Tỷ phú Elon Musk từng nói: 'Có một lý do khiến người nghèo mãi vẫn nghèo', đó là gì?

07:42 15/10/2024

Elon Musk là tỷ phú, doanh nhân và kỹ sư công nghệ người Mỹ gốc Nam Phi. Theo Forbes Billionaires, ông được biết đến là người giàu nhất hành tinh năm 2023 với khối tài sản ròng hơn 250 tỷ USD.

Trong một lần chia sẻ, tỷ phú Elon Musk từng nói: "Trong cuộc sống này, chỉ có một lý do khiến người nghèo mãi nghèo là bởi họ không thể thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn từ chính mình. Họ chưa bao giờ hiểu được bản chất của việc trao đổi lợi ích giữa người với người, mà thường bị lòng tốt, trí tuệ cảm xúc chi phối". Có thể thấy theo Elon Musk, lý do quan trọng nhất khiến người nghèo mãi lận đận là vì họ quá cảm tính, không nhận thức rõ về quy luật trao đổi giá trị trong cuộc sống.

Tỷ phú Elon Musk, cách làm giàu của tỷ phú, tỷ phú thế giới

Tỷ phú Elon Musk.

Trong xã hội hiện đại, trao đổi giá trị và lợi ích giữa người với người ngày càng quan trọng, là yếu tố quyết định thành công. Sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo không chỉ ở tài sản, mà còn ở cách họ nhìn nhận và xử lý vấn đề cũng như cách giao tiếp, mở rộng quan hệ và lợi ích trong cuộc sống hàng ngày. Cuộc sống hiện thực thường tàn nhẫn, tình cảm và thể diện đều mong manh và gần như vô giá trị trước lợi ích.

Tài tử Vương Chí Văn đã từng nói thẳng: “Trong thế giới của người giàu, lợi ích luôn nằm ở người cầm lái; trong khi người nghèo thường bị ràng buộc bởi mạng lưới cảm xúc và chi phối”. Người nghèo trên con đường đi đến sự giàu có gặp rất nhiều trở ngại. Mặt khác, người giàu tận dụng đòn bẩy trao đổi lợi ích để không ngừng gia tăng tốc độ tăng trưởng của cải, trong khi người nghèo dường như luôn vấp ngã trong "vũng lầy" nghèo đói.

Nghệ thuật sinh tồn thực chất là kiến ​​thức trao đổi lợi ích. Nếu các cá nhân không nhận ra tầm quan trọng của việc nâng cao giá trị của bản thân thì sẽ khó giành được nhiều cơi hội hơn trong cán cân trao đổi, do đó hạn chế phạm vi phát triển rộng lớn của chính họ.

Tỷ phú Elon Musk, cách làm giàu của tỷ phú, tỷ phú thế giới

Để có được sự giúp đỡ của người khác, trước tiên bạn phải có đủ giá trị để trao đổi với họ. (Hình minh họa)

Người xưa có câu: “Cầu xin sự giúp đỡ của người khác giống như nuốt một thanh kiếm ba thước; dựa dẫm vào người khác giống như leo lên tầng chín tầng mây”. Để có được sự giúp đỡ của người khác, trước tiên bạn phải có đủ giá trị để trao đổi với họ. Chiều sâu và chiều rộng của mối quan hệ giữa các cá nhân không dựa trên thiện chí trong quá khứ mà dựa trên những cân nhắc thực tế về sức mạnh và nguồn lực cá nhân trong tay.

Ông Inamori Kazuo - nhà kinh doanh đồng thời là người sáng lập hãng Kyocera, cựu CEO của hãng hàng không Japan Airlines cũng đưa ra phân tích sâu sắc: “Bề ngoài, sự cạnh tranh giữa con người với nhau tưởng chừng chỉ xoay quanh vật chất, thể diện nhưng thực tế không phải vậy. Cốt lõi nằm ở sự cạnh tranh giữa năng lực, nguồn lực, mối quan hệ và vòng kết nối. Và tất cả những điều này, cuối cùng, nó dẫn đến cuộc chiến giữa suy nghĩ và nhận thức".

Trong tất cả mọi thứ trên đời, chỉ có lợi ích là tồn tại mãi mãi. Dù khả năng của bạn có xuất sắc đến đâu, bạn cũng nên khiêm tốn và tích cực xây dựng mạng lưới quan hệ giữa các cá nhân rộng rãi và hài hòa. Đừng vì tự ngưỡng mộ chính mình mà đặt ra giới hạn cho bản thân.

Lời dạy của giáo sư sử gia, học giả nổi tiếng Trung Quốc Dịch Trung Thiên cũng đáng suy ngẫm: "Dù bạn ở vị trí nào, điều đầu tiên bạn cần làm là học cách cư xử. Những người không biết điều này sẽ không bao giờ trở nên vĩ đại".

Tỷ phú Elon Musk, cách làm giàu của tỷ phú, tỷ phú thế giới

Trong tất cả mọi thứ trên đời, chỉ có lợi ích là tồn tại mãi mãi. (Hình minh họa)

Thực tế là trong thế giới của người trưởng thành, mọi điều khoản sẽ được trao đổi trên tiêu chí lợi ích. Các giao dịch giữa con người không chỉ dựa trên lòng tốt hay sự cảm thông, mà còn phụ thuộc vào giá trị mà con người có thể đem lại. Nếu không nhận thức rõ ràng điều này, người nghèo sẽ luôn gặp khó khăn trong việc phát triển bản thân và tích lũy tài sản. Họ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội tốt để phát triển và thay đổi vận mệnh.

Quả thực, mối quan hệ con người và sự tinh tế đóng một vai trò quan trọng trong xã hội. Trong những tương tác giữa các cá nhân phức tạp và luôn thay đổi, những người có thể nắm bắt chính xác bản chất con người và sử dụng linh hoạt sự tinh tế của con người thường có thể giành được nhiều sự hỗ trợ và cơ hội hơn. Từ đó họ có thể tiến xa hơn và vững vàng hơn trên hành trình cuộc sống.

Trong thời đại thay đổi nhanh chóng này, thông tin bùng nổ và mối quan hệ giữa các cá nhân trở nên phức tạp và đa dạng hơn. Tuy nhiên, cho dù môi trường có thay đổi như thế nào thì các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ con người vẫn như cũ: Đối xử chân thành với người khác; tôn trọng sự khác biệt, tìm kiếm điểm chung trong khi bảo lưu sự khác biệt đôi bên cùng có lợi và chung sống hòa hợp. Những nguyên tắc này giống như một chiếc la bàn, hướng dẫn chúng ta định hướng trong đại dương giao tiếp giữa các cá nhân và tránh lạc đường.

Tỷ phú Elon Musk, cách làm giàu của tỷ phú, tỷ phú thế giới

Mối cá nhân cần không ngừng nâng cao kỹ năng chuyên môn, mở rộng tầm nhìn và nâng cao chất lượng tổng thể của mình. (Hình minh họa)

Đồng thời, chúng ta cũng phải nhận ra rằng sự tinh tế của con người không phải là chiếc chìa khóa vạn năng. Nó không thể giải quyết được mọi vấn đề, cũng như không thể thay thế được khả năng và nỗ lực của cá nhân. Trong quá trình theo đuổi thành công, chúng ta cũng cần không ngừng nâng cao kỹ năng chuyên môn, mở rộng tầm nhìn và nâng cao chất lượng tổng thể của mình. Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể nổi bật trong cuộc cạnh tranh khốc liệt và nhận ra giá trị cuộc sống của chính mình.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Ngành học HOT trong tương lai là những ngành nào?

Ngành học HOT trong tương lai là những ngành nào?

Kiến thức - 17 giờ, 1 phút trước

Dưới đây là những ngành học HOT trong tương lai, các bạn trẻ nên biết để chọn đúng ngành nghề cho bản thân nhé!

Khi mua chân giò lợn, đừng chỉ chọn những con to. Lão hàng thịt: Hãy nhớ điều này và chọn đúng nhé

Khi mua chân giò lợn, đừng chỉ chọn những con to. Lão hàng thịt: Hãy nhớ điều này và chọn đúng nhé...

Kiến thức - 17 giờ, 30 phút trước

Khi mua chân giò lợn, đừng chỉ chọn những con to. Lão hàng thịt: Hãy nhớ tiếng leng keng này và chọn đúng con nhé!

Tại sao không nên nuôi mèo hoang?

Tại sao không nên nuôi mèo hoang?

Kiến thức - 18 giờ, 42 phút trước

Trong xã hội ngày nay, với tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng, số lượng mèo hoang cũng ngày càng tăng. Chúng di chuyển khắp mọi ngóc ngách của thành phố và trở...

Đừng bao giờ ở nhà quá lâu, nếu không bạn sẽ trở nên ngu ngốc. Chuyên gia tâm lý: Hiệu ứng con chuột chũi

Đừng bao giờ ở nhà quá lâu, nếu không bạn sẽ trở nên ngu ngốc. Chuyên gia tâm lý: Hiệu ứng con...

Đời sống số - 18 giờ, 49 phút trước

Việc giới trẻ ngày nay hòa nhập xã hội là điều khá phổ biến. Nhiều người trong số họ chán việc giao tiếp, thậm chí sợ hãi và ghét các hoạt động xã hội....

Nhà ai có 3 con giáp này sẽ là người cao quý, phú quý liên miên, con cháu ba đời thịnh vượng!

Nhà ai có 3 con giáp này sẽ là người cao quý, phú quý liên miên, con cháu ba đời thịnh vượng!...

Đời sống số - 18 giờ, 54 phút trước

Trong chu kỳ con giáp rộng lớn, có ba con giáp sáng như những vì sao. Họ không chỉ là những người bảo vệ gia đình mà còn là người dẫn đường cho sự...

Nghệ sĩ giàu nhất Việt Nam là ai?

Nghệ sĩ giàu nhất Việt Nam là ai?

Chuyện làng sao - 7 giờ, 52 phút trước

Người này được xem là nghệ sĩ giàu nhất Việt Nam, đó là ai?

Tổ tiên khuyên: 'Khi giàu có thì cần vứt bỏ 3 thứ', 3 thứ ở đây là gì và tại sao phải làm như vậy?

Tổ tiên khuyên: 'Khi giàu có thì cần vứt bỏ 3 thứ', 3 thứ ở đây là gì và tại sao phải...

Kiến thức - 7 giờ, 52 phút trước

'Khi giàu có thì cần vứt bỏ ba thứ', tại sao tổ tiên lại đưa ra lời khuyên răn như vậy cho các thế hệ con cháu?

Á hậu đông con nhất Việt Nam - Diễm Châu bất ngờ kết hôn, danh tính chú rể gây tò mò

Á hậu đông con nhất Việt Nam - Diễm Châu bất ngờ kết hôn, danh tính chú rể gây tò mò

Chuyện làng sao - 7 giờ, 1 phút trước

Sau nhiều năm làm mẹ đơn thân nuôi 5 đứa trẻ, thông tin Á hậu Diễm Châu cưới chồng khiến nhiều người bất ngờ.

Ngày giờ tốt cắt tóc trong tháng 10 năm 2024: Hãy chọn kiểu tóc tốt để mang lại nhiều may mắn

Ngày giờ tốt cắt tóc trong tháng 10 năm 2024: Hãy chọn kiểu tóc tốt để mang lại nhiều may mắn

Kiến thức - 7 giờ, 26 phút trước

Trong mùa thu vàng sảng khoái và hiệu quả này, việc cắt tóc không chỉ nhằm duy trì hình ảnh cá nhân mà còn hàm chứa sự khao khát và theo đuổi một cuộc...

Kiệt tác sáng tạo của Audi: Q5 thế hệ mới ra mắt ấn tượng tại Paris Motor Show, dẫn đầu xu hướng thiết kế

Kiệt tác sáng tạo của Audi: Q5 thế hệ mới ra mắt ấn tượng tại Paris Motor Show, dẫn đầu xu hướng...

Kiến thức - 7 giờ, 26 phút trước

Ra mắt sản phẩm mới Audi Q5: Sự tích hợp hoàn hảo giữa công nghệ và thiết kế.

Mai Phương Thúy gây thất vọng về mặt nhan sắc, khác xa so với ảnh tự đăng...

Rau ngót mua về đừng cho vào tủ lạnh ngay, thêm bước này để cả tuần vẫn tươi ngon

Rau ngót mua về đừng cho vào tủ lạnh ngay, thêm bước này để cả tuần vẫn tươi ngon

Làm sao - 7 giờ, 26 phút trước

Không cần cho rau ngót vào tủ lạnh, bảo quản theo cách này rau tươi cả tuần lúc đem nấu vẫn ngọt và xanh.

1000 lượt xem TikTok được bao nhiêu tiền?

1000 lượt xem TikTok được bao nhiêu tiền?

Kiến thức - 7 giờ, 26 phút trước

TikTok không chỉ là một nền tảng mạng xã hội để giải trí mà còn là một cách để rất nhiều người dùng kiếm tiền ngay từ lượt xem video.

Trứng chiên cho thêm 'con này' giúp canxi tăng nhiều lần, trẻ nhỏ rất thích

Trứng chiên cho thêm 'con này' giúp canxi tăng nhiều lần, trẻ nhỏ rất thích

Địa chỉ ăn ngon - 8 giờ, 53 phút trước

Chỉ cần biến tấu một chút là bạn đã có món ăn thơm ngon, mới lạ từ trứng. Công thức làm món trứng chiên tôm được chia sẻ chi tiết dưới đây.

Hoa hậu Lê Hoàng Phương bất ngờ vướng thị phi khi bị cho rằng 'cà khịa' Quế Anh?

Hoa hậu Lê Hoàng Phương bất ngờ vướng thị phi khi bị cho rằng 'cà khịa' Quế Anh?

Chuyện làng sao - 8 giờ, 54 phút trước

Sau khi đăng dòng story mới, Lê Hoàng Phương vô tình vướng thị phi khi dân mạng nghi vấn cô động chạm đàn em cùng công ty chủ quản.

Nguy hại tiềm ẩn từ máy lọc nước hiệu suất thấp và nguồn nước kém chất lượng

Nguy hại tiềm ẩn từ máy lọc nước hiệu suất thấp và nguồn nước kém chất lượng

Chăm sóc sức khỏe - 8 giờ, 57 phút trước

Những chiếc máy lọc nước hiệu suất thấp thường nhanh hỏng lõi, khả năng loại bỏ chất độc hại kém, gây ảnh hưởng xâu đến sức khỏe. Vậy người tiêu dùng phải làm sao...

Tử vi ngày 16/10 (tức 14/9 âm lịch), ba con giáp đứng đầu vận may về tài chính, phước lành dồi dào và nghề nghiệp phát triển

Tử vi ngày 16/10 (tức 14/9 âm lịch), ba con giáp đứng đầu vận may về tài chính, phước lành dồi dào...

Đời sống số - 9 giờ, 46 phút trước

Chào mừng các bạn đến với kênh tử vi. Các bạn thân mến, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu những con giáp nào có vận may tài chính dồi dào và gặp nhiều...

Cổ nhân khuyên: 'Người trên 40 tuổi đừng quan tâm 2 việc, trên 50 tuổi cần tránh xa 2 người', câu này nghĩa là gì?

Cổ nhân khuyên: 'Người trên 40 tuổi đừng quan tâm 2 việc, trên 50 tuổi cần tránh xa 2 người', câu này...

Kiến thức - 9 giờ, 15 phút trước

Theo lời dạy của người xưa, khi ở tuổi ngoài 40 và 50, ở đời có 2 việc không thể quản và 2 loại người nên tránh xa.

Ngành nào nhiều người học nhất?

Ngành nào nhiều người học nhất?

Kiến thức - 9 giờ, 16 phút trước

Dưới đây chúng tôi sẽ cho bạn thấy bức tranh tổng quan về ngành đang có nhiều người học nhất.

Mai Phương Thúy gây thất vọng về mặt nhan sắc, khác xa so với ảnh tự đăng

Mai Phương Thúy gây thất vọng về mặt nhan sắc, khác xa so với ảnh tự đăng

VIDEO - 9 giờ, 16 phút trước

Thông qua ống kính cam thường, nhiều người bày tỏ thất vọng đối với nhan sắc thật của Mai Phương Thúy.

Một người có thể sống được bao lâu nếu không biết mình đi vệ sinh khi nào? Người sống lâu thường có 3 đặc điểm này khi đi vệ sinh

Một người có thể sống được bao lâu nếu không biết mình đi vệ sinh khi nào? Người sống lâu thường có...

Chăm sóc sức khỏe - 10 giờ, 13 phút trước

Người ta thường nói, từng chi tiết nhỏ trên cơ thể đều có thể tiết lộ bí mật về sức khỏe, nhưng bạn có bao giờ nghĩ rằng ngay cả thói quen đi vệ...

Ai là người phụ nữ đẹp tự nhiên nhất thế giới?

Ai là người phụ nữ đẹp tự nhiên nhất thế giới?

Chuyện làng sao - 10 giờ, 17 phút trước

Vẻ đẹp có thể tùy thuộc vào mắt người nhìn. Nhưng có một tính toán khoa học về “tỷ lệ vàng của sắc đẹp” đã gọi tên một sao nữ với vị trí cao...

Hũ gạo, hũ muối trên bàn thờ phải thay khi nào?

Hũ gạo, hũ muối trên bàn thờ phải thay khi nào?

Đời sống số - 10 giờ, 17 phút trước

Theo chuyên gia phong thủy đây là thời điểm vàng để thay hũ gạo, hũ muối trên bàn thờ. Làm đúng con cháu mới dồi dào sức khỏe, nhiều tài lộc, may mắn, hưng...

Quán quân Olympia giàu có nhất nhì Việt Nam là ai?

Quán quân Olympia giàu có nhất nhì Việt Nam là ai?

Đời sống trẻ - 10 giờ, 17 phút trước

Sau khi giành giải Quán quân Olympia, Lê Vũ Hoàng đi du học và ở lại nước ngoài lập nghiệp. Hiện tại, anh có công ty riêng, khối tài sản khủng ai cũng mơ...

Mailisa nói là làm, làm là làm ngay ngày 14/10 chính thức động thổ xây dựng 40 căn nhà tình thương cho bà con Cao Bằng kinh phí dự trù 17 tỷ

Mailisa nói là làm, làm là làm ngay ngày 14/10 chính thức động thổ xây dựng 40 căn nhà tình thương cho...

Doanh nghiệp - 11 giờ, 57 phút trước

Sau cơn bão Yagi, bà con miền Bắc phải gánh chịu thiệt hại nặng nề. Vợ chồng doanh nhân Hoàng Kim Khánh Mailisa đã chi ra 20 tỷ và 50 tấn gạo trao tận...

Sau khi vợ chồng cãi nhau, người phụ nữ ngốc nghếch chọn chiến tranh lạnh, người phụ nữ thông minh giải quyết vấn đề bằng 4 mẹo

Sau khi vợ chồng cãi nhau, người phụ nữ ngốc nghếch chọn chiến tranh lạnh, người phụ nữ thông minh giải quyết...

Kiến thức - 12 giờ, 8 phút trước

Những tranh cãi giữa các cặp đôi là điều không thể tránh khỏi nhưng cách giải quyết sẽ quyết định hướng đi của hôn nhân.