Thứ bảy, 18/10/2025
Đèo Hải Vân - Nơi được mệnh danh là "Đệ nhất hùng quan"
Đi bộ thì khiếp Hải Vân. Đi thuyền thì khiếp sóng thần Hang Dơi", đây là câu nói khiến nhiều người dân không khỏi rùng mình khi đi qua tuyến quốc lộ 1A khu vực miền Trung. Qua dãy núi hiểm trở cắt ngang đất nước từ biên giới phía Tây đến tận sát bờ biển Đông - đó là đèo Hải Vân.
Là ranh giới tự nhiên giữa Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng, có chiều dài hơn 21km. Đèo Hải Vân nối Đà Nẵng với Thừa Thiên Huế là nỗi ám ảnh cánh tài xế đường dài và người dân, mỗi khi đi qua miền Trung những năm thập niên 80 - 90 của thế kỷ trước. Cung đường đèo dài 22 km với độ dốc lớn, đường cua nhỏ thường xuyên xảy ra tai nạn và ách tắc giao thông, dù lưu lượng mới chỉ 1.000 phương tiện/ngày.
Đèo Hải Vân là ranh giới tự nhiên giữa Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng (Ảnh minh họa).
Hầm đường bộ Hải Vân
Thế nhưng bắt đầu từ ngày 5/6/2005, câu ca ấy đã vĩnh viễn trở thành quá khứ sau hơn 1.600 ngày đêm nằm sương đội gió. Công trình hầm đường bộ Hải Vân được khánh thành và đưa vào hoạt động, bỏ lại sau lưng hơn 21km đường đèo quanh co nguy hiểm.
Các nghiên cứu khả thi dự án xây dựng đường hầm đã được thực hiện từ năm 1996, và đến đầu năm 1998 Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt cho phép đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 250 triệu USD từ nguồn vốn vay của của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và một phần đối ứng của Nhà nước.
Ngày 27/8/2000, hầm Hải Vân được Thủ tướng nhấn nút phát lệnh khởi công. Hầm chính được thiết kế dài gần 6,3 km; rộng 11,9 m; cao 7,5 m; tĩnh không thông xe 4,95 m. Mặt đường có 2 làn xe, bề rộng mỗi làn 3,75 m. Đường dành cho người bảo dưỡng rộng 1 m. Dọc hầm có 18 điểm mở rộng để đỗ xe khẩn cấp.
Miệng hầm phía nam đèo (thuộc địa phận Đà Nẵng) do liên danh Công ty Xây dựng Dong Ah (Hàn Quốc) và Tổng Công ty Xây dựng Sông Đà (Bô Xây dựng) thi công; phía bắc (Thừa Thiên Huế) do liên danh nhà thầu Hazama (Nhật Bản) và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6, Bộ Giao thông vận tải), đảm nhận.
Họ làm việc ba ca luân phiên suốt 24h. Mỗi ngày, bình quân 12 m đá được đào ở cả hai miệng hầm. Bất kể trời nóng như nung của mùa hè hay rét cắt da của mùa đông, những kỹ sư và công nhân vẫn lầm lũi tiến vào lòng đất. Lúc cao điểm, công trình có hơn 1.000 người làm việc, nhưng "mọi việc diễn ra trong lòng đất" nên nhìn từ bên ngoài thì chỉ lác đác vài nhóm người.
Công việc đang đi vào đường găng tiến độ thì 5 tháng sau ngày khởi công, bất ngờ xuất hiện sự cố đầu tiên: sạt lở đoạn đầu đường hầm phía Nam, một tảng đá mồ côi nặng hơn 20 tấn cùng với hơn 600m3 đất đá rơi xuống lòng hầm, tạo một lỗ hổng dài 6m trên nóc hầm chính. Chỗ đất lún sụt tạo thành hang hình ống thông lên mái dốc có đường kính rộng khoảng 3m, hang lún sụt rộng trên 100m². Một xe phun bê tông chuyên dụng đã bị tống ra khỏi cửa hầm, may mắn không công nhân nào thiệt mạng.
Các chuyên gia nước ngoài, do không tin khả năng xử lý nền đất yếu của Tổng Công ty Sông Đà nên chủ đầu tư Việt Nam buộc phải thuê Công ty Kend Tunneling Hồng Công khắc phục với giá 1 triệu USD.
Sau hơn 1 tuần triển khai, Công ty Kend Tunneling đã chào thua và tức tốc rút. Sau đó, Tổng Công ty Sông Đà vào cuộc và khắc phục thành công sự cố chỉ với 300.000 USD và 12 tỷ đồng tiền vật liệu, tiết kiệm hơn 1/3 chi phí dự kiến.
Sự cố thứ hai xảy ra hồi tháng 3/2001, khi thi công hầm thông gió ở phía bắc hầm. Cửa hầm được đào xiên từ trên núi xuống, nước chảy không thoát được, gặp khe bị nứt đã đổ ào xuống, làm sụp hầm. Công trường miệng hầm phía nam bị gián đoạn chờ khắc phục sự cố.
Đây được coi là nơi các kỹ sư Việt Nam lần đầu tiên tiếp cận và áp dụng công nghệ thi công NATM (New Austrian Tunneling Method) - công nghệ đào hầm hiện đại từ Áo. Công nghệ này sử dụng phương pháp khoan nổ kết hợp với bê tông phun và neo, giúp giảm chi phí và nâng cao hiệu quả thi công.
Sau hơn 36 tháng thi công, vào ngày 30/10/2003, hầm đường bộ Hải Vân được thông hầm với độ chính xác cao, chỉ lệch 2,5 cm, thấp hơn nhiều so với chỉ số sai số cho phép là 10cm.
Ngày 5/6/2005, hầm Hải Vân được khánh thành, trở thành hầm đường bộ lớn nhất được xây dựng tại Việt Nam, dài nhất Đông Nam Á và là một trong 30 hầm lớn, hiện đại nhất thế giới. Dự án đã giúp kích cầu, tạo động lực về phát triển kinh tế xã hội. Những kỹ sư Việt Nam cũng đầu tiên đã ghi dấu vào một thời kỳ "khai sơn phá thạch".
Đến nay, đèo Hải Vân không còn là nỗi ám ảnh đối với mỗi tài xế lái xe trên hành trình Bắc - Nam. Oto qua cung đường này giờ cũng chỉ còn hơn 10km (kể cả đường dẫn), rút ngắn 1/3 quãng đường và 1/5 thời gian so với đi đường đèo. Tiết kiệm thời gian di chuyển từ 45 phút đường đèo xuống chỉ còn 6 phút, giảm tiêu hao nhiên liệu và hư hỏng phương tiện. Quan trọng hơn đó là giải quyết triệt để những “điểm đen” giao thông nguy hiểm, dễ ùn tắc trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua đèo Hải Vân
Toàn tuyến công trình dài 12,047km với hầm chính dài 6.280m, rộng 10m, cao 7,5m và có 2 làn xe. Hầm cứu nạn chạy song song với hầm chính, dài tương tự, rộng 4,7m và được kết nối với nhau bằng các hầm ngang để thoát hiểm khi cần thiết. Đây là hầm đường bộ dài nhất, hiện đại nhất Đông Nam Á và là một trong 30 đường hầm dài nhất trên thế giới.
Theo thống kê, bình quân mỗi ngày đêm có khoảng 6.500 lượt xe lưu thông qua hầm Hải Vân; những ngày Lễ, Tết con số đó có thời điểm tăng gấp đôi.
Ban đêm là thời điểm cơ thể có thể bộc lộ những dấu hiệu bất...
Tin trong ngày - 23 giờ, 14 phút trước
Bộ Quốc phòng đã ban hành Văn bản hợp nhất số 75/VBHN-BQP, trong đó quy định rõ về trình tự, thủ tục đăng ký nghĩa vụ quân sự. Theo văn bản này, UBND cấp...
Kiến thức - 23 giờ, 14 phút trước
Theo quy định, sẽ có nhiều trường hợp không được đăng ký xe.
Dòng sự kiện - 23 giờ, 15 phút trước
Tỉnh phấn đấu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Kiến thức - 23 giờ, 15 phút trước
Ẩn mình trên những sườn núi phía Bắc, loài cây không hoa rực rỡ, không trái ngọt nhưng lại âm thầm góp mặt trong từng bữa ăn của người Việt. Ít ai ngờ, từ...
Tin trong ngày - 1 ngày trước
Một công dân tại Đồng Tháp đã xây dựng nhà trên đất trồng lúa đã có giấy chứng nhận và bị xử phạt. Vậy, trường hợp này có được hợp thức hóa thành đất...
Đời sống số - 2 giờ, 31 phút trước
Trên đường đời, một người làm việc chăm chỉ có thể tăng tốc độ và đạt được mục tiêu nhỏ sớm hơn, nhưng nếu muốn đi vững chắc và xa hơn, họ thường cần...
Hồ sơ tư liệu - 2 giờ, 47 phút trước
Khi cánh cửa được mở ra, những gì bên trong không chỉ là vàng bạc châu báu, mà còn là sự thật về một cuộc sống xa hoa đến mức khiến ngay cả người...
Doanh nghiệp - 2 giờ, 49 phút trước
Trong kỷ nguyên số phát triển như vũ bão, ngành Công nghệ Thông tin (CNTT) không chỉ là lĩnh vực "hot" mà còn là “chìa khóa vàng” mở ra vô vàn cơ hội nghề...
Tin trong ngày - 2 giờ, 49 phút trước
Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 sẽ chính thức có hiệu lực, không chỉ điều chỉnh các quy định về tuổi nghỉ hưu mà còn có những thay đổi...
Kiến thức - 2 giờ, 51 phút trước
Khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường, hay gặp những biển báo ôtô ngang và dọc. Loại biển báo này có ý nghĩa gì và phải điều khiển phương tiện ra sao...
Đời sống số - 9 giờ, 5 phút trước
Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, tình duyên, cuộc sống,... của 12 con giáp trong ngày 18/10/2025.
Chuyện làng sao - 9 giờ, 20 phút trước
Lộ cơ ngơi gây tranh cãi của chồng Đỗ Thị Hà là thiếu gia tập đoàn Sơn Hải tại Quảng Trị khiến ai cũng bất ngờ.
Tin trong ngày - 9 giờ, 28 phút trước
Tại TP.HCM, cán bộ thôi việc sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy sẽ được hỗ trợ vay tối đa 300 triệu đồng để tự tạo việc làm.
Thời trang + - 10 giờ, 36 phút trước
Trong cách mặc, chỉ cần sở hữu những món đồ cơ bản là bạn có thể xây dựng gu thời trang "đỉnh cao" và không bị lãng phí tiền bạc.
Kiến thức - 10 giờ, 43 phút trước
Tết Bính Ngọ 2026, hàng triệu đoàn viên, người lao động trên cả nước sẽ được nhận quà Tết từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Tin trong ngày - 10 giờ, 45 phút trước
Chân dung và thông tin của chồng 'phú bà Cần Thơ' - Ngân Collagen đang là đề tài được nhiều người quan tâm.
Kiến thức - 10 giờ, 46 phút trước
Tỷ phú từng giàu nhất Trung Quốc cho rằng, nếu muốn thành công thì hãy học hỏi từ sai lầm của người khác, chứ đừng học từ những câu chuyện thành công.
Tin trong ngày - 10 giờ, 57 phút trước
Sau khi đào được, người dân bán khúc gỗ cho một thương lái địa phương với giá 600 triệu đồng. Sau khi giao dịch, thương lái lập tức vận chuyển khúc gỗ đi bằng...
Tin trong ngày - 10 giờ, 13 phút trước
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa sẽ được nâng lên bằng 5 lần mức lương tối thiểu vùng, thay vì giới hạn theo mức lương cơ sở như trước.
Dòng sự kiện - 11 giờ, 31 phút trước
Nếu người tham gia BHYT đủ 5 năm và chi phí cùng chi trả trong năm vượt quá 14.040.000 đồng, họ sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh (áp dụng cho các...
Tin trong ngày - 11 giờ, 46 phút trước
Theo quy định những trường hợp dưới đây dù tham gia bảo hiểm xe máy bắt buộc khi tai nạn vẫn không được đền bù.
Dòng sự kiện - 11 giờ, 53 phút trước
Tăng lương, phụ cấp giáo viên từ năm 2026, biết để hưởng đủ quyền lợi.
Hotgirl, hotboy - 11 giờ, 1 phút trước
Trong lễ ăn hỏi và đám cưới của thiếu gia Phan Hoàng với tiểu thư tập đoàn nghìn tỷ không đeo vàng khiến dân tình bàn tán rôm rả.
Kiến thức - 11 giờ, 15 phút trước
Dù sản lượng sụt giảm, giá trị xuất khẩu hạt tiêu (hồ tiêu) của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm đã vượt qua con số của cả năm 2024, đặc biệt ghi nhận...
Dòng sự kiện - 11 giờ, 27 phút trước
Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) – Công an TP.HCM đã ban hành hướng dẫn chi tiết về việc chuyển đổi giấy phép lái xe từ loại truyền thống sang thẻ nhựa PET hiện...