Chân dung hai cô chồng quyền lực của Tăng Thanh Hà

10:14 13/05/2013

Hai chị em gái của ông Johnathan Hạnh Nguyễn là bà chủ của các hệ thống siêu thị Citimart và Maximark

Cộng hưởng thêm vào sức mạnh kinh doanh và quyền lực tài chính của gia đình nhà chồng Tăng Thanh Hà, không thể không kể đến hai người chị em gái ruột của ông Johnathan Hạnh Nguyễn. Trong khi bà Nguyễn Thị Ánh Hoa là chủ siêu thị Citimart thì bà Nguyễn Ánh Hồng lại đứng đầu hệ thống Maximark.

Việc kinh doanh siêu thị đến khá tình cờ với hai bà Ánh Hoa - Ánh Hồng. Theo đó, năm 1994, khi mới về Việt Nam, bà Hồng đang có con nhỏ, hàng hóa trong nước còn ít ỏi nên bà và gia đình mang theo về nhiều đồ dùng ở Philipines về nước. 

Với số lượng lớn hàng hóa ngoại nhập mang về cả nhà sử dụng dần, bà cùng chị gái là bà Ánh Hoa đã mở một cửa hàng nhỏ ở TPHCM. Đây là cửa hàng đầu tiên kinh doanh đồ dùng cho trẻ em hoàn toàn là đồ ngoại nhập, khá có tiếng ở Sài Gòn thời điểm đó. Sự kiện này bước đầu đánh dấu nghiệp kinh doanh siêu thị của hai chị em bà Hoa và bà Hồng, dù theo hướng khác nhau.

Bà Ánh Hồng - chủ chuỗi siêu thị Maximark: Luôn luôn kỷ luật, nghiêm khắc

Năm 1994-1995, nhận thấy việc kinh doanh hứa hẹn phát triển tốt nhưng chưa có doanh nghiệp nào ở Việt Nam bắt tay vào làm, hai chị em bà Hoa - Hồng bắt đầu lên kế hoạch mở siêu thị đầu tiên tại Sài Gòn trên đường Nguyễn Văn Cừ. Sau đó, đến đầu năm 1996, bà Hồng mở thêm siêu thị Maximark ở đường 3/2, quận 10, với diện tích rộng hơn siêu thị Nguyễn Văn Cừ. Hiện nay, sau vài lần sửa chữa mở rộng, Maximark đã trở thành một trung tâm thương mại bề thế ở quận 10.

Chuỗi Maximark của bà Ánh Hồng không phát triển mạnh về số lượng (chỉ có 2 trung tâm ở Sài Gòn, 1 ở Cần Thơ, 1 ở Nha Trang và 1 ở Cam Ranh), nhưng với hướng đi khác biệt, khách hàng mục tiêu của Maximark hướng đến là tầng lớp tiêu dùng trung lưu. Là người quản lý hơn 1.000 nhân viên cùng hơn 30.000 mặt hàng từ thực phẩm đến phi thực phẩm của Maximark, bà Ánh Hồng vẫn là người trực tiếp tuyển dụng và đích thân lựa chọn, đánh giá hàng hóa trên toàn hệ thống Maximark.


Bà Nguyễn Ánh Hồng.

Bà Nguyễn Ánh Hồng bộc bạch: "Nghề làm siêu thị, cái nản là khi mình dễ dãi, bỏ lơ đi là mọi thứ lại quay về khởi điểm. Hình như mọi quy định đều rất dễ bị lãng quên. Nên phải luôn luôn kỷ luật, nghiêm khắc".

Nói về hướng đi trong tương lai, bà Hồng cho hay sẽ tiếp tục làm siêu thị và những gì liên quan đến siêu thị, đồng thời tiết lộ sẽ chỉ phát triển chuỗi Maximark từ Nha Trang trở vào miền Nam. Với bà chủ siêu thị Maximark thì: "Sống là sống, việc gì tới tay mình thì mình làm, tới tay mình thì mình lo. Sống là sống hết lòng thôi".

Bà Ánh Hoa - Bà chủ Citimart: Người mê lượm bạc cắc

Khác với cô em gái Ánh Hồng, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, chủ siêu thị Citimart lại có những cách đi táo bạo và mạnh mẽ hơn trong nghiệp kinh doanh siêu thị kéo dài ngót 20 năm của mình. Kể từ khi mở ra siêu thị Citimart đầu tiên trên đường Nguyễn Văn Cừ (TPHCM), đến nay hệ thống của bà Hoa đã nhân rộng lên ngót 30 siêu thị thành viên gồm 1 trung tâm thương mại, 12 siêu thị lớn, 6 siêu thị trong Parkson và 8 cửa hàng tiện lợi B&B (Best & Buy), hoạt động tại nhiều tỉnh, thành như: Hà Nội, Tp.HCM, Nha Trang, Kiên Giang, Bình Dương với doanh thu 1.200 tỷ dồng/năm. Bà Hoa dự tính, hệ thống của mình sẽ có 100 siêu thị Citimart đến năm 2017.

Citimart là hệ thống siêu thị trực thuộc công ty Thương mại dịch vụ Đông Hưng. Đây là hệ thống mua sắm tự chọn đầu tiên tại Việt Nam chuyên về phân phối các mặt hàng nhập khẩu độc quyền, kết hợp kinh doanh đa ngành như nội thất, nhà hàng, café, bakery, vàng bạc, trang sức, mỹ phẩm, thời trang, điện máy gia dụng, chăm sóc sức khỏe, rạp chiếu phim,… 


Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa.

Trong khi những thương hiệu Việt Nam lần lượt rơi vào tay các đối thủ nước ngoài thì bà chủ của hệ thống siêu thị Citimart lại mua chuỗi siêu thị mini Family Mart của Malaysia tháng 4/2010. Thương hiệu siêu thị Citimart hiện nay đã thay thế siêu thị Family Mart của Malaysia tại các trung tâm mua sắm của Parkson ở TPHCM gồm Parkson SaigonTourist, Parkson Hùng Vương, Parkson Flemington, và Parkson C.T.

Điểm khác biệt của các Citimart trong Parkson là khai thác nhóm khách hàng có thu nhập cao với các nhóm hàng thực phẩm chế biến, gia vị, nước giải khát, hàng tiêu dùng ngoại nhập hoặc hàng chất lượng cao sản xuất trong nước.

Không nói rõ về giá mua lại Family Mart, nhưng theo chia sẻ của bà Ánh Hoa thì "Mua Family Mart là để lấy mặt bằng kinh doanh ở một nơi tốt như Parkson. Trong kinh doanh, việc nước ngoài mua của mình và mình mua lại của nước ngoài là chuyện bình thường. Đừng bao giờ nghĩ chỉ có nhà đầu tư nước ngoài mới thâu tóm doanh nghiệp trong nước, mà các thương hiệu trong nước cũng có thể làm điều ngược lại".

Cùng quan điểm với cô em gái về những khó khăn đặc thù của nghề làm siêu thị, bà Hoa tâm sự: "Làm nghề này nhìn vậy nhưng rất cực, như nuôi con mọn vậy. Chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ bị mang tiếng là làm ăn không đàng hoàng, thậm chí là lừa gạt, mà người ta đâu biết mình làm với tất cả tấm lòng".

Thừa hưởng gen kinh doanh từ cha 

Được nhắc tới trong lời kể của cả 3 anh em ông Johnathan Hạnh Nguyễn, bà Ánh Hoa và bà Ánh Hồng trên báo chí, thì người trực tiếp ảnh hưởng đến tư tưởng và kinh nghiệm kinh doanh trên thương trường của 3 người đều đến từ người cha - một doanh nhân thành đạt từ trước những năm 1975 ở Nha Trang.

"Anh chị em chúng tôi đều thừa hưởng gen kinh doanh của cha – một thương gia có tiếng ở Nha Trang trước và sau năm 1975 – và sự thành công của mỗi người đều có bóng dáng ông", bà Nguyễn Ánh Hồng, bà chủ Maximark cho biết. 

Ngoài bà Ánh Hoa và Ánh Hồng, thì trong gia đình ông Hạnh Nguyễn, có vợ ông là bà Lê Hồng Thủy Tiên cũng được biết đến là người tiên phong làm siêu thị tư nhân đầu tiên ở Sài Gòn (siêu thị Miền Đông) từ năm 1995, khi đó có liên doanh với một doanh nghiệp xuất nhập khẩu của quân đội, cùng thời điểm và hoàn cảnh với hai người chị em gái của ông khi khởi nghiệp kinh doanh siêu thị.

Theo CafeF/Tri Thức Trẻ
Người xưa dạy: 'Kẻ tầm thường thích cầu người, đại trí cầu chính mình', người không nói ra 2 điều này mới là thông minh xuất chúng nhất

Người xưa dạy: 'Kẻ tầm thường thích cầu người, đại trí cầu chính mình', người không nói ra 2 điều này mới...

Kiến thức - 14 giờ, 13 phút trước

Khổ ải, ít giãi bày; sung sướng, ít tung hứng. Tu thân tích đức, hoàn thiện chính mình, trầm lặng an ổn mà sống mới là chí hướng cuộc đời.

'Người có cuộc sống khốn khổ chỉ cần nhìn vào cũng có thể biết', đánh mất 3 thứ này ở một người chính là khởi đầu của cuộc sống khốn khổ!

'Người có cuộc sống khốn khổ chỉ cần nhìn vào cũng có thể biết', đánh mất 3 thứ này ở một người...

Kiến thức - 14 giờ, 13 phút trước

Thực tế cho chúng ta biết rằng có một số thứ chúng ta không thể đánh mất trong đời, nếu không chúng ta sẽ gặp họa. Nếu bạn không muốn cuộc sống của mình...

Đưa cha mẹ đến sống cùng ở chung cư, liệu có nên hay không?

Đưa cha mẹ đến sống cùng ở chung cư, liệu có nên hay không?

Kiến thức - 15 giờ, 43 phút trước

Đây là thắc mắc của nhiều cặp vợ chồng trẻ khi có ý định đón bố mẹ ra thành phố sống cùng hoặc hỗ trợ chăm cháu trong căn hộ chung cư.

Ngủ mơ bị rụng răng là điềm báo lành hay dữ?

Ngủ mơ bị rụng răng là điềm báo lành hay dữ?

Kiến thức - 15 giờ, 56 phút trước

Giấc mơ răng gãy rụng khá phổ biến, nhưng ý nghĩa thực sự của nó thì ít người biết.

Tại sao nhiều người chăm chỉ nhưng không giàu có? Đây là câu trả lời hay nhất tôi từng thấy

Tại sao nhiều người chăm chỉ nhưng không giàu có? Đây là câu trả lời hay nhất tôi từng thấy

Đời sống số - 16 giờ, 43 phút trước

Nhiều người cho rằng làm việc chăm chỉ và kiên trì là một phần yếu tố tạo nên thành công nhưng nó chỉ đóng vai trò như một điều kiện cần chứ không phải...

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ động sẽ thua cuộc

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ...

Đàn ông yêu - 5 giờ, 1 phút trước

Trong thế giới tình cảm, dù là tình nhân hay cặp đôi đã kết hôn, họ cũng giống như hai con thuyền nhỏ ra khơi giữa đại dương cuộc đời, có lúc sánh bước...

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn...

Khỏe đẹp - 8 giờ trước

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú, với tư cách là đặc điểm sinh dục thứ...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ là gì sau 10 năm nữa?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ...

Đời sống số - 8 giờ, 9 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc vòng mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị thiu

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị...

Địa chỉ ăn ngon - 9 giờ, 39 phút trước

Thời tiết oi bức, nắng nóng là nguyên nhân khiến cơm dễ bị ôi thiu. Nếu bạn nấu nhiều cơm mà để thừa, khiến cơm thiu sẽ rất lãng phí. Vậy phải làm sao?...

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Chuyện làng sao - 9 giờ, 40 phút trước

Phương Oanh đã tung bộ ảnh diện bikini ở tháng cuối thai kì khiến ai cũng trầm trồ.

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Chuyện làng sao - 9 giờ, 42 phút trước

Theo nguồn tin từ những người thân thiết với Thương Tín cho biết, họ đã không gọi và nhắn tin được cho ông suốt nhiều ngày qua.

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Chuyện làng sao - 9 giờ, 43 phút trước

Những chia sẻ của Nam Em sau loạt ồn ào đã gây chú ý.

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Chăm sóc sức khỏe - 9 giờ, 48 phút trước

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để cơ thể thơm ngát mà không tốn tiền, bạn...

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Kiến thức - 10 giờ, 39 phút trước

Nhiều người cứ nghĩ rằng uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ sẽ không lên nhưng thực tế lại khác.

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không ai ngờ

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không...

Xài gì - 10 giờ, 41 phút trước

Trong số 5 thiết bị 'ngốn điện' nhất, điều hòa chỉ đứng thứ hai. Vậy đâu mới là thiết bị tiêu tốn điện năng nhất trong nhà bạn?

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Kiến thức - 10 giờ, 14 phút trước

Trong vũ trụ con giáp rộng lớn, có một vài con giáp nữ. Họ giống như những ngôi sao may mắn của gia đình. Họ không chỉ rạng rỡ mà còn có thể đưa...

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng chịu số phận này

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye...

Truyền hình - 11 giờ, 51 phút trước

Ngay cả nữ diễn viên nổi tiếng Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng vấp phải những tác phẩm kiểu này.

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con cái

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con...

Kiến thức - 11 giờ, 57 phút trước

Người ta thường nói: “Gia đình tươi đẹp là nguồn gốc của mọi hạnh phúc và sức mạnh”. Khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy rằng một gia đình tốt đẹp, có cha yêu...

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 13 phút trước

Bảo Anh dù đi diễn tối muộn vẫn tranh thủ về chăm con ngủ.

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Chăm sóc sức khỏe - 11 giờ, 14 phút trước

Bất kể nam hay nữ, ai cũng có lông trên cơ thể, và những bộ phận đặc biệt cũng không ngoại lệ. Nhiều người thậm chí còn có “bãi cỏ bí mật” ở vùng...

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Chuyện làng sao - 11 giờ, 17 phút trước

Cựu thành viên nhóm Ngọt là Vũ Đinh Trọng Thắng có những chia sẻ gây náo loạn mạng xã hội lúc nửa đêm.

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Kiến thức - 12 giờ, 26 phút trước

Trước khi xuống tiền mua đất có sổ đỏ hộ gia đình, đây là điều bạn cần nắm vững để tránh phiền phức về sau.

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để kiếm kế sinh nhai

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 32 phút trước

Trước khi trở thành ngôi sao phim võ thuật nổi tiếng, Ngô Kinh từng bị mỹ nhân TVB này bỏ vì cho rằng anh không có tiền đồ.

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình?

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại...

Kiến thức - 13 giờ, 37 phút trước

Tới Tây Trúc và nhận được kinh, nhiều người thắc mắc tại sao Trư Bát Giới dù có phong vị Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình....

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

Truyền hình - 13 giờ, 42 phút trước

Sau khi phát sóng tập 15, “Nữ hoàng nước mắt” nhận nhiều lời chê hơn là khen vì cảnh kết thúc.