Vì sao rắn độc không giết được lợn?

11:36 17/03/2023

Người xưa có một câu nói truyền thống như "một núi không thể chứa hai hổ", "heo đánh rắn", người ta nói rằng những người thuộc loài lợn và rắn không thích hợp để song hành. Mặc dù có vẻ không đáng tin cậy khi tìm bạn đời dựa trên các cung hoàng đạo, nhưng lợn và rắn thực sự là thù địch.

Người ta nói lợn có thể khắc chế rắn, thậm chí còn ăn rắn, rắn tuy độc nhưng không giết được lợn, ngay cả lợn nhà cũng không thèm để ý đến rắn! Tuyên bố này có thực sự đáng tin?

lợn, rắn, rắn độc, chuyện lạ

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là lợn ăn rắn có sợ bị rắn cắn chết không?

Trên thực tế, đại đa số nọc rắn đều là độc tố thần kinh, chỉ khi đi vào máu của con mồi thì mới phát huy tác dụng, mà nọc rắn bản chất là một loại protein, cho nên nọc rắn dù độc đến đâu, một khi đi vào dạ dày lợn, nó chỉ có thể được tiêu hóa.

Sự bảo vệ kép của da heo và lông heo làm cho nó cứng và không thể phá hủy. Ngay cả khi con rắn độc cắn nó, nó sẽ không thể cắn xuyên qua, hoặc sẽ không đủ để giết con lợn. Đối với sự tấn công của con rắn độc, con lợn rừng thật nhột, thậm chí còn cho rằng nó khá thú vị.

lợn, rắn, rắn độc, chuyện lạ

Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, lợn lười biếng và ngon miệng, nhưng điều mà hầu hết mọi người không biết là lợn thực sự rất thông minh, chỉ số IQ của chúng thậm chí còn cao hơn cả chó, trên thực tế, mũi lợn cũng thính hơn chó. Nó nhạy hơn, không chỉ ngửi thấy mùi nấm chôn dưới đất mà có người còn dùng khứu giác của lợn để rà mìn, khi lợn gặp rắn, khứu giác của lợn sẽ ngửi thấy rắn trước và sau đó nhận thức được mối nguy hiểm tiềm tàng. Ngoài ra, lợn rừng là loài động vật ăn tạp, chúng ăn mọi thứ và rắn là bữa ăn ngon của lợn rừng. Nếu rắn và lợn rừng gặp nhau ngoài tự nhiên, lợn rừng có thể lao tới và giẫm chết con rắn mà không hề nghĩ ngợi.

Một khi lợn rừng ngửi thấy mùi rắn thì dù hang rắn có sâu đến đâu lợn rừng cũng dùng mũi ưỡn qua lỗ rắn. Đặc biệt là vào mùa đông, vì trong tự nhiên thiếu thức ăn, lợn rừng sẽ cố gắng hết sức để tìm những con rắn ngủ đông đó, nhiều con rắn đã bị lợn rừng bắt trong giấc ngủ. Vì lợn rừng thích ăn thịt rắn nên trong dạ dày của nó sẽ tồn đọng một lượng dịch rắn nhất định, lâu ngày sẽ hình thành khối u trong dạ dày. Hạt trong dạ dày lợn rừng có giá trị dược liệu cao. Do đó, người ta sẽ sử dụng dạ dày lợn rừng như một dược liệu để chữa các bệnh về dạ dày, và thịt lợn rừng có nhọt đắt hơn nhiều so với thịt lợn rừng thông thường vì quý hiếm và tác dụng chữa bệnh tốt.

lợn, rắn, rắn độc, chuyện lạ

So sánh sức chiến đấu giữa lợn rừng và rắn

Tốc độ chạy nước rút của một con lợn trưởng thành có thể đạt tới 17 km mỗi giờ, tương đương với 4,7 mét mỗi giây và tốc độ của lợn rừng sẽ chỉ nhanh hơn.

Hơn nữa, con lợn rừng nặng từ hai đến ba trăm cân, nặng nhất có thể lên tới 500 cân, sức mạnh cục súc của thân thể này có thể một chân bóp nát xương rắn, nhưng sức chiến đấu của rắn thì kém xa. Chúng ta đều biết rằng rắn là động vật máu lạnh. Chỉ là tốc độ ban đầu tương đối nhanh, nhưng duy trì thời gian quá ngắn, không tới năm phút đồng hồ. Một số chuyên gia về rắn đã kiểm tra tốc độ của hơn 100 loại rắn và kết luận rằng tốc độ nhanh nhất của rắn chỉ là 2,2 km/h, kém hơn 7,7 lần so với tốc độ của lợn.

lợn, rắn, rắn độc, chuyện lạ

Nếu một con lợn bị rắn phát hiện, không có cách nào thoát ra ngoài trừ khi nó chui vào một kẽ hở trong đá. Và lợn là một trong bốn loài động vật có vú được biết là vốn có khả năng kháng nọc rắn, những loài còn lại là cầy mangut, lửng mật và nhím.

lợn, rắn, rắn độc, chuyện lạ

Trong bốn loại, lợn có kích thước lớn nhất, sức mạnh mạnh nhất và cũng là loài có khả năng chống độc cao nhất, rắn có độc trung bình đơn giản là bị bỏ qua. Thử tưởng tượng, khi một con rắn đối mặt với một con nhím, nó có thể chống cự hoặc bỏ chạy, nhưng đối mặt với một con lợn, nó hoàn toàn không có cơ hội phản kháng, kết quả chỉ là chờ đợi bị ăn thịt từng miếng như một món tráng miệng.

lợn, rắn, rắn độc, chuyện lạ

Vì sao lợn nhà không sợ rắn?

Lợn rừng hung dữ hơn, có thể đuổi rắn đi, lợn nhà không có sức tấn công, nhưng chúng cũng không sợ rắn. Điều này là do sự thiển cận của anh ta. Khi chúng ta nhìn thấy một con rắn, chúng ta sẽ tránh nó trong tiềm thức, điều này chủ yếu là do một loại tự bảo vệ, và không liên quan gì đến quy mô của lòng can đảm, mà bởi vì con người trong tiềm thức chống lại loại động vật này. Ngay cả khi một người dũng cảm khiêu khích một con rắn, điều đó chỉ có thể có nghĩa là anh ta là một con hổ.

Theo nghiên cứu khoa học, chứng sợ rắn của con người có thể được di truyền từ thời nguyên thủy, con người chúng ta có trí thông minh cao nên có những hành vi tâm lý e ngại, sợ hãi. Nhưng lợn thì không, chúng sống trong chuồng suốt ngày và hầu như không nhìn thấy các con vật khác nên chúng không sợ rắn.

lợn, rắn, rắn độc, chuyện lạ

Lợn nhà thường có ba cách để đối phó

1. Lợi dụng vóc dáng cao lớn của mình và liên tục giẫm nát rắn bằng chân, với thân hình to lớn và trọng lượng của mình, lợn có thể giẫm chết một con rắn nhỏ chỉ trong vài nhát.

2. Lợn có chút kinh nghiệm sẽ quan sát cẩn thận, chờ thời cơ, và cắn. Sau khi cắn đuôi rắn, sẽ lắc đầu liên tục để hất rắn ra, hoặc giết rắn rồi ăn dần.

3. Lợn có kinh nghiệm bắt rắn sẽ lao đến chỗ rắn và nuốt chửng chúng trong một ngụm trực tiếp mà không cho con rắn cơ hội phản ứng. Con rắn tuy đáng sợ nhưng cũng không thể địch nổi con lợn to lớn như vậy.

Khi rắn ngửi thấy mùi lợn, nó sẽ chạy thật xa và không chạy vào nhà, thực ra thứ mà rắn sợ chính là phân lợn, không ngờ dân gian lại có câu “phân lợn thật đáng thương, vừa đen vừa hôi. Thật kinh tởm”. Có vẻ như phân lợn tưởng chừng như vô dụng lại có thể xua đuổi rắn, bởi vì phân lợn có chứa một chất khiến rắn sợ hãi. Rắn tự bảo vệ mình nhờ chất nhầy trên cơ thể, rắn dựa vào những chất nhầy này để trượt trên mặt đất mà không làm tổn thương da của chính chúng, nếu mất đi sự bảo vệ của những chất nhầy này, con rắn sẽ trở nên vô cùng đau đớn khi trượt. Phân lợn là kẻ thù truyền kiếp của rắn.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Bên trong biệt thự 100 tỷ đồng của 'đại gia đồng nát' có gì?

Bên trong biệt thự 100 tỷ đồng của 'đại gia đồng nát' có gì?

Tin trong ngày - 7 giờ, 13 phút trước

Lâu đài của đại gia đồng nát ở Nghệ An gồm 3 tầng chính, 3 tầng tum, tum cao nhất là 18m, tổng chiều cao là gần 40m, xây theo kiến trúc Pháp.

Cách khôi phục tin nhắn zalo đã xóa trên điện thoại, chồng có vụng trộm cũng khó thoát

Cách khôi phục tin nhắn zalo đã xóa trên điện thoại, chồng có vụng trộm cũng khó thoát

Kiến thức - 8 giờ, 23 phút trước

Tin nhắn trên zalo khi đã xóa vẫn có thể khôi phục lại, bạn đã thử chưa?

Từ 1/4/2024: Đi xe máy không có bảo hiểm bắt buộc bị CSGT xử phạt bao nhiêu tiền? Nếu chưa có phải mua ngay!

Từ 1/4/2024: Đi xe máy không có bảo hiểm bắt buộc bị CSGT xử phạt bao nhiêu tiền? Nếu chưa có phải...

Kiến thức - 9 giờ, 40 phút trước

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là loại hình bảo hiểm do cơ quan có thẩm quyển của nhà nước cung cấp cho người dân khi muốn điều khiển phương tiện giao thông, cụ...

4 loại thực phẩm không cho vào tủ lạnh, về nhà lấy ra ngay, đừng coi thường sức khỏe gia đình​

4 loại thực phẩm không cho vào tủ lạnh, về nhà lấy ra ngay, đừng coi thường sức khỏe gia đình​

Kiến thức - 9 giờ, 12 phút trước

Tủ lạnh luôn được kỳ vọng là “người hùng bảo quản thực phẩm” của chúng ta mỗi ngày. Tuy nhiên, có những loại thực phẩm mà bạn không nên để trong tủ lạnh, bởi...

Dù là nam hay nữ, lông ba chỗ này trên cơ thể đều rất quan trọng, không được tùy ý cạo bỏ... Bác sĩ khuyến cáo điều này

Dù là nam hay nữ, lông ba chỗ này trên cơ thể đều rất quan trọng, không được tùy ý cạo bỏ......

Kiến thức - 12 giờ, 44 phút trước

Lông ảnh hưởng đến ngoại hình và trực giác của con người, dù là lông mày, lông mũi, lông nách, lông tay, lông chân hay lông mu, nhiều người đều muốn chỉnh sửa cho...

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?...

Phong thủy - 3 giờ, 36 phút trước

Có rất nhiều người khi được người khác mượn tuổi làm nhà thường băn khoăn không biết là có nên cho hay không? Và khi cho mượn tuổi như vậy có gặp vận xui...

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không...

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 36 phút trước

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi sinh mạng con người.

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú...

Đời sống số - 3 giờ, 50 phút trước

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè chừng'

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 9 phút trước

Trong đám cưới Quang Hải, Vũ Quỳnh Trang hay còn được biết đến với nickname Hoa Hậu Vỉa Hè đã có mặt từ rất sớm, lên đồ và đảm nhận vai trò MC hôn...

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 9 phút trước

Hoa hậu Đặng Thu Thảo sở hữu phong cách thời trang kín đáo thanh lịch dù trải qua nhiều năm đăng quang.

Được vợ khen nhập tâm quá khi hát hit 'Người yêu cũ', Phan Mạnh Quỳnh phân bua:...

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Hotgirl, hotboy - 3 giờ, 9 phút trước

Trong khi truyền thông đưa tin về đám cưới của cầu thủ Quang Hải và vợ Chu Thanh Huyền thì động thái của hội tình cũ như Nhật Lê, Huỳnh Anh, Huyền My... được...

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 9 phút trước

Võ Hoàng Yến đã có những chia sẻ về tình yêu cũng như hành trình có con của mình.

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?...

Đời sống số - 3 giờ, 9 phút trước

Sau khi đọc xong bài này, bạn hãy kiểm tra bàn chân của mình nhé, nếu có thì xin chúc mừng!

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Kiến thức - 4 giờ, 42 phút trước

Đây là tin vui đối với người lao động thuộc những trường hợp này kể từ tháng 7 tới đây.

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với ảnh đã chỉnh sửa?

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 42 phút trước

Những hình ảnh chụp Lee Young Ae trong một hoạt động gần đây cho thấy nhan sắc thật ở ngoài đời của cô.

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm gì không?

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm...

Kiến thức - 4 giờ, 19 phút trước

Bạn có bao giờ thắc mắc tài xế thường có một lon nước ngọt có ga trên xe để làm gì chưa?

Tại sao thường có một chiếc đèn quay xanh đỏ ở lối vào tiệm cắt tóc, bí ẩn sâu xa gì đằng sau đó?

Tại sao thường có một chiếc đèn quay xanh đỏ ở lối vào tiệm cắt tóc, bí ẩn sâu xa gì đằng...

Kiến thức - 4 giờ, 20 phút trước

Khi bước qua ngưỡng cửa của bất kỳ tiệm cắt tóc nào, ngoài tiếng kéo cắt tóc lách cách và mùi hương đặc trưng, một biểu tượng không thể nhầm lẫn khác cũng thu...

Đỗ Mỹ Linh khoe visual nức nở, style tiểu thư gây mê dù đã là mẹ bỉm

Đỗ Mỹ Linh khoe visual nức nở, style tiểu thư gây mê dù đã là mẹ bỉm

Chuyện làng sao - 4 giờ, 20 phút trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh lại gây mê mọi ánh nhìn với vóc dáng và nhan sắc cực phẩm.

Ngọc Trinh chốt một câu về quan điểm chọn bạn mà ai cũng phải khen chí lí

Ngọc Trinh chốt một câu về quan điểm chọn bạn mà ai cũng phải khen chí lí

Chuyện làng sao - 4 giờ, 21 phút trước

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh vui vẻ đăng ảnh tụ tập hội bạn và khoe quan điểm chọn bạn cực chất.

Giữa lúc bị so sánh với bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm, Sơn Tùng có thái độ thế nào?

Giữa lúc bị so sánh với bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm, Sơn Tùng có thái độ thế nào?

Chuyện làng sao - 4 giờ, 21 phút trước

Sơn Tùng đã có động thái mới giữa lúc bị réo tên vào cuộc tình của Thiều Bảo Trâm.

Tại sao học sinh giỏi hiếm khi bị bắt nạt? Họ có những nguồn lực, lợi thế và sự bảo vệ này! Học sinh nào hay bị bắt nạt?

Tại sao học sinh giỏi hiếm khi bị bắt nạt? Họ có những nguồn lực, lợi thế và sự bảo vệ này!...

Kiến thức - 5 giờ, 29 phút trước

Học sinh giỏi hiếm khi bị bắt nạt không phải là một hiện tượng ngẫu nhiên. Họ thường được bảo vệ và hỗ trợ từ nhiều nguồn lực, điều này tạo ra những lợi...

Cận cảnh siêu xe 16 tỷ đồng, cầu thủ Quang Hải dùng để đón cô dâu Chu Thanh Huyền

Cận cảnh siêu xe 16 tỷ đồng, cầu thủ Quang Hải dùng để đón cô dâu Chu Thanh Huyền

Đi gì - 6 giờ, 30 phút trước

Ngày cưới, cầu thủ Quang Hải mặc vest bảnh bao dùng siêu xe có giá trị khoảng 16 tỷ đồng để đón dâu.

Trông cây dành dành vào mùa xuân, hãy nhớ “3 thêm 1 ít”, nụ sẽ phủ kín cành

Trông cây dành dành vào mùa xuân, hãy nhớ “3 thêm 1 ít”, nụ sẽ phủ kín cành

Kiến thức - 6 giờ, 55 phút trước

Muốn cây dành dành muốn sinh trưởng tốt, nở hoa đẹp và có lá xanh tươi thì việc chăm sóc đúng là điều cần thiết. Chỉ cần chúng ta sử dụng "3 thêm 1...

Tốt nhất nên mặc một chiếc áo sơ mi trắng nguyên bản với quần jean hoặc váy denim! Mặc khi đi chơi, đơn giản và thời trang

Tốt nhất nên mặc một chiếc áo sơ mi trắng nguyên bản với quần jean hoặc váy denim! Mặc khi đi chơi,...

Thời trang + - 6 giờ, 5 phút trước

Mùa hè gần đến rồi, nhiệt độ cao là điều mọi người không thể bỏ qua. Khi nói đến cách ăn mặc, tất nhiên đã đến lúc quay trở lại với sự đơn giản...

Khi vay tiền thế chấp ngân hàng: Vay “càng ngắn càng tốt” hay “càng dài càng tốt”? Nhân viên ngân hàng: Quá nhiều người cho tiền miễn phí

Khi vay tiền thế chấp ngân hàng: Vay “càng ngắn càng tốt” hay “càng dài càng tốt”? Nhân viên ngân hàng: Quá...

Kiến thức - 6 giờ, 8 phút trước

Ngày nay, giá nhà đất trong nước luôn ở mức cao, mua một căn nhà thương mại rộng 90 mét vuông ở các thành phố cấp hai và cấp ba sẽ tốn ít nhất...