Tại sao khoai tím nấu chín lại chuyển sang màu xanh? Có phải là chất phụ gia?

06:28 01/12/2020

Có người khi ăn khoai lang tím sẽ thấy khi nấu chín sẽ chuyển sang màu xanh, thậm chí còn chuyển sang màu xanh lam. Lúc này, một số người thắc mắc không biết khoai lang tím có thêm thành phần hóa chất nào không?

Trên thực tế, khoai tím chuyển sang màu xanh không phải do các chất đổi màu được cho vào khoai tím mà do khoai tím rất giàu chất dinh dưỡng “anthocyanins”.

khoai lang tím, khoai lang, tại sao khoai lang tím chuyển thành màu xanh

Anthocyanins sẽ có màu đỏ sau khi gặp nước có tính axit, chúng sẽ có màu xanh lam khi gặp nước kiềm và nước trung tính sẽ có màu tím. Vì nước máy của chúng ta có tính kiềm nhẹ, khoai lang tím sẽ chuyển sang màu xanh sau khi chúng được nấu chín. Có nhiều loại thực phẩm khác cũng xảy ra tình trạng này như bắp cải tím, gạo tím,… Vì vậy, khoai tím chuyển sang màu xanh sau khi được nấu chín không phải do cho thêm phụ gia bất hợp pháp mà là do “đặc điểm” riêng của nó.

khoai lang tím, khoai lang, tại sao khoai lang tím chuyển thành màu xanh

Cách mua khoai lang tím ngon:

1. Ưu tiên củ khoai lang tím hình dáng nạc.

2. Bề mặt nhẵn bóng, không nên chọn khoai tím thối bởi có độc tố.

3. Không mua khoai có mùi mốc bởi có chứa độc tố keto và không ăn được.

4. Không mua khoai lang tím có đốm đen hoặc nâu trên vỏ.

5. Mặc dù khoai lang tím mọc mầm không độc như khoai tây nhưng lại có mùi vị kém do vậy cũng nên lưu ý khi chọn mua khoai lang tím.

Tác dụng của khoai lang tím với sức khoẻ:

Khoai lang tím ngừa ung thư

Khoai lang tím là loại khoai có phần thịt màu tím, giàu protein và axit amin tốt cho tiêu hóa, vitamin A, B,C…. và phốt pho, sắt cùng hơn 10 loại hóa chất tự nhiên khác. Khoai lang tím có ích trong việc giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi và tốt cho máu, thúc đẩy quá trình thải độc, cải sinh hệ tiêu hóa, phòng ngừa các bệnh đau dạ dày và đường ruột.

Khoai lang tím có khả năng tiêu diệt và ngăn chặn các tế bào ung thư lây lan. Khi vi khuẩn ăn lượng chất tinh bột có trong khoai lang tím, chúng có thể tự chuyển đổi thành một loại axit béo có lợi, ví dụ như axit butyric – loại axit có thể điều tiết chức năng miễn dịch của đường ruột, giúp ức chế chứng viêm mãn tính và khiến các tế bào ung thư tự hủy diệt

Các nhà khoa học Mỹ đã kết hợp các triết xuất lấy từ củ khoai lang tím nướng chín lên các tế bào ung thư, và thấy rằng các tế bào ung thư bị ức chế phát triển. Khi thử nghiệm cho chuột bị ung thư ăn khoai lang chín, họ cũng thu được những kết quả rất khả quan.

Tác dụng giảm huyết áp

Theo nghiên cứu tại Mỹ do ông Joe Vinson đứng đầu cho thấy, khoai lang tím có tác dụng trong việc phòng ngừa bệnh cao huyết áp.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Scranton (Mỹ) cho biết, tác dụng của khoai lang tím đối với huyết áp tuy nhỏ nhưng lại đủ để giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Theo hãng tin New Kerala, đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên về tác dụng của việc ăn khoai lang tím đối với huyết áp ở người.

18 người tình nguyện được mời tham gia cuộc thí nghiệm ăn 6 - 8 củ khoai lang tím nướng trong lò vi sóng, 2 lần/ngày trong thời gian 4 tuần liên tục. Phần lớn những người tham gia đều mắc chứng tăng cân và cao huyết áp, cùng nhóm người khác không ăn khoai để đối chứng. Kết quả, nhóm ăn khoai lang tím có chỉ số huyết áp, kể cả cực đại lẫn cực tiểu đều giảm.

Cụ thể, huyết áp tâm trương giảm 4,3%, huyết áp tâm thu giảm 3,5% trong khi đó nhóm đối chứng lại không có được những tác dụng này, đặc biệt, những người mắc bệnh dư thừa trọng lượng, cao huyết áp vừa uống thuốc lại kết hợp ăn khoai lang tím thì hiệu quả giảm huyết áp lại càng lớn, tuyệt nhiên không một ai trong nhóm này bị tăng cân.

Qua nghiên cứu, nhóm đề tài phát hiện thấy, trong khoai lang tím có chứa các hợp chất giống như trong thuốc hạ huyết áp ACF inhebitor và các hợp chất hữu ích khác mà người ta chưa phát hiện được. Tại Hàn Quốc và Nhật Bản, khoai lang tím được xem là một trong những loại thực phẩm, thuốc chữa bệnh quý được người dân ở đây dùng thường xuyên sử dụng.

Các nhà khoa học khuyến cáo để mang lại lợi ích cao nhất thì không nên nướng vì nướng sẽ làm giảm các thành phần chống oxy hóa của khoai, đây là những tố chất quan trọng trong bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các gốc tự do gây tổn thương, hủy hoại tế bào. Ngoài ra, cũng không nên ăn khoai lang tím với kem bơ thực vật, nó sẽ giảm tác dụng “bình ổn” huyết áp của khoai.

Khoai lang tím và tim mạch

Khoai lang tím giàu chất anthocyanin. Vỏ của khoai lang tím có chứa chất anthocyaninesnhiều hơn trong ruột cùng củ khoai lang. Hơn nữa, màu nạc bột khoai có màu sậm, chứa nhiều anthocyanine hơn. Đối với sức khỏe của con người, theo nghiên cứu của David Heber, Đại học Harvard (Mỹ), chất anthocyanin có thể cắt được cơn đau tim, giảm thiểu các tổn thương não liên quan đột quỵ và ngăn cản sự tạo thành các cục máu đông trong lòng mạch máu (nguyên nhân dẫn đến tắc mạch, gây tai biến mạch máu não và những cơn nhồi máu cơ tim đột ngột), hạn chế sự suy giảm sức đề kháng.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tai-sao-khoai-tim-nau-chin-lai-chuyen-sang-mau-xanh-co-p.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tai-sao-khoai-tim-nau-chin-lai-chuyen-sang-mau-xanh-co-phai-la-chat-phu-gia-63564.html

Lời khuyên của tổ tiên: Nhìn thoáng qua là có thể nhận ra một người khốn khổ, họ có 3 đặc điểm, bạn có không?

Lời khuyên của tổ tiên: Nhìn thoáng qua là có thể nhận ra một người khốn khổ, họ có 3 đặc điểm,...

Kiến thức - 13 giờ, 22 phút trước

Tổ tiên đã để lại cho hậu thế những lời khuyên quý báu, một trong số đó là cách nhận biết một người đang trong cảnh khốn khổ. Đây không chỉ là lời khuyên...

3 loại cây là 'bảo bối' để đuổi muỗi: Nhà nào trồng vài chậu đảm bảo muỗi 'cao chạy xa bay', chẳng bao giờ lo bệnh sốt xuất huyết

3 loại cây là 'bảo bối' để đuổi muỗi: Nhà nào trồng vài chậu đảm bảo muỗi 'cao chạy xa bay', chẳng...

Kiến thức - 13 giờ, 23 phút trước

Thay vì xịt thuốc, đốt hương đuổi muỗi, hãy trồng hoặc đặt những loại cây cảnh sau trong nhà, sân vườn. Chúng vừa thân thiện với môi trường, không gây độc hại cho sức...

Trong cơ quan hay công ty, nếu đồng nghiệp có 4 đặc điểm sau, không còn nghi ngờ gì nữa, họ đích thị là 'con ông cháu cha' vào làm

Trong cơ quan hay công ty, nếu đồng nghiệp có 4 đặc điểm sau, không còn nghi ngờ gì nữa, họ đích...

Kiến thức - 16 giờ, 13 phút trước

Qua nhiều năm làm việc, tôi đã thấy quá nhiều người dựa vào mối quan hệ để kiếm sống. Họ dường như có một số phẩm chất mà người bình thường khó có được,...

Chảo mất hết lớp chống dính đừng vội bỏ đi, thêm một thứ này có thể khôi phục lại như mới, mẹo hay không nên bỏ qua

Chảo mất hết lớp chống dính đừng vội bỏ đi, thêm một thứ này có thể khôi phục lại như mới, mẹo...

Làm sao - 17 giờ, 19 phút trước

Với mẹo nhỏ dưới đây bạn có thể khôi phục lại chảo chống dính như mới, chẳng lo đồ ăn vỡ nát, kém thẩm mỹ khi rán, chiên.

Có nên hủy thẻ ngân hàng đã lâu không sử dụng? Nó sẽ có tác động gì! Chuyên gia đưa ra câu trả lời

Có nên hủy thẻ ngân hàng đã lâu không sử dụng? Nó sẽ có tác động gì! Chuyên gia đưa ra câu...

Kiến thức - 18 giờ, 33 phút trước

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc sở hữu nhiều thẻ ngân hàng đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có nên hủy bỏ...

'Nữ hoàng nước mắt' Choi Ji Woo lộ thân hình gầy trơ xương dù mặt đẹp không tì vết

'Nữ hoàng nước mắt' Choi Ji Woo lộ thân hình gầy trơ xương dù mặt đẹp không tì vết

Chuyện làng sao - 1 giờ, 10 phút trước

Nữ diễn viên Choi Ji Woo khiến không ít người hâm mộ lo lắng khi xuất hiện với vóc dáng mảnh khảnh.

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 10 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là gì? Thanh Thảo vẫn tất bật chạy show, phủ...

Từ nay đi xe nếu muốn vượt phải: Nhớ kỹ 5 quy tắc này nếu không sẽ bị CSGT xử phạt nặng lên tới 12 triệu đồng

Từ nay đi xe nếu muốn vượt phải: Nhớ kỹ 5 quy tắc này nếu không sẽ bị CSGT xử phạt nặng...

Kiến thức - 2 giờ, 18 phút trước

Khi tham gia giao thông dù là xe máy hay ô tô, nếu muốn vượt xe, hãy nhớ những quy tắc dưới đây nếu không sẽ bị CSGT xử phạt nặng.

Cách xử lý quần áo cũ để không bị lãng phí?

Cách xử lý quần áo cũ để không bị lãng phí?

Kiến thức - 3 giờ, 33 phút trước

Tất cả chúng ta đều có trải nghiệm này. Chúng ta đã mua rất nhiều quần áo, nhưng một số quần áo không còn thích sau khi mặc một hoặc hai lần, hoặc chúng...

Sau khi nghỉ hưu, đừng chỉ tập trung tiết kiệm tiền, bạn cũng nên giúp đỡ con mình ba việc này!

Sau khi nghỉ hưu, đừng chỉ tập trung tiết kiệm tiền, bạn cũng nên giúp đỡ con mình ba việc này!

Kiến thức - 3 giờ, 54 phút trước

Bạn thân mến, bạn đã nghỉ hưu chưa? Hay sắp nghỉ hưu? Bạn đã bao giờ nghĩ về cách sống cuộc sống của mình sau khi nghỉ hưu chưa?

Cung đường ven biển được mệnh danh đẹp nhất miền Bắc, điểm dừng chân lý tưởng cho kỳ nghỉ Lễ 30/4-1/5 tới đây

Cung đường ven biển được mệnh danh đẹp nhất miền Bắc, điểm dừng chân lý tưởng cho kỳ nghỉ Lễ 30/4-1/5 tới...

Du lịch Việt - 3 giờ, 56 phút trước

Con đường với một bên là núi, một bên là biển được dân du lịch mệnh danh là cung đường ven biển đẹp nhất miền Bắc.

Tháng 5 vận may đến, thần Tài đến ban phát tài cho 3 con giáp, vận may nối tiếp nhau đến, tiền về đếm sái tay

Tháng 5 vận may đến, thần Tài đến ban phát tài cho 3 con giáp, vận may nối tiếp nhau đến, tiền...

Đời sống số - 3 giờ, 8 phút trước

Bắt đầu từ tháng 5, vận may của bạn sẽ tăng cao, cơ hội tiếp tục, bạn sẽ vui vẻ kiếm tiền và cuộc sống hàng ngày sẽ suôn sẻ.

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi...

Địa chỉ ăn ngon - 3 giờ, 12 phút trước

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một số chai nhựa thành phẩm.

Cung nữ giải quyết 'nhu cầu sinh lý' như thế nào? Trong số các phương pháp, có một phương pháp rất 'mãnh liệt và mạo hiểm'

Cung nữ giải quyết 'nhu cầu sinh lý' như thế nào? Trong số các phương pháp, có một phương pháp rất 'mãnh...

Kiến thức - 11 giờ, 43 phút trước

Mặt trời lặn qua cửa sổ bình phong và trở nên chạng vạng, không ai trong ngôi nhà vàng nhìn thấy dấu vết của nước mắt.

Bất kể bạn là vợ chồng hay người yêu, nếu đối phương không bao giờ làm được 3 điều này thì có nghĩa là trong lòng anh ấy không có bạn

Bất kể bạn là vợ chồng hay người yêu, nếu đối phương không bao giờ làm được 3 điều này thì có...

Yêu - 11 giờ, 43 phút trước

Người ta nói rằng cha mẹ là những người tốt nhất trên thế giới đối với bạn và họ không bao giờ đòi hỏi bất cứ điều gì để đáp lại sự tận tâm...

Nữ diễn viên Mai Thu Huyền lấn sân làm đạo diễn, có loạt phim bị chê 'thảm họa', cuộc sống ngoài đời thế nào?

Nữ diễn viên Mai Thu Huyền lấn sân làm đạo diễn, có loạt phim bị chê 'thảm họa', cuộc sống ngoài đời...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 44 phút trước

Ngoài đời, diễn viên Mai Thu Huyền có cuộc sống hôn nhân đáng ngưỡng mộ. Chị tâm sự luôn được ông xã doanh nhân hơn 7 tuổi ủng hộ trong quá trình theo đuổi...

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 24/4/2024: Tuổi Dần vô cùng may mắn, Tý bị kẻ xấu hãm hại

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 24/4/2024: Tuổi Dần vô cùng may mắn, Tý bị kẻ xấu hãm hại

Đời sống số - 12 giờ, 52 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 24/4/2024.

Hari Won thông báo bị bệnh nhưng Trấn Thành chỉ cười, lý do là vì điều này

Hari Won thông báo bị bệnh nhưng Trấn Thành chỉ cười, lý do là vì điều này

Chuyện làng sao - 13 giờ, 47 phút trước

Cuộc trò chuyện của Trấn Thành - Hari Won khiến dân tình thích thú.

Linh Rin so kè nhan sắc với Huyền Baby, hội bạn phú bà đình đám hội ngộ khiến ai cũng ghen tị

Linh Rin so kè nhan sắc với Huyền Baby, hội bạn phú bà đình đám hội ngộ khiến ai cũng ghen tị...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 49 phút trước

Màn đọ sắc "căng cực" của các thành viên hội bạn toàn mỹ nhân gồm Huyền Baby, Linh Rin và Hạnh Sino khiến ai cũng choáng.

Minh Tú có hành động gây chú ý sau khi ông xã ngoại quốc bị soi không đeo nhẫn cưới

Minh Tú có hành động gây chú ý sau khi ông xã ngoại quốc bị soi không đeo nhẫn cưới

Chuyện làng sao - 13 giờ, 51 phút trước

Hành động của Minh Tú đã khiến khán giả bàn tán.

Chồng sắp cưới của Midu đúng chuẩn 'nhà mặt phố bố làm to', sở hữu gia tài khủng

Chồng sắp cưới của Midu đúng chuẩn 'nhà mặt phố bố làm to', sở hữu gia tài khủng

Chuyện làng sao - 13 giờ, 58 phút trước

Chồng sắp cưới của Midu có khối tài sản khủng và là thiếu gia tập đoàn cực giàu có.

Á hậu Phương Nhi lên tiếng về lý do vắng bóng 2 tháng liền, một hành động thể hiện rõ mối quan hệ với Mai Phương - Bảo Ngọc

Á hậu Phương Nhi lên tiếng về lý do vắng bóng 2 tháng liền, một hành động thể hiện rõ mối quan...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 2 phút trước

Thông tin về Á hậu Phương Nhi đang nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả.

Sau khi xoá ảnh, Bảo Anh lại công khai dung mạo và thông tin con gái đầu lòng

Sau khi xoá ảnh, Bảo Anh lại công khai dung mạo và thông tin con gái đầu lòng

Chuyện làng sao - 13 giờ, 11 phút trước

Bảo Anh đã khoe dung mạo của con gái khiến ai cũng xuýt xoa.

Lời khuyên của tổ tiên: Nhìn thoáng qua là có thể nhận ra một người khốn khổ, họ có 3 đặc điểm, bạn có không?

Lời khuyên của tổ tiên: Nhìn thoáng qua là có thể nhận ra một người khốn khổ, họ có 3 đặc điểm,...

Kiến thức - 13 giờ, 22 phút trước

Tổ tiên đã để lại cho hậu thế những lời khuyên quý báu, một trong số đó là cách nhận biết một người đang trong cảnh khốn khổ. Đây không chỉ là lời khuyên...

Lợi Trí mạnh đến mức nào? Ghen tuông khiến Lý Liên Kiệt không dám chạm vào phụ nữ khác suốt 30 năm

Lợi Trí mạnh đến mức nào? Ghen tuông khiến Lý Liên Kiệt không dám chạm vào phụ nữ khác suốt 30 năm...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 22 phút trước

Hoa hậu Châu Á - Lợi Trí hiện có cuộc sống hạnh phúc bên người chồng luôn yêu thương mình vô điều kiện và hai người con gái tài sắc vẹn toàn.