tránh nói về những điều này, càng nói nhiều mọi người sẽ...

Tâm sự - 7 giờ, 60 phút trước

Có câu nói rằng: "Gia đình hòa thuận, vạn sự hưng". Sự hài hòa trong mối quan hệ gia đình ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc của mỗi người.

Bạn trai Ý Nhi và cách yêu âm thầm nhưng ngôn tình thế nào?

Bạn trai Ý Nhi và cách yêu âm thầm nhưng ngôn tình thế nào?

Chuyện làng sao - 7 giờ trước

Bạn trai Ý Nhi đã khiến dân tình nể phục vì cách yêu của mình.

Thành phố nào có nhiều quận nhất cả nước? Thủ đô Hà Nội xếp ở vị trí thứ 2

Thành phố nào có nhiều quận nhất cả nước? Thủ đô Hà Nội xếp ở vị trí thứ 2

Kiến thức - 7 giờ, 3 phút trước

Trong 5 Thành phố trực thuộc Trung Ương, đây là Thành phố lớn nhất. Với diện tích 2.061 km2, dân số tính đến năm 2024 khoảng gần 8,9 triệu người.

Cách đuổi kiến ra khỏi nhà hiệu quả nhất bằng gia vị gia đình nào cũng dùng, dễ dàng thấy kết quả ngay lập tức

Cách đuổi kiến ra khỏi nhà hiệu quả nhất bằng gia vị gia đình nào cũng dùng, dễ dàng thấy kết quả...

Kiến thức - 7 giờ, 16 phút trước

Bạn cảm thấy khó chịu mỗi khi trong nhà có nhiều kiến xuất hiện. Dưới đây là những cách đuổi kiến rất nhanh chóng và dễ thực hiện chỉ với những nguyên liệu có...

Cổ nhân dạy: 'Trước cửa ít trồng cây, sau nhà không mở cửa sổ' giúp vận khí hưng thịnh, hiện tại liệu có còn đúng?

Cổ nhân dạy: 'Trước cửa ít trồng cây, sau nhà không mở cửa sổ' giúp vận khí hưng thịnh, hiện tại liệu...

Kiến thức - 7 giờ, 16 phút trước

Trong kho tàng tri thức dân gian của người xưa, có rất nhiều câu nói được truyền lại nhằm hướng dẫn con cháu sống một cuộc đời tốt đẹp hơn. Một trong những câu...

Ngày dài nhất trong năm 2024 là ngày nào?

Ngày dài nhất trong năm 2024 là ngày nào?

Kiến thức - 7 giờ, 16 phút trước

Ngày Hạ chí là ngày có thời gian ban ngày dài nhất và đêm ngắn nhất trong năm.

Lý Liên Kiệt 61 tuổi đưa vợ và con gái đi tu tập, đã chủ động sắp xếp tang lễ, để lại khối tài sản 7000 tỷ cho Lợi Trí

Lý Liên Kiệt 61 tuổi đưa vợ và con gái đi tu tập, đã chủ động sắp xếp tang lễ, để lại...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 16 phút trước

Những năm gần đây, sức khỏe của Lý Liên Kiệt giảm sút. Ngôi sao võ thuật Trung Quốc không còn đóng phim, dành thời gian tu tập theo đạo Phật và thực hiện các...

Tại sao học sinh ngày nay không biết yêu sớm? 4 lý do được cô giáo cấp 3 tóm tắt đáng suy ngẫm

Tại sao học sinh ngày nay không biết yêu sớm? 4 lý do được cô giáo cấp 3 tóm tắt đáng suy...

Đời sống trẻ - 7 giờ, 16 phút trước

Ngày nay, tình yêu học đường không còn là hiện tượng phổ biến như trước. Một giáo viên cấp ba đã tổng kết bốn lý do chính giải thích hiện tượng này, mang lại...

Tại sao nên ngâm nước trước khi rang lạc? Bí quyết để có món lạc rang thơm ngon, đậm vị

Tại sao nên ngâm nước trước khi rang lạc? Bí quyết để có món lạc rang thơm ngon, đậm vị

Địa chỉ ăn ngon - 8 giờ, 10 phút trước

Mặc dù rất đơn giản và rẻ tiền, nhưng để có món lạc rang thơm ngon, đậm vị và không bị ỉu khi để lâu thì cần có một số bí quyết.

Phùng Thiệu Phong không nhịn được nữa, khóc lóc kể khổ nhằm được quay lại với Triệu Lệ Dĩnh nhưng lại bị hành động của vợ cũ 'tát mạnh vào mặt'

Phùng Thiệu Phong không nhịn được nữa, khóc lóc kể khổ nhằm được quay lại với Triệu Lệ Dĩnh nhưng lại bị...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 10 phút trước

Đã 3 năm trôi qua kể từ khi Triệu Lệ Dĩnh và Phùng Thiệu Phong ly hôn, nhưng sự quan tâm của khán giả dành cho cặp đôi vẫn tương đối lớn.