'Bóc' chiêu thức 'moi tiền' của kinh doanh đa cấp

09:28 30/08/2013

Thử thách đầu tiên cho N. là trong một ngày phải bán được 3 vé dự hội thảo với giá 49.000 đồng. Sau này N. mới biết, hội thảo này được tổ chức ở nhiều nơi, giá vé không ổn định, có lúc chỉ 20.000 đồng.

Muôn kiểu kinh doanh

Bán hàng đa cấp bất chính hay hình tháp ảo là một hiện tượng biến tướng của phương thức kinh doanh đa cấp, trong đó, lợi nhuận không thực sự được xuất phát từ giới thiệu sản phẩm mà từ việc tuyển dụng các thành viên mới. Đối tượng làm việc của kinh doanh theo mạng là sản phẩm, còn đối tượng của hình tháp ảo là tiền.

Mô hình kinh doanh này du nhập vào nước ta từ những năm đầu thế kỷ 21. Theo thống kê, đến thời điểm cuối năm 2004, tại Việt Nam đã có khoảng 20 công ty đăng ký bán hàng đa cấp. Đến nay, con số đó lên đến cả trăm công ty.


Mô hình kinh doanh đa cấp được chế khá nhiều trên mạng.

Theo đó, thành viên muốn gia nhập công ty phải bỏ một số tiền nhất định dao động vài trăm cho đến cả chục triệu đồng và nhận lại được các sản phẩm tiêu dùng làm "quà tặng" như bếp từ, xoong chảo... cho đến các thực phẩm chức năng, thiết bị y tế như vòng đá chống mất ngủ, máy tập... Nhưng đây không phải là điều đáng bàn, điều gây tranh cãi của mô hình bán hàng đa cấp chính là việc lôi kéo các thành viên khác tham gia với cách gọi mang tính "đồng bào" đó là: chia sẻ cho nhau.

Tuy nhiên, đó là thời xưa, còn thời nay, kinh doanh đa cấp không chỉ gói gọn trong vài sản phẩm thực tế cỏn con mà biến tướng thành nhiều dạng chóng mặt. Cách đây 1 năm, cái tên "MB24" đã làm đau đầu các nhà quản lý và khiến bao gia đình lâm vào cảnh bần cùng, khốn khó. MB 24 hay muaban24 ra đời với danh xưng là thương mại điện tử. Mỗi người tham gia sẽ đóng 5,2 triệu để có một gian hàng ảo trên trang web và kinh doanh tất cả các mặt hàng tùy chọn.

Song, thay vì trở thành tiểu thương chú tâm mua bán hàng hóa, tất cả mọi người lại phải không khéo để "lừa" người thân, bạn bè, hàng xóm tham gia để ăn phần trăm hoa hồng giới thiệu. Thế nên chỉ sau hơn một năm hoạt động, MB 24 đã phát triển được 52 chi nhánh ở 33 tỉnh, thành phố; với hàng nghìn gian hàng "ảo" trên mạng.

Nhiều người ở các miền quê chưa bao giờ biết đến máy vi tính cũng mù quáng lao theo mô hình kinh doanh đa cấp này và khoảng 200 tỷ đồng đã được đút vào túi giám đốc. Và giờ, mọi người lại "rùng mình" khi nhắc đến cái tên Thiên Ngọc Minh Uy.

Có thể khẳng định, người nông dân và sinh viên - 2 tầng lớp đông đảo, cả tin là đối tượng nhắm đến của các công ty đa cấp. Thay vì buôn bán các mặt hàng xa vời với đời sống sinh viên thì chúng đã biến tướng kinh doanh thành những hội thảo khoa học, kỹ năng sống, hoàn thiện bản thân... Tiền học phí, tiền trang trải cuộc sống sinh viên của bố mẹ cho chưa đủ, các bạn sinh viên sẽ được học cách kiếm tiền bằng cách mượn tiền.

Móc túi sinh viên từ hội thảo

H.N - một bạn sinh viên ĐH Ngoại thương, quê ở Bình Định cũng có nhiều tò mò về chương trình "Sinh viên khởi nghiệp thời @" của công ty kinh doanh đa cấp NTG nên đã quyết định đăng ký tham gia.


Khởi nghiệp bằng cách bán vé hội thảo cho bạn bè

N. cho biết, tham dự hội thảo, mọi người sẽ được chia thành nhiều nhóm cho vào một căn phòng chơi trò chơi tập thể. Nhóm đứng thành vòng tròn, mỗi người nắm tay của hai người đối diện rồi tìm cách tháo tất cả ra để trở lại vòng tròn ban đầu. Mọi người chơi rất "hăng" nhưng vẫn không tài nào tháo gỡ tay ra được. Lý do được người điều hành hội thảo nêu ra là kiểm tra kỹ năng hoạt động của nhóm. Đây là một trong nhiều trò về làm việc nhóm.

Phần hai, mỗi người sẽ đối mặt với một BGK trả lời phỏng vấn. Người này sẽ bảo các bạn sinh viên giới thiệu về bản thân, điểm mạnh, yếu, phương tiện đi lại, tại sao tham gia khóa học, biết gì về công ty... Tất cả ngồi hơn một giờ đồng hồ để chờ kết quả. Ai cũng nghĩ số người đỗ không nhiều vì ít mới chất lượng nhưng cả trăm người tham gia chương trình đều hầu như trúng hết.

Có 3 người bị loại, trong đó 2 thanh niên đã đi làm và một bạn nữ sinh viên năm 4. Tuy nhiên cho tới tận bây giờ mọi người mới hiểu, họ bị loại vì quá già dặn, còn những người trúng tuyển đều là sinh viên năm 1, năm 2 tò mò, ngây thơ.

Sau khi công bố người được lọt vào mắt xanh, CEO của NTG là Lê Chí Linh bước vào. Chí Linh nói rất nhiều thứ như muốn trở thành chủ doanh nghiệp phải học rất nhiều, trải nghiệm nhiều. Nếu ra ngoài đời những trải nghiệm đó sẽ rất đau và nguy hiểm, nhưng tham gia vào khóa học này, công ty cũng sẽ tạo ra những trải nghiệm xương máu nhưng an toàn hơn.

Các bạn sinh viên tham gia bắt đầu từ việc học kỹ năng Sale, vì theo giải thích một doanh nhân khi bắt đầu sự nghiệp đều từ hai bàn tay trắng. Vừa là chủ vừa là nhân viên của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, ai cũng trải qua việc bán hàng, đi tiếp thị cho mọi người, từ đó mới có kỹ năng giao tiếp, tạo lập nhiều mối quan hệ, rồi sau đó dần phát triển sự nghiệp...

Lê Chí Linh thử thách mọi người đầu tiên là trong một ngày phải bán được 3 vé dự hội thảo: "Con đường doanh nhân - nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao" với giá 49.000 đồng (mức giá thấp vì đã được công ty tài trợ 80%). Sau này N. tìm hiểu mới biết hội thảo này được tổ chức ở nhiều nơi, giá vé không ổn định, có lúc chỉ 20.000 đồng, có lúc 49.000 hoặc cao hơn. Chỉ biết rằng nếu bán hết 3 vé trong ngày đầu tiên, họ sẽ chính thức trở thành học viên của công ty.

Ban đầu, chương trình đào tạo này hoàn toàn miễn phí, nhưng khi đi học, mỗi người phải đóng 500.000 đồng là phí để phạt (ví dụ đi học muộn 1 phút phạt 5.000 đồng, nghe điện thoại trong giờ học 20.000 đồng, và số phí này để trừ dần). Sau đó, công ty đưa ra một hợp đồng, nội dung là mọi người sẽ trở thành nhân viên của công ty, có lương và lợi nhuận cao, chuyên bán các mặt hàng của công ty và mỗi tháng phải kiếm ít nhất 500.000 đồng cho công ty. Nếu không hoàn thành nhân viên đó sẽ bị phạt, thời hạn hợp đồng là 1 năm.

N. bức xúc: "Mình không nói hợp đồng là lừa đảo hay khóa học này không có ích nhưng mình có một thắc mắc, đó là ban đầu chương trình 'Sinh viên khởi nghiệp @' nhằm đào tạo các kỹ năng để sinh viên học tập và khởi nghiệp theo mô hình doanh nghiệp, khóa học cũng hoàn toàn miễn phí, vậy mà lại trở thành việc tuyển nhân viên bán hàng cho công ty".

Về thắc mắc này, lý lẽ của công ty giải thích: vì các bạn chưa có kinh nghiệm, chưa có sản phẩm nên công ty cung cấp sản phẩm cho các bạn, phải trải qua cay đắng, vất vả lăn lộn mới có kinh nghiệm, công ty sẽ dạy cách quản lý để lập doanh nghiệp cho riêng mình...

Theo Tri Thức Thời Đại
Ba con giáp thông minh nhất, đều đứng đầu về chỉ số IQ và EQ. Ai là số một?

Ba con giáp thông minh nhất, đều đứng đầu về chỉ số IQ và EQ. Ai là số một?

Đời sống số - 3 giờ, 57 phút trước

Hôm nay chúng ta sẽ nói về một chủ đề nóng hổi - bạn có biết ai là người thông minh nhất trong mười hai con giá không? Đừng lo lắng, tôi ở đây...

Tin vui từ ngày 1/7/2024: 3 đối tượng được tăng mức lương lên 30%, là ai?

Tin vui từ ngày 1/7/2024: 3 đối tượng được tăng mức lương lên 30%, là ai?

Kiến thức - 3 giờ, 2 phút trước

Ngoài mức tăng lên 30%, từ năm 2025, mức lương này sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm bình quân hàng năm khoảng 7%/năm.

Cùng một loại thịt lợn, tại sao ở siêu thị lại rẻ hơn ở chợ tươi sống? Người bán thịt tể lặng lẽ nói ra sự thật

Cùng một loại thịt lợn, tại sao ở siêu thị lại rẻ hơn ở chợ tươi sống? Người bán thịt tể lặng...

Kiến thức - 3 giờ, 4 phút trước

Thịt lợn là một trong những nguyên liệu phổ biến nhất trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta dù là om, hầm, xào, há cảo hay bánh bao hấp đều không thể thiếu....

Có nên làm ẩm kem đánh răng bằng nước trước khi đánh răng? Nhiều người không hiểu vì sao răng lại ố vàng

Có nên làm ẩm kem đánh răng bằng nước trước khi đánh răng? Nhiều người không hiểu vì sao răng lại ố...

Kiến thức - 4 giờ, 46 phút trước

Răng như một “bộ phận” nhỏ bé trên cơ thể con người chúng ta lại có những công dụng rất tuyệt vời. Ví dụ: khi ăn, bạn cần sự trợ giúp của nó để...

Mất bằng tốt nghiệp đại học có được xin cấp lại không?

Mất bằng tốt nghiệp đại học có được xin cấp lại không?

Kiến thức - 11 giờ, 48 phút trước

Khi bạn bị mất bằng đại học thì bạn sẽ không được cấp lại lần nữa, tuy nhiên sẽ được cấp bản sao từ sổ gốc.

Từ ngày 1/7/2024, 3 loại tiền lương quan trọng sẽ tăng đồng loạt, ai sẽ là người được hưởng lợi?

Từ ngày 1/7/2024, 3 loại tiền lương quan trọng sẽ tăng đồng loạt, ai sẽ là người được hưởng lợi?

Kiến thức - 1 giờ, 3 phút trước

Theo chính sách cải cách tiền lương mới, từ ngày 1/7/2024, 3 loại tiền lương quan trọng sẽ tăng.

Đừng lau dọn nhà bằng nước lã, thêm thứ này vào đảm bảo nhà cửa sạch bong, cả tuần không bám bụi

Đừng lau dọn nhà bằng nước lã, thêm thứ này vào đảm bảo nhà cửa sạch bong, cả tuần không bám bụi...

Làm sao - 1 giờ, 4 phút trước

Để làm cho việc dọn dẹp nhà cửa hiệu quả hơn và tiết kiệm công sức hơn, bạn nên sử dụng những loại nước dưới đây.

Con trai cầu thủ Duy Mạnh gây xót xa khi phải chữa bệnh hiếm, nét mặt ngây thơ khiến khán giả xúc động

Con trai cầu thủ Duy Mạnh gây xót xa khi phải chữa bệnh hiếm, nét mặt ngây thơ khiến khán giả xúc...

Hotgirl, hotboy - 1 giờ, 4 phút trước

Tình hình bệnh tật của con trai Duy Mạnh khiến khán giả xót xa.

'Xây nhà 3 chân cả người lẫn của đều lao đao', nhà 3 chân là nhà gì?

'Xây nhà 3 chân cả người lẫn của đều lao đao', nhà 3 chân là nhà gì?

Phong thủy - 1 giờ, 5 phút trước

Đây là những đại kỵ trong xây nhà, đến ngày nay trước khi dựng tổ ấm nhiều gia chủ cũng nên tham khảo.

Minh Hằng cho quý tử lên sóng: Gương mặt siêu đáng yêu, lộ một chi tiết gây lụi tim dân tình

Minh Hằng cho quý tử lên sóng: Gương mặt siêu đáng yêu, lộ một chi tiết gây lụi tim dân tình

Chuyện làng sao - 1 giờ, 6 phút trước

Khoảnh khắc đáng yêu của con trai Minh Hằng nhanh chóng gây sốt.

Bạn muốn hẹn hò: Mẹ đơn thân xinh đẹp tự tin tuyên bố không có khuyết điểm,...

Quỳnh Lương khoe được mẹ bạn trai hứa hẹn giao cả tài sản gồm đất đai tiền tỷ, phản ứng thế nào khi bị gọi là 'của nợ'?

Quỳnh Lương khoe được mẹ bạn trai hứa hẹn giao cả tài sản gồm đất đai tiền tỷ, phản ứng thế nào...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 7 phút trước

Phản ứng của Quỳnh Lương khi bị nói là "của nợ" đang nhận được sự quan tâm cực lớn từ phía khán giả.

Song Hye Kyo, Ryu Jun Yeol, Thang Duy sẽ làm người trao giải tại Giải thưởng nghệ thuật Baeksang lần thứ 60

Song Hye Kyo, Ryu Jun Yeol, Thang Duy sẽ làm người trao giải tại Giải thưởng nghệ thuật Baeksang lần thứ 60...

Toàn cảnh - 1 giờ, 10 phút trước

Dàn sao của Lễ trao giải nghệ thuật Baeksang lần thứ 60 sắp tới đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ người hâm mộ và cư dân mạng.

Ba con giáp thông minh nhất, đều đứng đầu về chỉ số IQ và EQ. Ai là số một?

Ba con giáp thông minh nhất, đều đứng đầu về chỉ số IQ và EQ. Ai là số một?

Đời sống số - 3 giờ, 57 phút trước

Hôm nay chúng ta sẽ nói về một chủ đề nóng hổi - bạn có biết ai là người thông minh nhất trong mười hai con giá không? Đừng lo lắng, tôi ở đây...

Tin vui từ ngày 1/7/2024: 3 đối tượng được tăng mức lương lên 30%, là ai?

Tin vui từ ngày 1/7/2024: 3 đối tượng được tăng mức lương lên 30%, là ai?

Kiến thức - 3 giờ, 2 phút trước

Ngoài mức tăng lên 30%, từ năm 2025, mức lương này sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm bình quân hàng năm khoảng 7%/năm.

Cùng một loại thịt lợn, tại sao ở siêu thị lại rẻ hơn ở chợ tươi sống? Người bán thịt tể lặng lẽ nói ra sự thật

Cùng một loại thịt lợn, tại sao ở siêu thị lại rẻ hơn ở chợ tươi sống? Người bán thịt tể lặng...

Kiến thức - 3 giờ, 4 phút trước

Thịt lợn là một trong những nguyên liệu phổ biến nhất trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta dù là om, hầm, xào, há cảo hay bánh bao hấp đều không thể thiếu....

Tôi đã may mắn được ăn 'món cá này' một lần... Ba ngày sau vẫn không thể quên được

Tôi đã may mắn được ăn 'món cá này' một lần... Ba ngày sau vẫn không thể quên được

Địa chỉ ăn ngon - 3 giờ, 8 phút trước

Món cá chẽm sống và chiên này ngon đến nỗi tôi đã nghĩ về nó trong ba ngày khi về đến nhà, tôi tìm kiếm trên mạng và thấy có người làm nó nên...

Thiết mộc lan hút tiền cực đỉnh, trồng trước cửa hay đặt trong nhà thì tốt hơn? Kiến thức đơn giản nhưng ít người biết

Thiết mộc lan hút tiền cực đỉnh, trồng trước cửa hay đặt trong nhà thì tốt hơn? Kiến thức đơn giản nhưng...

Phong thủy - 3 giờ, 12 phút trước

Thiết mộc lan là loại cây cảnh được nhiều người yêu thích, có ý nghĩa phong thủy tốt lành, nhưng nên trồng trước cửa hay trong nhà thì nhiều người còn chưa nắm được....

Chương Tử Di kém Củng Lợi 13 tuổi, khi đứng chung khung hình sao 'Thập diện mai phục' thẳng thắn thừa nhận mình luôn kém đàn chị ở điểm này

Chương Tử Di kém Củng Lợi 13 tuổi, khi đứng chung khung hình sao 'Thập diện mai phục' thẳng thắn thừa nhận...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 44 phút trước

Củng Lợi và Chương Tử Di xuất hiện hiếm hoi trong một khung hình. Đây là hai trong số những nữ diễn viên được Trương Nghệ Mưu coi trọng nhất.

Có nên làm ẩm kem đánh răng bằng nước trước khi đánh răng? Nhiều người không hiểu vì sao răng lại ố vàng

Có nên làm ẩm kem đánh răng bằng nước trước khi đánh răng? Nhiều người không hiểu vì sao răng lại ố...

Kiến thức - 4 giờ, 46 phút trước

Răng như một “bộ phận” nhỏ bé trên cơ thể con người chúng ta lại có những công dụng rất tuyệt vời. Ví dụ: khi ăn, bạn cần sự trợ giúp của nó để...

Mất bằng tốt nghiệp đại học có được xin cấp lại không?

Mất bằng tốt nghiệp đại học có được xin cấp lại không?

Kiến thức - 11 giờ, 48 phút trước

Khi bạn bị mất bằng đại học thì bạn sẽ không được cấp lại lần nữa, tuy nhiên sẽ được cấp bản sao từ sổ gốc.

Tại sao khách sạn luôn đặt 4 chiếc gối? Chuyên gia giải thích cách để không sử dụng sai 'lố bịch'

Tại sao khách sạn luôn đặt 4 chiếc gối? Chuyên gia giải thích cách để không sử dụng sai 'lố bịch'

Kiến thức - 11 giờ, 50 phút trước

Khi đi du lịch và lưu trú trong khách sạn, phòng có giường đôi phải được trang bị hai chiếc gối. Tuy nhiên, một số cư dân mạng nhận thấy khi vào khách sạn,...

Hà Thanh Xuân và Quang Lê tính đến chuyện có con chung?

Hà Thanh Xuân và Quang Lê tính đến chuyện có con chung?

Chuyện làng sao - 12 giờ, 3 phút trước

Một đoạn clip trên mạng xã hội đã ghi lại đoạn trò chuyện thú vị của Hà Thanh Xuân và Quang Lê.

Đám cưới ở Hà Tĩnh gây choáng khi cô dâu đeo kiềng vàng trĩu cổ, giá trị khoảng hơn 1 tỷ đồng

Đám cưới ở Hà Tĩnh gây choáng khi cô dâu đeo kiềng vàng trĩu cổ, giá trị khoảng hơn 1 tỷ đồng...

Đời sống trẻ - 12 giờ, 4 phút trước

Sau khi hình ảnh cô dâu đeo vàng trĩu cổ trong đám cưới ở Hà Tĩnh được đăng tải đã khiến dân tình bàn tán xôn xao.

Đức Phúc đăng ảnh du lịch cùng gia đình, ngoại hình em trai ruột gây chú ý

Đức Phúc đăng ảnh du lịch cùng gia đình, ngoại hình em trai ruột gây chú ý

Chuyện làng sao - 12 giờ, 5 phút trước

Đã lâu lắm rồi mới thấy ca sĩ Đức Phúc cho em trai ruột 'lên sóng'.

Mẹ ruột Shark Bình hé lộ quá khứ của con trai: Học lập trình từ cấp 3, được mẹ bán 2 mảnh đất mua máy tính

Mẹ ruột Shark Bình hé lộ quá khứ của con trai: Học lập trình từ cấp 3, được mẹ bán 2 mảnh...

Thảm đỏ sao - 12 giờ, 9 phút trước

Những chia sẻ của mẹ ruột Shark Bình đã thu hút nhiều sự quan tâm.