Nút này phải được bấm khi bật điều hòa, không chỉ tiết kiệm điện mà còn có lợi cho cơ thể?

09:10 22/06/2020

Mùa hè nóng bức, điều hòa là thứ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại! Tuy nhiên, dù đã sử dụng điều hòa một thời gian dài, nhưng bạn có để ý nút "hút ẩm" trên điều khiển từ xa không?

Việc đổi chế độ điều hòa không khí từ [làm mát] sang [hút ẩm] cũng có thể đạt được hiệu quả giảm nhiệt độ trong nhà, và chế độ [hút ẩm] có tiết kiệm điện hơn không?

Tìm hiểu chế độ "Làm mát" và "Hút ẩm"

Ở chế độ [Hút ẩm] (dry - hình giọt nước), máy thổi trong nhà sẽ tiếp tục chạy ở tốc độ thấp và máy nén cũng sẽ hoạt động không liên tục, do đó, sẽ lưu thông liên tục để giữ nhiệt độ phòng gần nhiệt độ cài đặt.

Khi chế độ [Làm mát] (cool - hình bông tuyết) hoạt động, máy nén và quạt điều hòa sẽ tiếp tục hoạt động cho đến khi nhiệt độ trong nhà đạt đến nhiệt độ thấp, do đó nó sẽ dừng lại, và tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

điều hòa, điều khiển, hút ẩm

Bật chế độ hút ẩm có tiết kiệm điện hơn?

Quan điểm này không chính xác: khi nhiệt độ vượt quá 30 ° C, mức tiêu thụ năng lượng của chế độ hút ẩm và làm mát là tương tự nhau, khi nhiệt độ hơn 20 độ C, chế độ hút ẩm sẽ tiết kiệm điện so với chế độ làm mát.

Nếu hoàn toàn xem xét mức tiêu thụ điện, thay vì sử dụng chế độ hút ẩm để tiết kiệm điện, tốt hơn là tăng nhiệt độ của điều hòa thêm hai độ. Mỗi lần điều hòa không khí được điều chỉnh tăng 1 độ, tải điện có thể giảm khoảng 10%. Hơi lạnh khi bật ở mức 26 độ, có thể tăng nhiệt độ thêm 2 độ.

điều hòa, điều khiển, hút ẩm

Cách chọn máy lạnh và hút ẩm

Về bản chất, việc hút ẩm điều hòa và làm mát điều hòa là như nhau, nhưng sự khác biệt về logic điều khiển. Nói một cách đơn giản, làm mát là làm việc liên tục với nhiệt độ bạn đặt, bạn cần làm mát nhanh với nhiệt độ cài đặt thì nhiệt độ cũng được hút ẩm liên tục.

Việc hút ẩm có thể được hiểu là làm mát không liên tục, tốc độ gió thấp, do đó độ ẩm trong không khí có khả năng bám vào thiết bị bay hơi của điều hòa để đạt được mục đích hút ẩm, nhưng nhiệt độ không rõ ràng. Chọn làm mát khi phòng nóng và ẩm. Nếu nhiệt độ không quá cao và độ ẩm cao, chọn hút ẩm là phù hợp hơn.

Lưu ý: Chế độ hút ẩm nên sử dụng phù hợp hơn cho mùa mưa. Hiện tại thời tiết nóng, độ ẩm của điều hòa ban đầu thấp. Nếu chức năng hút ẩm luôn được sử dụng để tiết kiệm điện, không khí sẽ tương đối khô, không có lợi cho sức khỏe. Và máy nén sẽ bị hỏng nếu bật chế độ hút ẩm trong một thời gian dài.

điều hòa, điều khiển, hút ẩm

Tuy nhiên chế độ hút ẩm cũng có những lợi ích sau:

- Làm lạnh: Với mục đích giảm nhiệt độ không khí, đồng thời loại bỏ hơi nước.

Nhiệt độ làm mát và tốc độ gió có thể được điều chỉnh tăng hoặc giảm. Máy điều hòa hoạt động ở chế độ làm mát theo nhiệt độ và tốc độ gió được chọn thủ công để đạt được mục đích giảm nhiệt độ không khí (trong khi xả nước ngưng tụ).

Để làm mát căn phòng nhanh chóng, nhiều người thường điều chỉnh nhiệt độ xuống rất thấp, do đó gió lạnh thổi rất mạnh. Trong một môi trường như vậy một thời gian dài, rất dễ gây cảm lạnh, chóng mặt, đau khớp và khó chịu đường tiêu hóa .

điều hòa, điều khiển, hút ẩm

- Hút ẩm: Với mục đích loại bỏ hơi nước, đồng thời làm giảm nhiệt độ không khí.

Nhiệt độ và tốc độ gió của quá trình hút ẩm có thể được điều chỉnh tăng hoặc giảm. Máy điều hòa sẽ hoạt động ở chế độ hút ẩm theo chế độ tự động cài đặt nhiệt độ thấp và tốc độ gió thấp để đạt được mục đích loại bỏ hơi nước khỏi không khí (trong khi thổi khí lạnh).

Gió lạnh thổi theo cách này tương đối nhẹ, và tác hại đối với cơ thể con người sẽ được giảm thiểu.

điều hòa, điều khiển, hút ẩm

Ngoài ra, khi sử dụng chức năng hút ẩm điều hòa, khi không khí trong phòng bị quạt của dàn lạnh hút vào và đi qua thiết bị bay hơi, hơi ẩm trong không khí bị ngưng tụ thành nước và thải ra ngoài. Độ ẩm tương đối của không khí giảm từ hơn 70% trước khi hút ẩm xuống còn khoảng 50%, khiến mọi người cảm thấy khô ráo và thoải mái.

Nhìn chung, cơ thể con người thoải mái nhất trong môi trường không khí với độ ẩm từ 50% đến 70%. Độ ẩm trên 70%, sự thoải mái của con người sẽ bị giảm. Hút ẩm là điều chỉnh độ ẩm để mọi người cảm thấy thoải mái và đạt được mục đích làm mát.

Các chuyên gia cho biết, chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời tốt nhất là trong khoảng 5oC -6oC. Nếu khoảng cách quá lớn, nó sẽ không tốt cho cơ thể con người.

Do đó, chế độ "hút ẩm" lành mạnh hơn chế độ "làm mát".

điều hòa, điều khiển, hút ẩm

Cách sử dụng điều hòa tốt nhất:

1. Không bật điều hòa thường xuyên

Không cần thiết phải tắt điều hòa trong một thời gian ngắn. Việc vận hành và khởi động máy điều hòa thường xuyên sẽ tiêu tốn nhiều điện hơn, và nó sẽ làm hỏng điều hòa và rút ngắn tuổi thọ.

2. Đừng lo lắng về việc bật điều hòa

Vào ngày nóng nực, các mạch máu bị giãn khi ra bên ngoài. Nếu bạn vào phòng điều hòa được bật. Nhiệt độ giảm đột ngột, các mạch máu bị giãn sẽ đột ngột bị co lại, khiến huyết áp tăng đột ngột và thậm chí gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu. Do đó, khi ở ngoài trời nóng không nên vào phòng điều hòa luôn mà nên đợi đến khi nhiệt độ cơ thể trở lại bình thường thì mới vào phòng bật điều hòa.

3. Bật điều hòa trước rồi đóng cửa sổ

Khi làm mát và thông gió trong nhà, nên bật điều hòa trước và sau đó đóng cửa sổ. Sau khi bật điều hòa, cửa và cửa sổ phải được đóng lại sau khi xả điều hòa.

điều hòa, điều khiển, hút ẩm

4. Mở cửa sổ để thông gió trong vòng 3 giờ

Nhiều người không biết rằng nếu bạn không mở cửa sổ để thông gió trong vòng 3 giờ, không khí trong nhà có thể không trong lành, nếu bạn không thay đổi không khí trong vòng 6 giờ, không khí sẽ bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Do đó, nếu bật điều hòa trong 3 giờ, cửa sổ phải được mở để thông gió.

5. Thảm ngủ nên có ít điều hòa

Những người bị bệnh cột sống, vai thoái hóa và viêm khớp khi ngủ trên sàn trong nhà ở nhiệt độ thấp có thể gây tái phát của bệnh cũ. Những người bị khó chịu đường tiêu hóa và sợ cảm lạnh cũng có thể gây đau bụng và tiêu chảy.

Do đó, khi ngủ trên sàn, tốt nhất nên bật điều hòa ít hơn.

Cách vệ sinh điều hòa:

Vệ sinh bộ lọc điều hòa

Bước 1: Ngắt kết nối điều hòa, mở bảng điều khiển phía trước và tháo bộ lọc điều hòa.

điều hòa, điều khiển, hút ẩm

Bước 2: Sau khi nước ướt, sử dụng chất tẩy rửa trung tính để làm sạch. Tốt nhất không nên sử dụng bàn chải để làm sạch bộ lọc khi vệ sinh.

điều hòa, điều khiển, hút ẩm

Bước 3: Sau khi làm sạch, lau khô tự nhiên và cài đặt nó.

điều hòa, điều khiển, hút ẩm

Bộ lọc chỉ là một phần tương đối bẩn của máy điều hòa. Bộ tản nhiệt bên trong máy điều hòa là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất đối với sự tích tụ bụi. Tuy nhiên , do cấu trúc không thể tháo rời và phức tạp, bụi có thể được làm sạch chỉ bằng cách lau. Do đó, vẫn an toàn để yêu cầu các chuyên gia làm sạch.

Ngoài ra, điều hòa làm sạch sâu không chỉ có thể cải thiện hiệu quả sử dụng mà còn giảm tiêu thụ năng lượng và điện, cải thiện hiệu quả làm mát và kéo dài tuổi thọ của điều hòa.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/nut-nay-phai-duoc-bam-khi-bat-dieu-hoa-khong-chi-tiet-ki.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/nut-nay-phai-duoc-bam-khi-bat-dieu-hoa-khong-chi-tiet-kiem-dien-ma-con-co-loi-cho-co-the-47732.html

Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 23/4/2024: Tuổi Tý tài lộc khởi sắc, Thân vận trình không tốt

Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 23/4/2024: Tuổi Tý tài lộc khởi sắc, Thân vận trình không tốt

Đời sống số - 1 ngày, 1 giờ trước

Xem tử vi thứ 3 ngày 23/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi về công việc, tài lộc, sức khỏe, tình duyên...

Nước cúng trên bàn thờ nên để loại nào mới may mắn?

Nước cúng trên bàn thờ nên để loại nào mới may mắn?

Kiến thức - 1 ngày, 5 giờ trước

Tùy thuộc vào mỗi loại bàn thờ Phật, gia tiên hay thần tài mà quy định về việc dâng nước cúng cũng khác nhau.

Năm 2024-2025, đây là những trường hợp bị thu hồi sổ đỏ đã cấp, ai cũng nên biết

Năm 2024-2025, đây là những trường hợp bị thu hồi sổ đỏ đã cấp, ai cũng nên biết

Kiến thức - 1 ngày, 6 giờ trước

Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực thi hành từ 01/01/2025 quy định các trường hợp sổ đỏ bị thu hồi như sau.

Từ ngày 23/4, 'chế độ đại phú quý được kích hoạt', ba con giáp thuận cửa kiếm tiền, tương lai giàu có

Từ ngày 23/4, 'chế độ đại phú quý được kích hoạt', ba con giáp thuận cửa kiếm tiền, tương lai giàu có...

Đời sống số - 1 ngày, 6 giờ trước

Bắt đầu từ ngày 23/4, ba con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, nhiều sự việc vui vẻ, nhiều tài lộc, thuận buồm xuôi gió.

3 đối tượng bị khóa Sim, thu hồi số điện thoại trong năm 2024 - 2025, biết càng sớm càng đỡ thiệt thòi, tránh mất quyền lợi

3 đối tượng bị khóa Sim, thu hồi số điện thoại trong năm 2024 - 2025, biết càng sớm càng đỡ thiệt...

Kiến thức - 1 ngày, 7 giờ trước

Theo quy định, những đối tượng dưới đây bị khóa Sim và thu hồi số điện thoại, ai cũng nên biết sớm kẻo mất quyền lợi nhé!

Lời khuyên của tổ tiên: Nhìn thoáng qua là có thể nhận ra một người khốn khổ, họ có 3 đặc điểm, bạn có không?

Lời khuyên của tổ tiên: Nhìn thoáng qua là có thể nhận ra một người khốn khổ, họ có 3 đặc điểm,...

Kiến thức - 2 giờ, 31 phút trước

Tổ tiên đã để lại cho hậu thế những lời khuyên quý báu, một trong số đó là cách nhận biết một người đang trong cảnh khốn khổ. Đây không chỉ là lời khuyên...

Lợi Trí mạnh đến mức nào? Ghen tuông khiến Lý Liên Kiệt không dám chạm vào phụ nữ khác suốt 30 năm

Lợi Trí mạnh đến mức nào? Ghen tuông khiến Lý Liên Kiệt không dám chạm vào phụ nữ khác suốt 30 năm...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 31 phút trước

Hoa hậu Châu Á - Lợi Trí hiện có cuộc sống hạnh phúc bên người chồng luôn yêu thương mình vô điều kiện và hai người con gái tài sắc vẹn toàn.

iPhone đầy bộ nhớ nhấn ngay nút này để xóa bộ nhớ đệm, giải phóng dung lượng, máy chạy vù vù như mới mua

iPhone đầy bộ nhớ nhấn ngay nút này để xóa bộ nhớ đệm, giải phóng dung lượng, máy chạy vù vù như...

Xài gì - 2 giờ, 32 phút trước

Bộ nhớ đệm khiến cho điện thoại bị tốn dung lượng, hãy làm cách này để giải phóng ngay. Chỉ vài thao tác đơn giản, điện thoại của bạn sẽ lại chạy vù vù...

3 loại cây là 'bảo bối' để đuổi muỗi: Nhà nào trồng vài chậu đảm bảo muỗi 'cao chạy xa bay', chẳng bao giờ lo bệnh sốt xuất huyết

3 loại cây là 'bảo bối' để đuổi muỗi: Nhà nào trồng vài chậu đảm bảo muỗi 'cao chạy xa bay', chẳng...

Kiến thức - 2 giờ, 32 phút trước

Thay vì xịt thuốc, đốt hương đuổi muỗi, hãy trồng hoặc đặt những loại cây cảnh sau trong nhà, sân vườn. Chúng vừa thân thiện với môi trường, không gây độc hại cho sức...

Trong cơ quan hay công ty, nếu đồng nghiệp có 4 đặc điểm sau, không còn nghi ngờ gì nữa, họ đích thị là 'con ông cháu cha' vào làm

Trong cơ quan hay công ty, nếu đồng nghiệp có 4 đặc điểm sau, không còn nghi ngờ gì nữa, họ đích...

Kiến thức - 4 giờ, 22 phút trước

Qua nhiều năm làm việc, tôi đã thấy quá nhiều người dựa vào mối quan hệ để kiếm sống. Họ dường như có một số phẩm chất mà người bình thường khó có được,...

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 45 phút trước

Nhờ hàng loạt các ưu điểm vượt trội và các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, Noni Enzyme đã trở thành một trong những sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu thị...

Con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch thế giới

Con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch thế giới

Chuyện làng sao - 5 giờ, 16 phút trước

Cậu bé cùng bạn nhảy Linh San giữ vững thành tích huy chương vàng tại cuộc thi Syllabus World Championship 2024 hôm 23/4 tại thành phố Bologna, Italy.

Chảo mất hết lớp chống dính đừng vội bỏ đi, thêm một thứ này có thể khôi phục lại như mới, mẹo hay không nên bỏ qua

Chảo mất hết lớp chống dính đừng vội bỏ đi, thêm một thứ này có thể khôi phục lại như mới, mẹo...

Làm sao - 5 giờ, 28 phút trước

Với mẹo nhỏ dưới đây bạn có thể khôi phục lại chảo chống dính như mới, chẳng lo đồ ăn vỡ nát, kém thẩm mỹ khi rán, chiên.

Cuộc đời trái ngược của mỹ nhân 'Hoàng hậu Ki' và 'Nữ hoàng Kpop'

Cuộc đời trái ngược của mỹ nhân 'Hoàng hậu Ki' và 'Nữ hoàng Kpop'

Chuyện làng sao - 6 giờ, 42 phút trước

Trong khi nữ diễn viên Ha Ji Won kém may mắn trên con đường tình cảm thì Lee Hyori lại gặp được "nửa kia" đích thực của cuộc đời.

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về: Là ‘thuốc’ ngăn ngừa ung thư, giữ gìn sự tươi trẻ

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về:...

Khỏe đẹp - 6 giờ, 42 phút trước

Đây là loại quả từng tạo nên 1 trào lưu, khiến nhiều người săn lùng. Chúng có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả, đồng thời giữ gìn nét tươi trẻ, ngừa ung thư,...

Có nên hủy thẻ ngân hàng đã lâu không sử dụng? Nó sẽ có tác động gì! Chuyên gia đưa ra câu trả lời

Có nên hủy thẻ ngân hàng đã lâu không sử dụng? Nó sẽ có tác động gì! Chuyên gia đưa ra câu...

Kiến thức - 6 giờ, 42 phút trước

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc sở hữu nhiều thẻ ngân hàng đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có nên hủy bỏ...

Ngày mai 24/4, ba con giáp có 'vận may lội ngược dòng', 10 người thì 9 người kiếm tiền hậu hĩnh

Ngày mai 24/4, ba con giáp có 'vận may lội ngược dòng', 10 người thì 9 người kiếm tiền hậu hĩnh

Đời sống số - 6 giờ, 50 phút trước

Ngày mai 24/4gió xuân sẽ bắt đầu, ba cung hoàng đạo lớn sẽ gặp vận may lớn, mọi điều xui xẻo sẽ tan biến.

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư? Kết quả nghiên cứu đã được công bố, nên nói với bạn bè xung quanh bạn

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư? Kết quả nghiên cứu đã được công bố, nên nói với bạn bè xung...

Chăm sóc sức khỏe - 6 giờ, 8 phút trước

Ngày nay, việc nhuộm tóc không chỉ là một hình thức thể hiện cá tính mà còn là một phần của nhu cầu làm đẹp hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên, những lo...

'Hương gãy đầu' mang ý nghĩa gì? Vì sao người xưa lại kiêng kỵ? Làm gì khi gặp phải hiện tượng 'hương gãy đầu'?

'Hương gãy đầu' mang ý nghĩa gì? Vì sao người xưa lại kiêng kỵ? Làm gì khi gặp phải hiện tượng 'hương...

Đời sống số - 6 giờ, 8 phút trước

Muốn biết hiện tượng 'hương gãy đầu' là gì và vì sao người xưa lại kiêng kỵ 'hương gãy đầu', cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Xe máy không gắn gương chiếu hậu bên phải bị CSGT phạt gấp 4 lần có đúng không?

Xe máy không gắn gương chiếu hậu bên phải bị CSGT phạt gấp 4 lần có đúng không?

Kiến thức - 6 giờ, 8 phút trước

Trên mạng xã hội lan truyền thông tin chưa được xác minh cho rằng từ nay việc xe máy không gắn gương chiếu hậu bên phải bị CSGT phạt gấp 4 lần khiến nhiều...

Em gái Công Vinh phô ba vòng nóng bỏng với bikini, soi đến khoảnh khắc camera thường còn choáng hơn

Em gái Công Vinh phô ba vòng nóng bỏng với bikini, soi đến khoảnh khắc camera thường còn choáng hơn

Hotgirl, hotboy - 6 giờ, 8 phút trước

Trải qua một lần sinh nở nhưng vóc dáng của Khánh Chi vẫn khiến nhiều người phải ghen tỵ khi không lộ một chút mỡ thừa.

Tục ngữ có câu: “Giàu thì không mua ở phương Đông, nghèo thì không mua ở phương Tây”, tại sao?

Tục ngữ có câu: “Giàu thì không mua ở phương Đông, nghèo thì không mua ở phương Tây”, tại sao?

Kiến thức - 7 giờ, 49 phút trước

Bản thân việc mua nhà là một sự kiện lớn trong đời. Trong quá trình mua nhà, nhiều người sẽ lựa chọn cẩn thận và xem xét đầy đủ các vấn đề khác nhau...

Tại sao một số phụ nữ thèm muốn tình dục? Nó có thể mang lại 3 lợi ích, đàn ông không cần phải ngại ngùng

Tại sao một số phụ nữ thèm muốn tình dục? Nó có thể mang lại 3 lợi ích, đàn ông không cần...

Tâm sự - 7 giờ, 49 phút trước

Trong xã hội hiện đại ngày nay, quan hệ tình dục không chỉ là một hoạt động sinh lý bình thường mà còn được coi là một phần quan trọng của sức khỏe và...

Những người ít có khả năng mắc bệnh ung thư thường có 6 'đặc điểm' này! Hãy tự kiểm tra và xem bạn có bao nhiêu trong số đó

Những người ít có khả năng mắc bệnh ung thư thường có 6 'đặc điểm' này! Hãy tự kiểm tra và xem...

Chăm sóc sức khỏe - 7 giờ, 49 phút trước

Ung thư là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại, tỷ lệ tử vong cao vẫn là thách thức đối với cộng đồng y tế. Những người không dễ bị ung thư...

Có 100 triệu nên mua vàng hay gửi tiết kiệm để hưởng lãi tối đa? Đây chính là cách đầu tư thông minh nhất!

Có 100 triệu nên mua vàng hay gửi tiết kiệm để hưởng lãi tối đa? Đây chính là cách đầu tư thông...

Kiến thức - 7 giờ, 49 phút trước

Với khoản tiền 100 triệu, tuỳ vào nhu cầu của mỗi người mà có thể mua vàng hoặc gửi tiết kiệm.