Võ Tắc Thiên hầu hạ Đường Thái Tông 11 năm nhưng không sinh được đứa con nào là vì nguyên nhân gì?

07:41 22/01/2021

Được biết đến là một mỹ nhân tài sắc vẹn toàn nhưng trong suốt 11 năm hầu hạ bên cạnh Đường Thái Tông từ khi ông mới 40 tuổi đến khi qua đời mà Võ Tắc Thiên vẫn không sinh được đứa con nào, cấp bậc cũng không hề được thăng lên. Nguyên do cực kỳ đơn giản.

Mối quan hệ giữa Võ Tắc Thiên và Đường Thái Tông thực ra là một mối nghiệt duyên, hai người vốn dĩ không nên có điểm giao nhau. Võ Tắc Thiên có xuất thân khá tốt, cha bà là Võ Sĩ Hoạch, là công thần lập quốc triều Đường. Vì đã từng hỗ trợ Lý Uyên khởi binh, sau khi nhà Đường được thành lập đã được liệt vào danh sách 21 nguyên tòng công thần, làm đô đốc ở Hình Châu, phong làm Quốc công. Còn Võ Tắc Thiên cũng đi theo cha tới Hình Châu, rời xa triều Đường.

võ tắc thiên, võ mị nương, lý thái tông, nhà Đường, Lịch sử Trung Quốc, Lịch sử Trung Hoa

Phim truyền hình cũng như tiểu thuyết đã lý tưởng hóa câu chuyện của Võ Tắc Thiên và Đường Thái Tông lên rất nhiều so với sự thật lịch sử.

Tuy nhiên, khung cảnh cuộc sống tươi đẹp không kéo dài được bao lâu. Khi Võ Tắc Thiên 12 tuổi, cha cô Võ Sĩ Hoạch qua đời. Mẹ của Võ Tắc Thiên - Dương Thị là vợ kế mà cha cô lấy về sau khi vợ trước qua đời nên bị người nhà họ Võ coi thường, đành phải đem Võ Tắc Thiên trở về kinh thành sinh sống. Sau khi hai mẹ con rời xa nhà họ Võ, đương nhiên sẽ sống không được thoải mái như trước. Đặc biệt là đối với cuộc đời tương lai sau này của Võ Tắc Thiên, điều này có ảnh hưởng vô cùng lớn.

Vốn dĩ Võ Tắc Thiên ở Hình Châu, sống một cuộc sống của thiên kim đại tiểu thử, sau này tới tuổi lấy chồng thì sẽ tìm một gia đình môn đăng hộ đối để gả. Với thân phận của Võ Tắc Thiên, thêm vào đó là tài năng, khí chất và dung mạo của cô, gả cho một hoàng tử làm vương phi cũng thừa sức. Thế nhưng, bây giờ lại khác, chẳng có gia đình chống lưng, cùng lắm cô cũng chỉ là một bình hoa di động. Có lẽ cũng không lo không gả được cho ai nhưng rất khó để có thể có được thân phận địa vị tương ứng.

võ tắc thiên, võ mị nương, lý thái tông, nhà Đường, Lịch sử Trung Quốc, Lịch sử Trung Hoa

Lúc này, nhân vật quan trọng nhất trong cuộc đời của Võ Tắc Thiên xuất hiện, người đó trước kia chính là Tề Vương Phi và hiện là Sào Thích Vương Phi họ Dương. Bà là cháu gái họ của ông ngoại Võ Tắc Thiên - Dương Đạt, tính ra thì cũng là chị họ của Võ Tắc Thiên. Người này không hề đơn giản, bà vốn dĩ là vương phi của Tề Vương Lý Nguyên Cát, sau sự biến Huyền Vũ môn, Lý Thế Dân tiêu diệt hết đường dây của cả Tề Vương nhưng lại chỉ để lại bà.

Đối với người em dâu đã mất đi phu quân này, Lý Thế Dân thân làm anh chồng có thể nói là cũng đã quan tâm hết sức. Bà không những sinh cho Lý Thế Dân con trai Lý Minh mà suýt chút nữa còn được Lý Thế Dân lập làm hoàng hậu. Nếu như không phải do Ngụy Chinh cực lực phản đối thì có lẽ bà đã có thể một bước thành phượng hoàng rồi.

võ tắc thiên, võ mị nương, lý thái tông, nhà Đường, Lịch sử Trung Quốc, Lịch sử Trung Hoa

Đương nhiên, tuy nói bà được sủng ái nhưng do thân phận của bà nên cũng chẳng có ưu thế gì trong hậu cung cả. Thậm chí còn có thể nói là thân cô thế cô. Thế nên, bà liền nhớ tới cô em họ là Võ Tắc Thiên, nếu như đem cô vào trong cung, tỷ muội đồng tâm thì cũng có thể giảm đi chút áp lực cho mình. Võ Tắc Thiên ngoài sáng, có ưu thế về thân phận còn bà trong tối, có sự ủng hộ của Đường Thái Tông, cả hai phối hợp ăn ý thì hiệu quả chắc chắn sẽ rất tốt. Những ví dụ giống như vậy trong lịch sử quả thực không ít như hai chị em Triệu Phi Yến và Triệu Hợp Đức chẳng hạn. Người ta nói “Đả hổ thân huynh đệ, thượng trận phụ tử binh” (Tạm dịch: Người thân họ hàng hiệp lực thì ắt sẽ thành công), hậu cung cũng chỉ như vậy thôi.

Thế là vào mùa đông năm 637 trước công nguyên, dưới sự giới thiệu của Sào Thích Vương Phi, Đường Thái Tông đã cho gọi Võ Tắc Thiên khi ấy 14 tuổi vào cung. Tuy nhiên, hai chị em Võ Tắc Thiên này lại không thể phối hợp ăn ý với nhau. Sào Thích Vương Phi tuy sinh cho Lý Thế Dân con trai nhưng do thân thế nên vẫn mãi không thể được sống ở tiền đài.

võ tắc thiên, võ mị nương, lý thái tông, nhà Đường, Lịch sử Trung Quốc, Lịch sử Trung Hoa

Còn về Võ Tắc Thiên, đây lại không phải là kiểu người mà Đường Thái Tông thích. Tuy trong nhiều tiểu thuyết lịch sử hoặc phim ảnh, Đường Thái Tông và Võ Tắc Thiên có một chuyện tình nồng nhiệt long trời lở đất nhưng trong lịch sử, Đường Thái Tông và Võ Tắc Thiên lại không hề có nhiều điểm giao cắt.

Nếu như Đường Thái Tông thực sự rất thích Võ Tắc Thiên, vậy thì cũng không đến mức ở bên cạnh hầu hạ 11 năm mà lại chẳng sinh được người con nào. Cũng chính vì không có con cái, sau khi Đường Thái Tông băng hà, bà mới bị đưa tới Trường An Cảm Nghiệp tự làm ni cô.

Đương nhiên, về việc không có con cái thì sẽ chịu ảnh hưởng bởi khá nhiều vấn đề. Ví dụ như tuổi tác, sức khỏe,... Nhưng giữa Võ Tắc Thiên và Lý Thế Dân, không hề tồn tại những vấn đề này. Đầu tiên, khi Võ Tắc Thiên vào cung đã 14 tuổi, hơn nữa còn hầu hạ Lý Thế Dân 11 năm, không thể nào tồn tại vấn đề chưa đến độ tuổi sinh nở. Hơn nữa sau này, Võ Tắc Thiên gả cho Đường Cao Tông Lý Trị, sinh cho ông 4 trai, 2 gái thì về sinh lý không hề có vấn đề gì.

võ tắc thiên, võ mị nương, lý thái tông, nhà Đường, Lịch sử Trung Quốc, Lịch sử Trung Hoa

Còn về Đường Thái Tông Lý Thế Dân, khi Võ Tắc Thiên vào cung, ông cũng mới 40, tuổi tác cũng không bị coi là quá cao. Hơn nữa, sau này ông với Sào Thích Vương Phi còn sinh được cả Lý Minh, điều này chứng minh sinh lý của ông cũng không có vấn đề. Vậy thì khả năng duy nhất chính là Lý Thế Dân cũng không hề thích Võ Tắc Thiên cho lắm, số lần quan hệ không nhiều nên mới không có con.

Có lẽ sẽ có người thắc mắc rằng, nếu như Lý Thế Dân không thích Võ Tắc Thiên, vậy tại sao lại chọn bà vào trong cung. Nguyên nhân rất đơn giản, vì Võ Tắc Thiên xinh đẹp. Trong “Cựu Đường Thư” có ghi chép: “Ngày trước, khi Tắc Thiên 14 tuổi, Thái Tông nghe nói bà xinh đẹp tuyệt trần, đưa vào trong cung, lập là tài nhân”. Trong “Tân Đường Thư” cũng viết: “Ở tuổi 40, Thái Tông nghe nói bà có nhan sắc nên đã lập làm Tài Nhân”.

võ tắc thiên, võ mị nương, lý thái tông, nhà Đường, Lịch sử Trung Quốc, Lịch sử Trung Hoa

Tuy nhiên, xinh đẹp không có nghĩa là đắc sủng, Lý Thế Dân dù gì cũng là vua một nước, giàu kinh nghiệp sống. Còn Võ Tắc Thiên khi ấy mới 14, còn hơi non nớt, cơ thể chưa dậy thì hoàn toàn, Lý Thế Dân sau khi thức dậy cũng chẳng có ấn tượng gì. Năm xưa Vệ Tử Phu ở phủ công chúa Bình Dương đã được Lưu Triệt đưa vào cung cũng bị lạnh nhạt hơn một năm. Thế nên, Võ Tắc Thiên không được Lý Thế Dân sủng ái là điều bình thường.

Ngoài việc không có con cái, thân phận của Võ Tắc Thiên thực ra cũng dễ nói lên vấn đề. Bà vào cung hầu hạ Lý Thế Dân 11 năm, mãi vẫn chỉ là 1 tài nhân ngũ phẩm. Trong chế độ hậu cung của thời Đường, xếp trước tài nhân gồm có hoàng hậu, quý phi, tứ phi, cửu tần, tiệp dư 9 người, mỹ nhân 9 người. Thế nên trong hậu cung, địa vị của Võ Tắc Thiên thực sự là tương đối thấp, nói nôm na thì chẳng khác gì một cung nữ cao cấp.

võ tắc thiên, võ mị nương, lý thái tông, nhà Đường, Lịch sử Trung Quốc, Lịch sử Trung Hoa

Với thân phận như thế đã quyết định cuộc đời ở chốn hậu cung của Võ Tắc Thiên, định sẵn là sẽ không nhận được sự quan tâm và chú ý của Lý Thế Dân. Nói cách khác, nếu như Lý Thế Dân thích Võ Tắc Thiên, bà cũng sẽ không ở vị trí đó những 11 năm. Hãy nhìn cùng xuất thân là tài nhân như Từ Huệ, còn nhỏ hơn Võ Tắc Thiên vài tuổi, thế mà người ta được Lý Thế Dân sủng ái được thăng lên làm tiệp dư, sau này cũng nhờ nhan sắc mà được đứng vào hàng Cửu Tần.

võ tắc thiên, võ mị nương, lý thái tông, nhà Đường, Lịch sử Trung Quốc, Lịch sử Trung Hoa

Có lẽ cũng chính vì không được sủng ái, Võ Tắc Thiên buồn bã ủ dột không được đổi đời nên mới gian díu với Lý Trị, cuối cùng trở thành người lội ngược dòng thành công nhất. Đương nhiên, thân phận mẹ kế của Võ Tắc Thiên đối với Lý Trị cũng không cần quá câu nệ. Ở thời Đường, quan niệm cởi mở, không câu nệ tiểu tiết, đối với việc này, mọi người không hề kiêng kị quá nhiều. Hơn nữa, nếu như mà câu nệ tiểu tiết như thế thì lịch sử Trung Quốc đã không có vị nữ hoàng này rồi.

Vũ Phong (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/vo-tac-thien-hau-ha-duong-thai-tong-11-nam-nhung-khong-s.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/vo-tac-thien-hau-ha-duong-thai-tong-11-nam-nhung-khong-sinh-duoc-dua-con-nao-la-vi-nguyen-nhan-gi-69809.html

Sau khi nghỉ hưu, đừng chỉ tập trung tiết kiệm tiền, bạn cũng nên giúp đỡ con mình ba việc này!

Sau khi nghỉ hưu, đừng chỉ tập trung tiết kiệm tiền, bạn cũng nên giúp đỡ con mình ba việc này!

Kiến thức - 1 ngày, 3 giờ trước

Bạn thân mến, bạn đã nghỉ hưu chưa? Hay sắp nghỉ hưu? Bạn đã bao giờ nghĩ về cách sống cuộc sống của mình sau khi nghỉ hưu chưa?

Tháng 5 vận may đến, thần Tài đến ban phát tài cho 3 con giáp, vận may nối tiếp nhau đến, tiền về đếm sái tay

Tháng 5 vận may đến, thần Tài đến ban phát tài cho 3 con giáp, vận may nối tiếp nhau đến, tiền...

Đời sống số - 1 ngày, 3 giờ trước

Bắt đầu từ tháng 5, vận may của bạn sẽ tăng cao, cơ hội tiếp tục, bạn sẽ vui vẻ kiếm tiền và cuộc sống hàng ngày sẽ suôn sẻ.

Cung nữ giải quyết 'nhu cầu sinh lý' như thế nào? Trong số các phương pháp, có một phương pháp rất 'mãnh liệt và mạo hiểm'

Cung nữ giải quyết 'nhu cầu sinh lý' như thế nào? Trong số các phương pháp, có một phương pháp rất 'mãnh...

Kiến thức - 1 ngày, 11 giờ trước

Mặt trời lặn qua cửa sổ bình phong và trở nên chạng vạng, không ai trong ngôi nhà vàng nhìn thấy dấu vết của nước mắt.

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 24/4/2024: Tuổi Dần vô cùng may mắn, Tý bị kẻ xấu hãm hại

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 24/4/2024: Tuổi Dần vô cùng may mắn, Tý bị kẻ xấu hãm hại

Đời sống số - 2 ngày, 12 giờ trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 24/4/2024.

Lời khuyên của tổ tiên: Nhìn thoáng qua là có thể nhận ra một người khốn khổ, họ có 3 đặc điểm, bạn có không?

Lời khuyên của tổ tiên: Nhìn thoáng qua là có thể nhận ra một người khốn khổ, họ có 3 đặc điểm,...

Kiến thức - 2 ngày, 14 giờ trước

Tổ tiên đã để lại cho hậu thế những lời khuyên quý báu, một trong số đó là cách nhận biết một người đang trong cảnh khốn khổ. Đây không chỉ là lời khuyên...

Nam Em tiết lộ sốc khi được hỏi lúc nào tổ chức đám cưới với bạn trai

Nam Em tiết lộ sốc khi được hỏi lúc nào tổ chức đám cưới với bạn trai

Chuyện làng sao - 45 phút trước

Hoa khôi Nam Em đã tiết lộ về chuyện đám cưới với bạn trai là Bùi Hữu Cường.

Tiến Luật là khách mời công khai tiền cưới mừng TiTi, dân tình tò mò con số

Tiến Luật là khách mời công khai tiền cưới mừng TiTi, dân tình tò mò con số

Chuyện làng sao - 1 giờ, 1 phút trước

Tiến Luật đã bỏ tiền mừng cưới TiTi ngay tại sảnh khiến truyền thông đổ dồn sự chú ý vào anh.

Lệ Quyên một lần nữa đáp trả đanh thép trước ảnh dìm nhan sắc qua cam thường

Lệ Quyên một lần nữa đáp trả đanh thép trước ảnh dìm nhan sắc qua cam thường

Chuyện làng sao - 1 giờ, 1 phút trước

Ca sĩ Lệ Quyên đã có màn đáp trả khi liên tục bị soi nhan sắc qua camera thường.

'Chim khôn chọn chỗ mà đậu, chim dại chê tổ mà xa', nhảy việc thể hiện rõ nhất nhân cách của bạn!

'Chim khôn chọn chỗ mà đậu, chim dại chê tổ mà xa', nhảy việc thể hiện rõ nhất nhân cách của bạn!...

Đời sống trẻ - 1 giờ, 21 phút trước

Nhảy việc là lúc phản ánh rõ nhất trình độ, thái độ và EQ ứng xử của một người, nhận định này có đúng?

Từ tháng 5 đến tháng 7, xui xẻo sẽ không đến, ba con giáp vận đỏ như son: Tiền tài - Sự nghiệp 'đều phất'

Từ tháng 5 đến tháng 7, xui xẻo sẽ không đến, ba con giáp vận đỏ như son: Tiền tài - Sự...

Đời sống số - 3 giờ, 8 phút trước

Bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 7, vận may sẽ tỏa sáng, cho ba con giáp, sự nghiệp thăng tiến, cuộc sống thịnh vượng.

Ban công trở thành 'cỗ máy' hút tiền tài nếu tuân theo nguyên tắc '6 nên vứt, 2 nên đặt'

Ban công trở thành 'cỗ máy' hút tiền tài nếu tuân theo nguyên tắc '6 nên vứt, 2 nên đặt'

Phong thủy - 3 giờ, 13 phút trước

Trong nhà, nhiều người xem ban công là 'ngách phụ' nên ít chú ý. Nhưng không biết rằng đây là một trong những nơi đón vận khí tốt theo phong thủy nếu sắp xếp...

Trồng cây trước nhà: 6 loại kiêng kỵ, 3 loại mang may mắn và tài lộc cho gia chủ, nhà nào cũng nên nhớ kỹ

Trồng cây trước nhà: 6 loại kiêng kỵ, 3 loại mang may mắn và tài lộc cho gia chủ, nhà nào cũng...

Phong thủy - 3 giờ, 24 phút trước

Nên trồng cây gì trước nhà là một trong những thắc mắc phổ biến được nhiều gia chủ quan tâm. Bởi phong thủy tốt hay xấu sẽ phụ thuộc vào loại cây mà chúng...

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Hà Nội nóng nhất kể từ đầu năm

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Hà Nội nóng nhất kể từ đầu năm

Tin trong ngày - 3 giờ, 27 phút trước

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây, khu vực Thủ đô Hà Nội, nhiệt độ được dự báo sẽ đạt tới mốc cao nhất kể từ đầu năm.

Nam Em tiết lộ số tiền còn lại trong tài khoản mà ai cũng xót xa

Nam Em tiết lộ số tiền còn lại trong tài khoản mà ai cũng xót xa

Chuyện làng sao - 10 giờ, 27 phút trước

Nam Em đã không ngại ngần công khai số tiền có trong tài khoản của mình ở thì hiện tại.

Việt Anh mong mỏi làm điều này cho con gái sau 10 năm xa cách

Việt Anh mong mỏi làm điều này cho con gái sau 10 năm xa cách

Chuyện làng sao - 10 giờ, 29 phút trước

Việt Anh cho biết anh nhớ và mong được gặp lại con gái của mình.

Bạch Lan Phương bức xúc khi bị miệt thị ngoại hình, Huỳnh Anh có ngay động thái bênh vực

Bạch Lan Phương bức xúc khi bị miệt thị ngoại hình, Huỳnh Anh có ngay động thái bênh vực

Chuyện làng sao - 11 giờ, 32 phút trước

Bạch Lan Phương đã nhận nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng.

Nam Thư vắng mặt tại đám cưới TiTi, lí do liệu có liên quan scandal trước đó?

Nam Thư vắng mặt tại đám cưới TiTi, lí do liệu có liên quan scandal trước đó?

Chuyện làng sao - 11 giờ, 34 phút trước

Nam Thư đã lên tiếng về chuyện vắng mặt ở đám cưới của TiTi.

Nhìn hình ảnh này là đủ thấy tại sao 'Nàng Hiếu Kiêng' một thời được gán ghép với 'Ông trùm màn ảnh Hàn'

Nhìn hình ảnh này là đủ thấy tại sao 'Nàng Hiếu Kiêng' một thời được gán ghép với 'Ông trùm màn ảnh...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 36 phút trước

Nữ diễn viên Lee Seung Yeon từng đóng chung với đàn anh Cha In Pyo trong dự án "Tình anh trao em".

Chương Tử Di từ chối lời cầu cứu của chồng cũ Uông Phong, thẳng thừng nói rằng anh là người có lỗi khiến tài sản gia đình bị mất mát

Chương Tử Di từ chối lời cầu cứu của chồng cũ Uông Phong, thẳng thừng nói rằng anh là người có lỗi...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 40 phút trước

Gần đây, Uông Phong lại trở thành hot search khi rộ tin anh bị vợ cũ Chương Tử Di từ chối giúp đỡ khi rơi vào cảnh nợ nần.

Bao lâu thì cần tắt bộ phát wifi một lần? Nhiều người không biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ Internet ngày càng chậm

Bao lâu thì cần tắt bộ phát wifi một lần? Nhiều người không biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ...

Kiến thức - 11 giờ, 45 phút trước

Bao lâu thì nên tắt bộ phát wifi? Bây giờ vẫn không quá muộn để biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ Internet ngày càng chậm

Võ Hạ Trâm thông báo tin vui mang bầu lần hai, chính thức săn 'Rồng' vàng thành công

Võ Hạ Trâm thông báo tin vui mang bầu lần hai, chính thức săn 'Rồng' vàng thành công

Chuyện làng sao - 13 giờ, 26 phút trước

Sau thời gian vướng nghi vấn, đến mới đây Võ Hạ Trâm chính thức xác nhận mang thai lần hai.

Công Phượng lần đầu tiên được đá chính ở Nhật Bản, phong độ thế nào?

Công Phượng lần đầu tiên được đá chính ở Nhật Bản, phong độ thế nào?

Đời sống trẻ - 13 giờ, 27 phút trước

Trong 67 phút thi đấu, cầu thủ Công Phượng đã có phần trình diễn khá tốt dù chưa ghi được bàn thắng.

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 25/4/2024: Tuổi Thân được quý nhân soi đường, Tỵ cẩn thận lời ăn tiếng nói

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 25/4/2024: Tuổi Thân được quý nhân soi đường, Tỵ cẩn thận lời ăn tiếng...

Đời sống số - 13 giờ, 27 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 25/4/2024.

Hậu ly hôn, diễn viên Thanh Hương lần đầu bật mí tiêu chí chọn người yêu, quan trọng là điều này

Hậu ly hôn, diễn viên Thanh Hương lần đầu bật mí tiêu chí chọn người yêu, quan trọng là điều này

Chuyện làng sao - 16 giờ, 3 phút trước

Thanh Hương cũng đã chia sẻ về tiêu chí chọn người yêu sau khi ly hôn.